ททท.ลุยตลาดท่องเที่ยวรัสเซียรวดเดียว 3 งาน
บูม"ท่องเที่ยววิถีไทย-ดูดรายได้ต่างชาติป้อนชุมชุนปี'58"
เรื่องโดย...เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน
ภาพ...ฝ่ายประชาสัมพันธ์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
จากนครเซนปีเตอร์เบอร์กและมอสโก สหพันธรัฐรัสเซีย
ระหว่างวันที่ 14-17 กันยายน 2557
นายศุกรีย์
สิทธิวนิช รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)
เปิดเผยว่า ทีมการตลาด ททท.และ ททท.สำนักงานภูมิภาคยุโรป ได้เร่งสร้างความเชื่อมั่นและกระตุ้นตลาดเชิงรุกโดยนำผู้ประกอบการท่องเที่ยวจากประเทศไทย เข้าร่วมมหกรรมงานท่องเที่ยวรายการใหญ่ในรัสเซีย
3 งาน ระหว่างวันที่ 13-19 กันยายน นี้ เนื่องจากรัสเซียเดินทางมาเที่ยวเมืองไทยปีละเกินกว่า
1 ล้านคน
งานแรก Networking
Brunch ได้พบผู้ประกอบการธุรกิจทท่องเที่ยวและสื่อมวลชนในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก
ที่โรงแรม Kempinski Moika 22 สหพันธรัฐรัสเซีย โดยมีนายธเนศวร์
เพชรสุวรรณ ผู้อำนวยการภูมิภาคยุโรป แอฟริกา และตะวันออกกลาง
ททท.บรรยายข้อมูลสรุปสถานการณ์ปัจจุบันของประเทศไทยและแนะนำสินค้าการท่องเที่ยวใหม่ให้เป็นที่รู้จัก
3 กลุ่มหลัก คือ
1.สถานที่พักในรูปแบบ Boutique Hotel, Private Resort, Pool Villa รองรับนักท่องเที่ยวรัสเซียได้ทั้งการพักผ่อนพร้อมครอบครัว จัดแต่งงานหรือฮันนีมูน
โดยนักท่องเที่ยวรัสเซียนิยมมาไทยพื้นที่หลัก คือ ภูเก็ต เกาะสมุย และ พัทยา 2.แหล่งช็อปปิ้ง Central Embassy ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ใจกลางกรุงที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์ชาวรัสเซีย
3.สนามมวยลุมพินี ถนนรามอินทรา สำหรับผู้ที่ชื่นชอบเสน่ห์กีฬามวยไทย
งานที่
2 เปิดงานเทศกาลไทย หรือ Thai Festival ณ บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้า TSUM
ซึ่งททท.เป็นหน่วยงานแรกจัดขึ้น โดยได้นำความงามของกล้วยไม้ไทยไปจัดแสดงภายใต้ชื่อ
Thai Flora Festival นำกล้วยไม้ตระกูลหวายจากไทยกว่า 300,000
ช่อ ตกแต่งเป็นรูปแบบเลขนศิลป์ ในพื้นที่ 600 ตารางเมตร
โดยนักจัดดอกไม้ผู้มีชื่อเสียง “สกุล อินทกุล”ดึงดูดชาวรัสเซียจำนวนมากเข้ามาชมความงามไม่ขาดสาย
งานที่
3 เปิดพาวิลเลี่ยนประเทศไทยในงาน OTDYKH
International Russian Travel Market–Leisure (OTDYKH-Leisure) 2014
ณ Crocus Expo กรุงมอสโก สหพันธรัฐรัสเซีย
นับเป็นงานส่งเสริมการขายทางการท่องเที่ยวที่มีความสำคัญที่สุดในตลาดรัสเซียและกลุ่มประเทศในเครือรัฐเอกราช
(CIS) ซึ่ง ททท.เข้าร่วมงานนี้ต่อเนื่องมา 19 ปี ตั้งแต่ครั้งแรกจนถึงปัจจุบัน ระหว่างวันที่ 16-19 กันยายน 2557 ได้นำเสนอแผนการขายและประชาสัมพันธ์ภายใต้แคมเปญ
Amazing Thailand : It Begins with the People…
นายศุกรีย์กล่าวว่าแคมเปญนี้เน้นเปิดโอกาสให้ลูกค้าหรือนักท่องเที่ยวได้มีประสบการณ์การท่องเที่ยวร่วมกับชุมชน
ผ่านผู้คน ศิลปวัฒนธรรม อาหารไทย ฯลฯ
รวมทั้งเสนอขายแหล่งท่องเที่ยวหลักที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวรัสเซียและประเทศในกลุ่ม
CIS ได้แก่ กรุงเทพฯ พัทยา ภูเก็ต สมุย
รวมทั้งส่งเสริมให้มีการกระจายตัวเดินทางในพื้นที่ท่องเที่ยวจังหวัดรองเพิ่มขึ้น
อาทิ เชียงใหม่ หัวหิน กระบี่ เกาะช้าง ระยอง ควบคู่กับการเสนอกิจกรรมและสินค้าใหม่ๆ
เช่น การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและสปาในประเทศไทย (Medical & Wellness
Tourism) การท่องเที่ยวแบบเรียบหรูมีสไตล์ (Chic TravelX
สำหรับรัสเซียถือเป็นตลาดสำคัญและมีขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคยุโรป
ช่วงปี 2556
เดินทางเข้าไทยเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญถึง 1.74 ล้านคนและเป็น 1 ใน
6 ประเทศที่มีจำนวเกินปีละ 1 ล้านคน ปี 2557 ตลอด 7 เดือนแรก ระหว่างมกราคม – สิงหาคม 2557 รัสเซียเดินทางเข้าไทย 1.09
ล้านคน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันกับปีที่ผ่านมา 4.8 %
คาดการณ์ตลอดปีนี้จะเพิ่มขึ้นเป็น 1.93 ล้านคน หรือ 10.55%
ขณะที่ปี 2558 ททท.สำนักงานมอสโก จัดโครงการ Wanderlust
Russian เจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวเดินทางอิสระด้วยตนเอง(FIT) พร้อมกับส่งประสบการณ์ท่องเที่ยวต่อทาง socialmedia ประกอบด้วย 6 พื้นที่ท่องเที่ยวหลัก
และ 2 ตลาดเฉพาะกลุ่ม สปา
และ luxury รวมถึง “The Maze” ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการช่วยนักท่องเที่ยวเลือกสถานที่ท่องเที่ยวและกิจกรรม
ไปพร้อมกับการแนะนำให้เดินทางไปในจังหวัดท่องเที่ยวรองด้วย ตั้งเป้าหมายนำรายได้กระจายเข้าถึงชุมชนตลอดปีการท่องเที่ยววิถีไทย 2558
ททท.พร้อมที่จะสนองนโยบายรัฐบาล "พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา" ในเชิงรุกต่อเนื่องตั้งแต่วันนี้ต่อเนื่องไปตลอดทุกรัฐบาล เพื่อยกระดับประเทศไทยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงการท่องเที่ยวประชาคมอาเซียน (AEC) อย่างยั่งยืน และ สามารถขยายพื้นที่ท่องเที่ยวยอดนิยมเข้าสู่จังหวัดท่องเที่ยวรองอีก 10 เมืองห้ามพลาด โดยการนำเส้นทางใหม่ในชุมชนที่มีความเข้มแข็งพัฒนาเป็นต้นแบบที่สามารถดำรงวิถีชีวิตอยู่ได้โดยไม่สูญเสียเอกลักษณ์ของตนเอง
ขณะเดียวกันก็สามารถทำรายได้จากนักท่องเที่ยวทั่วโลก ได้เข้าไปสัมผัสวิถีไทยครบวงจร ทั้งทางด้าน วิถีชีวิตแบบไทย (Thai Ways of Life) สร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวอย่างรู้คุณค่า (Thai Experience) และ ซึมซับเอกลักษณ์อันงดงามของวัฒนธรรมไทย (Thai Culture)
สำหรับการเปิดตัว "ปีการท่องเที่ยววิถีไทย 2558" ททท.จะเชิญ "นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เดินทางไปเปิดตัว ในงานมหกรรมการท่องเที่ยว 2 รายการใหญ่ ในสหภาพยุโรป และ ภูมิภาคเอเชีย คือ ครั้งที่ 1 ในเวทีงานท่องเที่ยวระดับโลก World Travel Market 2014 ระหว่างวันที่ 3-6 พฤศจิกายน 2557 ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ และ ครั้งที่ 2 ในงาน China International Travel Mart 2014 ระหว่างวันที่ 14-16 พฤศจิกายน 2557 ณ นครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน
--------------------------------------------------------------------------------------------------
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น