ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ศาสตร์พระราชายั่งยืนด้วยพลังจิตอาสา-ศูนย์ฝนหลวงหัวหิน-การบินไทยฟื้นเส้นทางบินทั่วยุโรป

พลังจิตอาสาคนไทยนำศาสตร์พระราชายั่งยืน
ผู้นำทีเส็บ-อพท.หนุนเยาวชนสานต่อวิถีพ่อสอน
รับฟรีสายรัดข้อมือ2รู้จัก6ธุรกิจกลุ่มคิงเพาเวอร์
ททท.หนุนเจ6แห่ง-วิชา9ก้าวหน้าตำราของพ่อ
บางจากแจกคู่มือศาสตร์พระราชา/BCPQ3สดใส
สนามบินเชียงใหม่ ทอท.คว้ารางวัลASQระดับโลก
ชวนไปเรียนรู้ความยิ่งใหญ่“ศูนย์ฝนหลวงหัวหิน”
เลือกกินผักผลไม้เจ5สีสร้างสรรค์สุขภาพไม่จำเจ
โรงแรมดุสิตจัดเมนูอาหารโครงการหลวงต.ค.นี้
แอร์เอเชียนำร่องบูมตลาดบินเกาะมาเก๊าสู่ภูเก็ต
6แอร์ไลน์ไทยแห่เปิดบินข้ามภาค/อาเซียน/โลก
การบินไทยลุยฟื้นเส้นทางบินทั่วยุโรปปั๊มรายได้

สวัสดีวันเสาร์ที่ 2560 เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz.ในรายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” (ฟังมือถือเลือก FM 97.0 อ่านใน www.facebook.com/penroongyaisamsaen  ฟังทาง youtube พิมพ์ รวยด้วยข่าว 97.0-วัน/เดือน/ปี #gurutourza #thailandfest #AmazingThailand

ช่วงที่ 1  ดร.วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ ประธานกรรมการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) “TCEB” และองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) ให้สัมภาษณ์พิเศษถึงการน้อมนำศาสตร์พระราชาสานต่อคำพ่อสอนมาขยายผลในทุกภาคส่วนเกิดความยั่งยืนอยู่กับคนไทยตลอดไป
ดร.วีระศักดิ์ โควสุรัตน์
ประธานกรรมการ TCEB และ พท.
ดร.วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ ประธานกรรมการ TCEB และ อพท. เปิดเผยหว่าในโอกาสสำคัญเดือนตุลาคมนี้คนไทยได้น้อมถวายอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยสงบสติ น้อมนำ รำลึก โดยคนไทยพยายามค้นคว้าหาพระราชดำรัสของพระองค์ท่านมาศึกษาเรียนรู้กันอย่างกว้างขวาง ซึ่งพระองค์ทำให้กับคนไทยมาอย่างยาวนาน แต่ละกลุ่มก็อาจจะมีความสนใจเหมือนหรือแตกต่างกันไปบ้าง พระองค์ท่านทำไว้ให้คนไทยในหลายมิติและส่วนใหญ่จะตอบเรื่อง “ความยั่งยืน”  สำหรับศาสตร์พระราชาทั้งหมดนั้นทุกคนสามารถน้อมนำมาปฏิบัติได้ โดยคนเริ่มใหม่เลือกทำในสิ่งง่ายก่อน เพราะบางเรื่องเป็นธรรมขั้นสูงพัฒนาการฝึกจนเป็นนิสัยมีวินัย ยิ่งทำมากก็จะยิ่งเป็นมงคลแก่ชีวิต

ในฐานะที่ผมดูแลหลายองค์กรพบว่าได้เห็นงานพระองค์ทรงพระราชทานไว้ หรือพระราชดำรัส ทั้งเรื่องประหยัด มีวินัย อย่างการมองสิ่งที่ทำเรื่อง “ขาดทุนคือกำไร” เป็นการฝึกความเพียรและอดทนที่ได้ผลระยะยาว จะยกตัวอย่างรูปธรรมอย่างผมดูแลอุตสาหกรรมไมซ์ ซึ่งมุ่งส่งเสริมการจัดประชุม สัมมนา นิทรรศการแสดง) ของ สสปน.หรือ TCEB โดยนำความรู้ต่าง ๆ มาถกเถียงกันจนตกผลึกแล้วนั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 พระองค์ทรงทำไว้ให้ปรากฎสามารถจับต้องได้ในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นใกล้ตัวเราทั้งเรื่อง ดิน น้ำ ป่า สิ่งแวดล้อม ดังนั้นหน้าที่หลักของทีเส็บจึงกระตุ้นให้คนส่วนใหญ่เลือกโครงการพระราชดำริเป็นแหล่งจัดสัมมนา ประชุม พร้อม ๆ กับการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ควบคู่กันไปได้ด้วย

ในเนื้อหาของการประชุม สัมมนา ส่วนใหญ่ของเมืองไทย พุ่งเป้าพูดกันถึงเรื่องการศึกษา แต่ถ้าได้เข้าไปดูงานในโครงการพระราชดำริตามโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำรินั้น เป็นมากกว่าฝายแต่ของจริงนั้นยังสามารถเป็นแก้มลิงได้ด้วย อันเป็นปรากฎการณ์ที่สามารถช่วยบรรเทาปัญหาน้ำท่วมลงได้

ดังนั้นจึงขอรณรงค์ให้ชวนกันไปจัดประชุมในสถานที่จริงตามโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ รวมถึงการไปตาม “ชุมชน” ที่นำศาสตร์พระราชามาปฏิบัติจนเกิดเป็นส่วนหนึ่งในวิถีชีวิตจริงอย่างลงตัว ทั้งทางวิถีชีวิต วัฒนธรรมท้องถิ่น โดยไม่ต้องพึ่งพาตลาดมากมายก็ดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างมากมีความสุข ส่วนนักท่องเที่ยวเมื่อเข้าถึงซึ่งชุมชนแล้วก็จะพบความจริงถึงการรู้จักวิธีนำ “ทฤษฎีใหม่ในหลวงรัชกาลที่ 9” มาปรับใช้ได้จริงในแต่ละชุมชน ปรับปรุง ประยุกต์ พัฒนา โดยใช้ “การท่องเที่ยว” เป็นอาชีพเสริม ผนวกกับการผลิตสินค้าขายเล็ก ๆ น้อย ทำอาชีพเกษตรแบบพอเพียง ปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ ผสมผสานกัน  โดยไม่พึ่งตลาดขนาดใหญ่และจะไม่สะเทือนเมื่อเกิดวิกฤตหรือความผันผวน

โดยสรุปแล้ว ชุมชนหลายแห่งของประเทศได้ทำให้เกิดเศรษฐกิจชุมชนด้วยปรัชญาพอเพียงตามทฤษฎีใหม่ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ขณะเดียวกันก็เชื่อมโยงมาสู่ “ภาคบริการ” ตามยุคสมัยที่การท่องเที่ยวต้องการได้ด้วย เรียกได้ว่าเป็น “ซัพพลายหรือการผลิต” อย่างสมดุลตอบสนองโลกได้โดยไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้แก่การดำรงชีวิตแต่อย่างใด

ยิ่งสมัยนี้ “ชุมชน” ที่สามารถ “รักษา” วัฒนธรรมดั้งเดิม ที่พักอาศัยตามโครงสร้างดั้งเดิม ปัจจุบันกลับแปรเปลี่ยกลายเป็น “การลงทุนที่มีคุณค่า” อย่างมากต่อการท่องเที่ยว ซึ่งผู้คนพากันย้อนกลับไปท่องเที่ยว สะท้อนถึงการนำศาสตร์พระราชาสอนให้คนนำไปประยุกต์ใช้กับชีวิตของชุมชนต่าง ๆ ได้

ดร.วีระศักดิ์กล่าวว่า บทบาทและหน้าที่ต่อไปจะขยายผลไปสู่กลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่นั้น จะนำร่องเยาวชนในสถาบันการศึกษา นำร่องจากการดำรงตำแหน่งอธิการบดีคณะการท่องเที่ยวและบริการ มหาวิทยาลัยรังสิต ซึ่งดูแลการผลิตบุคลากรเข้าสู่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว อาหาร ภัตตาการ การบิน  และอื่น ๆ อีกมากมาย นั้น มีความพร้อมทำหลักสูตรและแนะนำให้นักศึกษาไปทำตามหลักการ “บริการชุมชน” เพื่อลงภาคปฏิบัติเรียนรู้จากปราชญ์ชาวบ้าน การดำรงชีพ การดูแลชุมชน จัดทำสวัสดิการ โดยเรียนรู้นำคำสอนของพ่อในเรื่องการช่วยเหลือกันในแบบสหกรณ์ชุมชน ซึ่งจะทำให้นักศึกษาที่ได้ไปเห็นของจริง มีโอกาสซักถามและถ่ายทอดองค์ความรู้อย่างไม่เป็นทางการ ทำให้เกิดการเรียนรู้แนวใหม่ที่นำไปสู่การพัฒนา

เช่นเดียวกันกับ อพท.เองก็มีส่วนอย่างมากที่ได้มีส่วนเข้าไปเขียนแผนพัฒนาท้องถิ่น อันเป็นวิธีของพ่อที่สอนให้ “ระเบิดจากข้างในพื้นที่” ซึ่งมีโอกาสได้ฟังความคิดและข้อเสนอของคนในพื้นที่มีความรู้และความต้องการจริง ๆ ในด้านต่าง ๆ ที่ตรงกับการนำไปใช้ในชีวิตจริง

ตัวอย่าง ชุมชนเชียงคาน จังหวัดเลย ที่ได้ริเริมเขียน “ธรรมนูญชุมชน” ขึ้นมาเป็นมาตรฐานของการดำรงชีพอยู่ร่วมกัน ทั้งเรื่องการดูแลโครงสร้างบ้านพักอาศัย โดยมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขานรับสนับสนุน เป็นปรากฎการณ์ความสำเร็จอันเกิดจาก “ชุมชนยั่งยืน” ซึ่งมีกติกาวิถีชุมชนให้คนภายนอกที่เข้าไปพักผ่อนสงบร่มเย็นทุกกลุ่มทั้งนักท่องเที่ยวทั่วไป กลุ่มครอบครัว เด็ก ผู้ใหญ่ แต่ละวัย

นับจากนี้เป็นต้นไปแนวทางการดำรงรักษาให้ “ศาสตร์พระราชา” กับ “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ดำรงอยู่คู่กับคนไทยตลอดไป นั้นที่ผ่านมาไม่ค่อยได้ฝึกหรือทำ เรื่องหนึ่งที่เริ่มยอมรับกันมากขึ้นเรื่อย ๆ ขณะนี้เป็นเรื่องน่ายินดีอย่างมากเมื่อสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ์ บดินทรเทพยวรางกูร พระราชทานแนวทาง “จิตอาสา” หลัง 13 ตุลาคม 2559 คนไทยต่างก็ปฏิบัติตนทำหน้าที่จิตอาสา ไปช่วยแจกอาหาร ข้าวของเครื่องใช้ บริการรถรับส่ง ดูแลซึ่งกันและกันในทุก ๆ เรื่อง เพื่อให้คนไปร่วมงานพระบรมศพฯ โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ

บัดนี้เท่ากับคนไทยได้ฝึกการทำ “จิตอาสา” มาแล้ว 1 ปี สังคมคนไทยเปลี่ยนไปในเชิงบวกรักใคร่กลมเกลียวโดยไม่แบ่งฝักฝ่าย จึงเป็นหน้าที่ที่ทุกฝ่ายควรช่วยกันทำให้ภารกิจจิตอาสาเติบโตต่อไป ซึ่งทำร่วมกันโดยไม่ใช่เพราะหน้าที่ ทว่าทำเพื่อแทนคุณแผ่นดินและพระองค์ท่าน ทุกคนสามารถเป็นจิตอาสาที่นำไปสู่น้ำใจ การเอื้อเฟื้อ การแบ่งปัน ซึ่งจะเปลี่ยนประเทศไทยในไปสู่มิติใหม่ ทำให้ขาดทุนคือกำไร ทำให้สังคมไทยมีผู้คนที่มี “สำนึกสาธารณะ” ที่ทุกคนทำแล้วรู้สึกว่าตนเองเป็นประโยชน์ สามารถเกื้อกูลซึ่งกันและกัน เป็นพลังอันยิ่งใหญ่มหาศาล
จิตอาสาจะเป็นพลังดำรง “ศาสตร์พระราชาและปรัชญาวิถีพอเพียง” ให้คงอยู่คู่กับสังคมไทยมีความสุขในทุกยุคสมัยได้ด้วยความเป็นไทยตามคำสอนของพ่อให้ไว้คงอยู่อย่างยั่งยืนตลอดไป

ฟังข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวที่ 1 แจกสายรัดข้อมือถึง25ต.ค.-แนะนำ6ธุรกิจ

กลุ่มบริษัทคิง เพาเวอร์ รายงานว่าได้ร่วมกับ มูลนิธิ คิง เพาเวอร์ น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร จัดทำโครงการมอบสายข้อมือสีเหลือง ซึ่งเป็นสีประจำพระองค์ ที่เคยจัดทำขึ้นเพื่อแสดงความจงรักภักดีผ่านโครงการต่าง ๆ มามอบให้พี่น้องชาวไทยระหว่างวันนี้ – 25 ตุลาคม 2560 เป็นที่ระลึกถึงพระมหากษัตริย์ผู้เป็นที่รักยิ่ง เพื่อความทรงจำอันยิ่งใหญ่ให้พระองค์คงสถิตอยู่ในใจของพสกนิกรชาวไทยตราบนิจนิรันดร์ รับได้ที่คิง เพาเวอร์ รางน้ำ ตั้งแต่เวลา 10.00 น. – 21.00 น. และ คิง เพาเวอร์ ศรีวารี พัทยา ภูเก็ต ตั้งแต่เวลา 10.00 น. – 18.00 น.พร้อมเชิญชมวีดิทัศน์ “งอกงามตามรอยพ่อ” ณ บริเวณ คราวน์ เอเทรียม คิง เพาเวอร์ รางน้ำ ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม โทร.1631



ทางด้าน “นายวิชัย ศรีวัฒนประภา” ประธานกรรมการ กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ กล่าวถึงวิสัยทัศน์ว่า กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ เป็นบริษัทชั้นนำด้านธุรกิจค้าปลีกที่พร้อมและสามารถให้บริการในธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจท่องเที่ยวได้ดีที่สุดในระดับสากล จากประสบการณ์และความเป็นมืออาชีพในการประกอบธุรกิจปลอดอากร มานานเกือบ 30 ปี ทำให้กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ได้รับการยอมรับจากหน่วยงานทั้งในและต่างประเทศ จนได้รับรางวัลสำคัญต่างๆมากมาย แสดงให้เห็นถึงความเป็นเลิศในการดำเนินธุรกิจ มีทั้งรางวัลระดับประเทศ รางวัลระดับภูมิภาคเอเชีย และรางวัลระดับโลก มากกว่า 50 รางวัล จากธุรกิจหลัก ๆ ดังนี้

บริษัท คิง เพาเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ดำเนินธุรกิจร้านค้าปลอดอากรในเมือง จำหน่ายสินค้าปลอดภาษีและปลอดอากร ณ คิง เพาเวอร์ คอมเพล็กซ์ ถนนรางน้ำ, คิง เพาเวอร์ พัทยา คอมเพล็กซ์ และ คิง เพาเวอร์  ศรีวารี คอมเพล็กซ์ และ ธุรกิจป้ายไฟโฆษณา ภายในอาคารผู้โดยสารในประเทศและระหว่างประเทศ ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ, ดอนเมือง และภูเก็ต พร้อมทั้งธุรกิจบริหารโรงละครอักษรา คิง เพาเวอร์, ร้านอาหารรามายณะ และร้านอาหารลามูน


คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี ด้วยการบริหารแบบมืออาชีพ คิง เพาเวอร์ จึงได้รับสัมปทานจากการท่าอากาศยานไทย ให้ดำเนินธุรกิจจำหน่ายสินค้าปลอดภาษีและอากร  ภายในโถงผู้โดยสารขาออกและขาเข้าระหว่างประเทศ ภายในท่าอากาศยานหลักทั่วภูมิภาคของประเทศ ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ดอนเมือง เชียงใหม่ ภูเก็ต และหาดใหญ่ ทำให้ชื่อของ คิง เพาเวอร์ ติดอันดับร้านค้าดิวตี้  ฟรี ชั้นนำของโลก และเป็นที่รู้จักมาจวบจนปัจจุบัน

บริษัท คิง เพาเวอร์ แท็กซ์ฟรี จำกัด ดำเนินธุรกิจร้านค้าปลอดภาษี จำหน่ายสินค้าของที่ระลึกและสินค้าไทย ในอาคารผู้โดยสารในประเทศ และอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และดอนเมือง

บริษัท คิง เพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด (KPS) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ คิง เพาเวอร์ กรุ๊ป ได้รับอนุญาตจากท่าอากาศยานไทยในปี พ.ศ. 2547 ให้บริหารจัดการพื้นที่เชิงพาณิชย์ได้โดยตรง ประกอบด้วยร้านจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม จุดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ สิ่งอำนวยความสะดวกด้านการดูแลสุขภาพและสปา สินค้าหัตถกรรมปลอดภาษี สินค้าของที่ระลึกและสินค้าโอท็อป ร้านโครงการหลวง ร้านขายยา เคาน์เตอร์ท่องเที่ยวและโรงแรม และอื่น ๆ ตามเงื่อนไขของ ทอท.
บริษัท คิง เพาเวอร์ มาเก็ตติ้ง แอนด์ เมเนจเมนท์ จำกัด เป็นบริษัทฯ ในเครือ คิงเพาเวอร์ กรุ๊ป ที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการจำหน่ายสินค้าปลอดอากรบนเครื่อง 3 สายการบิน ได้แก่ การบินไทย 2553 สายการบินไทยสมายล์ ปี 2555 และสายการบินไทย แอร์เอเชีย เอ็กซ์ ปี 2557

บริษัท คิง เพาเวอร์ โฮเทล แอนด์ เมเนจเมนท์ จำกัด บริหารจัดการโรงแรม พูลแมน คิง เพาเวอร์ กรุงเทพ โรงแรมสไตล์รีสอร์ทหรูระดับห้าดาว ตั้งอยู่ใจกลางกรุงเทพฯ บนถนนศรีอยุธยา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่โครงการ คิง เพาเวอร์ คอมเพล็กซ์ ควบคุมการบริหารงานโดยแอคคอร์กรุ๊ป เครือข่ายธุรกิจโรงแรมระดับโลก แบ่งออกเป็น 2 อาคาร ได้แก่ อาคารการ์เด้น วิง (Garden Wing) ขนาดความสูง 6 ชั้น และอาคารแกลส เทาเวอร์ (Glass Tower) ขนาดความสูง 21 ชั้น พร้อมห้องพักและห้องสวีท จำนวน 366 ห้อง ที่ถูกตกแต่งอย่างร่วมสมัย สไตล์โมเดิร์นเอเชีย เพื่อสร้างความรู้สึกอบอุ่นเป็นมิตร ทั้งบริเวณล็อบบี้เลาจน์ ริมสระ ว่ายน้ำ หรือห้องสัมมนา รวมถึงบริการรูมเซอร์วิสตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวที่ 2 “ททท.รณรงค์ร่วมกินทั่วไทย6พื้นที่ 9วัน”


นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.เชิญชวนร่วมงานประเพณีถือศีลกินผัก (กินเจ) ทั่วประเทศใน 6 พื้นที่หลัก  9 วัน 9 คืน ระหว่างวันที่19-28 ตุลาคม 2560 โดยการจัดงานครั้งนี้อยู่ในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช แต่ละพื้นที่พร้อมใจร่วมถวายความอาลัย จึงงดบางกิจกรรม เช่น การจุดประทัด  การจัดพิธีกรรมเข้าทรง ( ทรงเจ้า) และขบวนแห่พระประจำปี (ชิวลัก) เพื่อร่วมแสดงความอาลัยแด่พระองค์ท่าน

โดยมีพื้นที่หลัก ๆ ได้จัดเทศกาลกินเจสืบสานประเพณีที่ทำสืบต่อกันมายาวนาน ประกอบด้วย ภาคใต้  4 พื้นที่ ภาคกลาง 1 พื้นที่ ภาคตะวันออก 1  พื้นที่ ได้แก่

“จังหวัดภูเก็ต” จัดงานถือศีลกินผัก 9 วัน 9 คืน ระหว่างวันที่    20 – 28 ตุลาคม 2560 ณ ศาลเจ้าในจังหวัดภูเก็ต โดยผู้เข้าร่วมพิธีจะต้องถือศีลอย่างเคร่งครัด 10 ข้อ แต่ละศาลเจ้าจะมีพิธีที่จัดขึ้นเพื่อบูชาและอัญเชิญองค์เทพลงมาเป็นประธานในงาน พร้อมกิจกรรมเส้นทางบุญต่าง ๆ ด้วย
 
  “จังหวัดกระบี่” ศาลเจ้ากว่า 70 แห่ง ร่วมกันจัดเทศกาลกินเจประจำปี 2560 ระหว่างวันที่ 20-28 ตุลาคม 2560 ณ ศาลากลางจังหวัดกระบี่ เพื่อร่วมสืบทอดประเพณีถือศีลกินเจอันยิ่งใหญ่ของชาวกระบี่  พร้อมทั้งให้นักท่องเที่ยวได้สักการะ ชมขบวนแห่พระและม้าทรงของศาลเจ้าต่าง ๆ ที่แห่ไปรอบเมือง

“จังหวัดตรัง” จัดระหว่าง 19-28 ตุลาคม 2560 ณ บริเวณศาลเจ้าพ่อหมื่นราม และองค์ศักดิ์สิทธิ์ ทำพิธีป่ายตั๋ว ปิดประตูศาล พร้อมทั้งงดจัดการแสดงและการละเล่น งดใช้ประทัด แต่ยังคงมีพิธีกรรมอื่นๆ ตามปกติ เช่น พิธีขึ้นเสาเต็งโก รับ-ส่งพระ เวียนธูปเทียน มีโรงทาน  การรับอาหาร สายชั้นปิ่นโต กิจกรรมเวียนธูปเทียน ทุกคืนตลอดเทศกาล เพื่อให้ผู้มีจิตศรัทธาร่วมกิจกรรมเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ

   “จังหวัดสงขลา” จัดกินเจหาดใหญ่ ประจำปี 2560 ภายใต้แนวคิด "กินเจถูกปาก ถูกใจ ถูกอนามัย ไร้แอลกฮอล์" และปลอดโฟม 100%  ระหว่างวันที่ 19-28 ตุลาคม 2560 ณ บริเวณสวนหย่อมศุภสารรังสรรค์ (ตรงข้ามมูลนิธิท่งเซียเซี่ยงตึ๊ง) เสริมสร้างความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตตนเองและครอบครัว มีกิจกรรมตลอดงาน อาทิ กิจกรรม "ทำดีคิดถึงพ่อ" การออกร้านจำหน่ายอาหารเจกว่า 108 ร้านค้า  กิจกรรมอาหารทานบุญ กินอย่างพอเพียงเลี้ยงคนทั้งเมือง

 ภาคกลาง “จังหวัดสมุทรสาคร” จัดงาน "ไหว้เจ้า 9 ศาล เทศกาลกินเจสมุทรสาคร ประจำปี 2560" ระหว่างวันที่ 19-28 ตุลาคม 2560 ณ ศาลเจ้าทั้ง 9 แห่ง ปีนี้จัดทำ "Passport  ไหว้เจ้า 9 ศาล เทศกาลกินเจสมุทรสาคร" เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวรับพาสปอร์ตได้ที่เทศบาลนครสมุทรสาคร ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม และศาลเจ้าทั้ง 9 แห่ง เมื่อสักการะแล้วประทับตราลงพาสปอร์ตให้ครบทั้ง 9 ศาลเจ้า เพื่อขอรับฟรีเหรียญมงคลประจำปี 2560 ที่ศาลเจ้าแม่กวนอิมพันมือ คลองจาก ตำบลมหาชัย มีจำนวนจำกัดเพียง 10,000 เหรียญ ตลอดเส้นทางได้จัดรถรางบริการฟรีแก่นักท่องเที่ยวเยี่ยมชมศาลเจ้าตามเส้นทางพาสปอร์ตตลอดงาน

ขณะที่บริเวณลานข้างศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร จะมีร้านค้ากว่า 50 ร้าน จัดกิจกรรมขายอาหารเจกว่า 100 เมนู ซึ่งทางสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ควบคุมดูแลคุณภาพ ความสะอาดปลอดภัย เป็นอย่างดีตลอดงาน

ภาคตะวันออก  “มูลนิธิสว่างบริบูรณ์ฯ จังหวัดชลบุรี” จัดเทศกาลกินเจเมืองพัทยา มหากุศล อิ่มบุญ อิ่มใจ ระหว่างวันที่ 20 - 28 ตุลาคม 2560 ณ มูลนิธิสว่างบริบูรณ์ฯ เพื่อความเป็นสิริมงคล และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการผัดหยาดทิพย์แปดเซียน กระทะยักษ์พร้อมรับซิ่วท้อ (ลูกท้อสวรรค์) ภายในงานจะมีขบวนอัญเชิญเทพยดาฟ้าดิน (เซ็งทีตี้) พิธีอัญเชิญ“กิ้วอ้วงฮุกโจ้วและพระโพธิสัตว์” ไปสถิต ณ โรงเจสว่างบริบูรณ์

ทั้งนี้ ททท.มุ่งรณรงค์การร่วมสืบสานงานประเพณีกินเจ อันเป็นหนึ่งในวิถีทัวร์บุญที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาอย่างยาวนาน เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตของทุกคน

ข่าวที่ 3 “ททท.ชูวิชา9หน้าศาสตร์พระราชา9เรื่อง”

 ททท. ได้จัดทำโครงการ “วิชา๙หน้า” ศาสตร์พระราชาจากตำราของพ่อ อันเป็นกิจกรรมภายใต้โครงการ “ตามรอยศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน” เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณและสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ด้วยการน้อมนำหลักเข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา อันเป็นหลักการทรงงานของพระองค์ท่าน จนเกิดเป็นโครงการพระราชดำริกว่า 4,000 โครงการ เกิดเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้ ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนและการพัฒนาประเทศในทุกด้าน โดยได้จัดทำ วีดีโอสารคดีและหนังสือ ชุด “วิชา๙หน้า” ศาสตร์พระราชาจากตำราของพ่อ นำเสนอ 9 วิชา ผ่าน 9 บุคคล ซึ่งเป็นผู้มีอิทธิพลทางความคิดในแวดวงต่างๆ มาเป็นผู้ถ่ายทอดแต่ละ “วิชา” ที่ได้ไปสัมผัสจริงในชุมชนต่างๆ

โดยมีศาสตร์พระราชาเป็นแกนหลักของแต่ละ “บท” ผ่านการ “ท่องเที่ยวชุมชน” ที่แต่ละชุมชนได้น้อมนำหลักการและแนวคิดของพระองค์ มาเป็นแนวทางในการใช้ชีวิตและพัฒนาชุมชนให้เกิดการเติบโตอย่างยั่งยืน นำเสนอผ่านช่องทางสื่อออนไลน์และโซเชียลมีเดีย เพื่อให้ประชาชนชาวไทยเกิดการรับรู้ เรียนรู้ และเข้าใจ “ศาสตร์พระราชา” อันเปรียบเสมือน “วิชาของพ่อ” ที่ทรงใช้พัฒนาชีวิตคนไทยให้ก้าวไปข้างหน้าอย่างยั่งยืน ซึ่งวิดีโอสารคดี ทั้ง 9 เรื่อง

อาทิ วิชาปรุงไทยในใจคน : พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร  โดย คุณกอบกาญจน์  วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  วิชาชลปราการ : เขื่อนขุนด่านปราการชล จ.นครนายก  โดยคุณยุทธศักดิ์  สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และอีก 7 วิชาที่หาอ่านได้ในหนังสือวิชา 9 หน้าศาสตร์พระราชา และวิดีโอสารคดีทั้ง 9 เรื่อง

ข่าวที่ 4 “แจกหนังสือ “วิชา 9หน้า ศาสตร์พระราชา”

บริษัท บางจาก คอร์ปอร์เรชั่น จำกัด (มหาชน) รายงานว่า  ได้ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดพิมพ์หนังสือ “วิชา ๙ หน้า ศาสตร์พระราชาจากตำราของพ่อ เพื่อมอบให้ฟรีสำหรับประชาชนผู้สนใจที่สถานีบริการน้ำมันบางจากที่ร่วมรายการ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

โดยได้จัดพิมพ์หนังสือ “วิชา ๙ หน้า ศาสตร์พระราชาจากตำราของพ่อ” จำนวน 50,000 เล่ม นำมามอบให้ฟรีสำหรับประชาชนผู้สนใจที่สถานีบริการน้ำมันบางจาก ใน กทม. และปริมณฑล รวม 20 สาขา ตั้งแต่วันนี้หรือจนกว่าหนังสือจะหมด
สาขาที่ร่วมรายการ ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ปั๊มบางจากบนถนนสายหลัก อาทิ ถนนวิภาวดี พหลโยธิน
บางนา สุขุมวิท เอกมัย ศรีนครินทร์สมิติเวช ร่มเกล้า กาญจนาภิเษก เทพารักษ์ ราชพฤกษ์

ข่าวที่ 5 นักวิเคราะห์ชี้บางจากQ3 กำไรพุ่ง-BCPGสดใส

เมื่อเร็ว ๆ นี้ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ถึงสถานการณ์ของ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ”BCP”  คาดกำไรสุทธิไตรมาส 3 ปี 60 จะอยู่ที่ 1,900 ล้านบาท (+59% YoY, 89% QoQ) จะมาจากกำไรของธุรกิจโรงกลั่น ด้านการสต็อกน้ำมัน308 ล้านบาท ดีขึ้นกว่าไตรมาสสองซึ่งขาดทุนราว 1,000 ล้านบาท แปรผันตามราคาน้ำมันดิบดูไบไตรมาสสามขยับสูงขึ้น ทั้งนี้ยังคาดกำไรสุทธิของBCP งวด 9 เดือนแรกปี 60 จะคิดเป็น 78% ของประมาณการทั้งปี

ขณะที่ BCPG ซึ่งเป็นบริษัทลูก เปรียบเทียบไตรมาสเดียวกันแล้วจะเพิ่มขึ้นจากการรับรู้ผลการดำเนินงานเต็มไตรมาสของ 1.โครงการพลังงานลมขนาด 36MW (PetroWind I) ซึ่งถือหุ้นอยู่ 40% 2.เริ่มรับรู้รายได้จากการเข้าซื้อกิจการโครงการพลังงานความร้อนใต้พิภพสามโครงการกำลังการผลิต 875MW ซึ่งถือหุ้นอยู่ 17-20%

ข่าวที่ 6 “สนามบินเชียงใหม่คว้ารางวัลระดับโลก”


นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) “ทอท.” กล่าวว่า   ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ของทอท.ได้รับการจัดอันดับให้เป็นท่าอากาศยานที่มีคุณภาพการให้บริการที่ดีที่สุดของโลก (Airport Service Quality Program : ASQ) อันดับที่ 3 ประจำปี 2559 ในประเภทกลุ่มท่าอากาศยานที่มีจำนวนผู้โดยสาร 5 – 15 ล้านคนต่อปี  คว้ารางวัล The ASQ Awards Ceremony ในการประชุม 27th ACI Africa / World Annual General Assembly, Conference & Exhibition 2017 ณโรงแรม Le Clos St. Louis กรุงพอร์ตหลุยส์ สาธารณรัฐมอริเชียส เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2560 ที่ผ่านมา

นับเป็นรางวัลการันตีความสำเร็จของท่าอากาศยานเชียงใหม่ ที่ทุกฝ่ายมุ่งมั่นพัฒนาเป็นประตูเศรษฐกิจของประเทศต้อนรับนานาชาติทั้งนักท่องเที่ยวและการขนส่งสินค้าทางอากาศ ซึ่ง ทอท.ได้เดินหน้ารักษามาตรฐานและบริการที่มีประสิทธิภาพดังกล่าวนี้ให้คงอยู่อย่างยั่งยืนต่อไ

ช่วงที่ 2 ตามไปดูศูนย์ฝนหลวงหัวหิน กำเนิดขึ้นเมื่อ 19 ตุลาคม 2515 ปัจจุบันได้สร้างคุณูปการแก่ประเทศไทยอย่างยั่งยืน จากนั้นลองมาดูการเลือกกินผักผลไม้เจ 5 สี จะได้ไม่จำเจ และสถานการณ์ของสายการบินของไทยทั้งประเทศตื่นตัวปรับยุทธศาสตร์ครั้งใหญ่ โดยเฉพาะการบินไทยหันไปฟื้นฟูเที่ยวบินทั่วภูมิภาคยุโรป

@มหัศจรรย์ศูนย์ฝนหลวงหัวหิน

 สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงใช้เป็นฐานปฏิบัติการหลัก ณ “ศูนย์ฝนหลวงหัวหิน” พื้นที่ในการวิจัย ค้นคว้าทดลองเพื่อพัฒนาขั้นตอนกรรมวิธีและเทคนิคในการปฏิบัติการฝนหลวงมาตั้งแต่ปี 2512 โดยมีขุนพลคู่ใจ ม.ร.ว.เทพฤทธิ์ เทวกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านเกษตรวิศวกรรม เป็นหัวหน้าอกงวิศวกรรมคนแรก

 หลังจากฝนหลวงเม็ดแรก ตกลงสู่ผืนป่าเขาใหญ่ และตามมาด้วยการค้นคว้าทดลอง พัฒนาอย่างต่อเนื่องตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ในที่สุดเหตุการณ์ที่โลกต้องจารึกว่า เป็นความสำเร็จในการทำฝนหลวงของประเทศไทย เกิดขึ้นในวันที่ 19 ตุลาคม 2515 เหนืออ่างเก็บน้ำเขื่อนแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงบริหารโครงการด้วยพระองค์เองอย่างใกล้ชิด


 ศูนย์แห่งนี้นอกจากจะเป็นศูนย์ที่ให้บริการด้านการปฏิบัติการฝนหลวงตามพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ยังให้บริการด้านการถ่ายทอดเทคโนโลยีและประสบการณ์ในการปฏิบัติการฝนหลวงแก่บุคลากรและองค์กรที่สนใจ

  “ศูนย์ฝนหลวงหัวหิน” ตั้งอยู่ภายในท่าอากาศยานหัวหิน ตำบลบ่อฝ้าย อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

โดยมี “กิจกรรม” หลากหลายให้ร่วมทำด้วยกัน ได้แก่ ชมหอเฉลิมพระเกียรติพระบิดาแห่งฝนหลวง ควบคู่ไปกับการเรียนรู้พระอัจฉริยภาพในการทำฝนหลวงที่เกิดจากพระราชปณิธานอันแรงกล้า ที่จะช่วยเหลือพนกนิกรของพระองค์ให้รอดพ้นจากภัยแล้ง ตำราฝนหลวงพระราชทาน ชมสิทธิบัตรการดัดแปลงสภาพอากาศเพื่อให้เกิดฝนหลวงของพระองค์ ชมภาพถ่ายฝีพระหัตถ์และโต๊ะทรงงานในห้องทรงงาน การผสมสารเคมีเพื่อการทำฝนหลวง

 สนใจศึกษาเรียนรู้ สอบถามได้ที่ โทร.0-3252-0062 www.huahin.royalrian.go.th www.facebook.com/HuahinRoyalRain

@กินผัก เจ 5 สี ไม่ให้จำเจ

เมื่อถึงวันขึ้น 1 ค่ำ ไปจนกระทั่งขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 นับเป็นเทศกาลกินเจของชาวไทยเชื้อสายจีน หรือผู้ที่อยากละเว้นการกินเนื้อสัตว์เพื่อสร้างกุศล ซึ่งในเทศกาลกินเจปีนี้ตรงกับวันที่ 20-28 ตุลาคม 2560

 เทศกาลกินเจ หรือ เทศกาลถือศีลกินผัก คือการละการกินเนื้อสัตว์ทุกชนิด และปฏิบัติธรรม รักษาศีล ที่จะนำมาซึ่งความเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง และก่อให้เกิดสันติสุขแก่ทุกชีวิตบนโลก และแน่นอนว่าเทศกาลกินเจเราเน้นการกินผักและผลไม้เป็นพิเศษ โดยในปีนี้ ทางเว็บไซต์ สสส. ขอนำเสนอแนวทางการกินผักผลไม้ที่จะทำให้ผู้กินเจได้รับใยอาหารและวิตตมินครบถ้วนจากการกินผักทั้ง 5 สี

คุณค่าของผักผลไม้ 5 สี

ผักและผลไม้อุดมไปด้วยคุณประโยชน์ มีแร่ธาตุและวิตามินมากมาย แถมยังจัดว่าเป็นอาหารที่มีไฟโตนิวเทรียนท์สูง หรือ สารพฤกษาเคมี หมายถึง สารอาหารที่ร่างกายสร้างขึ้นเองไม่ได้ต้องได้รับจากพืชเท่านั้น ที่มีคุณสมบัติช่วยต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความเสื่อม กระตุ้นภูมิคุ้มกัน และช่วยป้องกันการติดเชื้อและการเกิดโรคต่างๆ

1.สีเขียว ให้สารคลอโรฟิลล์ (Chlorophyll) ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันเซลล์ถูกทำลาย ขจัดฮอร์โมน ช่วยในการต่อต้านโรคมะเร็ง ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใส ยับยั้งการเกิดริ้วรอย นอกจากนี้การกินผักใบเขียวเป็นประจำจะช่วยให้ระบบการขับถ่ายดีด้วย ผักและผลไม้ที่อยู่ในกลุ่มสีเขียว เช่น ผักบุ้ง ผักโขม ผักปวยเล้ง ผักกาดหอม ผักคะน้า แตงกวา ตำลึง แอปเปิ้ลเขียว ฝรั่ง

 2. สีเหลือง/ส้ม ให้สารลูทีน (Lutein) เบต้าแคโรทีน (Beta-Carotene) มีประโยชน์ในการช่วยรักษาสุขภาพของหัวใจ หลอดเลือด ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย บำรุงสายตา
ผักและผลไม้ที่อยู่ในกลุ่มสีเหลือง/ส้ม เช่น แครอต ฟักทอง มันเทศ ส้ม มะละกอ เสาวรส มะนาว สับปะรด ขนุน และข้าวโพด เป็นต้น

3.สีม่วง/น้ำเงิน ให้สารแอนโทไซยานิน (Anthocyanin) ช่วยชะลอการเสื่อมของเซลล์ ลดอัตราเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและเส้นเลือดอุดตันในสมอง ยับยั้งเชื้อที่จะทำให้เกิดอาการอาหารเป็นพิษ
ผักและผลไม้ที่อยู่ในกลุ่มสีม่วง/น้ำเงิน เช่น มันเทศสีม่วง หอมแดง กะหล่ำสีม่วง มะเขือม่วง ดอกอัญชัน ผลไม้ตะกูลเบอร์รี่

4. สีขาว/น้ำตาลอ่อน ให้สารแซนโทน (Xanthone) ซึ่งเป็นสารในกลุ่มฟลาโวนอยด์ ช่วยลดอาการอักเสบ รักษาระดับน้ำตาลในเลือด นอกจากนี้ยังมีกรดไซแนปติก (Synaptic acid) และ อัลลิซิน (Allicin) โดยสารเหล่านี้มีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดไขมันในเลือด ช่วยป้องกันโรคความดันโลหิตและโรคหลอดเลือดหัวใจ

ผักและผลไม้ที่อยู่ในกลุ่มสีขาว/น้ำตาล เช่น ขิง ข่า กระเทียม กุยช่าย ขึ้นช่าย เห็ด ลูกเดือย หัวไชเท้า ดอกกะหล่ำ ถั่วงอก กล้วย สาลี่ พุทรา ลิ้นจี่ ละมุด แห้ว เป็นต้น

 5.สีแดง มีสารไลโคปีน (Lycopene) และ เบตาไซซีน (Betacycin) มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ที่มีความสามารถในการต่อต้านอนุมูลอิสระมากกว่าวิตามินอีถึง 100 เท่า และมากกว่ากลูตาไธโอนถึง 125 เท่า สารไลโคปีนช่วยป้องกันการเกิดดมะเร็งตามอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย ผักและผลไม้ที่อยู่ในกลุ่มสีแดง เช่น มะเขือเทศ บีทรูท แตงโม กระเจี๊ยบแดง หอมแดง พริกหวาน เป็นต้น

องค์การอนามัยโลก แนะนำให้กินผักผลไม้อย่างน้อยวันละ 400 กรัม จะช่วยทำให้คนไทยสุขภาพแข็งแรงและลดความสี่ยงต่อโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง

ฟังข่าวท้ายชั่วโมง

ข่าวแรก “ดุสิตธานีปรุงอาหารเมนูโครงการหลวง”

โรงแรมดุสิตธานี รายงานว่า ตลอดเดือนตุลาคม นี้ โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพฯ ร่วมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 โดยได้เลือกสนับสนุนผลิตผลทางการเกษตรจากโครงการหลวง โดยนำทีมเชฟของโรงแรมเลือกปรุงเมนูสูตรพิเศษจากวัตถุดิบของโครงการหลวง ที่คัดสรรอย่างพิถีพิถัน เช่น ผักสดออร์แกนิก เนื้อสัตว์คุณภาพดีจากชุมชน รังสรรค์เป็นเมนูสุขภาพที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์

โดยให้บริการในทุกห้องอาหารของโรงแรม (ยกเว้นห้องอาหารโชกุน) ทั้งมื้อกลางวันและมื้อค่ำ  ราคาเริ่มต้นเพียงจานละ 190 บาท++ พร้อมทั้งรายได้ 9% จากเมนูนี้บริจาคให้มูลนิธิโครงการหลวง  ส่วนที่ห้องอาหาร 22 คิทเช่น แอนด์ บาร์ เสริฟเมนูจากโครงการหลวงในรูปแบบเซ็ตอาหารค่ำ 4 คอร์ส ในราคาท่านละ 1,999 บาท++ โทร 02-200-9000 ต่อ 2345 และ www.dusit.com/dtbk

ข่าวที่สอง “แอร์เอเชียแห่บินตรงมาเก๊าภูเก็ตและไทย3แห่ง

นางสาวซีเลีย เลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินแอร์เอเชียฮ่องกงและมาเก๊า เปิดเผยว่า จะเริ่มเปิดเส้นทางบินใหม่แบบประจำ ระหว่าง มาเก๊า – ภูเก็ต เริ่มตั้งแต่ 8 มกราคม 2561 โดยสร้างแรงจูงใจตั๋วโดยสารราคาประหยัดดึงดูดผู้คนในมาเก๊าและบริเวณใกล้เคียงหลั่งไหลเข้าสู่เกาะภูเก็ต

เพิ่มทางเลือกใหม่มากกว่าปัจจุบันที่ ไทย แอร์เอเชีย ประสบความสำเร็จโดยมีเที่ยวบินบริการ มาเก๊า - ดอนเมือง วันละ 4 เที่ยว และ มาเก๊า - เชียงใหม่ วันละ 1 เที่ยว มาเก๊า – พัทยา สัปดาห์ละ 4 เที่ยว

ขณะเดียวกันกลุ่ม แอร์เอเชีย ก็มีบริการบิน ไป-กลับ ในประเทศแถบอาเซียน ได้แก่ ระหว่าง มาเก๊า ไป-กลับ กรุงกัวลาลัมเปอร์ (มาเลเซีย ) มะนิลา (ฟิลิปปินส์) จาการ์ตา (อินโดนีเซีย) และจะเปิดเที่ยวบินตรงสู่เมือง ยะโฮร์บาห์รู เริ่มวันที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560 เป็นต้นไป

ข่าวที่สาม “ทย.ปลื้ม5แอร์ไลน์แข่งเพิ่มบินข้ามภาคและรอบอาเซียน

นายดรุณ แสงฉาย  อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เปิดเผยว่า สถานการณ์ช่วงปลายปี 2560 บรรดาสายการบินต้นทุนต่ำและสายการบินทั่วไป 5 สายการบินแรก คือ บางกอกแอร์เวย์ส นกแอร์ ไทยแอร์เอเชีย นิวเจน ไลออนแอร์ สนใจขอเปิดเที่ยวบินภายในประเทศบริการข้ามภูมิภาค และบินในแถบประเทศกลุ่มอาเซียน


 เริ่มจาก “นกแอร์”  พร้อมบินบริการเส้นทาง แม่สอด (ตาก) -ย่างกุ้ง(เมียนมา) เริ่มตั้งแต่วันที่29 ต.ค.2560 เป็นต้นไป


“สายการบินนิวเจน” จะนำร่องบินตั้งแต่ 3 ธันวาคม 2560 จากท่าอากาศยานนครราชสีมาที่เพิ่งกลับมาเปิดใช้งานใหม่ จะใช้เป็นฐานการบินภาคอีสาน นครราชสีมา สู่ภาคเหนือ เชียงใหม่ ภาคใต้ ภูเก็ต หาดใหญ่ และดอนเมือง (กรุงเทพฯ) รวมทั้งแสดงความสนใจขออนุญาตใช้สนามบินภูมิภาคของกรมท่าอากาศยานเปิดบินระหว่างประเทศ ได้แก่ กระบี่ อุดรธานี และขอนแก่น บินบริการในภูมิภาคอาเซียน


ส่วน”ไทยแอร์เอเชีย” ต้นปีหน้า 2561 จะเริ่มบินนครราชสีมาสู่ เชียงใหม่ ภูเก็ต และกระบี่  เช่นกัน “ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์” เล็งขยายฐานการบินโดยใช้สนามบินนานาชาติ 2 แห่ง คืออู่ตะเภากับภูเก็ต บินข้ามทวีป ต้นปี 2561 จะบิน ภูเก็ต-โปแลนด์ และ อู่ตะเภา-รัสเซีย รวมทั้ง กรุงเทพฯ-ซัปโปโร (ญี่ปุ่น)

“ไลอ้อนแอร์” จะใช้ท่าอากาศยานสุราษฎร์ธานี ไปยังสิงคโปร์ มาเลเซีย และจีน  “บางกอกแอร์เวย์ส” อยู่ระหว่างศึกษาการใช้ท่าอากาศยานหัวหิน บินสู่ญี่ปุ่น อาทิ โตเกียว (นาริตะ) และฟุกุโอกะ ช่วงกลางปีหน้า สอดคล้องกับแผนรับเครื่องใหม่โบอิ้ง 737 MAX อีก 5-7 ลำ เข้าประจำฝูงเพิ่มอีก 5-7 ลำ ซึ่งจะทำให้มีฝูงบินรวมกว่า 33 ลำ เสริมทัพกับแอร์บัส A330-300 ที่จะนำไปบิน ไทเป (ไต้หวัน) มุมไบ (อินเดีย) และเล็งเปิดใหม่ในจีน 5 จุด ต่อจากวันที่ 17 ตุลาคม 2560 เริ่มบินเช่าเหมาลำครั้งแรก อู่ตะเภา-ฉางซา  สัปดาห์ละ 4 เที่ยว

ทั้งนี้วันที่ 13-14 พฤศจิกายน 2560 กระทรวงคมนาคมเตรียมส่งผู้บริหารเดินทางไปรายงานผลถึงกรณีองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ ( ICAO) ปลดธงแดงการบินของประเทศไทยให้ EASA รับทราบด้วย

ข่าวที่สี่ “การบินไทยตลุยฟื้นเส้นทางบินทั่วยุโรปปี’61”


นายวิวัฒน์ ปิยะวิโรจน์ รักษาการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายการพาณิชย์ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ที่ประชุมกรรมการบริหารการบินไทยเสนอให้การบินไทยเปิดเส้นทางบินเพิ่ม ไป-กลับ กรุงเทพฯ กรุงเวียนนา (ออสเตรีย) สัปดาห์ละ 4 เที่ยว เริ่ม  16 พฤศจิกายนนี้เป็นต้นไป ควบคู่กับการเพิ่มความถี่เส้นทางบินทั่วยุโรปมากขึ้น อาทิ เส้นทาง โคเปนเฮเกน-ภูเก็ต-กรุงเทพฯ, กรุงเทพฯ-สตอกโฮล์ม-ภูเก็ต-กรุงเทพฯ, กรุงเทพฯ-ลอนดอน, กรุงเทพฯ-ออสโล (นอร์เวย์) กรุงเทพฯ-บรัสเซลส์  เพื่อบริหารการใช้ฝูงบินใหม่ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยเฉพาะ A350 นำไปใช้บินโรม มิลาน แฟรงก์เฟิร์ต จะขยายไปบินเพิ่มสู่เมือง บรัสเซล ลอนดอน เสริมจากฝูงบินปัจจุบันที่ใช้A380 และโบอิ้ง 777

ติดตามฟังรายการเป็นประจำได้ทุกวันเสาร์และวันอาทิตย์ เวลา 11.00 -12.00 น.ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai