ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ทายาทคิงเพาเวอร์รุ่น2-ซีอีโอใหม่โชว์วิสัยทัศน์


เปิดใจทายาทรุ่นสองคิง เพาเวอร์

 “อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา”

ลุยลงทุนทั่วโลกนำแบรนด์ไทยแกร่งไปด้วยกัน

ทายาทธุรกิจแสนล้าน “อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท คิง เพาเวอร์ ในวัย 30 ปี เปิดวิสัยทัศน์ให้สัมภาษณ์พิเศษโดยจะใช้ศักยภาพความเป็นนักธุรกิจไทยสร้างชื่อเสียง“ประเทศไทย” นำ “สินค้าแบรนด์ไทย” และ “องค์กร” ก้าวสู่ความสำเร็จในระดับโลกทั้งกิจการ “ร้านค้าปลอดอากร” (duty Free) และ “สโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้” จะต้องก้าวขึ้นไปยืนอยู่แถวหน้าของโลกด้วยเช่นกัน
อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา-ทายาทรุ่น2 คิง เพาเวอร์ CEO หนุ่มไฟแรง
 
@ในฐานะทายาทรุ่นสองวางแผนทำให้ธุรกิจและชื่อเสียงของประเทศไทยประสบความสำเร็จไปพร้อมกันอย่างไร
ในยุคคุณพ่อ “วิชัยศรีวัฒนประภา” ใช้เวลากว่า 26 ปีสร้างรากฐานธุรกิจจนแข็งแรง พอมาถึงรุ่นผมจะสานเจตนารมณ์สำคัญที่สุดนั่นคือ ต้องขยายธุรกิจภายใต้เงื่อนไขกติกาตามระเบียบกฎหมายการค้าการลงทุนของประเทศและของนานาชาติ อย่างซื่อสัตย์ต่อทุกภาคส่วน ตนเอง สังคม และ คู่ค้า ทั่วโลก เพราะคิง เพาเวอร์ เป็นนักธุรกิจคนไทยมีหน้าที่ต้องดูแลภาพลักษณ์รักษาชื่อเสียงของ “ประเทศไทย” สร้างความเชื่อมั่นในสายตาชาวโลกไว้ด้วย

ส่วนการวางแผนทางธุรกิจ เรื่องแรก การปรับ “วัฒนธรรมภายในองค์กรก้าวสู่เทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อมและการตลาด” เป้าหมายใหญ่คือนำอีคอมเมอร์ซเข้ามาบริหารจัดการแบบครบวงจร ด้วยการยกระดับบุคลากรทุกระดับใช้อุปกรณ์ทางเทคโนโลยีติดต่อสื่อสารสั่งงานแทนการใช้ปริมาณกระดาษและหมึกเคมีต่าง ๆ  เดินหน้ารักษาสิ่งแวดล้อมลดอุณหภูมิโลกร้อน รวมทั้งลงทุนเพิ่มช่องทางการขายสินค้าแบรนด์ไทยและดิวตี้ฟรีผ่านระบบดิจิตอล มีทั้งขายออนไลน์ทาง www.kingpower.com จับมือกับ www.tmall.com ซึ่งเป็นช้อปปิ้ง ออนไลน์ ที่ได้รับความนิยมสูงสุขดของสาธารณรัฐประชาชนจีน และแอพลิเคชั่น ซึ่งจะสามารถเพิ่มยอดขายหมุนเวียนสินค้าแบรนด์ไทยและอินเตอร์ควบคู่กันไปเติบโตเฉลี่ยได้ปีละ 8-10 %

          ปัจจุบันการขายสินค้าผ่านหน้าร้านดิวตี้ฟรีในสนามบิน (Duty Free Airport) 4 แห่ง สุวรรณภุมิ ดอนเมือง หาดใหญ่ เชียงใหม่ และดิวตี้ฟรีในเมือง (Downtown) 3 แห่ง คิงเพาเวอร์ คอมเพล็กซ์ รางน้ำ, ศรีวารี และ ภูเก็ต (เพิ่งจะเปิดเป็นทางการเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2559) ยอดรายได้จากขายสินค้าขยายตามจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มหลักคือจีน ซึ่งเมื่อปี 2558 มาเที่ยวเมืองไทย 8 ล้านคน มาช้อปปิ้งในดิวตี้ฟรี คิง เพาเวอร์ 4 ล้านคน ซื้อสินค้าเฉลี่ยคนละประมาณ 4,000 บาทขึ้นไป

@แล้วยอดรายได้ปี 2558 และเป้าหมายปี 2559 จะไปในทิศทางไหนบ้าง

ปี 2558 ธุรกิจในกลุ่มคิง เพาเวอร์ มีทั้งร้านค้าดิวตี้ฟรี สินค้าเฮาส์แบรนด์ผลิตภัณฑ์อาหารไทยทั้งสำเร็จรูปและแปรรูป ร้านอาหารรามายณะ ทำยอดขายได้รวมประมาณ 68,000 ล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 2 % ปี2559 ตั้งเป้าจะทำให้ได้กว่า 85,000 ล้านบาท เนื่องจากเพิ่งเปิดดิวตี้ฟรีในเมืองที่ภูเก็ต รวมทั้งเตรียมขยายร้านอาหารรามายณะในบริเวณที่ดินตรง คิง เพาเวอร์ คอมเพล็กซ์ ศรีวารี อีก 3 อาคาร รองรับให้ได้ถึง 20,000 คน
สินค้าแบรนด์ไทยกว่า 100 รายการวางขายในดิวตี้ฟรี คิง เพาเวอร์
 

@วางแผนขยายร้านค้าดิวตี้ฟรีเพิ่มอีกหรือไม่

รุ่นผมที่มีพี่น้องในครอบครัวมาช่วยกันดูแลทั้งหมด 4 คน ทั้งผมเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารและพี่น้องอีก 3 คน แบ่งการดูแลการตลาด การเงิน และพัฒนาบุคลากรและกิจกรรมเพื่อสังคม จะช่วยกันเดินหน้าเพิ่มโครงการลงทุนดิวตี้ฟรีของคนไทยไปยังต่างประเทศ เป้าหมาย แห่งแรกในญี่ปุ่น เดือนมีนาคมปีนี้ทางกลุ่มดิวตี้ฟรีคันไซนัดคุยกันในรายละเอียดเรื่องการทำดิวตี้ฟรีในเมือง เพราะชื่นชอบแนวทางพัฒนาธุรกิจของคิง เพาเวอร์ การใช้เงินลงทุนขึ้นอยู่กับราคาเช่าพื้นที่ในญี่ปุ่นเบื้องต้นขนาด 2,000 ตารางเมตร ใช้เงินขั้นต่ำเกินกว่า 4,000ล้านบาท จากนั้นจะไปเมียนมา และอีกหลายประเทศที่มีความเหมาะสม
สินค้าแบรนด์อินเตอร์ที่เชื่อมั่นในการนำมาวางจำหน่ายในร้านดิวตี้ฟรี คิง เพาเวอร์
 

@การขยายสาขาจะคัดเลือสินค้าแบรนด์ไทยไปจำหน่ายในต่างประเทศด้วยหรือไม่

ทุกช่องทางขยายการลงทุนดิวตี้ฟรีของคิง เพาเวอร์ ก็จะนำสินค้าแบรนด์ไทยตามไปด้วยทุกแห่ง เพราะตลอด 10 ปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันและอนาคต กลุ่มคิง เพาเวอร์ จับมือกับกระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงพาณิชย์ คัดแบรนด์สินค้าโอทอปที่ได้เกณฑ์มาตรฐานการส่งออกจำนวนกว่า 100 ชนิด มาวางขายในดิวตี้ฟรี กระแสตอบรับจากนักท่องเที่ยวต่างชาติมียอดซื้อเติบโตดีมาก จากปีแรก ๆ ขายหลักร้อยล้านบาท เมื่อปี 2558 ขายได้กว่า 15,000 ล้านบาท คิดเป็น 18-20 % ของยอดขายรวม ปี 2559 สินค้าแบรนด์ไทยจะยิ่งได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น เพราะตลาดจีนซื้อ อาหารสำเร็จรูป ขนมไทยผลิตภัณฑ์ผลไม้แปรรูปบรรจุถุง

โดยเฉพาะ “ทองม้วน” บรรจุกล่อง จากนครปฐม ในดิวตี้ฟรี ดาวน์ทาวน์ รางน้ำ กรุงเทพฯ มียอดขายแต่ละเดือนกว่า 22ล้านบาท นอกจากนี้ก็ยังมีผลไม้ไทยหลายชนิดทำอบแห้งแปรรูปบรรจุถุง เช่น มะม่วง ทุเรียน มียอดซื้อสูงไม่แพ้กัน

@วางแนวทางการสร้างธุรกิจและแข่งขันในอีก 3-5 ปีไว้อย่างไร

ธุรกิจดิวตี้ฟรี ของคิง เพาเวอร์ ในนามของคนไทย ขณะนี้ได้รับการจัดอันดับทำยอดขายติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลก ภายในไม่เกิน 10 ปี จะเพิ่มช่องทางการขายนำดิวตี้ฟรีของไทยก้าวขึ้นไปติดอันดับ 1 ใน 7 ของโลกให้สำเร็จ เช่นเดียวกับการพัฒนากีฬาฟุตบอลของทีมเลสเตอร์ ซิตี้ ก็จะต้องไปยืนติดท็อปไฟว์ด้วยเช่นกัน

เพื่อให้ความสำเร็จทั้งหมดเป็นของคนไทยทุกคน ได้ร่วมภาคภูมิใจไปด้วยกัน ในความเป็นไทยทั้งคน สินค้า และ แบรนด์ โดยเฉพาะผู้ผลิตในภาคการเกษตรจะสามารถขยายฐานการส่งออกโดยใช้ช่องทางของร้านดิวตี้ฟรีคิง เพาเวอร์ ทั้งในและต่างประเทศ เดินหน้าไปด้วยกัน

ส่วนหลักการสำคัญที่สุดในสนามแข่งขันทางธุรกิจและกีฬา สิ่งที่คุณพ่อ (วิชัย) สั่งสอนผม (อัยยวัฒน์) และทีมงานระดับบริหารรวมถึงทุกคนในครอบครัวคือ การจะไปลงทุนธุรกิจในประเทศไหน ๆ ต้องศึกษาระเบียบ กติกา เงื่อนไขการลงทุน กฎหมาย แล้วให้เคารพสิทธิของคู่แข่งคนอื่น ๆ ด้วย เพราะหัวใจทำการค้าต้องยึดคุณธรรมสร้างสินค้าที่มีคุณภาพ รักษาชื่อเสียงแบรนด์คนไทย พัฒนามาตรฐานบริการ คุณภาพคน และทำด้วยความรักในธุรกิจนั้น ๆ

“อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา”  ให้สัญญาสุภาพบุรุษในฐานะนักธุรกิจรุ่นใหม่จะใช้ศักยภาพของคิง เพาเวอร์ สร้างชื่อประเทศไทย สินค้าแบรนด์ไทย ชุมชนภาคการเกษตรในกลุ่มผู้ผลิตอาหารไทยสู่ครัวโลก สร้างพลังให้ชาวโลกเชื่อมั่นศรัทธา ว่าเด็กไทยวัยขนาดนี้มีคุณธรรมความพร้อมครบเครื่องที่จะทำให้การค้าเดินหน้าอย่างเข้มแข็งยั่งยืน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.นครราชสีมาพลิกโฉมตลาดท่องเที่ยวปี67

  รุ่งทิพย์ บุกขุนทด  ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครราชสีมา ททท.นครสีมานำธุรกิจพลิกโฉมตลาดปี 67 เที่ยวโคราช-ชัยภูมิ ปลุกกระแส 3 วัยเที่ยวมุมใหม่เมืองย่าโม 3 มรดกโลก 10 อำเภอ จัดชุดใหญ่ Soft Power365 วัน 2 จว. 5 จุดขาย-สงกรานต์สนุกแน่ สมัคร!!สมาชิกคิงเพาเวอร์มี.ค.รับกิฟท์โวเชอร์/กะรัต/ส่วนลด THE POWER BAND# 4คิงเพาเวอร์แจก2ล้านนักดนตรีอาชีพ พลูแมนคิงเพาเวอร์ชูแพ็คเกจ Wedding แจก12รายการ2-3มี.ค. ททท.หนุน PELUPO ปักหมุดพัทยาบูมเที่ยวเทศกาลดนตรีโลก บางจากนำโมเดลสมดุลเพื่อโลกยั่งยืน ESG ส่งต่อผู้อบรมกปร. สุขทันทีนั่งรถม้าเที่ยวลำปาง-วัดพระพุทธบาทผาหนามลำพูน นายกฯจุดฝันไทยฮับบินโลกดันสุวรรณภูมิติดท็อป 20 รุก 5 ส่วน 800 บูธร่วมมหกรรมลดกระหน่ำเทศกาลเที่ยวไทยถึง 3 มี.ค. 67 วันเสาร์ที่  2 มีนาคม 2567 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyaisamsaen #gurutourza # รวยด้วยข่าวเสาร์อ

TCEBนำไมซ์ปี67โร้ดโชว์เทรดโชว์ทั่วโลก-จัดยกทีมประชุมรุมรักเมืองไทย

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" บิ๊ก TCEB ปี 67 ปั๊มยอดไมซ์โตลุยโร้ดโชว์/เทรดโชว์ทั่วเอเชีย ในประเทศจัดกระหึ่ม“ยกทีมประชุมรุมรักเมืองไทย”พ.ค.นี้   3-7 มี.ค.ประชุมโดฮาลุ้นข่าวดี !! ไทยเจ้าภาพ Korat Expo2029 ดับร้อน!!ที่คิงเพาเวอร์ช้อป4มันส์ลดแจกแลกฟรี-31มี.ค.67 คิงเพาเวอร์จัดเต็ม 3.3 BEAUTY TRIO” ช้อป 3 อย่างลด 25% ททท.นำร่องจัด AIR-MAZING ไทยฮับท่องเที่ยว/การบินปี67 บางจากแจกมี.ค.67นำปั๊มเอสโซ่เดิม & บางจากมอบ2โปรดี สุขทันทีที่เที่ยวแดนใต้นราธิวาสเมืองพหุวัฒนธรรม5พิกัด AWC ปี’66ทำ5นิวไฮ-ปี67ทุ่ม1.9หมื่นล้านเปิด18โครงการ Trip.com- ททท.ไลฟ์สตรีมขายสงกรานต์โกยต่างชาติ150ล. วันอาทิตย์ที่   3 มีนาคม 2567 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyaisamsaen #gurutourza # รวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์ FM97  # เพ็ญรุ่งใยสามเสน # เท

เปิดใจ “พศิน ลาทูรัส”ทายาท”นารายา”พลิกโมเดลแบรนด์ไทย ถอดบทเรียนโควิดปรับมุมคิดธุรกิจรุ่งปั้นสินค้าใหม่บุกทั่วโลก

  เปิดใจ “พศิน ลาทูรัส”ทายาท”นารายา”พลิกโมเดลแบรนด์ไทย ถอดบทเรียนโควิดปรับมุมคิดธุรกิจรุ่งปั้นสินค้าใหม่บุกทั่วโลก คิงเพาเวอร์ชวนช้อปออนไลน์แบรนด์เนมลด 70%26-31 ต.ค.นี้ สนุกกับ SUPER SURPRISE ดีลพิเศษราคาดิวตี้ฟรีที่คิงเพาเวอร์ ก.ท่องเที่ยวตีปีกรับทัวร์ต่างชาติ 3 เฟส-ไฟเขียวแล้ว 10 แอร์ไลน์ ไทยจ่อดึงลองสเตย์ต่างชาติซื้ออสังหาฟื้นเศรษฐกิจหลังโควิด “ TCEB” ชูไทยแลนด์ไมซ์สตาร์ตอัพปั้นนวัตกรรมใหม่5โปรเจ็กต์ หนาวนี้เที่ยว“นครพนม”ปลอดภัยมั่นใจเส้นทางสาย SHA ริมโขง วิธีเลือกกินเพื่อหลีกเลี่ยงความอ้วนควบคู่การลดโรคมากมาย ไทยสมายล์ขายตั๋วชุดเที่ยวไทยเหมาจ่าย4ใบเริ่มที่3.8พันบาท ไทยเวียตเจ็ทขายตั๋ว5บาท/เที่ยวโปร2เส้นทางใหม่ในประเทศ กรมเจ้าท่าฟุ้งแผนทำ10ท่าเรือรองรับวันสต็อปเที่ยวเจ้าพระยา   นายพศิน ลาทูรัส ซีอีโอฝ่ายพัฒนาธุรกิจ  บริษัท นารายณ์ อินเตอร์เทรด จำกัด ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” ในวันเสาร์ที่ 24 ตุลาคม 2563 เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง