วันพุธที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2568

“วิทยุการบิน”นำ BOBCATกลับมาใช้บริการบินเอเชียสู่ยุโรป เริ่ม 4 ก.ย.68

“วิทยุการบิน”นำ BOBCATให้บริการใหม่จราจรทางอากาศโลก

ICAOเคาะเริ่มใช้4ก.ย.68หนุนแอร์ไลน์บินคล่องเอเชียสู่ยุโรป

วิทยุการบินนำระบบ BOBCAT กลับมาบริการใหม่เริ่ม 4 ก.ย.68เพิ่มความคล่องตัวการบิน "เอเชีย-ยุโรป" 

เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #TAT  #เที่ยวกับกู๋ #วิทยุการบิน #ระบบBOBCAT

วิทยุการบิน ร่วม 6 องค์กรหลัก นำระบบ “BOBCAT” กลับมาใช้บริการจราจรทางอากาศครั้งใหม่ เริ่ม 4 ก.ย.68  เพิ่มความคล่องตัวเส้นทางบิน “เอเชียสู่ยุโรป” ICAO เคาะเรียบร้อยแล้ว หนุนแอร์ไลน์ส เซฟเวลา น้ำมันเชื้อเพลิง ลดการบินวนก่อนแลนดิ้งสู่สนามบินต่าง ๆ

            นายสุรชัย หนูพรหม รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จับมือกับ 5 พันธมิตรนำระบบ “BOBCAT : Bay of Bengal Cooperative Air Traffic Flow Management System” กลับมาใช้งานใหม่อีกครั้ง เริ่มตั้งแต่วันที่ 4 กันยายน 2568 เป็นต้นไป เพราะเป็นระบบสนับสนุน “บริการจัดการความคล่องตัวจราจรทางอากาศ” (Air Traffic Flow Management: ATFM) เที่ยวบินที่บินจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียใต้ ผ่านน่านฟ้าอัฟกานิสถาน (Kabul Flight Information Region: Kabul FIR) ไปยังยุโรปและอเมริกาเหนือ



“รูปแบบการทำงาน BOBCAT คือ กำหนดเส้นทาง ความสูง เวลาที่เหมาะสม (ATFM Slot) ในการทำการบินเข้าน่านฟ้าอัฟกานิสถาน และคำนวณเวลาวิ่งขึ้นจากสนามบินต้นทาง (Calculated Take-Off Time: CTOT) โดยสายการบินสามารถเข้าระบบ BOBCAT เพื่อขอ/เลือก ATFM Slot เพื่อทำการบินตามเส้นทางบิน ความสูง และเวลาที่ได้รับจากระบบดังกล่าว

“สายการบิน” สามารถเปลี่ยนแปลง ATFM Slot ตามความเหมาะสมให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป ก่อนเที่ยวบินวิ่งขึ้นจากสนามบินต้นทางในแต่ละครั้ง



“พันธมิตร” ที่ บริษัท วิทยุแห่งประเทศไทย จำกัด ร่วมมือในระบบ BOBCAT มี 6 องค์กรหลัก ได้แก่ 1.องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization:ICAO) 2.สมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (International Air Transport Association: IATA) 3.สมาคมเจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศนานาชาติ (International Federation of Air Traffic controllers Association - IFATCA) 4.สมาคมนักบินนานาชาติ (International Federation of Airline Pilots Association: IFATCA) 5.สมาคมนักบินไทย และ 6.รัฐภาคี ICAO

นายสุรชัยกล่าวว่า ขณะนี้วิทยุการบินได้พัฒนาระบบ BOBCAT โดยให้บริการมาตั้งแต่ปี 2550 จากนั้นก็หยุดให้บริการชั่วคราวเมื่อเดือนสิงหาคม 2564 เนื่องจากบริการจราจรทางอากาศหยุดชั่วคราวบนเส้นทางบินอัฟกานิสถาน(Kabul Area Control Center – Kabul ACC) ระหว่างที่ยังไม่มีบริการจราจรทางอากาศบนเส้นทางบินในอัฟกานิสถาน ได้แบ่งช่วงความสูงที่สายการบินสามารถทำการบินในน่านฟ้าอัฟกานิสถาน แยกเพดานบินที่เที่ยวบินทำการบินเข้าออกสนามบินในประเทศอัฟกานิสถาน ออกจากช่วงเพดานบินที่เที่ยวบินบินผ่านใช้งาน

ขณะที่เมื่อเที่ยวบินจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทำการบินผ่านอัฟกานิสถานไปยังยุโรปเพิ่มขึ้นมาก ด้วยสถานการณ์ความไม่สงบในภูมิภาคตะวันออกกลาง ส่งผลให้ “ความสูงที่กำหนดไว้รองรับเที่ยวบิน” ได้จำกัด เมื่อเดือนพฤษภาคม 2568 จากเวทีการประชุมนอกรอบของ ICAO ATFM Steering Group มีข้อสรุปให้นำระบบ BOBCAT กลับมาใช้ให้บริการ ATFM กับเที่ยวบินผ่านอัฟกานิสถาน เริ่มตั้งแต่วันที่ 4 กันยายน 2568 เป็นต้นไป เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดความคล่องตัวการจราจรทางอากาศ ลดเที่ยวบินกระจุกตัว ลดการบินวนรอลงสู่ท่าอากาศยาน ช่วยทำให้สายการบินลดใช้พลังงานเชื้อเพลิงได้ด้วย

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ดร.ศุภวรรณ ตีระรัตน์ผู้นำใหม่ TCEBเปิด 4 พันธกิจ BIG CHANGE

ดร.ศุภวรรณ ตีระรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB"   “ดร.ศุภวรรณ ตีระรัตน์”ผู้นำใหม่ T...