ททท.นำ“วิถีไทย”โชว์ความสำเร็จใน
ITB 2015
“ยุโรป”เชื่อมั่นเที่ยวคุ้มค่าเงิน-ตลาดสดใสสวนทางยูโรอ่อน
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้นำ “ปีการท่องเที่ยววิถีไทย : Discover Thainess 2015” พร้อมผู้ประกอบการไทย 106 ราย เดินทางไปทำการค้าร่วมสร้างความสำเร็จทางการท่องเที่ยวรายการใหญ่สุดของโลกในงาน
“International Tourism Borse : ITB
2015” ระหว่างวันที่ 4-8 มีนาคม 2558 ณ Messe
Berlin Exhibition Ground กรุงเบอร์ลิน สาธารณรัฐเยอรมันี
ภายในงานมีตัวแทนบริษัทผู้ซื้อจากทั่วโลกเข้าร่วมเจรจาธุรกิจ
186 ประเทศ กว่า 10,000 ราย
นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกู ร รมว.กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเปิดไทยแลนด์ พาวิลเลี่ยนใน ITB2015 |
ตลอดการเข้าร่วมงาน ITB 2015 นางกอบกาญจน์ได้หารือและสรุปความร่วมมือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวในอาเซียนเพื่อร่วมมือกันทำโครงการต้อนรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN ECONOMIC COMMUNITY : AEC) ปลายปีนี้ ประกอบด้วย การหารือกับ H.E.U Htay Aung รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวสหภาพเมียนมาร์ เตรียมจัด AEC Mega Fam Trip นำผู้ประกอบการท่องเที่ยวจากยุโรปและอเมริกาเดินทางทัศนศึกษาเส้นทางเชื่อมโยงไทย-เมียนมาร์ วันที่ 14-22 พฤษภาคม 2558 จากนั้นได้หารือกับกัมพูชา เดินหน้าจัดแคมเปญ Two Kingdoms One Destination ร่วมมือกันส่งเสริมเชื่อมโยงการท่องเที่ยวมรดกทางวัฒนธรรมอย่างเข้มแข็ง ในงาน TTM PLUS 2015 เดือนมิถุนายน นี้ จัดที่กรุงเทพมหานคร งาน CITM เดือนกันยายนนี้ ณ เมืองคุนหมิง สาธารณรัฐประชาชนจีน และ งาน WTM 2015 เดือนพฤศจิกายนนี้ ณ กรุงลอนดอน
นายธวัชชัย อรัญญิก
ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
เปิดเผยว่า ผู้อำนวยการ ททท.ตลาดยุโรปทั้ง 7 สำนักงาน ได้แก่ แฟรงเฟิร์ต (เยอรมัน) ลอนดอน
(สหราชอาณาจักร) ปารีส (ฝรั่งเศส) โรม (อิตาลี) สต็อกโฮล์ม (สแกนดิเนเวีย) มอสโก
(รัสเซีย) และ ดูไบ (สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์)
พร้อมทีมผู้บริหารและพนักงานที่เกี่ยวข้องแสดงพลังกระตุ้นนักธุรกิจสาขาต่าง ๆ ในกลุ่มบริษัทตัวแทนจัดนำเที่ยว
สายการบินชั้นนำของแต่ละประเทศ
เข้าร่วมเจรจาซื้อขายท่องเที่ยวกับผู้ประกอบการไทยที่เข้าร่วมงาน ITB 2015 และนำกลุ่มธุรกิจไทยเดินทางไปเปิดตลาดการขายต่อเนื่องในงาน
Amazing Thailand Post-ITB 2015
Road Show ที่ฝรั่งเศส
3
เมืองหลัก ไปยังเมือง ลียง มาร์กเซย์ นีซ ระหว่างวันที่ 10-12 มีนาคม 2558
นายธวัชชัยกล่าวว่าสถานการณ์แนวโน้มโดยภาพรวมปี 2558
หลายประเทศในสหภาพยุโรปซึ่งเป็นตลาดการท่องเที่ยวของประเทศไทยมีสัญญาณเป็นบวก
ประกอบด้วย “อังกฤษ” ปีนี้ ททท.จะเจาะเพิ่มตลาดเมืองรองในสก็อตแลนด์ ไอร์แลนด์ เมื่อปีที่ผ่านมาจำนวนนักท่องเที่ยวอังกฤษเติบโต
2 % “อิตาลี” เติบโตต่อเนื่อง 6 % เช่นเดียวกับ “สเปน” เติบโต 2 % ขณะที่รัสเซียปรับกลยุทธ์บุกเจาะตลาดกลุ่ม
CIS ประเทศที่แยกตัวจากรัสเซีย ในจำนวนนี้มีไม่ต่ำกว่า 5 ประเทศเศรษฐกิจกำลังเติบโตไปในทิศทางที่ดี
เช่นเดียวกับกลุ่มประเทศในตะวันออกลางมีเมืองใหม่เพิ่มความสนใจเลือกมาท่องเที่ยวประเทศไทย
สำหรับ “เยอรมัน” ยอดจองล่วงหน้าผ่านบริษัทนำเที่ยวเดินทางมาไทยขณะนี้เป็นบวก
เป้าหมายปี 2558 ตั้งไว้ 739,900 คน เพิ่มขึ้น 5 % จะมีรายได้ 54,400
ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.37 % ส่วน“ฝรั่งเศส”
ปัจจุบันสถานการณ์ภายในประเทศมีการลงทุนภาคเกษตรอุตสาหกรรมและยานยนต์เติบโต 3 % ปีนี้ ททท.ตั้งเป้านำเข้านักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอีก
4 % จากเมื่อปี 2557 ฝรั่งเศสท่องเที่ยวเมืองไทย 632,242 คน เพิ่มขึ้น 3.38 %
นายธวัชชัยกล่าวว่า ททท.สำนักงานยุโรปทั้ง 7 แห่ง ได้วางมาตรการเชิงรุกเพื่อป้องกันไว้เรียบร้อยแล้ว
2 เรื่อง
ที่จะเป็นอุปสรรคต่อการกระตุ้นการเดินทางนักท่องเที่ยวตลาดยุโรปมาประเทศไทย
มาตรการแรก ค่าเงินยูโรอ่อนตัว สร้างความกังวลต่อค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยจะสูงขึ้นนั้น
ททท.วางแผนเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และชูจุดแข็งของไทยเป็นประเทศจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวคุ้มค่าเงินมากกว่าอีกหลายประเทศ
จะทำไปพร้อม ๆ กับเร่งปรับกลยุทธ์ขยายพื้นที่เจาะเพิ่มตลาดใหม่ ๆ ตามเมืองรองของแต่ละประเทศทั้งในอังกฤษ
ฝรั่งเศส รัสเซีย กลุ่มประเทศสแกนดิเนเวีย กลุ่มประเทศบอร์ติก
มาตรการที่ 2 ททท.สำนักงานต่างประเทศจับมือกับสายการบิน ที่มีแผนขยายเส้นทางบินครอบคลุมตลาดยุโรปมากเป็นอันดับต้น
ๆ ของโลก อาทิ ลุฟท์ฮันซ่า เอมิเรตส์
การ์ตาแอร์เวย์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวทุกพื้นที่เดินทางตามปกติ
กรณีหากการบินไทยสายการบินแห่งชาติจำเป็นจะทยอยปิดบริการบางจุดบินในประเทศต่าง ๆ
นางจุฑาพร เริงรณอาษา รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา กล่าวว่า
เตรียมจัดโครงการ “Welcome Thailand” เริ่มตั้งแต่เดือนเมษายน 2558 เป็นต้นไปตั้งเป้าหมายกระตุ้นตลาดกลุ่มนักท่องเที่ยวมุสลิมทั่วโลกซึ่งมีอยู่ประมาณ
80 % ของประชากรทั่วโลก โดยจะเน้นประชาสัมพันธ์ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางมาตรฐานอาหารฮาลาล
และมีวิถีชีวิตเรียบง่าย มีน้ำใจเป็นมิตรกับทุกประเทศ
ITB 2015 ครั้งนี้จึงนับเป็นความสำเร็จในการเข้าร่วมงานครั้งที่
40 ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น