ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ททท.-เทศกาลเที่ยวเมืองไทย2559


ททท.รุกข้ามช็อต“เทศกาลเที่ยวเมืองไทย”

ปี’59แจ้งเกิดโมเดล“ชุมชนท่องเที่ยวยั่งยืน”

 

                                                เรื่องโดย...เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน :rakdeethai@gmail.com
 

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)เตรียมใช้ศักยภาพงาน “เทศกาลเที่ยวเมืองไทย” ระหว่างวันที่ 13-17 มกราคม 2559 ณ สวนลุมพินี ขยายเครือข่ายกลยุทธ์สร้างสมดุลการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนและทำให้เศรษฐกิจชุมชนคึกคักตลอดทั้งปี โดยจะกระตุ้นคนไทยเดินทางในประเทศและชาวต่างชาติใช้จ่ายเงินเพิ่มขึ้นควบคู่กับกระจายรายได้สู่ท้องถิ่นให้ได้มากที่สุดจากเป้าหมายรวม 2.3 ล้านล้านบาท
ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
 

“ยุทธศักดิ์ สุภสร” ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เตรียมกลยุทธ์ทำให้งานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย 2559 สร้างความคึกคักทำให้ผู้เข้ามาร่วมตามเป้าหมายกว่า 600,000 คน ได้ชมสถานที่จำลองแหล่งท่องเที่ยวเด่น ๆ ของแต่ละภาคทั้ง 77 จังหวัด แล้วรู้สึกรักภาคภูมิใจในความไทยและเกิดการเดินทางสู่สถานที่ท่องเที่ยวในท้องถิ่นทั่วประเทศต่อเนื่องตลอดทั้งปี เพิ่มความถี่ เพิ่มการใช้จ่ายเงิน ประการสำคัญสร้างมุมมองใหม่ในเชิงคุณภาพ โดยร่วมมือกันรักษาวัฒนธรรมประเพณีซึ่งเป็นสินค้าท่องเที่ยวชิ้นเอกของประเทศที่มีอยู่ในเมืองหลักขยายไปสู่เมืองรอง

ตามแผนของ ททท.จะเดินหน้าจับมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้ว่าราชการจังหวัด จัดเตรียมชุมชนพร้อมกับทำประชาสัมพันธ์เชิงรุกเพิ่มความคึกคักเศรษฐกิจสู่กลุ่มฐานราก 3 โครงการ ได้แก่ โครงการเมืองต้องห้ามพลาด Plus  โครงการเขาเล่าว่า 24 แห่ง และ โครงการ Out Door Fest หรือกิจกรรมการท่องเที่ยวกลางแจ้ง ซึ่งแต่ละพื้นที่มีจุดขายแตกต่างกัน

ผู้ว่าการ ททท.อธิบายว่า จะนำ ททท.เพิ่มความเข้มข้นทำกลยุทธ์สร้างต้นแบบการท่องเที่ยวชุมชนอย่างยั่งยืนร่วมกับองค์กรภาครัฐ ภาคเอกชนระดับท้องถิ่นและจังหวัด จัดหมวดสินค้าของกินของใช้ในท้องถิ่นโดยนำความโดดเด่นสินค้าทางภูมิศาสตร์ (GI) เข้ามาเพิ่มจุดขายและประชาสัมพันธ์ซึ่งมีอัตลักษณ์ตามแหล่งผลิตแตกต่างกัน สามารถเพิ่มมูลค่าราคาขายได้ด้วย

ในช่วงต้นปี 2559 จะนำร่องไฮไลต์เพื่อปลุกอารมณ์ความรู้สึกให้นักท่องเที่ยวเกิดการซื้อ การเดินทางไปกิน และ ออกไปพักผ่อนต่างจังหวัด จึงพร้อมทำ 3 เรื่องหลัก ประกอบด้วย เรื่องแรก จะชูขายสินค้าเอกลักษณ์ไทยโดยใช้ชื่อ  “ข้าว-เตี๋ยว-หวาน”  ชูผลิตภัณฑ์อาหารท้องถิ่นไทยที่โด่งดังไปทั่วโลก  3 หมวด ได้แก่ ข้าว ก๋วยเตี๋ยว และ อาหารหวาน ซึ่งนำมาแปรรูปได้สารพัด อีกทั้งคนไทยและนานาชาติคุ้นเคยกับรสชาติเป็นอย่างดี ส่วนผ้าไทย 4 ภาค ททท.ก็จะโฆษณาประชาสัมพันธ์ควบคู่ไปกับการจัดทำเส้นทางค้นหาเสน่ห์ผ้าเอกลักษณ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นซึ่งมีเรื่องราวบอกเล่าอดีตสู่ปัจจุบันของชุมชนได้ดีมาก

เรื่องที่สอง จะเพิ่มกิจกรรมท่องเที่ยวทั่วไทยใน “100 วิว 100 มุม” นำร่องคัดเลือกมุมสวยที่ต้องไปชมตามเมืองต้องห้ามพลาด Plus โครงการเขาเล่าว่า ไปพร้อม ๆ กัน เรื่องที่สาม ใช้พลังเครื่องมือใหม่โดยนำมิวสิค มาร์เกตติ้ง เป็นแม่เหล็กดึงดูดกลุ่มเป้าหมายวัยต่าง ๆ เดินทางท่องเที่ยวในประเทศ โดยอาศัยจังหวะช่วงสถานการณ์ปีหน้าค่าเงินบาทอ่อนตัว แนวโน้มคนไทยจะไปเที่ยวต่างประเทศลดลงเนื่องจากต้องใช้เงินจำนวนเพิ่มขึ้นมาก

ล่าสุด “ผู้ว่าฯยุทธศักดิ์” ได้นำทีมผู้อำนวยการ ททท.ในประเทศ 37 สำนักงาน พร้อมผู้อำนวยการสำนักงาน 5 ภูมิภาค เดินทางไปศึกษาเรียนรู้ ดูงาน วิธีการพัฒนาการท่องเที่ยวชุมชนอย่างมืออาชีพในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งสามารถรักษาวิถีชีวิตและวัฒนธรรมประเพณีพื้นบ้านที่มีอยู่ดั้งเดิมมาสร้างคุณค่าความน่าสนใจในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอย่างสมดุลและยั่งยืน ซึ่ง ททท.สำนักงานทั่วประเทศจะได้นำการพัฒนาชุมชน “ต้นแบบจากญี่ปุ่น” มาประยุกต์พัฒนาการตลาดชุมชนท่องเที่ยวในประเทศไทยอย่างเหมาะสม
ทำนาขั้นบันได-ชุมชนต้นแบบการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนจากญี่ปุ่นที่จะนำมาเป็นต้นแบบพัฒนาในไทย
 

“ผู้ว่าฯ ยุทธศักดิ์” ยืนยันว่าปี 2559 ททท.ทุกสำนักงานรวมพลังกันนำความรู้และการศึกษาดูงานจากญี่ปุ่นมาสร้างโร้ดแมฟการจัดการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนในประเทศไทยให้ปรากฎเป็นรูปธรรม

“ชุมชนในญี่ปุ่นทำอาชีพเกษตรกรรมเหมือนชุมชนในไทย ต่างกันตรงญี่ปุ่นนำหลักบริหารจัดการอย่างเป็นระบบมาพัฒนาจนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงการเกษตรธรรมชาติได้ เช่น การทำนาขั้นบันไดของคุณลุงผู้สูงวัยอายุกว่า 70 ปี ดูแลนาข้าว 100 ไร่ ด้วยการใช้กลยุทธ์เปิดให้นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นและต่างชาติเข้าไปมีส่วนร่วมเป็นเจ้าของ โดยในแต่ละปีให้พื้นที่ปลูกปักดำด้วยตนเองแล้วพอถึงฤดูข้าวออกรวงต้องเดินทางกลับมายังชุมชนเพื่อเก็บเกี่ยวเอง ทำให้มีนักท่องเที่ยวหมุนเวียนเข้าไปยังหมู่บ้านแห่งนี้ต่อเนื่องตลอดทั้งปี”

“รูปแบบวิธีการเหล่านี้สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับชุมชนท่องเที่ยวในเมืองไทยได้ โดยปรับให้ สอดคล้องกับวิถีชีวิตความเป็นอยู่ ความเป็นไปได้ ในการให้นักท่องเที่ยวคนไทยด้วยกันหรือต่างชาติมีส่วน ร่วมเป็นเจ้าของแหล่งท่องเที่ยว ชุมชนเองก็จะมีผู้ไปเยือนตลอดทุกปี สามารถวางแผนขายสินค้าท้องถิ่น   จัดระเบียบหมู่บ้านได้ด้วย ประการสำคัญที่สุดเป็นการวางรากฐานสำคัญพัฒนาการท่องเที่ยวชุมชนอย่าง  ยั่งยืนนั่นเอง เพราะถึงเวลาแล้วที่ทุกภาคส่วนจะต้องช่วย ททท.ทำให้สำเร็จ เพื่อประโยชน์ระยะยาวที่จะกลับคืนสู่คนไทยทุกกลุ่ม หากชุมชนแข็งแรง เศรษฐกิจท้องถิ่นเข้มแข็ง รัฐบาลก็สามารถเดินหน้าเพิ่มขีด ความสามารถประเทศร่วมกับนานาชาติได้เต็มที่ และคนบ้านเมืองก็จะมีความสุข”

ผู้ว่าการ ททท.กล่าวต่อถึงความมุ่งมั่นในการเป็นผู้นำสำนักงาน ททท.ในประเทศสนุกกับการทำงานเชิงรุก คิดเชิงสร้างสรรค์ ร่วมกันสร้างวิถีไทยให้เข้มแข็ง ทั้งการจัดเทศกาลเที่ยวเมืองไทย นำสถานที่งดงาม วัฒนธรรมประเพณีพื้นบ้าน มาจัดแสดงให้ผู้คนส่วนใหญ่ได้เรียนรู้ สัมผัส อย่างใกล้ดชิด เรื่อยไปจนถึงการนำต้นแบบชุมชนของญี่ปุ่นไปบูรณาการตามหมู่บ้านท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยใช้ศักยภาพความแข็งแกร่งทางการท่องเที่ยวตามที่ ททท.ทำหน้าที่มายาวนานถึง 55 ปี เข้าไปเสริมเขี้ยวเล็บให้ชุมชนดำรงอยู่อย่างสมดุล ยั่งยืน และทุกเจนเนอเรชั่นสามารถรับช่วงต่อใช้ชีวิตพัฒนาบ้านเกิด อยู่กับครอบครัวอย่างมีความสุขในระยะยาว

สำหรับการเตรียมความพร้อมต้อนรับเศรษฐกิจใหม่ในการเปิดประชาคมอาเซียน (AEC) ททท.กับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะใช้เวทีงาน Thailand Travel Mart : TTM 2016  ซึ่ง ททท.เป็นเจ้าภาพจัดทุกเดือนมิถุนายนต่อเนื่องกันมาหลายปี ในปี 2559 จะเป็นครั้งแรกที่จะย้ายสถานที่จากกรุงเทพฯ ไปจัดในจังหวัดเชียงใหม่ พื้นที่ซึ่งมีรอยต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน มีศักยภาพความพร้อมครอบคลุมทุกด้านในการเป็น “ต้นแบบพื้นที่เชื่อมโยงการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจเออีซี”

ทั้งนี้ ททท.พร้อมมอบความสุขตลอดเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับศักราชใหม่ปีเปิดประชาคมอาเซียน กับการจัดอย่างยิ่งใหญ่ Thailand Countdown 2016 ในค่ำคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2558 ถ่ายทอดผ่านทางโทรทัศน์ให้ชมได้ทั้งคนไทยและทั่วโลก โดยมีฉากหลังของวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร เป็นสัญลักษณ์ โดยจัดการแสดงแสงสีเสียง จุดพลุรวม 5,574 นัด ประกอบด้วย การฉลองปีสากล 2016 นัด ฉลองปีพุทธศักราชใหม่ 2,559 นัด และ 999 นัดสุดยิ่งใหญ่ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ระหว่างวันที่ 29-31 ธันวาคม 2558  ททท.ยังได้เติมเต็มความสุขส่งท้ายปีจัดงาน Thailand Countdown 2016 เปิดถนนคนเดินแบบวิถีย้อนยุค บริเวณท่ามหาราช ช่วงสวนนาคราภิรมย์-ถนนเชตุพน จำหน่ายสินค้าจาก 12 เมืองต้องห้าม...พลาด และ 12 เมืองต้องห้าม...พลาด พลัส ตั้งแต่เวลา 17.00-22.00 น. ตลอดทุกวัน

ระหว่างวันที่ 31 ธันวาคม 2558 -1 มกราคม 2559 เวลา 18.00-00.30 น. ททท.สนับสนุนวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศกว่า 10,000 แห่ง เชิญชวมร่วมกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี นับเป็นอีกไฮไลท์ต้อนรับปีใหม่ อันอาจกล่าวได้ว่าปัจจุบันไทยเป็นประเทศเดียวในโลกที่มีกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีเพื่อสร้างความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

 ปี 2559 จะเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของ ททท.ในการนำชุมชนท่องเที่ยวมุ่งสู่ความยั่งยืนอย่างแท้จริง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai