ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ททท.มอสโก-โรดโชว์เมดิคอลเฮลท์เวลเนสเจาะรัสเซีย-โรงแรมอินเตอร์คอน-ดิโอกุระ


อภัยภูเบศร์นำสมุนไพรไทยบุกตลาดโลก

ททท.มอสโกชูโรดโชว์โกยเงินเมดิคัลเวลเนส

เที่ยวบ้านปราชญ์ “โหนด-นา-เล”สะทิงพระ

สวัสดีเช้าวันเสาร์ที่ 27 สิงหาคม 2558 เวลา 11.00-12.00 น.พบกันทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย” FM 97.0 MHz.ในรายการ รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์รู้ทันข่าวและสารคดีท่องเที่ยวอัพเดททุกสถานการณ์

ช่วงแรกเวลา 11.15 น.


ภญ.วัจนา ตั้งความเพียร เ
ภสัชกรผู้ชำนาญการโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร์
ฟังสัมภาษณ์เอ็กซคลูซีฟ “เภสัชกรหญิง (ภญ.) วัจนา ตั้งความเพียร” เภสัชกรผู้ชำนาญการโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร์ ได้ร่วมคณะไปทำโร้ดโชว์ Amazing Thailand Health and Wellness  Roadshow 2016 เป็นครั้งแรก กับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานมอสโก และ ททท.ด้านส่งเสริมการบริการสินค้า พาบุกเจาะตลาดรัสเซียระหว่าง 22-25 สิงหาคม 2559 ใน 3 เมืองใหม่ คือ วลาดิวอสต็อก คาบารอฟ และยูนูธซาคาลินสต์

“ภญ. วัจนา” เตรียมนำผลิตภัณฑ์วิถีสมุนไพรไทยอภัยภูเบศร์ที่คิดค้นใหม่ล่าสุดไปนำเสนอในตลาดรัสเซีย คือ “สมุนไพรสร้างสมดุลตามธาตุ” สำหรับคนรูปร่างใหญ่ในเมืองหนาว ภายใต้คอนเซ็ปต์สมุนไพร “วาตะ-กะผะ-ปิตะ” ซึ่งแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์น้ำมันสปา บำรุงผิว นำไปเผยแพร่และเชิญชวนให้เดินทางมาใช้บริการเต็มรูปแบบที่เมืองไทย รวมถึงมี “ลูกประคบ” ซึ่งเป็นกลิ่นสมุนไพรไทยช่วยผ่อนคลายก็นำไปสาธิตให้เข้าใช้ถึงวิธีการใช้งานอย่างถูกต้อง

ก่อนหน้านี้เคยมีชาวรัสเซียเคยมารับบริการที่อภัยภูเบศร์และสนใจนำผลิตภัณฑ์ไปจำหน่ายรัสเซีย เพราะมีความใส่ใจสุขภาพพร้อมทั้งซื้อกลับไป โดยเฉพาะกลุ่ม”ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว” เช่น แตงกวา ขมิ้น กลยุทธ์หลักจะนำเผยแพร่ผลิตภัณฑ์เดิมและใหม่ อีกทั้งชาวรัสเซียยังสนใจนวดบำบัดสร้างความประทับใจกระตุ้นให้ตลาดรัสเซียกลุ่มใหม่เข้ามาอภัยภูเบศร์มากขึ้น ทั้งนักท่องเที่ยวยุโรปและรัสเซียซึ่งก่อนหน้านี้เคยติดต่อกับมาเป็นระยะ ๆ เป็นลูกค้าศักยภาพ จึงเตรียมหาแนวทางพัฒนาการให้ข้อมูลเพื่อเพิ่มผู้ใช้แบรนด์อภัยภูเบศร์และซื้อผลิตภัณฑ์สมุนไพรแปรรูปเพื่อสุขภาพ การนวดไทย ปัจจุบันมีเพียงบริการไปเช้าเย็นกลับเท่านั้น
ภญ.วัจนา นำวิถีสมุนไพรไทยสู่ตลาดรัสเซีย เมื่อ 22-25 สิงหาคม 2559
 
                 ตามแผน “อภัยภูเบศร์” กำลังพัฒนาสถานที่ในอีก 2-3 ปีข้างหน้าที่จะให้มาพักต่อเนื่อง 2-3 วัน ขณะนี้นักท่องเที่ยวตลาดต่างประเทศที่เข้ามายังอภัยภูเบศร์แถบเอเชียก็มี ญี่ปุ่น อินเดีย ยุโรป มีรัสเซีย ส่วนสวีเดน เดนมาร์ก เยอรมัน มีประปราย ส่วนใหญ่มาชมสถาปัตยกรรมอาคารอายุ106 ปี และทำเดย์สปา ไฮไลต์สำคัญคือ Spa Criusine ปรุงอาหารไทยตำรับเจ้าพระยาอภัยภูเบศร์ให้เลือก โดยมีนักท่องเที่ยวทดลองรับประทานอาหาร เครื่องดื่มสุขภาพแห่งเดียวในเมืองไทยอย่าง “กาแฟหมามุ่ย” สำหรับผู้ชาย กาแฟราก30 สำหรับผู้หญิง ชาวไทยและต่างชาติชื่นชอบมาก หรือ สามสหายทลายพุง เหมาะกับคนต้องการคุมน้ำหนักเพิ่มไฟเบอร์ร่างกาย หรือสมุนไพรลดความดัน และเมนูอื่น ๆ เพื่อสุขภาพอีกหลากหลาย เป็นบริการที่สร้างความประทับใจมีที่อภัยภูเบศร์ที่เดียว

นอกจากนี้มูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร์ ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไรยังมีส่วนร่วมส่งเสริมชุมชนโดย “นำรายได้แต่ละปี”เข้าไปพัฒนาเกษตรกรชุมชนในปราจีนบุรีและพื้นที่เครือข่าย ซึ่งเป็นแหล่งผลิตสมุนไพรป้อนโรงพยาบาล 20,000-30,000 บาท สามารถช่วยชาวบ้านปลดหนี้เกษตรกรได้ รวมถึงสร้างกิจกรรมอื่น ๆ เช่น การสอนและฝึกการทำผลิตภัณฑ์ พื้นที่หลักคือ “บ้านดงบัง” ปราจีนบุรี สอนทำน้ำมันนวด และทำอาหารเพื่อบริโภคจากผลิตภัณฑ์สมุนไพรเกษตรอินทรีย์ อีกทั้งยังได้ผลิตภัณฑ์ชุมชนเพิ่มเข้าสู่ตลาด จำหน่ายนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ
ทีมงานคุณภาพของ เจ้าพระยาอภัยภูเบศร์
หอบหิ้ววิถีไทยไปนำเสนอในวลาดิวอสสต็อก-คาบารอฟ-ยูนูธซาคาลินสต์
สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไปยังหมู่บ้านสามารถชมการผลิตสมุนไพรไทยแปรรูปแล้ว ทางอภัยภูเบศร์ยังเปิดเวิร์คช็อปสอนฟรีให้นักท่องเที่ยวลงมือทำจริงด้วยตนเองได้ ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ 08.00-16.00 น.ทั้งการทำอาหารจากสมุนไพร ทำยาหม่อง และอื่น ๆ ส่วนผลิตภัณฑ์จะเปลี่ยนหมุนเวียนไปตามธีมแต่ละเดือน เช่น เดือนสิงหาคมปีนี้ทำดอกไม้วันแม่จากใบเตย นักท่องเที่ยวสามารถไปลงทะเบียนร่วมเวิร์คช็อปบริเวณด้านในตึกชั้น 1 มีวิทยากรอธิบายแต่ละรอบที่เปิดสอน หากไปไม่ตรงรอบก็สามารถขอสูตรได้ เมื่อเร็ว ๆ นี้มีกลุ่มต่างประเทศ จากศรีลังกาและภูฎาน มาดูงานและท่องเที่ยวด้วย เช่นกัน

ทั้งนี้เป้าหมายสำคัญที่สุดคือของ “โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร์” คือต้องการให้ “สมุนไพรไทย” กลับมาอยู่ในวิถีชีวิตคนไทย ซึ่งบรรพบุรุษเคยนำมาผลิตใช้ประโยชน์เพื่อสุขภาพ จึงมุ่งหวังกระตุ้นคนไทยแต่ละรุ่นและชาวต่างประเทศทั่วโลกเห็นถึงคุณภาพของสรรพคุณสมุนไพรไทยซึ่งมีคุณค่ามากจริง ๆ ดังนั้นทางทีมงานของอภัยภูเบศร์ก็ได้เดินหน้าทำอย่างเต็มที่ในการต่อยอดสมุนไพรไทยโดยการนำไปจำหน่ายในต่างประเทศ ขายไอเดียและหันมาใช้ มาซื้อ รู้จักสมุนไพรไทย และอยู่ในการรับรู้ของสังคมไทยและส่งต่อไปยังรุ่นลูกหลาน ทั้งในรูปยา อาหาร หรือผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ให้ยังคงดำรงอยู่ตลอดไป

ระหว่างวันที่ 1-4 กันยายน 2559 นี้ ไปพบกับ “ผักเบี้ยใหญ่” โปรดักซ์ใหม่ล่าสุดจาก“โรงพยาบาลอภัยภูเบศร์” ที่จะเปิดตัวครั้งแรกในงาน “มหกรรมสมุนไพรไทย” ณ อิมแพคเมืองทองธานี โดยได้คิดค้นใช้พืชชุ่มน้ำพื้นบ้านคือผักเบี้ยใหญ่มาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ดูแลผิวพรรณและสุขภาพอื่น ๆ อีกนับ 100 ชนิด

ฟังข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวที่ 1 “อิ่มครึ่งราคาที่ลามูนฯคิงเพาเวอร์”

“ห้องอาหาร “ลา มูน บาย รามายณะ” ในกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ มอบโปรโมชั่นสุดพิเศษในช่วงสัปดาห์สุดท้ายเดือนสิงหาคม 2559 ที่ คิง เพาเวอร์ รางน้ำ เฉพาะสมาชิกบัตรคิง เพาเวอร์ รับส่วนลด 30% และพิเศษ! Birthday Surprise เฉพาะสมาชิกฯ ที่เกิดในเดือนสิงหาคม 2559 รับส่วนลด 50% พร้อมรับเค้กวันเกิดฟรี 1 ก้อน เมื่อเข้าใช้บริการตั้งแต่ 4 ท่านขึ้นไป เลือกรับประทานมื้อกลางวัน 500 บาท (สุทธิ) / ท่าน เวลา 11.00 - 14.30 น. และมื้อเย็น 800 บาท (สุทธิ) / ท่าน เวลา 17.00 - 21.30 น. สำรองที่นั่ง โทร. 0 2677 8888 ต่อ 5730, 5731, 5732 ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.kingpower.com
ข่าวที่ 2 “ททท.มอสโก”โหมโรดโชว์เมดิคอลสปาไทยในรัสเซีย
เอื้อมพร จิรกาลวิศัลย์ ผอ.ททท.มอสโก (ซ้ายสุด)
   กับ รุ่งทิพย์ ว่องปฏิกร คิมูระ ผอ.ททท.กองส่งเสริมการบริการสินค้า (ขวาสุด)
นำเอกชนไทยไปจัดโรดโชว์ Amazing Thailand Health and Wellness Roadshow 2016 ในรัสเซีย 3 เมือง
          “เอื้อมพร จิรกาลวิศัลย์” ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานมอสโก ประเทศรัสเซีย เปิดเผยว่า ได้นำผู้ประกอบการให้บริการสุขภาพและการแพทย์องค์รวมของไทยไปโร้ดโชว์เจรจาแลกเปลี่ยนธุรกิจในตลาดใหม่แถบไซบีเรียและตะวันออกไกลในรัสเซีย โดยมีไฮไลต์หลัก 3 เรื่อง คือ

1.ททท.จัด medical,health&wellness เป็นครั้งแรกซึ่งก่อนหน้าไม่เคยทำ 2.วางกลยุทธ์รกระจาย การเดินทางของนักท่องเที่ยวจากพื้นที่ต่างๆ มากขึ้น เพื่อเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวและลดความเสี่ยงในการพึ่งพาบางกลุ่ม ขณะนี้ทางเกาหลี อิสราเอล ญี่ปุ่น เข้าไปขายกิจกรรมตรงเรื่องบริการแพทย์องค์รวมทั่วประเทศรัสเซียในหลายเมือง ไม่ใช่เฉพาะเรื่องความงามแต่เป็นเรื่องสุขภาพด้วย

สำหรับปัจจัยบวกที่ ททท.นำผู้ประกอบการไทยเข้าไปเจาะตลาดโดยเลือกเมืองในแถบไซบีเรีย เพราะสะดวกไม่ไกลจากเมืองไทย ใช้เวลาบินเพียง 5-6 ชั่วโมงเท่านั้น ก็ถึงเมืองไทย แต่ถ้าคนจากเมืองเหล่านี้ไปพบแพทย์ที่มอสโกต้องใช้เวลาบิน 7-9 ชั่วโมง

3.ขณะนี้ ททท.มอสโก ทำงานใกล้ชิดกับคลินิกและโรงพยาบาลเอกชนเพื่อรวบรวมสิ่งที่ถนัดและพร้อมขายไปเสนอ ช่วงที่ผ่านมาเคยรวบรวมเป็นเรื่องชะลอวัยหรือ anti aging  

ส่วนการจัดการเจรจาธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทยและรัสเซีย ครั้งนี้เป็นการทำงานต่อเนื่อง โดยมีแรงจูงใจหลักคือ “ราคา” ในไทยถูกกว่าแต่บางประเทศ แต่ทางหน่วยงานภาครัฐมีการลงนามข้อตกลง เช่น รัสเซียกับเยอรมัน ทำให้เบิกค่ารักษาจากบริษัทประกันได้

ททท.มอสโก วางแผนหลังจากเสร็จงานโร้ดโชว์จะทำกิจกรรมแบบนี้ในอีกหลายพื้นที่ เช่น ในมอสโก หรือกลุ่มประเทศCIS ตอนนี้เดินทางสะดวก แต่คนไข้ก็มีหลายแบบในอนาคตสายการบินให้บริการเช่นบางครั้งคนป่วยจองที่นั่งจำนวนมาก เก้าอี้ในเครื่องบินควรต้องปรับเอนหรือมีหมอ-พยาบาล เดินทางไปด้วย และควรอุปกรณ์การแพทย์ด้วย

สำหรับเรื่องหลักที่ ททท.และทุกภาคส่วนของไทยต้องช่วยกันอย่างมากคือทำให้คนรัสเซียเชื่อมั่นในคุณภาพการให้บริการทางการแพทย์ของไทย ซึ่งกิจกรรมการครั้งนี้ ได้รับความสนใจจากโรงพยบาลและคลีนิคไทย ปี 2559 มีสายการบินใหม่แบบประจำมาไทยคือ S 7แอร์ไลน์ส บินจาก Vladivostok ,Novosibirsk และ Irkutsk   

สถิตินักท่องเที่ยวแยกตามสัญชาติ 6 เดือนแรก มค.-มิ.ย.2559 มีนักท่องเที่ยวรัสเซียเดินทางเข้าประเทศไทย 551,200 คน เปรียบเทียบช่วงเดียวกันกับปี 2558 เพิ่มขึ้น18.17% คิดเป็นรายได้ 45,457.57ล้านบาท เพิ่มขึ้น22.43% และข้อมูลจาก Federal Agency for Tourism of Russian Federation 3 เดือนแรก ปี2559 รัสเซียที่เดินทางไปต่างประเทศทั้งหมดโดยเลือกมาประเทศไทยเป็นอันดับ 1 นักเดินทางรัสเซียในพื้นแถบไซบีเรีย และFar East มีความต้องการบริการทางการแพทย์ทุกอย่างก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็นการเช็คสุขภาพ,หัวใจ,ข้อต่างๆ ความที่เป็นเมืองหนาวมากร่างกายต้องทำงานหนัก จึงต้องการการดูแลและพักฟื้น การลดน้ำหนัก ควบคุมไขมันและเสริมความงาม เป็นหลัก

ข่าวที่ 3 “พาโนรามาเขาใหญ่ลดแหลกสมาชิกบางจาก”

บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) จับมือกับโรงแรมเขาใหญ่ พาโนรามา รีสอร์ต และเขาใหญ่ฟาร์ม  แจกส่วนลด ค่าห้องพักและค่าอาหารเครื่องดื่มสูงสุด 10%  ระหว่างวันนี้ – 31ธันวาคม 2559 สมาชิกบัตรบางจากรับได้เลยส่วนลดค่าห้องพักและอาหารกับเครื่องดื่ม  10% ที่ เขาใหญ่ พาโนรามา รีสอร์ต และราคาห้องพักได้รวมเซอร์วิสชาร์จ ภาษีมูลค่าเพิ่ม และอาหารเช้า 2 – 4 คน (ตามประเภทห้อง) , ฟรีมินิบาร์ทุกอย่างในห้องพัก ฟรีสระออนเซ็น และส่วนลดค่าอาหารและเครื่องดื่ม 5 % ที่ เขาใหญ่ พาโนรามา ฟาร์ม โดยแสดงบัตรสมาชิกบางจากแก๊สโซฮอล์คลับ หรือ ดีเซลคลับ ทุกครั้งก่อนรับสิทธิ์

สำหรับเขาใหญ่พาโนรามา รีสอร์ต  สร้างเป็นบ้านพักทุกหลังล้วนเป็นชื่อเห็ด ที่พักสามารถมองเห็นวิวของเขาใหญ่ในแบบ 360 องศา รวมทั้งมีสินค้าแปรรูป หลากหลายชนิด อาทิ น้ำเห็ดเจ็ดอย่าง ถั่วลิสงอบกรอบเคลือบเห็ด ไอศกรีมเห็ด หลินจืออบแห้ง ผงเห็ดโป๊ยเซียน ไส้อั่วเห็ด แหนมเห็ด ฯลฯ เข้าสู่ช่องทางการจัดจำหน่ายทั่วประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภคที่ห่วงใย สุขภาพได้เลือกซื้ออย่างสะดวก สด ใหม่ อยู่เสมอ โทร. รีสอร์ต 044-756-321, ฟาร์ม 044-756-234

ข่าวที่ 5 “ไทยดันวันสต็อปเซอร์วิสหนุนตั้งกรอ.ไมซ์”

 “นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา” รองผู้อำนวยการ สายงานบริหารและสนับสนุนกลยุทธ์ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB เปิดเผยว่า อนุกรรมการประสานงานภาครัฐเพื่อการอำนวยความสะดวกทางด้านการค้าและบริการอุตสาหกรรมไมซ์ ที่มีนายอรรคพล สรสุชาติ เป็นประธาน ได้จัดประชุมครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2559 โดยร่วมหน่วยงานภาครัฐและเอกชน แลกเปลี่ยนข้อมูลความคืบหน้าแผนขับเคลื่อนการจัดทำแผนตั้ง “คณะกรรมการ่วมภาครัฐและเอกชนไมซ์” หรือ “กรอ.ไมซ์” ขึ้นในประเทศไทย ซึ่งพุ่งเป้าช่วยกันวางรูปแบบวิธีการทำโครงการนำร่อง “ศูนย์บริการ วัน สต็อป เซอร์วิส ไมซ์” โดยมีตัวแทนจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทดลองเปิดบริการทำเป็นต้นแบบก่อน ณ สนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ เพื่อนำเข้าและเคลียร์อุปกรณ์ที่จะนำมาใช้จัดแสดงสินค้านานาชาติในประเทศไทยได้รับความสะดวกตามมาตรฐานสากล

จากนั้นจะใช้กลยุทธ์นำปฏิทินการจัดงานไมซ์รายการระดับนานาชาติ ซึ่งต้องการความสะดวกมาจัดลำดับ เพื่อแจ้งให้หน่วยงานเกี่ยวข้องมาประจำยังศูนย์ วัน สต็อป เซอร์วิส ให้บริการแต่ละงานอย่างรวดเร็วมีประสิทธิภาพ เนื่องจากปัจจุบันการนำวัสดุอุปกรณ์มาจัดงานในเมืองไทยมีอุปสรรคซึ่งกลายเป็นเงื่อนไขที่ผู้จัดไม่เลือกมาใช้เมืองไทยเป็นสถานที่จัดงาน

ทั้งนี้มีรายงานว่า แนวทางการปฏิรูปโดยการแก้ระเบียบกฎหมาย เพื่อจัดตั้ง กรอ.ไมซ์นั้น มีขั้นตอนซับซ้อนเนื่องจากมีความเกี่ยวข้องกับกฎหมายมากถึง 215 ฉบับ จึงทำให้การนำโมเดลตั้ง “ศูนย์วันสต็อปเซอร์วิส” มาใช้ปฏิบัติงานจะสามารถลงมือทำได้ทันทีและมีความเป็นไปได้มากกว่านั่นเอง

ข่าวที่ 6 “โชว์บอร์ดดิ้งพาสต์ได้ลดทั่วภาคเหนือ”

“ไทย แอร์เอเชีย” จัดมหกรรม “เที่ยวให้ฉ่ำใจ รับ กรีนซีซั่น” ระหว่างวันนี้-30 กันยายน 2559 ด้วยการมอบสิทธิพิเศษ! เพียงแสดงบอร์ดดิ้งพาสแอร์เอเชีย ณ ร้านค้าที่ร่วมรายการ ในภาคเหนือ 4 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย น่าน พิษณุโลก

“จังหวัดเชียงใหม่”  รับส่วนลดค่าเข้าชม “อุทยานหลวงราชพฤกษ์” ต.แม่เหียะ อ.เมือง ลด 50% ส่วนลด 10% เมื่อซื้อสินค้าในร้านขายของที่ระลึก ส่วนลดห้องพักราชพฤกษ์เพลส 10% แถมบัตรเข้าชมสวนและปั่นจักรยานในสวนฟรี 2 คน/1ห้อง โทร. 053-114-110-5 “สวนดอยนก” หมู่ 1 ดอยนกไร่สตอเบอรี่ รีสอร์ท อ.สะเมิง ส่วนลดค่าที่พักและอาหาร10% โทร. 053-487-389

“จังหวัดน่าน”  เข้าชมฟรี “หอศิลป์ริมน่าน” ม.2 ต.บ่อ อ. โทร. 081-989-2912  รับเครื่องดื่มฟรี 1 แก้ว ที่ “กาแฟบ้านไทยลื้อ” ม.4 ต.ศิลาแลง อ.ปัว โทร. 088-411-2098

ช่วงที่ 2 เวลา 11.45 น.ฟังเรื่องดี ๆ มีความสุขเมื่อได้ไปสัมผัสชีวิตชาวบ้านที่ “โหนด-นา-เล” สะทิงพระ สงขลา

@เที่ยวบ้านปราชญ์วิถีโหนด-นา-เล

“โหนด-นา-เล” เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติและวิถีเศรษฐกิจพอเพียง ใน ตำบลท่าหิน อำเภอสะทิงพระ จังหวัดสงขลา ความสำเร็จที่น่าชื่นชมของผู้หญิงที่ชื่อ “พูนทรัพย์ ศรีชู” ปราชญ์นักพัฒนาแห่งวิถีโหนด-นา-เล ได้ประยุกต์อาชีพในชุมชน การทำตาลโตนด การทำนา และ ทำประมง หลอมลวมให้กลายเป็นความเข้มแข็งและพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวศูนย์เรียนรู้เรื่องราวมากมาย ซึ่งสามารถแปลงวิกฤตเป็น “รายได้” เลี้ยงชีพ ด้วยการทำ “แผนแม่บทชุมชน” ริเริ่มจัดตั้ง “กลุ่มสตรีดอกไม้จันทน์”

แล้วช่วยกันนำ “ตาลโตลด” มาแปรรูปเป็น “น้ำตาลโตนดผง เก็บไว้ทำขนมพื้นบ้าน ทำน้ำส้มตาลโตนด ที่มีฤทธิ์ต้านเชื้อราได้ ส่วน “นา” ก็หันมาทำเกษตรอินทรีย์เก็บเมล็ดพันธุ์ข้าวพื้นเมืองไว้ใช้เองโดยไม่ต้องซื้อ “ประมง” ได้จัดทำเป็นฟาร์มทะเล ขึ้นทะเบียนปลา เพาะพันธุ์ปลาต่อยอดปลาอย่างสม่ำเสมอ แถมยังเปิด “ธนาคารกุ้ง” เป็นต้นแบบชุมชนท่องเที่ยวยั่งยืนสำหรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและนานาชาติ

ไปเที่ยวบ้านปราชญ์ “พูนทรัพย์ ศรีชู” นักพัฒนาแห่งวิถีโหนด-นา-เล แล้ว ในพื้นที่ใกล้เคียงในสะทิงพระ มีสถานที่ท่องเที่ยวให้เพลิดเพลินตาอีกหลากหลาย ทางชุมชนมีบริการ “ล่องเรืองชมธรรมชาติ” ดูวิถีชาวประมงทะเลสาบสงขลา ดูสาธิตการทำนา ตำข้าว สีข้าว นวดข้าว หรือชมการเฉาะตาล ทำน้ำตาลโตนด ทำสบู่ตาลโตนด

และห้ามพลาดชิมอาหารถิ่นเมนูขึ้นชื่อ อย่าง แกงหัวโหนด ยำยุมตาล ลูกตาลน้ำกะทิสด

แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังเป็นชุมทางนัดพบของนักดูนกก็ต้องไป “อุทยานนกน้ำคูขุด” เป็นส่วนหนึ่งของทะเลสาบสงขลา มีนกโด่งดังให้ดูมากถึง 219 สายพันธุ์ จะโบยบินมาจำนวนมากในช่วงฤดูดูนกก็ต้องเดือนธันวาคม-มีนาคม ของทุกปี

ภายในพื้นที่ท่องเที่ยวบ้านปราชญ์ยังมี “โฮมสเตย์” ไว้บริการทุกคนที่เข้าไปเยี่ยมเยือนวิถีชุมชนท่าหิน ด้วย

สอบถามรายละเอียดที่ 081-275-7156 หรือเบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย 1672

@ชวนคนไทยกินผลไม้เบอร์รี่ไทยเพื่อสุขภาพ

ดร.ฉัตรภา หัตถโกศล  ภาควิชาโภชนวิทยา คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล  โครงการ รวมพลัง ขยับกาย สร้างสังคมไทย ไร้พุงงานวิจัยและการศึกษามากมายที่ได้กล่าวถึงคุณประโยชน์ของการรับประทาน “ผลไม้ในกลุ่มเบอร์รี่ต่อการควบคุมน้ำหนัก” ในเมืองไทยมีตระกูลเบอร์รี่เช่นกัน ทั้งลูกหว้า มะเกี๋ยง มะเม่า มะขามป้อม ลูกหม่อน มะยม เชอรี่ไทย โทงเทงฝรั่ง ตะขบ เป็นต้น ซึ่งแต่ละชนิดสามารถพบได้ในแต่ละภาคของประเทศ ซึ่งมีสารอาหารที่มีผลต่อการควบคุมน้ำหนัก

มี “ใยอาหารหรือไฟเบอร์” เป็นส่วนประกอบที่มีอยู่มากในพืชตระกูลเบอร์รี่ ซึ่งช่วยย่อยอาหารได้       มี “วิตามินและแร่ธาตุสูง” เช่น วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินบีรวม และมีแร่ธาตุที่สำคัญเช่น โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส สังกะสี ซีเลเนียม วิตามินและแร่ธาตุจะเป็นตัวช่วยในการทำงานของระบบเผาผลาญพลังงานและระบบการทำงานของฮอร์โมนในร่างกายสมดุลย์ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

มี “สารพฤกษเคมี” ทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น กลุ่มแทนนิน ฟลาโวนอยด์ เทอร์ปีน แอนโทไซยานิน ซึ่งช่วยให้ภูมิร่างกายแข็งแรง ต้านการอักเสบ ต้านเชื้อไวรัส ต้านเชื้อรา ต้านเชื้อแบคทีเรีย ป้องกันการเกิดเซลล์มะเร็ง ป้องกันความเสื่อมของร่างกาย ลดระดับคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์

ให้ “พลังงานต่ำ” เนื่องจากผลไม้ในตระกูลเบอร์รี่มีใยอาหารสูง น้ำตาลต่ำ จึงให้พลังงานรวมต่ำและไม่มีไขมันหรือมีไขมันเพียงเล็กน้อยมาก ทำให้สามารถรับประทานได้ในปริมาณมากกว่าอาหารประเภทอื่น ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ 1 ถ้วยให้พลังงานประมาณเพียง 50-80 แคลอรี่

คนไทยจึงควรหันมาเลือกกิน“เบอร์รี่ไทย” ที่มีอยู่หลากหลายชนิดในประเทศล้วนมีประโยชน์มากมาย  แถมซื้อหาได้ในราคาถูกกว่าผลไม้ตระกูลเบอร์รี่นำเข้าทั้งหลายจากต่างประเทศ

สำหรับข่าวฮ็อตประจำสัปดาห์

ข่าวแรก “ชิมสุดยอดดินเนอร์ รร.อินเตอร์คอนฯ”

โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ  ต้อนรับการกลับมาของเซเลบริตี้เชฟชื่อดัง “ทีโอ แรนดัลล์”  บินลัดฟ้ามาจากอังกฤษ เพื่อมาปรุงอาหารอิตาเลี่ยนจานพิเศษให้คุณได้ลิ้มลองสัมผัสประสบการณ์ดินเนอร์สุดพิเศษ ในวันที่ 13-14 กันยายน 2559 นี้ ณ ห้องอาหารทีโอ มีโอ ราคาท่านละ 3,200++ บาท เชิญทุกท่านร่วมเพลิดเพลินในช่วงเวลาสุดพิเศษ พร้อมเพลิดเพลินกับอาหารอิตาเลี่ยนสุดคลาสสิก เสิร์ฟพร้อมไวน์รสเลิศเป็นคู่เมนูอาหารตั้งแต่เมนูแรกจนเมนูสุดท้าย

ผ่อนคลายในยามเย็นด้วยจานเด่นเรียกน้ำย่อย Crudo di Pesce เมนูปลาหางเหลือสดใหม่เสิร์ฟพร้อมความสดชื่นแบบอิตาเลี่ยนแท้ๆด้วยร็อคเก็ตสลัดและมะเขือเทศ ก่อนลิ้มรสหลากหลายเมนูที่เชฟชื่อดังทีโอ แรนดัลล์สร้างสรรค์ขึ้นเป็นพิเศษโดยเฉพาะ ทั้ง Ravioli di Erbette ราวิโอลิไส้ผักและชีสริคอตตาในซอสเนยและเซจ รวมถึง Capesante e Gamberetti Spiedino เมนูกริลล์เนื้อกุ้งและหอยเชลล์รสเข้มเสิร์ฟพร้อมเครื่องเคียง และอีกหลากหลายเมนูเด็ด ก่อนปิดท้ายด้วยเมนูของหวานขึ้นชื่อจะช่วยให้คุณได้ดื่มด่ำกับบรรยากาศยามเย็นสไตล์อิตาเลี่ยนอย่างเต็มที่ สอบถามข้อมูลหรือสำรองที่นั่ง โทร 02 656 0444 ต่อ 6273 หรือ www.bangkok.intercontinental.com

ข่าวที่สอง “อนันตราสยามฯจัดยิ่งใหญ่เวิลด์เชฟ”

โรงแรมอนันตรา สยาม แบงค์คอก รายงานว่า ระหว่างวันที่ 19-25 กันยายน 2559 ไทยได้รับเลือกเป็นสถานที่จัดมหกรรมเทศกาลใหญ่ “World’s 50 Best Restaurants 2016 by San Pellegrino” ณ อนันตรา สยาม แบงค์คอก โดยจะมีเชฟชื่อดังระดับโลกเข้าร่วมนำเสนอเมนูที่ได้รังสรรค์แนวคิดเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวมาให้แขกในงานได้ลิ้มรสกัน

สำหรับอนันตราฯ เจ้าของสถานที่ได้เอ็กซคลูซีฟเชฟมือทองมาแสดงฝีมือคือ Nicolas Schneller  ประกบกับเชฟที่มีชื่อเสียงอย่าง Shintaro Chef Satoshi Sawada, Biscotti Chef Daniele Bettini, Madison Chef Anchalee Ponrungsit and Spice Market Chef Warinthorn Sumrithphon

ข่าวที่สาม “รร.ดิโอกุระงัดสูตรเด็ดเกมล่าอาหารฝรั่งเศส”

โรงแรม ดิ โอกุระ เพรสทีจ กรุงเทพฯ ชวนไปลิ้มลองเมนู “อาหารฝรั่งเศส” ที่มีกลิ่นอายญี่ปุ่น (French cuisine with Japanese influences) ที่ปรุงจากวัตถุดิบที่ได้มาจาก “เกมส์ล่าสัตว์ในทวีปยุโรป” ราคาเริ่มต้นที่ 530++ บาท เฉพาะมื้อค่ำ   ที่ห้องอาหารเอเลเมนท์ ชั้น 25 ของโรงแรม ทุกวันอังคาร-เสาร์ ตั้งแต่เวลา 18.00 น. ถึง 22.30 น. ระหว่าง 1 - 30 กันยายน นี้

โดย “เชฟ แอนโทนี ชอลท์ไมเยอร์” (Antony Scholtmeyer) หัวหน้าพ่อครัวใหญ่ ของโรงแรมได้นำเข้าวัตถุดิบที่ได้มาจากเกมส์ล่าสัตว์ของประเทศต่าง ๆ ในทวีปยุโรป มาปรุงเป็นอาหารฝรั่งเศสที่มีกลิ่นอายญี่ปุ่นแปลกใหม่ไม่ซ้ำใคร วัตถุดิบนำเข้าที่น่าสนใจ อาทิ เนื้อกวาง เนื้อกระต่าย เนื้อไก่ต๊อก เนื้อนกกระทา ฯลฯ นำมาปรุงเป็นเมนูน่ารับประทาน ได้แก่ เนื้อสันในกวางรมควัน กับเห็ดออรินจิและรากผัก รับประทานคู่กับซุปใสวัว สอบถามรายละเอียดหรือสำรองที่นั่ง 02 687 9000 หรือ elements@okurabangkok.com

พบกับสาระข่าวดี ๆ ได้ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 11.00-12.00 น.

ดำเนินรายการโดย...เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน และ นฤมล พุกยม

ติดตามฟังรายการย้อนหลังเข้าไปที่ www.google.com พิมพ์คำว่า รวยด้วยข่าว97.0 หรือทาง www.facebook.com/rauydauykhao และ ข่าววิเคราะห์เจาะลึกทางบล็อกเกอร์ :gurutourza.blogspot.com

ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามรายการ ขอให้พักผ่อนอย่างมีความสุขตลอดวันหยุด


 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai