ททท.โชว์5แม่เหล็กท่องเที่ยวคุณภาพปี’59
เศรษฐีต่างชาติแห่ทัวร์“ทำสวย-ยืดอายุ”ในไทย
เรื่องโดย...เพ็ญรุ่ง
ใยสามเสน :rakdeethai@gmail.com
(เจ้าของรายการ "รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์ ทางสถานีวิทยุแห่งประเทศไทย FM97.0 MHz.ออกอากาศทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 11.00-12.00 น. และโซเชียลมีเดีย www.facebook.com/penroong, www.googleplus.com/penroong และ คอลัมนิสต์อิสระสื่อสิ่งพิมพ์)
(เจ้าของรายการ "รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์ ทางสถานีวิทยุแห่งประเทศไทย FM97.0 MHz.ออกอากาศทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 11.00-12.00 น. และโซเชียลมีเดีย www.facebook.com/penroong, www.googleplus.com/penroong และ คอลัมนิสต์อิสระสื่อสิ่งพิมพ์)
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)เริ่มก้าวสู่เป้าหมายใหม่ตามแผนปี 2559 ด้วยกลยุทธ์“การเพิ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพ” คิดค้นสินค้ากระตุ้นการใช้จ่ายเงินให้ได้สูงขึ้น
เริ่มเห็นผลเป็นรูปธรรมจากการจัดงานใหญ่ “Thailand
Health & Wellness Showcase 2015” มีประเทศดาวรุ่งกลุ่มตลาดใหม่
ๆ ที่นิยมบริการใช้นวัตกรรมสุขภาพในไทย 5 ประเทศ คือ
ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ เวียดนาม กัมพูชา สปป.ลาว ช่วยตอกย้ำอนาคตการทำตลาดคุณภาพของ
ททท.ได้เป็นอย่างดี
จุฑาพร เริงรณอาษา” รองผู้ว่าการตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา ททท. กับทีมงานและผู้ประกอบการเฮลท์แอนด์เวลเนสของไทย |
“จุฑาพร เริงรณอาษา” รองผู้ว่าการตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา ททท. อธิบายถึงกลยุทธ์เพิ่มรายได้จากตลาดกลุ่มคุณภาพว่า
ททท.สำนักงานทั่วโลกเร่งเพิ่มกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างเข้มข้นเพื่อนำกลุ่มลูกค้าที่พร้อมเข้ามาใช้จ่ายเงินสูงสนับสนุนนโยบายรัฐบาลขับเคลื่อนเศรษฐกิจปี
2559 โดยตั้งเป้านำเสนอสินค้าซึ่งเป็นจุดขายระดับแถวหน้าของประเทศ 5 เรื่องหลัก
ประกอบด้วย กอล์ฟ แต่งงานและฮันนีมูน การท่องเที่ยวใส่ใจสิ่งแวดล้อม ท่องเที่ยวสไตล์หรูหรา
(Luxury) และท่องเที่ยวเชิงสุขภาพครบวงจร (Health&Wellness)
ล่าสุดเมื่อ 14-17 กันยายน 2558 ททท.ได้ใช้ศักยภาพของประเทศซึ่งเป็นศูนย์กลางบริการสุขภาพครบวงจร
จัดงาน Thailand Health & Wellness
Showcase 2015 นำคู่ค้าจาก 20 ประเทศ เข้ามาเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการชั้นนำของไทยซึ่งมีนวัตกรรมสมัยใหม่
พร้อมพาทุกประเทศลงสำรวจมาตรฐานสถานที่และบริการใน 3 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ ภูเก็ต พัทยา (ชลบุรี)
ตอกย้ำความพร้อมรองรับตลาดมหาเศรษฐีทั่วโลกที่ชื่นชอบเดินทางมารับบริการในประเทศไทยเพิ่มขึ้นทุกปี
สถิติล่าสุดเมื่อปี 2557 ไทยมีรายได้จากบริการสุขภาพรวมกว่า 100,000 ล้านบาท มีผู้ใช้บริการเพิ่มเท่าตัวจากปี
2556 มีแค่ 1.5 ล้านคน ปี 2557เพิ่มเป็น 3
ล้านคน
ภายในงาน Thailand Health
& Wellness Showcase 2015 ผู้อำนวยการ
ททท.สำนักงานต่างประเทศได้นำผู้ประกอบการนานาชาติเข้าร่วมเจรจาและทดลองใช้นวัตกรรมใหม่
ๆ ของวงการแพทย์เมืองไทย ภายใต้ธีม “ Anti-aging the next big thing in Health & Wellness Tourism”
รุจิรัศมิ์ ฉัตรเฉลิมกิจ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานซิดนีย์ |
“รุจิรัศมิ์
ฉัตรเฉลิมกิจ” ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานซิดนีย์ ดูแลตลาดออสเตรเลียและนิวซีแลนด์
เล่าถึงอนาคตอันสดใสของตลาดคุณภาพจากทั้งสองประเทศตอนนี้กำลังมาแรงมากนิยมมาไทยเพื่อใช้บริการด้านสุขภาพครบวงจร
แต่ละคนจะเดินทางเข้ามาทำศัลยกรรมความงาม ยกกระชับหน้า ชะลอวัย ครอบฟัน และตรวจสุขภาพอื่น
ๆ ใช้จ่ายเงินเฉลี่ยคนละ 75,000-100,000 บาท/ครั้ง (30,000-40,000 เหรียญออสเตรเลีย) ระยะเวลาพักประมาณครั้งละ
1 เดือน/คน/ทริป
ระหว่างรอผลตรวจก็จะเดินทางไปพักผ่อนและช็อปปิ้งสินค้าพื้นเมือง
สถานที่บริการสุขภาพและท่องเที่ยวที่ชาวออสเตรเลียและนิวซีแลนด์นิยมมักอยู่ในกรุงเทพ
ภูเก็ต เชียงใหม่
ซึ่งมีสถานประกอบการ โรงพยาบาล ได้รับความเชื่อถือสูง
รวมทั้งในช่วงสถานการณ์เศรษฐกิจออสเตรเลียเรื่องค่าเงินเมื่อเปรียบเทียบกับดอลลาร์สหรัฐแล้วค่าเงินลดลง
ยิ่งเป็นโอกาสลูกค้าเปลี่ยนเส้นทางจากอเมริกา ยุโรป เลือกมาประเทศไทยเพิ่มขึ้นเพราะจ่ายแล้วคุ้มค่ามากกว่า
ประกอบกับออสเตรเลียเป็นศูนย์รวมของหลายชนชาติ จึงมีนักเดินทางกลุ่มคุณภาพพร้อมใช้เงินสูงนิยมท่องเที่ยวเชิงกีฬาในไทย
แต่ละปีจะมาเล่นกอล์ฟ ที่หัวหิน เชียงใหม่ และมูลนิธิ HAND เตรียมนำนักปั่นจักรยานมาไทยช่วงกุมภาพันธ์
2559 นับพันคน โดยจ่ายค่าสมัครไม่ต่ำว่าคนละ10,000
เหรียญออสเตรเลีย และ
ตลาดคุณภาพอีกกลุ่มจากออสเตรเลียคือคู่แต่งงานและฮันนีมูนชื่นชอบมาจัดงานแต่งริมชายหาดมีผู้ร่วมงานครั้งละ
100
คนขึ้นไป ส่งผลให้สินค้าพรี-เวดดิ้ง สถานที่จัด อาหารและเครื่องดื่ม
ทำยอดขายเติบโตตามไปด้วย
ผอ.รุจิรัศมิ์กล่าวว่าปี 2559 ขยายการขายปีท่องเที่ยววิถีไทย ช่วงเดือนมีนาคมปีหน้า
ทางค่ายมวยในออสเตรเลียกว่า 100 คน จะยกขบวนมาร่วมงาน “ไหว้ครูมวยไทย” ส่วน
ททท.ซิดนีย์ตอนนี้เปิดเว็บไซต์ “เมืองต้องห้ามพลาด พลัส” ให้สมาชิกสมาคมไทยธุรกิจท่องเที่ยว
(แอตต้า) และบริษัททัวร์ออกแบบแพกเกจเที่ยวเมืองไทย 3-4 คืน เจาะขายตรงให้นักท่องเที่ยวทั่วไปในออสเตรเลีย
ควบคู่กับสร้างการรับรู้แนะนำข้อมูลใหม่ ๆ สินค้าท่องเที่ยวไทยผ่านโซเชียล มีเดีย
ทุกช่องทาง
ทั้งนี้ ททท.วางเป้าหมายปี 2559 จะทำรายได้จากตลาดออสเตรเลีย 66,400 ล้านบาท
เพิ่มขึ้น 7.32 % ตลาดนิวซีแลนด์ 71,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.72 %
“จุฑาทิพย์ เจริญลาภ” ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานโฮจิมินห์ ดูแล เวียดนาม กัมพูชา
สปป.ลาว เล่าว่า กลุ่มนักธุรกิจ คนรุ่นใหม่ และผู้สูงวัย จากทั้ง 3 ประเทศ
นิยมนำเงินเข้ามารับบริการตรวจสุขภาพและท่องเที่ยวในไทยเพิ่มขึ้นปีละหลายเท่า
ด้วยความเชื่อมั่นในโรงพยาบาลและสถานประกอบการไทยมีมาตรฐานคุณภาพและคุ้มค่าเงิน วิธีกระตุ้นตลาดดังกล่าวขั้นแรกจะโหมทำประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ข้อมูลทางด้านผลิตภัณฑ์และสถานที่ให้บริการความสวยงาม
โดยแปลเป็นภาษาของแต่ละประเทศ อัพเดทข้อมูลสม่ำเสมอตลอดทั้งปี
และเมื่อเปิดประชาคมอาเซียน (AEC) ต้นปีหน้าเรื่องสำคัญของไทยคือ
“โอกาสการเพิ่มรายได้” จะยิ่งมากขึ้น แนวโน้มสถานประกอบการ โรงพยายบาลในภาคอีสานต้องเตรียมตัวให้พร้อมรับนักท่องเที่ยวทั้ง
3 ประเทศ
ซึ่งสามารถเดินทางรถยนต์สะดวกสบายเข้าถึงทุกแห่ง อย่างชาวเวียดนามชอบมาใช้ปรึกษาแพทย์ในไทยโปรแกรมยอดฮิตที่สุดคือแก้ปัญหาภาวะการมีบุตรยาก
(fertility) ความสวยความงาม เทรนด์ดูแลสุขภาพ การออกกำลังกาย ฐานลูกค้ากลุ่มนี้มีมหาศาลและพร้อมจ่ายเงินสูง
ขณะที่ตลาดกัมพูชา และ สปป.ลาว กลุ่มไฮเอนด์ซึ่งมีทั้งนักธุรกิจและชาวต่างชาติที่เข้าไปพำนักอยู่
ล้วนมาใช้บริการตรวจสุขภาพ ชะลอวัย และความงาม ในไทยแทบทั้งสิ้น
“ลู เยือง ถิน เหวิ่น” ผู้จัดการ บริษัท ตั๊นข่าย จำกัด เวียดนาม
ระบุว่าสตรีเวียดนามที่มีครอบครัวฐานะดีนิยมมาไทยเพื่อปรึกษาแพทย์เรื่องการเทคโนโลยีทำให้มีบุตรได้ง่ายขึ้นหรือขอทำเด็กหลอดแก้ว
พร้อมจ่ายได้ตลอดโปรแกรมการตรวจ 5-7 วัน เฉลี่ย 17,000-18,000 ดอลลาร์สหรัฐ/คน/ครั้ง
แต่ละปีจะมาใช้บริการปรึกษาหลายครั้งเพราะครั้งเดียวอาจจะไม่ประสบความสำเร็จในการมีบุตรได้
และระหว่างรอผลการตรวจจะเดินทางท่องเที่ยวในกรุงเทพฯ พัทยา
“จันทะลี จันทะลาวัน” ผู้อำนวยการ บริษัท จอย แทรเวล จำกัด สปป.ลาว กล่าวว่า
เป็นบริษัทนำนักท่องเที่ยวจาก สปป.ลาวเข้ามาเที่ยวเมืองไทยอย่างยาวนาน
ตอนนี้กระแสทัวร์สุขภาพทั้งการตรวจร่างกาย ความงาม ชะลอวัยให้ดูเป็นหนุ่มเป็นสาว
เป็นโปรแกรมทำยอดขายได้มากเป็นอันดับต้น ๆ
โดยจะมีทั้งชาวลาวและต่างชาติในลาวเลือกมาไทย ถ้าเป็นนักธุรกิจจะมาใช้บริการตรวจตามโรงพยาบาลดัง
ๆ ในกรุงเทพฯ เป็นหลัก ส่วนผู้สูงวัยที่มาตรวจรักษา กลุ่มวัยรุ่นสนใจทำศัลยกรรมความงาม
โดยจะเลือกใช้โรงพยาบาลในภาคอีสานของไทย 2 จังหวัด คือ
อุดรธานี ขอนแก่น เพราะกรณีฉุกเฉินเร่งด่วนสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองอำนวยความสะดวกให้เป็นอย่างดี
ส่วนแพทย์ก็มีมาตรฐานได้รับการยอมรับสูง
"คิม งอน” ผู้อำนวยการ บริษัท อาร์ทีอาร์ ทัวร์ส จำกัด กัมพูชา |
“คิม งอน” ผู้อำนวยการ บริษัท อาร์ทีอาร์ ทัวร์ส
จำกัด กัมพูชา ตอกย้ำข้อมูลตลาดกัมพูชาที่ซื้อโปรแกรมทัวร์สุขภาพผ่านบริษัทปีละประมาณ
4,000 คน มักจะนิยมมาเสริมความงาม การปรับสีผิว และ เข้าคอร์สสุขภาพ
ตามคลินิกและโรงพยาบาลชั้นนำในเมืองท่องเที่ยวอย่าง กรุงเทพฯ ภูเก็ต เชียงใหม่
จากเดิมจะไปเกาหลีแต่ตอนนี้ไทยเป็นจุดหมายปลายทางที่มีอนาคตดีมาก
โดยจะเลือกวิธีเดินทางต่างกันไป “ทางรถไฟ-รถยนต์” มากที่สุด 70-80 % จากเวียงจันทน์ไปเชียงใหม่
6 วัน
5 คืน
จะใช้เงินคนละ 500-600 ดอลลาร์สหรัฐ/ครั้ง “ทางเครื่องบิน” จะจ่ายคนละ 700 ดอลลาร์สหรัฐ/ครั้ง
ไปพัทยา 5 วัน 4 วัน ทางรถยนต์จะใช้เงินคนละ 300
เหรียญสหรัฐ/ครั้ง ทางเครื่องบินคนละ 500
เหรียญสหรัฐ/ครั้ง
ตลอดปี 2559 ททท.จะโชว์ความเป็นมืออาชีพ นำลูกค้าเศรษฐีจากประเทศดาวรุ่งใกล้บ้านเข้ามากระจายรายได้จากสถานประกอบการขนาดใหญ่สู่ชุมชนฐานรากของประเทศให้กลับมาแข็งแกร่งอีกครั้ง
คุณศุกรีย์ สิทธิวนิช รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ทดสอบนวัตกรรมทางการแพทย์ด้วยโปรแกรมตรวจสุขภาพองค์รวมที่ต่างชาตินิยมมาใช้บริการในเมืองไทย |
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น