ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ประชารัฐไมซ์-ทอท.สนามบินภูเก็ต-ดาราเทวีเชียงใหม่


“ดร.วีระศักดิ์”จัดเต็มประชารัฐไมซ์-เที่ยวยั่งยืน

ทอท.จัดโซนSMEsค้าขายสนามบินภูเก็ตหลังใหม่

 IFECชวนพักสุดฟินที่”ล้านนา-ดาราเทวีเชียงใหม่”

สวัสดีเช้าวันเสาร์ที่ 4 มิถุนายน 2559  เวลา 11.00-12.00 น.พบกันทางสถานีวิทยุแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz.ในรายการ รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์ รู้ทันข่าวและสารคดีท่องเที่ยวอัพเดททุกสถานการณ์
 
ช่วงแรกเวลา 11.15 น. “ดร.วีระศักดิ์ โควสุรัตน์” ประธานกรรมการ คณะกรรมการ “สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB และ ประธานกรรมการคณะกรรมการบริหารพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) จะมาเล่าให้ฟังถึง การนำองค์กรเข้าร่วมนโยบายเชิงรุกเดินหน้าแท็กทีมขับเคลื่อน “ประชารัฐ” เร่งปลุกกระแสองค์กรเอกชนทุ่มวางแผนใช้เงินเดินสายจัดการประชุมภายในประเทศอย่างเข้มข้น เพื่อให้เม็ดเงินทุกบาทซึมลึกสู่ชุมชนฐานราก เรื่อยไปจนถึงนำกลยุทธ์แนวใหม่เข้ามาเพิ่มเครือข่ายแนวร่วมในสังคมการท่องเที่ยวให้หันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อม รักษา “แหล่งท่องเที่ยวให้ยั่งยืน” เป็นสมบัติทางธรรมชาติที่ไม่มีวันตาย

ติดตามฟังสัมภาษณ์สดได้ในรายการ ถึงแนวนโยบายและแผนงานอันเข้มข้นต่อเนื่องครึ่งปีหลัง และอนาคตที่จะชวนคนไทยมาร่วมช่วยเศรษฐกิจไทยมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน

แล้วฟังข่าวที่น่าสนใจอีกหลายประเด็น

ข่าวที่ 1 “ฟรี-บริการผู้ช่วยส่วนตัวเมื่อช้อปคิงเพาเวอร์”

กลุ่ม บริษัท คิง เพาเวอร์ แนะนำบริการพิเศษ "บริการผู้ช่วยช้อปส่วนตัว" ฟรีทุกวัน ในการให้คำปรึกษาแนะนำการใช้บริการ สินค้าใหม่ที่เหมาะกับความต้องการ ตลอดการช้อปปิ้งของทุกคนได้รับสิ่งที่พิเศษกว่าที่เคย สามารถขอผู้ช่วยช้อปส่วนตัวบริการตั้งแต่เวลา 10.00 - 20.00 น. ที่คิง เพาเวอร์ รางน้ำ

ขั้นตอนการใช้บริการง่าย ๆ สำหรับคุณซึ่งเป็นลูกค้าคนไทย สำรองสิทธิ์ล่วงหน้าอย่างน้อย 1 วัน และสำหรับการให้บริการครั้งละ 45 นาที สำรองสิทธิ์ล่วงหน้า โทร 1631 กด 7 ติดต่อเข้าใช้บริการได้ที่จุด Information Counter

ข่าวที่ 2 “เริ่มแล้วเที่ยวภาคกลางกับอโกด้า6โซน”

“สมชาย ชมพูน้อย” ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคกลาง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ได้ระดมความร่วมมือผู้ประกอบการทั่วภาคกลางเข้าร่วมจัดกิจกรรม วันธรรมดาน่าเที่ยว@ภาคกลาง" ขึ้น โดยแบ่งลักษณะความน่าสนใจตามจุดเด่นของแต่ละพื้นที่ให้นักท่องเที่ยวผู้ชื่นชอบสไตล์ที่แตกต่างกันได้เลือกเดินทางได้ถึง 6 โซน ได้แก่ กรุงเทพฯและปริมณฑลสุขหรรษา เที่ยวท่องล่องชมวิถีชุมชน ผจญภัยหัวใจสีเขียว เที่ยวเมืองเก่าเล่าประวัติศาสตร์ มนต์เสน่ห์ทะเลวัง และ แดนสวรรค์ตะวันตก  
 
ในช่วงมิถุนายน –สิงหาคม 2559 นี้ ททท.ภาคกลาง ร่วมกับ www.agoda.com/TAT นำโรงแรม แหล่งท่องเที่ยว ร่วมขายผ่านช่องทางออนไลน์ หรือคลิกที่ www.วันธรรมดาน่าเที่ยว.com เพื่อดูรายละเอียดกิจกรรมแต่ละเดือน รวมถึงลุ้นรางวัลผ่าน Line Application โดยเพิ่มเพื่อน (add friend) ไทยเที่ยวไทยค้นหา ID: @thaitiewthai หรือ เพิ่มเพื่อนโดยการสแกน QR Code ของกิจกรรมผ่าน QR Code Reader ในเว็บไซต์ www.ThailandHero.com

ข่าวที่ 3 “ห้ามพลาดเที่ยวงานแห่เจ้าพ่อสมุทรสาคร”
 

“อินทิรา วุฒิสมบูรณ์” ผู้อำนวยการ ททท. สมุทรสงคราม (สมุทรสงคราม นครปฐม สมุทรสาคร) ชวนนักท่องเที่ยวร่วมงานใหญ่ “แห่เจ้าพ่อสมุทรสาคร” 11-15 มิ.ย.นี้ ณ ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร และบริเวณสวนสุขภาพเทศบาลนครสมุทรสาคร  ตำบลมหาชัย อำเภอเมืองฯ จังหวัดสมุทรสาคร  ชาวเมืองจะจัดเป็นประจำทุกปี แต่ละวันในช่วง 07.00 - 21.00 น.เปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวมาปิดทองพระพุทธรูปและเจ้าพ่อหลักเมืองฯ ตลอดทั้งวัน ชมการประชันงิ้วต่างๆ  ลิเก ภาพยนตร์ การแสดงมหรสพต่างๆ และวันที่ 12 มิ.ย.ชมขบวนแห่เจ้าพ่อหลักเมืองฯ ที่ยิ่งใหญ่อลังการทั้งทางบกและ และ ในวันที่ 15 มิถุนายน2559ร่วมพิธีไหว้วันเกิดเจ้าพ่อฯ  พร้อมผัดหมี่ผัดสิริมหามงคลแจกฟรีในงาน  
ข่าวที่ 4 “บางจากลุยเปิด2บริษัทผลิตไฟฟ้าชีวมวล”

บมจ.บางจากปิโตรเลียม (BCP) แจ้งว่า ล่าสุดเมื่อปลายเดือนพฤษภาคม 2559 ได้เดินหน้าจัดตั้งบริษัทย่อยตามมติที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ให้จัดตั้ง 2 บริษัท ประกอบด้วย  1. บริษัท บีซีพีจี ไบโอเพาเวอร์ 1 จำกัด วัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและดำเนินธุรกิจโรงไฟฟ้าจากพลังงานชีวมวล ทุนจดทะเบียน 60,000,000 บาท สัดส่วนการถือหุ้น บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) ถือหุ้นในสัดส่วน 100% (บริษัทถือหุ้นในบีซีพีจี 100%) 2.บริษัท บีซีพีจี ไบโอเพาเวอร์ 2 จำกัด เพื่อพัฒนาและดำเนินธุรกิจ โรงไฟฟ้าจากพลังงานชีวมวล ทุนจดทะเบียน 20,000,000 บาท บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) ถือหุ้นในสัดส่วน 100% (บริษัทถือหุ้นในบีซีพีจี 100%)

ข่าวที่ 5 “ร่วมประชุมเมืองไทยตามรอยพระราชดำริ”

“ภูริพันธ์ บุนนาค” ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมตลาดในประเทศ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB เปิดเผยว่า ได้จัดแคมเปญ “ประชุมเมืองไทย อิ่มใจ ตามรอยพระราชดำริ” ระหว่างวันนี้ -30 สิงหาคม 2559 เพื่อกระตุ้นให้หน่วยงานองค์กร ภาครัฐและเอกชน เข้าร่วมโครงการศึกษาดูงาน ณ โครงการพระราชดำริ ที่ได้คัดเลือกมาให้เลือกทั่วประเทศ 30 แห่ง โดยสามารถยื่นขอการสนับสนุนจากทีเส็บได้ภายในสิงหาคมนี้ แล้วสามารถเดินทางไปทำกิจกรรมเป็นหมู่คณะตามเกณฑ์ที่กำหนดได้ถึงธันวาคม 2559

 
โดย TCEB จะร่วมสนับสนุนค่าพาหนะในการเดินทางศึกษาดูงานในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ประกอบด้วยจำนวนคนเดินทางเป็นกลุ่ม 5  ขนาด คือ 1. จำนวน 50 คนขึ้นไป จะสนับสนุนเงิน 20,000 บาท 2.จำนวน 80 คนขึ้นไป สนับสนุน 40,000 บาท 3.จำนวน 120 คนขึ้นไป สนับสนุน 60,000 บาท 4.มากกว่า 250 คน 150,000 บาท 5.มากกว่า 350 คน สนับสนุน 210,000 บาท

ข่าวที่ 6 “ทอท.อุ้มSMEsขายสินค้าสนามบินภูเก็ต”
 

“ประสงค์ พูนธเนศ” ประธานกรรมการ (บอร์ด) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. กล่าวว่าการเปิดเประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศหลังใหม่ในสนามบินนานาชาติภูเก็ต ทุกขั้นตอน ทอท.ดำเนินการอย่างโปร่งใส โดยได้ประกาศผลการประมูลมาสักระยะหนึ่งแล้ว รอเพียงเปิดใช้บริการเต็มรูปแบบเนื่องจากขณะนี้ล่าช้า อาจจะต้องเปิดภายในกันยายน 2559 เป็นต้นไป ซึ่งเลื่อนจากเดิม ทอท.กำหนดเปิดตอนต้นปีนี้

ส่วนผู้ชนะการประมูลและได้สิทธิ์อย่างถูกต้องในการบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์อาคารผู้โดยสารสนามบินนานาชาติภูเก็ตคือกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ขณะเดียวกัน ทอท.จะจัดพื้นที่ที่เหมาะสมให้ “ผู้ค้ารายเดิม” ยังคงได้สิทธ์จำหน่ายต่อไปได้ เพราะในอนาคตปริมาณผู้โดยสารจะเพิ่มมากขึ้นและต้องการเลือกซื้อสินค้าหลากหลายขึ้น
 

สำหรับกรณีมีเอกสารร้องเรียนถึงนายกรัฐมนตรี พร้อมทั้งข้อความระบุในหนังสือถึงการเพิ่มค่าเช่าปีละ 10% ผู้บริหาร ทอท.ที่เกี่ยวข้องยืนยันการปรับขึ้นได้พิจารณาราคาจากการประกอบธุรกิจ และจำหน่ายสินค้าอย่างเหมาะสมมาตลอด โดยเฉพาะสินค้าชุมชนหรือโอท็อปทางกลุ่มคิงเพาเวอร์ผู้ชนะการประมูลพร้อมสนับสนุนให้มาวางจำหน่ายได้เต็มที่
 
สถิติปี 2558 มีผู้โดยสารใช้บริการสนามบินภูเก็ต 12.54 ล้านคน แนวโน้มปี 59 จะมีกว่า 13 ล้านคน จากปริมาณเที่ยวบินขนส่งเติบโตเฉลี่ย 11-12%.

 

ข่าวที่ 7 “บินฮ่องกงรับฟรีคูปองช้อป100เหรียญ”

ไทยแอร์เอเชีย รายงานว่า จับมือกับ บริษัท ลูการ์ฟิล์ม จำกัด และ ฮ่องกง ดิสนีย์แลนด์  จัดแคมเปญ “บินฮ่องกงกับแอร์เอเชีย” เข้าไปซื้อตั๋วโดยสารบินกับไทยแอร์เอชเยได้ระหว่างวันนี้-12 มิ.ย.59 จ่ายเงินเริ่มต้นค่าตั๋วเครื่องบินเพียงคนละ 1,990 บาท เลือกเดินทางได้จาก 3 สนามบิน จะเป็น กรุงเทพฯ (ดอนเมือง) , เชียงใหม่ หรือ ภูเก็ต ก็ได้

 

ทันทีที่ซื้อจะไดรับฟรี “คูปองซื้อสินค้า” มูลค่า 100 เหรียญฮ่องกง  เพื่อนำไปช้อปที่ฮ่องกง ดิสนีย์แลนด์เมื่อซื้อบัตรผ่านเข้าไปชมสวนสนุกดังกล่าว 1 วัน ซื้อตั๋วเรียบร้อยแล้ว นำไปใช้เดินทางได้ตั้งแต่วันนี้-30 กันยายน 2559 เข้าไปจองได้เลยตอนนี้ที่ www.airasia.com

 

ช่วงที่ 2 เวลา 11.45 น.มีเรื่องราวความสุขในการเดินทางไปพักผ่อนใน “ล้านนา-ดาราเทวี เชียงใหม่” มาฝาก พร้อมสาระสุขภาพวิธีกินทุเรียนเพื่อสุขภาพ และ ข่าวดีหลายเรื่อง
 
@ไปดื่มด่ำความสุขที่ “ล้านนา-ดาราเทวีเชียงใหม่

การพักผ่อนแบบสบาย ๆ  ในวันธรรมดาใน “อาณาจักรล้านนา-ดาราเทวีเชียงใหม่”ย้อนวิถีความรุ่งเรือง” ณ ดินแดนล้านนาเลื่องชื่อมากว่า 300 ปี ปัจจุบันได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวและนักลงทุน โดยเฉพาะ โรงแรมดาราเทวี เชียงใหม่ ที่ได้รับการพัฒนาพื้นที่ให้เป็นมากกว่าห้องพักโดยทำเป็นเมืองล้านนาจำลองในพื้นที่ 155 ไร่ ด้วยการนำสถาปัตยกรรม ศิลปะ วัฒนธรรม มาร้อยเรียงเรื่องราว มรดกล้านนา ให้ผู้คนสัมผัสถึงความล้ำค่าได้ด้วยอาตยนะทั้ง 5 คือ รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส

 

วิชัย ถาวรวัฒนยงค์ประธานกรรมการบริหาร กับ สิทธิชัย พรทรัพย์อนันต์รองประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สองผู้นำจาก บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ “IFEC อธิบายถึงเบื้องหลังและแผนงานอนาคตหลังการตัดสินใจชิงตัดหน้าเศรษฐีจากจีนเพื่อเข้าซื้อกิจการ ดาราเทวี  เชียงใหม่ เพื่อ รักษามรดกความภูมิใจของล้านนาให้คงอยู่กับคนไทยตลอดไป และจะพัฒนาโรงแรมที่ทรงคุณค่าขยายผลให้เป็นศูนย์กลางการแพทย์และสุขภาพองค์รวม (Medical Hub) ของเอเชียในอนาคต ในฐานะที่เป็นแพทย์อยู่โรงพยาบาลพระราม 9 มายาวนาน เตรียมศึกษานำวิทยาการการแพทย์ การชะลอวัย และศาสตร์นวดบำบัดทั้งแผนไทย อโรมา และสปา บริการครบวงจร ขณะนี้ดาราเทวีมี “เทวาสปา” 25ห้องในพื้นที่ 3,100 ตารางเมตร  และภายใน 2 ปีหน้า ดาราเทวี เชียงใหม่ เตรียมจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเช่นกัน 

 


ย้อนไปเมื่อ 10 ปีก่อน สุเชษฎ์ สุวรรณมงคล ทายาทธุรกิจใหญ่ชาวปัตตานี ผู้หลงใหลในศิลปะแดนเหนือล้านนาหอบเงินทุนกว่า 3,000 ล้านบาท มาปักหลักซื้อที่ดิน 155 ไร่ บนถนนสันเชียงใหม่-กำแพง   พร้อมกับทุ่มทุนจ้างสถาปนิก มัณฑนากร มืออาชีพชาวต่างชาติและเด็กไทยรุ่นใหม่ช่วยกันเนรมิต อาณาจักรล้านนาจำลอง ขึ้นโดยได้ทุ่มเทตามรอยงานไม้แกะสลักจากถิ่นฐานดั้งเดิมที่อยู่ร่วมยุคล้านนา ล้านช้าง ไทย มอญ เมียนมา สปป.ลาว นำทุกชิ้นมาประกอบร่างใหม่สร้างบ้านพัก  วัดจำลองสมัยล้านนา โรงละคร สปาร่วมสมัย เฟอร์นิเจอร์ตกแต่งเรือนพักหลังทั้ง 123 หลัง เรื่อยไปจนถึงการทำผังเมือง วางระบบวิถีล้านนา เกษตรกรรม คู คลอง เพาะปลูกพันธุ์ไม้
 
ทุกวันนี้ ดาราเทวี เชียงใหม่ก็ได้รับการกล่าวขานถึงความโดดเด่นของ โรงแรมที่เป็นมากกว่าห้องพัก หากแต่เป็นอาณาจักรจำลอง เมืองล้านนาที่มีชีวิตกลับมาเกิดใหม่ในประชาคมอาเซียนปัจจุบันซึ่งเพียบพร้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกครบวงจร ได้แก่ วิลล่า 123 ยูนิต ห้องพักสไตล์โคโลเนียลสวีต ,สปา เรสซิเดนท์ และรอยัล เรสซิเดนท์ ห้องอาหารนานาชาติ 9 ห้อง อาทิ เลอ กรองต์ ล้านนา บริการอาหารพื้นเมืองเหนือ ห้องฟูเจี้ยน ห้องอาหารฝรั่งเศส ห้องอาหารเรน โคโลเนียลพูลบาร์ ส่วนที่ขึ้นชื่อคือ ดาราเทวีช้อป กาสะลองเค้กช้อป
 
รวมทั้งมี เทวาสปา จำนวน 25 ห้อง สถาปัตยกรรมที่ได้รับแรงบันดาลใจจากพระราชวังมัณฑะเลย์ มีศูนย์สุขภาพ บริการฟิตเนส และ ศูนย์หัตถกรรม การจำลองหมู่บ้านชาวเหนือ กาดดาราช้อปปิ้งวิลเลจ ให้นักท่องเที่ยวได้เดินชิมช้อป และโรงละครกลางแจ้ง จำลองกำแพงอิฐโบราณเมืองเชียงใหม่พื้นที่ตรงกลางใช้จัดงานกลางแจ้งรองรับผู้ชมได้ 80-100 คน

 

 สิทธิชัย พรทรัพย์อนันต์ อธิบายว่า จะต่อยอดโรงแรม “ดาราเทวี เชียงใหม่ ตามกลยุทธ์ใหม่ด้วยการแตกเป็น 6 ธุรกิจหลัก ประกอบด้วย 1.ธุรกิจโรงแรมระดับ 6 ดาว จะเชิดชูความโดดเด่นเมืองศิลปะล้านนา ด้วยการคงจุดแข็งของศิลปะ วัฒนธรรม ไว้เพื่อดึงเงินจากกลุ่มนักท่องเที่ยวมหาเศรษฐีชาวไทยและทั่วโลก 2.ธุรกิจการบริหารอสังหาริมทรัพย์ พัฒนาพื้นที่ 155 ไร่ ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในแต่ละช่วงสถานการณ์ 3.ธุรกิจร่วมทุน จะใช้กลยุทธ์การถือหุ้นร่วมกับบริษัทชั้นนำในวงการอสังหาริมทรัพย์ นำพื้นที่ภายในโรงแรม 40 ไร่ ก่อสร้างโปรเจ็กต์ใหม่ทำโรงแรมหรูเพิ่ม 80 ห้อง สร้างเรสซิเดนท์ห้องชุดพักอาศัยขายอีก 200 ยูนิต จะขายในตารางเมตรละ 200,000 บาท 

 

4. ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ปัจจุบันดาราเทวีเป็นศูนย์รวมห้องอาหารระดับโลกมีทั้ง ไทย จีน อิตาลี ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น ส่วนของหวานก็มีช็อปเค้กและมาการอง สามารถต่อยอดความนิยมที่มีเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศเพิ่มรายได้อนาคตต่อไป 5.ธุรกิจสปาบำบัด หรือ Wellness นำนวัตกรรมการแพทย์สมัยใหม่กับศาสตร์การดูแลสุขภาพผสมผสานทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางเอเชียหรือ Medical Hub และ 6.ธุรกิจบริหารจัดการแบรนด์ดาราเทวี วางรากฐานสร้างเชนดาราเทวีขยายเครือข่ายเหมือนกับเชนอินเตอร์ทั่วโลก

 

@ วิธีกินทุเรียนเพื่อสุขภาพ

“พญ.นภาพรรณ วิริยะอุตสาหกุล” ผอ.สำนักโภชนาการ กรมอนามัย แนะนำวิธีการรับประทาน “ทุเรียนอย่างรู้เท่าทัน” ไม่กระทบต่อสุขภาพ โดยคุณหมอได้บอกข้อมูลโภชนาการของทุเรียนหลากสายพันธุ์ ซึ่งเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยสารอาหาร ไม่ว่าจะเป็นคาร์โบไฮเดรต น้ำตาล โปรตีน ไขมัน แคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินเอ วิตามินซี เบตาแคโรทีน ให้พลังงานสูง

 

โดยในเนื้อทุเรียน 100 กรัม จะให้พลังงานเฉลี่ย 160 แคลอรี แต่ถ้าจำแนกตามสายพันธุ์ของทุเรียนแล้วจะพบว่า ทุเรียนก้านยาวจะให้พลังงานสูงสุด 180 แคลอรีต่อ 100 กรัม ชะนี 140-150 แคลอรี หมอนทอง 163 แคลอรี

เพื่อให้มองเห็นภาพชัดเจนขึ้น คือ ทุเรียน 1 ส่วน หรือประมาณครึ่งเม็ดขนาดกลาง จะให้พลังงาน 65 แคลอรีเทียบได้กับข้าวเกือบ 1 ทัพพี ถึงขนาดที่ผ่านมามี “เคสตัวอย่างผู้สูงอายุเบื่ออาหาร” รับประทานข้าวไม่ได้ ก็จะให้รับประทานทุเรียนเป็นการทดแทน ซึ่งจะให้พลังงานเหมือน ๆ กัน แต่ทั้งนี้ก็ต้องให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสม

 

ส่วนที่ระบุว่าคนเป็นโรคเรื้อรัง โดยเฉพาะโรคไตห้ามรับประทานทุเรียนนั้น จริง ๆ แล้วสามารถรับประทานได้ แต่รับประทานในปริมาณที่พอเหมาะพอควร และที่ควรทราบคือ กรณีผลไม้มีผลต่อการทำงานของไตนั้นไม่เฉพาะทุเรียนเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงผลไม้ทุกชนิด เช่น มะเฟือง กล้วย เพราะมีโพแทสเซียมสูง

ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นอาหาร ผลไม้ คาว หวาน ถ้าจะรับประทานให้ได้ประโยชน์ กรมอนามัยแนะ นำให้รับประทานตามธงโภชนาการ  "ผัก" 2 ทัพพี ถ้าเป็นผักสดจะต้องรับประทานเพิ่มเป็น 2 เท่า ส่วนผลไม้ควรรับประทาน 3-5 ส่วนต่อวัน สิ่งสำคัญคือควรรับประทานให้หลากหลาย เน้นที่มีรสชาติไม่หวาน และไม่จิ้มน้ำตาลเพิ่มนั่นเอง

สำหรับข่าวท้ายชั่วโมง

ข่าวแรก “GPSCในเครือปตท.ธุรกิจสดใส

GPSC”  ชูแผนปี 2559 เดินหน้าธุรกิจไฟฟ้าป้อนเข้าสู่ระบบตามแผนงาน ทั้งโรงไฟฟ้านวนคร ผลิตได้ในเชิงพาณิชย์ มิ.ย.นี้  พร้อมรับรู้รายได้จาก ไออาร์พีซี คลีนพาวเวอร์ เต็มปี  เผยผลประกอบการปี 58 โตต่อเนื่อง สร้างรายได้  22,444  หมื่นล้านบาท  ปิดกำไร 1,906 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 20.6%  จากประสิทธิภาพการบริหารจัดการและวิสัยทัศน์การลงทุนในทุกรูปแบบ 
 
ดร.เติมชัย บุนนาค กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC แกนนำในการดำเนินธุรกิจไฟฟ้าและสาธารณูปโภคของกลุ่ม ปตท. เปิดเผยว่า   วางแผนการดำเนินงานปี  2559 บริษัทฯ ยังมีความเชื่อมั่นว่าการดำเนินธุรกิจยังสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง เพราะบริษัทฯ มีแผนการขายไฟฟ้าเข้าระบบของ บริษัท ผลิตไฟฟ้า นวนคร จำกัด (NNEG) ที่คาดว่าจะเริ่มขายไฟฟ้าเข้าระบบได้ในเดือนมิถุนายน ปีนี้  รวมทั้งบริษัทฯ จะรับรู้รายได้จากโครงการ IRPC-CP ระยะที่ 1 เต็มปี หลังจากที่เริ่มขายไฟฟ้าเข้าระบบได้ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ปี 2558 นอกจากนี้บริษัทฯ ยังมีโครงการโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างอีก จำนวน 579 เมกะวัตต์ โดยคิดเป็นอัตราการเติบโตตามกำลังการผลิตเฉลี่ยร้อยละ 9.4 ไปจนถึงปี 2562 
 
ข่าวที่สอง “ผู้สูงวัยเกิน60เฮรับตั๋วโปรไทยสไมล์ “

ไทยสมายล์จัดโปร ยิ้มสุขใจ วัยเกษียณมอบส่วนลด 25% เฉพาะผู้สูงอายุวัย 60 อัพ สำรองที่นั่งด่วน ตั้งแต่ 6-15 มิถุนายน นี้ ผู้โดยสารจะต้องแสดงบัตรประชาชน หรือหนังสือเดินทาง ฯลฯ ที่ระบุวันเดือนปีเกิดอย่างชัดเจนในการลงทะเบียนขึ้นเครื่อง ณ สนามบิน สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและสำรองที่นั่งผ่านคอลเซ็นเตอร์สายการบินไทยสมายล์ที่ 02-118-8888 หรือ 1181

ข่าวที่สาม “ลุ้นรับก่อสร้างสนามบินเบตงฟื้นศก.ชายแดนใต้

“จุฬา สุขมานพ” อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เปิดเผยถึงแผนการพัฒนา ท่าอากาศยานเบตง จ.ยะลา ว่า หลังเปิดประมูล บมจ.เนาวรัตน์พัฒนาการ หรือ NWR เป็นเอกชนเพียงรายเดียวยื่นเสนอราคา ตามขั้นตอนทางคณะกรรมการจัดการประมูลจะรวบรวมรายละเอียด ส่งไปยังกระทรวงคมนาคมพิจารณา ก่อนจะส่งต่อให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นชอบ เพื่อลงนามในสัญญา ซึ่งตามแผนจะต้องดำเนินการแล้วเสร็จพร้อมเปิดบริการปี 2561

 ทั้งนี้มีรายงานระบุว่า บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการฯ เสนอราคาโครงการก่อสร้างสนามบินเบตง ไปประมาณ 1,300 ล้านบาท

 
พบกับสาระข่าวดี ๆ ได้ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 11.00-12.00 น.

ดำเนินรายการโดย...เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน และ นฤมล พุกยม

ติดตามฟังรายการย้อนหลังเข้าไปที่ www.google.com พิมพ์คำว่า รวยด้วยข่าว97.0 หรือทาง www.facebook.com/rauydauykhao และ ข่าววิเคราะห์เจาะลึกทางบล็อกเกอร์ :gurutourza.blogspot.com

ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามรายการ ขอให้พักผ่อนอย่างมีความสุขตลอดวันหยุด

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai