ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ดร.สมคิดขีดเส้นตายการบินไทย3เดือน จับตาซื้อฝูงบินใหม่เกินแสนล้าน


สมคิดขีดเส้นตายการบินไทย 3เดือน
จับตารื้อแผนซื้อฝูงบินใหม่เกินแสนล้าน

“สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” ขีดเส้นตาย 4 ผู้นำรัฐวิสาหกิจ “การบินไทย-ททท.-ทอท.-กรุงไทย” ภายใน 3 เดือน ต้องแสดงพลังพันธมิตร ทำให้แผนลงทุนจัดหาฝูงบินใหม่แสนล้าน บรรลุเป้าหมาย และภายในปี 65 ต้องกลับมายิ่งใหญ่ติด 1 ใน 5 ของโลก โดยท่องเที่ยวต้องช่วยหนุน สนามบินต้องจัดเต็ม และแบงก์ต้องพร้อมเป็นถุงเงินปล่อยกู้ ทางด้าน “เอกนิติ” ประธานบอร์ด กับ “สุเมธ” ดีดีบินไทย ประสานเสียงพร้อมทบทวนจัดหาเครื่องใหม่อาจเกิน 1 แสนล้าน และ 23 ลำก็ได้ หลังส่วนแบ่งตลาด 10 ปีหายไป 10 %



ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ เปิดเผยในระหว่างเป็นประธานการเสวนา “สานพลังพันธมิตร” ว่า มีนโยบายชัดเจนให้ผู้นำทั้ง  4 รัฐวิสาหกิจ ได้แก่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) “ทอท.” และธนาคารกรุงไทย วางแผนการทำงานร่วมกันเพื่อใช้พลังทั้งหมดดันเศรษฐกิจประเทศไทยให้ก้าวขึ้นไปยืนเป็นผู้นำอาเซียนและเอเชีย และหากภายใน 3 เดือนข้างหน้า ไม่สามารถทำให้เป็นรูปธรรมสู่ความสำเร็จได้ก็คงจะต้องให้ผู้นำโยกย้ายไปอยู่ที่อื่น

โดยเฉพาะการบินไทย มีนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ นั่งเป็นประธานกรรมการ (บอร์ด) และทำหน้าที่อยู่ในหลายบอร์ดด้วยกัน กับนายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) การบินไทย ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่ง ทุกคนจะต้องช่วยกันปลุกพลัง ส่วนที่ 1 “พลังภายในองค์กร” จะต้องทำให้พนักงานการบินไทยทั้งหมดเข้ามามีส่วนร่วมรับผิดชอบ ทั้งเรื่องการวางแผนยุทธศาสตร์ การลงทุนฝูงบินเพื่อให้บริการอย่างมีประสิทธิภาพ การสร้างผลผลิตสร้างรายได้ พลิกฟื้นกิจการสายการบินแห่งชาติให้กลับมามีกำไรอีกครั้ง ส่วนที่ 2 พลังจากพันธมิตร ซึ่งล้วนแล้วแต่มีศักยภาพทั้ง ททท.ผู้รับผิดชอบปลุกตลาดท่องเที่ยวกระจายรายได้สู่ 55 เมืองรอง และ 22 เมืองหลัก ทอท.กำลังทำแผนลงทุนขยายสนามบินนานาชาติทั้ง 6 แห่ง สุวรรณภูมิ ดอนเมือง ภูเก็ต เชียงใหม่ หาดใหญ่ แม่ฟ้าหลวงเชียงราย และธนาคารกรุงไทย ซึ่งพร้อมจะเป็นกระเป๋าเงินสนับสนุนการลงทุนทุกรูปแบบ



ดร.สมคิดย้ำว่าได้ขีดเส้นตายภายใน 3 เดือน หรือไม่เกินธันวาคม 2561 นี้ ต้องส่งการบ้านมาตอบรัฐบาลให้เป็นรูปธรรม ทั้งนายเอกนิติและนายสุเมธจะต้องทำแผนฟื้นฟูฉบับใหม่ที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ให้ทบทวนการลงทุนกว่า 100,000 ล้านบาท เพื่อจัดซื้อฝูงบินใหม่ที่เสนอไปครั้งแรก 23 ลำ กลับมาทำใหม่ให้สอดคล้องกับ 1.ยุทธศาสตร์ 2.เครือข่ายการบิน 3.เที่ยวบินที่จะสามารถสร้างผลตอบแทนอย่างคุ้มค่า โดยมองไปข้างหน้าถึงศักยภาพของไทย ซึ่งมีความได้เปรียบทุกประเทศในอาเซียน คือ การเป็นศูนย์กลางการบินภูมิภาคเอเชีย ซึ่งกำลังลงทุนสร้างศูนย์ซ่อมอากาศยานแห่งใหม่ (MOR) บริเวณสนามบินอู่ตะเภาให้เป็นศูนย์กลางการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC)

รวมถึงขอให้ดูต้นแบบของ Japan Airline : JAL ซึ่งใช้เวลา 8 ปีพลิกสถานการณ์จากล้มละลายกลับมามีกำไรได้ โดยอาศัยพลังการร่วมมือของพนักงานการบินทั้งองค์กร การบินไทยเองก็ทำเช่นนั้นให้ได้ ในการนำพนักงานทุกคนเข้ามาร่วมขับเคลื่อนความสำเร็จให้ได้


นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ประธานบอร์ด บมจ.การบินไทย กล่าวว่า หลังจากได้รับนโยบายจาก ดร.สมคิด รองนายกรัฐมนตรี วางแผนทำสิ่งแรกคือ จะเดินหน้าทบทวนการแผนการลงทุนฟื้นฟูการบินไทยฉบับใหม่ ซึ่งอาจจะลงทุนมากกว่า 100,000 ล้านบาท หรือมากกว่า 23 ลำ ก็เป็นได้ โดยจะต้องนำมาปรับแก้ไขรายละเอียดตามจริงที่จะเกิดขึ้น เพื่อยกระดับให้การบินไทยกลับมาผงาดเป็น 1 ใน 5 ของสายการบินระดับโลก หรือ Premium Airlines ตามที่ได้รับมอบหมายให้ได้ภายในปี 2565

ทางด้านนายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) บมจ.การบินไทย กล่าวว่า ภายในปี 2563 จะทำให้การบินไทยพ้นจากวงจรบ่วงหนี้หรือภาระขาดทุนให้ได้ เนื่องจากได้เข้าไปศึกษาข้อมูลทางธุรกิจของการบินไทย ปี 2546 มีส่วนแบ่งตลาดผู้โดยสาร 37 % แต่ผ่านมาเพียง 10 ปี ลดลงเหลือแค่ 27.3 % เท่านั้น ส่วนแบ่งตลาดที่หายไปนั้นจะต้องดึงกลับคืนมาเป็นของการบินไทยให้เร็วที่สุด พร้อม ๆ กับปรับโครงสร้างการทำงาน และจัดระบบการพัฒนาธุรกิจทั้ในส่วนของการขยายฝูงบิน การวางกลยุทธ์ทำตลาด จะต้องมุ่งทำไม่เฉพาะการเพิ่มอัตราการบรรทุกผู้โดยสาร (cabin factor) กำไรต่อหน่วย (yield) หรือลดต้นทุน เหมือนวงจรเดิม ๆ อีกต่อไป

แต่จะต้องสร้างความแตกต่างโดยนำเครื่องมือใหม่ ๆ เข้ามาใช้ มีทั้งเรื่อง Digital marketing การใช้ข้อมูลบิ๊กดาต้าของการบินไทยผนวกรวมเข้ากับ ทอท. ททท.และอื่น ๆ แล้วนำไปเชื่อมโยงเข้ากับแผนการลงทุนจัดหาฝูงบินใหม่ ที่รัฐบาลมีนโยบายให้ดำเนินการทบทวนแผนเร่งด่วนภายใน 3 เดือนหน้านี้



ขณะเดียวกันก็จะขยายหน่วยธุรกิจโดยเฉพาะ Catering หรืออาหารขึ้นเครื่องที่สามารถให้บริการผู้โดยสารที่เดินทางเข้าออกสนามบินของ ทอท.ซึ่งมีรวมกันปีละกว่า 100 ล้านคน เรื่อยไปจนถึงการทุ่มทำเรื่องรายได้ของการขนส่งสินค้าทางอากาศ ศูนย์ซ่อมอากาศยาน และอื่น ๆ

สำหรับวิสัยทัศน์ที่นายสุเมธ เตรียมนำมาใช้ผ่าตัดการบินไทย เรียกกว่า แท็กติก A-B-C-D-E ถอดรหัสได้ดังนี้ A-aggressive การทำงานเชิงรุกเร็ว B – Business ทำให้เกิดการพัฒนาธุรกิจอย่างมีคุณภาพทั้งมูลค่าและคุณค่า C-Customer ให้น้ำหนักความสำคัญกับลูกค้าต้องมาเป็นอันดับแรก D : Digital marketing นำการตลาดดิจิตอลเข้ามาพลิกฟื้นกิจการให้กลับสู่ปกติโดยเร็วและก้าวขึ้นเป็นพรีเมี่ยม แอร์ไลน์ส ภายในปี 2565 และ E -Efficiency เพิ่มประสิทธิภาพในทุกทาง เพื่อความสำเร็จของสายการบินแห่งชาติและการบินไทย 4.0 นำเศรษฐกิจชาติก้าวสู่ผู้นำอาเซียนและเอเชียได้อย่างแท้จริง

ขณะที่ “ดร.ยุทธศักดิ์ สุภสร” ผู้ว่าการ ททท.กล่าวว่า พร้อมเข้าร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับทั้ง 3 รัฐวิสาหกิจ นำรายได้ท่องเที่ยวกระจายสู่ชุมชนทั่วประเทศลดความเหลื่อมล้ำสร้างความยั่งยืน โดยเฉพาะการปลุกกระแสนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้าไปยังเมืองรอง สถิติ  7 เดือนแรกปี 2561  มีนักท่องเที่ยวเข้าไปแล้วกว่า 40 ล้านคน ตลอดปีงบประมาณ 2561 จะสร้างรายได้เข้าเมืองรองได้ตามเป้าหมาย 2.5 แสนล้านบาท

ล่าสุดยังได้ไปทำความตกลงกับทางมณฑลหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อทำมหกรรมจัดแพกเกจขายเมืองรองเข้ามายังไทย รวมถึงจะใช้ช่องทางที่ ททท.ได้เอ็มโอยูกับเว็บไซต์ระดับโลก Expedia ซึ่งมีผู้ใช้ปีละกว่า 600 ล้านคน เพิ่มช่องทางการเจาะตลาดเข้าถึงนักท่องเที่ยวทั่วโลกให้หันมาเดินทางท่องเที่ยวเมืองไทยกับการบินไทย

ดร.นิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.ยืนยันจะทำภารกิจเคียงข้างการบินไทย ททท.และกรุงไทย โดยมีโครงการไฮไลต์ให้บริการแนวใหม่ในแบบดิจิตอล แพลตฟอร์ม เป็นแอพลิเคชั่น ที่จะนำบิ๊กดาต้าทั้งหมดมารวมศูนย์ไว้ในแอพเดียว เพื่อให้ผู้โดยสาร ลูกค้า ติดตามใช้สนามบินของ ทอท. เที่ยวบิน และบริการทุกชนิด ที่เกี่ยวข้องกับการเดินทาง ผ่านเข้าออก สนามบินของไทย อย่างรวดเร็วมีประสิทธิภาพ รวมถึงมีโครงการประกาศให้สนามบินสุวรรณภูมิเป็น Cirtifly Cargo Hub ภายในเดือนเมษายน 2562 เป็นข่าวดีต้อนรับการเดินทางท่องเที่ยวช่วงก่อนสงกรานต์ปีหน้า เป็นการเลื่อนเปิดแอพลิเคชั่นใหม่ให้เร็วขึ้นจากเดิมกำหนดเปิดเดือนกรกฎาคม 2562

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai