การบินไทยเปิดข้อมูลยอมรับสภาพปี’63ขาดทุนสุทธิ 1.41แสนล้าน ยันเซฟค่าใช้จ่ายทุกทาง-รอลุ้นศาลล้มละลายไฟเขียวฟื้นฟู2มี.ค.64
การบินไทยเปิดข้อมูลยอมรับสภาพปี’63ขาดทุนสุทธิ 1.41แสนล้าน
ยันเซฟค่าใช้จ่ายทุกทาง-รอลุ้นศาลล้มละลายไฟเขียวฟื้นฟู2มี.ค.64
เรื่องโดย...เพ็ญรุ่ง
ใยสามเสน #gurutourza
#คอลัมนิสต์ #การบินไทยปี63ขาดทุนสุทธิแสนสี่หมื่นล้าน
นายชาย
เอี่ยมศิริ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายการเงินและการบัญชี บริษัท การบินไทย
จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานปี 2563 ของการบินไทย
และบริษัทย่อย มีรายได้รวมทั้งสิ้น 48,311 ล้านบาท ค่าใช้จ่ายรวมทั้งสิ้น 96,430
ล้านบาท ขาดทุนจากการดำเนินงาน 48,119 ล้านบาท และผลขาดทุนสุทธิ 141,180
ล้านบาท
โดยมีค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นครั้งเดียว ส่วนใหญ่เป็นตัวเลขทางบัญชีที่ไม่มีผลกระทบกับกระแสเงินสด
91,978 ล้านบาท ประกอบด้วย
1.ผลขาดทุนจากการด้อยค่าของเครื่องบินและสินทรัพย์สิทธิการใช้และอุปกรณ์การบินหมุนเวียน
82,703 ล้านบาท
2.ผลขาดทุนจากการป้องกันความเสี่ยงของกลุ่มรายการของฐานะสุทธิ
5,227 ล้านบาท
3.สำรองเงินชดเชยพนักงานในโครงการร่วมใจจากองค์กร
Mutual Separation Plan (MSP A) 3,098 ล้านบาท
4.ขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ
895
ล้านบาท
5.ผลขาดทุนจากการด้อยค่าซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานการรายงานทางการเงินฉบับที่
9 จำนวน 261
ล้านบาท
6.กำไรจากการเปลี่ยนแปลงสัดส่วนเงินลงทุนในบริษัท
สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) 206 ล้านบาท
โดย บมจ.การบินไทย
ได้ดำเนินมาตรการลดค่าใช้จ่ายเพื่อบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส
COVID-19 อย่างต่อเนื่อง 2
โครงการ ได้แก่
1.การลดค่าใช้จ่าย
โดยเฉพาะอย่างยิ่งค่าใช้จ่ายบุคลากร
โดยขอความร่วมมือผู้บริหารและพนักงานสมัครใจร่วมโครงการลาหยุดโดยไม่รับเงินเดือนและค่าตอบแทน
(Together We Can)
2.จัดทำโครงการ
"ร่วมใจเสียสละเพื่อองค์กร" 2 โครงการ ได้แก่ โครงการร่วมใจจากองค์กร
Mutual Separation Plan (“MSP A”) และโครงการลาระยะยาว (“LW20”) เพื่อลดค่าใช้จ่ายให้บริษัทสามารถดำรงเงินสดในมือให้เพียงพอในการดำเนินกิจการระหว่างที่ไม่มีกระแสเงินสดรับจากการดำเนินธุรกิจการบินปกติ
และจากแหล่งเงินทุนอื่น ประกอบกับการชะลอการลงทุน และการจัดซื้อจัดจ้าง
ปรับลดค่าใช้จ่ายที่ไม่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติการ และความปลอดภัย
และหลักเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด ส่งผลให้ลดค่าใช้จ่ายคงที่จากปีก่อนได้ 15,000
ล้านบาท
ควบคู่ “การหารายได้” จากบริการเที่ยวบินขนส่งสินค้า
รวมทั้งเที่ยวบินพิเศษนำคนไทยกลับบ้าน และรายได้จากกิจการอื่น ๆ อาทิ
ฝ่ายครัวการบิน
เมื่อวันที่ 14 กันยายน
2563 ศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งให้บริษัทฟื้นฟูกิจการและมีคำสั่งแต่งตั้งคณะผู้ทำแผนตามที่บริษัทฯ
เสนอ ต่อมาเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ลงประกาศคำสั่งศาลให้ฟื้นฟูกิจการและตั้งคณะผู้ทำแผนในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่
2 ตุลาคม 2563
ขณะนี้คณะผู้ทำแผนอยู่ระหว่างจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการโดยศาลล้มละลายกลางอนุญาตให้ผู้ทำแผนยื่นส่งแผนฟื้นฟูกิจการต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์
ภายในวันที่ 2 มีนาคม 2564 หลังจากยื่นส่งแผนฟื้นฟูกิจการเรียบร้อยแล้ว
เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์จะจัดประชุมเจ้าหนี้เพื่อพิจารณาแผนฟื้นฟูกิจการการบินไทย
แล้วศาลล้มละลายกลางจะพิจารณาแผนฟื้นฟูกิจการเป็นลำดับต่อไป
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น