ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ทายาทคิงเพาเวอร์รุ่น2-ซีอีโอใหม่โชว์วิสัยทัศน์


เปิดใจทายาทรุ่นสองคิง เพาเวอร์

 “อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา”

ลุยลงทุนทั่วโลกนำแบรนด์ไทยแกร่งไปด้วยกัน

ทายาทธุรกิจแสนล้าน “อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท คิง เพาเวอร์ ในวัย 30 ปี เปิดวิสัยทัศน์ให้สัมภาษณ์พิเศษโดยจะใช้ศักยภาพความเป็นนักธุรกิจไทยสร้างชื่อเสียง“ประเทศไทย” นำ “สินค้าแบรนด์ไทย” และ “องค์กร” ก้าวสู่ความสำเร็จในระดับโลกทั้งกิจการ “ร้านค้าปลอดอากร” (duty Free) และ “สโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้” จะต้องก้าวขึ้นไปยืนอยู่แถวหน้าของโลกด้วยเช่นกัน
อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา-ทายาทรุ่น2 คิง เพาเวอร์ CEO หนุ่มไฟแรง
 
@ในฐานะทายาทรุ่นสองวางแผนทำให้ธุรกิจและชื่อเสียงของประเทศไทยประสบความสำเร็จไปพร้อมกันอย่างไร
ในยุคคุณพ่อ “วิชัยศรีวัฒนประภา” ใช้เวลากว่า 26 ปีสร้างรากฐานธุรกิจจนแข็งแรง พอมาถึงรุ่นผมจะสานเจตนารมณ์สำคัญที่สุดนั่นคือ ต้องขยายธุรกิจภายใต้เงื่อนไขกติกาตามระเบียบกฎหมายการค้าการลงทุนของประเทศและของนานาชาติ อย่างซื่อสัตย์ต่อทุกภาคส่วน ตนเอง สังคม และ คู่ค้า ทั่วโลก เพราะคิง เพาเวอร์ เป็นนักธุรกิจคนไทยมีหน้าที่ต้องดูแลภาพลักษณ์รักษาชื่อเสียงของ “ประเทศไทย” สร้างความเชื่อมั่นในสายตาชาวโลกไว้ด้วย

ส่วนการวางแผนทางธุรกิจ เรื่องแรก การปรับ “วัฒนธรรมภายในองค์กรก้าวสู่เทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อมและการตลาด” เป้าหมายใหญ่คือนำอีคอมเมอร์ซเข้ามาบริหารจัดการแบบครบวงจร ด้วยการยกระดับบุคลากรทุกระดับใช้อุปกรณ์ทางเทคโนโลยีติดต่อสื่อสารสั่งงานแทนการใช้ปริมาณกระดาษและหมึกเคมีต่าง ๆ  เดินหน้ารักษาสิ่งแวดล้อมลดอุณหภูมิโลกร้อน รวมทั้งลงทุนเพิ่มช่องทางการขายสินค้าแบรนด์ไทยและดิวตี้ฟรีผ่านระบบดิจิตอล มีทั้งขายออนไลน์ทาง www.kingpower.com จับมือกับ www.tmall.com ซึ่งเป็นช้อปปิ้ง ออนไลน์ ที่ได้รับความนิยมสูงสุขดของสาธารณรัฐประชาชนจีน และแอพลิเคชั่น ซึ่งจะสามารถเพิ่มยอดขายหมุนเวียนสินค้าแบรนด์ไทยและอินเตอร์ควบคู่กันไปเติบโตเฉลี่ยได้ปีละ 8-10 %

          ปัจจุบันการขายสินค้าผ่านหน้าร้านดิวตี้ฟรีในสนามบิน (Duty Free Airport) 4 แห่ง สุวรรณภุมิ ดอนเมือง หาดใหญ่ เชียงใหม่ และดิวตี้ฟรีในเมือง (Downtown) 3 แห่ง คิงเพาเวอร์ คอมเพล็กซ์ รางน้ำ, ศรีวารี และ ภูเก็ต (เพิ่งจะเปิดเป็นทางการเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2559) ยอดรายได้จากขายสินค้าขยายตามจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มหลักคือจีน ซึ่งเมื่อปี 2558 มาเที่ยวเมืองไทย 8 ล้านคน มาช้อปปิ้งในดิวตี้ฟรี คิง เพาเวอร์ 4 ล้านคน ซื้อสินค้าเฉลี่ยคนละประมาณ 4,000 บาทขึ้นไป

@แล้วยอดรายได้ปี 2558 และเป้าหมายปี 2559 จะไปในทิศทางไหนบ้าง

ปี 2558 ธุรกิจในกลุ่มคิง เพาเวอร์ มีทั้งร้านค้าดิวตี้ฟรี สินค้าเฮาส์แบรนด์ผลิตภัณฑ์อาหารไทยทั้งสำเร็จรูปและแปรรูป ร้านอาหารรามายณะ ทำยอดขายได้รวมประมาณ 68,000 ล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 2 % ปี2559 ตั้งเป้าจะทำให้ได้กว่า 85,000 ล้านบาท เนื่องจากเพิ่งเปิดดิวตี้ฟรีในเมืองที่ภูเก็ต รวมทั้งเตรียมขยายร้านอาหารรามายณะในบริเวณที่ดินตรง คิง เพาเวอร์ คอมเพล็กซ์ ศรีวารี อีก 3 อาคาร รองรับให้ได้ถึง 20,000 คน
สินค้าแบรนด์ไทยกว่า 100 รายการวางขายในดิวตี้ฟรี คิง เพาเวอร์
 

@วางแผนขยายร้านค้าดิวตี้ฟรีเพิ่มอีกหรือไม่

รุ่นผมที่มีพี่น้องในครอบครัวมาช่วยกันดูแลทั้งหมด 4 คน ทั้งผมเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารและพี่น้องอีก 3 คน แบ่งการดูแลการตลาด การเงิน และพัฒนาบุคลากรและกิจกรรมเพื่อสังคม จะช่วยกันเดินหน้าเพิ่มโครงการลงทุนดิวตี้ฟรีของคนไทยไปยังต่างประเทศ เป้าหมาย แห่งแรกในญี่ปุ่น เดือนมีนาคมปีนี้ทางกลุ่มดิวตี้ฟรีคันไซนัดคุยกันในรายละเอียดเรื่องการทำดิวตี้ฟรีในเมือง เพราะชื่นชอบแนวทางพัฒนาธุรกิจของคิง เพาเวอร์ การใช้เงินลงทุนขึ้นอยู่กับราคาเช่าพื้นที่ในญี่ปุ่นเบื้องต้นขนาด 2,000 ตารางเมตร ใช้เงินขั้นต่ำเกินกว่า 4,000ล้านบาท จากนั้นจะไปเมียนมา และอีกหลายประเทศที่มีความเหมาะสม
สินค้าแบรนด์อินเตอร์ที่เชื่อมั่นในการนำมาวางจำหน่ายในร้านดิวตี้ฟรี คิง เพาเวอร์
 

@การขยายสาขาจะคัดเลือสินค้าแบรนด์ไทยไปจำหน่ายในต่างประเทศด้วยหรือไม่

ทุกช่องทางขยายการลงทุนดิวตี้ฟรีของคิง เพาเวอร์ ก็จะนำสินค้าแบรนด์ไทยตามไปด้วยทุกแห่ง เพราะตลอด 10 ปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันและอนาคต กลุ่มคิง เพาเวอร์ จับมือกับกระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงพาณิชย์ คัดแบรนด์สินค้าโอทอปที่ได้เกณฑ์มาตรฐานการส่งออกจำนวนกว่า 100 ชนิด มาวางขายในดิวตี้ฟรี กระแสตอบรับจากนักท่องเที่ยวต่างชาติมียอดซื้อเติบโตดีมาก จากปีแรก ๆ ขายหลักร้อยล้านบาท เมื่อปี 2558 ขายได้กว่า 15,000 ล้านบาท คิดเป็น 18-20 % ของยอดขายรวม ปี 2559 สินค้าแบรนด์ไทยจะยิ่งได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น เพราะตลาดจีนซื้อ อาหารสำเร็จรูป ขนมไทยผลิตภัณฑ์ผลไม้แปรรูปบรรจุถุง

โดยเฉพาะ “ทองม้วน” บรรจุกล่อง จากนครปฐม ในดิวตี้ฟรี ดาวน์ทาวน์ รางน้ำ กรุงเทพฯ มียอดขายแต่ละเดือนกว่า 22ล้านบาท นอกจากนี้ก็ยังมีผลไม้ไทยหลายชนิดทำอบแห้งแปรรูปบรรจุถุง เช่น มะม่วง ทุเรียน มียอดซื้อสูงไม่แพ้กัน

@วางแนวทางการสร้างธุรกิจและแข่งขันในอีก 3-5 ปีไว้อย่างไร

ธุรกิจดิวตี้ฟรี ของคิง เพาเวอร์ ในนามของคนไทย ขณะนี้ได้รับการจัดอันดับทำยอดขายติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลก ภายในไม่เกิน 10 ปี จะเพิ่มช่องทางการขายนำดิวตี้ฟรีของไทยก้าวขึ้นไปติดอันดับ 1 ใน 7 ของโลกให้สำเร็จ เช่นเดียวกับการพัฒนากีฬาฟุตบอลของทีมเลสเตอร์ ซิตี้ ก็จะต้องไปยืนติดท็อปไฟว์ด้วยเช่นกัน

เพื่อให้ความสำเร็จทั้งหมดเป็นของคนไทยทุกคน ได้ร่วมภาคภูมิใจไปด้วยกัน ในความเป็นไทยทั้งคน สินค้า และ แบรนด์ โดยเฉพาะผู้ผลิตในภาคการเกษตรจะสามารถขยายฐานการส่งออกโดยใช้ช่องทางของร้านดิวตี้ฟรีคิง เพาเวอร์ ทั้งในและต่างประเทศ เดินหน้าไปด้วยกัน

ส่วนหลักการสำคัญที่สุดในสนามแข่งขันทางธุรกิจและกีฬา สิ่งที่คุณพ่อ (วิชัย) สั่งสอนผม (อัยยวัฒน์) และทีมงานระดับบริหารรวมถึงทุกคนในครอบครัวคือ การจะไปลงทุนธุรกิจในประเทศไหน ๆ ต้องศึกษาระเบียบ กติกา เงื่อนไขการลงทุน กฎหมาย แล้วให้เคารพสิทธิของคู่แข่งคนอื่น ๆ ด้วย เพราะหัวใจทำการค้าต้องยึดคุณธรรมสร้างสินค้าที่มีคุณภาพ รักษาชื่อเสียงแบรนด์คนไทย พัฒนามาตรฐานบริการ คุณภาพคน และทำด้วยความรักในธุรกิจนั้น ๆ

“อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา”  ให้สัญญาสุภาพบุรุษในฐานะนักธุรกิจรุ่นใหม่จะใช้ศักยภาพของคิง เพาเวอร์ สร้างชื่อประเทศไทย สินค้าแบรนด์ไทย ชุมชนภาคการเกษตรในกลุ่มผู้ผลิตอาหารไทยสู่ครัวโลก สร้างพลังให้ชาวโลกเชื่อมั่นศรัทธา ว่าเด็กไทยวัยขนาดนี้มีคุณธรรมความพร้อมครบเครื่องที่จะทำให้การค้าเดินหน้าอย่างเข้มแข็งยั่งยืน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai