ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เจาะใจนายกหญิง"วณิชชา"ต้นแบบเที่ยวเมืองรองจันทบุรีนำชุมชนรวย-ไปไหว้เทวาลัยอินทร์พรหม สิงห์บุรี กินของอร่อยทั่วอินทร์บุรี

นายกหญิง“วณิชชา”ถอดรหัสความสำเร็จเมืองรองจันทบุรี
ชุมชนรวยรายได้สะพัด-เซอร์ไพรส์หมู่บ้านไร้แผ่นดินร้อยปี
คิงเพาเวอร์แจกนักช็อปช่วยชาติด้วย3โปรแรงตลอดปี’62
รีบเลย!เที่ยวดีสนีย์ควงแขนการ์ตูนดังที่รางน้ำก่อน27ม.ค.
ททท.สุรินทร์ชูวาเลนไทน์ชวนไทย-เทศแต่งงานบนหลังช้าง
ราชบุรีชิมลางจัดไลท์แอนด์ซาวนด์ปลุกเศรษฐกิจเมืองรอง
 BCPGเครือบางจากยันไม่กระทบญี่ปุ่นปรับแผนพลังงาน
เที่ยวเทวาลัยใกล้กรุงสิงห์บุรีลุยอินทร์บุรีมีร้านอร่อยเพียบ
 7 เรื่องที่ต้องใส่ใจเกี่ยวกับเครื่องแต่งกายกระทบสุขภาพ
เอกชนตีปีกมาตรการVOAขยายถึงเม.ย.ตรุษจีนรายได้พุ่ง
มหกรรมแบงก์คอกวีค2019ไทยตื่นหนุนครีเอทีฟรีไซเคิล
ไปรษณีย์ผุดบริการใหม่COD3เดือนแรกโกย2.5แสนคน
เชียงใหม่ปั้นขึ้นชั้นศูนย์กลางเมืองกาแฟอาเซียน5ปีหน้า

ต้อนรับเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” ในวันอาทิตย์ที่ 20 มกราคม 2562 เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังได้ทางมือถือ และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyaisamsaen และบล็อกเกอร์ #gurutourza #สวท97 #รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์

ช่วงที่ 1 ถอดรหัสต้นแบบท่องเที่ยวเมืองรองกับ “วณิชชา วัฒนพงศ์” นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจันทบุรี ที่จะมากะเทาะข้อมูล “เครือข่ายชุมชนท่องเที่ยว” ทีแรง ๆ โดน ๆ วิถีความสุขที่สัมผัสได้และมีใจเผื่อแผ่ช่วยกันส่งต่อรายได้ให้กัน พบกับความเหลือเชื่อของ “หมู่บ้านไร้แผ่นดิน” มีชีวิตอยู่กลางน้ำมานับร้อยปี ทุกอย่างมาดูได้ในงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย เป้าหมายของผู้ประกอบการจันทน์ต้องการยกระดับให้เป็นเมือง Tourism for All ทุกคนเที่ยวได้อย่างเท่าเทียมกัน 


วณิชชา วัฒนพงศ์
 นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจันทบุรี 


วณิชชา วัฒนพงศ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจันทบุรี เปิดเผยว่าสถานการณ์ท่องเที่ยวเมืองรองปี 2562 ผู้ประกอบการแสวงหาแหล่งท่องเที่ยวใหม่ที่มีความน่ารัก มีเสน่ห์สำคัญด้านวิถีชีวิต การท่องเที่ยวชุมชน เป็นกิจกรรมที่ได้รับความสนใจตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวที่กำลังให้ความสนใจมากเป็นพิเศษ โดยมีชุมชนที่เป็นเทรนด์และกระแสคือ

 1.ชุมชนริมน้ำจันทบูร ซึ่งมากี่ครั้งก็จะมีการเปลี่ยนแปลงใหม่ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัส โดยเฉพาะโบสถ์คริสต์ที่มีอายุเก่าแก่นับร้อยปี

2.ชุมชนตลาดหลังวัดโรมัน เป็นการรวมกลุ่มกันของชาวเวียดนามอยู่มา 100 ปี เห็นโอกาสที่นักท่องเที่ยวมาเยี่ยมก็เลยเปิดบ้าน พร้อมกับใช้กำแพงวาดภาพสวย ๆ รวมทั้งนำเสนออาหารท้องถิ่นเวียดนาม ทำให้เกิดกระแสการท่องเที่ยวได้ทั้ง 2 ฝั่งน้ำจันทบูร

3.ชุมชนน้องใหม่มาแรง คลองหนองบัวถิ่นขยายขนมแปลก ๆ ให้เลือกชิมมามากมายนานาชนิด อีกทั้งยังสามารถล่องเรือไปชมนกเหยี่ยวได้

4.ชุมชนตลาดทุบหม้อ ชาวชุมชนจะแต่งตัวสไตล์ย้อนยุคโบราณ มีอาหารแปลก เก๋ ๆ ขายด้วยเช่นกัน

ทั้ง 4 ชุมชนที่กล่าวไปข้างต้น ลักษณะของอาหารถิ่นของทุกแห่งไม่มีซ้ำกันเลย เป็นบริบทหรือเสน่ห์ความน่ารักแห่งวิถีคนท้องถิ่นที่เป็นแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ดี แต่ละชุมชนอยู่ไม่ไกลกัน มีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญอยู่ในพื้นที่ของตนเองด้วย เช่น ตลาดทุบหม้อ จะมีวัดพลับ บางกะจะ ให้นักท่องเที่ยวไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เดินท่องเที่ยวหรือปั่นจักรยานท่องเที่ยว ไปยังชุมชนโบราณใกล้ ๆ ได้ด้วย



5.ชุมชนบางสระเก้า อยู่ถัดไปจากชุมชนขนมแปลกริมคลองหนองบัว เป็นรอยต่อของวิถีชีวิตชาวประมงน้ำจืดกับน้ำเค็ม อยู่ใกล้กันเพียงนิดเดียว นำเสนอความน่ารักของวิถีชุมชนชาวเล

หมู่บ้านไร้แผ่นดิน อ.บางชีน จ.จันทบุรี
ชมฝูงเหยี่ยว ทะเลแหวก และวิถีชีวิตกลางทะเล


6.หมู่บ้านไร้แผ่นดิน เริ่มมีมาตั้งแต่ปี 2410 อายุตอนนี้ก็ราวกว่า 100 ปี ตอนนี้เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยว ใช้เวลาเดินทางเพียง 20 นาที ซึ่งคนส่วนใหญ่ใช้ชีวิตอยู่กลางทะเล นักท่องเที่ยวต้องนั่งเรือจากฝั่ง ไปชมวิถีธรรมชาติ มีช่วงน้ำขึ้น-น้ำลง คล้ายทะเลแหวก มีฝูงเหยี่ยวอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ประมาณ 4 โมงเย็น สามารถล่องเรือชมฝูงเหยี่ยวได้ ทั้งหมู่บ้านจะได้สัมผัสวิถีชาวประมงดั้งเดิมมีตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 มีวัดพระราชทาน มีการตากกุ้งแห้ง ของดีพื้นบ้านเมืองจันทบุรี

เส้นทางนี้สามารถนั่งเรือไปท่องเที่ยวและเยี่ยมชมได้แบบไปเช้าเย็นกลับ One day tour หรือจะลองพักโฮมสเตย์ของชาวเลบ้านไร้แผ่นดิน ก็มีบริการเปิดบ้านอาศัยให้พักโดยแบ่งพื้นที่ในบ้านรับนักท่องเที่ยว โดยสามารถขึ้นเรือจากฝั่งไปยังหมู่บ้านไร้แผ่นดินได้ 2 ท่าเรือ ได้แก่ ท่าเรือแรก อำเภอแหลมสิงห์ เกาะเปิด บริเวณชุมชนบ้านบางสระเก้า ใช้เวลานั่งเรือไม่ไกล ท่าเรือที่ 2 ขลุง มีท่าเรือ ร้านอาหารทะเลจำนวนมาก เรือจะมีทั้งแบบเร็วและช้า ผู้ให้บริการจะคิดเป็นแพกเกจค่าใช้จ่าย 2 วัน 1 คืน รวมค่าเรือ-ห้องพัก และอาหาร 3 มื้อ คิดราคาเริ่มต้นคนละ 2,000 บาทขึ้นไป ขึ้นอยู่รูปแบบแพกเกจที่จะนำเสนอกับนักท่องเที่ยว

ขณะนี้หมู่บ้านไร้แผ่นดินจะถูกจำกัดด้วยห้องพักที่อยู่เกาะ แต่การท่องเที่ยวแบบไป-เช้าเย็นกลับ ยังไม่ได้จำกัดจำนวน แต่ทางจังหวัดกำลังพิจารณาเพื่อกำหนดจำนวนนักท่องเที่ยวในแต่ละวันเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติ

เนื่องจากหมู่บ้านนี้อยู่กันมาหลายร้อยปี มีสินค้าโอท็อปหลายชนิด เป็นสิ่งที่ได้มาจากทรัพยากรธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ ด้วยการบริโภคอาหารทะเลเป็นจำนวนมาก ก็ต้องหันมาเพิ่มการผลิตทำธนาคารปูปลาควบคู่กันไป เพื่อบริหารปริมาณการผลิตไว้ให้ลูกหลานในอนาคตด้วย วณิชชากล่าวว่า นอกเหนือจากชุมชนท่องเที่ยวแล้ว

กระแสขณะนี้มีแหล่งท่องเที่ยวใหม่เกิดขึ้นอีกหลายแห่ง ซึ่งเกิดขึ้นจากคนรุ่นใหม่เดินทางกลับบ้านก็ชวนเพื่อนไปท่องเที่ยว จึงกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเก๋ ๆ ขึ้นมา เช่น เกาะกวาง ปกตินักท่องเที่ยวจะไปเที่ยวทะเลกินอาหารซีฟู้ด แต่บริเวณเกาะกวางเดิมเป็นแหล่งท่องเที่ยวของคนในพื้นที่ แต่ปัจจุบันกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ที่มีความสวยงาม มีธรรมชาติของหินรูปลักษณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นตามกระแสลมและคลื่นน้ำ ก่อให้เกิดภาพสวยงาม อยู่ใกล้ทะเลและกลางน้ำ บริเวณโค้งวิมาน ใกล้เนินนางพญา มีแหล่งท่องเที่ยวชุมชนอยู่ใกล้ ๆ

โบสถ๋สีน้ำเงินแหล่งท่องเที่ยวใหม่ในจันทบุรี


 ตอนนี้มีไฮไลต์คือ “โบสถ์สีน้ำเงิน” อยู่บริเวณปากน้ำแขมหนู ติดถนนเฉลิมพระเกียรติบูรณาชลทิศ แถวท่าเรือแหลมสิงห์ข้ามไปยังท่าใหม่ เป็นโบสถ์ที่สร้างด้วยเซรามิกสวยงามมาก


โดยภาพรวมทำให้เกิดปัจจัยเชิงบวกในเรื่องการท่องเที่ยวสามารถกระจายรายได้ถึงมือคนท้องถิ่น แตกต่างจากเดิม ในการมีชุมชนเล็ก ๆ เกิดขึ้นและดำรงอยู่อย่างเข้มแข็ง ทำให้กลายเป็นความยั่งยืนชัดเจน ถึงจะมีการกระจายรายได้จากการท่องเที่ยวเกิดขึ้นหรือไม่ก็ตาม เพราะนักท่องเที่ยวสามารถกระจายตัวไปยังชุมชนหลายแห่ง แล้วทางชุมชนก็ยังส่งต่อให้นักท่องเที่ยวไปเที่ยวชุมชนอื่น ๆ ด้วย ผนวกกับอัธยาศัยไมตรีของชาวจันทบุรีชอบให้คำแนะนำแก่นักท่องเที่ยว

ด้วยลักษณะของการเป็นครอบครัวเล็ก ๆ และการลงทุนส่วนใหญ่เกินกว่า 80 % เป็นคนในพื้นที่แทบทั้งสิ้น ทุกครอบครัวจึงรู้จักกัน รักบ้านเกิด จึงเกิดการเชื่อมโยง ช่วยเหลือเกื้อกูลกันในเรื่องนำเสนอการท่องเที่ยวพื้นที่ใกล้เคียง โดยเฉพาะการท่องเที่ยวชุมชนเป็นกลไกช่วยกระจายรายได้สู่ชุมชนอย่างแท้จริง ต้องขอชมนโยบายของรัฐบาลที่ผลักดันการกระจายรายได้ท่องเที่ยวสู่ชุมชนอย่างเต็มรุปแบบ



วณิชชากล่าวว่า ปี 2562 จันทบุรี จะผงาดขึ้นเป็นเมืองท่องเที่ยวรองที่จะผงาดขึ้นเป็นดาวรุ่ง เพราะได้รับกระแสจากการบอกต่อปากต่อปาก ซึ่งมาจากอัธยาศัยไมตรี คุณภาพบริการ ให้อย่างจริงใจ ซึ่งจะต้องให้ความสำคัญนอกเหนือจากการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน บวกกับกำลังเร่งพิจารณาถึงแนวทางที่จะยกระดับจันทบุรีเป็นเมืองท่องเที่ยวของคนทั้งมวล หรือ Tourism for All ให้ได้

 ขณะนี้ได้พูดคุยในกลุ่มภาคธุรกิจ โดยสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจันทบุรี เป็นหัวหอกเดินหน้าทำเพื่อสามารถบริการคนทุกเพศทุกวัย เพราะผู้สูงอายุเดินทางท่องเที่ยวจำนวนมาก จึงต้องการให้นักท่องเที่ยวได้เข้าถึงการท่องเที่ยวภายในจันทบุรีอย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกัน ทำให้เกิดความสบายใจที่จะมากันเป็นครอบครัวได้



สำหรับในงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย ระหว่างวันที่ 23-27 มกราคม 2562 สวนลุมพินี ผู้ประกอบการและชาวจันทบุรีจะนำเสนอขายการท่องเที่ยวใจกลางกรุงโดยต้องห้ามพลาดคือ การท่องเที่ยวเมืองรองจันทบุรีโดยมีชุมชนไฮไลต์ เช่น ชุมชนเขาบายศรี เป็นชุมชนเมืองผลไม้ และวังสวนบ้านแก้ว แหล่งท่องเที่ยวดั้งเดิมเปิดมุมใหม่ อดีตต้องไปถึงวังจึงจะได้สัมผัส แล้วภายในบริเวณก็ได้ปลูกต้นไม้ไว้

 ปีนี้จะเริ่มให้นักท่องเที่ยวทำกิจกรรมโดยเปิดพื้นที่ท่องเที่ยวสวนผลไม้ในวังสวนบ้านแก้ว พร้อมกับแนะนำเมนูทรงโปรดของพระนางเจ้ารำไพพรรณีเป็นครั้งแรกชื่อเมนู “ก๊กเซียมปี้” เรียกว่าอยากให้ทดลองชิมอย่างจริงจัง ลักษณะของอาหารคล้ายกับซุปผสมผสานจีนกับตะวันตกเข้าด้วยกัน เป็นเมนูที่ไม่เคยเห็นมาก่อนแต่มีบันทึกไว้

วณิชชา วัฒนพงศ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจันทบุรี
หญิงแกร่งที่พร้อมจะนำทุกชุมชนท่องเที่ยวเมืองจันทน์มั่งคั่ง ยั่งยืน ไปด้วยกัน

ดังนั้นทางมหาวิทยาลัยรำไพพรรณีและวังสวนบ้านแก้ว ได้ถอดสูตรอาหารเหล่านี้มานำเสนอในงาน “ตำนานอาหารเมืองจันทบุรี” จึงได้นำมาเสนอในงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย ปีนี้ เป็นครั้งแรก แวะไปชิมและซื้อกลับบ้านได้ มีชุมชนหลังวัดโรมัน หรือ ร้านกาแฟเก๋ ๆ ประจำเมือง เช่น “ร้านกาลเวลา” เจ้าของเป็นนักเขียนการ์ตูนขายหัวเราะ เป็นความเก๋ไก๋ โดยมีคุณน้อยหน่าการ์ตูนนิสต์มาร่วมงานวาดรูปให้นักท่องเที่ยวที่แวะไปชิมกาแฟและชุมชนริมน้ำ

นอกจากนี้ยังมีโอท็อปจันทบุรี ไฮไลต์คือ อัญมณี เสื่อจันทบูร และผลิตภัณฑ์อาหารทะเลมากมายเน้นการแปรรูป เพราะที่ผ่านมาได้นำมาปรุงสดให้รับประทาน แต่จะมีบางเมนูให้ชิม เช่น ข้าวคลุกพริกเกลือ ซึ่งมีน้ำจิ้มซีฟู้ดราดข้าวพร้อมอาหารทะเล ข้าวน้ำพริกระกำขยำปู จะเปลี่ยนรูปแบบเพื่อให้นักท่องเที่ยวสัมผัสวิถีคนจันทบุรีเรื่องการกินอาหารว่ามีเสน่ห์ขนาดไหน

 สรุปแล้วในงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย โซน ททท.ภูมิภาคภาคตะวันออก ในมุมจังหวัดจันทบุรี นักท่องเที่ยวจะได้พบกับเรื่องราวต่าง ๆ ครบทุกรูปแบบ ต้องแวะมาเยี่ยมชมกันให้ได้ในช่วง 23-27 มกราคม 2562 

ฟังข่าวต้นชั่วโมง 

ข่าวที่ 1 “คิงเพาเวอร์ให้ช็อปกับ3โปรแรงตลอดปี’62” 




กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ จัดมหกรรมโปรโมชั่นตลอดปี ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2562 ช้อปอย่างคุ้มค่าในร้านค้าของคิง เพาเวอร์ สมาชิกรับทันที 3 โปรแรง ๆ

 โปรโมชั่นแรก - ส่วนลด 5-20%เพียงแสดงบัตรสมาชิก คิง เพาเวอร์ ที่ร้านอาหารที่ร่วมรายการ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมืองและท่าอากาศยานภูเก็ต

โปรโมชั่นที่ 2 - รับส่วนลด 10% เพียงแสดงบัตรประจำตัวประชาชนหรือหนังสือเดินทางไทยที่ร้านอาหารที่ร่วมรายการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมืองและท่าอากาศยานภูเก็ต

 โปรโมชั่นที่ 3 -ทันทีที่รับประทานอาหารตั้งแต่ 300 บาทขึ้นไป ณ ร้านอาหารที่ร่วมรายการ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิรับส่วนลดพิเศษ ลูกค้าเอไอเอส รับส่วนลด 10% ลูกค้าเอไอเอส เซเรเนด รับส่วนลด 15% ตามเงื่อนไข ให้ใช้สิทธิ์ได้ :1 หมายเลข / 1 สิทธิ์ / 1 วัน โดยกด *545*xxx#โทรออก

ข่าวที่ 2 “คิงเพาเวอร์ชวนสนุกกับดีสนีย์รางน้ำได้ถึง 27ม.ค.62” 


กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ENDLESS CELEBRATIONS!
ชวนเที่ยวดีสนีย์ที่คิง เพาเวอร์ รางน้ำ ได้ถึง 27 มกราคม 2562
กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ชวนไปสัมผัสความสนุกในงาน “ENDLESS CELEBRATIONS!” พบกับความสุขที่ไม่มีวันสิ้นสุด ได้ที่ คิง เพาเวอร์ รางน้ำ ที่ได้จับมือกับดีสนีย์ ประเทศไทย จัดขึ้นต่อเนื่อง 88 วัน และตอนนี้เหลือเวลาอีกเพียง 2 สัปดาห์เท่านั้น ภายใน 27 มกราคม นี้ เหล่าตัวการ์ตูนทั้งมิกกี้ เมาส์ และผองเพื่อนจากวอลต์ ดีสนีย์ จะต้องปิดฉากลง แต่ก็ยังมีเวลาแวะมาสนุกกันอีกครั้งได้ในโซนกิจกรรมต่าง ๆ ที่เด็ก ๆ ชื่นชอบ กับทั้ง 6 โซน คือ

1.โซน CELEBRATION EXPRESS ผจญภัยไปกับรถไฟหรรษา โดยเทคนิคมัลติมีเดียสุดน่ารัก ด้วยการจำลองภาพวิวทิวทัศน์ในรูปแบบโมชั่นกราฟิกตลอดการเดินทางเสมือนจริง

2. โซน GARDEN OF DREAMS มุมถ่ายภาพสุดน่ารัก ชวนให้เก็บภาพแห่งความทรงจำ ภายในสวนแห่งความฝันที่เนรมิตขึ้นด้วยดอกไม้นานาพันธุ์ และคาแรคเตอร์ดีสนีย์สุดโปรดในดวงใจใครหลายๆ คน

3.โซน MICKEY & FRIENDS BOULEVARD เดินเล่นเพลินๆ ไปบนถนนสายพิเศษที่ได้แรงบันดาลใจจากมิคกี้ เม้าส์และผองเพื่อนตลอดสองข้างทาง พร้อมร่วมกิจกรรมเวิร์กช็อปสุดพิเศษภายในบ้านต่างๆ ได้ทุกวัน

4.โซน MEGA STORE ช้อปให้เพลินกับแหล่งรวมสินค้าดีสนีย์มากมายที่ออกแบบพิเศษ รังสรรค์มาเฉพาะที่คิง เพาเวอร์ เท่านั้น

5.โซน MICKEY HALLWAY ตื่นตาตื่นใจไปกับเกมอินเตอร์แอ็กทีฟ และแวะถ่ายรูปคูลๆ สุดอาร์ตตลอดทางได้ที่จุดนี้

6.โซน MICKEY GALLERY ตระการตาไปกับผลงานศิลปะจากศิลปินไทยชื่อดัง 9 ท่าน ที่จะมาสร้างสรรค์ผลงานการเพนต์มิคกี้ เม้าส์ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “WELCOME MICKEY TO THAILAND” เนื่องในโอกาสฉลองครบรอบ 90 ปี มิคกี้ เม้าส์ ไปพบกับ POP-UP SHOP คิง เพาเวอร์ทุกสาขา ไปจนถึง 27 มกราคม 2562

ข่าวที่ 3 “ททท.สุรินทร์ชูวาเลนไทน์จัดยิ่งใหญ่แต่งงานบนหลังช้าง” 


ททท.สุรินทร์ เตรียมใช้ช่วงวาเลนไทน์
จัดยิ่งใหญ่แต่งงานบนหลังช้าง 13-14 ก.พ.2562

นางสาวธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)สำนักงานสุรินทร์ เปิดเผยว่าเตรียมจัดอย่างยิ่งใหญ่เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวช่วงเทศกาลแห่งความรัก โดยจัดกิจกรรม “แต่งงานและจดทะเบียนสมรสบนหลังช้าง” ครั้งที่ 12 ประจำปี 2562 ระหว่าง 13 - 14 กุมภาพันธ์ 2562 ณ ศูนย์คชศึกษา หมู่บ้านช้างบ้านตากลาง ตำบลกระโพ อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์

ทาง ททท.ร่วมกับพันธมิตรทั้งทาง จังหวัดสุรินทร์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ หน่วยงานภาครัฐ/เอกชน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดสุรินทร์ ควบคู่กับการร่วมอนุรักษ์วิถีชีวิตสืบสานประเพณีการแต่งงานแบบชนพื้นเมืองดั้งเดิมของสุรินทร์ให้คงอยู่สืบไป ซึ่งการจดทะเบียนสมรสบนหลังช้างและการประกอบพิธีแต่งงานเป็นอัตลักษณ์และวิถีชาวกวย หรือเรียกว่า “พิธีซัตเต” ของชาวพื้นเมืองสุรินทร์ดั้งเดิมมีเอกลักษณ์เฉพาะเป็นหนึ่งเดียวในโลก

 โดย “เจ้าบ่าว” จะแต่งกายด้วยการนุ่งโสร่งไหม เสื้อแขนยาวสีขาว ผ้าไหมพาดบ่า ศีรษะสวมด้ายมงคล 3 สี “เจ้าสาว” จะนุ่งผ้าซิ่นไหมลายกวย เสื้อแขนกระบอกสีอ่อนพาดด้วยสไบสีแดง และศีรษะสวม “จะลอม” (มงกุฎที่ทำจากใบตาล) เข้าประกอบพิธีแต่งงาน

การจัดพิธีจะลำดับความสำคัญ คือ พิธีสวมด้ายมงคลบ่าว-สาว บายศรีสู่ขวัญ และพิธีถอดคางไก่ทายชีวิตคู่บ่าว-สาวโดยหมอพราหมณ์รวมถึงเลี้ยงอาหารช้างเพื่อความเป็นสิริมงคล และการจดทะเบียนสมรสบนหลังช้างที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกจากนั้นร่วมบันทึกภาพประวัติศาสตร์ของคู่รักแต่ละคู่ไว้ในความทรงจำตลอดไป

ข่าวที่ 4 “ททท.ราชบุรีจัดไลท์แอนด์ซาวนด์บูมเศรษฐกิจเที่ยวเมืองรอง” 


งานไลท์แอนด์ซาวนด์ริมเขื่อน จ.ราชบุรี


นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคกลาง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.สำนักงานราชบุรี ได้จัดการแสดง Light & Sound “ย้อนรอยเล่าขาน ตำนานเมืองราชบุรี เรืองรุจี เกริกก้องปฐพี” เชิญชวนนักท่องเที่ยวไปสร้างประสบการณ์ท่องเที่ยวใหม่ ๆ ใน “เทศกาลแห่งแสงไฟและสื่อประสมจังหวัดราชบุรี” ในวันสุดท้าย 20 มกราคม 2562 ณ บริเวณริมเขื่อนรัฐประชาพัฒนา อำเภอเมือง จ.ราชบุรี เพื่อสร้างเศรษฐกิจให้คึกคัก และสร้างการรับรู้ด้านการท่องเที่ยวเมืองรองให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง

ซึ่งงานนี้จัดต่อเนื่องรวม 6 วัน เริ่มตั้งแต่ 15 มกราคม ที่ผ่านมา ตลอดงานได้จัดกิจกรรมที่น่าสนใจ คือ 1.การประดับไฟโชว์แสงสี การแสดงน้ำพุดนตรี และการแสดงหนังใหญ่ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของราชบุรี 2.จัดมหกรรม ช้อป ชิม ชิล อาหารอร่อย และสินค้าโอท็อปเมืองราชบุรี 3.จัดแสดงงานศิลป์และนิทรรศการศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ศิลปะการแสดงพื้นบ้าน เปิดเวิร์คช็อป การสาธิตศิลปะจากเหล่าศิลปินมากมาย พร้อมประกวดวาดภาพชิงเงินรางวัล จนถึงวันที่ 20 มกราคม นี้ เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป 4

ไฮไลต์ค่ำคืนวันอาทิตย์ที่ 20 มกราคม นี้ เวลา 19.30 น. ชมการแสดง Light & Sound จินตภาพประกอบแสง สี เสียง และสื่อประสม อิงประวัติศาสตร์ “ย้อนรอยเล่าขาน ตำนานเมืองราชบุรี เรืองรุจี เกริกก้องปฐพี” ณ เวทีกลางน้ำ เพิ่มความตื่นตา ตื่นใจ ด้วยเทคนิคการจำลองเหตุการณ์สำคัญในการระเบิด การแสดงพลุประกอบเสียงเพลง พร้อมเอฟเฟคที่หาชมยาก เต็มไปด้วยความงดงาม ทันสมัย ที่ได้นำมาให้ชาวไทยและต่างชาติประทับใจ

ข่าวที่ 5 “BCPGเครือบางจากยันไม่สะเทือนนโยบายโรงไฟฟ้าในญี่ปุ่น” 




นายบัณฑิต สะเพียรชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) ในเครือ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากกรณีที่ญี่ปุ่นเปลี่ยนแปลงนโยบายการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ โดยให้ผู้ประกอบการต้องยื่นขอเอกสารประกอบการเชื่อมต่อสายส่ง (Grid Connection Application) ภายใน 31 สิงหาคม 2562 และหากยื่นไม่ทันจะถูกลดราคารับซื้อไฟฟ้าแบบ Feed -in-Tariff (FIT) เหลือ 21 เยนต่อหน่วยนั้น

 ทางบีซีพีจีมีโครงการที่เข้าข่ายนโยบายดังกล่าวเพียงโครงการเดียวคือ โครงการโรงไฟฟ้ายาบูกิ (Yabuki) กำลังการผลิตติดตั้ง 27.9 เมกะวัตต์ จึงขอยืนยันว่าบริษัทสามารถดำเนินการยื่นขอเอกสารได้ทันตามเวลาที่กำหนดอย่างแน่นอน โดยจะไม่ทำให้มีผลกระทบต่อธุรกิจแต่อย่างใด

ขณะนี้ทางบีซีพีจีมีแผนการลงทุนขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่องผ่านโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน ประเภทต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจพลังงานลม ภายใน 5 ปี ตั้งเป้าลงทุน 1,000 เมกะวัตต์ รวมทั้งมีโครงการพัฒนาธุรกิจพลังงานดิจิตอล (digital energy) อยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรอีกหลายโครงการด้วยกัน


 ช่วงที่ 2 เที่ยวไทยมุมใหม่ไปสักการะ “เทวาลัย” ใกล้กรุงที่ “สิงห์บุรี” แล้วลัดเลาะ “อินท์บุรี” ตลุยเส้นทางหาของกินอร่อยเพียบ ทั้งเค้กริมคลอง ขนมเปี้ยะตำนานดังรุ่น 3 แวะร้านริมน้ำกินเมนูสารพัดปลา ส่วนสุขภาพต้องรู้ “7 เรื่องห้ามมองข้ามเครื่องแต่งกาย” ช่วงท้ายชั่วโมงฟังข่าวแจ๋ว ๆ เรื่องรายได้ “รัฐขยายVOA” นักท่องเที่ยว 20 ชาติ ถึงเม.ย.นี้ เข้าทางทัวร์จีนเอกชนคาดการณ์ตรุษจีนนี้ทะลักเข้ามาแน่กว่า 2.5 แสนคน ทำคนไทยเป๋าตุง 1.5 หมื่นล้าน “กทม.จัดแบงค์คอก วีค 2019” งานใหญ่นวัตกรรมรีไซเคิล “ไปรษณีย์เปิด COD” บริการใหม่ได้ลูกค้าเพิ่ม 3 เดือน 2 แสนคน “เชียงใหม่ปั้นเมืองกาแฟอาเซียน” อีก 5 ปีหน้ารุ่งแน่ ๆ 

@เที่ยวเทวาลัยในสิงห์บุรีลุยอินท์บุรีมีของอร่อยเพียบ 

 การเดินทางออกไปสัมผัสประสบการณ์ใหม่ใกล้กรุงเทพฯ มีหลายจังหวัดมีเรื่องราวน่าสนใจอย่าง “สิงห์บุรี” มีหลายอำเภอท่องเที่ยวชีล ชิค ชิค

เทวาลัย แหล่งท่องเที่ยวศักดิ์วิทธิ์ในพรหมบุรี จ.สิงห์บุรี

 เริ่มจาก “เทวาลัยพระพรหม” ในอำเภอพรหมบุรี มีพระพรหมสีทองขนาดใหญ่ อยู่ในอาคารเทวาลัยสูงกว่า 22.30 เมตร ให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปสักการะขอพร รอบบริเวณวัดก็มีผลิตภัณฑ์โอท็อปให้เลือกช็อป แถมยังเป็นจุดแวะพักระหว่างขับรถได้ด้วย 

เทวาลัยพระอินทร์ ในอินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี

หรือจะเป็น “เทวาลัยพระอินทร์” อำเภออินทร์บุรี มีความวิจิตรงดงาม เป็นองค์อินทร์ขนาดใหญ่สุดในเมืองไทย เชื่อกันว่าหากได้มากราบไหว้แล้วไม่ว่าจะทำอะไรก็ประสบความสำเร็จ ขจัดอุปสรรคทั้งปวงไปจากชีวิตแต่ละคนได้

ร้านเค้กอัยริยะ
กินเค้ก ริมมคลอง มองทุ่ง ที่อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี

 ในอินทร์บุรีมีร้านเก๋ ๆ ขายอาหารคาวหวานอร่อย ๆ หลายแห่ง ร้านยอดนิยมก็มี “ร้านอริยะเบเกอรี่” ขายทั้งอาหารและเครื่องดื่ม ด้วยคอนเซ็ปต์เชิญชวนที่ว่า “ชิมเค้ก ริมคลอง มองทุ่ง” ซึ่งได้จัดมุมถ่ายรูปไว้ให้นักท่องเที่ยวได้แชร์ไปยังเพื่อน ๆ ตัวร้านเป็นเรือนไม้รายล้อมด้วยต้นไม้ใหญ่ หน้าร้านติดคลองชลประทานและทุ่งนา แถมคัดสรรวัตถุดิบชั้นดีมาปรุงเป็นเมนูตามสั่งขึ้นชื่อ เช่น สเต็กหมูพริกไทยดำ สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล ปีกไก่ทอดเกลือ ตบท้ายด้วยของหวานเป็นเค้กเนื้อนุ่มรสกลมกล่อม 




ต่อด้วย “ร้านริมน้ำ” อยู่บริเวณตลาดเก่าอินทร์บุรี มีสารพัดเมนูปลาชนิดต่าง ๆ นำมาคลุกเคล้ากับสมุนไพร รสจัดจ้าน ที่ต้องห้ามพลาดสั่งมาชิมคือ ปลาม้าผัดขึ้นช่าย ปลาซ่อนผัดเม็ดมะม่วง ฉู่ฉี่ปลาเนื้ออ่อน ปลามะขามสามรส 



ส่งท้ายกันที่ “ร้านขนมเปี๊ยะเล่ากิ้มกี่” สืบทอดตำนานความอร่อยกันมาถึงรุ่นที่ 3 แล้ว ดั้งเดิมมี 3 รสชาติ 3 ไส้ให้เลือกชิม ไส้ไข่ ไส้ถั่ว ไส้ฟัก ส่วนรสใหม่ก็มี ไส้ธัญพืชฟักไข่ ใส่ทั้งเม็ดมะม่วง ลูกเกด เม็ดแตงโม งาดำ ผสมผสานลงไป ไม่หวานมาก อร่อยนุ่มลิ้นจริง ๆ



ตลาดน้ำบาระจัน จ.สิงห์บุรี


 สำหรับใครที่ชอบบรรยากาศตลาดย้อนยุค แนะนำให้เดินทางไปยัง อำเภอค่ายบางระจัน ไปเดินชม “ตลาดบ้านบางระจัน” ตกแต่งให้คล้ายการย้อนไปสู่ยุคกรุงศรีอยุธยาเฟื่องฟู เหล่าพ่อค้าแม่ค้าพร้อมใจกันแต่งชุดไทยโบราณ มานั่งตีเกาะเคาะไม้ส่งเสียงเรียกลูกค้า และมีการละเล่นให้นักท่องเที่ยวได้ชมเพลิน ๆ ส่วนของกินพื้นถิ่น เมนูของคาวก็มี ผัดไทยโบราณ ปลาร้าสับ ปลาเห็ด ข้าวจี่ และอื่น ๆ อีกเพียบ ส่วนของหวาน ต้องยกให้ ขนมครก ขนมกง ขนมสามเกลือ ขนมดอกบัว 

ปลาช่อนแดดเดียวสินค้าโอท็อปขึ้นชื่อของชาวบางระจัน


ก่อนกลับก็อย่าลืมแวะซื้ออาหารถิ่นเมืองสิงห์บุรี คือ ปลาช่อนแดดเดียว ของชาวชุมชนตำบลแม่ลา อำเภอบางระจัน เนื้อปลานุ่มๆ รสชาติหวานอร่อย และไม่เค็มจนเกินไป

ลองแวะไปเที่ยวสิงห์บุรี แล้วจะรู้ว่าเมืองไทยมีดีกว่าที่คิด 

@7 สิ่งไม่ควรมองข้ามเกี่ยวกับเครื่องแต่งกาย

 เครื่องแต่งกาย เสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่มต่าง ๆ เป็นสิ่งที่อยู่ชิดกับร่างกายของเรามากจนบางทีเรามองข้ามไปว่า สิ่งเหล่านี้ต้องได้รับการดูแลรักษา เพื่ออนาคตจะได้ไม่เกิดปัญหาสุขภาพตามมา

1. เก็บรักษากระเป๋าหนังไว้ในผ้าจะช่วยกันลมและฝุ่นได้ดี และ อย่าเก็บในถุงพลาสติกเด็กขาด เพราะอากาศร้อนจะทำให้หนังกระเป๋าแตกกรอบ และควรนำออกมาจากถุงผ้าสัมผัสอากาศบ้าง แต่ไม่ต้องตากแดด

2. เนื้อผ้าที่เหมาะสมกับสภาพอากาศของบ้านเราก็คือ ผ้าฝ้าย (Cotton) เพราะระบายอากาศได้ดี เนื้อนุ่ม สวมใส่สบาย ช่วยซับเหงื่อได้ดีและแห้งเร็ว ถ้าจะให้ดีควรเลือกผ้าฝ้ายธรรมชาติ

3. การรักษาเส้นใยผ้า ดูแลเสื้อผ้าให้มีอายุการใช้งานยาวนาน ด้วยการปฏิบัติตามป้ายสัญลักษณ์ที่แนบมากับเสื้อผ้า เช่น ดูให้ละเอียดว่าผ้าชนิดนั้นควรซักรีดด้วยวิธีใด แล้วมีส่วนผสมสารฟอกขาวหรือไม่

4. หากไม่จำเป็น อย่านำผ้าไปฟอกขาว แต่หากต้องการ ลองเติมโซดาซักล้าง ½ ถ้วย (125 มิลลิลิตร) ลงในถังซัก หรือ เติมน้ำมะนาวลงในการปั่นล้างน้ำ หรือหาซื้อสารฟอกขาวที่ไม่มีส่วนผสมของคลอรีนมาใช้

5. คนเรามักจะเดินอยู่ที่ 4 ชั่วโมง หรือ 8,000 – 10,000 ก้าวต่อวัน จึงควรเลือกรองเท้าที่ช่วยให้เลือดไหลเวียน ผ่อนคลายเส้นประสาทกล้ามเนื้อ โดนเลือกรองเท้าที่รองรับความโค้งงอของเท้าได้พอดี อาจมีปุ่มนวดกดจุดหรือปุ่มนูนที่พื้นรองเท้า เป็นต้น

6. การตากผ้าด้วยวิธีธรรมชาติ ช่วยรักษาเส้นใยผ้าไม่ให้หดตัว

7. สารเคมีในน้ำหอมนอกจากสร้างความเสียหายให้แก่เส้นใยผ้าได้แล้ว ยังอาจมีสารที่ก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้และโรคผิวหนังด้วย ควรเลือกใช้น้ำหอมสกัดจากธรรมชาติหรือสารอินทรีย์อย่าง มะลิ กุหลาบ ลาเวนเดอร์ หรือเครื่องเทศต่าง ๆ จะดีกว่า ทุกคนควรดูแลตัวเองตั้งแต่การเลือกซื้อ การดูแลรักษา การทำความสะอาด เพื่อลดปัญหาความเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาสุขภาพ

ฟังข่าวท้ายชั่วโมง 

ข่าวแรก “เอกชนตีปีกรัฐขยายVOAหนุนตรุษจีน-สงกรานต์ปี’62คึกคัก” 


รัฐบาลไทยประกาศขยาย Visa On Arrival
ให้นักท่องเที่ยว 20 ประเทศ ไปจนถึงเม.ย.2562

ผลจากมติคณะรัฐมนตรี มีมติให้ขยายเวลา Visa On Arrival :VOA หรือรีค่าธรรมเนียมตรวจลงตราวีซ่า ณ สนามบินขาเข้าให้แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติ 20 ประเทศ 1 เขตเศรษฐกิจ ไปจนถึงวันที่ 30 เมษายน 2562 นี้ เพื่อสร้างแรงจูงใจให้ต่างชาติโดยเฉพาะจีนเข้ามาท่องเที่ยวช่วงเทศกาลตรุษจีนและสงกรานต์ ส่งผลให้ภาคธุรกิจประเมินสถานการณ์เชิงบวกที่จะเกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยในอีก 3 เดือนข้างหน้า

นายวิชิต ประกอบโกศล นายกสมาคมไทยธุรกิจท่องเที่ยว (ATTA) กล่าวว่า มาตรการขยาย VOA ออกไปจะช่วยทำให้ตลาดนักท่องเที่ยวต่างประเทศเข้าไทยเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 10% กลุ่มลูกค้ารายใหญ่อย่างจีนจะโตมากสุดในช่วงเทศกาลตรุษจีน ระหว่างวันที่ 5-12 กุมภาพันธ์ 2562 จะได้เห็นการเดินทางของจีนเข้ามากว่า 2.5 แสนคน สร้างรายได้ 1.5 หมื่นล้านบาท

โดยภาพรวมจะส่งผลทำให้ไตรมาส 1 ปี 2562 มีนักท่องเที่ยวจีนรวมมากถึง 3 ล้านคน ใกล้เคียงกับปีสร้างรายได้กว่า 1.5 แสนล้านบาท

ขณะเดียวกันมาตรการขยายเวลา VOA ก็จะเป็นแรงส่งทำให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกเดินทางเข้าไทยตลอดปี 2562 ทะลุเป้า 40 ล้านคน สร้างรายได้เข้าประเทศเกินกว่า 2.2 ล้านล้านบาท ได้ 

นางศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ” นายกสมาคมโรงแรมไทย กล่าวว่า โดยภาพรวมแล้วมาตรการ VOA มีผลให้นักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นชัดเจน ทั้งจีนและอินเดียซึ่งนิยมใช้วีซ่าประเภทดังกล่าวมีอัตราการเติบโต 85% จึงเป็นความหวังของผู้ประกอบการท่องเที่ยวและโรงแรมช่วงตรุษจีนปีนี้จะคึกคัก ทำรายได้เป็นกอบกำเพิ่มขึ้นได้อีก 5-10 %

ข่าวที่สอง “กทม.จัดยิ่งใหญ่แบงคอกวีค2019ชมเทรนด์ครีเอทีฟรีไซเคิล” 


Bangkok Week2019 26 ม.ค.-3 ก.พ.2562
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) : CEA ชวนร่วม “เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2562 : Bangkok Week 2019” งานใหญ่แห่งปีของกรุงเทพฯ ระหว่าง 26 มกราคม – 3 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 10.30 – 22.00 น. ณ อาคารไปรษณีย์กลางบางรัก และย่านเจริญกรุง ซึ่งจัดภายใต้แนวคิด “Fusing Forward ผสานสร้างสู่อนาคต”

โดยจะดึงดูดนักสร้างสรรค์เข้าร่วมกิจกรรม ทั้งกลุ่ม สถาปัตยกรรมโรงงานจำลองกระบวนการรีไซเคิล ผลงานจากนักสร้างสรรค์กว่า 1,000 ราย และตลาดนัดครีเอทีฟมาร์เก็ต ที่สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์, สิ่งจัดแสดงสุดสร้างสรรค์ หาข้อมูลที่ www.bangkokdesignweek.com www.facebook.com/bangkokdesignweek หรือโทร.02-105-7400

ข่าวที่สาม “ไปรษณีย์เปิดบริการใหม่CODหวัง3เดือนแรกยอดใช้พุ่ง2.5แสนคน”


ไปรษณีย์ไทยเปิดบริการใหม่ COD ปี 2562
นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) กล่าวว่า ได้เปิดให้บริการเก็บเงินปลายทาง (COD) แก่ผู้ใช้บริการไปรษณีย์ด่วนพิเศษ (EMS) ในประเทศ ผ่านแอปพลิเคชั่น Wallet@POST ซึ่งผู้รับสินค้าสามารถเลือกชำระได้ 3 รูปแบบ คือ 1.เงินสด 2.โมบายแบงก์กิ้ง 3.ชำระผ่านแอป Wallet@POST กำหนดวงเงินเรียกเก็บสูงสุด 30,000 บาทต่อชิ้น ซึ่งผู้ส่งจะได้รับเงินโอนผ่านแอปฯ ภายใน 2 วันหลังจากสิ่งของส่งถึงผู้รับและชำระเงินเรียบร้อย และจะมีเอสเอ็มเอส (SMS) แจ้งผู้ส่งและผู้รับเมื่อมีการชำระเงินแล้ว

สำหรับบริการเก็บเงินปลายทาง เริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่ต้นธันวาคม 2561 ฟรีค่าธรรมเนียมเก็บเงิน 3% ของมูลค่าสินค้า จนถึง 28 กุมภาพันธ์ 2562 ช่วงเดือนแรกมีจำนวนธุรกรรมกว่า 1 แสนรายการ คาดตลอด 3 เดือนแรกของการเปิดให้บริการ จะมีจำนวนธุรกรรมมากกว่า 2.5 แสนรายการ


ข่าวที่สี่ “เชียงใหม่เดินหน้าปั้นเป็นเมืองกาแฟอาเซียน5ปีหน้า” 

เชียงใหม่เตรียมขึ้นเป็นศูนย์กลางเมืองกาแฟอาเซียนภายในปี 2565
นายมนัส ขันใส รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ในการเดินหน้ายุทธศาสตร์การพัฒนาเชียงใหม่เป็นเมืองกาแฟอย่างแท้จริงว่า ด้วยศักยภาพความพร้อมก้าวสู่เมืองกาแฟที่สำคัญของโลก นั้นมีองค์ประกอบทั้งเรื่องพื้นที่เพาะปลูกและแหล่งผลิตเมล็ดกาแฟคุณภาพซึ่งเป็นต้นน้ำของอุตสาหกรรมกาแฟ

ขณะนี้ในเชียงใหม่มีธุรกิจร้านกาแฟมากกว่า 1,000 แห่ง และมีธุรกิจเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมกาแฟกับการแปรรูปผลิตภัณฑ์กาแฟในระดับอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นในส่วนของกลางน้ำและปลายน้ำอย่างครบวงจร เชียงใหม่จึงได้มีการวางยุทธศาสตร์เมืองกาแฟปี 2561-2565 ไว้ โดยมุ่งเน้น 5 ส่วนสำคัญ คือ

1. เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและพัฒนาคุณภาพผลผลิตโดยไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม 2. พัฒนาการแปรรูปและสร้างมูลค่าเพิ่ม 3. พัฒนาด้านการตลาด 4. การวิจัยและพัฒนาและกลยุทธ์ 5. การบริหารจัดการ

 ทั้งนี้ในการจัดประชุมการพัฒนาอุตสาหกรรมกาแฟในอาเซียน ครั้งที่ 1 (1st ASEAN1 Coffee Industry Development Conference : 1st ACID) ของกลุ่มผู้ผลิตกาแฟระหว่างวันที่14 -17 กุมภาพันธ์ 2562 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จ.เชียงใหม่ จึงตั้งความหวังจะร่วมมือกันสร้างอาเซียนเป็นแหล่งผลิตกาแฟสำคัญของโลกต่อไป

ติดตามฟังรายการไเทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 11.00-12.00 น. ทาง สวท.FM97.0 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai