ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

รัฐบาลลุงตู๋ทุ่ม4หมื่นล้านแผนแม่บท28สนามบิน-เปิดTourist Airport-คิงเพาเวอร์รางน้ำเปิดแล้ว

รัฐทุ่ม4หมื่นล้านรุกโร้ดแมฟทางอากาศ28สนามบิน
นำร่องTourist Airport 3เมือง“ระนอง-น่าน-บุรีรัมย์”
คิงเพาเวอร์ดิวตี้ฟรีรางน้ำโฉมใหม่ต.ค.กับโปรดี๊ดี
ททท.เปิดปีท่องเที่ยวฯยั่งยืน15พย.จัด2งานโลก
บางจากแนะเติมน้ำมันในปั๊มอย่างปลอดภัย 3 ข้อ
19ปีสนามบินเชียงรายโกยปีละกว่า2.3ล้านคน
ไปบ้านน้ำป้าก จ.น่านดูงานพ่อสอนระบบน้ำยั่งยืน
ชวนสืบสานเทศกาลลอยกระทงต้นแบบ 1-3 พ.ย.
สิงคโปร์แอร์เปิดAPPจองGRABลุ้นตั๋วฟรีมัลดีฟส์
โรสวู้ดเลือกภูเก็ตปักธงรีสอร์ตแห่งแรกในเอเชีย
ไปรษณีย์แจกโปสการ์ดแสตมป์ในหลวงรัชกาลที่9

สวัสดีวันอาทิตย์ที่ 2560 เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz.ในรายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” (ฟังมือถือเลือก FM 97.0 อ่านใน www.facebook.com/penroongyaisamsaen  ฟังทาง youtube พิมพ์ รวยด้วยข่าว 97.0-วัน/เดือน/ปี #gurutourza #thailandfest #AmazingThailand

ช่วงที่ 1 พบกับการเจาะลึกกับ “ดรุณ แสงฉาย” อธิบดีกรมท่าอากาศยาน ถึงข้อมูล “แผนแม่บทฉบับใหม่ 10 ปี” ที่รัฐบาลเตรียมใช้เงินกว่า 40,000 ล้านบาท ยกเครื่องสนามบินต่างจังหวัดใหม่ทั้งหมด 28 แห่ง และแผนนำร่องทำ Tourist Airport ในแบบฉบับของรัฐ


นายดรุณ แสงฉาย อธิบดีกรมอากาศยาน เปิดเผยว่า ได้จัดทำแผนพัฒนาท่าอากาศยานหรือสนามบินภูมิภาคทั่วประเทศที่อยู่ในความดูแล 28 แห่ง หลักการใหญ่ ๆ มีผู้โดยสารเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วจะต้องเตรียมการรองรับอย่างทันเพียงพอท่วงที ได้แก่

สนามบินกระบี่ขณะนี้มีผู้โดยสารปีละ 4 ล้านคนเศษ ขณะที่เที่ยวบินขึ้นลงค่อนข้างแออัด ปีต่อเนื่อง 3 ปี ระหว่าง 256-2563 รัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณรวมกว่า 6,000 ล้านบาท ให้เพื่อนำไปใช้ขยายหลุมจอดเครื่องบิน ทางขับเครื่องบิน (TAXI WAY) ในปี 2564 จะพร้อมบริการทุกฟังก์ชั่นในอาคารหลังที่ 3

สนามบินขอนแก่น วางแผนพัฒนาระยะเร่งด่วนต่อเนื่อง 3 ปี ระหว่าง 2562-2563 จะก่อสร้างลานจอดรถ อาคารผู้โดยสารหลังใหม่

สนามบินสุราษฎร์ธานี ก็จะขยายเช่นเดียวกับสนามบินอุบลราชธานี จะเริ่มปรับปรุงใหม่ในปี 2561 แนวทางจะเน้นพื้นที่รองรับผู้โดยสาร

สนามบินนครศรีธรรมราช ได้รับงบประมาณแก้ไขน้ำท่วม ปี 2561-2562 เป็นผลมาจากปี 2560 น้ำท่วมหนัก จึงทยอยก่อสร้างใหม่มาตลอดจึงป้องกันน้ำท่วมในช่วงตุลาคมนี้ฝนอาจจะตกทางฝั่งอ่าวไทยมากแต่ป้องกันไว้แล้ว

สนามบินตรัง จะสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ฝั่งตรงข้ามกับปัจจุบัน เสนอของบประมาณปี 2562-2654 เตรียมขยายทางวิ่งเครื่องบิน (runway) ให้ยาวมากขึ้นเพื่อให้จังหวัดตรังมีศักยภาพรับเครื่องบินขนาดใหญ่ได้

สนามบินภูมิภาคในจังหวัดอื่น ๆ มีโครงการจะทำเป็น “สนามบิน – Tourist Airport” สนับสนุนการท่องเที่ยว ตามนโยบาย ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ และนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม วางนโยบายกระจายรายได้สู่ต่างจังหวัดมากขึ้น โดยจะนำร่องทำ 3 ท่าอากาศยาน ระนอง น่าน และบุรีรัมย์ สนับสนุนการท่องเที่ยวอย่างเต็มที่ โดยทำงานร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ผู้ประกอบการเอกชน ภาคสังคม และจังหวัด

คอนเซ็ปต์การพัฒนาเป็นสนามบิน Tourism Airport เน้นอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวมากที่สุด ทั้งเรื่องบริการรถโดยสารเชื่อมโยงการเดินทางทางบก ข้อมูลการท่องเที่ยว บริการทางเทคโนโลยีการชำระเงินอย่างสะดวกสบาย แพกเกจท่องเที่ยว มีโครงสร้างพื้นฐานระหว่างรอขึ้นเครื่องหรือเดินทางระหว่างอาคารสู่อาคาร ดังนั้นผู้ประกอบการร้านอาหาร รถ และอื่น ๆ ต้องมาร่วมกันบริการ เพื่อให้นักท่องเที่ยวตัดสินใจอย่างถูกต้อง ทั้งหมดที่กล่าวมาเป็นหลักการกว้าง ๆ ที่จะทำให้สัมฤทธิ์ผลภายในปี 2561

สำหรับภาคอีสาน การเสนอให้นำสนามบินนครราชสีมากลับมาให้บริการใหม่อีกครั้ง ต้องย้ำอีกครั้งสนามบินที่อยู่ในความดูแลของกรมท่าอากาศยาน 28 แห่ง เป็นในเชิงพาณิชย์ ขอนแก่น อุดรธานี บุรีรัมย์ ร้อยเอ็ด ปัจจุบันมีเครื่องบินพาณิชย์ทำการขึ้นลงเป็นประจำ ส่วนนครราชสีมาเมื่อครั้งอดีตเคยมีเที่ยวบินพาณิชย์บริการแต่เนื่องจากระยะทางอยู่ใกล้กรุงเทพฯ พอสายการบินบริการอยู่สักพักก็ต้องปิดตัวลง แต่วันนี้ด้วยนโยบายรัฐบาล ผนวกกับมีสายการบินต้นทุนต่ำเกิดขึ้นจำนวนมาก กอปรกับการแข่งขันทางด้านเศรษฐกิจและสังคมของหัวเมืองใหญ่ต่าง ๆ

ฉะนั้นทางกรมท่าอากาศยานได้ประสานความร่วมมือกับท้องถิ่น สภาอุตสาหกรรมจังหวัด และเอกชนที่ดำเนินธุรกิจการบิน ทำให้เกิดการบินใหม่ขึ้นอีกครั้งในนครราชสีมา พูดคุยกันในเชิงสร้างสรร ส่งผลให้ “สายการบิน นิว เจน” ตัดสินใจที่จะเป็นผู้ประกอบการรายแรกที่มาลองบินแบบประจำ ตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม 2560 เป็นต้นไป เส้นทาง ไป-กลับ นครราชสีมา สู่ เชียงใหม่ และ ภูเก็ต

สำหรับสนามบินนครราชสีมาเมื่อ นิว เจน แอร์ไลน์ เริ่มให้บริการได้เพราะมีอุปกรณ์การบินทั้งหมดนั้นสามารถทำได้ทันที เพราะทุกวันนี้เป็นสนามบินที่ฝึกนักบินของ บริษัท บางกอก เอวิเอชั่น เซ็นเตอร์ จำกัด ฝึกบินอยู่ทุกวัน จึงมีโครงสร้างพื้นฐานการบินครบถ้วน เครื่องมือเอ็กซ์เรย์พร้อมอุปกรณ์ต่าง ๆ พร้อมตามมาตรฐานสากล

นายดรุณย้ำว่าปัจจุบันสนามบินของกรมท่าอากาศยานได้รับการรับรองให้เป็นสนามบินสากลรองรับการบินของสายการบินนานาชาติได้รวม 18 สนามบิน การจะเปิดเที่ยวบินระหว่างประเทศจะต้องขึ้นอยู่กับสายการบิน ภาวะเศรษฐกิจ ความต้องการใช้เที่ยวบิน

ขณะนี้สนามบินกระบี่ สุราษฎร์ธานี ก็มีเที่ยวบินต่างประเทศมาใช้บริการ ส่วนสนามบินอื่น ๆ มีเช่าเหมาลำมาใช้ หรืออุดรธานี ขอนแก่น มีระบบ CIQ ศุลกากร และอื่น ๆ ครบ ทางกรมได้คุยกับทางสายการบินให้หันมาใช้ประโยชน์จากสนามบิน โดยนำนักท่องเที่ยวเข้ามาเพิ่มกระจายสู่ท้องถิ่นทำให้เศรษฐกิจชุมชนเพิ่มขึ้นกว่า 10 เท่าของตั๋วโดยสาร

ดังนั้นกรมท่าอากาศยานจึงต้องหาวิธีทำให้ภาคธุรกิจหันมาใช้ “สนามบินภูมิภาค” มากยิ่งขึ้น ในการเปิดเส้นทางระหว่างเมืองรองในจังหวัดต่าง ๆ เชื่อมต่อกับเมืองหลัก เช่น นครราชสีมา-เชียงใหม่ อุดรธานี-ตรัง หรือบินข้ามภาคเพื่อให้เกิดการเดินทาง อีกทั้งยังจะส่งเสริมให้ Aviation HUB Destination ไทยในอาเซียน เกิดชัดเจนเป็นรูปธรรม โดยการนำสนามบินภูมิภาคมาขยายผลให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศไทย

โดยเฉพาะนโยบาย ไทยแลนด์ 4.0 สตาร์ตอัพ วิสาหกิจชุมชน กรมฯ คิดว่าเป็นเรื่องสำคัญเพราะสนามบินทุกแห่งจะเปิดพื้นที่ให้ โอท็อป วิสาหกิจชุมชน สตาร์ตอัพ รุ่นใหม่ที่คิดโปรเจ็กต์ได้มีพื้นที่แสดงและจำหน่ายสินค้าใหม่ออกสู่ตลาด นอกเหนือจากการเดินทางแล้ว ยังต้องเพิ่มโอกาสในทางการค้าของท้องถิ่นด้วย

ปัจจุบันสนามบินภูมิภาคส่วนใหญ่บริการไม่สม่ำเสมอ และร้านค้าต่าง ๆ ก็ปิดเปิดตามสะดวก นั้น ทางกรมอากาศยานขออธิบายว่า ทางด้านการกำกับดูแลมาตรฐานอุปกรณ์การตรวจเช็ค สัมภาระและอาวุธต่าง ๆ จะต้องนำหลักสากลเข้ามาใช้ควบคุม Safety & Security ส่วนทางด้านร้านค้า ห้องน้ำ ห้องอาหาร อยู่ในช่วงการพัฒนาและแยกแยะข้อมูลป้องกันสร้างแล้วรกรุงรังได้มาตรฐานเจริญหูเจริญตามากยิ่งขึ้น

ตลอด 3-5 ปีข้างหน้า กรมท่าอากาศยาน กระทรวงคมนาคม ในอีก 10 ปีข้างหน้า จะใช้งบประมาณพัฒนาสนามบินใหม่ทั้งหมดกว่า 40,000 ล้านบาท เฉลี่ยการใช้เงินเป็นรายปีแล้วราว 4,000 ล้านบาท หรือปีที่ผ่านมาใช้เพียง 6,000 ล้านบาทเท่านั้น เปรียบการใช้เงินลงทุนพัฒนาขนส่งทางอากาศแล้วเทียบไม่ได้กับการก่อสร้างถนนทางบก ซึ่งใช้เงินมากกว่าหลายเท่า

ดังนั้นในปี 2561 เป็นต้นไป รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จึงเล็งเห็นความสำคัญของการขยายทางอากาศมากกว่าทุกสมัย เพราะในอดีตสายการบินต้นทุนต่ำเพิ่งจะเกิดในปี 2556 เป็นต้นมา และทำให้การเติบโตทางการเดินทางเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ดังนั้นรัฐบาลจึงได้จัดสรรงบประมาณทางอากาศในปี 2560 เพิ่มจากปี 2559 มากถึง 1 เท่า ปี 2561 ได้รับงบเพิ่มอีก 1 เท่า เช่นเดียวกับปี 2562 ก็จะเพิ่มขึ้นตามลำดับ

ได้ทำผลวิจัยและพัฒนาการใช้เงินลงทุนทางอากาศจะก่อให้เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจภาคชุมชนได้เกินกว่า 10 เท่า เป็นค่าเฉลี่ยสูงกว่าราคาตั๋วโดยสาร หรือคิดเป็นประมาณ 20,000 บาทต่อคนต่อครั้ง นั่นเอง

ทั้งหมดนี้เป็นการเปิดแผนแม่บทแผนพัฒนาการลงทุน “ทางอากาศ” โดยนำสนามบินภูมิภาคของรัฐที่มีอยู่ทั้งหมดถึง 28 แห่ง กลับมาใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างเต็มที่เพื่อสร้างการเติบโตภาคชุมชนท้องถิ่นให้ลืมตาอ้าปากได้ทั้ง การท่องเที่ยวและการจำหน่ายสินค้าที่มีอยู่จำนวนมาก และในอดีตยังไม่เคยมีรัฐบาลใดสามารถทำให้เกิดเป็นรูปธรรมได้ในการที่จะทำให้สนามบินภูมิภาคเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงการบินภายในประเทศและระหว่างประเทศใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพอย่างแท้จริง

ฟังข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวที่ 1 “เปิดดิวตี้ฟรีคิงเพาเวอร์รางน้ำโฉมใหม่ต.ค.นี้”

“อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ กล่าวว่าในเดือนตุลาคม 2560 นี้ จะกลับมาเปิดคิง เพาเวอร์ คอมเพล็กซ์ รางน้ำ ร้านค้าดิวตี้ฟรีที่โฉมใหม่ที่ใช้เงินปรับปรุงไปกว่า 2,500 ล้านบาท จากนี้ไปจะได้พบกับ ร้านค้าดิวตี้ฟรี “คิง เพาเวอร์ คอมเพล็กซ์ รางน้ำ” ที่มีความโอ่อ่าทันสมัย พื้นที่กว้างใหญ่ในด้านพื้นที่จำหน่ายสินค้าแบรนด์เนม สินค้าไทย กลุ่มสมุนไพรเพื่อสุขภาพ เข้ามาเสริมทัพในร้านดิวตี้ฟรี ตอบสนองตลาดนักช้อปนักท่องเที่ยวจีนและเอเชีย

โดยจะได้พบการเปลี่ยนแปลงหลัก ๆ คือ มีสินค้าระดับโลกแบรนด์ใหม่วางจำหน่าย บริเวณชั้น 1 อาทิ  มองเฟลอร์ (Mont Fleur) , CUCCI, PRADA และสปอตแวร์หรือผลิตภัณฑ์แฟชั่นกีฬาต่าง ๆ ชั้น 2 จะเน้นสินค้านาฬิกาแบรนด์ระดับโลกทั้งหมด มีพื้นที่ขนาดใหญ่ขึ้น รุ่นที่สวยและจำนวนแบรนด์มีให้เลือกมากกว่าปัจจุบัน ชั้น 3 จำหน่ายสินค้าไทยแลนด์แบรนด์ ผลิตภัณฑ์สุขภาพ ฟามาซี สมุนไพรไทย สินค้าแฟชั่นไทยสไตล์ไทย ดีไซเนอร์โปรโมตแบรนด์ไทยก้าวไกลไปมากขึ้น
และร้านอาหารแบรนด์ดัง  5-6 ร้าน มีทั้งอาหารทะเล ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของคนไทย จีน และต่างชาติ พร้อมกับคาเฟ่แบรนด์เนม
ส่วนบริเวณบริเวณด้านหน้าอาคารคิง เพาเวอร์ รางน้ำ เปิดเป็น “ลานอเนกประสงค์พื้นที่โล่ง หรือ outdoor”   เพื่อใช้รองรับไลฟ์สไตล์จัดงานกิจกรรมดนตรี อีเวนต์ต่าง ๆ

ข่าวที่ 2 “ททท.เปิดปีท่องเที่ยวฯยั่งยืน15พย.บูม2งานโลก”

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่าผลจากองค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ (UNWTO) ประกาศเรื่องไทยทำรายได้จากการท่องเที่ยวติดอันดับ  3 ของโลกปีนี้ทำมากที่สุดถึง 1.65 ล้านล้านบาท หรือ 49,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นรองเพียง สหรัฐอเมริกาและสเปน ตอกย้ำถึงการวางยุทธศาสตร์และกลยุทธ์ทางการท่องเที่ยวเดินทางถูกทาง
ททท.จึงเตรียมสร้างความต่อเนื่องตั้งแต่เริมจากโครงการใหญ่ในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2560 พลเอกธนะศักดิ์ ปฎิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นประธาน เปิดโครงการ ปีท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋อย่างยั่งยืน 2561 (AMAZING THAILAND TOURISM YEAR 2018)  ทำให้การท่องเที่ยวทั่วประเทศตลอดไตรมาสที่ 4 ปีนี้หรือเข้าสู่ไตรมาส 1 ปีงบประมาณ 2561 ซึ่งเป็นช่วงฤดูกาลการเดินทางหนาแน่นของตลาดทั่วโลกเพิ่มรายได้เข้าประเทศมากขึ้น

รวมทั้งไทยจะจัดงานระดับนานาชาติดึงคนทั่วโลกเข้าร่วมคือ จัด แอร์เรซ วัน เวิลด์ คลับ ไทยแลนด์ ที่สนามบินอู่ตะเภา ระหว่าง19-20 พฤศจิกายน นี้ เป็นมหกรรมการแข่งเครื่องบินที่ใหญ่ที่สุดมีผู้ชมทั่วโลก ส่วนวันที่ 18 พฤศจิกายน จะได้ชมการสวนสนามทางเรือ 50 ประเทศ ณ ฐานทัพเรือสัตหีบ  และ งานเปิดตัว แบงก์ค็อก มิชลิน ไกด์ บุ๊ก  วันที่ 6 ธันวาคม นี้ ที่จะทำให้ท่องเที่ยวไทยได้รับรู้อย่างแพร่หลายทั้งในและต่างประเทศ

 ทั้งนี้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬารายงานสถิติ 8 เดือนแรก ปี 2560  มีรายได้จากคนไทยและต่างชาติรวม 1.727 ล้านล้านบาท และมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 23.5 ล้านคน

ข่าวที่ 3 “บางจากแนะ3วิธีเติมน้ำมันในปั๊มปลอดภัย”

บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) แนะนำมาถึงผู้ขับรถยนต์ ขณะเติมน้ำมันทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัย ขณะเติมน้ำมันอย่าลืมทำตาม 3ข้อ ดังต่อไปนี้ 1. ดับเครื่องยนต์ทุกครั้ง 2. งดใช้โทรศัพท์มือถือ 3. ห้ามสูบบุหรี่

ส่วนที่อินทนิล เราใช้แก้ว BIO CUP ซึ่งย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและยังปลอดภัยต่อผู้บริโภค

ข่าวที่ 4 “19ปีสนามบินเชียงรายผู้โดยสารโตเกิน2ล้านคน”


นายวิสูตร คำยอด ผู้อำนวยการท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย (ทชร.) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) “ทอท.”  กล่าวว่าในโอกาสครบรอบการดำเนินงาน 19 ปี เมื่อ 2 ตุลาคม 2560 โดยเติบโตต่อเนื่องตลอดในปีงบประมาณ 2560 ระหว่างตุลาคม 2559 – กันยายน 2560 มีเที่ยวบิน 16,901 เที่ยว เพิ่มขึ้น20.10 % มีผู้โดยสาร 2.39 ล้านคน เพิ่มขึ้น 21.74 %  เป็นผลมาจาก 3 ปัจจัย คือ 1.เมื่อ 3-5 ปีที่ผ่านมามีสายการบินต้นทุนต่ำขยาย 2.การท่องเที่ยวจีนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ 3.นักท่องเที่ยวเริ่มกระจายท่องเที่ยวเมืองรองอย่างเชียงรายมากขึ้น ปัจจุบันมีเชียงรายมีบริการ 12 สายการบิน แบ่งเป็นเส้นทางระหว่างประเทศ 5 สายการบิน และในประเทศ 7 สายการบิน

ส่วนขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารได้ 3 ล้านคนต่อปี ขณะนี้ยังไม่เกินจึงรองรับได้อย่างสะดวกรวดเร็ว แต่อนาคตกำลังพัฒนาเฟสแรก จะปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวก ขณะนี้ได้เริ่มก่อสร้างทางเดินเชื่อมอาคาร (Corridor) พร้อมติดตั้งสะพานเทียบเครื่องบิน หมายเลข 4 เสร็จเรียบร้อยแล้ว พร้อมอยู่ระหว่างก่อสร้างลานจอดรถยนต์ บริเวณด้านทิศเหนือ ซึ่งจะรองรับรถยนต์ได้ 200 คัน รวมทั้งอยู่ระหว่างก่อสร้างถนนลาดตระเวนพร้อมติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่างและปรับปรุงรั้วเขต Airside เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาความปลอดภัยพื้นที่ท่าอากาศยาน

 ช่วงที่ 2 ตามโครงการปิดทองหลังพระไปดูงานของพ่อ “บ้านน้ำป้าก” จ.น่าน สอนให้สร้างระบบน้ำครบวงจร ทำให้คนกับธรรมชาติอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข แล้วฟังคุณหมอแนะนำคนติดนวดไทยต้องใช้ 3 หลัก และข่าวท้ายชั่วโมง 1-3 พ.ย.เตรียมลอยกระทงยิ่งใหญ่ สิงคโปร์แอร์ไลน์ทำแอพ GRAB เพิ่มบริการใน 6 ประเทศ ส่วนไทยสไมล์โปรตั๋วถูก ภูเก็ต-กวางเจา โรสวู้ดปักธงโรงแรมแรกในภูเก็ต

@“โครงการปิดทองหลังพระ บ้านน้ำป้าก” จังหวัดน่าน

ผืนแผ่นดินสุดลูกหูลูกตาที่มีพื้นที่กว่า 85 % โอบล้อมด้วยภูเขา มีพื้นราบเพียง 15 % เป็นอัตลักษณ์ของ “จังหวัดน่าน” อันเป็นที่ตั้งของ “โครงการปิดทองหลังพระ บ้านน้ำป้าก”  หมู่ 7 ตำบลตาลชุม อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน ที่ผ่านมาดินพลังทลายลงมาทำให้เกิดภัยพิบัติอยู่บ่อย ๆ


กระทั่งในปี 2551 จึงกลายเป็นพื้นที่นำร่องของโครงการปิดทองหลังพระ ในแถบบ้านน้ำป้าก บ้านห้วยม่วง ห้วยธนู โดยนำต้นแบบตามแนวทางการพัฒนาจากโครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ มาวางระบบทำฝาย ระบบส่งน้ำ บ่อเก็บน้ำ เพื่อกระจายไปยังไร่นาตามหมู่บ้านได้ทำกินอย่างมีความสุข โดยทางโครงการปิดทองหลังพระ ให้การสนับสนุนเงินทุน องค์ความรู้ และอุปกรณ์

“บ้านน้ำป้าก” เป็นชุมชนต้นแบบก่อนจะขยายไปยังหมู่บ้านอื่น ๆ ที่จะได้เห็นถึงการสร้างระบบลดการไหลบ่าของนเา และสร้างฝายอนุรักษ์ถึง 2,730 ฝาย ช่วยชะลอการไหลของน้ำไปตามสาขาต่าง ๆ ในฤดูกาลน้ำหลาก และยังมีบ่อพวง 81 บ่อ ทำหน้าที่กักเก็บน้ำไว้ในใช้ในการเกษตร

 เมื่อไปถึง “บ้นน้ำป้าก” และพื้นที่ใกล้เคียงแล้ว กิจกรรมที่ควรร่วมลงมือทำ คือ ชมวิธีการบริหารจัดการน้ำเพื่อใช้ในการเกษตร ดูแปลงเกษตรกรตัวอย่างที่ได้รับประโยชน์จากการทำฝาย และดูวิธีทำฝายของชาวบ้นที่ใช้เวลาว่าจากการทำอาชีพจักสานมาร่วมแรงร่วมใจกันทำในบางฤดูกาล

 สนใจไปทำกิจกรรมซีเอสอาร์และท่องเที่ยว “โครงการปิดทองหลังพระ บ้านน้ำป้าก” ติดต่อได้ที่ โทร.0-5477-5050 หรือดูได้ใน www.pidthong.org

@แนะคนติดนวดรักษาต้องดูให้ชัด3เรื่อง

นพ.ภานุวัฒน์ ปานเกตุ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แนะนำว่า การนวดจับเส้นเพื่อรักษา ซึ่งต่างจากการนวดเพื่อผ่อนคลาย เพราะเป็นการนวดเพื่อบำบัด รักษาโรค และฟื้นฟูสุขภาพ แต่ยังมีประชาชนจำนวนมากขาดความเข้าใจในการเลือกรับบริการนวด

เพื่อให้ประชาชนเลือกรับบริการได้ตรงกับความต้องการ แนะนำให้ประเมินร่างกายตนเองเบื้องต้นก่อนรับบริการนวดทุกครั้ง หากพบว่าร่างกายมีอาการเจ็บ ปวด หรือมีความผิดปกติ และต้องการนวดเพื่อรักษา ฟื้นฟูสุขภาพ เช่น นวดจับเส้น ขอให้เลือกรับบริการจากสถานพยาบาลการแพทย์แผนไทย ซึ่งผู้ให้บริการนวดจะต้องเป็นผู้ที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพด้านเวชกรรมไทย ด้านนวดไทย หรือด้านการแพทย์แผนไทยประยุกต์ จากสภาการแพทย์แผนไทยเท่านั้น

 โดยสามารถสังเกตหลักฐานสถานพยาบาล 3 ประการ 1.มีการแสดงเลขที่ใบอนุญาต 11 หลัก ให้เห็นได้ชัดเจนที่ด้านหน้าสถานพยาบาล 2.มีการแสดงใบอนุญาตประกอบกิจการสถานพยาบาลให้เห็นชัดเจนที่จุดบริการ และ 3.มีการแสดงป้ายชื่อสกุล รูปถ่าย พร้อมกับเลขที่ใบอนุญาตการประกอบวิชาชีพของแพทย์ติดหน้าห้องตรวจ ซึ่งต้องตรงกับตัวจริงที่ให้บริการขณะนั้น

ฟังข่าวท้ายชั่วโมง

ข่าวแรก “1-3 พ.ย.ททท.ชวนสืบสานประเพณีลอยกระทง”

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ชวนร่วมสืบสานประเพณีลอยกระทง ปี 2560 วันที่  1-3  พฤศจิกายน นี้ ณ สวนสันติชัยปราการ กรุงเทพมหานคร เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป

เพื่อส่งเสริมปีท่องเที่ยววิถีไทย และสะท้อนภาพลักษณ์ความเป็นไทยของประเพณีลอยกระทงซึ่งเป็นเทศกาลที่สำคัญของคนไทยในการสักการะขอขมาบูชาพระแม่คงคา สายน้ำที่หล่อเลี้ยงชีวิตแบบวิถีไทยมาอย่างยาวนาน ภายใต้แนวคิด "ศรัทธา...วิถีแห่งสายน้ำ"    

สัมผัสบรรยากาศที่ย้อนรำลึกถึงจารีตประเพณีลอยกระทงอันงดงามตามแบบวิถีไทย เรียนรู้ประเพณีลอยกระทงในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และพื้นที่เอกลักษณ์ 4  พื้นที่  ได้แก่ เชียงใหม่ สุโขทัย ตาก สมุทรสงคราม พร้อมจัดกิจกรรมมากมาย

ข่าวที่สอง “บินสิงคโปร์แอร์ใช้AppจองGrabลุ้นตั๋วฟรีมัลดีฟส์”

สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส จับมือกับแกร็บ เพื่อเปิดกว้างให้ผู้โดยสารของสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส ใช้บริการผ่านแอพพลิเคชั่น SingaporeAir บนมือถือพร้อมทั้งเปลี่ยนคะแนนแกร็บรีวอร์ดส (GrabRewards) เป็นคริสฟรายเออร์ไมล์ (KrisFlyer miles) เริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคม 2560 เป็นต้นไป เพื่อความสะดวกสบายในเดินทางสู่สนามบินในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 6 ประเทศ ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม

สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส ทำกิจกรรมพิเศษจูงใจให้ผู้โดยสารร่วมใช้แกร็บแท็กซี่ ระหว่าง 6 พฤศจิกายน และ 6 ธันวาคม 2560 ผู้โดยสารที่เดินทางกับแกร็บมากที่สุดในช่วงวันที่กำหนดจะได้รับสิทธิ์ลุ้นตั๋วชั้นประหยัดบินมัลดีฟส์ 2 ที่นั่ง เพียงใส่โค้ด GRABSQ ลงในช่อง Promo ในหน้าการจองบนแอพพลิเคชั่น Grab สาหรับทุกการเดินทางกับแกร็บ

ข่าวที่สาม “โรสวู้ดปักธงรีสอร์ตแห่งแรกในเอเชียที่ภูเก็ต”


โรงแรม Rosewood Phuket รายงานว่า พร้อมเปิดให้บริการโรงแรมแห่งแรกในภูเก็ต 2 พฤศจิกายน 2560 เป็นรีสอร์ทแห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตั้งอยู่ริมชายหาดยาว 600 เมตรที่ Emerald Bay มีศาลาและพูลวิลล่า 71 แห่ง

โดยมีห้องพักสไตล์หันหน้าหันสู่ท้องทะเล Ocean View Pool Pavilion 130 ตร.ม. และ House Ocean House 2 ห้องนอน ขนาดใหญ่สุดถึง 796 ตารางเมตร พร้อมสระว่ายน้ำแบบอินฟินิตี้  พร้อมด้วยห้องอาหารTa Khai  สไตล์อาหารไทย และร้านอาหารอิตาเลียนให้ชมทัศนียภาพอันงดงาม รวมถึงอาหารทะเลที่จัดเตรียมไว้ข้างสระว่ายน้ำ

ไฮไลต์อีกอย่างคือ มีโปรแกรมการบำบัดทางเลือกการฝึกวิถีชีวิตการออกกำลังกายและการรักษาเฉพาะทางที่ Asaya  กับศูนย์สันทนาการ Rosewood Explorers

ข่าวที่สี่ “ไปรษณีย์แจกโปสการ์ดแสตมป์ในหลวงร.9”

นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) กล่าวว่าได้เปิดตัวโปสการ์ดที่ระลึกภาพแสตมป์รัชกาลที่ 9 ผลิตพิเศษทั้งหมด 7 แบบ 7 วัน พร้อมตราประทับประจำวัน เพื่อเป็นที่ระลึกสำหรับประชาชนที่เข้าร่วมงานวันไปรษณีย์โลก 2560
หาซื้อสินค้าหรือเข้าร่วมกิจกรรมที่ระลึกวันไปรษณีย์โลก เพื่อรับโปสการ์ดที่ระลึกได้ตั้งแต่วันนี้ - 11 ตุลาคม 2560 เวลา 10.00 – 20.00 น. ณ ทางเชื่อม ชั้น G โซนเซ็นทรัล ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ครังสิต

พบกันเป็นประจำทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 11.00-12.00 น.ทาง สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย  FM97.0 MHz.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai