ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ททท.รางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย-ปี58แจ้งเกิด 10ชุมชนดาวรุ่งวิถีไทย



ททท.“รางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย”ปี’58

20ปีจัดยิ่งใหญ่แจ้งเกิด "ชุมชนดาวรุ่ง"วิถีไทย

เรื่องโดย...เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน
(เจ้าของรายการ รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์ ทางสถานีวิทยุแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz.ออกอากาศทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา11.00-12.00 น.และนักเขียนอิสระสื่อสิ่งพิมพ์ และโซเชียลมีเดีย www.facebook.com/penroong www.googleplus.com/penroong)

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กับผลงานความยิ่งใหญ่ในรอบ 20 ปี การจัดงานประกาศ รางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยครั้งที่ 10 ประจำปี 2558  โดยมีผลงานท่องเที่ยวสาขาต่างๆ จากทั่วประเทศผ่านมาตรฐานเข้ารับรางวัลมากที่สุดถึง 117 รางวัล จาก 5 ประเภทรางวัล รวมทั้งรางวัลเกียรติยศ Hall of Fame แห่งวงการท่องเที่ยว

ผลงานของทุกรางวัล ททท.ถือเป็นอีกช่องทางที่จะช่วยตอกย้ำถึงมาตรฐานของผู้ประกอบการไทย ได้มุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพครอบคลุมครบทุกเรื่องทั้งทางด้าน สถานที่ท่องเที่ยว การให้บริการ ประสิทธิภาพคุณภาพของบุคลากรในอาชีพ และการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม อันเป็นสัญลักษณ์ของการท่องเที่ยวพร้อมที่จะรองรับตลาดในและต่างประเทศ  ขานรับนโยบาย ปีท่องเที่ยววิถีไทยของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา
ศุกรีย์ สิทธิวนิช รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด ททท.
 

“ศุกรีย์ สิทธิวนิช” รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) อธิบายว่า การจัดงานมอบรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย (Thailand Tourism Awards) ครั้งที่ 10 ประจำปี 2558 ในวันที่ 27 กันยายน 2558 ททท.ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 20 ปีนี้นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานการเปิดงาน และภายในงาน นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  รวมทั้งภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องทั่วประเทศจะแสดงพลังใช้จุดเด่นที่เป็นประโยชน์จากผลงานที่ได้รับรางวัลช่วยกันขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศตั้งแต่ฐานรากระดับชุมชนขึ้นไปจนถึงระดับประเทศเติบโตไปพร้อม ๆ กัน อย่างเข้มแข็งและยั่งยืน นำไทยเป็นประเทศผู้นำการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวต้อนรับการประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ปลายปีนี้ได้อย่างสง่างาม
ประวัติ "รางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย" เริ่มจัดครั้งแรกเมื่อปี 2539
 
             ปี 2558 มีผลงานจากทั่วประเทศได้รับการพิจารณาคัดเลือกเข้ารับรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย จาก ททท. จำนวน 117 รางวัล จาก 5 ประเภทรางวัล รวมทั้ง Hall of Fame  ประกอบด้วย 1.รางวัลประเภทองค์กรสนับสนุนและส่งเสริมการท่องเที่ยว จำนวน 14 รางวัล 2.รางวัลประเภทแหล่งท่องเที่ยว 44 รางวัล แบ่งเป็น รางวัลยอดเยี่ยม 13 รางวัล รางวัลดีเด่น 31 รางวัล

3.รางวัลประเภทที่พักนักท่องเที่ยว รางวัลยอดเยี่ยม 7 รางวัล แบ่งเป็น รางวัลดีเด่น 8 รางวัล 4.รางวัลประเภทท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ แบ่งเป็น รางวัลยอดเยี่ยม 9 รางวัล แบ่งเป็น รางวัลดีเด่น 10 รางวัล  5.รางวัลประเภทรายการนำเที่ยว แบ่งเป็น รางวัลยอดเยี่ยม 6 รางวัล แบ่งเป็น รางวัลดีเด่น 12 รางวัล
 

สำหรับ รางวัล Hall of Fame เป็นรางวัลแห่งเกียรติยศสำหรับผลงานที่ได้รับรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยยอดเยี่ยมติดต่อกัน 3 ปีซ้อนก็จะได้รับรางวัลดังกล่าวไป ปี 2558 มีจำนวนทั้งสิ้น 7 รางวัล

รองผู้ว่าการด้านสื่อสาร ททท.เล่าถึงที่มาการจัดโครงการประกวดรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ต่อเนื่องกันมาเป็นปีที่ 20 นั้น เริ่มจัดครั้งแรกเมื่อปี 2539 ถือเป็นกลยุทธ์การเปิดช่องทางสำคัญทางด้านพัฒนาและเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้ภาคเอกชนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทุกสาขาครอบคลุม 3 ด้านหลัก ได้แก่ ด้านแรก เป็นมาตรการเชิงบวกที่จะช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมท่องเที่ยว สร้างความมั่นใจและเพิ่มความน่าเชื่อให้การท่องเที่ยวไทยเป็นที่ยอมรับจากนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศ ด้านที่สอง เป็นเครื่องมือสำคัญการพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยให้ยั่งยืน และ ด้านที่สาม เป็นเครื่องหมายรับประกันการท่องเที่ยวระดับโลกได้

ประการสำคัญตั้งแต่ต้นปี 2558 รัฐบาลภายใต้การนำของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศนโยบายปีท่องเที่ยววิถีไทย ซึ่งโครงการมอบรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยของ ททท.สามารถช่วยขยายผลความสำเร็จทางด้านการสนับสนุนสถานประกอบการแต่ละประเภทตามชุมชนและส่งเสริมวิถีไทยทั่วประเทศที่ได้รับรางวัลทุกประเภทให้เข้มแข็งได้ อีกทั้งรางวัลดังกล่าวยังเป็นเครื่องหมายยืนยันถึงมาตรฐานการให้บริการและความพร้อมของสถานที่ในการต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งตลาดคนไทยและนานาประเทศ ซึ่ง ททท.วางแผนนำผลงานที่ได้รับรางวัลไปเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การตลาดต่อเนื่องทุกปีในงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทยซึ่งจัดประจำทุกปีเป็นงานใหญ่การซื้อขายท่องเที่ยวภายในประเทศ  และในงานท่องเที่ยวรายการใหญ่ในต่างประเทศซึ่งได้รับความนิยมมีผู้กลุ่มผู้ประกอบการจากทั่วโลกจำนวนมากเข้าร่วมงาน

“ส่วนผลงานที่ได้รับรางวัลจำนวนมากที่สุดถึง 44 ผลงาน ในปี 2558 คือ รางวัลประเภทแหล่งท่องเที่ยว สามารถเป็นต้นแบบให้ผู้ประกอบการที่มีความมุ่งมั่นและสนใจเสนอผลงานครั้งต่อไปใช้ศึกษา เรียนรู้นำไปพัฒนา ปรับปรุง สร้างมาตรฐานสถานประกอบการของตนเองให้มีความพร้อมการเข้าสู่เวทีระดับประเทศและนานาชาติ  โดยเฉพาะ ประเภทรางวัลแหล่งท่องเที่ยวยอดเยี่ยม 13 ผลงาน และ ประเภทรางวัลแหล่งท่องเที่ยวดีเด่น 31 ผลงาน ปีนี้น่ายินดีอย่างมาก เนื่องจากมีผลงานจากทาง ภาคเหนือ และ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กลุ่มใหม่ได้รับรางวัลเพิ่มมากขึ้นตามมาตรฐาน แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติและเชิงนิเวศน์ แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร แหล่งท่องเที่ยวชุมชน แหล่งท่องเที่ยวประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม แหล่งนันทนาการ  เป็นสัญญาณที่ดีกับอนาคตของชุมชนทุกแห่งที่จะใช้เป็นแม่เหล็กขยายรายได้ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้เติบโตร่วมกับทุกภาคส่วนได้อย่างเข้มแข็งยั่งยืนต่อไป”

สำหรับวันที่ 27 กันยายน 2558 ตรงกับวันสำคัญเป็น วันท่องเที่ยวโลก ททท.จึงกำหนดจัดพิธีมอบรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ครั้งที่ 10  และภายในงานยังได้ผนวกจัดกิจกรรมการวางแนวนโยบายและแนวทางส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. รวมถึงการเชิญชวนผู้ประกอบการรับรู้ข้อมูลที่น่าสนใจจากกูรูในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว 3 เรื่องหลัก

เรื่องแรก การนำเสนอแนวคิดเชิงสร้างสรรค์กับนวัตกรรมการท่องเที่ยวโดยคุณกิตติพงษ์ วีระเตชะ ประธานบริหารด้านสร้างสรรค์กลยุทธ์และนวัตกรรม บริษัท Y&R ประเทศไทย เรื่องที่สอง โอกาสทางการตลาดสำหรับธุรกิจท่องเที่ยวโดยคุณนราธิป อ่ำเที่ยงตรง วิทยากรและที่ปรึกษาด้านการตลาดและการบริหารองค์กรภาครัฐและเอกชน เรื่องที่สาม จุดประกายความคิดสู่ธุรกิจท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ จะสะท้อนความหลากหลายของมุมมองและแนวคิดจากถึง 5 ผู้เชี่ยวชาญด้วยกัน ประกอบด้วย คุณนราธิป อ่ำเที่ยงตรง คุณพึงจิต ศิริชัยวัฒน์ Business Development Director ฟาร์มโชคชัย คุณวริสร รักษ์พันธุ์ กรรมการผู้จัดการโรงแรมชุมพรคาบาน่า ดร.ศราวุฒิ ศรีศกุน ผู้อำนวยการสำนักงานเชียงใหม่ไนซ์ซาฟารี คุณนันทพงศ์ นาคฤทธิ์ ประธานวิสาหกิจเครือข่ายท่องเที่ยวโดยชุมชนอ่าวลึก จังหวัดกระบี่

สำหรับความยิ่งใหญ่ของ “รางวัลอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย” ที่ ททท.บุกเบิกพัฒนามาตลอด 2 ทศวรรษนั้น นับเป็นอีกหนึ่งความมุ่งมั่นสร้างความสำเร็จด้วย “สัญลักษณ์มาตรฐานท่องเที่ยวไทย” พร้อมก้าวไกลสู่เวทีโลกไปด้วยกัน

               
10 ชุมชนดาวรุ่งวิถีไทยขึ้นเวทีคว้ารางวัลกินรี

สำหรับ "รางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย" ครั้งที่ 10 ประจำปี 2558 มีกลุ่มดาวรุ่ง 10 ผลงาน ซึ่งส่งรายชื่อสถานที่เข้าประกวดชิงรางวัลปีแรกก็ผ่านฉลุยได้รับการคัดเลือกเข้ารับรางวัลประเภท “แหล่งท่องเที่ยว”แยกเป็น แหล่งท่องเที่ยวยอดเยี่ยม และ แหล่งท่องเที่ยวดีเด่น โดยแบ่งหมวดดังนี้
ถ้ำเล สเตโกดอน จ.สตูล
 

“แหล่งชุมชนที่ได้รับรางวัลยอดเยี่ยม” ได้แก่ 1.ชุมชนคนรักษ์สุขภาพไร่กองขิง จ.เชียงใหม่ มีความโดดเด่นในฐานะชุมชนที่ร่วมกันฟื้นฟูวัฒนธรรมท้องถิ่นขึ้นมาเป็นผลสำเร็จและยังนำภูมิปัญญาความรู้วิธีใช้สมุนไพรในท้องถิ่นมานำเสนอในการดูแลสุขภาพ “แหล่งชุมชนที่ได้รับรางวัลดีเด่น” ได้แก่ 2.กลุ่มท่องเที่ยวโดยชุมชนพระบาทห้วยต้ม จ.ลำพูน เป็นชุมชนที่มีครูบาของชาวพุทธ ที่รักษาวัฒนธรรม รักษาวิถีชีวิตการทำผ้าย้อมผ้าทอ และกรรมวิธีทำเครื่องเงิน ไว้ให้นักท่องเที่ยวชม 3.กลุ่มท่องเที่ยวโดยชุมชนห้วยตองก๊อ จ.แม่ฮ่องสอน โดดเด่นด้านวิถีชาวกระเหรี่ยง การทำนาขั้นบันได  4.ชุมชนอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยรามัญ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี อนุรักษ์ประเพณีชาวมอญดั้งเดิมไว้เป็นอย่างดี

แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่ได้รับรางวัลดีเด่น ได้แก่ 5.สวนสะละลุงถัน จ.พัทลุง ดินแดนแห่งเกษตรอินทรีย์ ดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม 6.หมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงเกษตรเศรษฐกิจพอเพียงบ้านทอน-อม จ.ชุมพร รายล้อมด้วยสวนเกษตร ปลูกพืช ผัก ผลไม้ ใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียงเลี้ยงดูชุมชน

แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติเชิงนิเวศน์ ได้รับรางวัลดีเด่น7.ถ้ำเล สเตโกดอน จ.สตูล อาณาจักรแห่งดินงอกหินย้อย ภายในถ้ำมีซากช้างดึกดำบรรพ์ “สเตโกดอน” เหลืออยู่เพียงแห่งเดียวในประเทศ

แหล่งท่องเที่ยวประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม ได้รับรางวัลยอดเยี่ยม 8.อนุสรณ์สถานแห่งความทรงจำเขาช่องขาด จ.กาญจนบุรี พื้นที่ย้อนภาพความทรงจำสมัยสงครามเอเชียบูรพา ซึ่งใช้แรงงานระเบิดช่องเขาผ่านเป็นเส้นทางทัพ ปัจจุบันได้จัดทำเป็น “พิพิธภัณฑ์” ที่ได้นักจัดการชาวออสเตรเลียมาช่วยออกแบบวิธีบริหารจัดการ เพื่อทำให้พิพิธภัณฑ์แห่งนี้มีชีวิตโดยการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาช่วยเล่าเรื่องราวได้อย่างน่าสนใจ

แหล่งท่องเที่ยวนันทนาการ ได้รับรางวัลดีเด่น 9.Thai Elephant Home จ.เชียงใหม่ มีความโดดเด่นเกี่ยวกับวิถีชีวิตที่ชาวบ้านจัดรูปแบบโดยเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวสามารถมีประสบการณ์ร่วมแบบธรรมชาติระหว่างชีวิตคนกับช้างเลี้ยง 10.Flying Hanuman  จ.ภูเก็ต ได้ดัดแปลงสวนสมรม และทัศนียภาพอันงดงามให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวกึ่งผจญภัยห้อยโหนตัวลอยอยู่เหนือธรรมชาตินั่นเอง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai