ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า


 นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา

ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB"


TCEB”เปิดคัมภีร์MICE for Sightปลุกไมซ์จัดทัพใหม่10ปีหน้า

รับมือGen Zผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่

ปี67เร่งโกย1.4แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน

รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน

ด่วน4วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปรSurpriseOnlineSaleลด50%

คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที3ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์LEXUS

ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจTEJ2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด

บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์30ต.ค.

เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี

บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67

คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่A320neoเพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย

 

วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทางfacebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyaisamsaen บล็อกเกอร์ #gurutourza #รวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97  #เพ็ญรุ่งใยสามเสน #เที่ยวกับกู๋  #KingPower  #TAT   #TCEB  #บางจาก #MICEforSight #กางเตนท์บ้านป่าหมาก 

 

ฟัง Live สดจากลิงค์นี้... https://fb.watch/nYg_lcKfQ8/

 

ช่วงที่ 1 เกมเปลี่ยนไมซ์กับ “จิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) TCEB” เปิดงานวิจัย MICE Forsight คัมภีร์ใหม่เขย่าเทรนด์ไมซ์ไทยไม่เหมือนเดิม 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดเป็นตลาดทรงอิทธิพลทั่วโลก ชี้ผู้เล่นในตลาด 3 กลุ่ม ปรับตัวครั้งใหญ่ “โรงแรม/รีสอร์ต-ศูนย์ประชุม-ธุรกิจไมซ์” เพิ่มบทบาท ไมซ์ ซิตี้ -ไมซ์ชุมชน เข้าสู่มาตรฐานสากล จัดแถวกิจกรรมรองรับความคาดหมายกำลังซื้อแนวใหม่ขาใหญ่มาแรง รีบเปลี่ยนผ่านด่วนเน้นเพิ่มการอบรม ลงทุนสถานที่รับได้ทุกพฤติกรรม และปี 67 ต้องเร่งขายพลังซอฟท์ เพาเวอร์ พร้อมโกย 1.4 แสนล้านบาท

 

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) TCEB” เปิดเผยว่า ทีเส็บได้นำผลวิจัย MICE Forsight มาขับเคลื่อนไมซ์โดยคาดการณ์ในอนาคต 10 ปี หลังดำเนินงานผ่านมาแล้ว 2 ทศวรรษ 20 ปี ซึ่งพบข้อมูลชี้ให้เห็นสัญญาณน่าสนใจคือ เรื่องที่ 1 พฤติกรรมของคนไมซ์ เรื่องที่ 2 ผู้มีอิทธิพลGen Z กว่า 30 % จะ เรื่องที่ 3 ผู้เล่นหรือผู้จัดงานไมซ์จะเปลี่ยนไปเป็นกลุ่มสนใจเฉพาะมากขึ้น (niche market) ตัวอย่าง ปี 2567 การจัดงาน Money Twenty Twenty ทีเส็บร่วมกับ DEPA จัดขึ้นในไทย จะมีคนเข้าร่วมกว่า 5,000 คน ปรากฎว่ากลุ่มผู้จัดไม่ใช่ออร์กาไนเซอร์ปกติแต่กลายเป็นคนในวงการเทคบินิเนสผสมกับฟินเทคที่เชี่ยวชาญทางการเงิน รวมทั้งการการจัดงานประชุมนานาชาติขนาดใหญ่ (Convention) ก็ผสมเข้ากับงานจัดแสดงสินค้า (Exhibition) กลายเป็น CONEX

 

ดังนั้นธุรกิจที่จะต้องปรับตัวตามเทรนด์ตลาดไมซ์นานาชาติในอนาคตตั้งแต่ปี 2567 เป็นต้นไป ได้แก่ กลุ่มที่ 1 ผู้ประกอบการโรงแรมรีสอร์ต กลุ่มที่ 2 สถานที่จัดงาน ศูนย์ประชุม (Venue) 3.นักธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมไมซ์ทั้งธุรกิจในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อเตรียมความพร้อมการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ 3 เรื่อง คือ 1.จะมีกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ เข้าสู่ตลาด 2.ลักษณะการจัดงานไมซ์จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป 3.วิธีการจัดงานตามความคาดหวังทั้งไมซ์ในประเทศ เมกะอีเวนต์ ทุกฝ่ายจะต้องดำเนินการคล่องตัวมากขึ้น เพราะมีปัจจัยบ่งชี้ชัดเจนคือ ระยะเวลาจัดงานจะสั้นลง แต่มีความถี่ของนักเดินทางเลือกจัดงานถี่มากขึ้น

 

นายจิรุตถ์กล่าวว่า ทีเส็บได้เปิดเวทีแถลงแผนไมซ์ประจำปี 2567 โดยได้เชิญผู้เกี่ยวข้องแถวหน้าของประเทศเข้าร่วมรับฟังแลกเปลี่ยนพร้อมสะท้อนความเห็นถึงการขับเคลื่อนไมซ์อย่างมีทิศทางในอีก 10 ปีข้างหน้า ซึ่งจะสามารถดึง MICE CITY ที่ได้รับเลือกแล้ว 10 เมือง และ Community MICE หรือไมซ์ชุมชน จะเข้ามามีบทบาทและได้อานิสงมากขึ้น เพราะคู่ค้าทั่วโลกแสดงความต้องการที่จะเลือกสถานที่จัดงานไมซ์อย่างยั่งยืน ดังนั้นทั้งไมซ์ ซิตี้ และไมซ์ชุมชน จะต้องเริ่มปรับตัวเข้าสู่มาตรฐานไมซ์สากล ขณะนี้ทีเส็บได้จัดทำ TMVS :Thailand MICE Venue Standard และ AMVS :ASEAN MICE Venue Standard เป็นรากฐานที่วางไว้แล้ว ผนวกเข้ากับการทำไมซ์ที่ยั่งยืน กับไมซ์เพื่อคนทั้งมวล

 

โดยเฉพาะ “เทรนด์ตลาดไมซ์” อนาคตจะมีคนอายุน้อยลงเข้ามาร่วมวงธุรกิจมากขึ้น ดังนั้นผู้จัดงานและสถานที่ได้รับเลือกต้องตอบโจทย์ “ความคาดหวัง” คนเข้าร่วมงานซึ่งมีความหลากหลายมากขึ้นทั้งเรื่องวัย เด็ก ผู้สูงวัย ผู้บกพร่องทางกาย และอื่น ๆ นั่นหมายถึงจะลดการทำไมซ์เป็นแพกเกจได้น้อยลง แต่จะต้องออกแบบเฉพาะหรือเทเลเมดเป็นเมนูกิจกรรมให้ตรงตามความต้องการของลูกค้าแต่ละกลุ่มในงานเดียวกัน ฉนั้นจะต้องอำนวยความสะดวกให้งานจัดง่ายขึ้น เข้าถึงได้

 

ดังนั้นวันนี้อุตสาหกรรมไมซ์ในไทยจะต้อง “เปลี่ยนแปลง/transform” เพื่อเตรียมพร้อมรับอนาคตอีก 10 ปีข้างหน้า ทั้งทางด้าน 1.วางแผนการฝึกอบรม 2.สร้างสถานที่อำนวยการให้ใช้งานได้แบบอเนกประสงค์ ห้องจะต้องได้มาตรฐานความยั่งยืน ทีเส็บมีหน้าที่ทำทันทีเพื่อขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านความพร้อมของอุตสาหกรรมก้าวไปสู่จุดหมายใหม่ในทศวรรษหน้า

 

นายจิรุตถ์กล่าวว่า ทีเส็บตั้งเป้าหมายปี 2567 จะทำรายได้ไมซ์เข้าประเทศ 140,000 ล้านบาท โดยใช้เครื่องมือหลัก เน้นกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น Quick Win เครื่องมือที่ 1 ทำโร้ดโชว์กับเทรดโชว์แบบเจาะลึกมากขึ้น ระยะเวลาสั้นลงแล้วเลือกลงไปยังพื้นที่เป้าหมาย ตอนนี้กำลังเสนอของบประมาณกลางเข้ามากระตุ้นในเร็ววันนี้ เครื่องมือที่ 2 รับอานิสงงานใหญ่ที่เคยประมูลมาจัดในไทยตั้งแต่ปี 2563 กำลังทยอยเข้ามาจัดในไทยตั้งแต่ปี 2567-25670 เช่น งาน World Divinity 2024 และงาน World Bank เป็นงานคอนเว็นชั่นจะมีเดินทางมาร่วมงานละกว่า 10,000 คน เครื่องมือที่ 3 สายการบินเพิ่มจุดบินและความถี่จากต้นทางเข้าสู่เมืองไทย

 

ปัจจุบันการจัดงานระดับนานาชาติ อันดับ 1 งานจัดแสดงสินค้า/Exhibition ทำได้ดีเกินเป้าหมาย ส่วนการประชุมนานาชาติ/Convention งานจัดประชุมสัมมนาและการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล/MI :Meeting Incentive กำลังทยอยตามมาจัดมากขึ้น ตอนนี้ทิศทางไมซ์ที่ประมูลได้มาแล้วจะเริ่มโหมโรงปี 2567 ผนวกกับมีจุดขายไทยแลนด์ ซอฟท์ เพาเวอร์ ซึ่งทีเส็บพยายามผลักดันไมซ์ด้วย

 

ขณะนี้ทีเส็บได้เข้าไปเป็นหนึ่งในกรรมการของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟท์ เพาเวอร์ ซึ่งมี 11 สาขา โดยได้เห็นการทำงานสมาคมต่าง ๆ ร่วมกับเมกะอีเวนต์ไมซ์ของทีเส็บเป็นแพลตฟอร์มสำคัญและทำงานร่วมอยู่แล้ว 4 สาขาใหญ่ ได้แก่ 1.กีฬา/SPORT 2.ดนตรี/MUSIC 3. ไลฟ์สไตล์ 4.อาหาร/FOOD ล่าสุดร่วมประชุมกับทางสมาคมโรงแรมไทยเป็นคณะอนุกรรมการยุทธศาสตร์ ซอฟท์ เพาเวอร์ สาขาการท่องเที่ยว ซึ่งไฮไลต์เรื่องงานเทศกาล/Festival จะช่วยกันทำงานโดยทีเส็บรับผิดชอบในเวทีอินเตอร์เนชั่นแนล แล้วไมซ์จะทำหน้าที่เป็นแพลตฟอร์มเต็มรูปแบบ

 

ส่วนประโยชน์ที่ได้รับเพิ่มขึ้นหลังจากมีคณะกรรมการยุทธศาสตร์ ซอฟท์ เพาเวอร์ คือ สามารถสื่อสาร และรวมเทศกาลต่าง ๆ มาไว้ยังศูนย์กลางเดียว รวมทั้งการพัฒนาชุมชน อุตสาหกรรมท้องถิ่น ทำให้เกิดอิมแพ็คสินค้าที่มีความโดดเด่นเป็นพลังขับเคลื่อนตลาดการขายเพิ่มความขีดความสามารถทางการแข่งขันได้มากขึ้นอย่างแน่นอน

 

สำหรับเรื่องสำคัญที่จะต้องขับเคลื่อนคู่ขนานกันไปตลอดคือการผลักดันไมซ์ไทยสู่ความยั่งยืน ในเวทีโลกกำลังให้ความสนใจ ซึ่งทีเส็บสามารถทำได้ตามแผนครอบคลุมครบถ้วนทุกส่วนทั้งตลาดไมซ์ต่างประเทศ และในประเทศ เพิ่มความเข้มข้นมีรูปแบบและแนวทางการพัฒนาเป็นรูปธรรมทั้งภายในองค์กรเชื่อมโยงกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วน จะกระตุ้นให้เข้ามาขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไมซ์สร้างเศรษฐกิจเติบโตไปด้วยกัน

ฟังข่าวต้นชั่วโมง

 

ข่าวที่ 1 รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุด4.1ล้าน

 

คิง เพาเวอร์ กระตุ้นให้รีบช้อปเลยถ้าไม่อยากพลาด! รางวัลสุดเซอร์ไพรส์จากพันธมิตร ที่เป็นไปได้! ใครมีไฟลต์ปลายปีช้อปก่อนได้ ระหว่าง 27-31 ตุลาคม 2566 ที่ คิง เพาเวอร์ รางน้ำ ศรีวารี พัทยา และภูเก็ต ช้อปด่วนโอกาสสุดท้าย ห้ามพลาด ลุ้น-รับ-ได้ 5 รายการ ดังนี้

 

ลุ้นฟรี! รายการที่ 1 รถยนต์ไฟฟ้า LEXUS RZ 450e รับสิทธิ์ลุ้นรางวัล 1 สิทธิ์* เมื่อช้อปครบทุก 50,000 บาท (สุทธิ) ลุ้นเป็นเจ้าของ รถยนต์ไฟฟ้า LEXUS RZ 450e มูลค่า 4,190,000 บาท จำนวน 1 รางวัล

 

รับฟรี!! รายการที่ 2 ส่วนลดแรงสุดในรอบปี! รับคูปองส่วนลด 3,400 บาท เมื่อช้อปครบ 12,000 บาทขึ้นไป/ใบเสร็จ

 

ได้บินฟรี ทริปต่อไป!  รายการที่ 3 รับตั๋วเครื่องบิน* ไป-กลับ 1 ที่นั่ง กรุงเทพฯ – ฮ่องกง เมื่อช้อปครบทุก 50,000 บาท (สุทธิ)

 

เป็นไปได้ บินสบาย รายการที่ 4  สัมผัสประสบการณ์บินแบบฟินๆ กับบริการชั้น Business จาก ETIHAD AIRWAYS ลุ้นตั๋วเครื่องบินไป-กลับ เส้นทางยุโรป จำนวน 1 ที่นั่ง มูลค่า 200,000 บาท จำนวน 1 รางวัล

 

นอนหรู เป็นไปได้!  รายการที่ 5  ลุ้นไปพักผ่อนแบบสุดหรูพูลวิลล่าที่ THE STANDARD, HUA HIN ชิลกับห้องพัก Double Up Pool Villa สำหรับ 4 ท่าน  จำนวน 3 วัน 2 คืน พร้อมอาหารเช้า และเอนจอยอาหารเย็นมื้อพิเศษ 1 มื้อ Thai Izakaya Set Dinner ที่ Praca  มูลค่า 95,380 บาท จำนวน 1 รางวัล

 

พร้อมลุ้นของรางวัลอีกมากมาย GIFT CARD, CARAT REWARDS และสินค้าแบรนด์เนม ขั้นตอนลุ้นรับรางวัลง่าย ๆ คือ 1.รับสิทธิ์ลุ้นรางวัล 1 สิทธิ์  เพียงช้อปครบทุก 50,000 บาท (สุทธิ) 2.พิเศษ! รับสิทธิ์ลุ้นรางวัล 2 สิทธิ์* เพียงสมัครสมาชิกใหม่ SCARLET และมียอดช้อปภายในวันที่สมัคร

 

ข่าวที่ 2 ด่วน4วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์SurpriseOnlineSaleลด50%

 

มาด่วน 4 วันสุดท้าย! SURPRISES ONLINE SALE  คิง เพาเวอร์ ออนไลน์ ลดสูงสุด 50% วันนี้ - 31 ตุลาคม 2566 พบกับดีลพิเศษส่งท้ายเดือนนี้ช้อปง่ายไม่มีสะดุด เพราะไม่ต้องใส่โค้ดก็กดช้อปได้เลย  มาช้อปไอเทมปัง ๆ ลดราคาสุด ๆ ทั้งสินค้า บิวตี้ แฟชั่น ไลฟ์สไตล์ จะช้อปเท่าไหร่ก็ได้ไม่มีขั้นต่ำ  ที่ คิง เพาเวอร์ ออนไลน์เท่านั้น!! 

 

สินค้า Duty Free สุดฮอต มีไฟลต์บินแล้วรีบเลย!  รับสินค้าที่สนามบิน ช้อปได้ทั้งขาเข้าและขาออก แล้วใช้สิทธิ์ได้ตามต้องการ ถึง 5 อย่าง คือ 1.แบ่งชำระ 0 % นานสูงสุดถึง 10 เดือน 2.รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 8,200 บาท 3.ฟรี! ของสมนาคุณสุดพิเศษ จากแบรนด์ดัง (ของแถมมีจำนวนจำกัดและอาจมีการเปลี่ยนแปลงโดยไม่ได้แจ้งให้ทราบล่วงหน้า) 4.รับเลย! ส่วนลด 200.- เมื่อสมัครสมาชิกออนไลน์  5.รับสิทธิ์การสมัครสมาชิก คิง เพาเวอร์ เมื่อช้อปขั้นต่ำ 1,000 บาท (สุทธิ)

 

ข่าวที่ 3 คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที3ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์LEXUS

 

คิง เพาเวอร์ มอบคุ้มสุดแห่งปี ถึงแค่สิ้นเดือนนี้เท่านั้น 28-31 ตุลาคม 2566  ที่ คิง เพาเวอร์ รางน้ำ ศรีวารี พัทยา และภูเก็ต ตามเงื่อนไขของบริษัทฯ รับวนไปแบบไม่ต้องรอ  3 ฟรี

 

1.ฟรี! คูปองส่วนลด 3,400 บาท เมื่อช้อปครบ 12,000 บาทขึ้นไป/ใบเสร็จ

 

2.ฟรี! ตั๋วเครื่องบิน ไป-กลับ 1 ที่นั่ง กรุงเทพฯ – ฮ่องกง เมื่อช้อปครบทุก 50,000 บาท (สุทธิ)

 

3.แถมลุ้นฟรี! รถยนต์ไฟฟ้า LEXUS RZ 450e รับสิทธิ์ลุ้นรางวัล 1 สิทธิ์ เมื่อช้อปครบทุก 50,000 บาท (สุทธิ)

 

ข่าวที่ 4 ท่องเที่ยวจับคู่ธุรกิจTEJ2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด

  

 

          นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า นำทีมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) พร้อมเอกชนท่องเที่ยวเข้าร่วมงาน Tourism EXPO Japan 2023 เริ่มแล้ววันแรก 26 ตุลาคม 2566 ที่โอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น เป็นมหกรรมรวมงานส่งเสริมการขายสินค้าการท่องเที่ยวทั้งต่างประเทศและภายในประเทศญี่ปุ่น (Tabi Fair) ไว้ด้วยกัน จึงเป็นโอกาสอันดีของไทยจะได้ประชาสัมพันธ์นำเสนอซอฟท์ เพาเวอร์ควบคู่กับภาพลักษณ์ที่ดีกับตลาดญี่ปุ่น พร้อมกับเปิดเวทีผู้ประกอบการท่องเที่ยวของไทยจับคู่ธุรกิจกับผู้ประกอบการนำเที่ยวในตลาดญี่ปุ่น

 

ภายในงานนำเสนอตัวอย่างไทยแลนด์ ซอฟท์ เพาเวอร์ ด้วยการจัดแสดงศิลปวัฒนธรรมจาก “วงหมาเก้าหาง” กลุ่มศิลปินรุ่นใหม่จากวิทยาลัยนาฏศิลป์กาฬสินธุ์ ได้นำดนตรีพื้นบ้านอีสานและร่วมสมัยมาบรรเลงผสมผสานกันไป พร้อมนำเสนอตัวอย่างการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนไฮไลต์ 3 กิจกรรม ได้แก่ 1.สาธิตการประดิษฐ์รองเท้าและตกแต่งทรายในขวดแก้วจากขยะรีไซเคิลในทะเล โดยทะเลจร จังหวัดปัตตานี  2.Photo Booth เปิดให้ผู้เยี่ยมชมงานร่วมกิจกรรมถ่ายภาพได้ด้วยตนเอง โดยมีพื้นหลังที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ในไทย สร้างการรับรู้ให้กับผู้เยี่ยมชมรู้สึกเสมือนได้มาเยือนแหล่งท่องเที่ยว 3.จัดแสดงผลิตภัณฑ์ไทยจากฝีมือชาวบ้านร้าน Good Goods ซึ่งสินค้าแต่ละชิ้นล้วนมีเรื่องราวและคุณค่าช่วยยกระดับสินค้าท้องถิ่นให้เข้ากับยุคสมัยและช่วยกระจายรายได้สู่ชุมชน

 

 

            นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ ททท. กล่าวว่า งาน Tourism EXPO Japan 2023 ถือเป็นเวทีเจรจาธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการญี่ปุ่นกับเอกชนไทย 11 ราย ประกอบด้วย โรงแรม 8 ราย และ 3 สายการบิน คาดจับคู่เจรจาไม่ต่ำกว่า 300 นัดหมาย และยังถือเป็นโอกาสสำคัญที่จะได้ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้นำเสนอสินค้าและบริการท่องเที่ยวของไทยกระตุ้นชาวญี่ปุ่นให้กลับมาเดินทางเที่ยวเมืองไทยคึกคักอีกครั้ง ตามเป้าหมายปี 2567 จะทำให้ได้เกินกว่า 1 ล้านคน

       

        ททท.ตั้งเป้าหมายใช้งาน TEJ 2023 เพื่อเร่งเพิ่มมูลค่าและสร้างรายได้ทางการท่องเที่ยว พลิกฟื้นเศรษฐกิจด้วยการท่องเที่ยวตามนโยบายของรัฐบาล กระตุ้นตลาดญี่ปุ่นพร้อมกันได้ถึง 2 ส่วน ได้อย่างน้อย 9 กลุ่มตลาด ประกอบด้วย

 

        ส่วนที่ 1 รักษาฐานลูกค้าปัจจุบัน 5 กลุ่มหลัก ได้แก่ กลุ่มที่ 1 นักธุรกิจที่เดินทางมาท่องเที่ยวด้วยหรือ  Bleisure กลุ่มที่ 2 นักกอล์ฟ/Golfer กลุ่มที่ 3 ผู้สูงวัย/Active Senior กลุ่มที่ 4 ผู้หญิงทำงาน/Office Lady กลุ่มที่ 5 Gen X

 

        ส่วนที่ 2 มุ่งเจาะกลุ่มตลาดศักยภาพใหม่ในตลาดญี่ปุ่น อีก 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ 1 BL/Boy Lovers จากกระแสซีรี่ย์ของไทยกำลังมาแรงในญี่ปุ่น กลุ่มที่ 2  Oya-rich หรือกลุ่มครอบครัวที่มีรายได้สูง กลุ่มที่ 3 ความสนใจพิเศษ เช่น มาราธอน ดำน้ำ จักรยาน และเกมออนไลน์ กลุ่มที่ 4 นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาไทยเป็นครั้งแรก (First Visitor)  

 

 

 

เนื่องจากญี่ปุ่นเป็นตลาดที่มีท่องเที่ยวคุณภาพที่ให้ความสำคัญกับการเดินทางอย่างยั่งยืนคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ควบคู่กับสนใจท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม เรียนรู้วิถีชีวิตคนท้องถิ่น ชื่นชอบอาหารไทย กิจกรรมนวดและสปา ซึ่ง ททท.จะช่วงไตรมาสสุดท้ายปี 2566 ผลักดันให้ญี่ปุ่นเที่ยวเมืองไทยให้ถึงเป้า 845,000 คน ปี 2567 เพิ่มแรงส่งให้ได้ 1 ล้านคน

 

          สำหรับ งาน TEJ 2023 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26-29 ตุลาคม 2566 โดย 3 องค์กรหลักในญี่ปุ่น คือ สมาคมผู้ประกอบการนำเที่ยวญี่ปุ่น (Japan Association of Travel Agents : JATA)  สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวญี่ปุ่น Japan Travel and Tourism Association: JTTA) และองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น (Japan National Tourism Organization: JNTO) ส่วนพิธีเปิดคูหาประเทศไทยวันที่ 26 ตุลาคม 2566 ได้รับเกียรติจากนางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธาน พร้อมด้วยนายอัครพงศ์ เฉลิมนนท์ กงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ ททท. ผู้บริหารและแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมงาน

 

 

ข่าวที่ 5 บางจาก-กรุงไทยเปิดจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลบางจาก30ต.ค.

 

บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) รายงานว่า บางจากฯ กับธนาคารกรุงไทย พร้อมเสนอขาย “หุ้นกู้ดิจิทัลบางจาก” ครั้งที่ 2 อายุ 3 ปี อัตราดอกเบี้ย 3.45% ต่อปี วงเงินรวม 3,000 ล้านบาท ผ่านบริการซื้อขายหุ้นกู้บนแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ระหว่างวันที่ 30 ตุลาคม – 1 พฤศจิกายน 2566 โดยเปิดจองซื้อพร้อมกันตั้งแต่ 08.30 น. ของวันที่ 30 ตุลาคม 2566 จนเต็มจำนวนเสนอขาย และกำหนดจองซื้อขั้นต่ำ 10,000 บาท ทวีคูณครั้งละ 10,000 บาท สูงสุดไม่เกิน 50 ล้านบาทต่อราย จัดสรรในรูปแบบจองซื้อก่อนมีสิทธิก่อน

 

หุ้นกู้ดิจิทัลบางจาก เป็นหุ้นกู้ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกันและมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้
ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ
A แนวโน้ม “คงที่” (Stable) จากบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่
28 กันยายน 2566 สะท้อนถึงสถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งและการผสานประโยชน์ สร้างมูลค่าเพิ่มทางธุรกิจที่จะเกิดขึ้นจากการเข้าซื้อหุ้นส่วนใหญ่ของบริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ที่ดำเนินการแล้วเสร็จ

 

โดยเปิดให้ผู้ลงทุนเตรียมพร้อมจองซื้อหุ้นกู้ดิจิทัลบางจาก ล่วงหน้าด้วย 4 ขั้นตอนง่าย ๆ ดังนี้

1.ดาวน์โหลดและติดตั้งแอปฯ เป๋าตัง  2.สมัครบริการวอลเล็ตซื้อขายหุ้นกู้ บนแอปฯ เป๋าตัง 3ประเมินความเสี่ยงการลงทุน  4.ผูกบัญชีเงินฝากและโอนเงินเข้าบัญชีสำหรับการซื้อหุ้นกู้

 

เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ลงทุนจองซื้อหุ้นกู้ดิจิทัลบางจาก ธนาคารกรุงไทยได้ปรับเพิ่มวงเงิน Krungthai NEXT ชั่วคราว โดยผู้ลงทุนสามารถโอนหรือเติมเงินวอลเล็ตซื้อขายหุ้นกู้ได้สูงสุดวันละ 10 ล้านบาท

สำหรับการซื้อหุ้นกู้ผ่านช่องทางดิจิทัล ทำให้ผู้ลงทุนเข้าถึงการลงทุนแบบเรียลไทม์ 24 ชั่วโมง ง่าย สะดวก รวดเร็ว และซื้อขายได้ตลอด โดยจะได้รับหุ้นกู้ทันทีที่ซื้อและได้รับเงินทันทีที่ขาย โดยระบบจะแสดงข้อมูลการถือครองหุ้นกู้ ราคาซื้อขาย ครบจบในที่เดียว นับเป็นการตอบโจทย์การออมและการลงทุนในยุคดิจิทัล สามารถสอบถาเพิ่มได้ที่ Krungthai Contact Center โทร. 02-111-1111 หรือธนาคารกรุงไทย
ทุกสาขา

 

            ช่วงที่ 2 ทะเลหมอกเริ่มมาแล้วในเมืองทะเล “ประจวบคีรีขันธ์” ปลุกสายแคมป์กางเต๊นท์ค้างแรมได้ที่ “บ้านป่าหมาก” ช่วง 30 ต.ค.-5 พ.ย.มีแจกคูปองฟรีด้วย หรือจะเลือกร่วมกิจกรรมกับเชอราตัน หัวหิน วิ่งการกุศล สนุกได้บุญ แล้วฟังข่าวฮ็อต ๆ ข่าวแรก “การบินไทย ยกเครื่องยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือหญิง” เน้นแฟชั่นลดโลกร้อน เริ่ม 1 ม.ค.67 ข่าวที่สอง “คาเธย์กรุ๊ป” สั่งฝูงบินใหม่ล็อตใหญ่ แอร์บัส A320neo บินทั่วจีนและเอเชีย

 

ท่องเที่ยว -เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี

 

เที่ยวไทยปลายฝนต้นหนาวที่ “ประจวบคีรีขันธ์”​ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ส่งสัญญาณว่าตอนนี้เริ่มมีหมอกบ้างแล้ว​​จึงขอเอาใจสายแคมปิ้ง ชวนแบกเต็นท์มาพักค้างแรมได้ที่ “บ้านป่าหมาก” ช่วง 30 ตุลาคม​ -  5 พฤศจิกายน​ 2566 มากางเตนท์ก่อน 300 คน​แรก ในชุมชนบ้านป่าหมาก​ อ.สามร้อยยอด​ จ.ประจวบคีรี​ขันธ์​   รับทันทีคูปองแทนเงินสด​ มูลค่า 30 บาท​ เพื่อนำใช้ที่ร้านโรบัสต้าป่าช้างขาว​

 

นักท่องเที่ยวที่วางแผนทกางเต็นท์ค้างคืนค่ำคืนวันที่ 30 ตุลาคม​2566​ รับพิเศษร่วมงานบุญล่องแพแห่พระ​ 50 คนแรก จะได้คูปองมากกว่าใครมูลค่า 50 บาท ใช้แทนเงินสด​นำได้ที่ร้านโรบัสต้าป่าช้างขาว​อีกเช่นกัน

 

ก่อนเดินทางแนะนำให้จองลานกาง​เต็นท์​ผ่านเพจ​  “ท่องเที่ยวชุมชนบ้านป่าหมาก” ลานกางเต็นท์ ส่วนคูปองรับกับเจ้าหน้าที่ต้อนรับทางเข้าหมู่บ้าน มาก่อนได้ก่อน รีบจองได้เลย

 

ส่วนที่โรงแรมเชอราตัน หัวหิน ประจวบคีรีขันธ์ ชวนนักท่องเที่ยวสายสุขภาพชอบออกกำลักายวิ่งเก็บคะแนนมาร่วม “Scroll Down For English” ให้ทุกย่างก้าวเป็นเส้นทางของการแบ่งปัน กลับมาอีกครั้งกับงานวิ่งการกุศลซึ่งทางรงแรมในเครือแมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล จัด “Road to Give Hua Hin 2023”  รับ 1,000 คน เท่านั้น 5 พฤศจิกายน 2566 เริ่ม 05:00 - 09:00น.บริเวณจัดกิจกรรม และจุดปล่อยตัว: ลานมหาราช ต.ปากน้ำปราณ อ.ปราณบุรี เพื่อนำรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายมอบให้โครงการ Save the Children

 

ร่วมวิ่งแข่งขันได้ทั้ง ประเภท Mini Marathon ระยะทาง 10 กิโลเมตร กับ  Micro Marathon ระยะทาง 5.5 กิโลเมตร ค่าสมัครคนละ  600 บาท  สมัครได้ทันทีที่  http://www.rtbth.com/road-to-give-hua-hin-2023/

 

 โทร.สอบถามเพิ่มได้ที่ 032-904-666 / 032-708-000 (09:00 - 17:00น. 065-221-1005 / 065-221-1006 (17:00 - 24:00น.)

 

ฟังข่าวท้ายชั่วโมง

 

ข่าวแรก –บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67

 

นายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) พร้อมผู้บริหาร และทีมงาน เปิดตัวยูนิฟอร์มใหม่ “FROM PURPLE TO PURPOSE” เปลี่ยนเครื่องแบบพนักงานผู้หญิงต้อนรับบนเครื่อง โดยได้ผสมผสานอัตลักษณ์ความเป็นไทยเข้ากับแนวคิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development) จะเริ่มนำมาใช้ตั้งแต่1 มกราคม 2567 เป็นต้นไป

 

ที่ผ่านมาตลอด 2 ทศวรรษการบินไทยดำเนินธุรกิจโดยตระหนักถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่เกิดกับอุตสาหกรรมการบินมาอย่างต่อเนื่อง จึงได้ปรับปรุงกระบวนการทำงานด้านต่าง ๆ มุ่งลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกผ่านกิจกรรมริเริ่มโครงการหลากหลาย ทั้งการลดใช้ทรัพยากร ลดปริมาณขยะด้วยการนำวัสดุที่ไม่ใช้งานแล้วกลับมาพัฒนาสร้างคุณค่าให้เกิดประโยชน์เพื่อให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) พัฒนาอย่างยั่งยืน และมุ่งปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emissions) ปี พ.ศ. 2593 (ค.ศ. 2050) ภายใต้แนวคิด Zero Waste Living ประกอบด้วยหลัก 3 ประการ ได้แก่ 1.FROM PLANES TO PLANET การบินเพื่อสิ่งแวดล้อม 2.FROM WASTE TO WEALTH-การพัฒนาเพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ และ 3.FROM PURPLE TO PURPOSE-จากใจสู่เป้าหมายเพื่อความยั่งยืน

 

สำหรับเครื่องแบบ “ชุดไทยเรือนต้น” ของลูกเรือหญิงการบินไทยเป็นที่รู้จักแพร่หลายในระดับนานาชาติ และได้การยอมรับเรื่องความสวยงาม สร้างภาพจดจำและเป็นสิ่งแสดงเอกลักษณ์สะท้อนถึงความเป็นสายการบินแห่งชาติเปรียบเสมือนประตูบานแรกที่เปิดต้อนรับผู้โดยสารจากทั่วโลกมากว่าครึ่งศตวรรษ โดยได้ถูกนำมาตัดเย็บด้วยเส้นไหมไทยถักทอผสมผสานกับเส้นใยแปรรูปจากวัสดุรีไซเคิล คงความงดงามไว้ในความเป็นไทยเพิ่มคุณลักษณะพิเศษเฉพาะตัวด้วยประโยชน์ใช้สอยครบถ้วน โดดเด่นเรื่องการดูแลรักษาง่าย คงรูปให้ความยืดหยุ่นและคล่องตัวในการใช้งาน ผ่านการทดสอบด้านความปลอดภัยที่เป็นตามมาตรฐานสากล

 

ตามแผนของการบินไทยจะนำ “เครื่องแบบชุดไทยเรือนต้น” ทั้งหมดนี้ ให้ไปปรากฏทั่วโลกและทุกชั้นบริการบนเครื่องบินแต่ละเส้นทาง ในฐานะเครื่องแบบของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินหญิงของการบินไทย ซึ่งจะสวมใส่พร้อมกันตั้งแต่ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นไป

 

ทางการบินไทยได้ทำควบคู่กันไปคือการพัฒนาอย่างยั่งยืนในหลายมิติ ทั้งการเพิ่มประสิทธิภาพและลดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานด้วยการนำเครื่องบินและเครื่องยนต์สมัยใหม่ที่สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง และให้บริการด้วยวิธีลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และปรับปรุงการปฏิบัติการบิน เช่น การนำเทคนิค Single Engine Taxi และการลดน้ำหนักการบรรทุกมาปรับใช้ในการปฏิบัติการบิน และประโยชน์ด้านอื่น ๆ

 

ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างปรับปรุงกรอบยุทธศาสตร์การพัฒนาอย่างยั่งยืน และการจัดทำแผนนำเชื้อเพลิงอากาศยานแบบยั่งยืน (SAF-Sustainable Aviation Fuel) มาใช้ทำการบิน พร้อมกับทำกิจกรรมทางธุรกิจด้านอื่น ๆ นอกเหนือจากกิจกรรมการบิน เช่น ครัวการบิน ช่าง การบริการภาคพื้น ตลอดจนสร้างความยั่งยืนทางสังคม เช่น สนับสนุนผลิตภัณฑ์ของเกษตรไทยและผู้ประกอบการรายย่อย ทำให้บรรลุเป้าหมายตามที่กำหนดไว้

 

ข่าวที่สอง -คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่A320neoเพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย

 

คาเธ่ย์ กรุ๊ป กลุ่มสายการบินประจำชาติของฮ่องกง เปิดเผยว่า ได้ประกาศสั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัสตระกูล A320neo เพิ่มเติมอีก 32 ลำ เดินหน้าคงมุ่งเดินหน้าขยายและปรับปรุงฝูงบินให้ทันสมัย ตระกูล A320neo ซึ่งจะทำให้มีฝูงบินรุ่นนี้ให้บริการเท่ารวมทั้งหมด64 ลำ เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า ขณะนี้ทางแอร์บัสบริษัทผู้ผลิตเครื่องบินได้ทยอยส่งมอบแล้ว 13 ลำ

 

สำหรับฝูงบินใหม่ 32 ลำ จะประกอบด้วยแอร์บัส 2 รุ่น ได้แก่  A321neo และ A320neo นำเข้าประจำในสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค กับ ฮ่องกงเอ็กซ์เพรส ให้บินบนเส้นทางภายในสาธารณรัฐประชาชนจีน กับทวีปเอเชียตามจุดหมายปลายทางต่าง  ๆ เนื่องจากประหยัดน้ำมันการบินได้

 

นายคริสเตียน เชอเรอร์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายพาณิชย์และหัวหน้าฝ่ายต่างประเทศของแอร์บัส กล่าวว่า เครื่องบินตระกูล A320neo สามารถสร้างความแตกต่างให้ผู้โดยสารด้วยความสะดวกสบายเพิ่มขึ้น ในการบริการบินตามภูมิภาคต่าง ๆ ด้วยสมรรถฝูงบินรุ่นนี้มีประสิทธิภาพสูงเรื่องประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงชัดเจน ตอบโจทย์ความต้องการของคาเธย์ กรุ๊ป ได้ทันทีที่มุ่งสู่ความยั่งยืนอย่างเต็มที่

 

ทั้งนี้เครื่องบินตระกูล A320neo ได้รวมเทคโนโลยีสมัยใหม่ล่าสุด พร้อมกับติดตั้งเครื่องยนต์เจเนอเรชั่นใหม่ อุปกรณ์ปลายปีกหรือชาร์กเลต ออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ (aerodynamics) ซึ่งส่งผลให้มีประสิทธิภาพช่วยลดการเผาไหม้เชื้อเพลิงลงได้ไม่น้อยกว่า 20 % ลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ถือเป็นเครื่องบินทางเดินเดี่ยวยอดนิยมมากที่สุดในโลก ขณะนี้มีลูกค้ากว่า 130 ราย ทำคำสั่งซื้อแล้วกว่า 9,700 ลำ

 

ติดตามฟังรายการได้ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 11.00-12.00 น.ทาง สวท.FM 97.0 MHz.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai