ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ททท.ภูมิภาคเหนือเปิดฤดูท้าเที่ยวข้ามภาค-10แอ่งทัวร์ครีเอทีฟไทยแลนด์-ปฎิทินออกพรรษา


เปิดฤดูข้ามภาคหน้าหนาวในภาคเหนือ

วางศิลาฤกษ์สวนนาคราฯพร้อมเปิดปี’61

ปฏิทินทัวร์บุญออกพรรษาทั่วไทย4ภาค

สวัสดีเช้าวันเสาร์ที่ 15 ตุลาคม 2559   เวลา 11.00-12.00 น.พบกันทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย” FM 97.0 MHz.ในรายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” ฟังข่าวสารครบวงจร

ช่วงแรกเวลา 11.15 น.


วิบูลย์ นิมิตรวานิช ผอ.ททท.ภูมิภาคภาคเหนือ
 
“คุณวิบูลย์ นิมิตวานิช” ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)ให้สัมภาษณ์พิเศษในรายการถึง “ช่วงเทศกาลบุญใหญ่ออกพรรษา” ภาคเหนือจะเป็นศูนย์รวมงานบุญอย่าง ปอยกาดลู่ จองพารา เป็นกิจกรรมเทศกาลวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ในเดือนพฤศจิกายน ที่จะจัดในแม่เมาะ ลอยกระทง 13-15 รันม้าลือลั่น วิ่งกันลือโลก ตามม้าลำปางดูสถานที่ทางประวัติศาสตร์รอบเมือง 5 กม., 10.5 กม.สมัครได้จำนวน 1,000 และดอกบัวตอง ระหว่างกลางเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม นอกจากนี้ยังมีอากาศต้นฤดูหนาวในเชียงใหม่ เชียงราย

สำหรับการเดินทางข้ามภูมิภาค ในการเดินทางไปเรียนรู้วัฒนธรรมข้ามภาค แลกเปลี่ยนการชิมอาหารถิ่น หรือจะเป็นพิษณุโลกที่แลกเปลี่ยนการเดินทางได้ตลอดทั้งปี หรือจังหวัดตากที่จะไปสัมผัสหมอกตามจุดต่าง ๆ หรือจะเป็นเมืองแพร่ น่าน ปลูกป่า เก็บขยะสร้างฝายน้ำ ปล่อยสัตว์คืนสู่ธรรมชาติ เป็นการ “ก่อการดี” ในเมืองแพร่ร่วมกัน

จังหวัดสุโขทัยจะส่งเสริมการนุ่งผ้าไทยเดินทางเข้าไปยังเมืองหลวงแห่งแรกของประเทศ หรือจะเป็นเรื่องวัฒนธรรมจกสอยผ้าไทย “นครสวรรค์” ก็เป็นเรื่องการปั่นจักรยานชมธรรมชาติ ตามไปดูชุมชนตาลดโตนด และอื่น ๆ อีกหลายแห่งเพื่อให้คนไทยได้เดินทางศึกษาเรียนรู้แหล่งศิลปะ วัฒนธรรม สินค้าท้องถิ่น สร้างรายได้ในพื้นที่ ส่งเสริมสินค้าประชารัฐ ทำให้เกิดภาพรวมของการแลกเปลี่ยนกันระหว่างภาค สู่ภาครวมทั้งเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ในทุก ๆ ชุมชน ในแง่มุมดี ๆ สร้างความเข้มแข็งให้สังคมฐานรากของประเทศดำรงอยู่อย่างยั่งยืนได้

ปีงบประมาณ 2560 การเดินทางของคนไทยจะส่งเสริมเศรษฐกิจให้เข้มแข็งและทำให้ชีวิตคนไทยอยู่อย่างพอเพียง

สำหรับการเตรียมจับคู่สำนักงาน ททท.ในประเทศกับต่างประเทศ ภาคเหนือ รับผิดชอบเรื่องการจัดหาพื้นที่ให้สอดคล้องกับต่างประเทศที่สนใจจะเดินทางเข้ามา อาทิ โรมกับสุโขทัย ลอนดอนกับแม่ฮ่องสอง ซึ่งจะต้องเชื่อมโยงขายตลาดนักท่องเที่ยวยุโรปเข้าไปยังพื้นที่ดังกล่าว แล้วก็บูรณาการให้เหมาะสมให้สอดคล้องกันระหว่างสินค้าไทยกับตลาดต่างประเทศ

เป้าหมายเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวตามปีงบประมาณ 2560 จะต้องเพิ่มค่าเฉลี่ยภาพรวมเติบโตเพิ่มประมาณ 9.5-10 %

ฟังข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวที่ 1 “แบรนด์เนมในดิวตี้ฟรีลดสูงสุด60%

ใครที่จะมีแพลนเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศสิ้นปีนี้  อย่าลืมแวะมาช็อป ที่ คิง เพาเวอร์ รางน้ำ พบกับสินค้า Luxury Brand name ลดสูงสุด 60% พบกับสินค้าแฟชั่นแบรนด์ดังระดับโลก อาทิ Bally, Burberry, Coach, Emporio Armani , Hugo Boss, Lacoste, Longchamp, MCM, Michael Kors, Polo Ralph Lauren, Rayban, Tod’s, Tory Burch และอื่นๆ อีกมากมาย

 พิเศษ! วันนี้ -19 ตุลาคมนี้ สินค้าราคาปกติลดสูงสุด 30%  พร้อมยังให้คุณรับทริปท่องเที่ยวเยอรมนีฟรี เพียงมียอดช็อปสูงสุด ที่ คิง เพาเวอร์ รางน้ำ และศรีวารี และชมมินิคอนเสิร์ตสุดเอ็กซ์คลูซีฟจากนักร้องชื่อดัง อาทิ เบน ชลาทิศ ลิปตา ฮั่น เดอะสตาร์ และป๊อป ปองกูล ที่ คิง เพาเวอร์ รางน้ำ

และคุณยังลุ้นไปเที่ยวปักกิ่งฟรี! เพียงช็อป ทุกๆ หนึ่งหมื่นบาท รับทันที 1 สิทธิ์ลุ้น พิเศษ สมาชิกบัตรคิง เพาเวอร์ ประเภท ONYX CROWN VEGA รับทันที 3 สิทธิ์ลุ้น ที่ คิง เพาเวอร์ รางน้ำ ศรีวารี พัทยา และภูเก็ต วันนี้- 31 ตุลาคม นี้ เท่านั้น รายละเอียดเพิ่มเติม โทร 1631

ข่าวที่ 2 “วางศิลาฤกษ์สวนนาคราฯ”พร้อมเปิดปี’61
 

ดร.จิรายุ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สานักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ให้เกียรติเป็นประธานพิธีวางศิลาฤกษ์อาคารที่จอดรถใต้ดิน สวนนาคราภิรมย์ณ ถนนมหาราช แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร โดยมีคณะผู้บริหารจากสานักพระราชวัง สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ กรุงเทพมหานคร และกรมธนารักษ์ ตลอดจนแขกผู้มีเกียรติ และสื่อมวลชน เข้าร่วมพิธี เมื่อวันที่ ๑๐ ตุลาคม ๒๕๕๙ บริเวณถนนมหาราช เขตพระนคร กรุงเทพฯ

โดยงานก่อสร้างอาคารที่จอดรถใต้ดิน และปรับปรุงภูมิทัศน์ด้านบนสวนนาคราภิรมย์และคลังราชการ เป็นความร่วมมือระหว่างสานักพระราชวัง สานักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ กรมธนารักษ์ และกรุงเทพมหานคร มีพื้นที่รวมขนาดประมาณ ๗.๕ ไร่ ใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างประมาณ ๒ ปี ซึ่งรูปแบบโครงการ ประกอบด้วย

ส่วนงานอาคารที่จอดรถใต้ดิน

๑. อาคารที่จอดรถใต้ดิน ๓ ชั้นครึ่ง สามารถจอดรถยนต์ส่วนบุคคลและรถตู้หลังคาสูงได้ จานวน ๗๐๐ คัน

ส่วนงานปรับปรุงภูมิทัศน์ด้านบนสวนนาคราภิรมย์

๑. การก่อสร้างอาคารประกอบย่อยระดับพื้นดิน ได้แก่ ลิฟท์ล็อบบี้ ศาลาดนตรี อาคารควบคุมระบบแสงและเสียง ห้องน้าสาธารณะ รวมจานวน ๕ หลัง

๒. งานก่อสร้างเรือนรับรองริมแม่น้าเจ้าพระยา จานวน ๑ หลัง

๓. การปรับเปลี่ยนภูมิสถาปัตย์ระดับพื้นดินเหนืออาคารที่จอดรถ และบริเวณโดยรอบเต็มพื้นที่โครงการ ให้เป็นสวนสาธารณะสาหรับประชาชนและนักท่องเที่ยว

๔. บูรณะอาคารโบราณสถาน ในพื้นที่ของ อาคารคลังราชการจานวน ๕ หลัง เป็นพิพิธภัณฑ์โขน ในสมเด็จพระนางเจ้าฯ ภายในจะนาเครื่องโขนที่ชาวบ้านทาถวายสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ซึ่งมีความวิจิตรงดงามมากมาจัดแสดง

ข่าวที่ 3“ชม8แอ่งท่องเที่ยวในครีเอทีฟไทยแลนด์”

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) รายงานว่า ระหว่างวันที่ 19-23 ตุลาคม 2559 ได้จัดในงาน CREATIVE THAILAND ที่ศูนย์แสดงสินค้าไบเทค บางนา โดยมีนิทรรศการและกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อย่างในโซน CREATIVE DISTRICT ที่จัดโดย ททท. บริเวณทางเข้า HALL 105 ได้ยกโรงหนัง 360 องศาที่มองได้รอบทิศ ความยาวหน้าจอกว้างกว่า 30 เมตร มาฉายในรูปแบบ MOTION GRAPHIC เล่าเรื่องราวของ 8แอ่งท่องเที่ยว ที่สามารถพัฒนาพื้นที่โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์จากคุณค่าสู่มูลค่าได้ยังไง เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ และให้ความรู้ควบคู่กัน

นอกจากนี้ยังมีหนังสือดีดีแจกให้กับผู้ร่วมงานด้วย เป็นหนังสือ "Startups Booklet" ซึ่งเนื้อหาในนั้นจะใช้  infographic ในการเล่าให้เข้าใจง่าย ว่า Startups แต่ละเจ้าเค้าทำอะไร แล้วเราสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างไร

สุดท้ายยังมีกิจกรรมให้ร่วมสนุกถ่ายภาพ พร้อมแฮชแท็กคำว่า #CREATIVETHAILAND ภาพของใครสร้างสรรค์โดนใจ รับไปเลยตั๋วเครื่องบินแอร์เอเชีย ไป-กลับ 2ที่นั่ง มีทั้งหมด 4 รางวัล

ข่าวที่ 4 10อินทนิลบางจากมอบแพกเกจบินฟรีญี่ปุ่น”

บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) คืนประโยชน์สู่ผู้ใช้บริการ วันนี้ – 31 ตุลาคม 2559 ที่ร้านอินทนิลทุกสาขาขอบคุณลูกค้าในโอกาสครบรอบ 10 ปี  ของการให้บริการกาแฟ - เครื่องดื่ม คุณภาพมาตรฐาน และอาหารว่างแสนอร่อย แจกรางวัลใหญ่ตั๋วบิน กิน เที่ยว ญี่ปุ่น ฟรี 5 วัน 3 คืน จำนวน 10 รางวัล ๆ ละ 2 ที่นั่ง  รวมมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท 

เพียงซื้อเครื่องดื่มหรืออาหารว่างทุกชนิดตั้งแต่ 50 บาทขึ้นไปต่อหนึ่งใบเสร็จ เขียนชื่อ ที่อยู่ ด้านหลังใบเสร็จ ก็สามารถส่งชื่อลุ้นรับรางวัล บิน กิน เที่ยว ญี่ปุ่น ฟรี 5 วัน 3 คืน ได้แล้ว

ดูรายละเอียดทั้งหมดได้ที่ www.bangchak.co.th

ข่าวที่5 “ชวนสนับสนุนV2ชุมชนบ้านถ้ำเสือ”

สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB รายงานว่าการจัดทำออนไลน์ Meet in the Village : Best Company outing EVER!! ขณะนี้เชิญชวนผู้ได้เข้าไปโหวตผ่านทางออนไลน์และโซเชียลมีเดียให้  V2 –ชุมชนบ้านถ้ำเสือ” ที่มี นายนพรัตน์ เมธาวีกุลชัย ผู้อำนวยการ ทีเส็บทำหน้าที่เป็น CEO Village Ambassador ซึ่งจะเป็นครั้งแรกในการกระตุ้นองค์กรเอกชนและหน่วยงานภาครัฐเลือกสนับสนุน “ชุมชน” เป็นสถานที่จัดประชุมและพักผ่อนอย่างเข้าถึงวิถีชีวิตอย่างลึกซึ้งตามนโยบายของรัฐบาลในโครงการประชารัฐ

สำหรับ “ชุมชนบ้านถ้ำเสือโฮมสเตย์” เดิมเรียกว่า หมู่บ้านตะเคียนห้าบาทพื้นที่เป็นป่าดงดิบมีภูเขาใหญ่น้อยเรียงราย เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าหลากหลายชนิด ชนชาวพื้นเมืองเดิมส่วนใหญ่เป็นชาวกะเหรี่ยง การปกครองเดิมขึ้นอยู่กับอำเภอท่ายาง อันเนื่องมาจากสภาพพื้นที่ราบลุ่มสองฝั่งแม่น้ำเพชรบุรีซึ่งมีเกาะแก่งมากมายทำให้ราษฎรส่วนใหญ่ดำรงชีพด้วยการหาปลา โดยชาวกะเหรี่ยงจะใช้แผ่นเงินขนาดเล็กผูกติดกับเบ็ดเป็นเหยื่อล่อปลา แผ่นเงินขนาดเล็กรูปสี่เหลี่ยมนี้ ชาวกะเหรี่ยงเรียกว่า กระจานชื่อ แก่งกระจานจึงมีที่มาจากอาชีพชาวกะเหรี่ยงที่กล่าวถึง

ที่ตั้งชุมชน : 1120 หมู่ 3 ตำบลแก่งกระจาน อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี พิกัดทางภูมิศาสตร์ (ละติจูด, ลองจิจูด) : 12.973258, 99.611889

จำนวนประชากร •154 ครัวเรือน  ประชากรทั้งหมด 575 คน : ชาย 299 คน หญิง 276 คน

อาชีพหลักเกษตรกรรม อาชีพรองรับจ้างทั่วไป เช่น พนักงานบริษัท พนักงานรีสอร์ท ฯลฯ

            วัฒนธรรม ประเพณีประเพณีสงกรานต์ รดน้ำดำหัวผู้หลักผู้ใหญ่เข้าพรรษา

เอกลักษณ์ อัตลักษณ์ชุมชน - สภาพแวดล้อมที่ชุมชนสามารถปลูกผลไม้ได้หลากหลายชนิด โดยสามารถเดินชมหรือชิมผลไม้ตามฤดูกาลขึ้นชื่อต่าง ๆ ได้ นอกจากนี้ชาวบ้านยังคงรักษารูปแบบวิถีชีวิตที่เรียบง่าย พึงพาทรัพยากรทางธรรมชาติ และอยู่ร่วมกันได้อย่างลงตัว

ผลิตภัณฑ์ของชุมชน กล้วยฉาบทองม้วน  พืชปลอดสารพิษ เช่น มะนาว ฯลฯผลไม้ปลอดสารพิษ เช่น กล้วย ฯลฯ

 ผลิตภัณฑ์แปรรูป เช่น หน่อไม้ดอง หน่อไม้ต้ม ฯลฯ  กะหรี่ปั๊บ  ปลาส้มน้ำพริกนรก

นอกจากนี้ในชุมชนยังมีบริการ Home Stay จำนวน 8 ครัวเรือน นำบ้านแต่ละหลังที่มี 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ ไว้คอยบริการที่พักชุมชนด้วย

ข่าวที่ 6 “ตั๋วบินปีนังถูกและดี1,290บาท”

ไทย แอร์เอเชีย เอาใจนักเดินทางเจนวายบินสู่เมือง “ปีนัง” มาเลเซีย ตามละครนางอาย จึงได้จัดแพกเกจ “ตลุยมาเลเซีย บินสู่ ปีนัง และ กัวลาลัมเปอร์” ราคาเริ่มที่  1,290 บาท เข้าไปจองได้ถึงวันอาทิตย์ที่ 16 ตุลาคม 2559 แล้วนำไปใช้เดินทางได้ถึง 27 เม.ย.2559 ที่ www.airasia.com

ช่วงที่ 2 เวลา 11.45 น.มีเรื่องราวให้ออกไปศึกษาเรียนรู้การทำบุญใหญ่ใน 4 วัด จังหวัดสุพรรณบุรี การออกมาเดินทางจะช่วยให้อายุยืน และประเทศไทยติดกับดักคู่แข่งตลาดทัวร์จีน แล้วจะแก้ไขอย่างไรต่อไป

@ทัวร์บุญตักบาตรเทโว4วัดดังสุพรรณบุรี

ชวนกันไป “ทัวร์บุญตักบาตรเทโว” ณ  4 วัดดังเมืองสุพรรณบุรี เป็นงานประเพณียึดถือปฏิบัติกันมาตั้งแต่ครั้งบรรพบุรุษ จนกลายเป็นเอกลักษณ์ เพราะเป็นการจัดงานตักบาตรเทโวที่มีความสอดคล้องกับพุทธตำนานมาก

        ในสมัยพุทธกาล เมื่อสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าบรมศาสดาได้เสด็จขึ้นไปแสดงธรรมโปรดพุทธมารดายังสวรรค์ชั้นดาวดึงส์เป็นเวลา 3 เดือนเต็ม จนกระทั่งพระพุทธมารดาได้บรรลุ ซึ่งพระอริยมรรค อริยผล เป็นพระอรหันต์ภูมิแล้ว จึงเสด็จจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ลงมาสู่โลกมนุษย์ วันที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จลงมาสู่โลกมนุษย์นั้น เรียกว่า "วันเทโวโรหณะ" ซึ่งจะมีพระอรหันต์พร้อมด้วยสาธุชนมารอรับเสด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเพื่อใส่บาตร

 

       เริ่มตั้งแต่วันที่ 17 ตุลาคม 2559 ที่ “วัดเขากำแพง” ตำบลดอนคา จังหวัดสุพรรณบุรี เวลา 08.00 น. พิธีเปิดงานโดยท่านผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรีเป็นประธานในพิธี ชมขบวนเทวดา นางฟ้า และขบวนสิงโต พิธีตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระสงฆ์ และ “วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร”  ตั้งแต่เวลา 07.00 น. เป็นต้นไป พิธีถวายภัตตาหารเช้าแด่พระภิกษุสงฆ์ และตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง

      ในวันที่ 18 ตุลาคม 2559 ตักบาตรได้อีก 2 วัด   “วัดหัวเขา” ระหว่างวันที่ 16-18 ตุลาคม 2559 อำเภอเดิมบางนางบวช จังหวัดสุพรรณบุรี พบกับกิจกรรม การแข่งขันโมโตครอส การประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง การแข่งขันชกมวย ฟุตบอลดาราและพบกับศิลปิน นักร้อง จ่อย ไมล์ทองคำ ในวันที่ 18 ตุลาคม 2559 ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไปร่วมตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระสงฆ์ 109 รูป  
 

และ “วัดเขาดีสลัก” ไปรวมตัวกันที่ ตำบลดอนคา อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี เริ่มตั้งแต่06.30 น. เป็นต้นไป พิธีถวายภัตตาหารเช้าแด่พระภิกษุสงฆ์ พิธีตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระภิกษุสงฆ์ จำนวน 200 รูป ซึ่งพระภิกษุสงฆ์จะเดินลงมาจาก มณฑปรอยพระพุทธบาทตามบันไดนาค โดยมีประธานสงฆ์พรมน้ำพระพุทธมนต์ มีขบวนเสลี่ยงพระพุทธ ขบวนเทวดา ขบวนนางฟ้า ขบวนกลองยาว ขบวนเปรต การแสดงพื้นบ้านของกลุ่มชาติพันธุ์ต่าง ๆ ชมนิทรรศการของดี การจัดจำหน่ายสินค้า OTOP ของอำเภออู่ทอง

         สอบถามเพิ่มเติมได้ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสุพรรณบุรี โทรศัพท์ 0 3552 5863, 0 3552 5880 เว็บไซต์ www.tatsuphan.net

@ออกเดินทางเพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันโรค

นักวิทยาศาสตร์กำลังพยายามสืบสวนหาข้อความจริงที่ว่า ดนตรีหรือการไปเที่ยวพักผ่อน สามารถช่วยให้ภูมิคุ้มโรคของเราเข้มแข็งขึ้น ต่อสู้กับโรคร้าย ในนำผลการทดลองกับหนูแล้ว ปรากฏว่าหนูตัวที่ได้มีโอกาสเล่นถีบจักร และของเล่นอื่นๆ ต่างมีปริมาณของที-เซลล์ ซึ่งเป็นเซลล์ที่เป็นภูมิคุ้มโรคเพิ่มสูงขึ้น

นักวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยควีน แมรี แห่งลอนดอน ได้สนับสนุนว่าควรจะทดลองแบบเดียวกับมนุษย์ เพราะเขาเองได้ศึกษาเห็นแล้วว่า หนูอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ฟุ่มเฟือย ในกรงที่กว้างใหญ่เต็มไปด้วยของเล่น เมื่อเทียบกับหนูที่ต้องอยู่ในกรงเก่าคับแคบ เพียงแต่มีขี้เลื่อยปูพื้นเท่านั้น ปรากฏว่าหนูเศรษฐีมีร่างกายพร้อมที่จะต่อสู้กับโรคภัยมากกว่า มีระดับของอณูซึ่งต่อสู้กับเชื้อโรคในเซลล์เม็ดเลือดขาวอยู่สูง

ศาสตราจารย์พูนเวียวดี อคริสโต ได้กล่าวว่า เรื่องนี้น่าแปลกมาก เพราะไม่ได้ให้มันกินหยูกยาอะไรเลย เพียงแต่ย้ายกรงเท่านั้น หรืออาจจะพูดได้ว่า เราเหมือนกับพามันไปเที่ยวสถานตากอากาศนานประมาณ 2 อาทิตย์ และให้มันมีความสุขอยู่กับสิ่งแวดล้อมที่ให้กำลังใจใหม่

ในกรณีของหนูนักวิจัยก็ได้พบว่า แม้แต่การเปลี่ยนที่นอนเพียงเล็กน้อย ก็ให้ผลดีแก่สุขภาพของมันเช่นกัน อย่างเช่น ให้มันนอนบนผ้าห่มที่นุ่มสบาย หนูเจ็บป่วยบางตัวหายเร็วขึ้น แทนที่จะนอนป่วยอยู่นาน 4 วัน ปรากฏว่าแค่ 2 วันมันก็เป็นปกติแล้ว การศึกษาลึกซึ้งยิ่งกว่านั้น ทำให้ได้ความคิดว่า มลพิษ ตำแหน่งที่อยู่ ภาวะทางสังคม อาจให้ผลในทางรักษาโรคภัยได้

เช่นเดียวกับมนุษย์ที่นักวิทยาศาสตร์แนะนำให้ “ออกไปท่องเที่ยว” แล้วร่างกายจะแข็งแรงมีภูมิคุ้มกันโรคเช่นเดียวกับหนูทดลองดังกล่าว

 ฟังข่าวท้ายชั่วโมง

ข่าวแรก”ไทยติดกับคู่แข่งทั่วโลกชิงทัวร์จีน”

หลังจากรัฐบาลมีนโยบายกวาดล้างทัวร์จีน 0 เหรียญ และประกาศขึ้นค่า VISA ON ARRIVAL ชาวต่างประเทศที่มาทำวีซ่า ณ สนามบินก่อนเข้าเมืองไทย รวมถึงใช้การจับกุมบริษัทตัวแทนขนาดใหญ่เจ้าของรถบัสอย่างเครือ บริษัท โอเอ ทรานสปอร์ต จำกัด และทำให้เครือข่ายผู้ประกอบการไทยรายย่อยกลุ่มรับทำทัวร์จีนพากันหวั่นเกรงจะมีความผิดไปด้วย อีกทั้งไม่กล้ารับลูกค้าที่จะเดินทางเข้ามาเที่ยวเป็นหมู่คณะ (Group Inclusive Tour :G.I.T.)

ล่าสุด “ไทย แอร์เอเชีย” ผู้นำสายการบินแบบประหยัดที่มีเที่ยวบินบริการไป-กลับ ประเทศไทยสู่เมืองหลักเมืองรองในจีนมากเป็นอันดับต้น ๆ รายว่าในช่วงตารางบินฤดูหนาวซึ่งเป็นช่วงการเดินทางหนาแน่นทางบริษัทคู่ค้าในจีนขอยกเลิกตั๋วโดยสารเฉลี่ยเดือนละ 64,000 คน เริ่มตั้งแต่กลางเดือนตุลาคม 2559 เป็นต้นไป ซึ่งเป็นผลกระทบต่อเนื่องจากการจัดระเบียบตลาดจีนซึ่งการแข่งขันรุนแรงมาตลอด แต่ไทยนอกจากจะไม่มีตัวแทนบริษัทในไทยรับจัดทัวร์ ไม่มีรถบัสรับทัวร์หมู่คณะแล้ว ยังมีประเทศคู่แข่งดาหน้ากันเข้าไปทำแพกเกจเสนอขายในราคาถูกกว่าปกติทันที

            ปรากฎการณ์ “ทัวร์จีน” จึงมีแนวโน้มลดลงเรื่อย ๆ โดยจะขยายผลกระทบต่อเศรษฐกิจของไทยเป็นวงกว้างไปยังธุรกิจเกี่ยวข้อง ทั้งกลุ่มผู้ประกอบโรงแรม ร้านอาหาร ร้านค้า แหล่งช้อปปิ้ง บริการรถขนส่ง ทั้งในเมืองท่องเที่ยวหลักและเมืองรอง ทั่วประเทศ เพราะแต่ละปีไทยแอร์เอเชีย นำนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาไทยปีละหลายล้านคน

            ล่าสุดเว็บไซต์ในจีน www.tuniu.com  ซึ่งเป็นผู้นำการผลิตแพกเกจท่องเที่ยวขายทัวร์ไปต่างประเทศได้นำแพกเกจราคาถูกต่ำกว่าปกติ (ต่ำว่าต้นทุนหรือ0 เหรียญ) ของประเทศต่าง ๆ ทั้งในเอเชีย ยุโรป ขึ้นเว็บไซต์เสียบขายแทนที่ประเทศไทยทันที เริ่มตั้งแต่วันที่ 11 ตุลาคม 2559 เป็นต้นมา ประกอบด้วย “สาธารณรัฐเกาหลี” ทำแพกเกจให้จีนไปเที่ยวเกาหลี 5 วัน 4 คืน มีราคาให้เลือกตั้งแต่ 999 หยวนต่อคนต่อทริป แพกเกจ 6 วัน 5 คืน ราคา 1,488 หยวน “ญี่ปุ่น” มีราคาแพกเกจ 6 วัน 5 คืน 3,400-4,980 หยวนต่อคนต่อทริป

            ไฮไลต์ที่น่าสนใจเป็นแพกเกจกระตุ้นนักท่องเที่ยวซื้อ “ทัวร์ยุโรป” ไป 4 เส้นทาง ได้แก่ “ฝรั่งเศส+อิตาลี” 12 วัน 10 คืน  ราคาเพียง 4,194 หยวนต่อคนต่อทริป “เยอรมัน+สวิสเซอร์แลนด์” 12 วัน 10 คืน ราคา 3,365 หยวนต่อคนต่อทริป  “ยุโรป 6 ประเทศ”  9 วัน 8 คืน

          สำหรับสิงคโปร์ออกแคมเปญร้อนแรงเพื่อชิงตลาดจีนทันทีเมื่อเดือนตุลาคมนี้ โดยให้รางวัลพิเศษกับสายการบินนานาชาติที่นำนักท่องเที่ยวจีนเข้าท่องเที่ยวสิงคโปร์ 60 เหรียญสิงคโปร์ต่อคนต่อทริป

            ในขณะที่ “ประเทศไทย” พลเอกธนะศักดิ์ ประติมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลการท่องเที่ยว ได้ประชุมกับภาคเอกชนช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ได้ข้อสรุปเป็นมติเห็นชอบร่วมกันถึงแนวทางส่งเสริมนักท่องเที่ยวตลาดจีน เบื้องต้น 4 เรื่อง ประกอบด้วย 1.กำหนดราคาทัวร์ขั้นต่ำตลาดจีน  1,000 บาทต่อคนต่อคืน อาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ พ.ศ.2551 มาตรา 31 2.กำหนดราคาขายรายการนำเที่ยวเสริม (option tour)  ไม่เกิน 600 หยวนต่อทริป เพื3.ร่วมมือกับหน่วยงานเกี่ยวข้องกวดขันจับกุมมัคคุเทศก์เถื่อน ซึ่งจะใช้มาตรการรุนแรงผลักดันออกนอกประเทศ 4.เร่งจัดหาไกด์ภาษีจีนให้เพียงพอต่อความต้องการอย่างน้อย 30 วัน ให้ทันฤดูท่องเที่ยวปลายปี 2559  

โครงสร้างราคาใหม่ถูกตั้งข้อสังเกตว่าอาจจะซ้ำเติมธุรกิจหนักกว่าเดิม เพราะราคาต่ำกว่า 0 เหรียญปกติเสียอีก

            น่าจับตาอย่างยิ่งว่า “ประเทศไทย”  ผู้นำ “ตลาดทัวร์จีน” ที่กำลังพาเศรษฐกิจท่องเที่ยวเข้าสู่ทางตัน พร้อมจะเปลี่ยนวิธีผ่าตัดปัญหาจาก “จัดระเบียบจับกุม” เข้าสู่เส้นทางการแข่งขันแล้วปล่อยให้ “กลไกตลาดทำงานเอง” ปลดล็อกให้ภาคธุรกิจในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั้งรายใหญ่ รายย่อย เดินต่อไปได้ แล้วใช้บทเรียนครั้งนี้หันไปบูรณาการปฏิรูปหน่วยงานกำกับดูแลมาตรฐานปิดช่องโหว่ที่อาจก่อปัญหาเกิดซ้ำลงมาทำงานจริงจังต่อเนื่องจะวินวินมากกว่าการแก้ที่ปลายเหตุ

เพราะ “0 เหรียญ” เป็นเพียง “กลยุทธ์ทางการตลาด” ที่ทุกประเทศในโลกนำมาใช้ “แข่งขัน” เพื่อเชิญชวนชาวจีนที่เดินทางออกนอกประเทศปีละกว่า 100 ล้านคน เข้าไปใช้เงินช้อปปิ้ง พักโรงแรม และบริการท่องเที่ยวครบวงจร  เท่านั้นเอง

@ปฏิทินทัวร์บุญออกพรรษา4ภาค

ภาคเหนือ

ประเพณีปอยเหลินสิบเอ็ด : วันที่ 12-24 ตุลาคม 2559 ณ อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ตามความเชื่อของชาวไทยใหญ่ในช่วงออกพรรษา ชาวบ้านจะประดิษฐ์จองพาราและประดับตามบ้านเรือนเพื่อแสดงถึงการรับเสด็จพระพุทธเจ้าที่เสด็จจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์กลับมาสู่โลกมนุษย์ ภายในงานมีการจัดกิจกรรมที่น่าสนใจดังนี้ วันที่ 12 ตุลาคม 2559 วันเปิดงาน วันที่ 14 ตุลาคม วันแห่จองพารา วันที่ 16 ตุลาคม

ภาคกลาง

        ประเพณีรับบัว : วันที่ 12-15 ตุลาคม 2559 ณ บริเวณที่ว่าการอำเภอบางพลี, คลองสำโรง (วัดบางพลีใหญ่ใน) และวัดบางพลีใหญ่กลาง อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ

        สืบสานประเพณีรับบัว การตักบาตรทางน้ำประเพณีหนึ่งเดียวในโลก ที่สืบทอดกันมาอย่างช้านาน ซึ่งมีต้นกำเนิดมาจากการแสดงน้ำใจไมตรีต่อกันระหว่างคนไทยในท้องถิ่นกับคนมอญพระประแดงซึ่งทำนาอยู่ที่ตำบลบางแก้ว ครั้นถึงช่วงวันออกพรรษา ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่คนมอญพระประแดงจะต้องเดินทางเพื่อกลับไปทำบุญที่อำเภอพระประแดง โดยจะเก็บดอกบัว

ภาคอีสาน

        ประเพณีออกพรรษาและเทศกาลบั้งไฟพญานาคโลก” : วันที่ 13-24 ตุลาคม 2559 บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง จ.หนองคาย

        บั้งไฟพญานาค มีความเชื่อว่าพญานาคจุดขึ้นมาเพื่อเป็นพุทธบูชาต่อพระพุทธเจ้า ที่เสด็จลงมาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ในวันออกพรรษา ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี โดยในปีนี้จังหวัดหนองคาย และเทศบาลเมืองหนองคาย กำหนดจัดงานประเพณีออกพรรษาและเทศกาลบั้งไฟพญานาค จังหวัดหนองคาย ในวันที่ 13-19 ตุลาคม 2559 โดยจะมีการตักบาตรเทโวโรหะนะ การแสดงแสง- เสียง เปิดตำนานบั้งไฟพญานาค การแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานฯ กิจกรรมถนนอาหารริมโขง รวมทั้งมหรสพอีกมากมาย

ประเพณีไหลเรือไฟ: วันที่ 9-17 ตุลาคม 2559 ณ แลนด์มาร์คพญานาคศักดิ์สิทธิ์ บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง จ.นครพนม เป็นประเพณีเก่าแก่ของชาวจังหวัดนครพนมจัดขึ้นในช่วงเทศกาลออกพรรษาของทุกปี เพื่อบูชารอยพระพุทธบาท บวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และพญานาคที่คอยปกป้องคุ้มครองพระพุทธศาสนา และประชาชนผู้ศรัทธาให้มีความสุขความเจริญ ตลอดจนเป็นการขอขมาโทษต่อแม่น้ำโขงที่ใช้หล่อเลี้ยงชีวิตประจำวัน ตามความเชื่อที่ว่าเป็นการเผาความทุกข์ให้ลอยไปกับสายน้ำ

ประเพณีแห่ปราสาทผึ้งและแข่งขันเรือยาว: วันที่ 13-16 ตุลาคม 2559 ณ บริเวณสนามมิ่งเมือง จังหวัดสกลนคร การแห่ปราสาทผึ้ง เป็นประเพณีสำคัญงานหนึ่งในฮีตเดือนสิบเอ็ด การแห่ปราสาทผึ้งนั้นเป็นการถวายแด่องค์พระธาตุเชิงชุม สำหรับตำนานของการทำปราสาทผึ้ง ที่เชื่อว่าเป็นการทำบุญเพื่อให้ได้ไปเกิดในภพหน้า

ภาคใต้

        งานประเพณีชักพระ ทอดผ้าป่า แข่งเรือยาว : วันที่ 13 -20 ต.ค.59 นี้ ริมเขื่อนแม่น้ำตาปี จ.สุราษฎร์ธานี ภายใต้สโลแกน ไหว้พระร้อยวัด มหัศจรรย์วันเดียวโดยปีนี้มีเรือพนมพระทั้งทางบก ทางน้ำเข้าร่วม 125 วัด มีการตั้งพุ่มผ้าป่าหน้าบ้านกว่า 1,000 พุ่ม พร้อมกันนี้ จะมีการฉลองถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี การแสดงแสงสีเสียง รถพนมพระทางบกและทางน้ำ อย่างยิ่งใหญ่จนถึงวันรุ่งขึ้น ตรงกับวันจันทร์ที่ 17 ต.ค.2559 เช้าวันแรม 1 ค่ำเดือน 11 พระสงฆ์จะทำการ ชักพุ่มผ้าป่าหน้าบ้านพร้อมกันทั่วเมือง และตามด้วยการชักพระอย่างยิ่งใหญ่ทั้งทางบก และทางน้ำ

ประเพณีชักพระอำเภอโคกโพธิ์ : วันที่ 14-23 ตุลาคม 2559 ณ บริเวณลานอเนกประสงค์หน้าที่ว่าการอำเภอโคกโพธิ์ จ.ปัตตานี

ร่วมสืบสานงานประเพณีชักพระอำเภอโคกโพธิ์ ซึ่งเป็นประเพณีอันเก่าแก่ และสืบทอดมาเป็นเวลาอันยาวนาน และเป็นการเสริมสร้างความรัก-สามัคคีในการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข บนความหลากหลายทางวัฒนธรรม

ประเพณีลากพระและตักบาตรเทโว จังหวัดสงขลา : วันที่ 15-17 ตุลาคม บริเวณลานสระบัว หาดสมิหลาสงขลา เริ่มมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2525 จนถึงปัจจุบัน เพื่อเป็นการส่งเสริม และอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีลากพระ ให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของจังหวัดสงขลา และเพื่อให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ และตระหนักในคุณค่าของศิลปวัฒนธรรมไทย และภูมิปัญญาท้องถิ่น และอีกทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลาให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ อันจะทำให้เกิดการกระจายรายได้แก่ประชาชนในท้องถิ่น และส่งเสริมเศรษฐกิจของจังหวัดสงขลาให้ดีขึ้น
 พบกับสาระข่าวดี ๆ ได้ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 11.00-12.00 น.

ดำเนินรายการโดย...เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน และ นฤมล พุกยม

ติดตามฟังรายการย้อนหลังเข้าไปที่ www.google.com พิมพ์คำว่า รวยด้วยข่าว97.0 หรือทาง www.facebook.com/rauydauykhao และ ข่าววิเคราะห์เจาะลึกทางบล็อกเกอร์ :gurutourza.blogspot.com

ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามรายการ ขอให้พักผ่อนอย่างมีความสุขตลอดวันหยุด
เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน
ผู้ดำเนินรายการ และบล็อกเกอร์ -การบิน/ท่องเที่ยว
 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai