ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ท่องเที่ยวไทยกระหึ่มโลกใน WTM2014-ททท.เปิดข้อมูลเทรนด์การเดินทางด้วยนวัตกรรมใหม่



ปิดฉาก WTM 2014 ท่องเที่ยวไทยกระหึ่มตลาดโลก

กลุ่มธุรกิจขาใหญ่ต่างชาติขานรับสินค้า“เที่ยววิถีไทย”

ททท.เปิดข้อมูล“เทรนด์นวัตกรรมใหม่”ของนักเดินทาง

 
เรื่องโดย...เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน
: rakdeethai@gmail.com, rakdeefm97.0@gmail.com
Blogger : gurutourza

 

รมว.กอบกาญจน์ -นายกลินทร์ สารสิน ประธานบอร์ดททท.-ผู้ว่าธวัชชัย อรัญญิก ร่วมภารกิจงาน WTM 2014


           ภารกิจของ “นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา “นายธวัชชัย อรัญญิก” ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) พร้อมทีมบริหาร ททท. โรงแรมและบริษัทนำเที่ยวของไทย สายการบิน 54 หน่วยงาน จับมือกันเดินทางไปเจรจาซื้อขายการท่องเที่ยวกับตลาดทั่วโลกในงาน World Travel Market 2014 ระหว่างวันที่ 3-6 พฤศจิกายน 2557  ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร

              ผลลัพธ์ที่ประเทศไทยได้รับกลับมาจากการเข้าร่วมงานครั้งนี้ เรื่องแรกได้เปิดตัวโครงการ “2015 Discovet Thainess :ปีท่องเที่ยววิถีไทย 2558และสาระประโยชน์ต่อเนื่องน่าสนใจที่จะนำมาถ่ายทอดให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวในไทยที่ไม่ได้เข้าไปร่วมงานนี้ สามารถสร้างการขายทำตลาดไปพร้อม ๆ กัน ในปี 2558

           โดยมีสัญญาณที่ดีหลายเรื่องเกี่ยวกับ “แนวโน้มทางการท่องเที่ยว”  ที่ได้รับจากเวทีการสัมมนาในงาน WTM2014 มีแนวโน้มการท่องเที่ยวโลกที่น่าสนใจ คือ  

               เรื่องที่ 1 การท่องเที่ยวที่สร้างประสบการณ์ (Experiential Travel)  และประสบการณ์ที่หาไม่ได้จากที่อื่น (Authenticity) เป็น 2 เรื่องที่ทำให้เกิดแนวโน้มทางการท่องเที่ยว และกลุ่มเป้าหมายทางการตลาดใหม่ ๆ ไปทั่วทุกมุมโลก การปรับพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวในแต่ละตลาด  เช่น

              ตลาดอเมริกา : การท่องเที่ยวจักรยาน (Cycling Tourism) มาแรงแซงกอล์ฟ เพราะถูกจริตกับผู้รักสุขภาพ ผู้สูงวัย (Gen X และ Baby-boomer) และต้องการประสบการณ์ที่แตกต่าง ทำให้เกิดกลุ่ม MAMILs  (Middle-Aged Men in Lycra)

                  ตลาดอังกฤษ : ขณะนี้เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว นักท่องเที่ยวจึงมองหาความหรูหราด้วยการเลือที่พักราคาประหยัดแต่มีสไตล์ให้ประสบการณ์ที่หาไม่ได้จากโรงแรมทั่วไป จึงเกิด POSHTEL สำหรับคนรุ่นใหม่ ทั้งกลุ่มครอบครัวและนักท่องเที่ยวที่นิยมเดินทางท่องเที่ยวด้วยตนเอง

                ตลาดยุโรป : คำว่า Peer-to-Peer ปลุกเร้าให้ Airbnb ผู้ให้บริการระบบจองออนไลน์ คล้ายAgoda ประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้นในฐานะการเป็นสื่อกลางด้วยวิธีเปิดแชร์ที่พักกันไปทั่วโลก ขยายสู่การรับประทานอาหารที่บ้านคนท้องถิ่น โดยจับคู่นักท่องเที่ยวกับคนท้องถิ่นที่พร้อมจะทำอาหารให้นักท่องเที่ยวรับประทาน เช่น Eatwith.com และ bookalokal.com
รมว.กอบกาญจน์ เปิดตัวโครงการ "ปีท่องเที่ยววิถีไทย 2558" กับผู้ประกอบการต่างประเทศในงาน WTM 2014
 

                เรื่องที่ 2 ส่งสัญญการท่องเที่ยวใหม่ที่เรียกว่า Going Local : เป็นการทำกิจกรรมและใช้ชีวิตในรูปแบบเดียวกับคนท้องถิ่น สร้างแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิถีท้องถิ่นและสร้างประสบการณ์ที่น่าจดจำให้กับการท่องเที่ยว  โดยมีแคมเปญการตลาดของการท่องเที่ยวสวิสเซอร์แลนด์เป็นตัวอย่างเด่นชัด ได้แก่

             Sleep like a local :     พักบ้านแบบสวิส หรือโรงแรมท้องถิ่นที่ไม่ใช่ Chain Hotel

              Travel like a local : ใช้บริการขนส่งสาธารณะ (Public Transport )

             Be active like a local : เดินป่า ขี่จักรยาน

             Enjoy like a local : เข้าร่วมเทศกาลท้องถิ่น กิจกรรมพักผ่อนหย่อนใจ

              Eat and drink local : กินดื่มอย่างคนท้องถิ่น

           เรื่องที่ 3   นวัตกรรมทาง Technology ที่เกี่ยวข้องกับการขยายช่องทางการตลาดท่องเที่ยว ไฮไลต์ที่กำลังมาแรงในโลกของนักเดินทาง ประกอบด้วย

             Wearable Electronics เช่น Google Glass และ Apple Watch (iWatch) เชื่อมต่อระหว่างผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวกับนักท่องเที่ยวติดต่อกันได้รวดเร็วมากขึ้น

            Big Data : การเก็บข้อมูลของนักท่องเที่ยวจำนวนมาก หลายชุดข้อมูล เพื่อให้เห็นรูปแบบพฤติกรรมและนำมาวิเคราะห์เพื่อตอบสนองความต้องการให้นักท่องเที่ยวแต่ละคน

           Travel Booking: การแลกเปลี่ยนข้อมูลทางการท่องเที่ยวผ่านระบบ Instant messaging เช่น We Chat ในประเทศจีน

           เรื่อยไปจนถึงการจองโรงแรมผ่าน Tripadvisor.com

     

ผู้ว่าฯ ธวัชชัย อรัญญิก นำทีมเยี่ยมชมไทย พาวิลเลี่ยน และ บูธท่องเที่ยวประเทศต่าง ๆ

 

       เรื่องที่ 4 การแสดงความเห็นของเอกชนท่องเที่ยวไทยที่เข้าร่วมงาน และ ผู้ประกอบการท่องเที่ยวต่างประเทศที่เข้าร่วมงาน WTM ที่มีต่อสินค้าท่องเที่ยวของไทย

        เริ่มต้นจากเอกชนไทยที่เข้าร่วมงาน WTM 2014 ได้เสนอแนะ ททท.ในปีต่อไปขอให้จัด Road Show กับ Trade Show ซึ่งมีผลดีอย่างยิ่งต่อการขายท่องเที่ยวในงานหลักจัดประจำตามประเทศต่าง ๆ  ได้แก่ ดูไบ สแกนดิเนเวีย อิตาลี แอฟริกาใต้ เยอรมันี ฝรั่งเศส และ สหราชอาณาจักร

        ส่วนผู้ประกอบการจากต่างประเทศ (Trade Visitor) ททท.เปิดรับฟังความเห็นจาก 88 รายใหญ่  ผลปรากฎว่า ผู้ประกอบการจากต่างประเทศ ที่ทำโปรแกรมขายเป็นประจำและกลุ่มที่เพิ่งเริ่มขาย สินค้าการท่องเที่ยวของประเทศไทย แสดงความสนใจพร้อมขายจังหวัดท่องเที่ยวหลัก ๆ ตามลำดับ คือ ภูเก็ต, เกาะ สมุย, เชียงใหม่, กระบี่, พัทยา, หัวหิน, พระนครศรีอยุธยา และจังหวัดพื้นที่รอง “เมืองต้องห้าม...พลาด” และ "วิถีชุมชนต้นแบบ" ที่ได้รับความสนใจอย่างมาก คือ สุโขทัย และ น่าน 

        นอกจากนี้ผู้ประกอบการต่างประเทศยังให้ความเห็นว่า ประเภทสินค้าการท่องเที่ยวของประเทศไทยที่มีแนวโน้มจะนำเสนอขายได้ในอนาคต จัดเรียงตามลำดับได้แก่ ชายหาด วัฒนธรรม สปา แต่งงาน-ฮันนีมูน ช็อปปิ้ง การท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ (Green Tourism) ดำน้ำ อาหารไทย กอล์ฟ มวยไทย

WTM 2014 จึงนับเป็นเวทีการทำตลาดและการขายเชิงรุกอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทย ที่จะเป็นสปริงบอร์ดให้ภาครัฐและเอกชน นำจุดแข็งของความต้องการสินค้าท่องเที่ยวไปขยายผลอย่างต่อเนื่องรวดเร็วก่อนเปิดประชาคมอาเซียน (ASEAN ECONOMIC COMMUNITY : AEC) ปี 2558 คู่ขนานกับการ “กำจัดจุดอ่อน” ต่าง ๆ ให้เหลือน้อยที่สุด รวมพลังเป็นหนึ่งเดียวกันสร้างแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้จ่ายเงิน ทำให้เศรษฐกิจของประเทศฟื้นกลับมา เพื่อความสุข เพื่อประโยชน์ของคนไทยทุกคน

 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.นครราชสีมาพลิกโฉมตลาดท่องเที่ยวปี67

  รุ่งทิพย์ บุกขุนทด  ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครราชสีมา ททท.นครสีมานำธุรกิจพลิกโฉมตลาดปี 67 เที่ยวโคราช-ชัยภูมิ ปลุกกระแส 3 วัยเที่ยวมุมใหม่เมืองย่าโม 3 มรดกโลก 10 อำเภอ จัดชุดใหญ่ Soft Power365 วัน 2 จว. 5 จุดขาย-สงกรานต์สนุกแน่ สมัคร!!สมาชิกคิงเพาเวอร์มี.ค.รับกิฟท์โวเชอร์/กะรัต/ส่วนลด THE POWER BAND# 4คิงเพาเวอร์แจก2ล้านนักดนตรีอาชีพ พลูแมนคิงเพาเวอร์ชูแพ็คเกจ Wedding แจก12รายการ2-3มี.ค. ททท.หนุน PELUPO ปักหมุดพัทยาบูมเที่ยวเทศกาลดนตรีโลก บางจากนำโมเดลสมดุลเพื่อโลกยั่งยืน ESG ส่งต่อผู้อบรมกปร. สุขทันทีนั่งรถม้าเที่ยวลำปาง-วัดพระพุทธบาทผาหนามลำพูน นายกฯจุดฝันไทยฮับบินโลกดันสุวรรณภูมิติดท็อป 20 รุก 5 ส่วน 800 บูธร่วมมหกรรมลดกระหน่ำเทศกาลเที่ยวไทยถึง 3 มี.ค. 67 วันเสาร์ที่  2 มีนาคม 2567 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyaisamsaen #gurutourza # รวยด้วยข่าวเสาร์อ

TCEBนำไมซ์ปี67โร้ดโชว์เทรดโชว์ทั่วโลก-จัดยกทีมประชุมรุมรักเมืองไทย

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" บิ๊ก TCEB ปี 67 ปั๊มยอดไมซ์โตลุยโร้ดโชว์/เทรดโชว์ทั่วเอเชีย ในประเทศจัดกระหึ่ม“ยกทีมประชุมรุมรักเมืองไทย”พ.ค.นี้   3-7 มี.ค.ประชุมโดฮาลุ้นข่าวดี !! ไทยเจ้าภาพ Korat Expo2029 ดับร้อน!!ที่คิงเพาเวอร์ช้อป4มันส์ลดแจกแลกฟรี-31มี.ค.67 คิงเพาเวอร์จัดเต็ม 3.3 BEAUTY TRIO” ช้อป 3 อย่างลด 25% ททท.นำร่องจัด AIR-MAZING ไทยฮับท่องเที่ยว/การบินปี67 บางจากแจกมี.ค.67นำปั๊มเอสโซ่เดิม & บางจากมอบ2โปรดี สุขทันทีที่เที่ยวแดนใต้นราธิวาสเมืองพหุวัฒนธรรม5พิกัด AWC ปี’66ทำ5นิวไฮ-ปี67ทุ่ม1.9หมื่นล้านเปิด18โครงการ Trip.com- ททท.ไลฟ์สตรีมขายสงกรานต์โกยต่างชาติ150ล. วันอาทิตย์ที่   3 มีนาคม 2567 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyaisamsaen #gurutourza # รวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์ FM97  # เพ็ญรุ่งใยสามเสน # เท

เปิดใจ “พศิน ลาทูรัส”ทายาท”นารายา”พลิกโมเดลแบรนด์ไทย ถอดบทเรียนโควิดปรับมุมคิดธุรกิจรุ่งปั้นสินค้าใหม่บุกทั่วโลก

  เปิดใจ “พศิน ลาทูรัส”ทายาท”นารายา”พลิกโมเดลแบรนด์ไทย ถอดบทเรียนโควิดปรับมุมคิดธุรกิจรุ่งปั้นสินค้าใหม่บุกทั่วโลก คิงเพาเวอร์ชวนช้อปออนไลน์แบรนด์เนมลด 70%26-31 ต.ค.นี้ สนุกกับ SUPER SURPRISE ดีลพิเศษราคาดิวตี้ฟรีที่คิงเพาเวอร์ ก.ท่องเที่ยวตีปีกรับทัวร์ต่างชาติ 3 เฟส-ไฟเขียวแล้ว 10 แอร์ไลน์ ไทยจ่อดึงลองสเตย์ต่างชาติซื้ออสังหาฟื้นเศรษฐกิจหลังโควิด “ TCEB” ชูไทยแลนด์ไมซ์สตาร์ตอัพปั้นนวัตกรรมใหม่5โปรเจ็กต์ หนาวนี้เที่ยว“นครพนม”ปลอดภัยมั่นใจเส้นทางสาย SHA ริมโขง วิธีเลือกกินเพื่อหลีกเลี่ยงความอ้วนควบคู่การลดโรคมากมาย ไทยสมายล์ขายตั๋วชุดเที่ยวไทยเหมาจ่าย4ใบเริ่มที่3.8พันบาท ไทยเวียตเจ็ทขายตั๋ว5บาท/เที่ยวโปร2เส้นทางใหม่ในประเทศ กรมเจ้าท่าฟุ้งแผนทำ10ท่าเรือรองรับวันสต็อปเที่ยวเจ้าพระยา   นายพศิน ลาทูรัส ซีอีโอฝ่ายพัฒนาธุรกิจ  บริษัท นารายณ์ อินเตอร์เทรด จำกัด ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” ในวันเสาร์ที่ 24 ตุลาคม 2563 เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง