ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

55ปี "ททท." นำวิถีไทยผงาดในเวทีโลก



55 ปี การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
 “ผู้นำ”เศรษฐกิจชาติ-คืนสุขสู่วิถีไทย

                             เรื่องโดย...เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน :rakdeethai@gmail.com

 
          การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ในฐานะองค์กรความเป็นเลิศทางการตลาดท่องเที่ยว พัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมาอย่างยาวนานจนถึงปี 2558 นับเป็นโอกาสดีการครบรอบ 55 ปี  ของ ททท.ได้ทำหน้าที่เป็นเสาหลักนำรายได้จากการท่องเที่ยวจากทั้งตลาดต่างประเทศและในประเทศเข้ามาหล่อเลี้ยงขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชนและประเทศอย่างเข้มแข็ง
 
          นายธวัชชัย อรัญญิก ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ในโอกาสที่ ททท.ครบรอบ 55 ปี และเป็นปีท่องเที่ยววิถีไทย จึงได้จัดทำโครงการที่เป็นประโยชน์ทั้งทางด้านการตลาดต่างประเทศและภายในประเทศ การดูแลช่วยเหลือสังคม (Corporate Social Responsibility : CSR) และการสื่อสารตลาด โดยจับมือกับ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งครบรอบ 55 ปีเช่นกัน ในฐานะสายการบินแห่งชาติที่มีบทบาทสำคัญต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวร่วมกับ ททท.ตลอดมา
คุณธวัชชัย อรัญญิก ผู้ว่า ททท.
 

โครงการส่งเสริมความร่วมมือในโอกาส 55 ปี เพื่อส่งเสริมปีท่องเที่ยววิถีไทย ระหว่าง ททท.กับการบินไทย จับมือกันทำกิจกรรมทางด้านการตลาดต่างประเทศ ประกอบด้วย
โครงการที่ 1 Discover Thainess Special Fare กระตุ้นนักท่องเที่ยวในตลาดยุโรปและอเมริกา ซื้อตั๋วโดยสารการบินไทยราคาพิเศษแถมเที่ยวบินในประเทศช่วงเดือนพฤษภาคมนี้
โครงการที่ 2 แจกโชคลุ้นรับรางวัลนักท่องเที่ยวตลาดเอเชียและอาเซียนที่เดินทางกับการบินไทย
โครงการที่ 3 Home Coming ชวนลูกหลานไทยและเยาวชนลูกครึ่งในต่างแดนกลับมาท่องเที่ยวศึกษาวัฒนธรรมไทยในบ้านเกิด

สำหรับตลาดในประเทศ ดำเนินการส่งเสริมโครงการท่องเที่ยวโครงการพระราชดำริ โดยนำเยาวชนด้อยโอกาสเดินทางทัศนศึกษาข้ามภูมิภาค และ วางแผนส่งเสริมการเดินทางแบบ Fly and Bike

“ทั้งสององค์กรวางแผนใช้กลยุทธ์สื่อสารการตลาด ด้วยการจัดทำประชาสัมพันธ์เชิงรุกผลิตโฆษณาภาพใหญ่ของ ททท. ผนวกกับการมีส่วนร่วมช่วยสังคมทางด้านต่าง ๆ ส่วนการบินไทยจะนำเรื่องราวปีท่องเที่ยววิถีไทย โลโก้ ททท. การบินไทย และโครงการครบรอบ 55 ปี ไปเผยแพร่ผ่านจอสกรีนบนเที่ยวบินการบินไทยทุกเส้นทาง กำหนดจะเริ่มให้ทันงานประเพณีสงกรานต์ เดือนเมษายน 2558

สำหรับโครงการเพื่อสังคม ททท.และการบินไทย ได้ร่วมกันต่อยอดแนวคิด 7 Greens จัดประกวด Green Community เริ่มระหว่างมีนาคม-31 กรกฎาคม นี้” นายธวัชชัยกล่าว
 
 

นายศุกรีย์ สิทธิวนิช รองผู้ว่าด้านสื่อสารการตลาด ททท.กล่าวว่า ได้จัดทำกิจกรรมในโอกาสครบรอบ 55 ปี ประกอบด้วย กิจกรรมแรก การผลิตภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ในโอกาส 55 ปี สื่อให้ผู้ชมหลงรักประเทศไทยและช่วยกันดูแลรักษาคุณค่าเอกลัษณ์ความเป็นไทย ภายใต้แนวคิดความยั่งยืน ที่ ททท.ปลูกฝังมาโดยตลอด ด้วยการนำเสนอเนื้อหาของชุมชนหนึ่งที่รักถิ่นฐานและผูกพันในถิ่นที่อยู่อาศัย การดำรงชีวิตประจำวันในอาชีพปกติ การบริหารจัดการเพื่อสงวนรักษาทรัพยากรการท่องเที่ยวของตนเอง และการปฏิบัติตนเป็นเจ้าบ้านที่ดีเมื่อต้องต้อนรับผู้มาเยือน

กิจกรรมที่สอง “ปักธงเที่ยวไทย” เมืองไทยเที่ยวได้ทุกคน ครั้งที่ 2 นำนักท่องเที่ยวกลุ่มพิเศษ เพื่อตอกย้ำว่าเมืองไทยเที่ยวได้ทุกคน รวมถึงบอกต่อถึงการผลักดันของ ททท.ทางด้านการจุดประกายแนวคิดอารยะสถาปัตย์ (Universal Design) เพื่อให้สังคมช่วยกันทำให้การท่องเที่ยวเข้าถึงทุกคน

“ช่วงวันที่ 14-15 มีนาคม 2558 ททท.ได้นำเยาวชนผู้พิการทางการได้ยินจากโรงเรียนเศรษฐเสถียร ในพระราชูปถัมภ์พร้อมครูผู้ดูแล เยาวชนจากสถานสงเคราะห์เด็กพิการและทุพพลภาพปากเกร็ดพร้อมครูผู้ดูแล นักท่องเที่ยวที่ใช้ wheelchair พร้อมผู้ติดตามจากเครือข่ายคุณกฤษณะ ละไล ร่วมเดินทางทัศนศึกษาเปิดประสบการณ์ท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้ เส้นทางกรุงเทพฯ-ชลบุรี โดยเข้าไปเยี่ยมชมศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล ร่วมปล่อยเต่าทะเล ชมปราสาทสัจธรรม สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เป็นกิจกรรมปักธงไทย ตอกย้ำถึงบทบาทของ ททท.ช่วยสังคมครอบคลุมทุกด้านทำให้คนไทยเที่ยวได้ทุกคน” นายศุกรีย์กล่าว

กิจกรรมที่สาม ในวันคล้ายวันสถาปนา ททท.ซึ่งตรงกับวันที่ 18 มีนาคม 2558 จะงดรับกระเช้าดอกไม้แสดงความยินดี โดยจะขอเชิญชวนทุกหน่วยงานร่วมกันสมทบทุนบริจาคเงินให้กับสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระบรมราชูปถัมภ์ฯ เพราะเล็งเห็นความสำคัญของการดูแลช้างไทย ซึ่งมีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องและมีบทบาทในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมาช้านาน ทั้งยังได้รับผลกระทบทั้งบวกและลบจากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเช่นกัน จึงควรทำกิจกรรมสาธารณะประโยชน์ด้วยการบริจาคเงินช่วยเหลือ โดย ททท.จะมอบผ่านองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้เพื่อนำไปใช้บริหารจัดการอภิบาลช้างไทยต่อไป

กิจกรรมที่สี่ การจัดประกวดอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย (Thailand Tourism Award) ครั้งที่ 10 กำหนดจัดระหว่างในเดือนกันยายน 2558 ถือเป็นกิจกรรมสำคัญของ ททท.ที่มุ่งสร้างความเข้าใจให้ผู้ประกอบการธุรกิจและชุมชนเห็นถึงประโยชน์ของการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างมีมาตรฐานเป็นระบบ และ รณรงค์การเป็นเจ้าบ้านที่ดีเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน
 

            สำหรับประวัติความเป็นมาการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ได้มีประกาศพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยว พ.ศ.2502 เรียกว่า “องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย” ชื่อย่อ อ.ส.ท. โดยให้ใช้อาคารของกรมประชาสัมพันธ์เป็นสำนักงาน จากนั้นจึงย้าย อ.ส.ท.ถนนศรีอยุธยา และได้ประกอบพิธีเปิดองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2503 ภายใต้ขอบเขตหน้าที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวเป็นหลัก
             ต่อมาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวขยายตัวอย่างรวดเร็ว จึงต้องปรับปรุงอำนาจหน้าที่หน่วยงาน อ.ส.ท.กว้างขวางขึ้นทั้งทางด้านการพัฒนา อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติทางการท่องเที่ยว การส่งเสริมเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ ริเริ่มให้เข้าไปมีส่วนร่วมพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว ตลอดจนคุ้มครองความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวด้วย

กระทั่งทางสภานิติบัญญัติแห่งชาติได้พิจารณาผ่านร่างพระราชบัญญัติการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และประกาศในราชกิจจานุเบกษาฉบับพิเศษ วันที่ 24 พฤษภาคม 2522 จัดตั้ง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ขึ้น มีชื่อย่อว่า ททท.

อย่างไรก็ตามการทำหน้าที่จากจุดเริ่มก่อตั้ง อ.ส.ท.ยกระดับบทบาทหน้าที่พัฒนาองค์กรเป็น ททท.มากว่าครึ่งศตวรรษ ปัจจุบันกำลังก้าวเข้าสู่ทศวรรษที่ 6 ททท.ได้พัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเจริญเติบโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ พร้อมทั้งสร้างรายได้จากการนำเข้านักท่องเที่ยวต่างประเทศจากปีละไม่กี่ร้อยล้านบาท กระทั่งปัจจุบันนี้มูลค่ารายได้เติบโตแบบก้าวกระโดดไปไกลถึงปีละหลายล้านล้านบาท

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จะยังคงทำหน้าที่เป็นองค์กรผู้นำการตลาดท่องเที่ยวของประเทศเสริมสร้างความมั่งคั่ง ยั่งยืน ทางการท่องเที่ยวชุมชนและเศรษฐกิจประเทศเติบโตอย่างเข้มแข็งต่อไป

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai