“ไทย-จีน”นำท่องเที่ยวเปิดMid-Autumn Night 2025/Nihao Month
รับวันชาติจีน+ไหว้พระจันทร์8วันโกยรายได้เข้าไทย
9,100 ล้าน
“รมว.อรรถกร-หยาง
เสี่ยวหลง” เปิดบิ๊กอีเวนต์ Amazing Thailand,
Mid-Autumn Night 2025 หนึ่งใน
“Nihao Month” ต้อนรับ “ครีเอเตอร์-เมกะอินฟลู/KOLs” ผนวกดึงจีนเที่ยวไทยช่วง โกลเด้น วีค เทศกาลไหว้พระจันทร์
คาด 1-8 ต.ค.นี้โกยรายได้ 9,100 ล้าน จาก
“จำนวนจีน” โต 5 % เที่ยวบินเมืองหลัก/เมืองรอง
เฮเปิดเพิ่มมาไทย
นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กับ นายหยาง เสี่ยวหลง ที่ปรึกษาด้านวัฒนธรรม
สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ร่วมเป็นประธานเปิดงาน Amazing
Thailand, Mid-Autumn Night 2025 ภายใต้โครงการ “Nihao
Month” ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เมื่อช่วงค่ำวันที่ 6 ตุลาคม 2568 ที่
วัน แบงค็อก กรุงเทพฯ พร้อมทั้งได้ต้อนรับคณะ คอนเสิร์ต ครีเอเตอร์ และ KOLs
จากสาธารณรัฐประชาชนจีน รวม 100
ราย เดินทางมาร่วมประสบการณ์ท่องเที่ยวสัมผัสสินค้าและบริการในไทย จะได้นำไปสร้างสรรค์คอนเทนต์ประชาสัมพันธ์
สร้างแรงบันดาลใจและแรงจูงใจในจีนเลือกเดินทางมาไทย
รวมทั้งใช้โอกาสนี้ต่อยอด
4 กิจกรรมใหญ่ 1.ร่วมเฉลิมฉลองมิตรภาพ
50 ปี ความสัมพันธ์ไทย-จีน 2.ต้อนรับช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ 3.วันชาติของสาธารณรัฐประชาชนจีน (China Golden Week) 4.สื่อสารโครงการ “Trusted
Thailand” เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพการท่องเที่ยวไทย
ส่งเสริมTwo-Way Tourism
การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในอนาคต
สำหรับวันชาติจีนประจำปี 2568
(China Golden Week) ตรงกับ 1-8 ตุลาคม 2568 เป็นวันหยุดเทศกาลไหว้พระจันทร์ และช่วงเดินทางท่องเที่ยวที่สำคัญของชาวจีน
ปี 2568 คาดจะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทามาไทยในช่วงเวลาดังกล่าวราว
200,000 คน สร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวประมาณ 9,100 ล้านบาท จาก 2 สัญญาณที่ดีดังนี้
1.จำนวนนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาไทยรายวันมีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้น
เห็นได้จากยอดจองตั๋วโดยสารเครื่องบินล่วงหน้าช่วงโกลเด้นวีคเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันกับปีก่อน
5 % ส่วนใหญ่เดินทางเรียงลำดับจาก เซี่ยงไฮ้ กวางโจว เฉิงตู คุนหมิง ปักกิ่ง และเมืองรอง
(Second Tier)
2.มีเที่ยวบินเพิ่มมากขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อน
ได้แก่ เซินเจิ้น หางโจว ซีอาน เซียะเหมิน
และฉงชิ่ง อีกทั้งยังมีเที่ยวบินใหม่ ทั้งเที่ยวบินพาณิชย์และเช่าเหมาลำ รวมกว่า
30 เที่ยว/สัปดาห์ โดยเฉพาะ จากเมืองคุนหมิง ต้าหยง ซีอาน เฉิงตู ซีหนิง
และเอิ้นชี ทยอยบินเข้าไทยตั้งแต่กลางเดือนกันยายน 2568 เป็นต้นมา
นายอรรถกร เปิดเผยว่า
ประเทศไทยพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวจีน ผ่านความร่วมมือภาครัฐ ภาคเอกชน
และภาคประชาชน สร้างความเชื่อมั่นในทุกมิติ ทั้งด้านความปลอดภัย
มาตรฐานบริการ และคุณภาพของประสบการณ์การเดินทาง
ภายใต้แนวคิดการท่องเที่ยวที่ปลอดภัยและยั่งยืน หรือ Smart & Sustainable Tourism กระตุ้นนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งเป็นตลาดหลักมีศักยภาพสูงเข้ามาไทยตามนโยบายใหม่ของกระทรวงการท่องเที่ยวคือ
Big Impact Act Fast ผลักดันให้เกิดผลลัพธ์อย่างรวดเร็ว เข้ากับโครงการ Nihao Month ททท. กำลังเร่งดึงดูดนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาเพิ่มต่อเนื่อง
ควบคู่การสร้างการรับรู้และส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางเชื่อมโยงวัฒนธรรม
มิตรภาพ และส่งมอบประสบการณ์การท่องเที่ยวที่มีคุณค่า โดยแลกเปลี่ยนความสัมพันธ์ของประชาชนทั้งไทยและจีนสร้างความเชื่อมโยงผู้คนเข้าด้วยกัน
ด้วยรอยยิ้ม ความจริงใจ ความเข้าใจทางวัฒนธรรม
ททท.ได้จัดกิจกรรม “Amazing Thailand,
Mid-Autumn Night 2025” จัดขึ้นในวันที่ 6 ตุลาคม 2568โดยมีตัวแทนจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่เข้าร่วมกิจกรรมผ่านการคัดเลือกเดินทางมาไทยรวม
100 คน ประกอบด้วย
กลุ่มที่ 1 ครีเอเตอร์จีน
50 คน คัดเลือกจากผู้เข้าร่วมกิจกรรม
Thailand, Told by You – UGC Challenge & FAM Trip โดยใช้กลไก User-Generated Content (UGC) Selection ร่วมกันผลิตคอนเทนต์สะท้อน
“เสน่ห์ไทย” ตามแนวคิด 5 Must Do in Thailand และ Soft
Power 5F
กลุ่มที่ 2 Mega Influencer อีก
50 คน มาร่วมกิจกรรมในค่ำคืนวันที่ 6 ตุลาคม 2568
ทั้งครีเอเตอร์และอินฟลูเอนเซอร์จากจีนทั้ง 2 กลุ่ม จะร่วมเดินทางทดสอบสินค้าท่องเที่ยวระหว่างวันที่ 5-10 ตุลาคม 2568 ในกรุงเทพมหานคร
และอีก 4 เส้นทาง ได้แก่ เชียงใหม่ พัทยา (ชลบุรี) ภูเก็ต และสุราษฎร์ธานี (เกาะสมุย)
สำหรับ Amazing Thailand,
Mid-Autumn Night 2025 งานเลี้ยงต้อนรับที่วัน แบงค็อก ได้รับเกียรติจาก “นายหยาง เสี่ยวหลง” ที่ปรึกษาด้านวัฒนธรรม
สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย กล่าวต้อนรับและอวยพรเนื่องในโอกาสพิเศษ นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
กล่าวเปิดงานอย่างเป็นทางการ
ภายในงาน ททท. ต้อนรับแขกผู้มีเกียรติด้วยบรรยากาศ “The Moon of Friendship in the Garden” ท่ามกลางสวนดอกไม้อันวิจิตร
รายล้อมด้วยพระจันทร์ที่เปรียบเสมือนสัญลักษณ์แห่งการเชื่อมโยงหัวใจของสองวัฒนธรรมให้เคียงข้างกันอย่างกลมเกลียว
ถ่ายทอดความสุข รอยยิ้ม และสายสัมพันธ์ที่จะก้าวสู่อนาคตร่วมกัน
รวมถึงได้นำเสนอ “ขนมไหว้พระจันทร์” ซึ่งหมายถึง ความสมบูรณ์ ความรื่นรมย์
และคำมั่นแห่งมิตรภาพอันยั่งยืน โดยมีแขกเชิญคนพิเศษ
“ป้อง - ณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์” ร่วมพูดคุยประสบการณ์ด้านการท่องเที่ยวและความสัมพันธ์ไทย-จีน ร่วมพูดคุยกับ บิวกิ้น - พุฒิพงศ์ อัสสรัตนกุล มอบโชว์พิเศษเพื่อเฉลิมฉลองและอวยพรผู้เข้าร่วมงาน โดยยังได้ร่วมทำขนมไหว้พระจันทร์ไส้มงคลไปพร้อมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
ที่ปรึกษาด้านวัฒนธรรมจากสถานเอกอัครราชทูตจีน นางสาวนัทรียา ทวีวงศ์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
และนางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ
ททท.
“กิจกรรมบนเวที” แลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมมากมาย เช่น การสาธิตทำขนมไหว้พระจันทร์โดยเชฟพลอย ฐาติกานต์
ตัณฑะจินนะ ผู้เชี่ยวชาญการทำขนมไหว้พระจันทร์ สร้างสรรค์เนื้อหาประชาสัมพันธ์ประเทศไทยผ่านช่องทางออนไลน์
นำไปสู่แรงบันดาลใจในการเดินทาง
และการขยายฐานนักท่องเที่ยวจีนในฤดูกาลท่องเที่ยวต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น