ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

หนุ่มสาวทัวร์ชี้อนาคตท่องเที่ยว-บินไทยถกบอร์ด-ทอท.ลุยขยายสนามบิน

“หนุ่มสาวทัวร์”ผู้นำตลาดชี้เป้าท่องเที่ยวปี60
ช้อป5ล้านลุ้นฟรีทริปเอ็กซคลูซีฟดูงานสวิตฯ
ทอท.เท1.3หมื่นล้านขยายสนามบินทั่วไทย
จับตา18ม.ค.บอร์ดบินไทยฟันธงด่วน2แผน

 

สวัสดีเช้าวันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม 2560  เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย” FM 97.0 MHz.ในรายการ รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์

ช่วงแรกเวลา 11.15 น.
คุณโชติช่วง ศูรางกูร
ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท หนุ่มสาวทัวร์ จำกัด
          คุณโชติช่วง ศูรางกูร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท หนุ่มสาวทัวร์ จำกัด ทายาทธุรกิจท่องเที่ยวแถวหน้าของประเทศ ให้เกียรติมาแลกเปลี่ยนความเห็นในรายการ ถึงแนวโน้มการประกอบธุรกิจบริษัทนำเที่ยวในประเทศปี 2560 นั้นเอกชนต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจภาพรวมที่ยังคงสาหัสเนื่องจาก กำลังซื้อคนไทย ชะลอตัว ซึ่งทางรัฐบาลพยายามแก้ไขด้วยวิธีทุ่มเงินลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่อกระตุ้นการจ้างงานและการใช้จ่ายเงิน ดังนั้นบริษัทนำเที่ยวในประเทศจึงต้องปรับกลยุทธ์รับมือกับเศรษฐกิจดังกล่าวด้วยในระยะสั้นจึงต้องเน้นแก้ไขภาพรวมแทนการจัดทำโปรโมชั่นลดราคาแพกเกจท่องเที่ยว รวมทั้งต้องสร้างรากฐานการตลาดและรายได้ให้เข้มแข็ง เพื่อทำให้คนไทยเชื่อมั่นระบบเศรษฐกิจต้องกลับมาเข้มแข็งและสามารถใช้เงินได้
ปัจจุบันมีหลายหน่วยงานหันมาช่วยกันกระตุ้นการท่องเที่ยว จะเห็นได้จากช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาการท่องเที่ยวได้มุ่งพัฒนาจุดแข็งให้ความสำคัญกับ ชุมชนท้องถิ่นและ ความเป็นไทยเพิ่มมากขึ้น เป็นสัญญาณที่ดี เพราะ การแข่งขันยุคปัจจุบันและอนาคตไทยต้องแข่งขันกับการท่องเที่ยวต่างประเทศราคายิ่งถูกลงเรื่อย ๆ บางครั้งแพกเกจทัวร์ในประเทศยังขายราคาแพงกว่าด้วยซ้ำ

ส่งผลให้บริษัทนำเที่ยวในประเทศต้องเฟ้นหาและเน้นการขายโปรดักซ์ทางธรรมชาติ วัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์จริงมาใช้ สร้างความแตกต่างอย่างชัดเจน ดังนั้น ราคา จึงไม่ใช่ปัจจัยที่จะนำมาพิจารณาเพื่อตัดสินใจ แต่คนไทยจะซื้อทัวร์เพราะสถานที่จูงใจด้วยความแตกต่างที่มากกว่านั่นเอง

            ขณะที่พฤติกรรมของผู้บริโภคเอง ต้องยอมรับว่าตอนนี้ยังกังวลเรื่อง การใช้จ่ายเงินก็คือ ราคาทัวร์ มาเป็นลำดับแรก ดังที่จะเห็นได้จากทัวร์ต่างประเทศนิยมแข่งขันกันลดราคา จนกลายเป็นของถูกคุณภาพดีนั้นไม่มีอยู่จริง หลักสำคัญจึงควรจะต้องโหมการประชาสัมพันธ์เรื่องคุณภาพของแพกเกจหรืเส้นทางท่องเที่ยวที่ดีจริงมากกว่า

          ผลจากการแข่งกันลดราคาทำให้ปัจจุบันมีหลายบริษัทล้มหายตายจากไปเหมือนกัน เนื่องจากบริษัทขนาดใหญ่สายป่านยาวมีฐานการเงินแข็งแรงย่อมแข่งขันได้ทุกรูปแบบ ส่วนบริษัททัวร์ขนาดกลางก็อาจจะเสียเปรียบในเรื่องการต่อรองต้นทุนที่นำมาแข่งกับรายใหญ่ สภาพที่พบเห็นขณะนี้คือบริษัทต่าง ๆ จะปรับตัวด้วยการหมุนเวียนพนักงานให้สามารถทำงานได้ในหลายแผนก

            ปี 2560 บริษัททัวร์ขนาดใหญ่จะปรับตัวด้วยวิธี จัดสรรทรัพยากรหรือ คนให้เกิดประสิทธิภาพทำงานได้หลากหลายในบริษัทได้มากขึ้น ส่วนบริษัทเล็ก ๆ ก็ลดขนาดด้วยวิธีใช้ เจ้าของทำงานคนเดียว แล้วรับแพกเกจในเครือข่ายของเอเย่นต์ท่องเที่ยวมาขาย รวมถึงพฤติกรรมของลูกค้าก็มีช่องทางเลือกมากขึ้น ซึ่งไม่ต้องลงทุนเรื่องค่ามัดจำสายการบินซึ่งเป็นต้นทุนสำคัญอีกส่วนด้วยเช่นกัน

            ส่วน โอกาส ที่หนุ่มสาวทัวร์มองเห็นช่องทางปีนี้ คือลูกค้าของบริษัทปัจจุบันจะเป็นลูกค้าวัยเกิน 40 ปีขึ้นไป รวมทั้งมีเจนวายซึ่งอยู่ในวัยทำงานแต่ไม่ค่อยมีเวลา พอมีก็พาแฟนหรือเพื่อนไปเที่ยว แต่คนที่ถูกทิ้งจึงกลายเป็นพ่อแม่แทน ดังนั้นทางบริษัทจึงเปิดบริการตลาด ครอบครัวให้ลูก ๆ พาพ่อแม่ผู้สูงวัยท่องเที่ยว เอกลักษณ์ตามสโลแกนของหนุ่มสาวทัวร์คือ เที่ยวเป็นครอบครัวกับหนุ่มสาวทัวร์ คือครอบครัวเดียวกันสร้างความไว้วางใจ ความน่าเชื่อถือ ส่งไกด์ไปอบรมการ ปฐมพยาบาลอย่างถูกวิธีจนได้รับใบอนุญาต เป็นความใส่ใจสุขภาพของนักท่องเที่ยวทุกคนที่เดินทางกับหนุ่มสาวทัวร์ ส่วนการผลิตแพกเกจท่องเที่ยวก็ใช้วิธีออกแบบตามความต้องการของนักท่องเที่ยวแต่ละคนแต่ละกลุ่ม หากเป็นผู้สูงวัยโปรแกรมทัวร์จะนิยมตื่นเช้า นอนเร็ว ไม่ไปในแหล่งท่องเที่ยวเดินไกลมาก ๆ

            ขณะนี้หนุ่มสาวทัวร์มีส่วนแบ่งตลาดกลุ่มนักท่องเที่ยวสูงวัยประมาณ 25 % โดยตั้งเป้าหมายเจาะกลุ่มลูก ๆ ให้หันมาพาพ่อแม่เที่ยวเป็นครอบครัว

            คุณโชติช่วงกล่าวถึงว่าหนุ่มสาวทัวร์ได้รับการจัดชั้นให้เป็นเจ้าตลาดนักท่องเที่ยว 2 กลุ่ม คือ กลุ่มแรก นักท่องเที่ยวประเภทองค์กร บริษัท (corporate) ที่มีกิจกรรมส่งเสริมพนักงานเดินทางท่องเที่ยว (incentive) ประมาณ 75 % กลุ่มที่สอง เดินเข้ามาซื้อจากหน้าร้านตามโปรแกรมที่กำหนดไว้ (collective) ตอนนี้เทรนด์จะนิยมเที่ยวด้วยตนเอง (F.I.T.) บริษัทหนุ่มสาวจึงเติมเต็มด้วยการ เพิ่มบริการกับกิจกรรมมากกว่าการขายเฉพาะเส้นทางท่องเที่ยว จึงทำให้ลูกค้าประทับใจ ระยะหลังๆ เมื่อปีที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวก็อาจจะดู ราคา เป็นองค์ประกอบด้วยเหมือนกัน แต่ทางหนุ่มสาวทัวร์จะเน้นคุณภาพไม่เน้นแข่งขันราคา แต่ก็ช่วยลูกค้าเต็มที่ในเรื่องทำราคาให้สมเหตุผลคุ้มค่าเงิน ประการสำคัญเน้นสร้างความประทับใจทุกทริป

            ข้อแนะนำคนไทยเที่ยวในประเทศในแต่ละฤดูแต่ละไตรมาส ช่วงต้นปี 3 เดือนแรก มกราคม-มีนาคม แม้น้ำจะท่วมภาคใต้ก็กระทบการท่องเที่ยวน้อยมาก เพราะฤดูขายจริง ๆ จะอยู่หลังเดือนเมษายนเป็นต้นไป  ส่วนใหญ่ฤดูนี้จะนิยมจัดทัวร์ขึ้นเหนือหรืออีสานเป็นหลัก โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวซึ่งเป็นความมหัศจรรย์ติดตลาดโลกอย่าง ทะเลบัวแดง อุดรธานี คนไทยที่มีโอกาสได้ไปชมต่างก็ตื่นตาตื่นใจกับความยิ่งใหญ่ของบัวนับหมื่นไร่ หรือ ภูลมโลดินแดนแห่งดอกพญาเสือโคร่งหรือซากุระเมืองไทย ในหลายพื้นที่ภาคเหนือและอีสาน

            ส่วน หน้าฝนหรือ Green Season ปีนี้เริ่มเห็นการกระเตื้องขึ้นมาก เส้นทางธรรมชาติ แม่น้ำ ภูเขา ในกาญจนบุรี คนไทยไปท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นทุกปี ทางหนุ่มสาวทัวร์เป็นเจ้าของโรงแรมในเครือทั้งหมด 18 แห่ง ในกาญจนบุรีมี 5 แห่ง ได้แก่

1.โบ๊ทเฮาส์ริเวอร์แคว สไตล์เรือนแพหรูเรียบ ได้รางวัลเป็นที่นิยม 2.ริเวอร์แควแคมป์ กับ 3.แคมปิ้ง ลักษณะดิบๆ เล็กน้อย เป็นเต็นท์ ตะเกียงไม่มีไฟฟ้าเหมาะกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ มีเสียงน้ำไหล มองเห็นดาว บริการด้วยเต็นท์สำเร็จรูปติดแอร์ เตียง มีห้องน้ำ ภายในมีสิ่งอำนวยความดวกครบ ตั้งอยู่กลางแจ้ง แคมป์นี้ก็ได้รับรางวัลจากต่างประเทศหลายแห่งเช่นกัน เพราะมีโรงงานผลิตเอง

4.ริเวอร์แควรีโซเทล เป็นห้องพักสไตล์บังกะโล สวยสไตล์ธรรมชาติป่าเขียวขจีที่ใช้เป็นสถานที่จัดกิจกรรมผจญภัยได้ และ 5.โฮมพุเตย เช่าพื้นที่ของเดิมซึ่งมีน้ำพุร้อน ทางบริษัทพัฒนาเป็นธารน้ำพุร้อนไหลลงมา เป็นน้ำแร่ธรรมชาติอุณหภูมิ 38-42 องศาเซลเซียส จึงต่อท่อบ่อพักน้ำเป็นน้ำแร่ธรรมชาติให้นักท่องเที่ยวได้ลงไปแช่ ซึ่งโดดเด่นมากกว่าการแช่น้ำร้อนออนเซนของญี่ปุ่น ซึ่งบ่อน้ำแร่นี้สามารถแช่เท้าหรือแช่ตัวได้ เป็นบริการใหม่ที่น่าสนใจและคาดว่าจะได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวในโอกาสต่อไป

ฟังข่าวช่วงแรก

ข่าวที่ 1“ช้อป5ล้านลุ้นทริปงานโลก BASELWORLD 2017

กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ รายงานว่า ได้จัดแคมเปญเอ็กซ์คลูซีฟ ระหว่างวันนี้ – 28 กุมภาพันธ์ 2560 ให้ลูกค้าที่เข้าไปช้อปปิ้งในร้านดิวตี้ฟรี 4 แห่ง ที่ คิง เพาเวอร์ รางน้ำ ศรีวารี พัทยา และภูเก็ต เมื่อมียอดช้อปครบ 5,000,000 บาท  ใน 5 ท่านแรก ลุ้นรับไปเลย 5 รางวัล ในการรับสิทธิบินชั้นธุรกิจสู่สวิตเซอร์แลนด์ ดินแดนแห่งนาฬิกาอันโด่งดัง ร่วมงาน BASELWORLD 2017 และชมโรงงานต้นกำเนิดเครื่องหนังแบรนด์สุดคลาสสิก BALLY

สำหรับ BASELWORLD 2017 งานแสดงสินค้าอัญมณี เครื่องประดับ และนาฬิกาสุดหรูที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งให้สิทธิเฉพาะบุคคลพิเศษเท่านั้นที่จะสามารถเข้าร่วมงานดังกล่าวได้

ข่าวที่ 2“ทอท.ลุยลงทุนสนามบินปีระกา1.3หมื่นล้าน”

ดร.นิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ได้ลงนามเอ็มโอยูกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ไปเรียบร้อยแล้ว พร้อมกันนี้ได้ตั้งเป้ามหายปี 2560  วางแผนใช้เงินลงทุนประมาณ 13,000 ล้านบาท เดินหน้าพัฒนาและขยายโครงสร้าง สนามบินนานาชาติที่อยู่ในความดูแลของ ทอท.ให้เพียงพอต่อการรองรับผู้โดยสารทั้ง 6 แห่ง ซึ่งมีแนวโน้มตลอดทั้งปีจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 10 % ทั้งใน สุวรรณภูมิ ดอนเมือง ภูเก็ต เชียงใหม่ หาดใหญ่ แม่ฟ้าหลวงเชียงราย

สำหรับแนวโน้มการเติบโตของผู้โดยสารผ่านเข้าออกสนามบินนานาชาติของ ทอท.ในอีก 10 ปีข้างหน้าจะเพิ่มประมาณ 60 ล้านคนขึ้นไป จากปัจจุบันปีละ 120 ล้านคน เป็นปีละ 180 ล้านคน

สถิติการเติบโตในช่วงไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2560 (ตุลาคม-ธันวาคม 2559) ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง 7-8 % ตลอดปีงบประมาณคาดการณ์จะเติบโตเฉลี่ยถึง 10 %

นับต่อจากนี้เป็นต้นไปเมื่อ ทอท.บูรณาการทำงานร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นองค์กรพัฒนาการตลาดท่องเที่ยวของประเทศไทยในเวทีโลก จะยิ่งส่งผลดีต่อการ ทอท.ในอนาคตให้เป็นไปตามเป้าหมายได้ทั้งจำนวนคน รายได้ คุ้มค่าแก่การลงทุนรวมราว 200,000 ล้านบาท ในการจะใช้เงินขยายสนามบินเพื่ออนาคตตลอดทศวรรษหน้านั่นเอง

ข่าวที่ 3“ททท.ผนึกขสมก.จัดรถทัวร์ฟรีเกาะรัตนโกสินทร์”

ททท.จับมือ ขสมก. รณรงค์นั่งรถท่องเที่ยวฟรีรอบ "เกาะรัตนโกสินทร์" วันนี้-31 มกราคม 2560

นายนรินทร์ ทิจะยัง ผู้อำนวยการ สำนักงานกรุงเทพมหานคร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ได้ร่วมกับ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จัดกิจกรรม"ตามรอยความเรืองรอง...รัตนโกสินทร์" โดยการจัดรถเวียนระหว่างวันนี้- 31 ม.ค. 2560 เวลา 9.00 - 17.จ00 น.  เป็นกิจกรรมโครงการ "เที่ยวเมืองไทย ใครๆ ก็เที่ยวได้" ส่งเสริมให้ประชาชนได้รับรู้และเกิดความรู้สึกภูมิใจในความเป็นไทย

เส้นทางบริการรถรับส่งฟรีรอบเกาะรัตนโกสินทร์ จัดจุดจอดเริ่มต้นจากท่ารถหน้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ วิ่งวนไปตามจุดจอดตามสถานที่ต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสเยี่ยมชมวัด พิพิธภัณฑ์ ชุมชน รวมทั้ง สถานที่สำคัญๆ บริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ และพื้นที่ใกล้เคียง สอบถามได้ที่ ททท. สำนักงานกรุงเทพมหานคร โทร. 02 276 2720-21

ข่าวที่ 4”สมาชิกบางจากลดสุดๆที่สปริงฟิลด์”

บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) รายงานว่า ตลอดปี 2560 ตั้งแต่วันนี้-31 ธันวาคม 2560 ได้ร่วมกับภาคีพันธมิตรกลุ่มโรงแรม สปริงฟิลด์ แอท ซี รีสอร์ท แอนด์ สปา ซึ่งตั้งอยู่ในแหล่งพักผ่อนชายทะเลกึ่งกลางระหว่างหัวหินกับชะอำ ขอมอบส่วนลดให้ผู้ถือบัตรแก๊สโซฮอล์และดีเซลคลับ ต่อเนื่องในเรื่องการเดินทางท่องเที่ยวและพักผ่อน เมื่อจองห้องพักที่  สปริงฟิลด์ แอท ซี รีสอร์ท แอนด์ สปา เพชรบุรี รับส่วนลดค่าห้องพักจากราคามาตรฐานทันที 40%  ส่วนลด ค่าอาหารได้อีก  10% เพียงแค่แสดงบัตรสมาชิกบางจากแก๊สโซฮอล์คลับ หรือ ดีเซลคลับ ก่อนรับสิทธิ์ สอบถามเพิ่มที่ : 032-709300 หรือ Website : http://www.springfieldresort.com  

รายละเอียดโรงแรม  - Springfield @ Sea Resort & Spa ก็มุ่งบริการเพื่อความประทับใจของผู้เข้าพักทุกวัย ตัวโรงแรมตั้งอยู่กึ่งกลางระหว่างหัวหินกับชะอำซึ่งทำให้ง่ายที่จะเที่ยวชมสถานที่ท่องเที่ยวของเมืองตากอากาศทั้งสอง ทางรีสอร์ทบริการรถรับ-ส่งที่ออกตามกำหนดเวลาไปยังตลาดกลางคืนหัวหินที่คุณจะได้ช้อปปิ้งและลิ้มรสอาหารท้องถิ่นที่วางขายอยู่ สำหรับเด็ก ๆ ก็มีสนามเด็กเล่นให้ได้สนุกสนาน

ข่าวที่ 5 มิตซูบิชิเร่งยอดขายแอร์อินเวอรเตอร์โต2หลัก”

นายยาซุชิ โมริยามะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค กันยงวัฒนา จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องปรับอากาศภายใต้แบรนด์ มิตซูบิชิเปิดเผยว่า วางกลยุทธ์กระตุ้นกำลังซื้อพร้อมกับเพิ่มยอดขายเครื่องปรับอากาศของบริษัทให้เติบโตมากขึ้น ในปีนี้จะปรับราคาเครื่องปรับอากาศระบบอินเวอร์เตอร์ลดลง ในประเภทเครื่องปรับอากาศที่พักอาศัยลด 5-10% ส่วนกลุ่มเครื่องปรับอากาศเชิงพาณิชย์จะลดราคาลง 15-20% ซึ่งได้เริ่มทดลองทำมาแล้วตั้งแต่ธันวาคม 2559 ส่งผลทำให้ระดับราคาเครื่องปรับอากาศระบบอินเวอร์เตอร์ใกล้เคียงกับกับรุ่นปกติมากขึ้น

สำหรับปีงบประมาณ 2560 คาดว่า จะใช้เงินด้านการตลาดและส่งเสริมการขายราว 1,050 ล้านบาท ล่าสุดได้เปิดตัวสินค้าใหม่เข้าทำตลาดใน 4 กลุ่ม ประกอบด้วย 1.กลุ่มเครื่องปรับอากาศ 2.กลุ่มตู้เย็น 3.กลุ่มพัดลม และ 4.กลุ่มปั้มน้ำ

ขณะนี้กลุ่มเครื่องปรับอากาศเชิงพาณิชย์มียอดขายโดดเด่น การเติบโตในช่วงที่ผ่านมาสูงถึง 15% และกลุ่มเครื่องปรับอากาศที่พักอาศัยเติบโตเพียง 4% โอกาสของการขยายตลาดอีก 1-2 ปีข้างหน้า เครื่องปรับอากาศเชิงพาณิชย์ของมิตซูบิชิจะสามารถเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดจาก 20% เป็น 30% และเครื่องปรับอากาศเพื่อที่อยู่อาศัยเองจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย จากปัจจุบันอยู่ที่ 32-33%

 ช่วงที่ 2 เวลา 11.45 น.

ตามรอยพ่อขึ้นดอยไปดู “โครงการหลวงห้วยลึก ส่วนคนวัยทำงานต้องระวังสุขภาพจาก 4 โรคอันตรายที่เป็นโดยไม่รู้ตัว และข่าวในวงการบิน

@ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงห้วยลึก จ.เชียงใหม่

 
ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงห้วยลึก จ.เชียงใหม่ ตั้งอยู่ที่ 91 ม.7 ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่  เข้าไปเยี่ยมชมได้ทุกวัน เวลา 09.00-18.00 น. และฤดูท่องเที่ยวที่มีธรรมชาติสวยงามให้ชื่นชมจะอยู่ในช่วงพฤศจิกายน-มีนาคม ของทุกปี ไปช่วงเดือนมกราคมนี้จะได้ชมประเพณีของชาวม้ง และสามารถกางเต็นท์พักแรมในหมู่บ้านได้

ศูนย์แห่งนี้ย้อนไปเมื่อราวปี พ.ศ. 2521 เมื่อชาวเขาเผ่าม้งได้อพยพหาที่ทำกินแห่งใหม่ และได้ถวายฎีกาถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อขอที่ทำกินแห่งใหม่ ทดแทนที่เก่าที่มีสภาพดินไม่เหมาะสม พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้โครงการหลวงเข้าช่วยเหลือ ร่วมให้ความรู้เกี่ยวกับการบูรณะพื้นที่ทำกินบ้านห้วยลึก แม้จะใช้เวลานานในการปลูกป่าทดแทนและดูแลผืนป่า ในที่สุดพื้นที่ห้วยลึกก็กลับกลายเป็นพื้นที่อุดมสมบูรณ์ที่เต็มไปด้วยธรรมชาติสวยงาม เหมาะสมในการทำการเกษตร

โครงการหลวงห้วยลึก ครอบคลุมพื้นที่รับผิดชอบ 2 หมู่บ้าน ประกอบด้วย เผ่าม้ง กะเหรี่ยง และคนเมือง ภูมิประเทศส่วนใหญ่มีลักษณะเป็นที่ราบ สลับกับหมู่ภูเขาที่ ทับซ้อนอย่างงดงาม และมีอากาศที่เย็น ทำให้เหมาะแก่การท่องเที่ยวสัมผัสธรรมชาติ และยังถูกจัดสรรเป็นพื้นที่สำหรับทำการเกษตรแบบยั่งยืน ที่ส่งเสริม วิจัยและ เพาะพันธุ์ให้กับเกษตรกรชาวไทยภูเขา มีทั้งสารพัน แปลงพืชเมืองหนาว อย่าง แคนตาลูป หรือผักสลัด รวมทั้ง พืชผักที่ไม่ค่อยได้พบเห็นจากที่ไหน อย่าง แปลงผักกาดหอมห่อ ผักกาดขาวปลี ฯลฯ แปลงสมุนไพร หรือแปลงดอกไม้ อย่าง เบญจมาศ ผลไม้ทั้งหมดนี้เพาะปลูกสลับกันตลอดทั้งปี ทำให้ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงห้วยลึก กลายเป็นอีกหนึ่งปลายทางที่ไม่ควรพลาด

" เริ่มจากฎีกา ของชาวเขา ที่ขอพระราชทานผืนดิน ทำกินกับพ่อหลวง กลายเป็นโครงการหลวง ที่สร้างรายได้และ อาชีพเกษตรกรรม ที่ยั่งยืนให้กับชาวเขา ทุกคน "

ทริปตัวอย่าง 4 วัน 3 คืน เส้นทางท่องเที่ยวโครงการหลวง จ.เชียงใหม่

            วันแรก ช่วงเช้า ชมศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย ช่วงบ่าย ชมวิถีเรียบง่ายของปกาเกอะญอ

 วันที่สอง ช่วงเช้า บ้านห้วยฮ่อม ศึกษาเส้นทางธรรมชาติ พืชผักเมืองหนาว จิบชาถ้วยไม้ไผ่

ช่วงบ่ายบ้านวัดจันทร์ ไปดูป่าต้นน้ำที่นาอูรู ชมวิหารแว่นตาดำ ที่อำเภอกัลยาณิวัฒนา ช่วงเย็น

ชมทิวทัศน์ ณ โคว่โพหลู่

วันที่สาม ช่วงเช้า ชมธรรมชาติยามเช้า ณ โครงการหลวงห้วยลึกอ่างห้วยอ้อ ช่วงบ่าย

พิพิธภัณฑ์โรงงานหลวงที่ 1 แหล่งผลิตสินค้าดอยคำ ช่วงเย็นสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง

วันที่สี่  ช่วงเช้า  ชมวิถีชีวิตชุมชนชาวปะหล่องที่บ้านนอแล และชาวมูเซอดำที่ บ้านขอบด้ง

สถานที่เที่ยวห้ามพลาด พระสถูปเจดีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราชานุสรณ์ เจดีย์ฐาน 8 เหลี่ยมแต่ละด้านมีแผ่นศิลาสลักลวดลายเรื่องราวพระประวัติถ้ำเชียงดาว หินงอกหินย้อยตามธรรมชาติและมีธารน้ำสวยงามอยู่ทางหน้าถ้ำวัดถ้ำผาปล่อง สถานปฏิบัติธรรมเงียบสงบเข้าถึงธรรมชาติโดยรอบ

กิจกรรมห้ามพลาด เข้าชมแปลงไม้ดอกของเกษตรกรอย่างใกล้ชิด เลือกซื้อผลผลิตทางการเกษตร ที่สดใหม่และหาได้ยากในราคาย่อมเยา

 ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงห้วยลึก โทร.08-1961-3174

การเดินทาง มุ่งสู่ทางหลวงสาย 107 สายเชียงใหม่-ฝาง และวิ่งตรงไปประมาณ 92 กม. จนถึงวัดห้วยลึก จึงเบี่ยงขวาไปประมาณ 500 เมตร เพื่อเข้าสู่โครงการ

 

@คนวัยทำงานต้องระวัง4โรคอันตราย

ก้าวเข้าสู่สัปดาห์ที่สองของการเริ่มต้นศักราชใหม่ ที่มนุษย์เงินเดือนก็ต้องกลับมาทำหน้าที่ของตนเองเช่นเคย แต่ควรรู้ให้เท่าทัน 4 โรค ที่จะผลกระทบต่อสุขภาพของคนวัยทำงานแบบไม่รู้ตัว

1.ภาวะซึมเศร้า เบื่อ เก็บตัว รู้สึกไร้ค่า

อารมณ์เบื่อ เซ็ง เหงา เศร้าเป็นกันได้ทั่วไปก็จริง แต่หากถึงขั้นกระทบต่อการดำเนินชีวิต และมีความรู้สึกไม่อยากอยู่บนโลกใบนี้ นั่นอาจเป็นภาวะซึมเศร้าที่ถือว่าเป็นโรคชนิดหนึ่งก็ว่าได้ ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนผู้ป่วยซึมเศร้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและก่อให้เกิดความสูญเสียมากขึ้นเรื่อยๆ และเป็นภาวะที่พบมากในวัยทำงาน นอกจากนั้นการเป็นคนมองโลกในแง่ร้ายอยู่เสมอ มีโรคประจำตัว หรือการกินยาบางชนิดก็อาจก่อให้เกิดอาการซึมเศร้าได้

สามารถเช็คอาการว่าเข้าข่ายภาวะซึมเศร้าหรือเปล่า คือมีอารมณ์เศร้าอยู่เกือบตลอดทั้งวัน

-ชความสนใจหรือความเพลิดเพลินในกิจกรรมต่างๆ ลดลง เบื่ออาหารจนน้ำหนักลดลง หรืบางรายอาจมีความอยากอาหารเพิ่มขึ้น นอนไม่หลับ หรือหลับมากแทบทุกวัน นอนดึกตื่นเช้า ไม่สดชื่นทำอะไรช้า พูดช้า เคลื่อนไหวช้า  หงุดหงิด กระสับกระส่าย อ่อนเพลียไร้เรี่ยวแรง รู้สึกตนเองไร้ค่าหรือรู้สึกผิดมากเกินควร

ขาดสมาธิ คิดอยากตาย ไม่อยากมีชีวิตอยู่ คิดเรื่องการตายอยู่เรื่อยๆ

ถ้ามีอาการข้างต้นอย่างน้อย 5 อาการ นาน 2 สัปดาห์ขึ้นไป และมีอารมณ์เศร้าหรือเบื่อหน่าย ควรพบแพทย์หรือรับคำปรึกษา

2.ความดันโลหิตสูง และไขมันในเลือดสูง

วิงเวียนศีรษะ มึนงงบ่อยๆ เป็นลักษณะอาการอย่างหนึ่งของภาวะความดันโลหิตสูง หรือไขมันในเลือดสูง ไม่ควรนิ่งนอนใจเพราะเป็นสาเหตุของโรคร้ายอีกหลายโรค เช่น โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง

ต้นตอของความดันและไขมันคือพฤติกรรมการกิน ความดันโลหิตสูง เกิดจาก กินโซเดียมหรือรสเค็มจัด, อาหารสำเร็จรูปหรือแปรรูป, น้ำอัดลมและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์, เบเกอรี่และขนมหวาน สามารถป้องกันได้โดยหลีกเลี่ยงอาหารข้างต้นที่กล่าวมา ไม่สูบบุหรี่ พักผ่อนให้เพียงพอและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ (ควรเช็คระดับความดันก่อนอกกำลังกายไม่ควรมากกว่า 200/115 mmHg)

ไขมันในเลือดสูง เกิดจาก การกินเนื้อส่วนไขมันและเครื่องในสัตว์, อาหารทะเล, อาหารทอดน้ำมัน และขนมหวาน สามารถป้องกันได้โดยกินอาหารที่มีกากใยสูง พักผ่อนให้เพียงพอ และออกกำลังกายสัปดาห์ละ 3 ครั้ง อย่างน้อย 30 นาที

3.ประสาทหูเสื่อม

การสัมผัสเสียงดังเปรียบเสมือนอันตรายใกล้ตัวที่คนส่วนใหญ่มองข้าม และไม่รู้ถึงผลกระทบต่อสุขภาพที่ตามมา เช่น การเปิดลำโพงทีวีเสียงดัง หรือใส่หูฟังฟังเพลงเสียงดังตลอดทั้งวัน  

ระดับเสียงดังมากๆ ยังเป็นสาเหตุของโรคที่คาดไม่ถึง เช่น ความดันโลหิตสูง โรคระบบหัวใจและหลอดเลือด โรคเครียด นอนไม่หลับ และโรคกระเพาะเป็นต้น

4.จอประสาทตาเสื่อม

สายตาสั้นกับจอประสาทตาเสื่อมมีความใกล้เคียงกันมาก ซึ่งอาการของจอประสาทตาเสื่อมคือ จะรู้สึกว่าดวงตามองไม่ชัดเหมือนเดิมและจะเริ่มเป็นไปอย่างช้าๆ มีอาการตามัว มีความลำบากในการใช้สายตาอ่านหนังสือหรือทำงานที่มีความละเอียดและต้องใช้แสงมากๆ

สำหรับผู้ที่ต้องทำงานอยู่กับจอคอมพิวเตอร์อยู่ตลอดเวลาสามารถป้องกันได้โดย

1.สวมแว่นถนอมสายตา 2.ปรับแสงสว่างหน้าจอให้พอดี 3. ใช้ขนาดตัวอักษรให้ใหญ่เพียงพอและปรับความเข้มของตัวอักษรให้เหมาะสม 4.วางจอคอมพิวเตอร์ให้เหมาะสม ไม่ควรให้จอภาพอยู่สูงหรือต่ำเกินไปกว่าระดับสายตา

ฟังข่าวท้ายชั่วโมง

ข่าวแรก”จับตาบอร์ดบินไทย18มค.อนุมัติ2แผนใหญ่”

บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) รายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) การบินไทยประจำเดือนแรกในวันที่ 18 มกราคม 2560 เตรียมเสนอพิจารณาเรื่องแผนยุทธศาสตร์ระยะสั้น 2 ปี (2560-2561) กับแผนยุทธศาสตร์ระยะยาว 5 ปี (2560-2564) ที่เน้นจัดทำแผนให้สอดคล้องกับมติคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ให้สอดคล้องกับนโยบาย ไทยแลนด์ 4.0 รองรับการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยี  โดยครั้งแรกแผนดังกล่าวผ่านมติที่ประชุมบอร์ดวาระพิเศษเรียบร้อยแล้วเมื่อ 10 มกราคม 2560

เบื้องต้นบอร์ดการบินไทยสั่งการให้ฝ่ายบริหารทำรายละเอียดให้ชัดเจนทั้งเรื่อง วิธีควบคุมค่าใช้จ่าย การสร้างรายได้ การจัดหาฝูงบิน ประกอบด้วย แผนยุทธศาสตร์ระยะสั้น 2 ปี จะเน้นแผนปฏิบัติว่าบินด้วยการเพิ่มความถี่จุดบิน และความหนาแน่นการบินเทียบกับปัจจุบันให้ได้ถึง 5 ช่วงเวลา จากตอนนี้กระจุกตัวอยู่ในเช้าและช่วงเที่ยงคืน ขยายใหม่ให้ครอบคลุมเวลาทั้งเช้า สาย บ่าย เย็น ค่ำ เพื่อหาทางออกในการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้เครื่องบินและสร้างรายได้อย่างเต็มที่

อีกทั้ง การบินไทยต้องเร่งเพิ่มความถี่เที่ยวบินในเส้นทางยอดนิยม แถบเอเชีย ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลี เอเชียตะวันตก และยุโรป รวมถึงการเปิดเส้นทางบินใหม่ที่มีศักยภาพ เลือกเปิดบินตามสนามบินใหม่ๆ ในยุโรป และเพิ่มเครือข่ายเส้นทางบินตรงโดยไม่ต้องแวะสุวรรณภูมิ จากต้นทางยอดนิยมในต่างประเทศเข้าสู่เมืองท่องเที่ยวอันดับรองของไทย เช่น เซี่ยงไฮ้-เชียงใหม่ และเซี่ยงไฮ้-ภูเก็ต    

 

ข่าวที่สอง “คมนาคมชิงตรวจ11สนามบินก่อนICAOมาก.ค.นี้”

นายสมศักดิ์ ห่มม่วง รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่าก่อนที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO)  จะเดินทางมาไทยตามกำหนดในเดือนกรกฎาคม 2560 นั้น ทางคณะอนุกรรมการบริหารความมั่นคงและความปลอดภัยคมนาคมทางอากาศมีมติเรื่อง แผนงานเตรียมการรับการตรวจด้านการกำกับดูแลด้านการรักษาความปลอดภัยสนามบินของไทย ตามมาตรการตรวจสอบการรักษาความปลอดภัยการบินพลเรือน (Ascurity Audit Programme) หรือ USAP และการเฝ้าตรวจตราอย่างต่อเนื่อง  โดยจะสุ่มตรวจเบื้องต้น 11 สนามบิน

โดยกระทรวงคมนาคมได้ตั้งคณะทำงานร่วมขึ้นมา 1 ชุด ประกอบด้วย สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.), กรมท่าอากาศยาน, บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.), บมจ.ท่าอากาศยานไทย และสายการบิน มาร่วมกันทำงาน เพื่อตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยสนามบินกันเอง (Pre Audit) ก่อนที่ USAP จะเข้ามาตรวจสอบจริง โดยช่วยกันหาจุดบกพร่องและแก้ไขให้เรียบร้อย   เบื้องต้นตั้งเป้าจะนำร่องสุ่มตรวจความเรียบร้อยให้แล้วเสร็จก่อน 11 สนามบิน และจะขยายผลต่อไป เพื่อให้สนามบินไทยมีมาตรฐานสากล

ข่าวที่สาม”KTCผุดคู่มือ37ร้านกาแฟฮิปลด15%

นางประณยา นิถานานนท์ ผู้อำนวยการ ธุรกิจบัตรเครดิต เคทีซีหรือ บริษัท      บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เคทีซีได้ได้คัดสรร 37 ร้านกาแฟน่านั่งในทำเลสุดฮิป รวบรวมไว้ในคู่มือมินิไกด์ “Urban Bites: casual dining & cafés 2017” ขานรับกระแสสมาชิกคนเมืองที่นิยมใช้ชีวิตในร้านกาแฟที่มีบรรยากาศดี และเมนูอาหารมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว จึงเลือกร้านกาแฟ อาทิ   ย่านทองหล่อ สุขุมวิท สาทร และซอยอารีย์   

พร้อมทั้งจัดทำข้อมูลรีวิวจุดเด่นของแต่ละร้าน เพื่อเป็นคู่มือในการเลือกสถานที่แฮงเอาท์ พิเศษ!สำหรับสมาชิกเคทีซีรับสิทธิพิเศษส่วนลดสูงสุด 15% (ตามเงื่อนไขที่กำหนด) ตั้งแต่วันนี้ ตามระยะเวลาสิ้นสุดของแต่ละร้าน

สำหรับมินิไกด์ “Urban Bites: casual dining & cafés 2017” จัดพิมพ์ครั้งแรกจำนวน 35,000 เล่ม แจกฟรีโดยวางตามร้านอาหาร ร้านกาแฟ รวมถึงร้านสตาร์บัคส์ทุกสาขา หรือดาวน์โหลดเป็นอีบุ๊คฟรี ได้ที่ www.ktc.co.th

สอบถามเพิ่มที่ KTC PHONE 02 123 5000 หรือที่ www.ktc.co.th

 

พบกับสาระข่าวดี ๆ ได้ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 11.00-12.00 น.

ติดตามฟังรายการสดโดยเข้า www.google.com พิมพ์สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย เลือก FM 97.0 หรือฟังย้อนหลังทาง www.facebook.com/rauydauykhao และทางบล็อกเกอร์ :gurutourza.blogspot.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai