TCEBดึง40องค์กรหนุนเป็นองค์กรกลางทำไทยแลนด์พาวิลเลียน
เปิดผลศึกษา7จุดแข็งลุยจัดแสดงเอ็กซโปวาระพิเศษ-เวิลด์เอ็กซโป
เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #เที่ยวกับกู๋ #TCEB #ThailandPavillion
TCEB ทำประชาพิจารณ์ภาครัฐ
เอกชน 40 องค์กร หนุนเพิ่มบทบาทเป็นหน่วยงานกลางผู้แทนรัฐบาลไทย
จัดแสดงพาวิลเลียนประเทศไทยใน “เอ็กซ์โปวาระพิเศษ-เวิลด์
เอ็กซโป-” ด้วย 7 จุดแข็ง เตรียมชง ครม.รัฐบาล “อนุทิน
ชาญวีระกุล” นำร่องทำทันทีกับนโยบาย Quick Big Win
ฟื้นเศรษฐกิจเร่งด่วน
ดร.
ศุภวรรณ ตีระรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ
(องค์การมหาชน) “TCEB” เปิดเผยว่า ได้จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นหรือประชาพิจารณ์เมื่อวันที่
4 พฤศจิกายน 2568 ที่โรงแรมแลนด์มาร์ก กรุงเทพฯ โดยร่วมกับองค์กรภาครัฐ
เอกชน และสถาบันการศึกษาทั่วประเทศกว่า 40 องค์กร ร่วมหารือสนับสนุนให้ “ทีเส็บเป็นตัวแทนรัฐบาล”
ในการบริหารการเข้าร่วมงานระดับโลกในนามประเทศไทย เพื่อจัดแสดง “พาวิลเลียนประเทศไทย
:Thailand Pavillion” ในงานเอ็กซ์โปวาระพิเศษ และเวิลด์ เอ็กซ์โป
พร้อมทั้งจะได้นำส่งสรุปผลการศึกษาและการรับฟังความคิดเห็นครั้งนี้
เพื่อนำเสนอต่อรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีผู้กำกับดูแลพิจารณา นำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายอนุทิน
ชาญวีระกุล นายกรัฐมนตรี เร็ว ๆ นี้ ต่อไป
ขณะนี้
“ทีเส็บ” นำผลการศึกษาจุดแข็งการเป็นหน่วยงานกลางรับผิดชอบเข้าร่วมงานเอ็กซ์โปในการบริหารจัดการพาวิลเลียนประเทศไทยด้วยเหตุผล 7 ประเด็น ประกอบด้วย
1. บทบาทเชิงนโยบาย (Mandate & Authority) เป็นองค์การมหาชนภายใต้สำนักนายกรัฐมนตรี
มีภารกิจโดยตรงในการส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมไมซ์
และงานเมกะอีเวนต์และเทศกาลระดับโลก
2. ประสบการณ์ด้านการบริหารการจัดงานระดับโลก (Global Event Management) มีประสบการณ์ตรงในการสนับสนุนและร่วมบริหารการจัดงานระดับนานาชาติ
3. เครือข่ายระหว่างประเทศ (Global Partnerships and
Networks) การเป็นสมาชิกองค์กรระดับโลกในอุตสาหกรรมการจัดงานนานาชาติ
4. ความเชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการงานนิทรรศการและงานแสดงสินค้า
ตลอดจนการประสานงานการออกแบบและบริหารจัดการพาวิลเลียน (Exhibition
Management & Pavilion Design Coordination)
5. การบูรณาการกับยุทธศาสตร์ประเทศ (National Strategic
Alignment) ในการส่งเสริมอุตสาหกรรมไมซ์และการจัดงานระดับโลก
6. ความพร้อมเชิงงบประมาณและระบบบริหาร (Financial &
Operational Readiness) ในฐานะองค์การมหาชนที่มีความคล่องตัวและประสานงานได้กับทุกภาคส่วน
7. ประสบการณ์ร่วมมือกับหน่วยงานระดับกระทรวงและระดับกรม
ทั้งการเป็นคณะทำงานพาวิลเลียนประเทศไทย และการดึงงานระดับโลกร่วมกัน
ดร.ศุภวรรณ
กล่าวว่าการนำเสนอบทบาทใหม่ดังกล่าวข้างต้น ทางทีเส็บได้ขยายผลการศึกษา
“ถอดบทเรียนการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน Expo 2028 Phuket Thailand
(White Paper) ของประเทศไทย” ตามการศึกษาหน่วยงานในต่างประเทศ
และข้อเสนอแนะการสัมภาษณ์หน่วยงานผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้องในประเทศ พบมีประเด็นสำคัญเรื่องการนำเสนอรูปแบบหน่วยงานกลางของประเทศไทย”
เพื่อรับผิดชอบดำเนินการเข้าร่วมงานเอ็กซ์โปในนามประเทศ ขยายบทบาท
และความรับผิดชอบมอบให้ “ทีเส็บเป็นหน่วยงานหลัก” รับผิดชอบการเข้าร่วมงานเอ็กซ์โปในการบริหารจัดการพาวิลเลียนประเทศไทย ร่วมกับเครือข่ายภาคเอกชนและภาคประชาสังคม เป็นกำลังสำคัญเตรียมความพร้อมเข้าร่วมงานระดับโลก
และให้มีกระทรวงและหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับแนวคิดการจัดงานในแต่ละปีร่วมเป็นหนึ่งในคณะกรรมการ
เตรียมเนื้อหาการจัดแสดงพาวิลเลียนประเทศไทยร่วมกัน
ทีเส็บพร้อมปรับบทบาทเพิ่มอย่างเข้มข้น
“เป็นตัวแทนรัฐบาลในการบริหารการเข้าร่วมงานระดับโลกในนามประเทศ” เป็นหนึ่งในพันธกิจสำคัญที่จะทำหน้าที่และขยายศักยภาพการทำงานขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไมซ์และงานเมกะอีเวนต์และเทศกาลระดับโลก
ภายใต้นโยบายคณะอนุกรรมการด้านยุทธศาสตร์ขององค์กร ปีงบประมาณ 2568-2570 ตามที่คณะกรรมการ (บอร์ด) ทีเส็บมอบหมายให้ศึกษาพร้อมกับนำเสนอเพิ่มบทบาทใหม่ดังกล่าว
จากผลการศึกษาแนวทาง
และรูปแบบการบริหารการเข้าร่วมงานระดับโลกในนามประเทศ (พาวิลเลียน ประเทศไทย) ทางสถาบันวิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้สรุปความสำคัญและวัตถุประสงค์ของการบริหารจัดการพาวิลเลียนในประเทศต่าง
ๆ บนเวทีโลกไว้ดังนี้
การนำเสนอพาวิลเลียนแต่ละประเทศ
เป็นวิสัยทัศน์ของประเทศในระดับโลก (Global Vision) ผ่านภาพของทั้งประเทศ
(National Branding) และมีวัตถุประสงค์ในเวทีระดับโลก 4 เป้าหมาย คือ
1. ส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและความร่วมมือระหว่างกัน (Diplomatic
Platform)
2. แสดงภาพลักษณ์ วิสัยทัศน์ และความก้าวหน้าด้านการพัฒนาของประเทศ (National
Branding Platform)
3. ถ่ายทอดแนวคิด ความคิดสร้างสรรค์ และเทคโนโลยีระหว่างอารยธรรมต่าง ๆ (Innovation
& Cultural Exchange Platform)
4. การเชื่อมโยงและจับคู่ธุรกิจของเมืองและภาคเอกชนในประเทศกับประเทศต่าง ๆ (Business
Trading Platform)
ส่วน
“ความท้าทาย” การเข้าร่วมจัดแสดงพาวิลเลียนประเทศไทยในงานเอ็กซ์โปวาระพิเศษ
และเวิลด์เอ็กซ์โป
ในรูปแบบพิจารณาหน่วยงานบริหารจัดการจากการพิจารณาแนวคิดการจัดงานที่เกี่ยวข้องกับภารกิจของหน่วยงาน
ช่วงที่ผ่านมา “พาวิลเลียนประเทศไทย” มีข้อเสนอแนะ 4 ประเด็น คือ
1. การมอบหมายหน่วยงานกลางที่มีความเชี่ยวชาญโดยตรงในการบริหารจัดการงานระดับโลก 2. การส่งต่อและการจัดการความรู้อย่างต่อเนื่อง 3. การสนับสนุนให้เกิดการสื่อสารภาพลักษณ์ของประเทศอย่างต่อเนื่อง 4. การมีบุคลากรและหน่วยงานรับผิดชอบหลักเพื่อให้ดำเนินงานได้อย่างต่อเนื่อง
ทีเส็บ
ได้จัด “การประชุมหารือเพื่อรับฟังความคิดเห็น” การทำหน้าที่เป็นตัวแทนรัฐบาลในการบริหารเข้าร่วมงานระดับโลกในนามประเทศ
จัดแสดงพาวิลเลียนประเทศไทยในงานเอ็กซ์โปวาระพิเศษ และเวิลด์เอ็กซ์โป เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2568 ที่โรงแรมแลนด์มาร์ก กรุงเทพฯ โดยมีองค์กรทั้งภาครัฐ
เอกชน และสถาบันการศึกษาเข้าร่วมกว่า 40 องค์กร เช่น
กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม กระทรวงสาธารณสุข
กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สำนักงบประมาณ กรมการท่องเที่ยว
กรมประชาสัมพันธ์ กรมศุลกากร
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน
หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
กรมประชาสัมพันธ์ สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย
สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย สมาคมส่งเสริมการประชุมนานาชาติ (ไทย) สมาคมการแสดงสินค้าไทย มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มหาวิทยาลัยนเรศวร





ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น