วันอังคารที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

ชำแหละ!! การบินไทยเปิด”ตั๋วบินฟรีแบบใหม่”ต้อนรับปีฉลู’64 ตั๋ว”R1-R2-ZED”กับสารพัดปมร้อนรอ”พลเอกประยุทธ์”เคลียร์

 ชำแหละ!! การบินไทยเปิด”ตั๋วบินฟรีแบบใหม่”ต้อนรับปีฉลู’64

ตั๋ว”R1-R2-ZED”กับสารพัดปมร้อนรอ”พลเอกประยุทธ์”เคลียร์

เรื่องโดย...เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน #gurutourza #คอลัมนิสต์ #การบินไทยรอพลเอกประยุทธ์คืนความสุขให้พนักงาน

                บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เข้าสู่ศักราชใหม่เดือนมกราคม 2564 ระหว่างเลื่อนการส่งแผนฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลางจากวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2564 ไปเป็นวันที่ 3 มีนาคม 2564 ล่าสุดฝ่ายบริหารชุดปัจจุบันที่มีนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) ประกาศ “สิทธิบัตรโดยสาร ตามข้อกำหนดใหม่” ออกมาบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2564 เป็นต้นไป จัดแถวใหม่แบ่งพนักงานเป็น 4 กลุ่ม ใช้สิทธิตั๋วบินฟรีได้ 3 ประเภท ตามอายุงาน

 

                ขณะเดียวกันก็มีรายงานถึงเบื้องลึกเกี่ยวกับ “การใช้สิทธิตั๋วบินฟรีของพนักงานการบินไทย” ก่อนการเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดใหม่นั้น จะมีเทคนิคในการออกตั๋วฟรีแบบพิสดาร เมื่อเปลี่ยนข้อกำหนดใหม่แล้ว การออกตั๋วพิสดารเดิม ๆ จะคงอยู่หรือไม่ต้องรอดูกันต่อไป คือ

 


1.พนักงานส่วนใหญ่ในสำนักงานใหญ่ และ/หรือพนักงานระดับ 8 ขึ้นไป จะใช้วิธีซื้อตั๋วพนักงานแบบยืนยันที่นั่ง R1 confirm/staff พอก่อนจะเดินทางจริง 72 ชั่วโมง ก็ทำการยกเลิกตั๋วดังกล่าวที่จองไว้  โดยให้ฝ่ายบริหารที่นั่งหรือ space control ยังคงที่นั่งซึ่งตนเองยกเลิกไปแล้วไว้ จากนั้นก็รีบเข้าไปขอออกเป็นตั๋วชั้นประหยัดรายปีแบบรอไม่ยืนยันที่นั่ง (Y standby) พอถึงวันเดินทางจริงก็ใช้เทคนิคออกตั๋ว Y standby แล้วอัพเกรดเป็นตั๋วชั้นธุริจที่บล็อกไว้ใช้กันเอง

 

และ/หรือ 2.พนักงานด้านการบิน ระดับกัปตันและครอบครัว มักจะได้สิทธิก่อนพนักงานฝ่ายอื่น ๆ ซึ่งจะต้องรอโดยใช้เวลาจอง 3-4 ครั้ง กว่าจะได้รับสิทธิบินตั๋วฟรีดังกล่าว

รวมถึงข่าวล่าสุดระบุในช่วงเปิดให้พนักงานเข้ามาสมัครใหม่ตามแผนฟื้นฟูกิจการการบินไทย ฝ่ายบริหารได้โยกพนักงานต้อนรับระดับ 8 จำนวนกว่า 50 คน เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในสำนักงานใหญ่โดยไม่ต้องสอบ พร้อมกับย้ายคนเดิมออกไป

เรื่อยไปจนถึงประเด็นร้อนฉ่าอีก 2 เรื่อง คือ เรื่องที่ 1 การเสนอเช่า/เช่าซื้อฝูงบินล็อตใหม่โบอิ้ง B787 จำนวน 8-10 ลำ โดยอ้างจะนำเข้ามาทดแทนฝูงบินเก่าที่ตั้งเป้าจะปลดระวางแอร์บัส A330-300 เรื่องที่ 2 สมาชิกเครือข่าวต่อต้านทุจริตในการบินไทยได้ทำหนังสือขอให้ตรวจ “การทุจริตประพฤติมิชอบของพนักงานฝ่ายบริหาร” ร่ำรวยผิดปกติใช้รถยนต์หรูมูลค่าคันละไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท


สำหรับ “สิทธิบัตรโดยสารตามข้อกำหนดใหม่” ของการบินไทย ที่จะเริ่มใช้ในปี 2564  ได้แบ่ง “พนักงานที่จะได้รับตั๋วฟรี” ออกเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ 1.พนักงานปัจจุบันและครอบครัว 2.พนักงานที่เข้าร่วมโครงการร่วมใจจาก Mutual Separation :MSP 3.พนักงานเกษียณและลาออก 4.กลุ่มถูกเลิกจ้าง, ครอบครัวของพนักงานที่เสียชีวิต, อดีตพนักงาน บดท.(เดินอากาศไทย) และผู้ติดตาม และเพื่อนเดินทาง

ส่วนตั๋วเครื่องบินตามข้อกำหนดใหม่ที่จะให้พนักงานใช้บินฟรีได้ แบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่ 1.ประเภท R1 ตั๋วฟรียืนยันมีที่นั่ง (Confirmed) 2.ประเภท R 2 หมายถึง ตั๋วที่ต้องรอสแตนบายจนกว่าจะมีที่นั่งว่าง 3.ZED ตั๋ว ZONE พนักงานสามารถซื้อได้ในราคา 10-25 % ของราคาเต็ม


 

ล่าสุด “การบินไทย” ประกาศใช้ข้อกำหนดใหม่ใช้ตั๋วบินฟรี” กับพนักงาน 4 กลุ่ม ตามรายละเอียดดังนี้

กลุ่มที่ 1 พนักงานปัจจุบันและครอบครัว ได้สิทธิใช้ตั๋วฟรี R2 100 % กับตั๋วโซนซื้อได้ในราคา 10-25 % ส่วนพนักงานระดับ EVP SVP VP MD ทั้งหมด ใช้สิทธิตั๋วบินฟรีประเภท R1 ได้ 15 ปี

พนักงานปัจจุบันและครอบครัว รับสิทธิ์ใช้ตั๋วบินฟรีตามอายุงาน ดังนี้

-ใช้สิทธิตั๋วฟรีสแตนบายที่นั่งประเภท R2 100 %  กลุ่มที่ 1 อายุน้อยกว่า 10 ปีขึ้นไป ได้สิทธิฟรี เที่ยวบินระหว่างประเทศ 1 ฉบับ/คน/ปี และเที่ยวบินในประเทศ 1 ฉบับ/คน/ปี แต่จะไม่ได้สิทธิเลื่อนชั้นที่นั่ง กลุ่มที่ 2 อายุงานเท่ากับหรือมากกว่า 10 ปีขึ้นไป ใช้ตั๋วสแตนบาย R1 เที่ยวบินระหว่างประเทศ 2 ฉบับ/คน/ปี ยกเลิกสิทธิเลื่อนชั้นที่นั่ง 

-ใช้สิทธิตั๋วฟรียืนยันที่นั่งประเภท R1 100 % ต้องมีอายุงานเท่ากับมากกว่า 15 ปีขึ้นไป 1 ฉบับ/คน/5ปี รับเพิ่ม 1ฉบับ/คน/ทุก 5 ปี ยกเลิก สิทธิการเลื่อนชั้นที่นั่ง

สำหรับตั๋วประเภท TG ZED จำกัดจำนวนรวมตั๋วบินฟรีระหว่างประเทศและในประเทศเหลือ 6 ฉบับ/คน/ปี ยกเลิกสิทธิการเลื่อนชั้นที่นั่ง จากเดิม ให้สิทธิได้ไม่จำกัดจำนวน


กลุ่มที่ 2 พนักงานที่เข้าร่วมโครงการร่วมใจจาก MSP ใช้ตั๋วฟรีได้ทั้ง 3 ประเภท คือ R1, R2, ZED

กลุ่มที่ 3 พนักงานเกษียณและลาออก ใช้ตั๋วฟรีได้ 2 ประเภท คือ R1 กับ ZED ยกเว้นตั๋ว R2

กลุ่มที่ 4 พนักงานกลุ่มถูกเลิกงจ้าง, ครอบครัวของพนักงานที่เสียชีวิต, อดีตพนักงาน บริษัท เดินอากาศไทย จำกัด (บดท.) และผู้ติดตาม และเพื่อนเดินทาง ไม่มีสิทธิ์ใช้ตั๋วฟรีทั้ง 3 ประเภท

เข้าสู่ศักราชใหม่ปีฉลู 2564 รัฐบาล “พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรี ยังจะปล่อยให้ “การบินไทย” สายการบินแห่งชาติวัย 61 ปี ถูกย่ำยี บั่นทอนจิตใจพนักงานน้ำดี และคนไทยที่ยังคงจงรักภักดีต่อคุณค่าแบรนด์ไทยที่เคยสร้างชื่อเสียงมาทั่วโลก อีกต่อไปอย่างนั้นหรือ !?

ถ้า “ไม่” ก็ถึงเวลาต้องใช้ภาวะ “ผู้นำประเทศ” ชุบชีวิต “การบินไทย” คืนชีพกลับมาเป็นความภาคภูมิใจของคนไทยทั้งชาติอีกสักครั้ง ให้สมกับที่เคยลั่นวาจาไว้ว่าขอเวลาอีกไม่นานจะคืนความสุขให้ประชาชน!!



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ททท.เปิดTTE2025นำไทยสู่ Land of Art Toy เที่ยวเชิงสร้างสรรค์

  ททท.เปิดงาน TTE 2025 ดันไทยเมืองท่องเที่ยวสร้างสรรค์ Land of Art Toy ททท.ลั่นใช้ TTE2025 นำไทยสู่ Land of Art Toy ปลุกเทรนด์เที่ยวเชิงสร...