ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ผู้นำททท.เทหมดหน้าตักปลุกเที่ยวปั๊มเศรษฐกิจฟื้นเร็วดัน5แคมเปญเสริมทัพเราเที่ยวด้วยกัน

ผู้นำททท.เทหมดหน้าตักปลุกเที่ยวไทยปั๊มเศรษฐกิจฟื้นเร็ว

ชู5แคมเปญเสริมทัพ“เราเที่ยวด้วยกัน”ทำTravelBubble3เฟส

พูลแมนคิงเพาเวอร์เสิร์ฟมื้อค่ำบุฟเฟต์ทะเลโลกกว่า50เมนู

ช้อปด่วน“ซูปเปอร์สปีเชลดีลคิงเพาเวอร์”ลดสูงสุด50%+4คุ้ม

รมว.พิพัฒน์นำททท.ผนึกกสทช.โปรโมตSHAยิงตรงไทย-เทศ

ททท.ฉะเชิงเทราชวนขอพรไหว้พระพิฆเนศรับฟรี1,000บาท

ททท.อุบลจัดเที่ยวแนวใหม่แห่เทียนพรรษา7โซนถึง7ก.ค.นี้

บางจากแนะสมาชิกเปลี่ยนรหัสบัตร4ตัวแลกรับสิทธิ์1ส.ค.นี้

TCEBแจกงบ“ประชุมเมืองไทยปลอดภัยกว่า”ปลุกพลังไมซ์MI

ขับรถเที่ยวเติมเต็มความสุข“เมืองโบราณอู่ทอง”สุพรรณบุรี

กินผลไม้ทั้งทีต้องกินแบบสดแต่ละวันกินให้ได้มื้อละ2ส่วน

สวนสามพราน”พร้อมเปิดห้องพัก/ห้องประชุมเริ่ม1ส.ค.นี้

การบินไทยตั้ง“ชาญศิลป์ ตรีนุชกร"รักษาการDDมีผล2ก.ค.

บินไทยระอุศึกลูกจ้าง-ฝ่ายบริหารโต้ลดค่าจ้างคนเงินน้อย

 

ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” ในวันเสาร์ที่ 4 กรกฎาคม 2563 เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทางfacebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyaisamsaen บล็อกเกอร์ #gurutourza #รวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97  #เที่ยวกับกู๋  

                                            ดร.ยุทธศักดิ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

ช่วงที่ 1 เจาะแนวรุก “ดร.ยุทธศักดิ์ สุภสร” ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เทหมดหน้าตักนำทัพท่องเที่ยวปลุกกำลังซื้อทั้งประเทศ ด้วย 5 แคมเปญ ไฮไลต์แพกเกจตามนโยบายใหญ่รัฐบาล “ไปเที่ยวด้วยกัน5ล้านคืน-กำลังใจ” 15 กรกฎาคม นี้ ได้สิทธิ์สมใจ พร้อมอัดฉีด 3 แคมเปญเสริมทัพใหญ่ “คิดถึง-ออกไปบอกรักเมืองไทย-Holiday for Hero” ภายใต้การโหมรณรงค์ให้ใช้คอนเซ็ปต์ BEST ปรับการเที่ยววิถีใหม่ New Normal -จองก่อนเดินทาง-รักษาสิ่งแวดล้อม-สร้างความปลอดภัย-ใช้เทคโนโลยีให้เต็มที่ วางแผนทำ Travel Bubble จับคู่ต่างประเทศ 3 เฟสหลัก “ทดลอง-ขยายผล-เข้าสู่ภาวะปกติ” ตั้งเป้าภายในสิ้นปี’63-ต้นปี’64 ฟื้นท่องเที่ยวฟื้นตัวได้

 

ดร.ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ได้เดินหน้ากระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศผ่านแพกเกจที่รัฐบาลสนับสนุนแบ่งงบประมาณเงินกู้มาให้ 2.24หมื่นล้านบาท โดยมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2563 ยุบรวมเหลือ 2 แพกเกจ คือ 1.ไปเที่ยวด้วยกัน (รวมแพกเกจเราไปเที่ยวกันแพกเกจสนับสนุนห้องพักโรงแรมและโฮมสเตย์ กับ เที่ยวปันสุข เดิมสนับสนุนตั๋วโดยสารโลว์คอสต์แอร์ไลน์ส) 2.กำลังใจ โดยมีเป้าหมายการกระจายเม็ดเงินรายได้ไม่ต่ำกว่า 70,000 ล้านบาท เพราะโครงการนี้มีลักษณะแตกต่างจากโครงการอื่นๆ ของรัฐบาล โดยมี Co-Pay 600 บาท/คน/วัน เสริมทัพเข้าไว้ด้วย

 

ทั้ง 2 แพกเกจ เริ่มเปิดให้นักท่องเที่ยวในประเทศเข้ามาจองผ่านแอพลิเคชั่นเป๋าตังได้ตั้งแต่ 1 กรกฎาคม -31 ตุลาคม 2563 ตั้งเป้ากระตุ้นคนออกเดินทางใช้จ่ายเงิน พักค้างคืน เพิ่มความถี่ และแพกเกจขอบคุณบุคลากรทางการแพทย์ทั้งอาสาสาธารณสุข (อสม.) และโรงพยาบาลส่วนตำบล (รพ.สต.) จากการที่ทำหน้าที่รับมือกันดูแลป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

 

วิธีเปิดรับ “ผู้ประกอบการ” เข้าลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการเป๋าตังและเสนอขายห้องพักราคาพิเศษ ในช่วงตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2563 เป็นต้นไป ส่วน “นักท่องเที่ยว/ประชาชน” เปิดลงทะเบียนรับสิทธิ์ได้ตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม 2563 เพียงวันเดียว คาดจะได้รับความสนใจจากประมาณ 1 ล้านคน 5 ล้านคืนพัก (1 คน จองได้ 5 คืน)

 

สำหรับนักท่องเที่ยวสามารถรับสิทธิ์โดยเข้าไปลงทะเบียนผ่านแอพลิเคชั่นแล้วรอรับสิทธิ์จากแพกเกจเราไปเที่ยวกันได้ 2 ส่วน คือ 1.ส่วนลดห้องพักและตั๋วโดยสารเครื่องบินโลว์คอสต์แอร์ไลน์อย่างละ 40 % เมื่อนักท่องเที่ยวเข้าไปจองจะต้องจ่ายส่วนต่าง 60 % ให้ผู้ประกอบการ หลังจากใช้บริการเสร็จเรียบร้อยแล้วทางกระทรวงการคลังจะโอนเงินส่วนลดเข้าไปยังแอพลิเคชั่นถุงเงินให้ผู้ประกอบการ หากเป็นห้องพักให้สิทธิ์เลือกพักได้ทั้งโรงแรมและโฮมสเตย์ในราคาไม่เกิน 3,000 บาท/ห้อง/คืน จำนวน 5 คืน 2.รับเงินสมทบค่าใช้จ่าย Co-Pay อีก 600 บาท/คน/วัน โอนแต่ละวันช่วง 17.00 น.ให้นำไปใช้จ่ายเป็นค่าอาหาร เครื่องดื่ม หากแต่ละใช้ไม่หมดเงินจะถูกดึงกลับคืนเข้าไปยังคลังโดยอัตโนมัติ ตัวอย่างเช่น เมื่อไปกินอาหารมูลค่า 200 บาท นักท่องเที่ยวจะใช้ได้ไม่เต็มจำนวนโดยจะต้องเอง 120 บาท แล้วนำเงินจากที่รัฐบาลสมทบมาจ่าย 80 บาท

 

ดังนั้นโครงการนี้จึงไม่ได้ “แจกร้อยเปอร์เซ็นต์” แต่เป็นกลยุทธ์การใช้ “เงินกระตุ้นการใช้เงินเพิ่ม” จากนักท่องเที่ยวมากขึ้น ส่วนเงินที่รัฐบาลมอบให้แต่ละส่วน 1.จะไม่สามารถเบิกเป็นเงินสดได้ 2.ต้องใช้ในพื้นที่โรงแรมที่เลือกไปพักเท่านั้น 3.จะใช้ได้จนถึงวันเช็คเอาท์ออกจากที่พักไม่เกินเวลา 23.59 นาที หลังจากนั้นระบบก็จะดึงเงินออกไปจากแอพลิเคชั่นเป๋าตังของนักท่องเที่ยวแต่ละคนที่ได้รับสิทธิ์

 

ขณะที่ “การจองตั๋วเครื่องบิน” ตามสิทธิ์ 1 คน จองที่พัก 1 คืน จะจองตั๋วเครื่องบินได้ 2 ใบ หากจองเต็มอัตรา 5 คืน ก็จองตั๋วเครื่องบินได้ 10 ใบ


ดร.ยุทธศักดิ์กล่าวว่า นอกจากการทำโครงการ 2 แพกเกจแล้ว ยังได้เตรียมโครงการเสริมทัพตลอดครึ่งหลังปีงบประมาณระหว่างกรกฎาคม-30กันยายนนี้ นี้ เพราะแนวโน้มท่องเที่ยวภายในประเทศจะฟื้นตัวได้เร็วกว่าตลาดต่างประเทศ จึงจะกระตุ้นรายได้เพิ่มจากอีก 3 โครงการ 1.คิดถึง  2.ออกไปบอกรักเมืองไทย 3.Holiday for Hero โครงการขอบคุณให้กำลังใจบุคลากรการแพทย์ ทำแพกเกจราคาพิเศษให้แพทย์ พยาบาล เพื่อกระตุ้นรายได้ท่องเที่ยวตามเป้าหมายที่นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ตั้งเป้าหมายไว้ 80-100 ล้านคน-ครั้ง

 

รวมทั้ง ททท.ยังร่วมมือกับหน่วยงาน องค์กร ต่าง  ๆ รวบรวมแหล่งท่องเที่ยวในประเทศที่กำลังทยอยเปิด และจัดทำชุดข้อมูลความปลอดภัย สร้างความมั่นใจในการเดินทางตามแนววิถีใหม่แบบ New Normal เพราะการกลับมาท่องเที่ยวใหม่ได้อีกครั้งหลังสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 นั้น ยังต้องทำ 1.จำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่แต่ละแห่ง 2.รักษาระยะห่าง (Social Distancing) ภายใต้มาตรการควบคุมโรคอย่างอื่นด้วย

 

ในการเดินทางเที่ยวแบบ New Normal นั้น จะต้องอยู่ภายใต้มาตรฐานสาธารณสุข ททท.จึงใช้คำว่า “BESTB-booking จะเดินทางไปไหนต้องจองล่วงหน้าก่อน คนเคยชินแบบวิถีเดิมคงทำได้ยากในช่วงนี้ E-Environment สิ่งแวดล้อม ทุกคนเห็นธรรมชาติฟื้นตัว สัตว์ป่าสมบูรณ์ ซึ่งก่อนหน้านี้อาจเป็นจุดอ่อนเพราะการท่องเที่ยวมีปริมาณมาก แต่ครั้งนี้จึงต้องเน้นช่วยกันรักษาดูแลธรรมชาติที่ฟื้นคืนกลับมาสวยงามให้คงอยู่ต่อไป สร้างการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ S-Safty เน้นความปลอดภัย ข้อมูลการแบ่งปัน ดูแลตัวเองให้ปลอดภัยในช่วงที่ยังไม่มีวัคซีนรักษาโควิด T-Tecnology การนำเทคโนโลยีเข้ามาพัฒนานวัตกรรมการท่องเที่ยว ตัวอย่างการสแกนคิวอาร์โค้ดต่าง ๆ เช่น ไทยชนะ หรือจ่ายเงินผ่านระบบแอพลิเคชั่นอิเลคทรอนิกส์ และอื่น ๆ

 

ททท.จึงต้องรวบรวมชุดข้อมูลจัดเตรียมไว้ให้ประชาชนเดินทางอย่างปลอดภัย โดยเฉพาะเดือนกรกฎาคมนี้มีวันหยุดต่อเนื่องยาวหลายวัน จึงน่าจะเป็นช่วงเวลาที่คนจะเริ่มต้นเดินทางท่องเที่ยวเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศ

 

ผู้ว่าการ ททท.กล่าวถึงแผนการลงทุนผลิตสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ จะเน้นสื่อออนไลน์เป็นหลัก เพราะไม่สามารถนำ “ผู้มีอิทธิพล : Influencer” เข้ามาใช้ได้ เพราะยังไม่ได้เปิดการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ แต่ประเทศเป้าหมายก็ยังคิดถึงเมืองไทย ฉนั้นเมื่อเปิดไทยก็จะเป็นประเทศอันดับต้น ๆ กลุ่มแรก ๆ ที่คนเลือกเดินทางมาท่องเที่ยว

ที่ผ่านมาตลาดต่างประเทศ ใช้แคมเปญ Dream Now Travel Latter เป็นหัวหอกในต่างประเทศ คล้ายกับการสื่อสารในเมืองไทย ตอนล็อกดาวน์ได้ทำสื่อ “คิดไว้ก่อน” พอปลดล็อกดาวน์ก็ทำสื่อ “ไปให้ถึง” ต่อจากนี้ไปจะทำแคมเปญ Amazing Thailand Trusted Destination -ประเทศไทยที่คุณไว้วางใจ

 

ต่อเนื่องถึงการเตรียมความพร้อมรองรับโครงการ “Travel Bubble” การจับคู่ท่องเที่ยวกับต่างประเทศ โดยจะต้องให้ความสำคัญความปลอดภัย โดยจะไม่นำประเทศไปเสี่ยงกับโรคระบาด และการเปิดประเทศจะต้องทำเป็นขั้นตอนอย่างระมัดระวัง แบ่งเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 ทดลอง ระยะที่ 2 ขยายผล ระยะที่ 3 เข้าสู่ภาวะปกติ

 

ระยะที่ 1 จะต้องจำกัดจำนวนคน เลือกประเทศที่จะเปิดให้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยว ซึ่งมีมาตรการควบคุมดูแลความปลอดภัยใกล้เคียงกับประเทศ มีความสัมพันธ์กันทางเศรษฐกิจสูง กลุ่มเป้าหมายเป็นกรุ๊ปทัวร์ขนาดเล็ก ต้องตรวจวัดตามขั้นตอน ต้องซื้อประกันสุขภาพ และเมื่อออกจากประเทศก็จะต้องตรวจอย่างละเอียดด้วย

 

ทั้งนี้จะต้องพูดคุยกับประเทศที่จับคู่ด้วยว่ายินดีจะปฏิบัติตามเงื่อนไขของไทยหรือไม่ เพราะจะต้องเปิดการเดินทางแลกเปลี่ยนกัน ขณะนี้ ททท.ยังได้ทำแบบสำรวจความเห็นจากประชาชนถึงการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศเข้ามา พร้อมยอมรับหรือไม่ คาดจะได้ข้อสรุปความเห็นภายใน 2-3 สัปดาห์นี้

การเปิดระยะที่ 1 จะเป็นตัววัดผล เพื่อทำระยะที่ 2 ขยายพื้นที่แหล่งท่องเที่ยว ตามด้วยระยะที่ 3 การเข้าสู่ภาวะปกติ

 

ดร.ยุทธศักดิ์กล่าวว่าว่ามาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวนั้น ททท.ทำต่อเนื่องโดยปรับแผนตั้งแต่ ระยะที่  1 เริ่มเกิดสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 โดยช่วยให้เข้าถึงมาตรการเยียวยาภาครัฐ กลุ่มเปราะบาง นักท่องเที่ยวที่ตกค้าง ขณะเดียวกัน ระยะที่ 2 ระหว่างวิกฤตการระบาดก็ได้เตรียมความพร้อมผู้ประกอบการสร้างการเข้าสู่มาตรฐานความปลอดภัย SHA :Safty & Health Administration ตอนนี้ทยอยตรวจรับรองเพื่อออกใบรับรองตราสัญลักษณ์ให้ 10 ธุรกิจที่ทยอยปรับสถานที่ให้เป็นไปตามเกณฑ์ของ SHA ควบคู่การทำตลาดด้วย

 

ตอนนี้ถือว่าเข้าสู่ ระยะที่ 3 สร้างกลไกฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศ ก็ยังทำต่อเนื่อง โดยเฉพาะบางพื้นที่ซึ่งเคยรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นหลัก ต้องช่วยผู้ประกอบการหันมาทำเพิ่มหลาย ๆ ด้านคือ บุกตลาดในประเทศ รุกเจาะเซ็กเมนต์กลุ่มเป้าหมาย ททท.พร้อมช่วยเอกชนทำตลาดและนำบริษัทค้าท่องเที่ยวออนไลน์ระหว่างประเทศ (OTA :Online Travel Agents) เข้ามาให้คำปรึกษาแนะนำผู้ประกอบการไทย เพราะ ททท.ไม่อยากเห็นการปิดกิจการหรือหยุดบริการไป

 

ประเมินแล้วสถานการณ์ท่องเที่ยวจะฟื้นตัวกลับมาได้ภายในปลายปี 2563 และต้นปี 2564 จึงจะพยายามทำทุกอย่างเพื่อไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง และใช้โอกาสนี้พัฒนาการท่องเที่ยวให้เดินหน้าอย่างยั่งยืนต่อไป

 

ข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวที่ 1 พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดมื้อค่ำบุฟเฟต์ทะเลโลกเสิร์ฟกว่า50เมนู


กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ แนะนำ “มื้อค่ำ” ที่“ห้องอาหารควิซีน อันปลั๊ก”โรงแรมพูลแมน คิง เพาเวอร์ กรุงเทพฯ ซอยรางน้ำ ชวนมาชิมอาหารเลิศรส ตั้งแต่ 18.00 – 22.30 น.พาเหรดวัตถุดิบจากทั่วทุกมุมโลกมารังสรรจานอร่อยกว่า 50 เมนู จองออนไลน์ตอนนี้แล้วมาร่วมฉลองได้ทุกวัน ที่นี่ที่เดียวกับบุฟเฟ่ต์อาหารทะเลมากมายใจกลางกรุงเทพฯ

 

 เริ่มจาก “โซนอาหารญี่ปุ่น” ก็มี ซูชิหน้าปลาแซลมอน ไข่หวาน ซาซิมิสารพัดปลาเกรดดีอย่างแซลมอน โทโร่ ปลาหมึก พร้อมข้าวปั้น ข้าวห่อสาหร่าย และอีกมากมาย “โซนอาหารอิตาเลี่ยน” ตื่นตากับเมนูอบร้อนๆ พิซซ่า พาสต้าทำสดใหม่ และมุมอื่น ๆ ยอดนิยมอย่าง อาหารไทย อาหารอีสาน อาหารจีน อาหารนานาชาติ

 

ตบท้ายด้วยมุมขนมหวาน มีให้เลือกสารพัด คือ เค้กนานาชนิด ไอศกรีม ผลไม้ตามฤดูกาล และเครื่องดื่มสร้างความสดชื่น

ห้องอาหารควิซีน อันปลั๊ก ตั้งอยู่ชั้น lobby ของ โรงแรมพูลแมน คิง เพาเวอร์ กรุงเทพ ข้างคิง เพาเวอร์ รางน้ำ เดินทางเข้าถึงได้ง่ายมาก นั่งบีทีเอสสถานีอนุสาวรีย์แล้วเดินมาถึงโรงแรมไม่เกิน 5 นาที หรือใช้บริการรถตุ๊กๆ คิงเพาเวอร์จอดรอรับส่งลูกค้าอยู่บริเวณหน้าเซ็นจูรี่มอลล์ หรือขับรถส่วนตัวมาจอดฟรีที่ชั้นใต้ดินเมื่อใช้บริการของโรงแรม

คนรักอาหารทะเล พบกันที่ห้องควิซีน อันปลั๊ก รอต้อนรับทุกคนทุกวันกับดินเนอร์มื้ออร่อย ๆ

 

ข่าวที่ 2 ช้อปด่วน“ซูปเปอร์สปีเชลดีลคิงเพาเวอร์”ลดสูงสุด50%+4สิทธิ์คุ้ม

 

คิง เพาเวอร์ จัดมหกรรม ช้อปช็อคเซลกับแคมเปญ “SUPER SPECIAL DEALS” เข้ามาเลือกซื้อสินค้าแบรนด์เนมและผลิตภัณฑ์คุณภาพกับดีลพิเศษในราคาดิวตี้ฟรี มีหลากหลายหมวดทั้งสกินแคร์ เครื่องสำอาง น้ำหอม สินค้าแฟชั่น นาฬิกา และ ขนมของทานเล่น ได้ในราคาสบายกระเป๋าส่วนลดสินค้าปกติ ลดสูงสุด 20% ส่วนลดสินค้าพิเศษ ลดสูงสุด 50% เมื่อช้อปครบ 3,000.รับรหัสส่วนลด : KPSPECIAL วันนี้ – 30 ก.ย. 63 เมื่อช้อปครบ 499 บาท ส่งฟรี ทั่วประเทศ

 

ห้ามพลาด รับสิทธิ์ 1.แบ่งชำระ 0% นานสูงสุดถึง 10 เดือน ตามวงเงินที่กำหนด 2.รับเครดิตเงินคืนรวมสูงสุด 18%* > http://bit.ly/2OzUV1k 3.ฟรี! ของสมนาคุณสุดพิเศษ จากแบรนด์ดัง > http://bit.ly/31yjocR(ของแถมมีจำนวนจำกัดและอาจมีการเปลี่ยนแปลงโดยไม่ได้แจ้งให้ทราบล่วงหน้า) 4.รับเลย! ส่วนลด 200.- เมื่อสมัครสมาชิกออนไลน์ > http://bit.ly/2S4uJyi รับสิทธิ์การสมัครสมาชิก คิง เพาเวอร์ เมื่อช้อปขั้นต่ำ 1,000.- (สุทธิ) เช็คสิทธิ์ได้ที่ > https://bit.ly/2URdbqi

 

ข่าวที่ 3 “รมว.พิพัฒน์”นำททท.ผนึกกสทช.พีอาร์SHAยิงตรงไทย-ต่างชาติ

 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า กระทรวงการท่องเที่ยวฯ  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จับมือกับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เดินหน้าเชิงรุกด้านเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ สื่อสารสร้างการรับรู้มาตรฐานด้านความปลอดภัยและสุขอนามัย (Safty & Health Administration :SHA) ในสถานประกอบการภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเพื่อตอกย้ำคนไทยและต่างประเทศเดินทางท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย ตลอดจนมั่นใจในการใช้สินค้าและบริการท่องเที่ยวของไทย

              

ดร.ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า ปัจจุบันมีสถานประกอบการท่องเที่ยวเข้าร่วมโครงการ SHA มากถึง3,808 ราย ผ่านการประเมินหรือ Checklist เรียบร้อยแล้ว 1,731 ราย สามารถใช้ตราสัญลักษณ์ SHA ได้ 2 ปี ล่าสุดจึงร่วมกับ กสทช. ขยายผลการประชาสัมพันธ์การดำเนินโครงการ SHA ร่วมกับผู้ให้บริการสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกเครือข่าย ส่งข้อความสั้น (SMS Broadcasting) และ Travel Sim Card ณ สนามบินทุกแห่งของไทย ส่งตรงถึงประชาชนและนักท่องเที่ยว เพื่อสื่อสาร สร้างการรับรู้  ประชาสัมพันธ์การเดินทางท่องเที่ยวในไทยอย่างมั่นใจในมาตรฐานความปลอดภัยและสุขอนามัย

 

นำร่องจัดทำข้อความสั้นในเบื้องต้นก่อน  3 ภาษา ได้แก่ ไทย อังกฤษ และจีน ด้วยตัวอย่างข้อความ เช่น เที่ยวทั่วไทย มั่นใจมาตรฐาน SHA www.thailandsha.com , เที่ยวไทยให้สนุก ทุกความมั่นใจไปกับ SHA www.thailandsha.com , Welcome to Thailand : SHA. Creating confidence while traveling in Thailand

 

พันเอก ดร.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการ กสทช. กล่าวว่า ถือเป็นมิติใหม่ที่ได้มีส่วนร่วมเข้ามาช่วยฟื้นฟูและพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศหลังสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ทางด้านการส่งข้อความสั้น (SMS Broadcasting) และ Travel Sim Card ผ่านช่องทางผู้ให้บริการสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกเครือข่ายไปยังนักท่องเที่ยว สื่อสารตรงจากภาครัฐถึงนักท่องเที่ยวและประชาชนเพื่อเผยแพร่ข่าว ข่าวสาร สร้างการรับรู้ ความเข้าใจ สร้างตระหนักถึงการปฏิบัติตนทุกการเดินทางท่องเที่ยวอย่างปลอดภัยตลอดไป

 

ข่าวที่ 4 ททท.ฉะเชิงเทราชวนขอพรไหว้พระพิฆเนศรับทันที1,000บาท


นายอรรถพล วรรณกิจ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ( ททท.) สำนักงานฉะเชิงเทรา  เปิดเผยว่า ได้จัดกิจกรรมชวนนักท่องเที่ยว มาไหว้พระ ขอพร ต่อ พระพิฆเนศ 3 ปาง รับทันที 1000 บาท เข้าไปร่วมสนุกได้ตั้งแต่วั้นนี้ – 30 กันยายน 2563  ให้ได้เต็มที่ 3,000 สิทธิ์ เท่านั้น ด้วยกติกา ง่ายๆ

 

1.นักท่องเที่ยวเดินทางไปไหว้ขอพร พระพิฆเนศ 3 ปาง ได้แก่ พระพิฆเนศ ปางนอนเสวยสุข ณ วัดสมานรัตนาราม 

     หรือ พระพิฆเนศ ปางยืน ณ อุทยานพระพิฆเนศ คลองเขื่อน หรือ พระพิฆเนศ ปางนั่งประทานพร ณ วัดโพรงอากาศ  (ปางใดปางหนึ่ง ก็ได้ )

 

2.ขอรับหนังสือเดินทางท่องเที่ยว จ.ฉะเชิงเทรา (Passport) ได้ที่ พระพิฆเนศ 3 ปาง ( ที่ไปไหว้) พร้อมประทับตราสัญลักษณ์ ท่านก็จะได้รับคูปองเงินสด 200 บาท / แหล่งท่องเที่ยว ทันที !!  ง่ายมากๆ

 

จากนั้น ก็นำคูปองเงินสดในหนังสือเดินทาง ไปแลกซื้อผลิตภัณฑ์ชุมชน หรือ ร่วมกิจกรรมเวิร์คช็อป ในแหล่งท่องเที่ยวของ จ.ฉะเชิงเทรา 5 แห่ง ได้แก่  1. มินิมูร่าห์ฟาร์ม  2.สวนมะพร้าวลุงแดง 3.คุ้มวิมานดิน 4.ดีวา ฉะเชิงเทรา และ 5.สวนปาล์มฟาร์มนก

 

               ช่วงเดือนกันยายน 2563 ททท.สำนักงานฉะเชิงเทรา มีเซอร์ไพรส์ให้นักท่องเที่ยวที่เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ ‘ลุ้น’ โชคชั้นที่ 2 ด้วยการรางวัลมอบ ‘ ของที่ระลึกสุดพรีเมี่ยม ‘ให้ผู้โชคดี 10 รางวัล และรางวัลอื่นๆ อีกกว่า 30 รางวัล  

 

    สอบถามเพิ่มที่  ททท.สำนักงานฉะเชิงเทรา โทร.0 3851 4 009 Facebook & IG. : TAT Chachoengsao

 

ข่าวที่ 5 ททท.อุบลจัดเที่ยวแนวใหม่แห่เทียนพรรษาถึง7ก.ค.นี้

 

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานอุบลราชธานี จัดท่องเที่ยวงานประเพณี “อนุรักษ์เทียนพรรษา มุทิตาหลวงปู่มั่น” ในวิถีใหม่ New Normal ระหว่างวันนี้-7 กรกฎาคม 2563 ณ ทุ่งศรีเมือง จ.อุบลราชธานี เพื่อสืบสานประเพณีไทย ปีนี้มีความพิเศษ โดยจะเปิดให้ลงทะเบียนเข้าไปเที่ยวล่วงหน้าผ่านเว็บไซต์  www.thailandfestival.org/งานเทียนพรรษาอุบลราชธานี2563  

 

ภายในงานจัดให้ชมกิจกรรมที่น่าสนใจ 7 โซน ได้แก่ โซนการแสดงแสงเสียงเทียนพรรษา นิทรรศการหลวงปู่มั่น ภาพถ่ายขบวนแห่เทียนพรรษา การแสดงศิลปวัฒนธรรม 4.การจัดจำหน่ายสินค้าชุมชน 5.เทคโนโลยี Live Map จัดงานในรูปแบบวิถีใหม่ New Normal โดยจะกำหนดจำนวนผู้เข้างานตามมาตรการทางสาธารณสุขและ SHA อย่างเข้มข้น สร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยว งานนี้จะให้นักท่องเที่ยวเข้างานได้ประมาณ 2,000 คน

 

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.thailandfestival.org  และสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ททท. อุบลราชธานี โทร. 05 243 771

ข่าวที่ 6 บางจากแนะสมาชิกเปลี่ยนรหัสบัตร4ตัวแลกรับสิทธิ์เพียบ

บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ประกาศให้สมาชิกบัตรบางจากเปลี่ยนการใช้บัตรเพื่อรับบริการต่าง ๆ ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2563 เป็นต้นไป เพื่อการแลกคะแนนของสมาชิกจะต้องใช้ PIN 4 หลัก ในรูปแบบวันเกิดและเดือนเกิด DDMM ที่ตรงกับฐานข้อมูลในระบบสมาชิกบางจาก เช่น คนเกิดวันที่ 7 มิถุนายน 2530 รหัส PIN แลกคะแนน คือ 0706

 

เพื่อใช้เป็นส่วนลดในการชำระค่าน้ำมันที่สถานีบริการน้ำมันบางจากหรือ ร้านอินทนิล ร้านสพาร์ ร้านใบจาก  ร้านเลมอนกรีน ธุรกิจ FURiO CARE และ กรีนเซิร์ฟ

 

ดังนี้เพื่อสิทธิประโยชน์ของสมาชิก รีบเข้าไปตรวจสอบและอัพเดทข้อมูลวันเดือนเกิดผ่านช่องทางดังนี้

1.แอปพลิเคชั่น Bangchak Mobile Application

2.เว็ปไซต์ https://member.bangchak.co.th/th/

3.Bangchak Call Center 1651 กด 8

 

ข่าวที่ 5 TCEBแจกงบประชุมเมืองไทยปลอดภัยกว่าปลุกไมซ์MI


นางศุภวรรณ ตีระรัตน์ รองผู้อำนวยการสายงานพัฒนาและนวัตกรรม สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) “TCEB นำจัดการเสวนา Virtaul Meeting Space : VMS เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2563 ซึ่งเปิดเวทีด้วยธีม “โลกเปลี่ยนอุตสาหกรรมต้องปรับตัว Do or Die” ส่วนรายละเอียดเน้นนำเสนอทั้งทางฝั่งดีมานต์และซัพพลาย เพื่อวางกลยุทธ์ตลาด “การประชุมและได้รับรางวัลฟรีในการเดินทาง”  หรือ Meeting &Incentive : MI  เพื่อส่งสัญญาณถึงผู้ประกอบการไมซ์จะต้องปรับตัว 8 เรื่องหลัก ๆ ดังนี้  

 

1.เตรียมตัวรับมือกับจำนวนคนและงานที่ลดลงตามสภาพเศรษฐกิจ 2.มุ่งเจาะตลาดคุณภาพด้วยการนำเทคโนโลยีเข้มมาเสริมทักษะ 3.สร้างไมซ์ถูกสุขอนามัยด้วยมาตรฐานในทุกแห่ง 4.ทำแพกเกจอินเซนทีฟแบบเข้ามาค้นหาหรือจองช่องทางเดียวมีให้ใช้บริการครบวงจร 5.สร้างการเปลี่ยนแปลงเสริมแกร่งด้วยกิจกรรมซีเอสอาร์ 6.สร้างอัตลักษณ์เฉพาะด้วยเส้นทางที่แตกต่างจากพื้นที่อื่น 7.นำประสบการณ์วิถีถิ่นเข้ามาเพิ่มจุดขาย 7.ต้องศึกษาสร้างโอกาสจากการเรียนรู้ให้เต็มที่ รวมถึง 8.ยังคงต้องทำความเข้มแข็งการทำงานเป็นทีม หรือ Team Building

 

สถานการณ์ MI ปี 2562 ก่อนเกิดสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ทำสถิติสร้างรายได้จากไมซ์ต่างประเทศเข้าเมืองไทย “ตลาดประชุมสัมมนา” ทำได้ 27,77.56 ล้านบาท จากจำนวน 311,162 คน ส่วน “อินเซ็นทีฟ”  17,655.79  ล้านบาท จาก324,664 คน ส่วน “ไมซ์ในประเทศ” สร้างรายได้“ตลาดประชุมสัมมนา” 4,089 ล้านบาท เพิ่ม 124.79 % จากจำนวน 1,732,410 คน เพิ่ม 5.51 %และ “อินเซนทีฟ” สร้างรายได้ 1,261 ล้านบาท เพิ่ม 182.10 % จากจำนวน 202,620 คน เพิ่ม 13.01 %

 

ขณะนี้ทีเส็บกระตุ้นการประชุมสัมมนา กิจกรรมชุมแนวใหม่ แบบ New Normal ด้วยโครงการ “ประชุมเมืองไทย ปลอดภัยกว่า” โดยพร้อมให้เงินสนับสนุนผู้จัดการประชุมทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ เอกชน ชุมชน หน่วยงานต่าง ๆ คือ บริษัทตัวแทนจัดการประชุม บริษัทตัวแทนนำเที่ยว สมาชิกสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย โรงแรม สถานที่จัดกิจกรรรม รวมถึงนิติบุคคลที่จัดตั้งถูกต้องตามกฎหมาย ที่พร้อมจัดประชุมสัมมนา ศึกษาดูงาน ในประเทศ สามารถขอรับเงินจากโครงการนี้ได้ 15,000-30,000 บาท หากจัดแบบ 1 วัน จะให้งานละ 15,000 บาท ถ้าจัด 2 วัน 1 คืน จะให้ 30,000 บาท/งาน เข้ามาดูรายละเอียดได้ที่ www.thaimiceconnect.com   หรือโทร.02-021-5515 ทุกวันจันทร์-ศุกร์ ตั้งแต่ 8.30-17.30 น.

 

ส่วนเมืองรองก็ต้องเตรียมตัวนำสูตร SMART เข้ามาใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างเต็มที่ 5 ส่วน คือ S-Safty& Standards สร้างมาตรฐานความปลอดภัย M-Marketing ทำการตลาดเชิงรุก ประชาสัมพันธ์ สร้างอัตลักษณ์ให้ชัดเจน A-Accessibility infrastructure เพิ่มโครงสร้างพื้นฐานให้นักเดินทางเข้าถึงได้อย่างสะดวก R-Rooms Restaurant,& Facility ให้ความสำคัญกับห้องพัก ร้านอาหาร  สิ่งอำนวยความสะดวก และ T-Tourism Attraction ต้องแนะนำแหล่งท่องเที่ยวที่ดึงดูดความสนใจใหม่ ๆ แปลกแตกต่างจากพื้นที่อื่น ๆ  

 

แนวโน้มของไมซ์หลังได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ทั้งอุตสาหกรรมไมซ์ต้องร่วมมือกันปรับตัว โดยมีเรื่องหลัก ๆ 1.สร้างความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจกลับมาอีกครั้ง 2.รุกนำเสนอจุดขายสุขภาพและการป้องกันดูแล Health& Wellness 3.จัดการประชุมเสมือนจริง Virtual meeting 4.พัฒนาชุดข้อมูลซอฟแวร์ซึ่งสามารถให้บริการการประชุมสัมมนาทั้งหมดได้ 5.ออกแบบอีเวนต์ที่ช่วยสร้างประสบการณ์แปลกใหม่ 6.จัดทำ Micro Mapping 7.ชูการสร้างความยั่งยืนเป็นวิถีใหม่ 8.สร้างเครือข่ายเพื่อใช้เป็นเครื่องมือการทำตลาดเต็มรูปแบบ 9.พัฒนาสถานที่จัดประชุมให้มีความหลากหลายตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า 10.เตรียมความพร้อมต้อนรับการจับคู่ท่องเที่ยว หรือ Travel Bubble

 

                ช่วงที่ 2 ขับรถเที่ยวไทยสบาย ๆ ตรงไปที่ “เมืองโบราณอู่ทอง” จังหวัดสุพรรณบุรี ปั่นจักรยานรอบ “บ้านโคก” สัมผัสวิถีชุมชนลาวครั่ง เข้า “พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอู่ทอง” หาความรู้ความรุ่งเรืองนับพันปี แล้วก็ต้องดูแลสุขภาพ “เลือกกินผลไม้สดวันละ2ส่วน” และเกาะติดข่าว “สวนสามพราน” พร้อมเปิดบริการห้องพัก/ห้องประชุม 1 สิงหาคม 2563 เป็นต้นไป “การบินไทยตั้งรักษาการ DD คนใหม่” อีกแล้ว ศึกร้อนระอุในสายการบินแห่งชาติการบินไทย “ฝ่ายบริหารโต้ลูกจ้าง” ปมลดเงินเดือนคนรายได้น้อย

 

ขับรถเที่ยวกันเถอะที่“เมืองโบราณอู่ทอง”สุพรรณบุรี

 

พร้อมจะขับรถอออกไปเที่ยวกันหรือยัง ตั้งเข็มไมล์ไปสัมผัสประสบการณ์เมืองเก่าอู่ทอง “สุพรรณบุรี” อากาศสบาย ๆ หน้าฝนสีเขียวขจีแบบนี้ ต้องไป “ปั่นจักรยานโบราณเที่ยวบ้านโคก” ชุมชนที่ชาวชาติพันธุ์ “ลาวครั่ง” มาตั้งถิ่นฐานนับร้อยปีพร้อมกับสร้างสรรค์ธรรมชาติให้กลายเป็นเพื่อนแสนอบอุ่น มีทั้ง ท้องทุ่งนา ทุ่งไร่ สวนผัก

 

“บ้านโคก” เป็นเส้นทางปั่นจักรยานชมวิถีชีวิตชุมชน โดยมีพื้นที่ติดกันให้ปั่นไปเรื่อย ๆ ได้ 3 หมู่บ้าน เพื่อชมบ้านเรือนปลูกตามวัฒนธรรมสไตล์ลาวครั่ง คนในท้องถิ่นคุ้นชินกับการใช้จักรยานเป็นพาหนะ และมีจักรยานโบราณอายุเป็นร้อยปีเช่นกัน ปั่นไปเรื่อย ๆ จนถึงหมู่  8 บ้านหนองเสือ ก็จะมีจุดพัก สามารถสั่งอาหารในท้องถิ่นมารับประทานได้

 

อีกแห่งที่แนะนำคือ “พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติอู่ทอง” ตั้งอยู่บนถนนมาลัยแมน อำเภออู่ทอง ห่างจากตัวเมืองสุพรรณประมาณ 30 กม. หากได้เข้าไปชม จะต้องตื่นตากับศิลปะโบราณวัตถุสมัยต่าง ๆ ซึ่งบ่งบอกถึงดินแดนสุพรรณบุรีเคยเป็นถิ่นอาศัยของมนุษยชาติที่มีวิวัฒนาการมาอย่างยาวนาน จัดแสดงแยกอยู่ตามห้องต่าง ๆ ในอาคาร 2 ชั้น

 

อาคารชั้น 1 เล่าเรื่องราวบรรพชนคนอู่ทอง การค้นพบเมืองโบราณสมัยก่อนประวัติศาสตร์มาจนถึงยุคทวารดี มีพระพุทธรูป เครื่องประดับ

อาคารชั้น 2 ร้อยเรียงพัฒนาการทางประวัติศาสตร์บนผืนแผ่นดิน จัดทำเป็นห้อง “สุวรรณภูมิ” เล่าเรื่องการค้าของโลกยุคโบราณ พร้อมกับผังเมืองโบราณอู่ทอง 

พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติอู่ทอง เปิดทุกวันพุธ-วันอาทิตย์ วันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่ 09.00-16.00 น. ค่าเข้าชม คนไทย 30 บาท ต่างชาติ 150 บาท และฟรี สำหรับ นักเรียน นักศึกษา ผู้สูงวัยเกิน 60 ปีขึ้นไป

มาสุพรรณบุรีทั้งที ห้ามพลาด ซื้อ “ปลาม้าแดดเดียว” กลับไปเป็นอาหารและแจกเพื่อนฝูงให้ชิมทั่ว ๆ กัน

ทริปขับรถเที่ยว “สุพรรณบุรี” ชมเมืองโบราณอู่ทอง สนุกเรียบง่าย ได้อรรถรส ลองมาแล้วจะรู้ว่าเที่ยวเมืองไทย มีเรื่องราวดี ๆ จริง ๆ

 

กินผลไม้ทั้งทีต้องกินแบบสดแต่ละวันกินให้ได้มื้อละ2ส่วน


 

การรับประทานผลไม้เป็นประจำ จะช่วยทำให้ระบบขับถ่ายเป็นปกติ ซึ่งคำแนะนำให้กินผลไม้เป็นประจำนั้น มุ่งที่ผลไม้สดเท่านั้น และไม่อาจทดแทนได้ด้วยผลไม้แปรรูปและน้ำผลไม้สำเร็จรูป

 

เพราะวิตามินและสารอาหารในผลไม้ จะสูญสลายไปตามอายุและการได้รับความร้อน อีกทั้งยังมีการเติมน้ำตาลจำนวนมาก เพื่อปรุงรสให้ชวนบริโภคและอาจรวมถึงสารเคมีต่าง ๆ อีกด้วย

 

ไฟเบอร์ หรือเส้นใยอาหาร มีส่วนทำให้กระเพาะย่อยอาหารช้าลงก็จริง แต่ไม่ได้ช้าจนถึงขนาดทำให้อาหารบูดเน่า ตรงกันข้ามการย่อยช้าลง กลับมีข้อดีตรงที่ช่วยให้รู้สึกอิ่มนานขึ้น ดังนั้นการกินผลไม้พร้อมอาหารทำให้การย่อยอาหารช้าลงก็จริง แต่ในระดับเล็กน้อยเท่านั้น ไม่มีผลเสียต่อสุขภาพแต่อย่างใด

 

ส่วนการกินผลไม้ให้ได้คุณค่าแต่ละครั้ง ควรคำนึงถึงปริมาณที่เพียงพอมากกว่าช่วงเวลา โดยในหนึ่งวันควรกินผลไม้ให้ได้มื้อละ1-2 ส่วน ตามแต่ละประเภท เช่น มะละกอสุก 6 ชิ้นพอคำ เงาะ 4 ผล ฝรั่งครึ่งผล สับปะรด 6 ชิ้นพอคำ กล้วยน้ำว้า 1 ผล ชมพู่ 2 ผลขนาดใหญ่ มังคุด 4 ผลขนาดกลาง ส้มสายน้ำผึ้ง 1 ผล เป็นต้น

 

จากรายงานทางคลินิกและระบาดวิทยาพบว่า การกินผลไม้เป็นประจำสามารถลดความเสี่ยงของการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด ความดันโลหิตสูง เบาหวาน และป้องกันมะเร็งบางชนิด รวมทั้งทำให้ระบบขับถ่ายปกติและช่วยควบคุมน้ำหนัก เนื่องจากในผลไม้มีใยอาหารชนิดที่ละลายน้ำ เมื่อกินเข้าไปจะเกิดการพองตัวเป็นเจลแทนพื้นที่บางส่วนในกระเพาะอาหารทำให้รู้สึกอิ่ม อีกทั้งยังกักน้ำตาลและคอเลสเตอรอล ลดการดูดซึม ดังนั้นเมื่อกินผลไม้ตอนท้องว่าง จึงทำให้รู้สึกอิ่มส่งผลให้กินอาหารมื้อหลักหลังจากนั้นในปริมาณที่ลดลงตามไปด้วย

 

“สวนสามพราน”พร้อมเปิดห้องพัก/ห้องประชุม1ส.ค.63


นางสุชาดา ยุวบูรณ์ ประธานกรรมการ สวนสามพราน เปิดเผยว่า เตรียมความพร้อมจะกลับมาเปิดบริการโรงแรมสามพราน ริเวอร์ไซด์ ริมแม่น้ำท่าจีนอีกครั้ง ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2563 เป็นต้นไป โดยจะทยอยเปิดห้องพักในส่วนอาคารประมาณ 50 ห้อง เพื่อตอบรับความต้องการของลูกค้าประจำที่ชื่นชอบมาใช้บริการ ผนวกกับโอกาสการทำธุรกิจหลังไวรัสโควิด-19 เริ่มกลับมาในทางที่ดีขึ้นแล้ว ช่วงต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมามีลูกค้าประจำโทรสอบถามมากกว่า 400 ราย ถึงการเปิดห้องพัก ห้องประชุมสัมมนา และการจัดกิจกรรม แต่งงาน และอื่น ๆ

 

ส่วนทางผู้บริหารสวนสามพราน เตรียมมาตรฐานให้บริการตามแบบวิถีใหม่ New Normal เน้นความปลอดภัยด้านสุขอนามัยเข้มข้นทุกขั้นตอนตามกฎของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อรองรับกลุ่มเดินทางมาพักผ่อน ประชุม สัมมนา โดยจะจัดเตรียมห้องสัมมนาขนาดไม่เกิน 60 คน ปรับพื้นที่เพิ่มระยะห่างทางสังคมให้สอดคล้องกับพื้นที่เดิมเคยรองรับได้ 120 คน

ส่วน “บ้านไทย” ริมทะเลสาบ ได้รับความสนใจจากผู้สูงวัยจองใช้บริการมาตั้งแต่รัฐบาลปลดล็อกดาวน์การเดินทาง ปัจจุบันยังขายห้องพักบ้านไทยได้ตามปกติ ซึ่งอาจจะเป็นผลดีเพราะกลุ่มต่างชาติพำนักในไทยหรือ Expat นิยมมาจองพักเป็นประจำ

นอกจากนี้ยังมีร้านสไตล์เก๋ ๆ “ปฐม คาเฟ่” ในปฐม วิลเลจ เปิดบริการอาหารแบบง่าย ๆ เครื่องดื่ม และของรับประทานเล่น ในห้องกระจกใสชมวิวสวนได้แบบ 360 องศา หากมาวันเสาร์-อาทิตย์ ก็มี “ตลาดสุขใจ” ต้อนรับแฟนคลับที่ชื่นชอบซื้อผลิตภัณฑ์เกษตรอินทรีย์ของชุมชนต่าง ๆ ที่นำสินค้ามาตรฐานอินทรีย์มาให้เลือกซื้อเป็นประจำ

 

การบินไทยตั้ง"ชาญศิลป์ ตรีนุชกร"รักษาการ DDเริ่ม2ก.ค.นี้


 

บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) รายงานมติที่ประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด) วันที่ 1 กรกฎาคม 2563 ทีมีพลอากาศเอก ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ประธานกรรมการการประชุม อนุใติแต่งตั้ง "นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร" เป็นรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) ควบกรรมการ มีผลวันที่ 2 กรกฎาคม 2563 เป็นต้นไป โดยให้เข้ามาทำหน้าที่แทนนายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล ที่ลาออกจากรักษาการ DD แต่ยังคงนั่งเป็น รองประธานกรรมการคนที่ 2 ของการบินไทย

 





บินไทยระอุศึกลูกจ้าง-ฝ่ายบริหารโต้ลดรายได้คนเงินเดือนน้อย

 

          หลังจากที่นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค คณะกรรมการ(บอร์ด) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หัวหน้าทีมจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ ตามพระราชบัญญัติล้มละลาย ได้มอบหมายฝ่ายบริหารการบินไทยไปพิจารณาเรื่องแผนปรับโครงสร้าง "ลดเงินเดือนพนักงานที่มีรายได้น้อย" อยู่แล้ว โดยขอให้คงรายได้ของพนักงานไว้ไม่ให้ต่ำลงกว่าเดือนละ 30,000 บาท แล้วให้ฝ่ายบริหารนำกลับมาเสนอบอร์ดอีกครั้ง

นายพีระพันธุ์ได้ติดตามการแก้ปัญหาดังกล่าวเป็นระยะ ๆ โดยเมื่ออังคารที่ 30 มิถุนายน 2563 ก็ได้นัดพบกับพนักงานการบินไทย เพื่อพูดคุยเรื่งปัญหาต่าง ๆ

 

แต่เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2563 ทางสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย ได้นำเอกสารบันทึกของ "สำนักงานแรงงานสัมพันธ์ กรมสวัสดิการคุ้มครองแรงงาน" มาเผยแพร่ถึงการประนอมข้อพิพาทแรงงานสัมพันธ์ ไเจรจาไกล่เกลี่ยข้อขัดแย้งตามที่สหภาพรัฐวิสาหกิจการบินไทย ทำหนังสือเสนอไปยังสำนักงานแรงงานสัมพันธ์ฯ ในการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทความขัดแย้งครั้งนี้ ระบุมีตัวแทนแต่ละฝ่ายที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมรับฟังและลงนามรับทราบ ข้อสรุปการไกล่เกลี่ยรวม 5 ข้อ (อ่านได้จากเอกสารในภาพประกอบ)

 

สาระสำคัญข้อที่ 1 คือ มีฝ่ายบริหารการบินไทยและหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องร่วมลงชื่อนับทราบเนื้อหาในเอกสารของสหภาพการบินไทย ที่เขียนระบุเนื้อหา ถึงเรื่องกระทำการแทนพนักงานบริษัท ขอให้ฝ่ายบริหารพิจารณาอย่าตัดหรือหักเงินเดือนพนักงานปฏิบัติการระดับ 1-7 

 

จากนั้นวันที่ 28 มิถุนายน 2563 ใน TG Update ก็เผยแพร่ข้อความของฝ่ายบริหารอธิบายตอบโต้ถึงการกระทำของตัวแทนสหภาพฯ ที่นำเอกสารบันทึกการไกล่เกลี่ยข้อขัดแย้งของสำนักงานแรงงานสัมพันธ์ กรมคุ้มครองสวัสดิการแรงงาน ออกมาเผยแพร่

 

ในTG Update กล่าวถึงเอกสารที่สหภาพนำมาเผยแพร่นั้นไม่ใช่บันทึกข้อตกลงMOU อีกทั้งตอนนี้สถานะของสหภาพฯ ปัจจุบัน ยังไม่มีความชัดเจน กรณีพ้นสภาพการเป็นสหภาพแล้วหรือไม่ ที่จะสามารถมาดำเนินการแทนพนักงาน เพราะ บมจ.การบินไทย เองก็พ้นจากการเป็นรัฐวิสาหกิจกลายเป็นบริษัทเอกชนไปแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 23พฤษภาคม 2563 

 

ทั้งนี้มีรายงานจากการบินไทย ยืนยันว่า ก่อนหน้านี้ทางฝ่ายบริหารการบินไทยเสนอบอร์ดและได้รับอนุมัติให้จ้างทนายที่ปรึกษากฎหมายเพิ่มเข้ามาเพื่อดำเนินการเรื่องต่าง ๆ ของบริษัท จึงเกิดการตั้งข้อสังเกตุว่า ปัจจุบันการบินไทยมีทีมฝ่ายกฎหมายเป็นลูกจ้างประจำ รับเงินเดือนบริษัทอยู่แล้ว ไม่ต่ำกว่า 24 คน อีกทั้งมีบางแผนกย่อยในฝ่ายกฎหมายมีลูกจ้างระดับผู้จัดการแต่ไม่มีลูกน้อง ซึ่งเป็นโครงสร้างการจ้างงานที่แปลกมาก

 

ขณะนี้พนักงานการบินไทยบางส่วนที่ได้รับผลกระทบจากการถูกลดเงินเดือน จึงวิงวอน "นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค"  เข้ามาให้ความเป็นธรรม พร้อมทั้งระงับปัญหาข้อขัดแย้งดังกล่าวโดยเร็ว เพราะนอกจากพนักงานเงินเดือนน้อยจะทุกข์จากเรื่องไวรัสโควิดแล้ว ยังต้องทุกข์เพิ่มจากการถูกลดเงินเดือนตามที่พวกเขายืนยันว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม

 

                ติดตามฟังรายการได้ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 11.00-12.00 น.ทาง สวท.FM 97.0 MHz.


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai