ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ททท.เตรียมเคาน์ดาวน์ยิ่งใหญ่ แจกโบนัส--การบินไทยเปิดธุรกิจฟู้ดทรัค--เที่ยวบ้านบ่อสวก

ททท.จัดทัพกิจกรรมปลุกเศรษฐกิจเที่ยวส่งท้ายปี’60
จัดใหญ่เคาน์ดาวน์-มหกรรมไล่ล่าอาหารถิ่น77จังหวัด
28ปีคิงเพาเวอร์แบรนด์ลดแหลก-เทศกาลอาหารดนตรี
“กาญจน์-กรุงเทพฯ-นครสวรรค์”ประชันจัดท่องเที่ยว
บางจากฯสุดคึกเปิดผลงาน9เดือนกำไร4.8พันล้าน
โลว์คอสต์หันใช้ฝูงบินใหญ่ช่วยดอนเมืองลดแออัด
ร่วมเดินทางตำนาน750ปีชุมชนบ่อสวกเมืองน่าน
ลุ้น“ททท.-ทอท.-วิทยุการบิน”แจกโบนัส2-7.5เดือน
บินไทยผุดธุรกิจยอดฮิตฟู้ดทรัคตะลอนขายทั่วไทย

สวัสดีวันเสาร์ที่  2560 เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ในรายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังเรียลไทม์ได้ทางมือถือ และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyaisamsaen

ช่วงที่ 1 หลังจากเปิดปีท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋อย่างยั่งยืน “คุณธเนศวร์ เพชรสุวรรณ” รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ก็ต้องโหมกิจกรรมท่องเที่ยวต่อเนื่องโดยให้สัมภาษณ์กับทางรายการถึงภารกิจใหม่จะต้องปลุกกระแสฤดูท่องเที่ยว งานเคาน์ดาวน์ และแคมเปญ “ไล่ล่าอาหารถิ่น77 จังหวัด” เพิ่มสีสันการท่องเที่ยวช่วงปลายปีนี้ให้เกิดความคึกคัก ชวนคนทั้งไทยและต่างชาติออกมาใช้เงินจับจ่ายใช้เที่ยวทั่วไทยเติบโตอีก 7-10 %


ธเนศวร์ เพชรสุวรรณ
 รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด ททท.


ธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด ททท.เปิดเผยว่า ช่วงโค้งสุดท้ายปี 2560 เริ่มจากวันที่ 15 พฤศจิกายน เพิ่งจัดงานเปิดปีท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋อย่างยั่งยืน ตามนโนบายรัฐบาล (จากวันนี้ - 1 มกราคม 2562) เรื่อยไปจนถึงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ธันวาคมนี้ ททท.เตรียมกิจกรรมกระตุ้นการเดินทางทั้งตลาดคนไทยและนานาประเทศให้ใช้จ่ายเงินมากสุดตลอดฤดูการท่องเที่ยว (high season) ทุกพื้นที่ในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดทั่วประเทศ เตรียมพร้อมแข่งขันกันจัดกิจกรรมดึงดูดนักท่องเที่ยว

เริ่มด้วยท่องเที่ยวหน้าหนาวนำร่องจาก “ภาคเหนือ” ขึ้นดอย อ่างขาง ห้วยน้ำดัง เชียงใหม่ ภูชี้ฟ้า  เชียงราย โดยเฉพาะ “งานเทศกาลแห่ดาวคริสต์มาส ชุมชนท่าแร่” สกลนคร ซึ่งคนท้องถิ่นจะพร้อมใจกันจัดขบวนแห่รถ แห่ดาว เป็นภาพสีสันที่สร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยว อีกทั้งยังสะท้อนถึงความสุขของที่ทุกคนได้อยู่ร่วมกัน และงานเทศกาลดนตรีในสวน จังหวัดเชียงราย

ส่วนอีกกิจกรรมที่กำลังขยายความนิยมเป็นวงกว้างคืองาน “พุทธปฏิบัติบูชา พระธาตุพนม” เป็นกิจกรรมที่คนไปสวดมนต์ปฏิบัติธรรม ทำสมาธิ ณ วัดพระธาตุพนม วันที่ 9-10 ธันวาคม นี้

ไฮไลต์กิจกรรมซึ่งอยู่ภายใต้ Open to new Shades ของ ททท.คือ “Wonder Fruits Festival 2017” เป็นงานเทศกาลศิลปะ ดนตรี ระดับอินเตอร์ คล้ายงาน Coachella เทศกาลดนตรีที่แคลิฟอร์เนีย จัดระหว่าง 14-17 ธันวาคม นี้ ที่ เดอะ ฟิลด์ สยาม คันทรี คลับ พัทยา จ.ชลบุรี เหมาะกลุ่มนักท่องเที่ยววัยรุ่น และทุกเพศวัยสามารถไปร่วมสนุกได้

ขณะที่การเตรียมจัด “Countdown-ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่” ทุกปีสามารถชวนนักท่องเที่ยวมาร่วมเฉลิมฉลองศูนย์กลางใหญ่ในการจัดงานอยู่บริเวณ “เซ็นทรัล เวิลด์” ซึ่งเอกชนย่านราชประสงค์ร่วมมือกันปิดถนนจัดแสง สี ประดับประดับไฟฟ้าสวยงาม พร้อมทั้งรณรงค์ให้สวดมนต์ข้ามปีทั่วประเทศ

การจัดวางกลยุทธ์ดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างประเทศ หลังจาก ททท.นำเอกชนและภาคีพันธมิตรในไทยไปร่วมมหกรรมขายในงาน World Travel Mart 2017 :WTM 2017 ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ได้รับข้อมูลเรื่องการจองตั๋วโดยสารจากยุโรปเข้ามายังไทยช่วงปลายปีนี้หนาแน่นและเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ จึงมั่นใจตัวเลขตั้งแต่พฤศจิกายน 2560-ต้นปี 2561 จะเติบโตตามเป้าใกล้สองหลัก

ส่วนกิจกรรมตามพื้นที่ท่องเที่ยวตามที่กล่าวไปข้างต้น ก็มีทั้งคนไทยและต่างชาตินิยมเที่ยวในพื้นที่เดียวกัน อย่างงาน Wonder Fruits Festival เมื่อปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวอาเซียน เอเชีย ไม่ว่าจะเป็น ฮ่องกง ไต้หวัน ญี่ปุ่น เกาหลี มาเลเซีย จำนวน 30,000-50,000 คน

ดังนั้นในการสื่อสารถึงนักท่องเที่ยวตลาดต่างประเทศ ททท.ต้องการส่งข้อความถึง “เมืองไทยเป็นสถานที่ท่องเที่ยวมีความสุข” ตามที่พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่าหัวใจสำคัญคือคนไทยต้องทำหน้าที่เป็นเจ้าบ้านที่ดี

ส่วนการโปรโมตชุมชนท่องเที่ยวศักยภาพสูงที่เสนอให้ต่างชาติเดินทางเข้าไปใช้จ่ายเงิน ตามที่ ททท.ทำร่วมกับ อพท.หลัก ๆ ประกอบด้วย หมู่บ้านน้ำเชี่ยว บ้านสลักคอก จ.ตราด ฝรั่งเศสสนใจมาก มีอาสาสมัครเยาวชนทยอยมาเป็นจำนวนมาก ตามด้วย ชุมชนบ้านนาต้นจั่น สุโขทัย แม่กำปอง เชียงใหม่ บานประสาน จ.นครราชสีมา บ้านเชียง จ.อุดรธานี พะโต๊ะ จ.ชุมพร ชุมชนทะเลน้อย จ.พัทลุง บ้านบางพลับ จ.สมุทรสงคราม ชุมชนบ้านเบญจรงค์ ดอนไก่ดี จ.สมุทรสาคร

แต่ละชุมชนจะมีอัตลักษณ์แตกต่างกันไปประการสำคัญชุมชนที่ ททท.คัดเลือกมานั้น ล้วนสามารถบริหารจัดการภายในอย่างเป็นระบบ มีคณะกรรมการชุมชนดำเนินการท่องเที่ยว แบ่งภารกิจให้แต่ละครอบครัวรับผิดชอบ เช่าเรือนำเที่ยวป่าโกงกาง ทำอาหาร โฮมสเตย์ ซึ่งเข้มแข็งได้ด้วยตนเองเหมาะกับนักท่องเที่ยวทุก ๆ ชาติ

โดย ททท.ได้สื่อสารเรื่องหลักให้เข้าถึงตลาดโลกคือ “อาหารชุมชน” สามารถทำให้นักท่องเที่ยวจ่ายเงินตรงไปยังชุมชนมากที่สุด ในปีท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋อย่างยั่งยืน หรือเทศกาลเที่ยวเมืองไทย ซึ่งจัดเป็นประจำช่วงเดือนมกราคมของแต่ละปีก็มีคนนับแสนเข้ามาลิ้มลองอาหารถิ่นรับประทาน

ส่วนช่วงเดือนมีนาคมปีหน้าก็จะมี เทศกาลอาหารทะเล สมุทรสาคร เทศกาลองุ่นหวาน ดำเนินสะดวก เทศกาลเงาะนาสาร สุราษฎร์ธานี ล้วนแล้วแต่เป็นเทศกาลที่มีอายุการจัดงานยาวมาก ยกตัวอย่างเงาะนาสารมีมากกว่า 30 ปี เป็นผลไม้ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวจีนเข้าไปชิมกันตลอดเทศกาล

สำหรับเดือนธันวาคมนี้ ททท.จะเปิดตัว “มิชลีน ไกด์บุ๊ค” โดยรวบรวมเมนูอาหารนานาชาติและอาหารไทยในท้องถิ่นทำให้เห็นภาพวิถีชีวิตการกินของไทย ซึ่งจะเน้นอาหารถิ่นไว้ในคอนเซ็ปต์ของคู่มือแนะนำร้านต่าง ๆ ด้วย ที่ได้มิชลีนเข้ามาเสริมภาพลักษณ์ก้าวเข้าสู่อินเตอร์มากยิ่งขึ้น จะช่วยทำให้ “ร้านอาหารถิ่น” ซึ่งเกิดขึ้นเป็นรายวันไม่รู้จบ ในโลกโซเชียล มีเดีย มีเรื่องน่าค้นหาและติดตามไปไล่ล่าอาหารถิ่นกันในทั่วประเทศ

ซึ่งจะเป็นแคมเปญอนาคตอันใกล้นี้ในเชิงรุก “ไล่ล่าอาหารถิ่น 77 จังหวัด” ต้องติดตามกันหลังจากเปิดตัว มิชลิน ไกด์ บุ๊ค ก็จะเดินหน้าลุยเรื่องตามล่าอาหารถิ่นทันที สร้างสีสันและความสนุกสนาน

คุณธเนศวร์ย้ำว่าโดยภาพรวมสถานการณ์ท่องเที่ยวของไทยจะสามารถทำให้เข้าเป้าได้ ถึงแม้ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาอาจจะเผชิญกับหลายอุปสรรค แต่ในปี 2560 มีปัจจัยหนุนทำให้ท่องเที่ยวเติบโตทั้งทางด้านจำนวนและมูลค่ารายได้ไม่ต่ำกว่า 8-9 % ส่งสัญญาณต่อเนื่องถึงความคึกคักในปีงบประมาณ 2561 จากอัตราการจองตั๋วโดยสารเดินทาง ที่พัก จากทั่วโลกเข้ามายังไทยปลายปีนี้ เรื่อยไปจนถึงคนไทยด้วยกันก็ตื่นตัวจองโปรแกรมท่องเที่ยวส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่นี้

ขณะนี้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าร่วม E-greet ซึ่ง ททท.ได้จัดภาพสวย ๆ เก๋ ๆ นับพันภาพ ไว้ให้เข้าไปโหลดได้ที่ www.facebook.com/egreet

ฟังข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวที่ 1 “28ปีคิงเพาเวอร์ลดแหลก-บูมเทศกาลกินดื่ม”



นางสาววรมาศ ศรีวัฒนประภา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายงานพาณิชย์ และรักษาการรองกรรมการผู้อำนวยการสายงานการตลาด กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ กล่าวว่า ได้จัดมหกรรมฉลองครบรอบ 28 ปี ด้วยงาน ”28th Anniversary Discover Endless Surprises”  ระหว่าง 16 – 19 พฤศจิกายน 2560 ที่ คิง เพาเวอร์ รางน้ำ เป็นเทศกาลเซลโปรโมชั่นพิเศษครั้งยิ่งใหญ่ส่งท้ายปีมากมายด้วยกองทัพสินค้าต่าง ๆ และแบรนด์เนมหรูระดับท็อป ลดราคาสูงสุดถึง 30%

พร้อมกับเปิดโฉมใหม่ คิง เพาเวอร์ รางน้ำ พื้นที่เกือบ 50,000 ตร.ม ภายใต้คอนเซปท์ “Explore Endlessly เป็นแหล่งรวมไลฟ์สไตล์โอ่อ่า หรูหรา ทันสมัยกว่าเดิม มีความหลากหลายครบทุกมิติ รองรับนักช้อปและนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก

ตลอดการช้อปสามารถเข้าร่วมในโครงการ "ช็อปช่วยชาติ" โดยรวบรวมใบกำกับภาษีจากการซื้อสินค้าและค่าอาหารใน คิง เพาเวอร์ วงเงินไม่เกิน 15,000 บาท ที่ใช้จ่ายระหว่าง 11 พฤศจิกายน - 3 ธันวาคม 2560 ไปหักลดหย่อนภาษีตามนโยบายรัฐบาลได้ด้วย

ตลอดเดือนพฤศจิกายนนี้ ลูกค้าคนไทยและสมาชิกบัตรคิง เพาเวอร์ ลงทะเบียนวันนี้ จนถึง 30 พฤศจิกายน 2560 รับทันทีคูปองส่วนลด มูลค่า 500 บาท ไปใช้ซื้อสินค้ามูลค่า 5,000 บาทขึ้นไป ที่ คิง เพาเวอร์ รางน้ำ ศรีวารี พัทยา และภูเก็ต โทร.1631



และกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ชวนร่วมอีกงานคือ “The Urban Outdoor with Singha @KING POWER Rangnam” โดยเปิดลานน้ำพุ Fountain Square คิง เพาเวอร์รางน้ำ  จัดเทศกาลอาหาร เครื่องดื่ม โดยมีการแสดงสดวงดนตรีสไตล์ Jazz ทุกวันจนถึง 13 ธันวาคม 2560 เวลา 11.00 -23.00 น.

  พิเศษวันที่ 18 พฤศจิกายนนี้ เวลา 22.00 น.เป็นต้นไป พบกับการถ่ายทอดสดการแข่งกัน Premier League นัดสำคัญ ระหว่าง Leicester City พบกับ Manchester City

สำหรับดนตรีมีรอบพิเศษวันที่ 23 พฤศจิกายน นี้ เวลา 20.45 เป็นต้นไป ฟังคอนเสิร์ต จากวงอินดี้ฃั้นนำ The Parkinson  และ วันที่ 12 ธันวาคมร่วมคอนเสิร์ต จากวงดนตรีชั้นนำ Season Five เติมความสุขกันอย่างเต็มที่ตลอดงาน

ข่าวที่ 2  “ททท.กาญจน์-กรุงเทพฯ-นครสวรรค์ ชิงจัดเที่ยวปลายปี”

ททท.กาญจนบุรี ร่วมกับ จังหวัดและองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี บริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน)  เพิ่มสีสันการแสดงไลท์แอนด์ซาวด์ สู่สุดยอดการแสดงในรูปแบบละครเพลงแห่งความภาคภูมิใจ “วีรบุรุษ แม่น้ำแคว เดอะ มิวสิคัล” (DEATH RAILWAY HERO THE MUSICAL) เปิดการแสดงระหว่าง 23 พฤศจิกายน –3 ธันวาคม 2560 จำนวน 10 รอบ ณ บริเวณสะพานข้ามแม่น้ำแคว ในงานสัปดาห์สะพานข้ามแม่น้ำแคว

โดยจำหน่ายบัตรราคา 300 บาท 500 บาท และ 1,000 บาท บาท (พิเศษสุด รอบซ้อมใหญ่วันที่ 23 พฤศจิกายน 2560 เวลา 1 ทุ่ม บัตรราคา 300 บาท โทร. 083 989 6780 และ 083 989 6824 LINE ID: showicv ซื้อบัตรได้ที่ www.icvapp.com/kanchanaburi

ระหว่างวันที่ 24-26 พฤศจิกายน 2560 เวลา 16.00 น.ททท.สนับสนุนการจัดงาน Village Festival มหกรรมของฝากและของที่ระลึกจากชุมชนทั่วประเทศ  ณ อุทยาน 100 ปี จุฬาฯ ถนนบรรทัดทอง กรุงเทพฯ ภายในงนงานมีแฟชั่นโชว์ผ้าไทย เวทีเสวนาจากผู้เชี่ยวชาญด้านออกแบบสินค้าชุมชน พร้อมของฝากดีไซน์เก๋ไก๋มาให้ช้อปพร้อมชิมอาหารถิ่น มินิคอนเสิร์ต

อีกทั้ง ททท. ยังได้ร่วมสนับสนุนการจัดงานมหกรรมผ้าไหม ไหมไทยสู่เส้นทางโลก 2560 ครั้งที่ 7 (7th Celebration Of Silk Thai Silk Road To The World 2017) โดยมีสถานทูตเข้าร่วม 30 แห่ง และนักออกแบบแฟชั่นนานาชาติมากกว่า 25 ประเทศ ระหว่าง 22-25 พ.ย.2560 และ 26-30 พ.ย.2560  โดยจะมีพิธีเปิดวันที่ 25 พ.ย.2560 เวลา 17.00-19.00 น. ณ ห้องเวิลด์บอลรูม ชั้น 23 โรงแรมเซ็นทาร่าแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์

ตลอดงานสามารถชมนิทรรศการ การแสดงชุดแฟชั่นบนแคทวอล์ค และในวันที่ 22-24 พ.ย.2560 ชมงานแฟชั่นโชว์วันละ 7 รอบ ณ EDEN 3 ชั้น 3 เซ็นทรัลเวิลด์

ททท.นครสวรรค์ ททท. ชวนเที่ยวเมืองดอกไม้ช่วงกลางเดือน พฤศจิกายน 2560-มกราคม 2561 สัมผัสความของดอกไม้สวยงามพันธุ์ต่าง ๆ ทั้งทุ่งดอกบัวแดงและบัวนานาชนิดในบึงบอระเพ็ด ทุ่งดอกปอเทืองกับทุ่งดอกทานตะวัน เหลืองอร่ามในพื้นที่นับหมื่นไร่ ทุ่งทานตะวันในบริเวณตำบลพุนกยูง ตำบลสุขสำราญ ตำบลลำพยนต์ ส่วนทุ่งปอเทืองนิยมปลูกกันมากใน ตำบลซับตะเคียน ตำบลสุขสำราญ และตำบลลำพยนต์

ข่าวที่ 3 “บางจากสุดคึก9เดือนกำไรฉลุย4.8พันล้าน”

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก
คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงาน 9 เดือนแรกปี 2560 ของบางจากฯ และบริษัทย่อย สามารถทำกำไรสุทธิ 4,838 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 3.19 บาท เป็นกำไรสุทธิส่วนของบริษัทใหญ่ 4,393 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14 % โดยมีรายได้จากการขายและการให้บริการ 125,832 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 21 %

เฉพาะไตรมาส 3 ปีนี้มีกำไรสุทธิ 1,495 ล้านบาท เป็นกำไรสุทธิส่วนของบริษัทใหญ่ 1,316 ล้านบาท เพิ่ม 12 %
มาจากรายได้จากการขายและการให้บริการ 39,009 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6 %


ด้านธุรกิจโรงกลั่น มีกำลังการผลิตเฉลี่ยระดับสูงที่ 110,030 บาร์เรลต่อวัน และมีค่าการกลั่นพื้นฐานปรับเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 6.66 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล มี EBITDA 2,198 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 46 %  ส่วนความคืบหน้าการเพิ่มประสิทธิภาพของโรงกลั่นน้ำมันบางจากและการก่อสร้างหน่วยเพิ่มออกเทนเพื่อผลิตน้ำมันแก๊สโซลีน รวมทั้งโครงการปรับปรุงสเถียรภาพ เพิ่มประสิทธิภาพ ความปลอดภัย กำลังการผลิตและการดูแลสิ่งแวดล้อมอยู่ระหว่างการดำเนินงานตามแผน

ข่าวที่ 4 “โลคอสต์ปรับใช้เครื่องใหญ่ในดอนเมืองลดแออัด”



นาวาอากาศโทสุธีวัฒน์ สุวรรณรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) “ทอท.” เปิดเผยว่าในช่วงตั้งแต่ตารางบินฤดูหนาวตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนนี้เป็นต้นไป ปริมาณจราจรการบินจะหนาแน่นมาก ส่งผลทำให้สายการบินต้นทุนต่ำ (low cost airlines) ต้องปรับกลยุทธ์เปลี่ยนการใช้ฝูงบินโดยนำเครื่องขนาดที่มีนั่งจำนวนมากเข้ามาแทนที่ ได้แก่จาก แอร์บัส A320 ขนาด 220 ที่นั่ง เป็น แอร์บัส A340 ขนาด 330 ที่นั่ง และโบอิ้ง B777 ขนาด 368 ที่นั่ง

รวมทั้งกำลังเร่งศึกษาในการสร้างแรงจูงใจให้สายการบินกระจายเที่ยวบินมาใช้บริการขึ้น-ลง ยังท่าอากาศยานดอนเมืองมากขึ้นในช่วงเวลา 21.00-04.00 น. เนื่องจากตลอดปี2560 คาดการณ์จะมีผู้โดยสารรวมมากถึง 40 ล้นคน

ขณะเดียวกัน ทอท.อยู่ระหว่างการเปิดประกวดราคาปรับปรุงอาคารผู้โดยสารภายในประเทศหลังเดิม ทางด้านฝั่งทิศใต้มูลค่าประมาณ 2,500 ล้านบาท เพื่อเพิ่มพื้นที่รองรับนักเดินทางอย่างสะดวกสบาย กำหนดแล้วเสร็จปี 2563

ช่วงที่ 2 ถึงเวลาเติมความสุขด้วยการออกไปเที่ยวย้อนดูตำนานชุมชนกว่า 750 ปีที่บ้านบ่อสวก จ.น่าน หนึ่งเดียวของแหล่งกินพืชพื้นถิ่น ปั่นจักรยานรอบมรดกวัฒนธรรม พร้อมกับดูแลสุขภาพด้วยการ “เดินอย่างถูกวิธี” และมาลุ้นกันว่า 3 รัฐวิสาหกิจแถวหน้า “ททท.-ทอท.-วิทยุการบิน” ใครจ่ายโบนัสมากกว่า และพบกับฟู้ดทรัคธุรกิจใหม่ของการบินไทย ส่วนโรงแรมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้ฤกษ์ใช้เงินยกเครื่องบริการใหม่รับสนามบินเฟส2-3 และ EEC

@เที่ยววิถี750ปีชุมชนบ่อสวก จ.น่าน

เมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงโด่งดังและเป็นตำนานกระซิบรักโรแมนติกของปู่ม่านย่าม่านแห่ง “จังหวัดน่าน” ในหลายแห่งมีเสน่ห์ภูมิปัญญาอันงามชวนไปสัมผัสความสุข ที่ “ชุมชนบ่อสวก” อำเภอเมือง จังหวัดน่าน แหล่งขุดค้นพบ “เตาเผาโบราณราว 750 ปี” สะท้อนถึงความสัมพันธ์อันเหนียวแน่นของภูมิปัญญาที่ถ่ายทอดสืบต่อกันมาอย่างยาวนาน จนกลายมาเป็นพิพิธภัณฑ์จัดแสดงภาชนะดินเผาขึ้นในชุมชน

เมื่อเดินทางไปถึงยัง “บ่อสวก” ก่อนอื่นต้องเลือกพักโฮมสเตย์ “บ้านบ่อสวกกับบ้านนาปง” เพื่อที่จะได้เที่ยวชมรอบชุมชน ไฮไลต์คือ เตาเผาโบราณบ้านบ่อสวก เพื่อชมเรื่องราวความเป็นมาตั้งแต่ยุคอดีตสู่ปัจจุบันของการ “ทอผ้าแบบดั้งเดิม” ของกลุ่มทอผ้าบ้านชาวหลวง แล้วลองทำเครื่องปั้นดินเผากับชาวบ้าน พอตกเย็นร่วมรับประทานอาหารถิ่นกับชาวบ้าน





วันต่อมาตื่นเช้าไปตักบาตรที่ “วัดบ่อสวก” หรือ “วัดม่วงเจริญราษฎร์” แล้วนั่งล้อมวงในวัดรับประทานมื้อเช้ากับชาวบ่อสวก ซึ่งจัดเมนูอาหารเฉพาะถิ่นไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วย ก่อนจะไปดูการผลิตน้ำอ้อยสูตรดั้งเดิมที่ลานหีบอ้อยโบราณ ซึ่งจะทำในช่วงฤดูกาลเท่า หรือจะไปชมการปั่นด้าย ย้อมผ้า และการทำผ้าทอมือ มีลายเฉพาะเป็นเอกลักษณ์ด้วยสีสันสวยงามไม่ซ้ำที่อื่น อาทิ ลายน้ำไหล ลายปล้อง ลายขิต ลายยกดอก

สถานที่ท่องเที่ยวแต่ละแห่งมีเรื่องราวที่น่าสนใจคือ

“แหล่งเตาเผาโบราณบ้านบ่อสวก” ในอดีตเคยเป็นแหล่งผลิตเครื่องเคลือบดินเผาสำคัญแห่งล้านนา ปัจจุบันสร้างเป็นพิพิธภัณฑ์ จำลองวิถีชีวิต การอนุรักษ์วัฒนธรรมอันดีงามไว้



“ลานหีบอ้อย” ชาวน่านจะนำน้ำอ้อยมาปรุงอาหารตามสูตรที่บรรพบุรุษถ่ายทอดไว้ มาเป็นเมนูต้อนรับนักท่องเที่ยวและในงานบุญต่าง ๆ  “กลุ่มทอผ้าบ้านชาวหลวง)
“วัดม่วงเจริญราษฎร์” ทุกปีจะจัดงานประเพณีนมัสการพระธาตุฉิมพลี และยังมีกิจกรรมกลุ่มเพาะเห็ดฐานดำให้เรียนรู้ด้วย



ภายในชุมชนบ้านบ่อสวกจัดเป็น “หมู่บ้านวิถีเศรษฐกิจพอเพียง” ที่เหมาะจะไปดูงานได้ โดยมีการสาธิตทำเกษตรอินทรีย์ ข้าวอินทรีย์ การแปรรูปงานจักสาน กลุ่มอาชีพอื่น ๆ และมีสถาบันจัดการการเงินชุมชน

ส่วน “เมนูอาหารถิ่น” บ้านบ่อสวก ต้องห้ามพลาดชิม “ยำหน่อไม้หรือยำเทพธิดาดอย” ความพิเศษอยู่ตรงการใส่น้ำปู๋ ทำให้รสชาติเข้มข้นกลมกล่อม “น้ำพริกน้ำปู๋” โดยการนำปูนาหรือน้ำปู๋มาปรุงเป็นน้ำพริกวิถีถนอมอาหารเก็บไว้กินนาน ๆ  “แกงแคไก่บ้าน” ผสมผสานด้วยผักหลายชนิดกับไก่พื้นเมือง ปรุงรสแบบดั้งเดิม

ร้านอาหาร ต้องแวะไปชิม “ร้านแม่ประไพ” เจ้าของเมนูก๋วยเตี๋ยวกับขนมจีนน้ำเงี้ยวรสเด็ด  “ร้านส้มตำพี่เอี้ยง” ก็มีทั้งส้มตำ และไส้อั่วสมุนไพรสูตรแม่ป๋าน

ก่อนกลับนักท่องเที่ยวควรจะอุดหนุนผลิตภัณฑ์ชุมชนประจำถิ่น เมด อิน บ่อสวก อย่าง ผ้าทอมือลายต่าง ๆ หรืองานปั้นดินเผา ถ้วย ชาม แจกัน ล้วนเป็นชิ้นงานคุณภาพดี

สนใจท่องเที่ยว ติดต่อ ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนตำบลบ่อสวก โทร.081-028-9051

@วิธีเดินเพื่อสุขภาพสร้างอายุยืน

หนังสือเดินศาสตร์ โดยมูลนิธิหมอชาวบ้าน สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
เขียนแนะนำไว้ถึงการเดินเพื่อสุขภาพ ด้วยสูตร เริ่มเดินอย่างไร เดินที่ไหน มากเท่าไรจึงพอ

ควรเริ่มเดินอย่างไร?

- เริ่มจากการเดินช้า ค่อยๆ เดินแบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่ต้องรีบ ประมาณ 3-5 นาที
- เมื่อเริ่มรู้สึกชิน ก็ค่อยเพิ่มความเร็วในระดับที่พอรูสึกเหนื่อย (คือยังพูดคุยทักทายได้ปกติ) แล้วเดินอีกราว
25-30 นาที จากนั้นในช่วงท้ายให้ชะลอความเร็วลง ก่อนเดินอีก 3-5 นาทีค่อยหยุด

เดินที่ไหน?

- เลือกสถานที่ที่สะดวก และหลีกเลี่ยงจุดที่ใกล้กับถนน ซึ่งเสี่ยงต้อการเกิดอุบัติเหตุ
- สถานที่ที่เดินควรมีอากาศถายเทสะดวก ไม่ร้อนอบอ้าวจนเกินไป เพราะร่างกายจะเกิดอาการอ่อนเพลีย
- ไม่ควรเดินในที่สูง ลาดชัน ลื่น และพื้นเป็นหลุมเป็นบ่อ เพราะเสี่ยงต่อการหกล้มหรือได้รับอันตราย
- เลือกพื้นสนามเรียบๆ หรือเดินในสนามหญ้าเพื่อลดแรงกระแทก เช่น สนามกีฬา หรือสวนสาธารณะ

เดินมากแคไหนถึงจะพอ?

- ควรเดินให้ได้ระยะทาง 2.5-3.5 กิโลเมตรต่อวัน หรือวันละ 10,000 ก้าว
- แต่ถ้ารู้สึกว่าการนับก้าวยุ้งยากเกินไป ก็ขอแนะนําให้จําแบบง่ายๆ แทนว่า ‘ควรเดินนาน 30 นาทีและบวกรวมแล้วควรเดินให้ได้ 150 นาทีต่อสัปดาห์’ โดยจะทําครั้งเดียวครบหรือแบ่งทํา 2-3 ครั้งในหนึ่งวันก็ได้
- เริ่มทําจาก 3 วันต่อสัปดาห์และเพิ่มถึงสูงสุด 5-6 วันต่อสัปดาห์ (รวมไม่น้อยกว่า 150 นาทีต่อสัปดาห์)

ฟังข่าวท้ายชั่วโมง

ข่าวแรก-“ททท.-ทอท.-วิทยุการบิน”แจกโบนัสปี60

ตลอดปี 2560 สถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศไทยได้เสาหลักจากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวกับการบินขับเคลื่อน ดังนั้นในช่วงปลายปีนี้จึงมีประเพณีปฏิบัติที่ผู้ปฏิบัติงานส่วนใหญ่รอคอยคือรอลุ้น “เงินโบนัส” โดยเฉพาะในองค์กรหลัก ๆ มีรายงานว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เตรียมจ่ายตามกรอบปฎิบัติที่เคยมีมาจะจ่ายเฉลี่ยประมาณ 2 เดือน หลังจากประสบความสำเร็จทำการตลาดดึงรายได้เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจตลอดทั้งปีมูลค่ารวมตามเป้ากว่า 2.7 ล้านล้านบาท

ขณะที่อีก 2 หน่วยงานที่สร้างความฮือฮาได้รับการจับตาจากทุกหน่วยงานมาตลอด คือ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) “ทอท.” ในอดีตเคยทำสถิติจ่ายสูงสุดถึง 11 เดือน ปีนี้มีแนวโน้มจะจ่ายใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมาประมาณ 7.5 เดือน ในฐานะองค์กรที่สร้างรายได้ทะลุทะลวงปีละราว 50,000 ล้านบาท

ทางด้าน บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) หน่วยงานที่ไม่แสวงหากำไร แต่สามารถเก็บค่านำร่องอากาศยานและบริการจราจรทางอากาศได้ปีละมูลค่ากว่า 30,000 ล้านบาท ก็เป็นอีกรัฐวิสาหกิจขึ้นชื่อว่ามีทั้งสวัสดิการและโบนัสมอบให้พนักงานสูงต่อเนื่องทุกปี สำหรับปีนี้เตรียมจ่ายประมาณ 4 เดือน

ข่าวที่สอง “การบินไทยรุกหาเงินทุกทางผุดรถฟู้ดทรัคทั่วไทย



นางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว  รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) เป็นประธานในพิธีเปิดรถจำหน่ายอาหาร (FOOD TRUCK) ของฝ่ายครัวการบิน ซึ่งเป็นบริการที่ได้นำผลิตภัณฑ์อาหาร เบเกอรี่และเครื่องดื่ม ในรูปแบบของอาหารพรีเมี่ยม อาทิ สลัด แซนวิช เบเกอรี่ ไอศครีมโฮมเมด และเมนูที่เป็น Signature Dish ซึ่งได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวด Thai Catering Food Contest ประจำปี 2017 คือ เมนูลาภปาก และเมนู Banana Caramel Cheese Cakeซึ่ง Food Truck จะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายและตอบสนองไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่

สามารถที่จะไปอุดหนุนกันได้ในพื้นที่นำร่อง เริ่มให้บริการที่สำนักงานใหญ่และอาคารศูนย์ปฏิบัติการ การบินไทยฯ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตามแผนงานจะนำรถไปตั้งตามสถานที่ต่างๆ อาทิ เทศกาลดนตรี Big Mountain เขาใหญ่ อาคารสำนักงานการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญบางนา Central West Gate

ข่าวที่สาม “โรงแรมสุวรรณภูมิทุ่ม360ล้านปรับโฉมครั้งใหญ่”

นายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ ประธานกรรมการ บริษัทโรงแรมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จำกัด (รทส.) เปิดเผยว่า ภายใน 2 ปีหน้าเตรียมใช้เงินลงทุน 360 ล้านบาท ปรับปรุงโรงแรมเพิ่มความแปลกใหม่ยกระดับบริการเป็นพรีเมี่ยม ควบคู่ไปกับในจังหวะที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเดินหน้าแผนแม่บทขยายพื้นที่เฟส 2-3  เพิ่มพื้นที่รองรับปริมาณจราจรและผู้โดยสารซึ่งเติบโตอย่างรวดเร็วปีละกว่า 60 ล้านคน รวมทั้งรัฐบาลมีนโยบายขับเคลื่อนการขยายพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษชายฝั่งตะวันออก (EEC) การขยายและยกระดับโรงแรมให้ทันสมัยสอดคล้องกับความต้องการของนักเดินทาง ซึ่งมีความได้เปรียบเรื่องทำเลตั้งอยู่ใกล้สุวรรณภูมิ เมื่อสร้างแล้วเสร็จภายในปี 2562 ก็จะเพิ่มรายได้เข้าโรงแรมได้ถึงปีละ 1,000 ล้านบาท ด้วยเช่นกัน

สำหรับการปรับโฉมส่วนแรกที่จะเพิ่มคือ “สปอตบาร์”  จะเร่งทำให้แล้วเสร็จภายในมกราคม 2561 เพื่อให้บริการลูกค้าเข้าพักโรงแรมและผู้โดยสารระหว่างรอขึ้นเครื่องไปยังจุดหมายปลายทางทั่วโลก รวมทั้งจะจัดทำโปรแกรม Days Use Offer ให้แก่ผู้เข้ามาพักระหว่างวันเป็นรายชั่วโมง 3, 6 หรือ 9 ชั่วโมง เสริมเข้ามาด้วย

พบกันได้เป็นประจำทุกวันเสาร์และวันอาทิตย์ ทาง FM 97.0 MHz. เวลา 11.00-12.00 น.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai