ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ท่องเที่ยวไทยกระหึ่มโลกใน WTM2014-ททท.เปิดข้อมูลเทรนด์การเดินทางด้วยนวัตกรรมใหม่



ปิดฉาก WTM 2014 ท่องเที่ยวไทยกระหึ่มตลาดโลก

กลุ่มธุรกิจขาใหญ่ต่างชาติขานรับสินค้า“เที่ยววิถีไทย”

ททท.เปิดข้อมูล“เทรนด์นวัตกรรมใหม่”ของนักเดินทาง

 
เรื่องโดย...เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน
: rakdeethai@gmail.com, rakdeefm97.0@gmail.com
Blogger : gurutourza

 

รมว.กอบกาญจน์ -นายกลินทร์ สารสิน ประธานบอร์ดททท.-ผู้ว่าธวัชชัย อรัญญิก ร่วมภารกิจงาน WTM 2014


           ภารกิจของ “นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา “นายธวัชชัย อรัญญิก” ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) พร้อมทีมบริหาร ททท. โรงแรมและบริษัทนำเที่ยวของไทย สายการบิน 54 หน่วยงาน จับมือกันเดินทางไปเจรจาซื้อขายการท่องเที่ยวกับตลาดทั่วโลกในงาน World Travel Market 2014 ระหว่างวันที่ 3-6 พฤศจิกายน 2557  ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร

              ผลลัพธ์ที่ประเทศไทยได้รับกลับมาจากการเข้าร่วมงานครั้งนี้ เรื่องแรกได้เปิดตัวโครงการ “2015 Discovet Thainess :ปีท่องเที่ยววิถีไทย 2558และสาระประโยชน์ต่อเนื่องน่าสนใจที่จะนำมาถ่ายทอดให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวในไทยที่ไม่ได้เข้าไปร่วมงานนี้ สามารถสร้างการขายทำตลาดไปพร้อม ๆ กัน ในปี 2558

           โดยมีสัญญาณที่ดีหลายเรื่องเกี่ยวกับ “แนวโน้มทางการท่องเที่ยว”  ที่ได้รับจากเวทีการสัมมนาในงาน WTM2014 มีแนวโน้มการท่องเที่ยวโลกที่น่าสนใจ คือ  

               เรื่องที่ 1 การท่องเที่ยวที่สร้างประสบการณ์ (Experiential Travel)  และประสบการณ์ที่หาไม่ได้จากที่อื่น (Authenticity) เป็น 2 เรื่องที่ทำให้เกิดแนวโน้มทางการท่องเที่ยว และกลุ่มเป้าหมายทางการตลาดใหม่ ๆ ไปทั่วทุกมุมโลก การปรับพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวในแต่ละตลาด  เช่น

              ตลาดอเมริกา : การท่องเที่ยวจักรยาน (Cycling Tourism) มาแรงแซงกอล์ฟ เพราะถูกจริตกับผู้รักสุขภาพ ผู้สูงวัย (Gen X และ Baby-boomer) และต้องการประสบการณ์ที่แตกต่าง ทำให้เกิดกลุ่ม MAMILs  (Middle-Aged Men in Lycra)

                  ตลาดอังกฤษ : ขณะนี้เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว นักท่องเที่ยวจึงมองหาความหรูหราด้วยการเลือที่พักราคาประหยัดแต่มีสไตล์ให้ประสบการณ์ที่หาไม่ได้จากโรงแรมทั่วไป จึงเกิด POSHTEL สำหรับคนรุ่นใหม่ ทั้งกลุ่มครอบครัวและนักท่องเที่ยวที่นิยมเดินทางท่องเที่ยวด้วยตนเอง

                ตลาดยุโรป : คำว่า Peer-to-Peer ปลุกเร้าให้ Airbnb ผู้ให้บริการระบบจองออนไลน์ คล้ายAgoda ประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้นในฐานะการเป็นสื่อกลางด้วยวิธีเปิดแชร์ที่พักกันไปทั่วโลก ขยายสู่การรับประทานอาหารที่บ้านคนท้องถิ่น โดยจับคู่นักท่องเที่ยวกับคนท้องถิ่นที่พร้อมจะทำอาหารให้นักท่องเที่ยวรับประทาน เช่น Eatwith.com และ bookalokal.com
รมว.กอบกาญจน์ เปิดตัวโครงการ "ปีท่องเที่ยววิถีไทย 2558" กับผู้ประกอบการต่างประเทศในงาน WTM 2014
 

                เรื่องที่ 2 ส่งสัญญการท่องเที่ยวใหม่ที่เรียกว่า Going Local : เป็นการทำกิจกรรมและใช้ชีวิตในรูปแบบเดียวกับคนท้องถิ่น สร้างแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิถีท้องถิ่นและสร้างประสบการณ์ที่น่าจดจำให้กับการท่องเที่ยว  โดยมีแคมเปญการตลาดของการท่องเที่ยวสวิสเซอร์แลนด์เป็นตัวอย่างเด่นชัด ได้แก่

             Sleep like a local :     พักบ้านแบบสวิส หรือโรงแรมท้องถิ่นที่ไม่ใช่ Chain Hotel

              Travel like a local : ใช้บริการขนส่งสาธารณะ (Public Transport )

             Be active like a local : เดินป่า ขี่จักรยาน

             Enjoy like a local : เข้าร่วมเทศกาลท้องถิ่น กิจกรรมพักผ่อนหย่อนใจ

              Eat and drink local : กินดื่มอย่างคนท้องถิ่น

           เรื่องที่ 3   นวัตกรรมทาง Technology ที่เกี่ยวข้องกับการขยายช่องทางการตลาดท่องเที่ยว ไฮไลต์ที่กำลังมาแรงในโลกของนักเดินทาง ประกอบด้วย

             Wearable Electronics เช่น Google Glass และ Apple Watch (iWatch) เชื่อมต่อระหว่างผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวกับนักท่องเที่ยวติดต่อกันได้รวดเร็วมากขึ้น

            Big Data : การเก็บข้อมูลของนักท่องเที่ยวจำนวนมาก หลายชุดข้อมูล เพื่อให้เห็นรูปแบบพฤติกรรมและนำมาวิเคราะห์เพื่อตอบสนองความต้องการให้นักท่องเที่ยวแต่ละคน

           Travel Booking: การแลกเปลี่ยนข้อมูลทางการท่องเที่ยวผ่านระบบ Instant messaging เช่น We Chat ในประเทศจีน

           เรื่อยไปจนถึงการจองโรงแรมผ่าน Tripadvisor.com

     

ผู้ว่าฯ ธวัชชัย อรัญญิก นำทีมเยี่ยมชมไทย พาวิลเลี่ยน และ บูธท่องเที่ยวประเทศต่าง ๆ

 

       เรื่องที่ 4 การแสดงความเห็นของเอกชนท่องเที่ยวไทยที่เข้าร่วมงาน และ ผู้ประกอบการท่องเที่ยวต่างประเทศที่เข้าร่วมงาน WTM ที่มีต่อสินค้าท่องเที่ยวของไทย

        เริ่มต้นจากเอกชนไทยที่เข้าร่วมงาน WTM 2014 ได้เสนอแนะ ททท.ในปีต่อไปขอให้จัด Road Show กับ Trade Show ซึ่งมีผลดีอย่างยิ่งต่อการขายท่องเที่ยวในงานหลักจัดประจำตามประเทศต่าง ๆ  ได้แก่ ดูไบ สแกนดิเนเวีย อิตาลี แอฟริกาใต้ เยอรมันี ฝรั่งเศส และ สหราชอาณาจักร

        ส่วนผู้ประกอบการจากต่างประเทศ (Trade Visitor) ททท.เปิดรับฟังความเห็นจาก 88 รายใหญ่  ผลปรากฎว่า ผู้ประกอบการจากต่างประเทศ ที่ทำโปรแกรมขายเป็นประจำและกลุ่มที่เพิ่งเริ่มขาย สินค้าการท่องเที่ยวของประเทศไทย แสดงความสนใจพร้อมขายจังหวัดท่องเที่ยวหลัก ๆ ตามลำดับ คือ ภูเก็ต, เกาะ สมุย, เชียงใหม่, กระบี่, พัทยา, หัวหิน, พระนครศรีอยุธยา และจังหวัดพื้นที่รอง “เมืองต้องห้าม...พลาด” และ "วิถีชุมชนต้นแบบ" ที่ได้รับความสนใจอย่างมาก คือ สุโขทัย และ น่าน 

        นอกจากนี้ผู้ประกอบการต่างประเทศยังให้ความเห็นว่า ประเภทสินค้าการท่องเที่ยวของประเทศไทยที่มีแนวโน้มจะนำเสนอขายได้ในอนาคต จัดเรียงตามลำดับได้แก่ ชายหาด วัฒนธรรม สปา แต่งงาน-ฮันนีมูน ช็อปปิ้ง การท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ (Green Tourism) ดำน้ำ อาหารไทย กอล์ฟ มวยไทย

WTM 2014 จึงนับเป็นเวทีการทำตลาดและการขายเชิงรุกอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทย ที่จะเป็นสปริงบอร์ดให้ภาครัฐและเอกชน นำจุดแข็งของความต้องการสินค้าท่องเที่ยวไปขยายผลอย่างต่อเนื่องรวดเร็วก่อนเปิดประชาคมอาเซียน (ASEAN ECONOMIC COMMUNITY : AEC) ปี 2558 คู่ขนานกับการ “กำจัดจุดอ่อน” ต่าง ๆ ให้เหลือน้อยที่สุด รวมพลังเป็นหนึ่งเดียวกันสร้างแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้จ่ายเงิน ทำให้เศรษฐกิจของประเทศฟื้นกลับมา เพื่อความสุข เพื่อประโยชน์ของคนไทยทุกคน

 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai