ททท.ภาคกลางปลุกไทยรับไฮซีซั่น“เที่ยวดี มีคืน”3 บิ๊กอีเวนต์
“Vijit-ลอยกระทงปังสุด5แห่ง-2เมืองยูเนสโกสุพรรณ-เพชรบุรี
วิจิตรเจ้าพระยาดึง7สมาคมจัดกรุ๊ป1,000สิทธิ์-FITเรือ500สิทธิ์
เที่ยวใกล้ได้เลย5งาน“ชุมชน/ณสัทธา/ยอดยศยิ่งฟ้า/พระอุปคุต
คิงเพาเวอร์ชวนสาวก NISMO ช้อปนาฬิกาลิมิเต็ดฉลอง40ปี
ช้อปคิงเพาเวอร์คุ้มกว่ากับ CardX
KING POWER รับ10สิทธิ์
ททท.รับNorseAirเพิ่มลอนดอน-กรุงเทพปี68โกย
7 หมื่นล้าน
บางจากการเงินแกร่งทริสเรทติ้งปี’68 คงอันดับเครดิต A+
ลอยกระทงอีสาน4พิกัด“โคราช-บุรีรัมย์-ศรีสะเกษ-สุรินทร์”
6
วิธีเตรียมตัวดูแลสุขภาพให้แข็งแรงช่วงเข้าสู่หน้าหนาว
การบินไทย-ดรุคแอร์ทำอินเตอร์ไลน์เชื่อมโลก 70 เส้นทาง
Disney+เปิดสตรีมซูเปอร์ฮีโร่ครอบครัว Marvel 5 พ.ย.68
วันอาทิตย์ที่ 2 พฤศจิกายน 2568 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97MHz. ฟังทางfacebookLiveFM97.0 อ่านในwww.facebook.com/penroongyaisamsen #gurutourza #รวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #เพ็ญรุ่งใยสามเสน #เที่ยวกับกู๋ #KingPower #TAT #บางจาก #ลอยกระทงภาคอีสาน
ฟัง Live สดจากลิงค์นี้... https://www.facebook.com/share/v/17K4jJ8GqL/
ช่วงที่
1 สัมภาษณ์ !! “วรรณภา
เกียรติพงษา” ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคกลาง
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ปลุกตลาดเที่ยวภาคกลางปลายปี 68 รับไฮซีซั่น 3 จุดขายเด่น “เที่ยวกลางเที่ยวใกล้
เที่ยวได้เลย -บูมเมืองน่าเที่ยว-3บิ๊กอีเวนต์แห่งปี”
เริ่มด้วย “วิจิตร เจ้าพระยา” ผนึก 7 สมาคมท่องเที่ยวทำแพกเกจขายทัวร์หมู่คณะ
1,000 สิทธิ์ ร่วมกับสมาคมเรือรับ FIT 500 สิทธิ์ ต่อด้วย “ลอยกระทง” 5 พื้นที่
“อยุธยา/สุพรรณบุรี/สมุทรสงคราม/ไอคอนสยาม/เอเชียทีคริเวอร์ฟรอนท์ และ
“เที่ยวเชื่อมโยงยูเนสโก เพชรบุรี-สุพรรณ” เร่งขานรับนโยบาย “เที่ยวดี มีคืน”
พีอาร์เชิงรุกเข้าถึง 3 กลุ่ม “คนไทย-ธุรกิจ-นักท่องเที่ยว”
ปลุกกระแสใช้เงินเพิ่มกระจายทั่วภาคกลาง ชี้เป้าเที่ยวเพิ่ม 5 เส้นทาง “ชุมชนดนตรีพื้นบ้าน” จ.สุพรรณ “เมืองอาหารยูเนสโก” จ.เพชรบุรี “ยอยศยิ่งฟ้า อยุธยามรดกโลก”
จ.พระนครศรีอยุธยา “งานไฟสวยงาม ณ สัทธา” จ.ราชบุรี และ“ตักบาตรเพ็ญพุธ
พระอุปคุตเที่ยงคืน” ประจวบคีรีขันธ์
นางสาววรรณภา
เกียรติพงษา ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคกลาง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)
เปิดเผยว่า ช่วงไฮซีซั่นปลายปี 2568 ภูมิภาคภาคกลางเน้นส่งเสริมและกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวกระจายตัวและใช้จ่ายหมุนเวียนโดยผสานเทศกาลประเพณี
อีเวนต์ใหญ่ ผนวกจุดขายหลายจังหวัดในภาคกลางที่ได้รับรางวัลยูเนสโก ทั้ง สุพรรณบุรี
เพชรบุรี กรุงเทพมหานคร ควบคู่มาตรการ "เที่ยวดี มีคืน"
สู่การท่องเที่ยวเชิงคุณค่า โดยใช้จุดขายเด่น ๆ 3 เรื่อง ประกอบด้วย
@ททท.ภูมิภาคภาคกลางลุยกระตุ้นไฮซีซั่นปลายปี68ชูขาย 3 เรื่อง
เรื่องที่
1 จุดแข็ง "เที่ยวกลาง เที่ยวใกล้
เที่ยวได้เลย" มีความโดดเด่นด้านวัฒนธรรม
ธรรมชาติความศรัทธา และอาหาร การเปลี่ยนผ่านสู่การท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ
(High Value) ยั่งยืน (Sustainability) กระจายรายได้และประสบการณ์ ด้วยเสน่ห์ไทยกับ
5 Must Do เช่น มรดกทางวัฒนธรรม อาหารไทย
สร้างประสบการณ์ทรงคุณค่าสร้าง Grand Moment
เรื่องที่ 2 เสนอขายเมืองน่าเที่ยว กระตุ้นและกระจายนักท่องเที่ยวผ่านอีเวนต์ขนาดใหญ่ และ เครือข่ายเมืองมรดกโลก (Heritage Link) เน้นสร้างประสบการณ์ที่มีคุณค่าและน่าจดจำ โดยใช้ "เทศกาลประเพณี" และ "มรดกทางวัฒนธรรม" เป็นแม่เหล็กดึงดูด สร้างเส้นทางเชื่อมโยงให้นักท่องเที่ยวกระจายตัวเดินทางทั้งพื้นที่รองในเมืองหลัก กับเมืองน่าเที่ยว เพื่อเป็นเครื่องมือสร้างรายได้อย่างทั่วถึง
เรื่องที่ 3 จัดมหกรรมท่องเที่ยวรายการใหญ่หรือ Big Event งานระดับประเทศและระดับโลก รวม 3 งาน คือ
บิ๊กอีเวนต์แรก “วิจิตร เจ้าพระยา : Vijit Chao Phraya 2025” งานระดับโลกจัดต่อเนื่อง 45 วัน ระหว่าง 9 พฤศจิกายน - 23 ธันวาคม 2568 เส้นทางจากสะพานพระราม 3 - สะพานพระราม 8 ได้ใช้เทคโนโลยีแสง สี เสียง สุดอลังการ ดึงดูดนักท่องเที่ยวคุณภาพ กลุ่มกำลังซื้อสูงสู่พื้นที่ริมน้ำเจ้าพระยา และสร้างการเดินทางเชื่อมโยงจังหวัดใกล้เคียงมายังกรุงเทพฯ และปริมณฑล เพิ่มยอดจองที่พัก และร้านอาหารริมน้ำ และจองบริการพรีเมียมในเมืองหลัก เช่น ล่องเรือดินเตอร์ ครุยส์ โรงแรม ร้านอาหาร บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยาด้วย
โดยได้ “ปรับรูปแบบกิจกรรมใหม่” ภายใต้แนวคิด “แสงแห่งสยามแม่ของแผ่นดิน) เพื่อรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบรมราชชนนีพันปีหลวง
ปี 2568 ททท.ภูมิภาคภาคกลาง จัดวิจิตร เจ้าพระยา ร่วมทำการตลาดกับธุรกิจท่องเที่ยว 7 สมาคม คือ 1.สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) 2.สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) 3.สมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย (สธทท.) 4.สมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (TTAA) 5.สมาคมไทยท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และผจญภัย (สทอ.) 6.สมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย (TFOPTA) และ 7.สมาคมผู้ประกอบการนำเที่ยวไทย (สนท.)
เปิดให้ “นักท่องเที่ยวคนไทยที่อยู่นอกพื้นที่กรุงเทพฯ จองเป็นหมู่คณะ” ตั้งแต่ 8 คนขึ้นไป เลือกใช้บริการทัวร์ผ่านทั้ง 7 สมาคม ได้ทั้งหมด 1,000 สิทธิ
ส่วน “นักท่องเที่ยวเดินทางด้วยตัวเองหรือ FIT” ททท.สำนักงานกรุงเทพมหานคร ทำการตลาดร่วมกับสมาคมเรือไทยเปิดให้ใช้สิทธิร่วมกิจกรรมล่องเรือ
รับประทานอาหารบนเรือ 500 สิทธิ สอบถามได้ที่โทร. 02-410-3797
บิ๊กอีเวนต์ที่ 2 เที่ยวงานประเพณีลอยกระทง ทำประชาสัมพันธ์การตลาด (PR Marketing) 4 แห่ง 1.ประเพณีลอยกระทงกาบกล้วย เมืองแม่กลอง จ.สมุทรสงคราม 2.มหาลอยกระทงที่วัดพระราม จ.พระนครศรีอยุธยา 3.ลอยกระทงสวรรค์ ที่วัดเขาพระศรีสรรเพชญาราม (วัดเขาพระ) จ.สุพรรณบุรี กระตุ้นการเดินทางเชื่อมโยงจากกรุงเทพฯ สู่จังหวัดใกล้เคียงอย่างหลากหลาย ส่งเสริมการพักค้างคืนในเมืองน่าเที่ยวที่ได้จัดเทศกาลวัฒนธรรมประเพณี
4.เทศกาลการแสดงลอยขึ้นฟ้า ว่าวถุงลมแฟนซี ประเพณี
และศิลปะ ในงาน “Tolopoti WOW Festival 2025” วันที่ 4-6
พฤศจิกายน 2568 Tolopoti Night Market อำเภออู่ทอง จ.สุพรรณบุรี
ตั้งแต่ 16.00- 24.00 น. เป็นเทศกาลผสมผสานงานลอยกระทงกับเทศกาลว่าวเข้าด้วยกัน โดยมีไฮไลต์
การแสดงว่าวถุงลมแฟนซี ตกแต่งด้วยว่าวประเพณี
ว่าวไทย ว่าวโบราณ ให้ชมยามค่ำคืน มีกิจกรรมสร้างสรรค์ให้เข้าร่วมได้ด้วย เช่น
วาดรูปและประดิษฐ์ว่าว ถ่ายรูป ชมพระอาทิตย์ตกในสวน
บิ๊กอีเวนต์ที่ 3 เปิดเส้นทางท่องเที่ยว UNESCO Heritage & Creative City Link พร้อมจัดทำแพกเกจท่องเที่ยว 2 จังหวัด โดยใช้จุดแข็งด้านมรดกโลกและเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ เชิญชวนนักท่องเที่ยวคุณภาพที่สนใจประวัติศาสตร์และงานศิลป์ ร่วมประสบการณ์เที่ยว “เส้นทางยูเนสโก” เชื่อมโยงระหว่าง “เพชรบุรี” (เมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร) กับ “สุพรรณบุรี” (เมืองสร้างสรรค์ด้านดนตรี) โปรโมทเส้นทางชิมอาหารท้องถิ่นที่สืบทอดจากภูมิปัญญาเพชรบุรี และตามรอยวัด/พิพิธภัณฑ์มังกรเมืองสุพรรณบุรี โดยสอดแทรกดนตรีพื้นบ้านวัฒนธรรมอันแข็งแกร่งเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัด อย่างเพลงอีแซวและเพลงเรือ รวมถึงเป็นจังหวัดที่ผลิตนักดนตรีและศิลปินที่มีชื่อเสียงมายาวนาน
@ขานรับนโยบาย“เที่ยวดีมีคืน”ปลุกกระแส“คนไทย-ธุรกิจ-นักท่องเที่ยว”
ผอ.วรรณภา กล่าวว่า ททท.ภูมิภาคภาคกลาง พร้อมเดินหน้าสนับสนุนนโยบาย “เที่ยวดี มีคืน” ของรัฐบาลช่วง 29 ตุลาคม – 15 ธันวาคม 2568 กระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ โดยใช้เพจเที่ยวภาคกลาง และเพจหลักต่าง ๆ ของสำนักงาน ททท. ในภาคกลาง เป็นเครื่องมือหลัก รณรงค์ให้นักท่องเที่ยวใช้มาตรการเที่ยวดี มีคืน อย่างเต็มที่ 2 ส่วน คือ
ส่วนที่ 1 มาตรการภาษีสนับสนุนการท่องเที่ยว “ประชาชนทั่วไป” ผู้มีเงินได้
ใช้ “สิทธิประโยชน์” ลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 20,000 บาท จากค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ให้แก่ผู้ประกอบการที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มถูกต้อง
แบ่งเป็น 1.ใช้จ่ายในเมืองน่าเที่ยว 55 จังหวัด นำค่าที่พักมาลดหย่อนได้ 1.5 เท่าของค่าที่พัก ส่วนค่าบริการร้านอาหารลดตามจ่ายจริง
2.เมืองหลักลดหย่อนได้ 1.0 เท่า ของค่าบริการและร้านอาหารตามที่จ่ายจริง
ส่วนที่ 2 มาตรการภาษีสนับสนุน บริษัท ห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ที่จัด“อบรมสัมมนาในประเทศ” นำมาหักค่าใช้จ่ายได้ ดังนี้ 1.ในเมืองน่าเที่ยว/เมืองรอง 55 จังหวัด หักรายจ่ายได้ 2 เท่า ของรายจ่ายตามจริง 2.เมืองหลักหักรายจ่ายได้ 1.5 เท่า ของรายจ่ายตามที่จ่ายจริง
ททท.ภูมิภาคภาคกลางได้ใช้กลยุทธ์การทำ”การสื่อสารและประชาสัมพันธ์” เข้าถึงเป้าหมายที่มีส่วนร่วมกับโดยได้ใช้มาตรการ "เที่ยวดี มีคืน" เป็นเสมือน "แรงส่ง" ให้คนไทยตัดสินใจเดินทาง ด้วยกลยุทธ์เฉพาะพื้นที่และคลัสเตอร์ เพื่อให้นักท่องเที่ยวใช้จ่ายเงินหมุนเวียนกระจายไปทั่วถึงผู้ประกอบการทั่วภาคกลางทุกพื้นที่ภาคกลาง ด้วยวิธีทำพีอาร์เจาะเข้าถึง 3 กลุ่ม ประกอบด้วย
กลุ่มที่ 1 “ประชาชนคนไทย” เชิญชวนออกเดินทางทั่วภาคกลางช่วงฤดูท่องเที่ยวตามแผนดังนี้
1.ทำข่าวประชาสัมพันธ์ “เที่ยวดี มีคืน” เผยแพร่เข้าถึงนักท่องเที่ยว ประชาชน ผู้ประกอบการ ภาคกลาง 17 จังหวัด ผ่านช่องทาง ททท.ภูมิภาคภาคกลาง 9 สำนักงาน สร้างการรับรู้ ความเข้าใจ สร้างการมีส่วนร่วมในการให้บริการทุกภาคส่วน
2.ททท.ภูมิภาคภาคกลางทั้ง 9 สำนักงาน ร่วมมือกับภาครัฐ เอกชน ผู้ประกอบการในพื้นที่ เข้าไปช่วยณรงค์ ชี้แจง สร้างกระแส การสนับสนุนมาตรการภาษีผ่านเวทีการประชุมของจังหวัด ภาคเอกชน เช่น การประชุมคณะกรมการจังหวัด การประชุมร่วมเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจภาครัฐและภาคเอกชน (กรอ.จังหวัด หรือ กลุ่มจังหวัด)
3.ททท.ภูมิภาคภาคกลางทั้ง 9 สำนักงาน ร่วมกับหน่วยงานด้านการประชาสัมพันธ์ของจังหวัด สถานีวิทยุ โทรทัศน์ เผยแพร่ทั้งช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ เช่น เชิญผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้แทนจังหวัดให้สัมภาษณ์หรือรณรงค์ให้ประชาชนเดินทางท่องเที่ยวพื้นที่ต่าง ๆ
4.เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผ่านกิจกรรมพบสื่อมวลชนของทางจังหวัด หรือ ของททท. 9 สำนักงาน
กลุ่มที่ 2 “ผู้ประกอบการท่องเที่ยว” ทำ 2 แนวทาง 1.สร้างความรู้ความเข้าใจในการออกใบกำกับภาษีอิเลคทรอนิกหรือ e-Tax Invoice โดยเฉพาะรายเล็กใน “เมืองน่าเที่ยว” อาจยังไม่มีความพร้อมออกใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบ (โดยเฉพาะ e-Tax Invoice ยอดลดหย่อนได้ 10,000 บาทหลัง) จึงต้องให้ความรู้การจดทะเบียน VAT และวิธีออกเอกสารให้ถูกต้องตามเงื่อนไข เพื่อเพิ่มจำนวนธุรกิจที่เข้าร่วมมาตรการ ทำให้ลูกค้าใช้สิทธิลดหย่อนได้ครบถ้วน โดยใช้เพจเที่ยวภาคกลาง "เที่ยวดี มีคืน" เป็นช่องทางการสื่อสาร
2. จัด "แพ็คเกจคุ้มเกินคุ้ม :The Ultimate Tax Break Packages” ออกแบบและโปรโมทให้นักท่องเที่ยวมียอดใช้จ่ายสูงพอจะใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีได้เต็มจำนวน ในเมืองน่าเที่ยว 20,000 บาท หรือ 30,000 บาท เปิดให้ร่วมกิจกรรมได้ทางเพจเที่ยวภาคกลาง มีแพ็คเกจ "พักหรู กินดี มีคืน" ที่โรงแรมระดับพรีเมียมภาคกลางในเมืองหลัก/เมืองน่าเที่ยว อาจจะรวมค่าอาหารแบบไฟน์ไดนิ่งหรือบริการสปาไว้ในแพ็กเกจเดียว จะช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าเปลี่ยนมาใช้จ่ายแบบจัดเต็มเพื่อรับสิทธิประโยชน์ทางภาษีสูงสุด
กลุ่มที่ 3 นักท่องเที่ยว สร้างกระแสและจูงใจ ด้วยเคมเปญ "Central Road Trip: ยิ่งเที่ยวยิ่งลด" (Tax-Saving Routes) ภาคกลางมีจุดเด่นเรื่องการเดินทางเชื่อมโยงได้ง่าย จึงได้ดีไซน์เที่ยวเป็นกลุ่มคลัสเตอร์ 2-3 จังหวัด เน้นรวบรวมสถานที่ให้ออกใบกำกับภาษีได้ทั้ง ที่พัก, ร้านอาหาร, สปา, กิจกรรม โปรโมทผ่านเพจเที่ยวภาคกลาง "เที่ยวเส้นทางนี้ คืนภาษีได้เต็มแม็กซ์" ทำให้เกิดการเดินทางข้ามจังหวัดในภูมิภาค
ททท.ภูมิภาคภาคกลาง ยังได้ “เพิ่มการสื่อสารเจาะเป้าหมายหลัก “กลุ่มวัยทำงานที่มีรายได้และเสียภาษี” ที่สนใจมาตรการลดหย่อนภาษีโดยใช้สื่อออนไลน์ เพจเที่ยวภาคกลาง และเพจต่าง ๆ ในจังหวัดภาคกลาง นำเสนอคอนเทนต์ที่เข้าถึงนักท่องเที่ยว เช่น "วิธีวางแผนเที่ยวภาคกลางอย่างไรให้ได้ลดหย่อนภาษีสูงสุด 30,000 บาท"
@เที่ยวงานลอยกระทงทั่วภูมิภาคภาคกลางไฮไลต์ 5พื้นที่
ททท.ภูมิภาคภาคกลาง ได้ส่งเสริมการท่องเที่ยวงานประเพณีลอยกระทง ไฮไลต์ 5 พื้นที่
พื้นที่ 1 ททท.สำนักงานพระนครศรีอยุธยา จัดใหญ่งาน Maha Loy Krathong World Event ประจำปี ระหว่าง 2-6 พฤศจิกายน 2568 ที่วัดพระราม ภายในงานจะได้ชม การแสดงนวัตกรรมภาพและเสียงเรื่องราวประเพณีลอยกระทง การแสดงดนตรีเพลงพระราชนิพนธ์ การแสดงทางศิลปวัฒนธรรม นำเสนอการเทิดพระเกียรติ การแสดงดนตรีไทย ขบวนพิธีเฉลิมฉลองประเพณีลอยกระทงและขบวนแห่ทางวัฒนธรรม จัดบูทนิทรรศการเทิดพระเกียรติ กิจกรรม Lighting mapping สาธิตอาหาร หัตถกรรม ศิลปะ งานคราฟท์ ทำ DIY ตลาดขายสินค้าและอาหาร
ชวน “แต่งชุดไทยลอยกระทง” ร่วมงานไฮไลต์ 5 พฤศจิกายน เวลา 19.00 น. ร่วมขบวนจำลองพิธีจองเปรียงแบบครั้งกรุงศรีอยุธยา พบกับ “โอปอล สุชาตา ช่วงศรี” มิสเวิลด์คนแรกในประวัติศาสตร์ไทย ช่วงเวลาจัดงานก่อนและหลังจะมีพิธีการยืนถวายความไว้อาลัยพระบรมราชชนนีพันปีหลวงด้วย
พื้นที่ 2 ลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง ประจำปี 2568 วันที่ 4-6 พฤศจิกายน 2568 ที่วัดภุมรินทร์กุฎีทอง และอุทยาน ร.2 อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม ใช้กาบกล้วยเป็นกระทงพร้อมจุดเทียนลอยไปตามลำน้ำแม่กลอง ไฮไลต์ 5 พฤศจิกายน จะมีขบวนอัญเชิญพระประทีปพระราชทาน ให้ชมเสียงเทียนบนกระทงกาบกล้วยระยิบระยับเต็มลำน้ำแม่กลอง พร้อมการแสดงศิลปวัฒนธรรมของนักเรียน นักศึกษา ในจังหวัด ร้านค้า OTOP ร้านค้าชุมชนมากมาย รวมทั้งล่องเรือฟรีไหว้พระ 5 วัด
พื้นที่ 3 ลอยกระทงสวรรค์ จ.สุพรรณบุรี ระหว่าง 28 ตุลาคม – 7 พฤศจิกายน 2568 ที่วัดเขาพระศรีสรรเพชญาราม อำเภออู่ทอง ไฮไลต์การลอยกระทงสวรรค์เป็นการใช้กระทงสานหรืกระดาษติดลูกโป่งลอยขึ้นฟ้าเพื่อบูชาพระพุทธเจ้าและพระแม่คงคาเชื่อว่าหากได้ลอย จะทำให้ตนเองและครอบครัวมีแต่ความสุข ความเจริญ พ้นจากโรคภัย เคราะห์ร้ายต่าง ๆ
พื้นที่ 4 ICONSIAM Thaiconic Loy Krathong 2025 กรุงเทพฯ ไฮไลต์ 5 พฤศจิกายน 2568 บริเวณริเวอร์ พาร์ค ไอคอนสยาม ปีนี้สนับสนุนให้ทุกคนร่วมลอยกระทงด้วยวัสดุรักษ์โลกและวัสดุรีไซเคิลบนรางลอยกระทง หนึ่งเดียวในโลก ที่จะส่งกระทงลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา รวมทั้งมีกระทงดิจิทัลบนจอLED ให้ทุกคนได้ออกแบบด้วยตัวเองและร่วมลอยผ่านจอ LED ได้ด้วย
พร้อมกับเปิดให้ชมนิทรรศการกระทง 5 พื้นที่เอกลักษณ์ ได้แก่ 1.โคมยี่เป็งและประเพณียี่เป็งจังหวัดเชียงใหม่ 2.กระทงกะลาและประเพณีลอยกระทงสายจากจังหวัดตาก 3.ประเพณีลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟและโคมชักโคมแขวนจากจังหวัดสุโขทัย 4.กระทงประทีปใหญ่และประเพณีสมมาน้ำจากจังหวัดร้อยเอ็ด 5.กระทงกาบกล้วยและประเพณีลอยกระทงกาบกล้วยจากจังหวัดสมุทรสงคราม
พื้นที่ 5 Bangkok River Festival 2025 วันที่ 3-5 พฤศจิกายน 2568 ที่เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ เดสติเนชั่น ชวนเที่ยวเทศกาลสายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย ปีที่ 11 “สีสันวันเพ็ญ” เพลิดเพลินกับการ ช้อป ชิม ของดีชุมชน ได้ทุกวันตั้งแต่ 16.00 น.
@ชี้เป้าภาคกลาง
เที่ยวใกล้ เที่ยวง่าย สุขทันทีอีก 5 เส้นทาง
ผอ.วรรณภา กล่าวว่า ตลอดปลายปี 2568 ต่อเนื่องปี 2569 ภูมิภาคภาคกลาง แนะนำการท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปีอีก 5 เส้นทาง
เส้นทางที่ 1 สุพรรณบุรี - Suphanburi UNESCO Melody Journey หนุนบุญมหาเศรษฐี ยลวิถีชุมชนกินรี ตามรอยดนตรีเมืองสุพรรณ ผ่านการเล่าเรื่องราวอดีตอันรุ่มรวยด้วยเพลงฉ่อยและเรียนรู้กิจกรรมพื้นบ้านซึ่งปัจจุบันเริ่มเลือนหายหรือหายาก 2 ชุมชน ดังนี้
“ชุมชนบ้านแหลม” ร่วมเรียนรู้เพลงพื้นบ้าน ฝึกร้องเพลงฉ่อย ทำกับข้าวตามธาตุเจ้าเรือน “ศูนย์เรียนรู้วิถีชีวิตจิตวิญญาณชาวนาไทย” (นาเฮียใช้) สนุกกับการดำนา เก็บไข่/ทำไข่เค็ม “พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติสุพรรณบุรี” ชมห้องศิลปินครูเพลง ชมงานเทศกาลดนตรี สักการะพระพุทธปุษยคีรีศรีสุวรรณภูมิ ขึ้น“Sky Walk” ผามังกรบิน กำลังจะเปิดช่วงปลายปี 2568
“ชุมชนท่องเที่ยวป่าสะแกและบ้านไทยโบราณ” พร้อมฟังการเล่าตำนานผ่านเพลงฉ่อย สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่วัดเดิมบางและวัดเขาดิน ก่อนแวะซื้อของฝากที่ตลาดสามชุก
เส้นทางที่ 2 จังหวัดเพชรบุรี - เที่ยวเมืองพริบพรี เพชรบุรีเมืองอาหารสร้างสรรค์โลก ดื่มด่ำรสชาติเอกลักษณ์อาหารและขนมโบราณ ผสานความคิดสร้างสรรค์ภูมิปัญญาท้องถิ่น Dream Destination อิ่มตา อิ่มใจ และอิ่มท้อง ในเมืองเพชรบุรีที่มีวัตถุดิบท้องถิ่นคุณภาพหลากหลายหาจากที่อื่นได้ยาก ลิ้มรสชาติอาหารแบบฉบับชาวเพชรดั้งเดิมสืบทอดกันมานาน กระทั่งได้รับการคัดเลือกเป็นหนึ่งในเครือข่ายสมาชิกเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหารขององค์การยูเนสโก (UNESCO Creative Cities Network) แล้วยังอุดมด้วยทรัพยากรธรรมชาติหลากหลาย เช่น ภูเขา ป่า สวน ทุ่งนา ทะเล นาเกลือ
ทำให้เพชรบุรีเป็นแหล่งผลิตวัตถุดิบคุณภาพเยี่ยมและหายาก เช่น “น้ำตาลโตนด” จากต้นตาลปลูกในพื้นที่เก่าแก่ของจังหวัด “เกลือสมุทร” จากนาเกลือบ้านแหลม “มะนาวแป้น” จากท่ายางมีเอกลักษณ์รสเปรี้ยวและหอม จึงมีอาหารขึ้นชื่อคาวหวานมากมายในเมืองสร้างสรรค์ ได้แก่ ข้าวแช่ ขนมจีนทอดมันปลา ขนมหม้อแกง ยำหัวโหนด แกงคั่วหัวตาล ข้าวตัง อาลัวชาววัง น้ำตาลสด ลอดช่องน้ำตาลข้น ลูกตาลเชื่อม ปลาหมึกต้มหวาน และก๋วยเตี๋ยวน้ำแดงเมืองเพชร ที่สร้างสรรค์โดยการนำวัตถุดิบท้องถิ่นมาผสมผสานกับเทคนิคการทำอาหารสมัยใหม่ และอื่น
ห้ามพลาด !! “ชมโบสถ์” วัดกุฏิบางเค็ม ทำจากไม้สักอายุกว่าร้อยปี แกะสลักภาพเรื่องทศชาติชาดกมหาเวสสันดรชาดกและไซอิ๋ว
หรือจะไปชม พิพิธภัณฑ์หนังใหญ่วัดพลับพลาชัย สักการะพระวิหารหลวง พระปรางค์ 5 ยอด
ชมวัดใหญ่สุวรรณาราม สัมผัสวิถีชีวิตท้องถิ่นถนนคนเดินพานิชเจริญ แวะชุมชนถ้ำรงค์
และชุมชนบ้านไร่กร่าง
“เที่ยวแก่งกระจาน” กำลังจะเปิดฤดูท่องเที่ยวเริ่ม 1 พฤศจิกายน 2568 เป็นต้นไป จะเปิดป่าขึ้นจุดชมวิวชมทะเลหมอก “เขาพะเนินทุ่ง” อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ซึ่งเป็นจุดสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 900 เมตร มีทิวทัศน์สวยงาม อากาศสดชื่นเย็นสบาย ทางอุทยานจะเปิดให้รถขึ้นเขา “ขาไป” 2 ช่วง ได้แก่ 05.30-07.30 น. และ13.00-15.00 น. ส่วน “ขาลง” 2 ช่วง ได้แก่ 09.00-10.00 น. และ 16.00-17.00 น.
เส้นทางที่ 3 จังหวัดพระนครศรีอยุธยา - งานยอยศยิ่งฟ้า อยุธยามรดกโลก ประจำปี 2568 ระหว่าง12-21 ธันวาคม 2568 ที่อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ชมไฮไลต์ “การแสดงแสง-เสียง” สุดอลังการบอกเล่าเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ของอยุธยา ชม “ขบวนแห่เฉลิมฉลอง” ยิ่งใหญ่ตระการตาพร้อมเครื่องแต่งกายตามแบบฉบับชาวอยุธยาร่วมเฉลิมฉลองการเป็นมรดกโลก ร่วม“กิจกรรมตลาดย้อนยุค” จำลองบรรยากาศตลาดสมัยอยุธยา มีสินค้าหัตถกรรม อาหารพื้นเมือง การแสดงศิลปวัฒนธรรม การแสดงวัฒนธรรมหลากหลาย เช่น การแสดงพื้นบ้านและนาฏศิลป์ไทย
เส้นทางที่ 4 จังหวัดราชบุรี – ชมงานไฟ Nasatta Light Festival Winter Illumination 2026: เทศกาลงานไฟสุดยิ่งใหญ่อลังการเมืองราชบุรี ที่ ณ สัทธา อุทยานไทย ได้เนรมิตสวนป่าด้วยเทคโนโลยีและเทคนิคการออกแบบแสงไฟ ผสมผสานกับศิลปะสถาปัตยกรรมไทย ให้เดินชมและถ่ายรูปยามค่ำคืน โดยดีไซเนอร์ระดับประเทศ พร้อมไฟประดับทางเดินทั่วพื้นที่ เป็นอีกหนึ่งงานที่ช่วยเพิ่มวันพักค้างคืนรวมทั้งมีบูธขายอาหาร สินค้าชุมชนเมืองราชบุรีเพื่อช่วยกระจายรายได้สู่ชุมชนอีกด้วย
แล้วสามารถเที่ยวเชื่อมโยงเพิ่มได้ในพื้นที่ใกล้เคียง เช่น เข้าชมศูนย์ศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้ม โครงการในพระราชดำริ ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ช่วงเดียวกับการเปิดฤดูกาลเที่ยวชมทุ่งทานตะวันและทุ่งดอกไม้โพธาราม เที่ยวชมอุทยานหินเขางู เที่ยวชมเขาแก่นจันทน์ สักการะพระสี่มุมเมือง (พระพุทธนิรโรคันตรายชัยวัฒน์จตุรทิศ ในไทยมีแค่ 4 องค์ 4 ทิศ คือ “ทิศตะวันตก” ที่เขาแก่นจันทน์ จ.ราชบุรี แวะวัดมหาธาตุวรวิหาร ไหว้พระเพื่อความเป็นสิริมงคลต้อนรับปีใหม่ ปิดท้ายเช็คอินแหล่งเที่ยวยอดฮิต The Old Town Ratchaburi
เส้นทางที่
5 ประจวบคีรีขันธ์ – สายบุญ สายมู ต้องมา “ตักบาตรเพ็ญพุธ
พระอุปคุตเที่ยงคืน” วันที่
4 พฤศจิกายน
2568 บริเวณวิหารหลวงปู่อุปคุตอรหันตเจ้า ริมอ่าวประจวบคีรีขันธ์
ตรงข้ามสะพานสราญวิถี จัดเมื่อถึง “วันเพ็ญพุธ
หรือ วันเป็งปุ๊ด” ซึ่งเป็นประเพณี ตักบาตรเที่ยงคืน ทุกปีมีวันขึ้น 15 ค่ำ
ที่ตรงกับวันพุธโดยไม่เจาะจงต้องอยู่ในเดือนใด “พระภิกษุสามเณร” จะออกบิณฑบาตในตอนเที่ยงคืน
ตามความเชื่อว่าหลวงปู่พระอุปคุตพระอรหันต์จะออกจากการจำพรรษาขึ้นมาจากมหาสมุทรหรือสะดือทะเล
จะแปลงกายเป็นสามเณรน้อยออกมาโปรดสัตว์ ถ้าผู้ใดได้ใส่บาตรกับพระอุปคุต จะเหลือกินเหลือใช้
ร่ำรวยเป็นเศรษฐี สุขภาพแข็งแรงรักยืนยาว บังเกิดสิ่งดีเป็นสิริมงคล
ภายในงานจะมีขบวนพระภิกษุ สามเณร ออกรับบิณฑบาตข้าวสารอาหารแห้งจากพุทธศาสนิกชนเข้าแถวเรียงราย 2 แถว เริ่มจาก “กลางสะพานสราญวิถี” การตักบาตรเที่ยงคืน “หน้าอ่าวประจวบ” เป็นสถานที่เพียงแห่งเดียวในไทยที่มีวิหารพระอุปคุตหันหน้าสู่ทะเลทางทิศตะวันออก ตามความเชื่อการที่พุทธศาสนิกชนตักบาตรหน้าทะเลเสมือนรับพระอุปคุตขึ้นจากสะดือทะเล ทุกครั้งจะมีแรงศรัทธาของคนทั่วสารทิศจะนำข้าวสารอาหารแห้งมาร่วมกันตักบาตรพระสงฆ์เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาและทำนุบำรุงพระศาสนา
ในงานยังมี “ขบวนชาวไทยเชื้อสายมอญแบกเสรียง”
ด้านบนมีรูปหล่อพระอุปคุตโบราณ ระยะทางกว่า 500 เมตร
เป็นการจำลองการเดินทางของพระอุปคุตจากสะดือทะเลเพื่อออกมาบิณฑบาตในโลกมนุษย์โดยก่อนเริ่มขบวนพระอุปคุต หรือพระบัวเข็ม
ผู้ปราบพญามาร และ“กิจกรรมสวดมนต์” อุปปาตะสันติคาถา
เจริญสมาธิ แผ่เมตตา พร้อมนางรำขอพรพระอุปคุตกว่า 100 คน การเชิดพญานาค พิธีลั่นกลองชัย
ถวายบูชาองค์หลวงปู่พระอุปคุต ไปพร้อม ๆ กัน
ข่าวที่ 1-คิงเพาเวอร์ชวนสาวกNISMOช้อปนาฬิกาลิมิเต็ดฉลอง40ปี
คิง เพาเวอร์ ชวนสาวก NISMO แบรนด์นาฬิกาดังฉลองครบรอบ 40 ปี ด้วย นาฬิกาคอลเลกชันพิเศษ EDIFICE NISMO HERITAGE EDITION รุ่น ECB-S10NIS Limited Edition นำมามอบให้แฟนพันธุ์แท้และผู้หลงใหลในสไตล์มอเตอร์สปอร์ตอย่างแท้จริง มารวมตัวกันตอนนี้วางจำหน่ายแล้วที่ คิง เพาเวอร์ สาขาต่าง ๆ
“ผลงาน” EDIFICE NISMO HERITAGE EDITION รุ่น ECB-S10NIS Limited Edition เป็นความร่วมมือครั้งพิเศษระหว่าง ของ 3 แบรนด์อินเตอร์ CASIO, Nissan และ NISMO
“ดีไซน์” คอลเลคชั่นลิมิเต็ด เอดิชั่น โดได้รับแรงบันดาลใจจากพลังแห่งสนามแข่งของ NISMO สะท้อนเอกลักษณ์แห่งความเร็ว ความแม่นยำ และจิตวิญญาณแห่งการแข่งขันในทุกรายละเอียด ตั้งแต่หน้าปัดโทนสีดำ–แดงสุดเร้าใจ ไปจนถึงโลโก้รูปวงรี NISMO เป็นสัญลักษณ์แห่งตำนานมอเตอร์สปอร์ตระดับโลก
“ฟังก์ชัน” มาพร้อมดีไซนครบครันในแบบฉบับ EDIFICE
ไฮเทคโนโลยีสามารถเชื่อมต่อสมาร์ตโฟนผ่าน Bluetooth® รองรับพลังงานแสงอาทิตย์
(Tough Solar) และกันน้ำได้ถึง 100
เมตร พร้อมลุยทุกเส้นทางไม่ว่าจะในชีวิตประจำวันหรือสนามจริง เป็น
“นาฬิการุ่นลิมิเต็ด” ที่รวมความเร็ว ความแม่นยำ และความหรูในเรือนเดียว
ข่าวที่
2 -ช้อปคิงเพาเวอร์คุ้มกว่ากับCardX KING POWERรับ10สิทธิ์
ช้อปคุ้มกว่าที่เคย! ที่ คิง เพาเวอร์ ผ่านบัตรเครดิต รับ POINTX สูงสุด x5 และ CARAT สูงสุด x3 พร้อมส่วนลดสูงสุด 20%! สมัครบัตรใหม่ ช้อปฟรีสูงสุด 200 บาท
สมัครบัตรเครดิต CardX KING POWER PLATINUM Mastercard 1.รับ E-Purse เข้าบัญชีสมาชิก POWER PASS สูงสุด 200 บาท 2.รับ E-Purse 100 บาท เมื่อสมัครบัตร เครดิต CardX KING
POWER PLATINUM Mastercard 3.ยังไม่เคยเป็นสมาชิก POWER PASS รับเพิ่ม
E-Purse
100 บาท
พร้อมสถานะสมาชิกระดับ NAVY และโปรโมชั่นสมัครสมาชิกประจำเดือน
“สมัครและได้รับอนุมัติ” บัตรเครดิต ระหว่างวันนี้ – 31 ธันวาคม 2568 รับเพิ่ม 10 อย่างดังนี้
1.พิเศษ!
รับกระเป๋าเดินทาง Wonder Turquoise จำนวน 1 ใบ
มูลค่า 5,990
บาท เมื่อสมัครบัตรเครดิต CardX KING
POWER PLATINUM Mastercard เป็นบัตรหลักใบแรก ผ่านช่องทางดิจิทัล (CardX
Application)
2.“ผู้สมัครและได้รับอนุมัติ”
บัตรเครดิต ระหว่าง24 กันยายน– 31 ธันวาคม 2568 เมื่อมียอดใช้จ่ายสะสมผ่านบัตรเครดิต
10,000
บาทขึ้นไป
และสมัครรับ e-Statement
ภายใน 30 วัน
นับจากวันที่บัตรเครดิตได้รับอนุมัติ จะได้รับสิทธิพิเศษมากกว่าที่เคย คือ
3.รับส่วนลดสูงสุด
20% เมื่อใช้จ่ายที่ “คิง เพาเวอร์” ทุกสาขา
4.พิเศษ!
สมาชิกระดับ SCARLET
รับส่วนลด 15% (จากปกติ 10%)
5.รับคะแนน
POINTX
สูงสุด x3เมื่อใช้จ่ายที่ King Power ทุกสาขา
6.พิเศษ!
รับคะแนน POINTX
สูงสุด x5 เมื่อใช้จ่ายในเดือนเกิดที่ คิง
เพาเวอร์ ทุกสาขา
7.รับคะแนน
POINTX
x3 เมื่อใช้จ่ายในหมวดท่องเที่ยวและร้านอาหาร
(ภายในประเทศ)
8.รับคะแนน
POINTX
x2 เมื่อใช้จ่ายเป็นสกุลเงินต่างประเทศ
9.รับสิทธิประโยชน์จาก
Mastercard
Travel Rewards รับเครดิตเงินคืนจากร้านค้าชั้นนำทั่วโลกกว่า
500 ร้านค้า
10.พิเศษ
ฟรี! ห้องรับรองภายในสนามบิน สำหรับสมาชิกระดับ SCARLET ขึ้นไป
ข่าวที่ 3-ททท.รับNorse Airเพิ่มลอนดอน-กรุงเทพฯปี68โกย7หมื่นล้าน
นางสาวสุลัดดา ศรุติลาวัณย์ ผู้อำนวยการภูมิภาคยุโรป การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)
เปิดเผยว่า ได้จัดต้อนรับเที่ยวบินปฐมฤกษ์ “นอร์ส แอตแลนติก แอร์เวย์ส Norse Atlantic Airways” รหัส Z0 791 เปิดเส้นทางใหม่ “ลอนดอน(LGW เกตวิค)-กรุงเทพฯ (BKK
สุวรรณภูมิ) รวมทั้งหมด 99 เที่ยว ป็น 1 ใน 7
เส้นทางบินตามฤดูกาลจากยุโรปสู่ไทยช่วงตารางบินฤดูหนาว 2568/2569 ช่วยสร้างความสำเร็จให้
ททท.เพิ่มจำนวนและรายได้จากตลาดระยะไกลด้วยการใช้กลยุทธ์ Airline
Focus กับนอร์ส แอตแลนติก แอร์เวย์ส เริ่มให้บริการตั้งแต่ 26 ตุลาคม 2568-12 เมษายน 2569
● เที่ยวบิน ZO 791 ให้บริการ ระหว่างปลายตุลาคม-พฤศจิกายนนี้
ด้วยความถี่ 2–3 เที่ยว/สัปดาห์
จากนั้นตั้งแต่ธันวาคม 2568-เมษายน 2569 จะเพิ่มเป็น 4–5
เที่ยว/สัปดาห์ รวมทั้งหมด 99 เที่ยว ใช้เครื่องบินขนาดบรรทุกผู้โดยสาร 338
ที่นั่ง/เที่ยว/ลำ
● “สหราชอาณาจักร”
เป็นตลาดระยะไกลที่สำคัญของไทย ติด 1 ใน 10
ประเทศต้นทางนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยือนไทยมากที่สุด ททท. คาดการณ์ภายในสิ้นปี
2568 จะมีนักท่องเที่ยวจากสหราชอาณาจักรมาไทยกว่า
1.13 ล้านคน สร้างรายได้ทางการท่องเที่ยว 70,460 ล้านบาท
● “สถิติ”
ตั้งแต่ 1 มกราคม -20 ตุลาคม 2568 มีนักท่องเที่ยวสหราชอาณาจักรเดินทางมาไทยแล้ว
805,155 คน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันกับปีก่อน
13.2 % มีวันพักค้างเฉลี่ย
15.93 วัน ใช้จ่ายเฉลี่ยกว่า 63,000 บาท/ทริป
ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้เดินทางซ้ำถึง 86.91 %
● “ยอดจองตั๋วล่วงหน้ามาไทย”
ช่วงตุลาคม–ธันวาคม 2568 เติบโต 10 % ช่วงมกราคม–มีนาคม
2569 เติบโต 13 %
● “แผนประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการตลาด” ช่วงเดือนกันยายน-พฤศจิกายน
2568 ททท. เล็งเห็นสัญญาณตลาดสหราชอาณาจักรเติบโตดี จึงได้เพิ่มแรงส่งร่วมกับนอร์ส
แอตแลนติก แอร์เวย์ส ทำกิจกรรมประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการตลาดกระตุ้นและเพิ่มยอดขายการเดินทางมาไทยช่วงปลายปี
2568-2569 เช่น
1.จัดกิจกรรม Social
Media Competitionชิงรางวัลบัตรโดยสารเครื่องบินไป-กลับ เมืองไทย
2.ทำแคมเปญโปรโมชั่นโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อของสายการบินฯ
สื่อโซเชียล มีเดีย
3.ลงโฆษณาประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้และส่งเสริมการขายในรูปแบบ
Flight Search Listing และ Display
Ads ผ่านสื่อและช่องทางการขายเว็บไซต์ Expedia.com
4.ลงโฆษณาประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างการรับรู้และส่งเสริมการขายในรูปแบบ
Native Inline ผ่านสื่อและช่องทางการขายของเว็บไซต์ Skyscanner
5.เตรียมดำเนินงานส่งเสริมภาพลักษณ์การท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบและการท่องเที่ยวยั่งยืนในไทย
ควบคู่ไปกับการท่องเที่ยวสู่เมืองน่าเที่ยว (Hidden Gem) เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้รับประสบการณ์ที่มีคุณค่าและเกิดการกระจายตัวไปยังแหล่งท่องเที่ยวใหม่
ๆ เพิ่มมากขึ้นในอนาคต
● “สินค้าท่องเที่ยว”
ที่ตลาด“สหราชอาณาจักร” ชื่นชอบเมืองไทยครอบคลุมทั้งด้าน วัฒนธรรม
อาหาร ผู้คน และประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใคร ล่าสุด The 2025 Readers’ Choice Awards ของนิตยสาร Condé
Nast Traveller UK จัดอันดับให้ “ประเทศไทย” ติดอันดับสูงหลายหมวด
เช่น โรงแรมระดับห้าดาว เกาะสวยติดอันดับเอเชีย สปาชั้นนำระดับโลก
มีเกาะเมืองไทยติดอันดับ ได้แก่ เกาะลันตา เกาะช้าง ภูเก็ต และเกาะสมุย
ข่าวที่ 4-บางจากการเงินแกร่งทริสเรทติ้งปี’68คงอันดับเครดิต A+
บริษัท บางจาก
คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) รายงานว่า ทริสเรทติ้ง
ประกาศอันดับเครดิตของ บมจ.บางจาก เมื่อ 30 ตุลาคม 2568 โดยได้รับการคงอันดับเครดิตองค์กร
และอันดับเครดิตตราสารหนี้ประเภทหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน ที่ระดับ “A+” และแนวโน้มอันดับเครดิต “stable” หรือ
“คงที่”ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ตอกย้ำถึง”สถานะทางการเงิน”
ที่มีความแข็งแกร่ง
“การคงอันดับเครดิต”
ครั้งนี้ สะท้อนถึง บมจ.บางจากมีสถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่ง ภายหลังเข้าซื้อกิจการ บริษัท บางจาก ศรีราชา
จำกัด (มหาชน) “BSRC” โดยบริษัทฯ
ได้ยกระดับความแข็งแกร่งการดำเนินธุรกิจจากการประสานความร่วมมือระหว่างสองกิจการ (Synergy) นำไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันและความสามารถ “ทำกำไร” ได้อย่างมีนัยสำคัญในระยะยาว
รวมถึงธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียม (E&P) มีบทบาท “สร้างรายได้และโอกาส”
การเติบโตที่สำคัญของบริษัทฯ ช่วยส่งเสริมความแข็งแกร่งบนโครงสร้างทางธุรกิจ (Vertical
Integration) ของกลุ่มบริษัทบางจาก
สนับสนุนการกระจายความเสี่ยงจากการลงทุนในธุรกิจที่หลากหลายให้สมดุลยิ่งขึ้น
“ด้านกลยุทธ์ทางการเงิน” ของบริษัทฯ
สะท้อนให้เห็นถึง “สมดุล” ระหว่างการเติบโต กับการบริหารจัดการทางการเงินอย่างมีวินัย
โดยให้ความสำคัญ 3 เรื่อง คือ 1.การจัดสรรเงินทุน 2.การหมุนเวียนเงินลงทุน 3.การบริหารอัตราส่วนหนี้สินเพื่อรักษาสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง
โดยทำ EBITDA อย่างมีเสถียรภาพในธุรกิจการตลาดและธุรกิจไฟฟ้าพลังงานสะอาด
ซึ่งมีบทบาทสำคัญอย่างมากช่วยรองรับต่อความผันผวนทางธุรกิจที่อาจเกิดขึ้นได้
“นางสาวภัทร์ภูรี
ชินกุลกิจนิวัฒน์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน
และรองกรรมการผู้จัดการใหญ่กลุ่มงานบัญชีและการเงิน บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น
จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การคงอันดับเครดิตองค์กรในระดับ A+ ต่อเนื่องครั้งนี้ ตอกย้ำถึงเสถียรภาพทางการเงิน ความสำเร็จและศักยภาพการดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์ของบริษัทฯ
เห็นได้ชัดเจนจากการรับรู้ผลประโยชน์จาก Synergy หลังการเข้าซื้อกิจการ BSRC
ที่มี EBITDA Synergy เพิ่มขึ้นเกินกว่าเป้าหมาย
ทำให้ธุรกิจดีขึ้นตามไปด้วย
4 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มธุรกิจโรงกลั่นและการค้าน้ำมันและ
2.กลุ่มธุรกิจการตลาดของบางจากฯ เติบโตและเเข็งแกร่งมากขึ้น 3.ธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียมผ่านบริษัท OKEA ASA ที่นอร์เวย์ สามารถทำ EBITDA ได้ต่อเนื่อง
และ 4.การลงทุนธุรกิจอื่นๆ ทั้งในและต่างประเทศ
มุ่งเน้นสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน (Energy Security)
เพื่อสร้างผลตอบแทนในระยะยาว
ช่วงที่ 2 พร้อมไปเที่ยวงานประเพณีแห่งปี “ลอยกระทง” เสน่ห์วิถีอีสาน
เบิกบานใจลอยเคราะห์ ลอยโศก เพิ่มความสุข 4 จังหวัด 4
จังหวัด ฟัง “6วิธีเตรียมตัวดูแลสุขภาพ”
ช่วงหน้าหนาว แล้วห้ามพลาดข่าวดี ๆ ข่าวแรก “การบินไทยผนึกดรุคแอร์ ภูฎาน”
ทำอินเตอร์เชื่อมการขายเที่ยวบินทั่วโลก 70 เส้นทาง
ข่าวที่สอง “Disney+” เปิดสตรีมมิ่งหนังใหม่Marvel ได้พร้อมกัน 5 พ.ย.68
ท่องเที่ยว –ลอยกระทงอีสานสุข“โคราช-บุรีรัมย์-ศรีสะเกษ-สุรินทร์”
เที่ยวงานประเพณี “ลอยกระทง” เพ็ญเดือนสิบสอง
เช็คอินความสุขได้ในภาคอีสาน เสน่ห์ที่แตกต่างปักหมุดไว้แล้วไปได้ทันที 4 จังหวัด 4 พิกัด
พิกัดแรก
“นครราชสีมา” กระจายพื้นที่จัดงานประเพณีลอยกระทง
เพื่อให้นักท่องเที่ยวร่วมสัมผัสเสน่ห์งาน 3 พื้นที่
● “นทีชีวา” สีสันแห่งสายน้ำ
สืบสานลอยกระทง 5 พฤศจิกายน 2568 บริเวณคูเมืองพิชัยชุมพล
(สวนเมืองทอง) ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี สวนสุรนารี สวนอนุสรณ์สถาน
คูเมืองสัมฤทธิ์รณอริพ่าย (หน้าวัดพายัพ) และประตูเมืองจำลองนครราชสีมา จัดงานตามปกติ
ยกเลิกจัดคอนเสิร์ต
● “เซ็นทรัลโคราช” ลอยกระทง เฟสติวัล 2568 จัดเต็ม 9 วัน 9 คืน วันนี้- 9 พฤศจิกายน 2568 บริเวณลานกิจกรรมหน้าเซ็นทรัล โคราช “อิ่มอร่อย” กับอาหารเมนูเด็ดดังกว่า
70 ร้านค้า
สนุกกับเล่นเครื่องเล่นงานวัดย้อนยุค “ร่วมสืบสานวัฒนธรรม”
ประเพณีไทยวิถีใหม่ ลอยกระทงแบบมูเตลูกับพระประจำวันเกิด สานต่อศิลปะโขน ชมการแสดงโขน
ท่ามกลางบรรยากาศพระจันทร์เต็มดวงคืนลอยกระทง
● “เดินเดิ่นโคราช” 5 พฤศจิกายนนี้
ที่ถนนราชดำเนิน และถนนชุมพล รชิมช้อปร้านขายอาหารและสินค้ามาก
พิกัดที่ 2 “บุรีรัมย์” ร่วมงานประเพณียิ่งใหญ่“บารายศรัทธาสมมาสายน้ำ
ปราสาทเมืองต่ำน้อมนำบูชา” 3-5 พฤศจิกายน 2568 บริเวณปราสาทเมืองต่ำ
อ.ประโคนชัย จัดงานตามปกติ งดคอนเสิร์ตและงานประกวดนาคะเทวี ศรีเมืองต่ำ
พิกัดที่ 3 “ศรีสะเกษ” งานประเพณีลอยกระทง
& การประกวดวงดนตรีลูกทุ่งแห่งประเทศไทย ประจำปี 2568 วันที่ 3 - 5 พฤศจิกายน 2568 บริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ 80 พรรษา (เกาะห้วยน้ำคำ) จัดปกติ ปรับลดการแสดงดนตรีลง
พิกัดที่
4 “สุรินทร์” ชวนไปร่วมลอยกระทง ประจำปี 2568 วันที่ 5 พฤศจิกายน 2568 ที่สระน้ำวัดจุมพล สวนรักสุรินทร์ เปิดสถานที่ให้มาลอยกระทงตามประเพณี
ทางเทศบาลเมืองสุรินทร์งดจัดงานกิจกรรม
● “งานช้าง จ.สุรินทร์” 15 - 26 พฤศจิกายน 2568 ที่สนามกีฬาศรีณรงค์และสนามแสดงช้างจังหวัดสุรินทร์ อ.เมืองสุรินทร์
โดยปรับลดกิจกรรมการแสดงดนตรีลง เพิ่มการแสดงวัฒนธรรมของชาวสุรินทร์
สุขภาพ –6
วิธีเตรียมตัวดูแลสุขภาพให้แข็งแรงช่วงเข้าสู่หน้าหนาว
ศ.นพ.วีรศักดิ์
เมืองไพศาล โรงพยาบาลศิริราช ปิยะมหาการุณ แนะนำการ “ดูแลสุขภาพช่วงหน้าหนาว”
ให้แข็งแรง ดำเนินชีวิตต่อเนื่องอย่างเป็นปกติสุขได้ตลอด ด้วย 6 วิธี
1.
ดูแลสุขภาพให้แข็งแรง โดยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ครบ 5 หมู่ ดื่มน้ำมากๆ
ออกกำลังกายสม่ำเสมอ นอนหลับให้เพียงพอ ไม่ทำงานหนักตรากตรำจนเกินไป
2.อยู่ในที่ที่มีอากาศถ่ายเท
ไม่เข้าไปในที่แออัด โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีโรคระบาด
3.หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่
ดื่มสุรา และยาเสพติด เนื่องจากจะทำให้ร่างกายเสื่อมโทรม
เสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่าย
4.หลีกเลี่ยงการใกล้ชิดผู้ป่วยที่เป็นไข้หวัด
และไม่ควรใช้ของร่วมกัน เช่น ผ้าเช็ดหน้า แก้วน้ำ จาน ชาม ช้อน ส้อม
5.ล้างมือบ่อยๆ
เนื่องจากอาจสัมผัสกับเชื้อโรคที่ติดอยู่ตามสิ่งของ เช่น ลูกบิดประตู ราวบันได
แก้วน้ำ โทรศัพท์ เป็นต้น แล้วเผลอไปสัมผัสบริเวณใบหน้า โดยล้างมือด้วยน้ำและสบู่
15-20 วินาที
6.ดูแลร่างกายให้อบอุ่น
ในช่วงที่มีอากาศเปลี่ยนแปลงโดยเฉพาะหน้าหนาว สวมเสื้อกันหนาว หมวก ผ้าพันคอ
ถุงมือ หากอยู่ในพื้นที่ที่หนาวมาก
หรือหากเกิดเป็น
“ไข้หวัดหรือไข้หวัดใหญ่” แล้ว ควรสวมหน้ากากอนามัย ปิดปากและจมูกเวลาไอจาม
ไม่คลุกคลีกับผู้อื่นและล้างมือบ่อยๆ
ฟังข่าวท้ายชั่วโมง
ข่าวแรก
–การบินไทย-ดรุคแอร์ทำอินเตอร์ไลน์เชื่อมทั่วโลก70เส้นทาง
นายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การบินไทย “TG” ได้ลงนามข้อตกลงทำอินเตอร์ไลน์อย่างเป็นทางการ
กับ บริษัท ดรุคแอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด
เจ้าของสายการบินดรุคแอร์ รอยัล ภูฏาน (Drukair -Royal Bhutan Airlines) “KB” เดินหน้ายกระดับความสะดวกสบายในการเดินทางและเสริมศักยภาพการเชื่อมต่อแลกเปลี่ยนตลาดการขายเครือข่ายเที่ยวบินระหว่างสองสายการบินสู่ปลายทางทั่วโลกกว่า
70 เส้นทาง โดยพิธีลงนามจัดขึ้นที่เมืองพาโร
ราชอาณาจักรภูฏาน การลงนามครั้งนี้มีประธานพิธีคือตนกับนาย Tandi Wangchuk ประธานเจ้าหน้าที่บริหารดรุคแอร์
โดยมุ่งทำให้ผู้โดยสารได้ประโยชน์เดินทางแบบไร้รอยต่อด้วยตั๋วโดยสารเพียงใบเดียว
เส้นทางเชื่อมต่อของการบินไทยกับดรุคแอร์ รวมทั้งเช็คอินสัมภาระต่อเนื่องจนถึงจุดหมายปลายทางสุดท้าย
(Check-Through) ได้ด้วย ช่วยลดเวลาต่อเครื่องและเพิ่มความสะดวกในการเดินทางผ่านท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
ใน “ราคาตั๋วโดยสาร” ที่เหมาะสม ยืดหยุ่น และคุ้มค่า
นายชายกล่าวว่า
การบินไทยทำอินเตอร์ไลน์กับดรุคแอร์จะช่วยผู้โดยสารเพิ่มทางเลือกการเดินทางและมอบประสบการณ์สะดวกสบาย
โดยเฉพาะเส้นทางบินจากเอเชียและออสเตรเลียผ่านกรุงเทพฯ ไปยังเมืองพาโร/ภูฎาน การบินไทยเน้นขยายความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ด้วยบริการตอกย้ำสายการบินเชื่อมต่อบินระดับสากล
ข่าวที่สอง –
Disney+เปิดสตรีมซูเปอร์ฮีโร่ครอบครัวแรกของMarvel5พ.ย.68
แฟนคลับรอพบกับการกลับมาของ
“ซูเปอร์ฮีโร่” ครอบครัวแรกของ Marvel นำแสดงโดย
Pedro Pascal, Vanessa Kirby, Joseph Quinn และ Ebon
Moss-Bachrach สนุกกับการผจญภัยครั้งล่าสุดในจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล
(MCU) ใน “Marvel Studios’ The Fantastic Four: First
Steps เดอะ แฟนแทสติก 4 จุดเริ่มต้นปฐมบทใหม่” จะพาทุกคนออกเดินทางท่องจักรวาลไปพร้อมตัวละคร
4 นักสำรวจอวกาศที่ออกผจญภัยข้ามจักรวาล Reed Richards (Mister
Fantastic), Sue Storm (Invisible Woman), Ben Grimm (The Thing) และ
Johnny Storm (Human Torch) ชวนตามหาความหมายของความรักความผูกพัน
เสียงหัวเราะ สายสัมพันธ์ของครอบครัวที่ทำให้พวกเขาเป็น “เหล่าฮีโร่สุดมหัศจรรย์”อย่างแท้จริง
ท่ามกลางความท้าทายทั้งหลาย” พวกเขาต้องเผชิญ
“หนึ่งในความท้าทาย”
นั้นคือ “การสร้างสมดุล” ระหว่างชีวิตครอบครัวกับการทำหน้าที่ฮีโร่
สิ่งที่ทำให้ The Fantastic Four แตกต่างคือพวกเขาเผชิญทุกอย่าง
“ไปด้วยกัน” ในฐานะครอบครัว คือพลังยิ่งใหญ่ที่สุดไม่ใช่พลังเหนือมนุษย์ แต่คือ “สายสัมพันธ์แห่งความผูกพันในครอบครัว”
ที่หลอมรวมพวกเขาให้เป็นหนึ่งเดียว แล้วถ่ายทอดเรื่องราว ความกล้าหาญ ความผูกพัน
ความรัก ผ่านภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์เรื่องนี้ในแบบที่ผู้ชมทั่วโลกประทับใจ
“Marvel
Studios’ The Fantastic Four: First Steps เดอะ แฟนแทสติก 4 จุดเริ่มต้นปฐมบทใหม่” ตอกย้ำความสำเร็จไปอีกขั้น โดยได้การรับรอง Certified
Fresh และ Verified Hot บนเว็บไซต์ Rotten Tomatoes® พร้อมเสียงชื่นชมจากนักวิจารณ์ทั่วโลกว่าเป็น
หนึ่งใน “ภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่ดีที่สุดตลอดกาล” โดย Ryan Britt จากนิตยสาร Men’s Journal และ
“เต็มไปด้วยฉากอลังการและแอ็กชันระดับมหากาพย์” โดย Josh Wilding จากเว็บไซต์ Comic Book Movie
ติดตามฟังรายการได้ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 11.00-12.00 น.ทาง สวท.FM 97.0 MHz.











ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น