ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ททท.-เทศกาลเที่ยวเมืองไทย2559


ททท.รุกข้ามช็อต“เทศกาลเที่ยวเมืองไทย”

ปี’59แจ้งเกิดโมเดล“ชุมชนท่องเที่ยวยั่งยืน”

 

                                                เรื่องโดย...เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน :rakdeethai@gmail.com
 

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)เตรียมใช้ศักยภาพงาน “เทศกาลเที่ยวเมืองไทย” ระหว่างวันที่ 13-17 มกราคม 2559 ณ สวนลุมพินี ขยายเครือข่ายกลยุทธ์สร้างสมดุลการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนและทำให้เศรษฐกิจชุมชนคึกคักตลอดทั้งปี โดยจะกระตุ้นคนไทยเดินทางในประเทศและชาวต่างชาติใช้จ่ายเงินเพิ่มขึ้นควบคู่กับกระจายรายได้สู่ท้องถิ่นให้ได้มากที่สุดจากเป้าหมายรวม 2.3 ล้านล้านบาท
ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
 

“ยุทธศักดิ์ สุภสร” ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เตรียมกลยุทธ์ทำให้งานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย 2559 สร้างความคึกคักทำให้ผู้เข้ามาร่วมตามเป้าหมายกว่า 600,000 คน ได้ชมสถานที่จำลองแหล่งท่องเที่ยวเด่น ๆ ของแต่ละภาคทั้ง 77 จังหวัด แล้วรู้สึกรักภาคภูมิใจในความไทยและเกิดการเดินทางสู่สถานที่ท่องเที่ยวในท้องถิ่นทั่วประเทศต่อเนื่องตลอดทั้งปี เพิ่มความถี่ เพิ่มการใช้จ่ายเงิน ประการสำคัญสร้างมุมมองใหม่ในเชิงคุณภาพ โดยร่วมมือกันรักษาวัฒนธรรมประเพณีซึ่งเป็นสินค้าท่องเที่ยวชิ้นเอกของประเทศที่มีอยู่ในเมืองหลักขยายไปสู่เมืองรอง

ตามแผนของ ททท.จะเดินหน้าจับมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้ว่าราชการจังหวัด จัดเตรียมชุมชนพร้อมกับทำประชาสัมพันธ์เชิงรุกเพิ่มความคึกคักเศรษฐกิจสู่กลุ่มฐานราก 3 โครงการ ได้แก่ โครงการเมืองต้องห้ามพลาด Plus  โครงการเขาเล่าว่า 24 แห่ง และ โครงการ Out Door Fest หรือกิจกรรมการท่องเที่ยวกลางแจ้ง ซึ่งแต่ละพื้นที่มีจุดขายแตกต่างกัน

ผู้ว่าการ ททท.อธิบายว่า จะนำ ททท.เพิ่มความเข้มข้นทำกลยุทธ์สร้างต้นแบบการท่องเที่ยวชุมชนอย่างยั่งยืนร่วมกับองค์กรภาครัฐ ภาคเอกชนระดับท้องถิ่นและจังหวัด จัดหมวดสินค้าของกินของใช้ในท้องถิ่นโดยนำความโดดเด่นสินค้าทางภูมิศาสตร์ (GI) เข้ามาเพิ่มจุดขายและประชาสัมพันธ์ซึ่งมีอัตลักษณ์ตามแหล่งผลิตแตกต่างกัน สามารถเพิ่มมูลค่าราคาขายได้ด้วย

ในช่วงต้นปี 2559 จะนำร่องไฮไลต์เพื่อปลุกอารมณ์ความรู้สึกให้นักท่องเที่ยวเกิดการซื้อ การเดินทางไปกิน และ ออกไปพักผ่อนต่างจังหวัด จึงพร้อมทำ 3 เรื่องหลัก ประกอบด้วย เรื่องแรก จะชูขายสินค้าเอกลักษณ์ไทยโดยใช้ชื่อ  “ข้าว-เตี๋ยว-หวาน”  ชูผลิตภัณฑ์อาหารท้องถิ่นไทยที่โด่งดังไปทั่วโลก  3 หมวด ได้แก่ ข้าว ก๋วยเตี๋ยว และ อาหารหวาน ซึ่งนำมาแปรรูปได้สารพัด อีกทั้งคนไทยและนานาชาติคุ้นเคยกับรสชาติเป็นอย่างดี ส่วนผ้าไทย 4 ภาค ททท.ก็จะโฆษณาประชาสัมพันธ์ควบคู่ไปกับการจัดทำเส้นทางค้นหาเสน่ห์ผ้าเอกลักษณ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นซึ่งมีเรื่องราวบอกเล่าอดีตสู่ปัจจุบันของชุมชนได้ดีมาก

เรื่องที่สอง จะเพิ่มกิจกรรมท่องเที่ยวทั่วไทยใน “100 วิว 100 มุม” นำร่องคัดเลือกมุมสวยที่ต้องไปชมตามเมืองต้องห้ามพลาด Plus โครงการเขาเล่าว่า ไปพร้อม ๆ กัน เรื่องที่สาม ใช้พลังเครื่องมือใหม่โดยนำมิวสิค มาร์เกตติ้ง เป็นแม่เหล็กดึงดูดกลุ่มเป้าหมายวัยต่าง ๆ เดินทางท่องเที่ยวในประเทศ โดยอาศัยจังหวะช่วงสถานการณ์ปีหน้าค่าเงินบาทอ่อนตัว แนวโน้มคนไทยจะไปเที่ยวต่างประเทศลดลงเนื่องจากต้องใช้เงินจำนวนเพิ่มขึ้นมาก

ล่าสุด “ผู้ว่าฯยุทธศักดิ์” ได้นำทีมผู้อำนวยการ ททท.ในประเทศ 37 สำนักงาน พร้อมผู้อำนวยการสำนักงาน 5 ภูมิภาค เดินทางไปศึกษาเรียนรู้ ดูงาน วิธีการพัฒนาการท่องเที่ยวชุมชนอย่างมืออาชีพในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งสามารถรักษาวิถีชีวิตและวัฒนธรรมประเพณีพื้นบ้านที่มีอยู่ดั้งเดิมมาสร้างคุณค่าความน่าสนใจในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอย่างสมดุลและยั่งยืน ซึ่ง ททท.สำนักงานทั่วประเทศจะได้นำการพัฒนาชุมชน “ต้นแบบจากญี่ปุ่น” มาประยุกต์พัฒนาการตลาดชุมชนท่องเที่ยวในประเทศไทยอย่างเหมาะสม
ทำนาขั้นบันได-ชุมชนต้นแบบการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนจากญี่ปุ่นที่จะนำมาเป็นต้นแบบพัฒนาในไทย
 

“ผู้ว่าฯ ยุทธศักดิ์” ยืนยันว่าปี 2559 ททท.ทุกสำนักงานรวมพลังกันนำความรู้และการศึกษาดูงานจากญี่ปุ่นมาสร้างโร้ดแมฟการจัดการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนในประเทศไทยให้ปรากฎเป็นรูปธรรม

“ชุมชนในญี่ปุ่นทำอาชีพเกษตรกรรมเหมือนชุมชนในไทย ต่างกันตรงญี่ปุ่นนำหลักบริหารจัดการอย่างเป็นระบบมาพัฒนาจนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงการเกษตรธรรมชาติได้ เช่น การทำนาขั้นบันไดของคุณลุงผู้สูงวัยอายุกว่า 70 ปี ดูแลนาข้าว 100 ไร่ ด้วยการใช้กลยุทธ์เปิดให้นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นและต่างชาติเข้าไปมีส่วนร่วมเป็นเจ้าของ โดยในแต่ละปีให้พื้นที่ปลูกปักดำด้วยตนเองแล้วพอถึงฤดูข้าวออกรวงต้องเดินทางกลับมายังชุมชนเพื่อเก็บเกี่ยวเอง ทำให้มีนักท่องเที่ยวหมุนเวียนเข้าไปยังหมู่บ้านแห่งนี้ต่อเนื่องตลอดทั้งปี”

“รูปแบบวิธีการเหล่านี้สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับชุมชนท่องเที่ยวในเมืองไทยได้ โดยปรับให้ สอดคล้องกับวิถีชีวิตความเป็นอยู่ ความเป็นไปได้ ในการให้นักท่องเที่ยวคนไทยด้วยกันหรือต่างชาติมีส่วน ร่วมเป็นเจ้าของแหล่งท่องเที่ยว ชุมชนเองก็จะมีผู้ไปเยือนตลอดทุกปี สามารถวางแผนขายสินค้าท้องถิ่น   จัดระเบียบหมู่บ้านได้ด้วย ประการสำคัญที่สุดเป็นการวางรากฐานสำคัญพัฒนาการท่องเที่ยวชุมชนอย่าง  ยั่งยืนนั่นเอง เพราะถึงเวลาแล้วที่ทุกภาคส่วนจะต้องช่วย ททท.ทำให้สำเร็จ เพื่อประโยชน์ระยะยาวที่จะกลับคืนสู่คนไทยทุกกลุ่ม หากชุมชนแข็งแรง เศรษฐกิจท้องถิ่นเข้มแข็ง รัฐบาลก็สามารถเดินหน้าเพิ่มขีด ความสามารถประเทศร่วมกับนานาชาติได้เต็มที่ และคนบ้านเมืองก็จะมีความสุข”

ผู้ว่าการ ททท.กล่าวต่อถึงความมุ่งมั่นในการเป็นผู้นำสำนักงาน ททท.ในประเทศสนุกกับการทำงานเชิงรุก คิดเชิงสร้างสรรค์ ร่วมกันสร้างวิถีไทยให้เข้มแข็ง ทั้งการจัดเทศกาลเที่ยวเมืองไทย นำสถานที่งดงาม วัฒนธรรมประเพณีพื้นบ้าน มาจัดแสดงให้ผู้คนส่วนใหญ่ได้เรียนรู้ สัมผัส อย่างใกล้ดชิด เรื่อยไปจนถึงการนำต้นแบบชุมชนของญี่ปุ่นไปบูรณาการตามหมู่บ้านท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยใช้ศักยภาพความแข็งแกร่งทางการท่องเที่ยวตามที่ ททท.ทำหน้าที่มายาวนานถึง 55 ปี เข้าไปเสริมเขี้ยวเล็บให้ชุมชนดำรงอยู่อย่างสมดุล ยั่งยืน และทุกเจนเนอเรชั่นสามารถรับช่วงต่อใช้ชีวิตพัฒนาบ้านเกิด อยู่กับครอบครัวอย่างมีความสุขในระยะยาว

สำหรับการเตรียมความพร้อมต้อนรับเศรษฐกิจใหม่ในการเปิดประชาคมอาเซียน (AEC) ททท.กับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะใช้เวทีงาน Thailand Travel Mart : TTM 2016  ซึ่ง ททท.เป็นเจ้าภาพจัดทุกเดือนมิถุนายนต่อเนื่องกันมาหลายปี ในปี 2559 จะเป็นครั้งแรกที่จะย้ายสถานที่จากกรุงเทพฯ ไปจัดในจังหวัดเชียงใหม่ พื้นที่ซึ่งมีรอยต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน มีศักยภาพความพร้อมครอบคลุมทุกด้านในการเป็น “ต้นแบบพื้นที่เชื่อมโยงการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจเออีซี”

ทั้งนี้ ททท.พร้อมมอบความสุขตลอดเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับศักราชใหม่ปีเปิดประชาคมอาเซียน กับการจัดอย่างยิ่งใหญ่ Thailand Countdown 2016 ในค่ำคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2558 ถ่ายทอดผ่านทางโทรทัศน์ให้ชมได้ทั้งคนไทยและทั่วโลก โดยมีฉากหลังของวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร เป็นสัญลักษณ์ โดยจัดการแสดงแสงสีเสียง จุดพลุรวม 5,574 นัด ประกอบด้วย การฉลองปีสากล 2016 นัด ฉลองปีพุทธศักราชใหม่ 2,559 นัด และ 999 นัดสุดยิ่งใหญ่ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ระหว่างวันที่ 29-31 ธันวาคม 2558  ททท.ยังได้เติมเต็มความสุขส่งท้ายปีจัดงาน Thailand Countdown 2016 เปิดถนนคนเดินแบบวิถีย้อนยุค บริเวณท่ามหาราช ช่วงสวนนาคราภิรมย์-ถนนเชตุพน จำหน่ายสินค้าจาก 12 เมืองต้องห้าม...พลาด และ 12 เมืองต้องห้าม...พลาด พลัส ตั้งแต่เวลา 17.00-22.00 น. ตลอดทุกวัน

ระหว่างวันที่ 31 ธันวาคม 2558 -1 มกราคม 2559 เวลา 18.00-00.30 น. ททท.สนับสนุนวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศกว่า 10,000 แห่ง เชิญชวมร่วมกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี นับเป็นอีกไฮไลท์ต้อนรับปีใหม่ อันอาจกล่าวได้ว่าปัจจุบันไทยเป็นประเทศเดียวในโลกที่มีกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีเพื่อสร้างความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

 ปี 2559 จะเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของ ททท.ในการนำชุมชนท่องเที่ยวมุ่งสู่ความยั่งยืนอย่างแท้จริง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.นครราชสีมาพลิกโฉมตลาดท่องเที่ยวปี67

  รุ่งทิพย์ บุกขุนทด  ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครราชสีมา ททท.นครสีมานำธุรกิจพลิกโฉมตลาดปี 67 เที่ยวโคราช-ชัยภูมิ ปลุกกระแส 3 วัยเที่ยวมุมใหม่เมืองย่าโม 3 มรดกโลก 10 อำเภอ จัดชุดใหญ่ Soft Power365 วัน 2 จว. 5 จุดขาย-สงกรานต์สนุกแน่ สมัคร!!สมาชิกคิงเพาเวอร์มี.ค.รับกิฟท์โวเชอร์/กะรัต/ส่วนลด THE POWER BAND# 4คิงเพาเวอร์แจก2ล้านนักดนตรีอาชีพ พลูแมนคิงเพาเวอร์ชูแพ็คเกจ Wedding แจก12รายการ2-3มี.ค. ททท.หนุน PELUPO ปักหมุดพัทยาบูมเที่ยวเทศกาลดนตรีโลก บางจากนำโมเดลสมดุลเพื่อโลกยั่งยืน ESG ส่งต่อผู้อบรมกปร. สุขทันทีนั่งรถม้าเที่ยวลำปาง-วัดพระพุทธบาทผาหนามลำพูน นายกฯจุดฝันไทยฮับบินโลกดันสุวรรณภูมิติดท็อป 20 รุก 5 ส่วน 800 บูธร่วมมหกรรมลดกระหน่ำเทศกาลเที่ยวไทยถึง 3 มี.ค. 67 วันเสาร์ที่  2 มีนาคม 2567 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyaisamsaen #gurutourza # รวยด้วยข่าวเสาร์อ

TCEBนำไมซ์ปี67โร้ดโชว์เทรดโชว์ทั่วโลก-จัดยกทีมประชุมรุมรักเมืองไทย

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" บิ๊ก TCEB ปี 67 ปั๊มยอดไมซ์โตลุยโร้ดโชว์/เทรดโชว์ทั่วเอเชีย ในประเทศจัดกระหึ่ม“ยกทีมประชุมรุมรักเมืองไทย”พ.ค.นี้   3-7 มี.ค.ประชุมโดฮาลุ้นข่าวดี !! ไทยเจ้าภาพ Korat Expo2029 ดับร้อน!!ที่คิงเพาเวอร์ช้อป4มันส์ลดแจกแลกฟรี-31มี.ค.67 คิงเพาเวอร์จัดเต็ม 3.3 BEAUTY TRIO” ช้อป 3 อย่างลด 25% ททท.นำร่องจัด AIR-MAZING ไทยฮับท่องเที่ยว/การบินปี67 บางจากแจกมี.ค.67นำปั๊มเอสโซ่เดิม & บางจากมอบ2โปรดี สุขทันทีที่เที่ยวแดนใต้นราธิวาสเมืองพหุวัฒนธรรม5พิกัด AWC ปี’66ทำ5นิวไฮ-ปี67ทุ่ม1.9หมื่นล้านเปิด18โครงการ Trip.com- ททท.ไลฟ์สตรีมขายสงกรานต์โกยต่างชาติ150ล. วันอาทิตย์ที่   3 มีนาคม 2567 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyaisamsaen #gurutourza # รวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์ FM97  # เพ็ญรุ่งใยสามเสน # เท

เปิดใจ “พศิน ลาทูรัส”ทายาท”นารายา”พลิกโมเดลแบรนด์ไทย ถอดบทเรียนโควิดปรับมุมคิดธุรกิจรุ่งปั้นสินค้าใหม่บุกทั่วโลก

  เปิดใจ “พศิน ลาทูรัส”ทายาท”นารายา”พลิกโมเดลแบรนด์ไทย ถอดบทเรียนโควิดปรับมุมคิดธุรกิจรุ่งปั้นสินค้าใหม่บุกทั่วโลก คิงเพาเวอร์ชวนช้อปออนไลน์แบรนด์เนมลด 70%26-31 ต.ค.นี้ สนุกกับ SUPER SURPRISE ดีลพิเศษราคาดิวตี้ฟรีที่คิงเพาเวอร์ ก.ท่องเที่ยวตีปีกรับทัวร์ต่างชาติ 3 เฟส-ไฟเขียวแล้ว 10 แอร์ไลน์ ไทยจ่อดึงลองสเตย์ต่างชาติซื้ออสังหาฟื้นเศรษฐกิจหลังโควิด “ TCEB” ชูไทยแลนด์ไมซ์สตาร์ตอัพปั้นนวัตกรรมใหม่5โปรเจ็กต์ หนาวนี้เที่ยว“นครพนม”ปลอดภัยมั่นใจเส้นทางสาย SHA ริมโขง วิธีเลือกกินเพื่อหลีกเลี่ยงความอ้วนควบคู่การลดโรคมากมาย ไทยสมายล์ขายตั๋วชุดเที่ยวไทยเหมาจ่าย4ใบเริ่มที่3.8พันบาท ไทยเวียตเจ็ทขายตั๋ว5บาท/เที่ยวโปร2เส้นทางใหม่ในประเทศ กรมเจ้าท่าฟุ้งแผนทำ10ท่าเรือรองรับวันสต็อปเที่ยวเจ้าพระยา   นายพศิน ลาทูรัส ซีอีโอฝ่ายพัฒนาธุรกิจ  บริษัท นารายณ์ อินเตอร์เทรด จำกัด ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” ในวันเสาร์ที่ 24 ตุลาคม 2563 เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง