วันจันทร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

“3แอร์ไลน์ส”แถวหน้าของไทยดาหน้าโชว์ฝีมือบริหาร9เดือนแรกปี’64 “บางกอกแอร์”ขาดทุน6,987ล้าน-“แอร์เอเชีย”ลุ้นเงินกู้ฟื้นกำไรปี’66 “บินไทย”เปิดกำไร51,115ล้าน-ดำเนินงานยังขาดทุน 21,491 ล้าน

 3แอร์ไลน์ส”แถวหน้าของไทยดาหน้าโชว์ฝีมือบริหาร9เดือนแรกปี’64

“บางกอกแอร์”ขาดทุน6,987ล้าน-“แอร์เอเชีย”ลุ้นเงินกู้ฟื้นกำไรปี’66

“บินไทย”เปิดกำไร51,115ล้าน-ดำเนินงานยังขาดทุน 21,491 ล้าน

เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #3แอร์ไลน์สโชว์บริหาร9เดือนปี64 #การบินไทย #บางกอกแอร์ #แอร์เอเชียAirAsia

 

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ 3 สายการบินแถวหน้าของไทย ได้ทยอยประกาศ ผลการดำเนินงานธุรกิจการบินปี 2564 ช่วง 9 เดือนแรก และไตรมาสที่ 3 รวมทั้งแผนธุรกิจสอดรับกับสถานการณ์เปิดประเทศใหม่อีกครั้ง ประกอบด้วย 1.“การบินไทย” สายการบินแห่งชาติ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) 2.“บางกอกแอร์เวย์ส” บูติกแอร์ไลน์ของ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และ 3.ไทยแอร์เอเชีย“ สายการบินต้นทุนต่ำโลว์คอสต์แอร์ไลน์ส ของบริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน)

@บางกอกแอร์ขาดทุน 6,987ล้าน

 

            นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เจ้าของสายการบินบางกอกแอร์ แอร์เวย์ส (BA) เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ว่า “สำหรับผลการดำเนินงานในงวด 9 เดือนแรกของปี 2564 มีรายละเอียดดังนี้

 

1.รายได้ 3,472.4 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันกับปี 2563 คิดเป็น 57.5 % เป็นผลมาจาก

1.1 รายได้ลดลงดจาก ตั๋วโดยสาร 88.3 % และธุรกิจสนามบิน ลดลง 85.0 %

1.2 จำนวนเที่ยวบินลดลงจากปีก่อน 75.9 % โดยมีอัตราการขนส่งผู้โดยสาร 55.2 %

 

2.มีค่าใช้จ่ายรวม 6,083.2 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันกับปีก่อน 51.8 %

 

3.มีผลขาดทุนจากการดำเนินงาน 2,587.4 ล้านบาท  

           

4.มีส่วนแบ่งกำไรเงินลงทุนในบริษัทร่วม 413.4 ล้านบาท ส่วนใหญ่มาจากส่วนแบ่งกำไรจากบริษัท ดับบลิวเอฟเอสพีจี คาร์โก้ จำกัด  

 

เฉพาะไตรมาส 3 ปี 2564 ผลการดำเนินงานของบางกอกแอร์เวย์ส มีดังนี้

 

1.ขาดทุนทางบัญชีจากการยกเลิกสัญญาเช่ากองทุนสนามบินสมุย 5,434.7 ล้านบาท ซึ่งเป็นรายการที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว (one-off transaction) 

2.ขาดทุนจากการดำเนินงาน 1,243.8 ล้านบาท

3.ขาดทุนสุทธิ 6,987.3 ล้านบาท 

            4.มีรายได้รวม 672.3 ล้านบาท ลดลง 25.3 % จากช่วงเดียวกันของปี 2563 เป็นผลจากหยุดบินชั่วคราวตามประกาศของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ระหว่างเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม 2564 จากนั้นได้กลับมาบินอีกครั้งเมื่อกันยายน 2564 เป็นต้นมา เส้นทาง ไป-กลับ กรุงเทพฯ ปลายทาง 5 จุดบิน ได้แก่ 1.สมุย 2.เชียงใหม่ 3.สุโขทัย 4.ลำปาง และ 5.ภูเก็ต 

 

@ไทยแอร์เอเชียลุ้นเงินกู้1.4หมื่นล้านQ1ปี65หวังฟื้นทำกำไรปี’66

 

นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น เปิดเผยว่า ขณะนี้ฝ่ายบริหารได้พิจารณาการระดมเงินใหม่จากการออกหุ้นกู้ 14,000 ล้านบาท เพื่อนำใช้ดำเนินธุรกิจการบินช่วงไตรมาส 1 ปี 2565 ตามที่นายธรรศพล แบเลเวลด์ ประธานกรรมการบริหาร ชี้แจงไว้เมื่อช่วงเดือนตุลาคม 2564 โดยจะใช้การแปลงหุ้นเป็นทุนแทน เปลี่ยนวิธีจากเดิมที่เคยบอกจะนำบริษัทใหม่เข้าจดทะเบียนในตลาด  ซึ่งมีความยุ่งยากซับซ้อน

           

โดยย้ำว่ากลับมาบินอีกครั้งก็ยัง “ไม่สามารถทำกำไร” ได้ คาดสถานการณ์ธุรกิจการบินจะเริ่มมีกำไรอีกครั้ง เมื่อเปิดบินได้ครบ 100 % ทั้งเส้นทางในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งคงจะต้องรอปี 2566

 

            ส่วนแผนธุรกิจการบิน ไทย แอร์ เอเชีย ตั้งเป้าเปิดบริการบินต้อนรับการเปิดประเทศปลายปี 2564 โดยจะพุ่งเป้าเปิดบิน เส้นทาง “ในประเทศ” ไตรมาส 4 ปีนี้ บินเฉลี่ย 70 % ของเส้นทางบินที่มีอยู่ทั้งหมด ตั้งแต่ “พฤศจิกายน” จะบิน 40 %  “ธันวาคม” จะบิน 70-80 % และมกราคม 2565 จึงจะบินครบ 100 % และเส้นทางบิน “ระหว่างประเทศ” จะเริ่มบินได้ตั้งแต่ธันวาคม 2564 เป็นต้นไป เส้นทางใกล้ รัศมี 4 ชั่วโมง

 

@การบินไทย9เดือนกำไร51,115ล้านขาดทุนดำเนินการ21,491ล้าน

 

นายปิยะสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ประธานคณะกรรมการบริหารแผนฟื้นฟูกิจการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) แถลงเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2564 ระบุว่า ผลการดำเนินงานของการบินไทย 9 เดือนแรกปี 2564 บมจ.การบินไทย และบริษัทย่อย มีดังนี้

1.มีกำไรสุทธิ 51,115 ล้านบาท จากการปรับโครงสร้างองค์กร ลดบุคลากร ลดหนี้ ขายสินทรัพย์

2.ขาดทุน 21,491 ล้านบาท จากการดำเนินงานไม่รวมรายการที่เกิดขึ้นครั้งเดียว

3.มีรายได้รวมทั้งสิ้น 14,990 ล้านบาท ต่ำกว่าปีก่อน 29,230 ล้านบาท หรืด 66.1 %

            4.มีค่าใช้จ่ายรวมทั้งสิ้น 36,481 ล้านบาท ต่ำกว่าปีก่อน 41,695 ล้านบาท หรือ 53.3 %

            5.มีรายการที่เกิดขึ้นครั้งเดียวเป็นรายได้ 73,084 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นผลจากการดำเนินงานตามแผนฟื้นฟูกิจการ เช่น การปรับโครงสร้างหนี้ การขายทรัพย์ และเงินลงทุน การปรับโครงสร้างองค์กร

           

สรุป ณ วันที่ 30 กันยายน 2564 เปรียบเทียบกับเมื่อ วันที่ 31 ธันวาคม 2563 บมจ.การบินไทย และบริษัทย่อย มีสถานะดังนี้

1.มีสินทรัพย์รวม 163,703 ล้านบาท ลดลงไป 45,594 ล้านบาท หรือ 21.8 %

2.มีหนี้สินรวม 240,196 ล้านบาท ลดลงไป 29,766 ล้านบาท หรือ 28.9 %

3.ส่วนของผู้ถือหุ้น ติดลบ 76,493 ล้านบาท ลดลงไป 52,172 ล้านบาท

 

นายปิยะสวัสดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้กำลังระดมเงินกู้ใหม่จากภาคเอกชน 25,000 ล้านบาท มาเสริมสภาพคล่องทางธุรกิจในไตรมาส 1 ปี 2565 ควบคู่การทยอยเปิดธุรกิจบริการบินในประเทศและต่างประเทศ เพื่อหารายได้เข้ามาเพิ่มตามแผนฟื้นฟูกิจการ

โดยใช้เครือข่ายเส้นทางบินที่มีอยู่ทั่วโลกกว่า 400 เที่ยว/สัปดาห์ เป็นประตูเชื่อมไทยสู่โลก ฟื้นฟูสถานการณ์ให้กลับมาเหมือนเดิมซึ่งการบินไทยเคยรองรับการบริการผู้โดยสารกว่า 1  ล้านคน/เดือน พร้อมทั้งจะนำรายได้จากการขนส่งผงากดเป็นเบอร์หนึ่งอีกครั้งปีละ 100,000 ล้านบาท 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ททท.เปิดTTE2025นำไทยสู่ Land of Art Toy เที่ยวเชิงสร้างสรรค์

  ททท.เปิดงาน TTE 2025 ดันไทยเมืองท่องเที่ยวสร้างสรรค์ Land of Art Toy ททท.ลั่นใช้ TTE2025 นำไทยสู่ Land of Art Toy ปลุกเทรนด์เที่ยวเชิงสร...