ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

นักบินไทยกับทางออกใหม่ในรัฐบาลลุงตู่

สบพ.ลุยพลิกโอกาสการบินของประเทศ
ห้ามพลาดชมเมือง3พันปีใกล้กรุงที่อู่ทอง


สวัสดีเช้าวันเสาร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 11.00-12.00 น.พบกันในรายการ รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์ทาง สถานีวิทยุแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังสาระข่าวเศรษฐกิจท่องเที่ยวเสาหลักสำคัญของประเทศได้ครอบคลุมหลากหลายเนื้อหา
วรินทร เลี่ยมนาค ผู้อำนวยการ สำนักวิจัยและพัฒนาธุรกิจการบิน สบพ.
 
 
              ช่วงแรกเวลา 11.15 น. “วรินทร เลี่ยมนาค” ผู้อำนวยการ สำนักวิจัยและพัฒนาธุรกิจการบิน สถาบันการบินพลเรือน (สบพ.) อธิบายถึง ทางออกของ “ประเทศไทยในเรื่องการแปรวิกฤตเป็นโอกาสการผลิตนักบิน” ป้อนสายการบินต้นทุนต่ำ หรือ Low cost airline ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว นำนักท่องเที่ยวคนไทยและต่างชาติเข้าออกปีละกว่า 600 ล้านคน นั้น ปัจจุบัน สบพ.สามารถเป็นสถาบันผลิตนักบินเข้าสู่ตลาดนักบินพาณิชย์ปีละ 100 คน ระดับอนุปริญญา ปริญญาตรี และโท รวมถึงวิศวอากาศยาน ช่างซ่อมเครื่องบิน บุคลากรควบคุมจราจรทางอากาศ ประการสำคัญการเรียนที่ สบพ.เป็นแห่งเดียวเมื่อเรียนจบตามหลักสูตรมาตรฐานแล้วจะได้รับใบอนุญาตนักบินตรีโดยอัตโนมัติ
 
           เนื่องจาก สบพ.เป็นหน่วยงานที่ องค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศไทย (ICAO) เป็นผู้ริเริ่มก่อตั้งมา 55 ปี จึงได้วางหลักสูตรมาตรฐานการเรียนนักบินและอาชีพที่เกี่ยวข้องไว้เป็นสากล ส่วนโรงเรียนการบินแห่งอื่นเมื่อเรียนจบแล้วจะต้องสอบใบอนุญาตนักบินที่หน่วยงานใหม่คือ “สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย” (กรมการบินพลเรือน เดิม)
         ขณะนี้ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2559 สบพ.กำลังเปิดรับนักเรียนการบินแบบ A, B ด้วยเช่นกัน ผู้ที่สนใจสามารถสมัครได้ทางเว็บไซต์ของสถาบันการบินพลเรือนได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
         รวมถึงมีข่าวดีรัฐบาลได้อนุมัติให้ สบพ.ขยายอาคารเรียนการบินที่กรุงเทพฯ เป็นอาคารใหม่กำลังก่อสร้าง 18 ชั้น เตรียมเปิดเร็ว ๆ นี้เช่นกัน สำหรับเครื่องบินฝึกเรียนนั้นจะมีอยู่หลายแห่ง และขณะนี้ก็มีโรงเรียนการบินของภาครัฐและเอกชน

จากนั้นมาฟังข่าวช่วงเบรกแรก

ข่าวที่ 1 “สิทธิพิเศษซื้อทัวร์หลวงพระบาง3วันหมื่นกว่าบาท”

          สิทธิพิเศษสำหรับสมาชิกบัตรคิง เพาเวอร์  แพ็กเกจเที่ยวครบเซ็ต เมืองหลวงพระบาง 3 วัน 2 คืน ราคาเริ่มต้นที่คนละ 13,500 บาท  โดยรวมตั๋วโดยสารเครื่องบินไป - กลับ ทัวร์และโรงแรม โปรแกรมทัวร์ สักการะวัดใหมสุ่วันพุมาราม วัดเชียงทอง วัดวิชุนราช ชมวิวริมฝั่งโขง แม่นํ้าคานและนํ้าตกกวางสี ตักบาตรข้าวเหนียวถนนสายข้าวเหนียว ชมหอพิพิธภัณฑ์หลวงพระบาง
          จองวันนี้และเดินทางวันนี้ - 31 มีนาคม 2559 สอบถามเพิ่มเติมผ่านตัวแทนจำหน่ายสายการบินลาว แอร์ไลน์ โทร. Journey Laos (Land) Call Center 0 2428 6688 หรือ สายการบิน บางกอกแอร์เวย์ส โทร. Bangkok Travel Club Call Center 0 2265 5700
บรรยากาศเมืองมรดกโลก "หลวงพระบาง" สปป.ลาว
 
ข่าวที่ 2 “ชมศิลปะเมืองดอกไม้วังน้ำเขียว”ถึง31มี.ค.นี้

           การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงาน นครราชสีมา ชวนเที่ยวงาน "ฟลอร่า พาร์ค (Flora Park) " ได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2559  ไปชมความยิ่งใหญ่งดงามของศิลปะ ไม้ดอก พืชผัก    ณ บริเวณแยกวัดโพธิ์เฉลิมพระเกียรติ ทางหลวง 3052 วังน้ำเขียว-เขาแผงม้า กม.9 อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา
         นักท่องเที่ยวจะได้พบกับมหกรรมการแสดงดอกไม้คู่กับงานศิลปะ กว่า 70 ไร่ กุหลาบสายพันธุ์อังกฤษกว่า 2,000 ต้น ตลาดนัด "ฟาร์ม เมอร์ มาร์เก็ต" โครงการปลูกผักอินทรีย์ ไร่กาแฟ 2 สายพันธุ์ ของ "ศูนย์เรียนรู้ฟ้าประทาน" สวนจิตรกรรมธรรมชาติเทคนิค Vertical Garden เขาวงกตดอกไม้กว่า 200,000 กระถาง
         สอบถามเพิ่มเติม :  Florapark Wangnamkeaw โทร. 089 812 8851 , 081 372 8851 และททท.สำนักงานนครราชสีมา โทร. 044 213 666 , 044 213 030  #5042

 

ข่าวที่ 3 “บางจากแจงความคืบหน้าBCPG

            สุรชัย โฆษิตเสรีวงค์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานด้านบัญชีและการเงิน บมจ.บางจากปิโตรเลียม (BCP) กล่าวถึง ความคืบหน้าการนำหุ้นบริษัท บีซีพีจี จำกัด (BCPG) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ทำธุรกิจไฟฟ้าเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยคาดว่าจะยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ในช่วงปลายเดือน มี.ค.59 และจะเสนอขายหุ้นสามัญแก่ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) อย่างเร็วที่สุดในไตรมาส 4/59 โดยการเข้าระดมทุนครั้งนี้จะนำไปรองรับการขยายธุรกิจ
        ทั้งนี้ BCPG มีเป้าหมายขยายกำลังการผลิตภายใน 5 ปี (ปี 2559-2563) เป็น 500 เมกะวัตต์ จากสิ้นปีก่อนมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 175 เมกะวัตต์ โดยวางงบลงทุน 5 ปีที่ระดับ 4.5 หมื่นล้านบาท จะเป็นการลงทุนทั้งในญี่ปุ่นและในไทย รวมทั้งมองโอกาสจะขยายการลงทุน พลังงานลมที่เกาหลีใต้ ,ไต้หวัน ,จีน หรือในแถบเอเชีย รวมถึงทวีปยุโรป, สหรัฐ ด้วย เบื้องต้นคาดได้เงินจากการระดมทุนขาย IPO ราว 6-8 พันล้านบาท

 ข่าวที่ 4 “เล็งเสนอทำพ.ร.บ.ไมซ์”

ดร.วีระศักดิ์ โควสุรัตน์
         ดร.วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ ประธานกรรมการส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน)หรือ TCEB เปิดเผยว่า ขณะนี้ TCEB กำลังก้าวเข้าสู่ปีที่ 8 และอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ จึงมีแนวคิดจะผลักดันให้เกิดพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เกี่ยวข้องกับ การสัมมนา ประชุมนานาชาติ เดินทางฟรีเพื่อเป็นรางวัลและจัดนิทรรศการหรือ ไมซ์  ซึ่งจะเป็นประโยชน์ทั้งการดึงงานและรายได้เข้าประเทศ ยังเพิ่มช่องทางและศักยภาพให้ผู้จัดงานของไทย ขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศได้ด้วย
         การจัดทำ พ.ร.บ.ไมซ์ โดยเฉพาะ ขึ้นมานั้นควรทำโครงสร้างองค์กรโดยดูจากโมเดลต้นแบบของ “สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน” (BOI) เพื่อส่งเสริมการจัดงานด้านไมซ์แบบครบวงจรโดยเฉพาะ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการพัฒนาได้เต็มที่ เพราะไมซ์สามารถนำรายได้เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจได้ปีละกว่า 1 แสนล้านบาท

          ขณะเดียวกันการมี พ.ร.บ.เฉพาะก็จะสามารถวางกลยุทธ์บริหารจัดการได้แบบ “วันสต็อปเซอร์วิส”  อำนวยความสะดวกเพิ่มจำนวนและคุณภาพการจัดงานไมซ์ในไทยเพิ่มขึ้น และมีหลากหลายขึ้น จ้างงานเพิ่มขึ้น เนื่องจากปัจจุบันนี้มีหลายงานไม่เลือกมาจัดในไทย  ด้วยเหตุผลคือหากลูกค้าต้องจัดงานที่เกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน ต้องใช้เวลานานหลายเดือนเพื่อติดต่อประสานตามระเบียบขั้นตอนกับแต่ละหน่วยงานดังกล่าว จึงไม่สะดวกเหมือนกับประเทศอื่น ๆ

ข่าวที่ 5 “สุวรรณเฟส2เนื้อหอมจีนอินโดฯสนลงทุน”
        น.ท. สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานวิศวกรรมและการก่อสร้าง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.เปิดเผยว่า ตามขั้นตอนพัฒนาสนามบินนนาชาติสุวรรณภูมิเฟส 2 จะเริ่มทันทีภายในเดือนมีนาคม 2559 นี้ โดยเปิดการประกวดราคาจ้างงานภายใต้กรอบวงเงิน 15,000 ล้านบาท นำร่อง  3 สัญญาแรก จากทั้งหมด 7 สัญญา  จากนั้นในเดือนกรกฎาคม จัดหาผู้รับจ้าง และเดือนสิงหาคม นี้ จึงเริ่มก่อสร้าง ประกอบด้วย

          1. งานจ้างก่อสร้างอาคารเทียบเครื่องบินหลังที่ 1 (ชั้น B2 ชั้น B1 และชั้น G) ลานจอดอากาศยานประชิดอาคาร เทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 และส่วนต่อเชื่อมอุโมงค์ด้านทิศใต้ (งานโครงสร้างและงานระบบหลัก)

         2.งานจ้างก่อสร้างระบบสาธารณูปโภค ซึ่งทั้ง 2 สัญญาจ้างก่อสร้างนี้ มีกรอบงบประมาณ 1.4 หมื่นล้านบาท         3.งานจัดงานที่ปรึกษาควบคุมงานก่อสร้าง (CSC) เป็นเวลา 38 เดือน วงเงินราว 1,000 ล้านบาท ที่จะนำรายละเอียดงานเสนอ คณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายโครงการของรัฐ (คตร.)  พิจารณา
       สำหรับสัญญาที่เหลือยังคงปฏิบัติตามแผนเดิมจะจัดหาผู้รับจ้างและเริ่มงานก่อสร้างได้ในปี2560 เพื่อให้โครงการก่อสร้างทั้งหมดและเปิดใช้งานในปี 2562 อีก 4 งาน ได้แก่ 1.งานจ้างก่อสร้างอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (ชั้น 2-4) และส่วนต่อเชื่อมอุโมงค์ด้านทิศใต้ (งานระบบย่อย)  2. งานจ้างก่อสร้างส่วนขยายอาคารผู้โดยสารด้านทิศตะวันออก อาคารสำนักงานสายการบินและที่จอดรถด้านทิศตะวันออก 3.งานจัดซื้อพร้อมติดตั้งระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (APM) 4.งานจัดซื้อพร้อมติดตั้งระบบสายพานลำเลียงกระเป๋า (BHS) และระบบตรวจจับวัตถุระเบิด (EDS) (ขาออก)  

 ข่าวที่ 6 “ซีอีโอไทยแอร์แจงบินไทยไม่ได้ซื้อหุ้น”

         ธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เอเชีย เอวิเอชั่น (AAV) และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชียซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนต่ำ(Low Cost Airline) เปิดเผยว่าในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ในบริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด ขอชี้แจงว่าไทยแอร์เอเชียไม่มีการเจรจาซื้อขายหุ้นของบริษัทกับ บมจ.การบินไทย (THAI) แต่อย่างใด ส่วนการเข้าหารือวางแผนกลยุทธ์ สำหรับอุตสาหกรรมการบิน ร่วมกับสายการบินในประเทศไทย ก็ทำไปเพื่อสนับสนุนยุทธศาสตร์การคมนาคม และการกระตุ้นการท่องเที่ยวของประเทศไทยเท่านั้น  

        สำหรับที่มาของกระแสข่าวดังกล่าวมาจากความเข้าใจที่ไม่ตรงกัน จากการอ้างอิงถึงว่านายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เสนอให้บมจ.การบินไทย (THAI) เข้าซื้อหุ้น AAV สัดส่วน 20% ทว่าในความเป็นจริงเป็นเพียงเสนอแนะให้ทุกสายการบินของไทยร่วมมือกันทำให้ไทยเป็นประเทศเกตเวย์เออีซีเท่านั้น โดยเฉพาะเกตเวย์การบินกับกลุ่มประเทศ CLMV ได้แก่ กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา เวียดนาม

       ทั้งนี้รายชื่อผู้ถือหุ้นใหญ่ ในไทย แอร์เอเชีย ณ วันที่ 12 มี.ค.58 ได้แก่ นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็บด์ ถือหุ้นสัดส่วน 44% และในวันที่ 29 ม.ค.59 ได้ปรับโครงสร้างผู้ถือหุ้น เป็นนายธรรศพลฐ์ ถือหุ้น 13% นางสาวภัทรี แบเลเว็ลด์ (บุตรยังไม่บรรลุนิติภาวะ) ถือสัดส่วน 19% และนางศิริธร แบเลเว็ลด์(คู่สมรส) ถือ 12% รวมกันเท่ากับ 44%

          ช่วงที่ 2 เวลา 11.45 น. มีความสุขกับการแนะนำแหล่งท่องเที่ยวใกล้กรุงอายุกว่า 3,000 ปี และการสังเกตุอาการของร่างกายที่บ่งบอกถึงการจะโรคต่าง ๆ ได้ และ ข่าวท้ายชั่วโมง กับภาพรวมเศรษฐกิจต้นปีเดือนมกราคม 2559 อาการยังน่าเป็นห่วง มีเฉพาะท่องเที่ยวที่เอาตัวรอดได้นั้น นอกนั้นติดลบระนาว
@เที่ยวเมืองโบราณใกล้กรุงที่ “อู่ทอง” สุพรรณบุรี
         ย้อนไปเมื่อ 3,000 ท คงมีไม่กี่แห่งในประเทศไทยหรือในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่จะแสดงถึงอารยธรรมอันเก่าแก่รุ่งเรืองได้มากขนาด “เมืองโบราณอู่ทอง” จังหวัดสุพรรณบุรี ได้ชื่อว่าเป็นขุมทรัพย์แห่งอารยธรรมบรรพบุรุษยุคโบราณของคนไทย
ร่องรอยอารยธรรม3,000 ปีที่ "อู่ทอง" จ.สุพรรณบุรี

        สถาปัตยกรรมที่สัมผัสได้ถึงกลิ่นอายแห่งอดีตคือ “กำแพงเมืองโบราณ” บนแผ่นดินราบลุ่มแม่น้ำท่าจีน ที่ยังคงมีการค้นพบร่องรอยการใช้ชีวิตของคนยุคก่อนประวัติศาสตร์ที่เมืองอู่ทอง ทั้งหินที่มากะเทาะทำเครื่องมือเครื่องใช้ สิ่งอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน เครื่องปั้นดินเผา และการการก่อกำเนิด “ชุมชนโบราณ” ที่สุดแสนมหัศจรรย์
       วันนี้สามารถพาเพื่อนฝูง ลูกหลาน ครอบครัว ไปย้อนดู “ตำนานลูกปัดทวารวดี” เครื่องประดับทำจากหินสีต่าง ๆ เจาะเป็นรู ร้อยทำสร้อยคอ กำไร ต่างหู เรียกว่าลูกปัดอู่ทอง ที่ทำสืบต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่นถึง 3 ยุค จากยุคเหล็ก สู่ฟูนัน และทวารดี นั่นเอง
      “พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติอู่ทอง” ซึ่งมีชื่อปรากฏอยู่ในพงศาวดารกรุงศรีอยุธยาว่า พระเจ้าอู่ทองทรงอพยพผู้คนหนีโรคห่า (อหิวาต์) จากเมืองอู่ทองไปสร้างเมืองหลวงใหม่ที่อยุธยา “อู่ทองจึงเป็นอู่อารยธรรมโบราณ” ที่ควรค่าจะเข้าไปเรียนรู้ได้ตลอดทุกวัย


       ภายในบริเวณมีสถานที่ท่องเที่ยวมรดกวัฒนธรรมมากมายให้ชม ได้แก่ สวนหินธรรมชาติ พุหางนาค เป็นสวนป่าไม้อายุนับพันปี “รอยพระพุทธบาท วัดเขาดีสลัก” รอยพระพุทธบาทจำลองสร้างด้วยหินทรายแดง “วัดเขาพระศรีสรรเพชญาราม (เดิมชื่อวัดเขาพระ) สร้างสมัยทวารวดีมีโบราณวัตถุหลายชิ้นให้ชม เช่น พระพุทธไสยาสน์ พระพุทธรูปปางต่าง ๆ “เทวรูปจักรนารายณ์เนื้อหิน” สลักจากเนื้อหินความสูง 175 ซม.กว้าง 97 ซม.
       “ศาลเจ้าพ่อพระยาจักร (ตลาดอู่ทอง)” เป็นเทวรูปศักดิสิทธิ์สมัยทวารวดี นำหินมาแกะสลักลายนูน ตั้งอยู่บริเวณ ริมแม่น้ำจระเข้สามพัน ซึ่งได้อัญเชิญขึ้นมาประดิษฐานบนแท่นบูชา เพื่อให้ประชาชนได้สักการะ
       การไปเที่ยวเมืองโบราณอู่ทอง ห้ามพลาดอุดหนุนสินค้าชุมชน ของ กลุ่มบ้านหนองเสือ เป็นอาหารสดปรุงสำเร็จทำจากพืชผักปลอดสาร “กลุ่มผลิตภัณฑ์กะลามะพร้าว” เช่น โคมไฟ ตะเกียบ กระบวย พวงกุญแจ “กลุ่มวิสาหกิจชุมชนคงเย็นเพื่อนพึ่ง (ภา)”  จำหน่ายสินค้าสุขภาพเกษตรอินทรีย์ “กลุ่มขนมบ้านเขาพระ” ทำทองม้วน ขนมแปรรูป “กลุ่มชมรมนำเที่ยวสำนักสงฆ์พุหางนาค” ผลิตสมุนไพรพื้นบ้านหลายชนิด และ “กลุ่มวิสาหกิจชุมชนต้นแจงพัฒนา”ผลิตสมุนไพรธรรมชาติขึ้นชื่อ เช่น พิมเสน ยาหม่อง
       สอบถามข้อมูลเพิ่มที่ ชุมชนเมืองโบราณทวารวดี อู่ทอง 081-851-7087

 
@5อาการบ่งบอกโรคที่ต้องระวัง

มารู้ทันร่างกายและสามารถดูแลรักษาได้แต่เนิ่นๆ ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องโรคร้ายที่จะถามหาอีกต่อไป กับ 5 สัญญาณ ที่กำลังฟ้องว่า ร่างกายกำลังป่วย เป็นอะไร
           1. ไม่หิวเมื่อถึงเวลาอาหาร เป็นสัญญาณเตือนที่แสดงให้เห็นว่าระบบย่อยและดูดซึมอาหารของร่างกายกำลังมีปัญหา จึงไม่ผลิตน้ำย่อยออกมา ดังนั้นไม่ว่าเราจะทานอาหารดีๆเข้าไปแค่ไหน ร่างกายก็จะไม่สามารถดูดซึมกลับไปใช้ได้เลย เป็นเหตุทำให้ร่ายกายจะค่อยๆขาดสารอาหาร เสื่อมสภาพ ป่วยง่าย จนลุกลามไปถึงโรคร้ายอื่นๆในที่สุด

         2. ไม่ว่าจะดื่มน้ำเท่าไหร่ก็ยังคอแห้ง เกิดจาก 2 ปัจจัยใหญ่ๆ อย่างแรกคือภายในร่างกายมีอาการร้อนใน จึงทำให้ในร่ายกายมีปริมาณน้ำไม่เพียงพอ กับสาเหตุที่ 2 คือ เลือดหมุนเวียนไม่ดี ทำให้การหมุนเวียนของน้ำในร่างกายมีปัญหาไปด้วย จึงทำให้เรารู้สึกหิวน้ำเวลาที่เลือดไปหล่อเลี้ยงบริเวณลำคอไม่เพียงพอนั่นเอง หากใครพบปัญหานี้ ควรงดน้ำเย็น น้ำแข็ง หรือไอศกรีม เลี่ยงการทานเนื้อไก่และเนื้อวัว ให้ทานเนื้อหมูแทน เพราะว่าถ้าอาการของเรามีสาเหตุมาจากอาการร้อนใน ของเหล่านี้จะยิ่งทำให้ร่างกายเกิดอาการร้อนในเพิ่มมากขึ้น
      3. นอนเท่าไหร่ก็ไม่พอ ไม่ว่าตอนกลางคืนจะนอนไปมากมายแค่ไหน แต่ก็มักจะง่วงตอนกลางวันด้วยตลอด อาการแบบนี้เกิดขึ้นจาก พลังงานในร่างกายไม่เพียงพอมีสาเหตุอันเนื่องมาจากนิสัยการใช้ชิวิตแบบผิดๆ ทั้งเรื่องอาหารการกินและการนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอติดต่อกันนาน วิธีแก้ไขก็ง่ายๆ เพียงแค่ทานเนื้อหมูและปลามากๆ เพื่อเพิ่มพลังงานให้ร่างกาย นอนพักผ่อนให้ครบ 8 ชั่วโมง และหลีกเลี่ยงอาหารเย็น เพราะจะทำลายพลังงานที่ร่างกายสะสมไว้
       4. ลุกเข้าห้องน้ำกลางดึกเป็นประจำ แสดงให้เห็นว่าไตของเราเริ่มมีอาการไม่ค่อยแข็งแรง เพราะไตมีความเชื่อมโยงกับกระดูกภายในร่างกาย เมื่อไตไม่แข็งแรงแคลเซียมที่ควรจะถูกดูดกลบไปใชงานในร่างกายก็จะรั่วออกมาทางน้ำปัสสาวะมากเกินไป หากไม่ทำการรักษาจะส่งผลให้เป็นโรคกระดูกพรุน เข่าเสื่อม และหมอนรองกระดูกสันหลังเสื่อมทับเส้นประสาท วิธีการบรรเทาคือการพักผ่อนให้เพียงพอ
       5.ปวดเมื่อยตัวแบบเป็นๆหายๆ อาจจะเกิดจากสาเหตุเพราะเม็ดเลือดหรือน้ำเลือดน้อยเกินไป เลือดข้นหนืดมากเกินไป หรือมีสารพิษตกค้างอยู่ในร่างกาย หากปล่อยไว้นาน จะส่งผลให้หลอดเลือดทั่วร่างกายเกิดอาการตีบตัน วิธีบรรเทาอาการเบื้องต้น สามารถทำได้โดยการทานเนื้อสัตว์ที่เป็นโปรตีนสะอาด เช่นเนื้อปลาและหมู ใช้เครื่องเทศที่มีฤทธิ์ร้อนเป็นเครื่องปรุง เพื่อให้เลือดหมุนเวียนได้ดียิ่งขึ้น

 ฟังข่าวในรอบสัปดาห์ที่น่าสนใจตลอดสัปดาห์

ข่าวแรก “นกแอร์ชนวนรื้อใหญ่การบินทั้งระบบ”
       ผลจากสายการบินนกแอร์ สร้างปรากฎการณ์ประกาศหยุดบินประจำเส้นทางในประเทศเป็นว่าเล่นทุกวัน ทำให้ผู้โดยสารส่วนใหญ่กังวลกับความไม่แน่นอนเมื่อซื้อตั๋วโดยสารล่วงหน้าไปแล้ว จากการที่ทางสายการบินแก้ปัญหาแบบรายสัปดาห์ ขณะที่กลุ่มผู้ประกอบการท่องเที่ยวในจังหวัดปลายทางเริ่มวิตกจริต จะพลอยเสียลูกค้าและรายได้ไปด้วย สำหรับ “กระทรวงคมนาคม” หน่วยงานกำกับดูแลการบินของประเทศ นอกจากจะเคลียร์ปัญหามาตรฐานความปลอดภัยทางการบินให้ได้ตามเกณฑ์ของ ICAO ยังไม่จบ ขณะนี้ต้องลุกขึ้นมาไล่เรียงตั้งแต่ต้นทางใหม่ถึง “โครงสร้างการผลิตนักบิน” ให้เพียงพอกับความต้องการของโลว์คอสต์ซึ่งเป็นเครื่องจักรขับเคลื่อนเศรษฐกิจการท่องเที่ยว โจทก์นี้ซับซ้อนจนน่าจับตาว่า “รัฐบาลลุงตู่” จะเอาอยู่หรือไม่ ?
 
ข่าวที่สอง “ดันอู่ตะเภาถึงฝันนำเข้าทัวร์สู่ชุมชน3ล้านคน”

     อิทธิพล คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา อธิบายเพิ่มถึงหลังการเปิดใช้สนามบินนานาชาติอู่ตะเภา พัทยา ส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นถึง 40 % และภายใน 3 ปีข้างหน้าเมื่อเปิดบริการเชื่อมสิ่งอำนวยความสะดวกการคมนาคมในสนามบินเต็มรูปแบบจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางด้วยเครื่องบินเข้าพัทยาไม่ต่ำกว่าปีละ 3 ล้านคน จากปีนี้จะมีประมาณ 1.2 ล้านคน ขณะนี้กำลังวางแผนเชื่อมโยงการท่องเที่ยวภาคตะวันออกและพัทยาหรือ Active Beach เข้ากับกลุ่มเมืองมรดกโลกอาเซียน เช่น หลวงพระบาง สปป.ลาว

    อีกทั้งทางเมืองพัทยาได้วางแผนขยายจุดขายทางการท่องเที่ยวภายใต้โลโก้ พัทยาซิตี้ เปิดแหล่งท่องเที่ยว ชุมชน ร่วมกับองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน(องค์การมหาชน) หรือ อพท. เช่น  ชุมชนบ้านชากแง้ว หมู่บ้านดั้งเดิมของชาวไทยเชื้อสายจีนอายุนับร้อยปี บ้านตะเคียนเตี้ย ศูนย์รวมศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านเก่าแก่ และยังมีการยกระดับอาชีพ กลุ่มนวดแผนไทยกลุ่มผลิตสินค้าที่ระลึกจากชุมชนย่อย 42 แห่ง มานำเสนอเพื่อเพิ่มรายได้กระจายถึงทุกพื้นที่ชุมชน
 
ข่าวที่สาม “กอบกาญจน์โฆษกรายงานสถิติท่องเที่ยว”

“         กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร” รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ข้อมูล ณ วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2559 มีตัวเลขนักท่องเที่ยวและก่อให้เกิดรายได้จากท่องเที่ยว 274,763.77 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18.57 %ประกอบด้วยนักท่องเที่ยวในท่าอากาศยานหลัก 5 แห่ง เพิ่มขึ้น 31.39 % ขยายตัวสูงสุดคือ ดอนเมือง เพิ่ม 87.83 %รองลงมาได้แก่ เชียงใหม่ ภูเก็ต สุวรรณภูมิ และหาดใหญ่

พบกับสาระข่าวดี ๆ ได้ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 11.00-12.00 น.

ดำเนินรายการโดย...เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน และ นฤมล พุกยม
ติดตามฟังรายการย้อนหลังเข้าไปที่ www.google.com พิมพ์คำว่า รวยด้วยข่าว97.0
หรือทาง www.facebook.com/rauydauykhao


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai