ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ถอดรัหสทัวร์จีน0เหรียญผ่าพรบ.นำเที่ยวฯปี51-ท้าเที่ยวข้ามภาคแสนแพก-เศรษฐกิจไทยปี60พุ่ง


ผ่าพรบ.นำเที่ยวฯ51ถอดรหัสทัวร์จีน0เหรียญ

ปลุกรัฐบังคับใช้-สภาทัวร์ตื่นสร้างจรรยาบรรณ

ททท.ชิมลางขาย”ท้าเที่ยวข้ามภาค”1แสนแพก

3ขาใหญ่พยากรณ์ปี59-60เศรษฐกิจไทยพุ่ง

 

สวัสดีเช้าวันอาทิตย์ที่ 9 ตุลาคม 2559   เวลา 11.00-12.00 น.พบกันทางสถานีวิทยุแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz.ในรายการ รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์รู้ทันข่าวและสารคดีท่องเที่ยวอัพเดททุกสถานการณ์

ช่วงแรกเวลา 11.15 น.

คุณกงกฤช หิรัญกิจ
 กรรมการกำกับดูแลสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย
และอดีตประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
 
คุณกงกฤช หิรัญกิจ” กรรมการกำกับดูแลสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย และอดีตประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์พิเศษกับทางรายการ ในฐานะ ที่เคยเป็นแกนนำปรับปรุงพระราชบัญญัตินำเที่ยวและมัคคเทศก์ พ.ศ.2551 ซึ่งได้เขียน “วิธีการถอดรหัสการแก้ปัญหาทัวร์จีน 0 เหรียญ” ไว้แล้วตั้งแต่ต้นในเรื่องการจัดทำ “โครงสร้างราคามาตรฐาน” แต่ผ่านมาแล้วเกือบ 10 ปี การบังคับใช้กฎหมายตามพระราชบัญญัติดังกล่าวยังไม่ได้ถูกนำมาใช้อย่างเต็มรูปแบบ จึงส่งผลทำให้ปัญหาวนกลับมาอีกครั้ง

กงกฤชกล่าวว่าเห็นด้วยกับนโยบายของรัฐบาลในการจัดระเบียบกวาดล้างทัวร์จีน 0 เหรียญ แต่ในภาคปฏิบัติผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งฝ่ายบังคับใช้กฎหมายจะต้องนำมาพระราชบัญญัติที่เขียนไว้มาปฎิบัติอย่างจริง เพราะในเนื้อหามีมากกว่าเรื่องทัวร์ 0 เหรียญ แต่ยังขยายไปถึงการให้โอกาส SMEsคนไทยในชุมชนท้องถิ่นสามารถประกอบอาชีพจัดนำเที่ยวได้โดยเฉพาะในพื้นที่ตะเข็บรอยต่อ “ชายแดน” เพื่อสร้างงาน สร้างรายได้ กระจายโอกาสให้ท้องถิ่น โดยไม่จำเป็นจะต้องให้ทัวร์อยู่ในมือบริษัทขนาดใหญ่เพียงอย่างเดียว

            ส่วนการ “ปิดจุดอ่อน” ครั้งนี้ตามขั้นตอน “ภาครัฐ” ควร “ประกาศมาตรการที่ชัดเจน-ติดตามตรวจสอบ-หาหน่วยกำกับดูแล (regulator) มาควบคุมในระยะยาว ขณะที่ “ภาคเอกชน” องค์กรหลัก “สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย” จะต้องเป็นผู้นำเอกชนในการดูแลจรรยาบรรณผู้ประกอบการทั้งไทยและต่างชาติ

            คุณกงกฤชบอกว่าตนเองได้นำเสนอไปทาง “คุณพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์” ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ถึงการผ่าทางตันเรื่องทัวร์จีน 0 เหรียญ ตอนนี้ควรถือโอกาสออกประกาศฉบับใหม่ให้ทุกท้องถิ่นในประเทศรับทัวร์และใช้มัคคุเทศก์ท้องถิ่น เพื่อจะได้ไม่เอาเปรียบหรือหลอกลวงนักท่องเที่ยวนั่นเอง

            รวมไปถึง “โครงสร้างราคามาตรฐาน” ซึ่งกำหนดไว้ที่คนละ 1,000 บาทต่อคนต่อวัน นั้น ก็อาจจะไม่ใช่คำตอบถูกต้องมากนัก เพียงแต่ระยะเริ่มต้นก็ต้องทดลองกันไปก่อน เหตุผลคือการเลือกใช้ที่พักโรงแรมมีระดับราคาแตกต่างกัน

            อย่างไรก็ตามกุญแจดอกสำคัญการแก้ปัญหาทัวร์จีน 0 เหรียญ นั้น กงกฤชย้ำว่า “ภาครัฐ” ต้องนำพระราชบัญญัตินำเที่ยวและมัคคุเทศก์ พ.ศ.2550 มาปฏิบัติให้ครบทุกเรื่อง กับ “ภาคเอกชน-สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย” ต้องเป็นผู้นำควบคุมจรรยาการของผู้ประกอบการไทยและต่างชาติอย่างจริงจัง

            ห้ามพลาดฟังมุมคิดและข้อแนะนำดี ๆ เพื่อหาทางออกจากกับดัก “ทัวร์จีน 0 เหรียญ” ได้ในรายการรวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์

จากนั้นมาฟังข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวที่ 1”น้ำหอม-เครื่องสำอาง”คิงเพาเวอร์ถูกกว่า

วันนี้ – 31 ต.ค. 59ที่ คิง เพาเวอร์ ท่าอากาศยาน ดอนเมือง และภูเก็ต แผนกน้ำหอม และเครื่องสำอางรับไปเลยส่วนลดสูงสุด 1,000 บาทด้วยสิทธิ์รับส่วนลด 1,000 บาทเมื่อซื้อสินค้า 10,000 บาทขึ้นไป หรือ รับส่วนลด 600 บาทเมื่อซื้อสินค้า 6,500 บาทขึ้นไป ดูรายละเอียดที่ www.kingpower.com

ข่าวที่ 2 “ท้าเที่ยวข้ามภาคตั้งเป้าขาย1แสนแพจ”

“สมชาย ชมพูน้อย” ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคกลาง การท่องเที่ยววแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ในฐานะผู้จัดการโครงการ “ท้าเที่ยวข้ามภาค” ที่ ททท.เพิ่งจะเปิดตัวไปเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2559 จึงตั้งเป้าทำกิจกรรมชวนคนไทยออกมา “ท้าเที่ยวข้ามภาค” ตลอดโครงการให้ได้จำนวนอย่างต่ำ 100,000 แพก ได้แบ่งความรับผิดชอบให้ภูมิภาคภาคกลางซึ่งเป็นผู้ดูแลโครงการกระตุ้นการเดินทางให้ได้ถึง 50,000 แพ็ก ส่วนที่เหลือจะกระจายให้แต่ละภาคทำอีกภาคละ 10,000 แพก ผ่านช่องทางการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ 1.โซเชียลมีเดียบอกต่อ 2.โฆษณาประชาสัมพันธ์ 3.การตลาดเชิงรุกในรูปแบบต่าง ๆ

ทางด้าน “สุจิตรา จงชาณสิทโธ” รองผู้ว่าด้านตลาดในประเทศ ททท.กล่าวว่า ททท.ทั้ง 5 ภูมิภาค ทั้งภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคใต้ ภาคตะวันออก และ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เริ่มทยอยจับมือกับผู้ประกอบการเอกชนในแต่ละจังหวัด ร่วมมือกันสร้างแพกเกจในเส้นทางไฮไลต์โดยเปิดจุดขายให้การเดินทางเข้าไปถึงชุมชนสัมผัสวิถีชีวิต สร้างการเรียนรู้อย่างลึกซึ้ง และหันมาซื้อผลิตภัณฑ์สินค้าชุมชนด้วย และจะสร้างแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งเรื่องราคา ของรางวัลมากมายตลอด โดยมีกติกาให้ท้าและแข่งขันกันอวดในสิ่งดีๆของเมืองไทย

ใน 8 หมวดท้าเที่ยวข้ามภาค หมวดที่จะมาแรงได้รับความนิยมสูงในการนำมาท้ากันของแต่ละภาค ต้องจับตา 2 หมวดหลัก คือ “หมวดประเพณี ศิลปะวัฒนธรรม”ซึ่งมีความแตกต่างกันสามารถนำไปประชันแลกเปลี่ยนกันได้อย่างภาคใต้กับอีสาน หรือ ภาคเหนือกับภาคกลาง กับ “หมวดศาสนา” ซึ่งเน้นความศรัทธาทัวร์บุญตามเส้นทางต่าง ๆ ที่มีให้เลือกอย่างหลากหลายทุกภาคของประเทศ

ส่วนหมวดทำเงินน่าจะเป็น “หมวดสุขภาพ” อวดความงาม น่าจะเป็นหมวดที่สร้างรายได้สูง รวมถึงการแต่งไทยไปอวดกันก็จะยิ่งส่งเสริมการจำหน่ายผ้าไทยในแต่ละภาคเพิ่มมากขึ้นได้กว่าที่ผ่านมา

ข่าวที่ 3 3ททท.ในจีนพลิกทำตลาดคุณภาพFIT

นายชูวิทย์ ศิริเวชกุล ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเซี่ยงไฮ้ กล่าวว่า ในช่วงที่รัฐบาลกวาดล้างการขายทัวร์จีน 0 เหรียญนั้น ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อตลาดจีนจากเมืองเซี่ยงไฮ้ที่เดินทางเข้าเมืองไทย จาก 3ปัจจัยหลัก คือ 1.ปัจจุบันเป็นกลุ่มเดินทางด้วยตนเอง (FIT)  80% และกรุ๊ปทัวร์อีก 20%  2.เศรษฐกิจเซี่ยงไฮ้ยังดีอยู่เมื่อเทียบเมืองอื่น ๆ 3.นักท่องเที่ยวเองก็คุ้นเคยกับแพ็กเกจท่องเที่ยวเชิงคุณภาพมากกว่าทัวร์ 0 เหรียญ  ส่วนที่ได้รับผลกระทบระยะสั้น ๆ คือ กลุ่มทัวร์จีนเช่าเหมาลำหายไป 10-15%  เห็นได้จากในช่วงวันหยุดวันชาติจีนปีนี้หาซื้อตั๋วเครื่องบินไม่ได้จึงทำให้ยอดจองตั๋วล่วงหน้าเหลือเพียง  85% ต่างจากปียอดการจองสูงเกิน 120%

นางบังอรรัตน์ ชินะประยูร" ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานปักกิ่ง ทำตลาดในจีนภาคเหนือ กล่าวว่า ตลาดโดยรวมได้รับผลกระทบเช่นกัน โดยในช่วงวันหยุด วันชาติจีนปีนี้ยอดจองหายไปราว 30% ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวในเมืองรอง ส่วนราคาแพ็กเกจทัวร์ในโซนปักกิ่งถือว่าค่อนข้างสูง ส่วนแนวทางการทำตลาดจะพุ่งเป้าเจาะกลุ่มครอบครัวและกลุ่มคนรักสุขภาพมากขึ้น โดยททท.และกลุ่มผู้ประกอบการทัวร์ในโซนปักกิ่งมีแผนพัฒนาแพ็กเกจท่องเที่ยวใหม่ ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างการรับรู้ในกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพให้มากยิ่งขึ้น

ขณะที่ "จรัญ ชื่นในธรรม" ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานเฉิงตู มีผลกระทบประมาณ 50 % เนื่องจากพื้นที่การทำตลาดในจีนอยู่ทางภาคตะวันตกที่ยังนิยมเดินทางเป็นกรุ๊ปทัวร์สูงถึง 80% เดินทางเองเพียง 20% แต่ยังได้ผู้ประกอบการอดทนทำเที่ยวบินเช่าเหมาลำเสริมในเส้นทางใหม่ท่องเที่ยวใหม่ ๆ ในไทย เช่น พัทยาเชื่อมต่อไปเกาะช้างหรือ เกาะเสม็ด

ประการสำคัญผู้ประกอบการจากจีนส่วนใหญ่มองเป็นเรื่องดีที่มีการกวาดล้างทัวร์ 0 เหรียญ ต่อไปนักท่องเที่ยวจะได้ซื้อสินค้าได้ในราคาที่ถูกกว่าเดิม และระยะยาว นักท่องเที่ยวจีนจะเป็นกลุ่มคุณภาพใช้จ่ายเงินที่เพิ่มขึ้น  

ข่าวที่ 4 “ไปกระโดดร็อกกินจัมพ์กันที่โพลีนอารีน่า”

บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) จับมือกับ   @ ROCKIN’JUMP TH   เเทรมโพลีนอารีน่ามหาสนุก - ตึกส้มติดเซ็นทรัลพระราม 3   สมาชิกบัตรดีเซลและแก๊สโซฮอล์คลับ ชวนกันไปกระโดดเพิ่มความมันให้กับชีวิต ระหว่าง วันนี้ - 31 ธ.ค. 59 เวลา 12:00–22:00 น.ในชั่วโมงกระโดดปกติรับได้เลย ส่วนลด 15%   พร้อมกับส่วนลดในการซื้ออุปกรณ์ถุงเท้า Rockin’ Socks ลด 15 % โทรศั : 02 212 0222     http://bangkok.rockinjump.com/

ข่าวที่ 5 “เชียงใหม่ดึงทั่วโลกแข่งประสานเสียงหนุนไมซ์ซิตี้”

สำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB ร่วมกับ จังหวัดเชียงใหม่  และอีก 3 องค์กร คือ สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน)  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเขตพื้นที่ 1 ภาคเหนือตอนบน  ร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดงานประกวดร้องเพลงประสานเสียงระดับนานาชาติ (The 1st Lanna International Choir Competition 2016) ระดับมาตรฐานสากลเป็นครั้งแรกของประเทศไทย โดยมีคณะนักร้องประสานเสียงจากทั่วโลกกว่า 2,000 คน เข้าร่วมการแข่งขันระหว่างวันที่ 19-23 ตุลาคม 2559 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ ๗ รอบ พระชนมพรรษา และ มหาวิทยาลัยพายัพ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจัดการแข่งขันโดย INTERKULTUR สถาบันจัดการแข่งขันการร้องเพลงประสานเสียงระดับโลกจากประเทศเยอรมัน

             การแข่งขันประกวดร้องเพลง The 1st Lanna International Choir Competition ถือเป็นส่วนหนึ่งในการเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบ 720 ปี จังหวัดเชียงใหม่ และแสดงศักยภาพและความพร้อมของจังหวัดเชียงใหม่ในการเป็นเจ้าภาพในการจัดงานในระดับนานาชาติ (MICE City) พร้อมทั้งผลักดันให้เชียงใหม่เป็นเมืองดนตรี (Music City) ตามนโยบายของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ที่เปิดโอกาสให้ผู้ที่มีความสามารถ รวมทั้งผู้ที่สนใจใน ดนตรี และการร้องเพลงประสานเสียงได้มีโอกาสในการแสดงออก และยังช่วยส่งเสริม พัฒนาเชียงใหม่ให้เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว ดนตรี การศึกษา บริการระดับสากล

ข่าวที่  6 “บินปลายปีถูกสุด490บาทไทยเทศ”

ออกสู่ตลาดแล้วมหกกรรม “ลดกระหน่ำบินปลายปี” ของไทย แอร์เอเชีย จองแล้ว บินเลย สำหรับตั๋วโดยสารเครื่องบินเปิดขายในราคาเริ่มต้นเพียง 490 บาท เลือกได้ถึง 6 จุดหมาย ได้แก่ เส้นทางในประเทศ อุดรธานี เชียงใหม่ สุราษฎร์ธานี เส้นทางต่างประเทศ ย่างกุ้ง ฮานอย หางโจว

เข้าไปซื้อได้ทางเว็บไซต์ www.airasia.com ในราคาดังกล่าวได้ตั้งแต่วันนี้-16 ตุลาคม 2559 แล้วนำไปใช้เดินทางได้ทันทีตั้งแต่วันนี้ถึง 27 เม.ย.2560

ช่วงที่ 2 เวลา 11.45 น.ออกไปสร้างความสุขในเมืองเขตทหารชายฝั่งตะวันออกที่สัตหีบ และเทคนิคการกินง่าย ๆ ไม่อ้วน กับสาระข่าวในรอบสัปดาห์

@ชมพิพิธภัณฑ์เกาะ-ทะเลไทยในสัตหีบ/แสมสาร
 

            วันนี้พาไปบุกแหล่งท่องเที่ยวในเขตทหารกองทัพเรือ “อำเภอสัตหีบ” ที่มีชายฝั่งทะเลงดงามไม่แพ้หาดไหน  ๆ ในจังหวัดชลบุรี  

            ตามไปดูแหล่งเรียนรู้เกาะและทะเลไทยสำคัญ  ๆ จากวิถีชีวิตจริงในชุมชน ณ “โครงการอนุรักษ์พันธุรกรรมพืช พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทย” ตั้งอยู่บริเวณเขาหมาจอ ตำบลแสมสาร ออกแบบสถาปัตยกรรมล้ำเลิศวางเรียงรายกันอยู่บนเนินเขา ภายในทั้งหมดเป็นสถานที่รวบรวมและจัดแสดงสัตวศาสตร์ทางทะเลแห่งแรกของเมืองไทย รวมถึงการจัดแสดงธรณีวิทยา พฤกษศาสตร์ เป็นส่วนหนึ่งของการอนุรักษ์พันธุ์พืช อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จัดตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ.2536 เปิดทุกวันตั้งแต่ 08.30-16.30 น.สามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี
 

            เมื่อไปถึงแล้วสามารถท่องเที่ยวในสถานที่ “ห้ามพลาด” จุดที่ 1 “พิพิธภัณฑ์อาคารเทิดพระเกียรติมหาราช” มีเรื่องเล่าร้อยเรียงความป็นมาของโครงการและความสัมพันธ์อย่างลึกซึ้งของระบบนิเวศทางทะเล

จุดที่2พิพิธภัณฑ์อาคารปวงปราชญ์ร่วมแรงใจ” เป็นจุดชมวิวหมู่บ้านแสมสาร และเกาะแรด จะได้พบกับความอลังารของระบบนิเวศป่าชายทะเลกับพันธุ์พืชและสัตว์ซึ่งใช้ชีวิตอยู่ด้วยการพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน

จุดที่ 3 “พิพิธภัณฑ์อาคารพิทักษ์ศักยภาพทะเลไทย” ตั้งอยู่บนจุดสูงสุด ถ่ายทอดความรู้ผ่านนิทรรศการด้วยสื่อมัลติมีเดีย รวมถึงเป็นจุดชมวิวทะเลอ่าวไทยที่สวยงามอีกแห่ง

ทุกจุดมีกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวต้องทดลองสัมผัสได้ง่าย ๆ คือ”นั่งเรือข้ามเกาะแวะท่องเที่ยวโดยรอบเกาะแสมสาร” ลงไปเล่นน้ำทะเลพักผ่อนไปด้วยได้ในแต่ละจุดด้วย
 

ภายในฐานทัพเรือสัตว์หีบ ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้ยอดนิยมอย่าง ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล เรือรบหลวงจักรีนฤเบศร และธรรมชาติภายในฐานทัพเรือ ซึ่งเชื่อมต่อกับแหล่งท่องเที่ยวซึ่งขับรถแบบสโลไลฟ์ ไปเที่ยวเขตห้ามล่าสัตป่าเขาชีโอน แหล่งเพาะเลี้ยงขยายพันธุ์สัตว์ป่าหายาก และวิหารเซียน ที่สมบูรณ์แบบแห่งเอเชีย

ก่อนกลับบ้านต้องไปซื้อของฝากที่ชุมชนตลาดนาเกลือ

สอบถามการเดินทางไปท่องเที่ยว “โครงการอนุรักษ์พันธุรกรรมพืช พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทย” ได้ที่ โทร.038-432-475, 038-432-473, www.tis-museum.org

 @6วิธีลดน้ำหนักอย่างง่ายในชีวิตประจำวัน

ยุคนี้คนไทยหลายวัยกำลังประสบปัญหากับการลดน้ำหนักของตัวเอง โดยเฉพาะ การออกกำลังกายนั้น อาจจะไม่ถึงเป้าหมายตามที่ตนเองตั้งใจนัก อาจจะเป็นเพราะว่า ในระหว่างทางนั้น ได้พบกับอุปสรรคต่างๆ ทั้งแบบตั้งใจ หรือ ไม่ตั้งใจ ก็ตามที จึงทำให้ความพยายามของเรานั้น กลับมาเป็นศูนย์ และทำให้ต้องมาพยายามกันใหม่อีกครั้งจนได้

ลองมาฟังข้อแนะนำวิธีดูแลน้ำหนักของตนเองในชีวิตประจำวันทำง่ายๆใน 6 ข้อ ทำง่าย น้ำหนักลดได้ดังใจหวังแน่ ๆ

1.รับประทานให้พออิ่ม - แต่ละมื้อนั้น ควรกินให้พออิ่ม โดยการตักปริมาณอาหารที่พอดีๆ และไม่ควรตักอาหารในจำนวนที่มากเกินไป เพราะอาจจะทำให้เรานั้นเกิดอาการอิ่มเกินปริมาณ แถมบางคราวอาจจะมีการจุกเป็นของแถมอีกต่างหาก

2.ลดการกินแบบประเภท จุกจิก - โยนทิ้งอาหารประเภทดังกล่าวให้ออกจากตัวให้ไวได้เลยยิ่งดี เพราะอาหารดังกล่าวนี้ โดยส่วนใหญ่มักจะให้ปริมาณพลังงานโดยมากเกินจำเป็น แถมยังให้ความอ้วนเป็นของแถมอีกด้วย ฉะนั้น หากไม่สามารถลดปริมาณได้ ควรที่จะเลือกขนมจำพวกธัญพืช ถั่ว ผัก หรือ ผลไม้มาแทนที่น่าจะดีกว่า

3.ดื่มน้ำเปล่า- ยิ่งดื่มยิ่งดี เพราะการที่ดื่มน้ำเปล่านั้น จะช่วยให้เราได้แก้กระหายในเบื้องต้น ไปจนถึงเป็นตัวช่วยในการขจัดน้ำตาลจากเครื่องดื่มที่มีรสหวานต่างๆ เช่น น้ำอัดลม ชา น้ำหวาน กาแฟ และ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า

4.กินพอดีๆ แบบไม่ต้องเพิ่ม พิเศษ-หากจะตั้งใจในการลดน้ำหนักแล้ว ไม่ควรที่จะจัดหนักจัดเต็มด้วยการเพิ่มขนาดอาหารด้วย ขนาดพิเศษเด็ดขาด เพราะจะทำให้ได้รับอาหารในปริมาณที่มากจนเกินพอดี ฉะนั้น ประเภทที่ว่า เพิ่มลูกชิ้นในก๋วยเตี๋ยว หรือ เพิ่มกับข้าวในจานนั้น จงลืมไปได้เลย

5.งดการกินอาหารมื้อดึก-ถ้าใครมีพฤติกรรมกินตอนดึก ไม่ว่าจะเป็น กินมาก กินปานกลาง หรือ กินน้อย ก็ตามที่ สิ่งเหล่านี้ แทบจะไม่ได้ช่วยอะไรเลย เพราะว่า การรับประทานแล้วเข้านอนแล้วไม่มีการออกกำลังกายหรือเคลื่อนไหวร่างกายใดๆ ร่างกายจะเผาผลาญอาหารที่กินเข้าไปได้น้อยมากและจะสะสมเป็นไขมันแทน

6.เคี้ยวอาหารอย่างช้าๆ -เวลาที่รับประทานในแต่ละครั้งนั้น ทางที่ดีควรจะเคี้ยวช้าๆ คงจะดีกว่า เพราะว่า จะทำให้เกิดความรู้สึกอิ่มเร็วกว่า เนื่องจากร่างกายจะเริ่มรู้สึกอิ่มเมื่อทานอาหารเข้าไปประมาณ 20 นาที และยังช่วยให้ย่อยอาหารทำงานได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

หากทำตามที่ว่าทั้งหมดแล้ว ก็อย่าลืมที่จะพักผ่อนให้เพียงพอ และ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อสุขภาพที่ดีกับร่างกาย

ฟังข่าวท้ายชั่วโมง

ข่าวแรก “KTCขายทัวร์นครวัดผ่อนได้6เดือน0%

 เคทีซีหรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ บริษัท เวิลด์ เอ็กซ์พลอเรอร์ จำกัด จัดทัวร์ตามรอย “7 อาณาจักรโบราณกับ 5 ตำนานสุวรรณภูมิ (เรื่องเล่าหลายชาติบนแผ่นดินแหลมทอง)ทริปที่ 4 “ยลแดนบรมวิษณุโลกนครมหัศจรรย์” 3 วัน 2 คืน ณ เมืองเสียมราฐ กัมพูชา ระหว่าง วันที่ 18 - 20 พฤศจิกายน 2559 สมาชิกบัตรเครดิตเคทีซี รับบริการแบ่งชำระ KTC FLEXI 0% นานสูงสุด 6 เดือน ในราคาพิเศษสุดเพียง 29,900 บาท หรือเดือนละ 4,984 บาทต่อท่าน (พักคู่)

สำหรับเมืองเสียมราฐเป็นที่ตั้ง “นครวัด” ดินแดนแรงศรัทธาที่มีต่อมหาเทพที่ตนนับถือก่อเกิดเป็นที่มาของความเชื่อเรื่องเทวราชา ภาพวรรณคดีที่บ่งบอกถึงความเชื่อโบราณที่ผู้ได้มาเห็น มหาสถานสุสานของกษัตริย์ขอม มหาปราสาทนครวัดแห่งแรงศรัทธา

สำรองที่นั่งได้ตั้งแต่วันนี้ - 31 ตุลาคม 2559 หรือสอบถามเพิ่มที่ KTC PHONE โทร.02 123 5000 หรือ 02 631 3550

ข่าวที่สอง “3ขาใหญ่ไทย-เทศชี้ปี’60เศรษฐกิจไทยพุ่ง”

“อิสระ ว่องกุศลกิจ” ประธานหอการค้าไทย เปิดเผยในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ที่มีสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย ว่าที่ประชุม กกร. คาดการณ์สภาวะเศรษฐกิจไทยเริ่มปรับตัวดีขึ้น ประเมินจากการส่งออกกลับมาขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน เดือน ส.ค.ขยายตัวกว่า 6% จึงปรับประมาณการอัตราการผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ในปี 2559 เป็น 3.3-3.5% จากเดิมที่ประมาณการไว้ 3.0-3.5%และคาดการณ์ว่าจีดีพีในช่วงปี 2560 จะขยายตัวสูงขึ้น โดยตั้งเป้าไว้ที่ 3.5-4% ส่วนส่งออกกลับมาเป็นบวก โดยขยายตัวที่ 0-2%

ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากการเบิกจ่ายของโครงการภาครัฐในไตรมาสแรกของปีหน้า รวมถึงพืชผลทางการเกษตรเริ่มดีขึ้น และด้านการค้าชายแดนที่มีหลายปัจจัยส่งผลให้ประเทศไทยมีภาวะเศรษฐกิจที่เติบโตขึ้น โดยในวันที่ 20-23 ต.ค.นี้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จะเดินทางเข้าพบนางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา หารือประเด็นเศรษฐกิจและความร่วมมือระหว่างไทยและเมียนมา เพื่อส่งเสริมการค้าการลงทุนร่วมกัน

นายอิสระยังกล่าวถึงกรณีการจัดอันดับความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยโดยเวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรั่ม ซึ่งปีนี้ไทยถูกจัดอันดับที่ 34 ลดลงจากอันดับที่ 32  แต่ขณะนี้รัฐบาลอยู่ระหว่างปรับปรุงกฎหมาย ที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันของไทย คาดว่าจะเสร็จภายใน 1 ปีหากสำเร็จจะทำให้อันดับการแข่งขันของไทยดีขึ้น อยู่ประมาณ 20 กว่าแน่นอน

นอกจากนี้ ภาคเอกชนเตรียมเสนอประเด็นต่างๆ ในการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.) ประกอบด้วย การเพิ่มประสิทธิภาพกลไกความร่วมมือภาครัฐและเอกชนในระดับกลุ่มจังหวัด นโยบายคนเข้าเมืองเพื่อเตรียมความพร้อมประเทศไทยก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0 การเพิ่มประสิทธิภาพการถ่ายลำและผ่านแดนของท่าเรือแหลมฉบัง ทบทวนระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการซื้อยาของหน่วยงานภาครัฐ และแนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมระบบขนส่งทางรางไทย ให้มีการถ่ายทอดเทคโนโลยี และการพัฒนาบุคลากรควบคู่กับการพัฒนาไปด้วย.

 

สอดคล้องกับที่....Standard Charter ชี้ไปในทางเดียวกันในปี 2560 เศรษฐกิจไทยจะเติบโต 4.1 % จาก 5 ปัจจัย

น.ส.อุสรา วิไลพิชญ์ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) เปิดเผยว่า มองว่าในปี 2559 ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) จะเติบโต 3.6% โดยครึ่งปีแรกเติบโตไปแล้วในระดับ 3.4% และคาดว่าในปี 2560 เศรษฐกิจไทยจะเติบโตสูงถึง 4.1% จากแรงบวก 5 ปัจจัย คือ 1.การเร่งลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของรัฐ ซึ่งจะมีอย่างน้อย 15 โครงการที่จะเริ่มประมูล 2.รัฐบาลจะออกนโยบายการคลังแบบผ่อนคลายเพื่อหนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ และเร่งรัดการเบิกจ่าย 3.การลงทุนภาคเอกชนเริ่มดีขึ้นเพราะต้องเร่งลงทุนรับประโยชน์ภาครัฐ 4.การส่งออกแม้จะไม่สดใส เพราะเศรษฐกิจโลกยังไม่ดีขึ้นแต่คาดว่าจะไม่ลดลงมากนัก 5.การท่องเที่ยวที่ยังดีต่อเนื่อง ขณะที่อัตราดอกเบี้ยนั้นคาดว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะไม่ปรับขึ้นหรือลงดอกเบี้ยในช่วงนี้ จนกว่าเศรษฐกิจไทยจะมีสัญญาณดีขึ้นอย่างชัดเจน โดยส่วนตัวประเมินว่าจะปรับขึ้น 0.25% ในช่วงไตรมาส 4/2560

น.ส.อุสรากล่าวว่า ส่วนในแง่ของธุรกิจโดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมแนะนำให้ผู้ประกอบการเร่งลงทุนเพื่อพัฒนาศักยภาพการผลิต ทำสินค้าให้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป หรือควรให้น้ำหนักธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับภาคบริการ เนื่องจากปัจจุบันผู้บริโภคใช้จ่ายเงินเดือนไปกับธุรกิจบริการมากกว่าซื้อสินค้าที่มาจากภาคอุตสาหกรรม และควรให้ความสำคัญกับอุตสาหกรรมที่ภาครัฐสนับสนุนทั้ง 10 อุตสาหกรรม ทั้งนี้ การปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต การยกระดับการผลิตให้เป็นไปในรูปแบบไทยแลนด์ 4.0 นอกจากจะช่วยลดต้นทุนการผลิตแล้ว ยังช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานต่างด้าวที่จะเกิดขึ้นในอนาคตด้วย อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีที่พัฒนามากขึ้นส่งผลให้ธุรกิจขนาดเล็กที่มีความยืดหยุ่นและปรับตัวได้เร็ว มีโอกาสแซงหน้าธุรกิจขนาดใหญ่ได้ไม่ยากนัก

ทางด้าน Wolrd Bank หวังเศรษฐกิจไทยโตแต่จุดเปลี่ยนเมืองก็น่าจับตา

นายซูเดีย แซตตี้ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ ธนาคารโลก ภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก เปิดเผยว่า แนวโน้มเศรษฐกิจภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกยังขยายตัวได้และขยายตัวเป็นบวก แม้ว่าการเติบโตของเศรษฐกิจโลกและความต้องการบริโภคในตลาดโลกยังอ่อนแอ โดยมีแรงขับเคลื่อนหลักจากการบริโภคภายในประเทศ โดยคาดว่าจีดีพีของไทยปี 2559 และปี 2560 น่าจะอยู่ที่ 3.1%

ส่วนอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจ (จีดีพี) จีน ปี 2559 อยู่ที่ 6.7% และปี 2560 อยู่ที่ 6.3% ขณะที่จีดีพีฟิลิปปินส์ยังขยายตัวแข็งแกร่งที่ 6.4% ในปีนี้ และคาดว่าปี 2560 จะขยายตัว 6.2% มาเลเซีย ปีนี้ขยายตัว 4.2% และ 4.3% ปี 2560 เวียดนามปีนี้ขยายตัว 6.0% และปี 2560 ขยายตัว 6.3% อินโดนีเซีย ขยายตัว 4.9% ในปีนี้ และปี 2560 ขยายตัว 5.0%

 

พบกับสาระข่าวดี ๆ ได้ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 11.00-12.00 น.

ดำเนินรายการโดย...เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน และ นฤมล พุกยม

ติดตามฟังรายการย้อนหลังเข้าไปที่ www.google.com พิมพ์คำว่า รวยด้วยข่าว97.0 หรือทาง www.facebook.com/rauydauykhao และ ข่าววิเคราะห์เจาะลึกทางบล็อกเกอร์ :gurutourza.blogspot.com

ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามรายการ ขอให้พักผ่อนอย่างมีความสุขตลอดวันหยุด
เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน
ผู้ดำเนินรายการ
 

 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai