“วิทยุการบิน”นำ BOBCATให้บริการใหม่จราจรทางอากาศโลก
ICAOเคาะเริ่มใช้4ก.ย.68หนุนแอร์ไลน์บินคล่องเอเชียสู่ยุโรป
วิทยุการบินนำระบบ BOBCAT กลับมาบริการใหม่เริ่ม 4 ก.ย.68เพิ่มความคล่องตัวการบิน "เอเชีย-ยุโรป"
เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #TAT #เที่ยวกับกู๋ #วิทยุการบิน #ระบบBOBCAT
วิทยุการบิน ร่วม 6 องค์กรหลัก นำระบบ “BOBCAT” กลับมาใช้บริการจราจรทางอากาศครั้งใหม่ เริ่ม 4 ก.ย.68 เพิ่มความคล่องตัวเส้นทางบิน “เอเชียสู่ยุโรป” ICAO เคาะเรียบร้อยแล้ว หนุนแอร์ไลน์ส เซฟเวลา น้ำมันเชื้อเพลิง ลดการบินวนก่อนแลนดิ้งสู่สนามบินต่าง ๆ
นายสุรชัย หนูพรหม รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จับมือกับ 5 พันธมิตรนำระบบ “BOBCAT : Bay of Bengal Cooperative Air Traffic Flow Management System” กลับมาใช้งานใหม่อีกครั้ง เริ่มตั้งแต่วันที่ 4 กันยายน 2568 เป็นต้นไป เพราะเป็นระบบสนับสนุน “บริการจัดการความคล่องตัวจราจรทางอากาศ” (Air Traffic Flow Management: ATFM) เที่ยวบินที่บินจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียใต้ ผ่านน่านฟ้าอัฟกานิสถาน (Kabul Flight Information Region: Kabul FIR) ไปยังยุโรปและอเมริกาเหนือ
“รูปแบบการทำงาน
BOBCAT” คือ
กำหนดเส้นทาง ความสูง เวลาที่เหมาะสม (ATFM Slot) ในการทำการบินเข้าน่านฟ้าอัฟกานิสถาน
และคำนวณเวลาวิ่งขึ้นจากสนามบินต้นทาง (Calculated Take-Off Time: CTOT) โดยสายการบินสามารถเข้าระบบ BOBCAT เพื่อขอ/เลือก ATFM
Slot เพื่อทำการบินตามเส้นทางบิน ความสูง และเวลาที่ได้รับจากระบบดังกล่าว
“สายการบิน” สามารถเปลี่ยนแปลง
ATFM Slot ตามความเหมาะสมให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป
ก่อนเที่ยวบินวิ่งขึ้นจากสนามบินต้นทางในแต่ละครั้ง
“พันธมิตร” ที่
บริษัท วิทยุแห่งประเทศไทย จำกัด ร่วมมือในระบบ BOBCAT มี 6 องค์กรหลัก ได้แก่ 1.องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ
(International Civil Aviation Organization:ICAO) 2.สมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ
(International Air Transport Association: IATA) 3.สมาคมเจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศนานาชาติ
(International Federation of Air Traffic controllers Association -
IFATCA) 4.สมาคมนักบินนานาชาติ (International Federation of
Airline Pilots Association: IFATCA) 5.สมาคมนักบินไทย และ 6.รัฐภาคี ICAO
นายสุรชัยกล่าวว่า
ขณะนี้วิทยุการบินได้พัฒนาระบบ BOBCAT โดยให้บริการมาตั้งแต่ปี
2550 จากนั้นก็หยุดให้บริการชั่วคราวเมื่อเดือนสิงหาคม 2564
เนื่องจากบริการจราจรทางอากาศหยุดชั่วคราวบนเส้นทางบินอัฟกานิสถาน(Kabul
Area Control Center – Kabul ACC) ระหว่างที่ยังไม่มีบริการจราจรทางอากาศบนเส้นทางบินในอัฟกานิสถาน
ได้แบ่งช่วงความสูงที่สายการบินสามารถทำการบินในน่านฟ้าอัฟกานิสถาน
แยกเพดานบินที่เที่ยวบินทำการบินเข้าออกสนามบินในประเทศอัฟกานิสถาน
ออกจากช่วงเพดานบินที่เที่ยวบินบินผ่านใช้งาน
ขณะที่เมื่อเที่ยวบินจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทำการบินผ่านอัฟกานิสถานไปยังยุโรปเพิ่มขึ้นมาก
ด้วยสถานการณ์ความไม่สงบในภูมิภาคตะวันออกกลาง ส่งผลให้ “ความสูงที่กำหนดไว้รองรับเที่ยวบิน”
ได้จำกัด เมื่อเดือนพฤษภาคม 2568 จากเวทีการประชุมนอกรอบของ
ICAO ATFM Steering Group มีข้อสรุปให้นำระบบ BOBCAT กลับมาใช้ให้บริการ ATFM กับเที่ยวบินผ่านอัฟกานิสถาน
เริ่มตั้งแต่วันที่ 4 กันยายน 2568 เป็นต้นไป
เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดความคล่องตัวการจราจรทางอากาศ ลดเที่ยวบินกระจุกตัว ลดการบินวนรอลงสู่ท่าอากาศยาน
ช่วยทำให้สายการบินลดใช้พลังงานเชื้อเพลิงได้ด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น