ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ทายาทคิง เพาเวอร์ "อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา" นำเด็กไทยก้าวสู่ฝันนักเตะ "พรีเมียร์โลก"


อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา...ทายาทกลุ่มคิง เพาเวอร์
เปิดภารกิจปั้นนักเตะเยาวชนไทยไป "บอลพรีเมียร์โลก"
 นำเด็กรุ่นแรกเข้าวงการ“FOX HUNT LEICESTER CITY ACADEMY

เรื่องโดย “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน”  : rakdeethai@gmail.com , rakdeefm97.0@gmail.com

(ถอดบทสัมภาษณ์จาก...รายการ “รวยด้วยข่าว” ทาง FM 97.0 MHz สถานีวิทยุแห่งประเทศไทย เมื่อวันอาทิตย์ที่ 9 พ.ย.2557 เวลา 11.15-11.30 น.  ดำเนินรายการโดย "เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน" และ "นฤมล พุกยม)
อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา
 

       ทายาทธุรกิจกลุ่ม คิง เพาเวอร์ วัย 25 ปี “อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา” รองประธานสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ กับคำตอบทุกคำถามที่แฟนคลับ “จิ้งจอกสยาม” จะได้รู้ว่า ทำไมคนไทยถึงจะต้องไปโลดแล่นอยู่ในเวทีฟุตบอลโลก และ เหตุใดต้องควักเงินในกระเป๋าถึง 300 ล้านบาท ออกมาทำโครงการ “FOX HUNT LEICESTER CITY ACADEMY” คัดนักเตะเยาวชนรุ่นแรกก้าวไปให้ถึงฝั่งฝัน ภายใต้แบรนด์ “เลสเตอร์ ซิตี้ อคาเดมี”

คำถามที่ 1การเปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ด้วยโครงการ Fox Hunt Leicester City Academy 2014 เพื่อคัดเยาวชนนักเตะไทยไปพรีเมียร์โลกเป็นครั้งแรก จะวางอนาคตให้เด็กทั้งหมดจะก้าวไปเติบโตในวงการกีฬาโลกได้อย่างไร

            อัยยวัฒน์ –โครงการนี้คุณพ่อผม (วิชัย ศรีวัฒนประภา) เป็นผู้ริเริ่มอย่างจริงจังครั้งแรก จากวันเริ่มซื้อทีมสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ เรารักกีฬาฟุตบอล และ ต้องการพัฒนาวงการฟุตบอลเมืองไทย เลยหาวิธีคุยกับสต๊าฟโค้ชหลาย ๆ คน ว่าจะทำอย่างไรให้โครงการนี้เกิดขึ้นได้จริง จึงลงมือศึกษาใบอนุญาตเข้าประกอบอาชีพ (work permit) กีฬาของอังกฤษ
           ผลออกมาคือต้อง “สร้างนักเตะเยาวชน” ตอนแรกเริ่มในส่วนของ Academy เจ้าของเดิมไม่ได้สร้างอะไรไว้ในส่วนของ อคาเดมี ซึ่งยังไม่พร้อมสักส่วนเพราะ ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวก สถานที่พัก สนามฝึกซ้อม ที่จะต้องรองรับนักเตะเพิ่มขึ้น ซึ่งหลายเสียงพูดกับเราว่า คุณเอาเงินไปลงทุนกับการซื้อนักเตะ อุปกรณ์ และ พัฒนาสนาม ดีกว่าไหม

 
           คำถามที่ 2การจัดลำดับความสำคัญเพื่อปูทางสร้างนักเตะเยาวชนของเลสเตอร์ ซิตี้ อคาเดมี ตั้งใจวางขั้นตอนอย่างไร

             อัยยวัฒน์ - ผมกับคุณพ่อคิดต่างนั่นคือ หากสนามเราไม่พร้อมใครจะมาอยู่กับด้วย เพราะเลสเตอร์เป็นทีมชั้นนำมาก่อนจากนั้นจึงเริ่มสร้างโดยทางคุณ จอห์น เนปกิ้น ผู้อำนวยการสถาบันการสอนนักเตะเยาวชนสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ จึงเน้นสร้างมาตรฐานทั้งหมด คือ การซ้อม ผู้ฝึกสอน และ สนาม นักเตะ ให้เข้าเกณฑ์สูงสุดตามมาตรฐานของอังกฤษระดับ Category One คือ จุดสูงสุดของอคาเดมีได้
           พอเราเข้าไปอยู่ในมาตรฐานเกรด One เราก็จะได้เตะกับทีมใหญ่ เด็ก ๆ จะได้ประสบการณ์เห็นวิธีการเล่นกับทีมใหญ่ ๆ พวกแมวมองก็เห็นนักเตะของเราเล่นกับทีมใหญ่ เป็นโอกาสที่ทีมที่จะดีขึ้น มีโอกาสเลือกนักเตะที่มีฝีมือ รวมถึงการพัฒนาทีมก็ทำได้ดีและเร็วขึ้นด้วย

           จึงเป็นที่มาว่าตอนนี้เรา “พร้อมทุกอย่าง” แล้ว จึงลงมือทำโครงการนี้ เริ่มต้นตรงคัดเลือกนักเตะเยาวชนอายุ 16 ปี ไปฝึกอย่างจริงจังในเลสเตอร์ ซิตี้ ที่อังกฤษ อย่างมืออาชีพ เป็นการหล่อหลอมเด็ก ๆ เปลี่ยนทัศนคติ การไปใช้ชีวิตอยู่และเล่นฟุตบอลในอังกฤษจะต้องเสียสละมากขนาดไหน
         เด็กอาจจะมองว่าการไปเล่นในอังกฤษเพื่อความเป็น “ซูเปอร์สตาร์” เราบอกเขาเลยว่า “ไม่ใช่” ระหว่าง 2 ปีเศษนี้ทุกคนต้องเติบโต ต้องอยู่ห่างจากพ่อแม่และครอบครัว เพื่อจะก้าวเป็นซูเปอร์สตาร์ในอนาคต เมื่อเด็กจบหลักสูตรตอนอายุ 18 ปี ตอนนั้นเขาสามารถเลือกได้แล้วว่าคุณจะไปทำอะไรต่อ เพราะทุกคนเติบโตเพียงพอหลังจากผ่านการฝึกจากโค้ชสโมสรของเรา การจะเป็นคนที่เก่งขึ้น และ เป็นนักฟุตบอลที่ดี ต้องปฏิบัติตัวอย่างไร ด้วยรูปแบบไหนบ้าง ทางสโมสรจะใส่เข้าไปในโปรแกรมทั้งหมด เพราะฉะนั้นเด็กชุดนี้จะได้เรียนรู้ทั้งหมดตลอดโครงการ ก้าวเข้าสู่นักเตะชั้นนำที่เป็นนักกีฬาอาชีพเต็มตัว

 
        คำถามที่ 3วิธีการทำให้นักเตะเยาวชนเรียนรู้และพร้อมเป็นมืออาชีพต้องใช้เครื่องมืออะไรบ้าง

         อัยยวัฒน์ การฝึกฝนรูปแบบตามมาตรการนักเตะสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ นั้นต้องผ่านกระบวนการเรียนรู้ทีละขั้นตอน รวมทั้งจะพาไปดูวิธีการฝึกของนักเตะแต่ละสโมสรว่าเขาทำกันอย่างไร เพื่อให้เห็นว่าดารานักเตะระดับ “ซูเปอร์สตาร์” เขาต้องทำกันอย่างไร ในสิ่งที่เด็กไม่เคยเห็นเขาจะได้เรียนรู้การใช้ชีวิตจากซูเปอร์สตาร์ต้นแบบด้วยตัวเองทุกเรื่อง เติมเต็มอารมณ์ความรู้สึกให้เด็กได้ดีส่วนร่วม กระตุ้นเด็กให้มองเห็นถึงโอกาสร้อยเปอร์เซ็นต์
        ในอังกฤษถ้าเด็กเก่งจริง การได้ใบประกอบอาชีพ หรือ work permit จะมีประโยชน์อย่างมากกับตัวเด็กเอง ซึ่งเดินไปขอไม่ได้ต้องเก่งโดยต้องผ่านการอนุญาตจากศาลอังกฤษ ซึ่งเป็นเรื่องไม่ได้ยากแต่ต้องเก่งจริง ดังนั้นจึงเป็นโอกาสมากมายรออยู่ เพียงแต่ระหว่างสร้างประสบการณ์ตลอดการฝึกต้องมีวินัย ตั้งใจฝึกฝนให้เต็มที่

          ประการสำคัญที่สุดคือต้องสอนเด็กให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ว่าเมื่อคุณเป็น “ซูเปอร์สตาร์” แล้วจะทำอะไรก็ได้ไม่ใช่คำตอบที่ถูกต้อง แต่ต้องทำให้สาธารณชนเห็นว่าเด็กที่จบจาก เลสเตอร์ ซิตี้ อคาเดมี จะต้องมีวินัยดีมากทั้งในสนามและนอกสนาม  

          โดยสรุปคือทางคุณพ่อ ตัวผมและผู้บริหารทุกคนต้องการเห็นมาตรฐานนี้ ฉะนั้นเยาวชนชุดแรกที่ร่วมเดินกับเราครั้งนี้จะต้องทำได้ เพราะนอกจากการเล่นกีฬาแล้ว สิ่งสำคัญที่สุดคือ “ต้องเรียนรู้ชีวิต” อย่างสมบูรณ์แบบ เป็นนักกีฬาคุณภาพในฐานะคนไทยที่จะเป็นต้นแบบการสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย เป็นตัวอย่างที่ดีของเยาวชนนักเตะรุ่นต่อไปในวันข้างหน้า

 
       คำถามที่ 4ตลอดการลุยคัดเลือกนักเตะเยาวชนชุดแรกทั้ง  4 ภาค ช่วงเดือนตุลาคม 2557 เห็นจุดแข็งและจุดอ่อนที่จะนำมาถ่ายทอดเพื่อให้นักเตะรุ่นต่อไปเตรียมตัวเองลงสนามทดสอบในอีก 2 ปีข้างหน้ามีอะไรบ้าง

 
       อัยยวัฒน์ – จุดแข็งของนักเตะเยาวชนไทยที่เราไปลุยคัดเลือกอยู่ตรง ทักษะดีรวมทั้งมี sense กีฬาไม่แพ้ต่างชาติ แต่จุดอ่อนคือเรื่องร่างกายกับการเล่นเป็นทีมยังขาดอยู่ เรื่องนี้ทางเราเข้าใจน้อง ๆ เพราะไม่เคยเล่นด้วยกันมาก่อน แต่วิธีการวางแผนฝรั่งเซอร์ไพรส์มากว่าเด็กไทยเล่นได้ขนาดนี้อย่างไรทั้งที่ไม่มีใครสอนและอบรมแนวทาง ก็ยังสามารถเล่นกันได้ในทางเทคนิคจึงง่ายที่จะใส่เพิ่มเข้าไปให้กับเยาวชนเหล่านี้

         ฝรั่งที่เป็นทีมคัดเลือกเยาวชนชุดแรกนั้น เลือกจากคุณสมบัติหลัก 3 อย่าง คือ 1.ทักษะ   2.บุคลิกลักษณะ (chalactor) บวกกับ 3.ศักยภาพที่จะพัฒนาต่อไป ไม่ใช่เน้นความเก่งอย่างเดียวแต่นิสัยไม่ดี ต้องมีองค์ประกอบหลายอย่าง เพราะการไปอยู่ในสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ หลาย ๆ ปี จะต้องเผชิญกับแรงกดดันหลายเรื่อง เช่น ไปแล้วห่างไกลบ้านอาจจะเป็น home sick หรือมีปัญหา ทางเราไม่อยากเห็นเด็กที่ไปแล้วมีอาการเหล่านี้

          สำหรับเรื่อง “ภาษา” ก็เป็นอีกจุดที่สำคัญเพราะเด็กไทยยังด้อยอยู่ ดังนั้นทางสโมสรจึงวางแผนเตรียมความพร้อมขั้นต้นอันดับแรกคือในเดือนพฤศจิกายน 2557 นี้ เด็กจะยังอยู่เมืองไทยเพื่อเข้าแคมป์เรียนภาษาอังกฤษและเตรียมร่างกายแบบจริงจัง จากนั้นจึงเดินทางไปอังกฤษในเดือนมกราคม 2558

โฉมหน้ารุ่น 1-นักเตะเยาวชนวัย 16 ปีรุ่นแรก 16 คน ที่ผ่านการคัดเลือกเข้าไปฝึกใน "เลสเตอร์ ซิตี้ อคาเดมี" ที่อังกฤษ 2 ปีครึ่ง
 
       คำถามที่ 5 สถานที่เตรียมความพร้อมช่วงเข้าแคมป์ในประเทศไทยคือที่ไหน

        อัยยวัฒน์ – ทางกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ มี “V.R.CLUB” ตรงบางบ่อ เพื่อฝึกนักกีฬา และ สถานที่พัก

       คำถามที่ 6 เมื่อไปถึงอังกฤษแล้วเรื่องการเรียนในสถานศึกษาจะเป็นอย่างไร

       อัยยวัฒน์ เรียนตามหลักสูตรปกติของโรงเรียนในอังกฤษระดับ high school แบ่งเทอมเรียนและปิดภาคเรียนเหมือนโปรแกรมทั่วไปทั้งหมด ระหว่างเรียนทางสโสมสรเลสเตอร์ฯ ประสานกับทางโรงเรียนปกติไว้แล้วต้องแบ่งเวลาเรียนกี่ชั่วโมง

      คำถามที่ 7 รุ่นต่อไปถ้าสนใจลงคัดเลือกต่อจากรุ่นแรกจะต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

      อัยยวัฒน์ – ต้องรอให้รุ่นแรกจบก่อน 2 ปี สิ่งแรกคือรุ่นต่อไปต้องศึกษารุ่นแรกว่ามีความตั้งใจมาก ๆ แล้วโชว์ให้เห็นถึงความมุ่งมั่นมากจริง ๆ เพราะตอนช่วงคัดเลือกรุ่นแรกนั้นบางคนท้องเสียต้องวิ่งเข้าวิ่งออกแต่ก็ทุ่มเทเล่นเต็มที่ จนทีมงานฝรั่งบอกกับเด็กว่าคุณนั่งพักเถอะพวกเราเข้าใจคุณว่าเล่นต่อไม่ได้ บางคนถึงกับนั่งร้องไห้ ผลลัพธ์เด็กคนนั้นก็ติดชุดนี้เป็น 1 ใน 16 คน บางคนอาจจะเกิดคำถามว่าก็เล่นมาตลอดการคัดเลือก 4 วัน แล้ววันสุดท้ายเล่นไม่ได้แต่กลับติด เด็กเหล่านั้นกลับมาร้องไห้อีกครั้งด้วยความดีใจ

        เป็นภาพสะท้อนที่พวกเราเห็นถึง “ความมุ่งมั่น ทุ่มเท ตั้งใจ” ของพวกเยาวชนจริง ๆ ซึ่งอยากตามความฝัน รุ่นน้องต่อไปควรเรียนรู้เป็นตัวอย่างไว้ แล้วบอกกับครอบครัวให้ชัดเจน เด็กอายุ 16 ปีสมัยนี้ เปรียบเทียบแล้วความคิดเติบโตมากกว่าสมัยก่อน ซึ่งอาจจะตัดสินใจยากกว่านี้ ต่างกับเด็กสมัยนี้ตอบทันทีว่าตั้งใจและพร้อมที่จะไปลุยด้วยกัน

        อันดับแรกทำให้พวกเราเห็นความมุ่งมั่นจากสีหน้า แววตา และ ท่าทาง ทุกอย่าง ซึ่งเมื่อไปฝึกในอังกฤษแล้วแต่ละปีจะได้กลับมาประเทศไทย เพื่อบอกเล่าเรื่องราวให้รุ่นต่อไปฟังปีละ 2 ครั้ง เพราะทางเราเข้าใจเรื่องความสัมพันธ์ในครอบครัวเป็นเรื่องสำคัญกับเด็ก ทางสโมสรจะดูแลรักษาความสัมพันธ์ทุกเรื่องไว้

 
       คำถามที่ 8 อนาคตเส้นทางสายนี้ของเด็กไทยจะสวยงามขนาดไหน

      อัยยวัฒน์ –  เด็กไทยจะทำให้เอเชียเห็นความสำเร็จที่แท้จริง ที่พูดว่าเอเชียเพราะปัจจุบันมีอีกหลายนักธุรกิจเป็นเจ้าของสโมสรฟุตบอลในต่างประเทศ มีทั้งชาวอินโดจีน มาเลเซีย รวมทั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน เรื่องฟุตบอลแล้วประเทศนี้แข็งแรงมาก มองแล้วคนที่บ้าฟุตบอลแล้วเอาจริงมีมากน้อยขนาดไหน ทางทีมงานของเลสเตอร์ ซิตี้ ตั้งใจจะทำให้การพัฒนานักเตะเยาวชนครั้งนี้เป็น “โมเดลต้นแบบ” ให้ชาติอื่นในเอเชียมองเห็นแล้วเดินตามฝันไปด้วยกัน ซึ่งจะเป็นเรื่องดีกับวงการกีฬาฟุตบอลเอเชีย

      ในอีก 10 ปีข้างหน้า เลสเตอร์ ซิตี้ จะมีเด็กไทย 16 คน ที่จะไปฝึกต่อเนื่องกันอีก  5 ชุด รวมกัน 80 คน นั่นหมายถึงรุ่นสุดท้ายที่ไปฝึกอายุ 16 ปี กับรุ่นแรกที่จบอายุ 26 ปี แล้วไล่เรียงอายุตามมา 24, 22, 18 ปี เราจะนักเตะไทยนับ 100 คน ซึ่งไม่ใช่ “ความฝัน” ที่ “คนไทยมองไม่เห็น” ต่อไป

      ส่วนจะเป็นไปได้มากน้อยขนาดไหนก็ขึ้นอยู่กับตัวเด็กด้วย อย่างน้อยก็ถือเป็น “จุดเริ่มต้น” ที่ดี ระยะยาวจะไปเล่นสนามไหน เป็นภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทย

 
      คำถามที่ 9 - การบริหารจัดการทีมใหญ่ปัจจุบันและอนาคตจะทำอะไรอีกบ้าง

     อัยยวัฒน์ – สิ่งแรกการบริหารเป็นไปตามมาตรฐานธุรกิจทั่วไปคือ ดูแลเรื่องระบบการเงินทุนหมุนเวียน การซื้อนักเตะเข้าสโมสร สปอนเซอร์มีหรือไม่ ยอดขายตั๋วแต่ละแมทช์ดีหรือไม่ เพราะตอนนี้ตั๋วเข้าชมแต่ละครั้งไม่พอขาย ยอดจองเต็มทุกแมทช์ เสื้อขายหมดไป 4 รอบแล้ว ทางคุณพ่อ (วิชัย) ก็ตำหนิเหมือนกันว่าทำไมทางสปอนเซอร์ผลิตเสื้อขายไม่ทัน ไม่ใช่ความผิดทางเราเพราะเป็นร้านรีเทล เป็นหน้าที่ของสปอนเซอร์จะต้องสั่งผลิตมาวางในร้านให้เพียงพอ

          ภาพเหตุการณ์เหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่าทีมบริหารทำงานหนักทุกฝ่าย หรือ สต๊าฟโค้ช ไม่ค่อยมีปัญหา
          
         แต่ก็อย่างที่ว่า “ฟุตบอลไม่ได้เป็นตามหลักปรัชญาทั่วไป” ถึงแม้คนลงทุนจะใส่ทุกอย่างเข้าไปดีแต่ก็อาจจะไม่สมหวังเสมอไป เพราะฉะนั้นผมกับทีมบริหารจะคุยกับคุณพ่อเสมอว่าให้เราทำในสิ่งที่ “ดีที่สุด” ก่อน แล้วผลออกมาเป็นอย่างไรก็ไม่เป็นไร เพราะได้ทำเต็มที่แล้ว
           
         ก็เหมือนกับตอนที่สโมสรของเราอยู่ในลีก แชมเปี้ยนชิพ เราทำให้ถูก ให้ดีให้ได้ ปีแรกกับปีที่สองเราล้มเหลวก็จริง แต่เราสร้างฐานรากที่แข็งแรงไว้ให้ถูกทาง แล้วเราก็ตั้งเป้าว่า “ต้องอยู่รอดให้ได้ในพรีเมียร์ลีก”

 
        คำถามที่ 10  ถ้าอย่างนั้นก็ช่วยตอบคำถามที่คาใจแฟนคลับเลสเตอร์ ซิตี้ ด้วยได้ไหมว่าพอชนะทีมใหญ่อย่าง แมนยูไนเต็ด แล้วเกิดอะไรขึ้นเพราะแมทช์ต่อมาถึงแพ้ทีมเล็ก ๆ ต่อเนื่องกัน

       อัยยวัฒน์ – ก็เหมือนที่ผมบอกไว้ตอนต้นว่าฟุตบอลไม่ใช่ปรัชญาคงที่ แฟนบอลที่ดูการแข่งขันบ่อย ๆ จะเห็นปรากฎการณ์หลายทีมชนะทีมใหญ่ได้ก็มีโอกาสแพ้ทีมเล็กได้ อาจจะแพ้ชนะสลับกันไป เหตุการณ์นี้สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งหมด เราเองก็เช่นกันเมื่อเราชนะแมนยูได้ ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะแพ้ทีมอื่นไม่ได้ นี่คือ “กีฬา”

       ถามว่าเกิดอะไรขึ้น ผมขอตอบว่าเป็นจังหวะ down turn เมื่อเราขึ้นไปสูงสุดแล้วเราก็จะลง เป็นปกติของทุกอย่าง ฉะนั้นเมื่อเราชนะแมนยูได้เราไปถึงที่สุดแล้ว จึงทำให้เกิดความมั่นใจ ภูมิใจ จนทำให้ประมาทแพ้ทีมอื่น แต่ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นทั้งทีมยังมีความมั่นใจถึงจะแพ้ติดต่อกัน 4 แมทช์ ซึ่งทุกคนรู้ว่าผลการแข่งขันออกมาไม่ดี แต่ทุกคนก็รู้ว่าสักประเดี๋ยวก็จะเข้าทางเราบ้าง เมื่อเราชนะสักเกม กำลังใจทั้งหมดจะฟื้นคืนชีพกลับมา ผู้จัดการทีมเองก็คิดเช่นนี้

      วิธีการคือเรากลับมาคุยกันเพื่อแก้ไขสิ่งที่ผิดพลาด เพราะเราบอกแล้วว่าการขึ้นมาอยู่ชั้นพรีเมียร์ลีก “ไม่ใช่เรื่องง่าย” แล้วก็บอกเสมอว่าเราเป็นทีมที่ “หนีตายตกชั้น” เราไม่ได้จะไป “แข่งชิงแชมป์” กับทีมแถวหน้าตอนนี้ ซึ่งตรงกับ “แนวคิดเริ่มต้น”
     
    ปัญหานี้เรารู้แล้วยอมรับสภาพว่านักเตะที่เรามี กับ ลีกที่เราเล่นอยู่ แต่ละทีมสร้างมานาน ซึ่งเราต้องอาศัยเวลาพัฒนาศักยภาพของทีมไต่ระดับโดยคงเป้าหมายไว้ให้ได้ที่จะเป็นทีม 1 ใน พรีเมียร์ลีกตลอดไป รอจังหวะและโอกาสเติบโตในวันข้างหน้า เมื่อเราพร้อมทุกอย่างเหมือนกับสโมสรอื่น ๆ ที่ขึ้นไปยืนอยู่แถวหน้าทุกวันนี้

               
    เรื่องราวของสโมสร “เลสเตอร์ ซิตี้” กับก้าวแรกของโครงการ “FOX HUNT LEICESTER CITY ACADEMY” ปั้นนักเตะเยาวชนไทยไปสู่สนามพรีเมียร์โลก เพิ่งจะเริ่มนับหนึ่งยังมีเรื่องให้น่าติดตามอีกมากมายต่อไปในอีก 10-20 ปีข้างหน้า มาช่วยกันเป็นกำลังใจให้เด็กไทยเป็นตัวแทนอนาคตไปสร้างชื่อ “ประเทศไทย” ในวงการกีฬาฟุตบอลโลก ด้วยกัน


 
2 พ่อลูก "อัยยวัฒน์ กับคุณพ่อ "วิชัย" ศรีวัฒนประภา ผู้บุกเบิกนำเด็กไทยก้าวเข้าวงการบอลพรีเมียร์โลก


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai