ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ททท.เร่งขายUnseenNewChapters 20 จังหวัด บวก 4 ภาค ปี 67 ชูขายอีสานไปไสกะแซ่บ



ททท.เร่งUnseenNewChaptersเที่ยวอีสาน20จังหวัด+4ภาค

ขาย2งานเที่ยวหยุดโลก“ผีตาโขนด่านซ้าย-บวงสรวงพญานาค”

ปี’67ชู“อีสานไปไสกะแซ่บ”มิชลิน33ร้าน+20แซ่บเพิ่มรายได้10%

ช้อป!คิงเพาเวอร์5หมื่นฟรีกระเป๋า/ลุ้นGiftCard5พัน+Voucher

สมาชิกONYXคิงเพาเวอร์ยกระดับช้อปลด15%+แคชแบ็ค25%

ททท.จัดทั่วโลกคอนซูเมอร์แฟร์เริ่มบุกอเมริกาหวัง8หมื่นล้าน

บางจากเปิดปั๊มแจกโปรFURioรับฟรีบัตรเติมน้ำมัน500/200.

TCEB”แนะนำใช้บริการมืออาชีพจัดอีเวนต์ไมซ์ทั่วไทย5บริษัท

เที่ยวสีชังเกาะแห่งรัก(ษ์) UnseenNewChapterกลางอ่าวไทย

ด่วน!!6เมนูอาหารต้านโรคภัยหน้าฝนลุยหารับประทานได้ทันที

IATAตีปีก5สัญญาณดีการบินโลกรายได้แตะ8แสนล้านดอลล์

ททท.แจก!!อีกแล้วกว่า1ล้านบาทเฟ้นหาครีเอเตอร์ท่องเที่ยว

 


นางสาวสรัสวดี อาสาสรรพกิจ 

ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

วันอาทิตย์ที่ 11 มิถุนายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทางfacebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyaisamsaen บล็อกเกอร์ #gurutourza #รวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97  #เพ็ญรุ่งใยสามเสน #เที่ยวกับกู๋  #KingPower  #TAT   #TCEB  #บางจาก #สีชังเกาะแห่งรักษ์  #5เมนูต้านโรคหน้าฝน

 ฟัง Live สดจากลิงค์นี้... https://fb.watch/l525WlIhym/

ช่วงที่ 1 เปิดมิติใหม่อีสานกับ “สรัสวดี อาสาสรรพกิจ” ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ปั้น Unseen New Chapters ใหม่ 77 จังหวัด ห้ามพลาด!!เที่ยว 2 งานประเพณีหยุดโลก “ผีตาโขนด่านซ้าย” 23-25 มิ.ย. พร้อมออกอาละวาดเต็มถนนนับพันตัว สายมูจองด่วนงาน “บวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช” นครพนม 17-23 ก.ค. ปีนี้สมาคม “สอทอ.”เปิดจองทัวร์รำบวงสรวงโซนพิเศษ และฮือฮา!! แผนตลาดปี’67 งัดจุดขายซอฟท์ เพาเวอร์ Food-อาหาร ขยับส่วนแบ่งรายได้เพิ่ม10% แซ่บมากสุดในเมืองไทย 20 จังหวัด ด้วยโปรเจกต์หลัก “อีสานไปไสกะแซ่บ” นำ “มิชลิน33 ร้าน 4 จังหวัด พลัส 20 จานแซ่บ และเมนูเด่น 8 สำนักงาน

 


นางสาวสรัสวดี อาสาสรรพกิจ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้นำเสนอโครงการ “Unseen New Chapters” เพื่อขยายฐานท่องเที่ยวในประเทศช่วงครึ่งปีหลังต่อเนื่องถึงปี 2567 เพิ่มอีก 2 เรื่อง ได้แก่ เรื่องที่ 1 ค้นหาสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ ๆ เพื่อมานำเสนอขายเชิญชวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไป เรื่องที่ 2 กระจายรายได้ไปยังแหล่งท่องเที่ยวใหม่ สร้างเงิน สร้างงาน สร้างอาชีพ แก่เด็กเยาวชนไปจนถึงผู้ประกอบการในพื้นที่

โดยได้พลิกโฉมวิธีคัดเลือก Unseen New Chapters ต่างจากเดิมโดยสิ้นเชิงด้วยการเปิดให้ “ภายนอก” มีส่วนร่วมตั้งแต่ต้นโดยให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศคุยกันกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทั้ง 77 จังหวัด เสนอรายชื่อสถานที่ ภายใต้คุณสมบัติหลัก ดังนี้

1.เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ยังไม่เคยเป็น Unseen ใด ๆ มาก่อน 2.เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ยังไม่ได้รู้จักเป็นวงกว้างในระดับประเทศหรือนานาชาติ 3.การเดินทางเข้าถึงได้สะดวก 4.ต้องมีระบบบริหารจัดการที่ดี เช่น ชุมชนบริหารจัดการโดยไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อม หรือกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ดูแลได้เป็นอย่างดี 5.หากเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่จัดการท่องเที่ยวอย่างมีส่วนร่วมรับผิดชอบ (RT-Responsible Tourism) แล้วเป็น BCG สร้างเศรษฐกิจชีวภาพ-หมุนเวียน-สีเขียว-หมุนเวียน ก็จะยิ่งดีมาก

 


เมื่อเดือนพฤษภาคม 2566 ทั้ง 77 จังหวัด ได้ส่งรายชื่อสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ ๆ ทั้งหมดมายัง ททท. เรียบร้อยแล้ว  ตอนนี้เข้าสู่ขั้นตอนนำไปเปิดให้ประชาชนทั่วประเทศโหวตเลือกทางออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ www.tourismthailand.org/unseennewchapters  เริ่มตั้งแต่ 22 พฤษภาคม 2566 ขณะนี้เข้าสู่สัปดาห์ที่ 3 เมื่อเข้าเว็บไซต์แล้วสามารถร่วมโหวตได้ โดยคลิกมุมขวาสุดด้านบน “ลงทะเบียน” ใส่ชื่อ-นามสกุล พร้อมเบอร์โทรศัพท์ที่สามารถติดต่อได้ ระบบส่ง OTP เพื่อให้ชื่อเข้าไปอยู่ในระบบแล้วให้ทางระบบจะหมุนอัตโนมัติทุกสัปดาห์เพื่อเลือกผู้โชคดีที่จะได้รับรางวัลรายสัปดาห์

เว็บไซต์ดังกล่าวจะแสดงแหล่งท่องเที่ยว 5 ภูมิภาค ภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคตะวันออก และภาคใต้ นักท่องเที่ยวสามารถโหวตได้ 5 สิทธิ์ 5 ภาค สามารถโหวตได้ตั้งแต่วันนี้ -18 มิถุนายน 2566 ก่อน 24.00 น.ขณะนี้ยังเหลือแหล่งท่องเที่ยวอีกมากพอสมควร ภาคอีสานมี 20 จังหวัด ภาคกลาง 17 จังหวัด จะโดนตัดออกมากที่สุด ส่วนภาคตะวันออก ภาคเหนือ ภาคใต้ มีจังหวัดน้อยกว่าก็จะถูกตัดออกน้อยตามไปด้วยเช่นกัน

ขณะนี้มี “ภาคอีสาน” ชุมชนปรางค์นคร จ.นครราชสีมา ได้รับการโหวตมากอันดับต้น ๆ ตามมาด้วย “มอหินขาว” จ.ชัยภูมิ ส่วนภาคอื่น ๆ ก็มี ภาคกลาง “ธรรมะแกลอรี่ คอมมูนิตี้ กลางหุบเขา” จ.สระบุรี ภาคเหนือ “ธรรมในถ้ำ” จ.น่าน ภาคตะวันออก “เกาะแห่งรัก สีชัง” จ.ชลบุรี ภาคใต้ “ย้อนเวลาหาความสุข เที่ยวเกาะหลงยุคแห่งอันดามัน” จ.ระนอง ซึ่งในเว็บไซต์จะแสดงรายชื่อแหล่งท่องเที่ยวที่ครองเสียงโหวต 10 อันดับตลอดทุกสัปดาห์

 


ผอ.สรัสวดี กล่าวว่า ขณะนี้ภาคอีสานมีไฮไลต์ส่งเสริมการท่องเที่ยวซอฟท์ เพาเวอร์ งานเทศกาลวัฒนธรรมประเพณี ไฮไลต์ 2 งาน ได้แก่ งานแรก ประเพณี “ผีตาโขน” อำเภอด่านซ้าย จ.เลย สนุกสุด ๆ เต้นกับแบบระเบิดระเบ้อ ตั้งแต่ 23-25 มิถุนายน 2566 ปีนี้จะกระหน่ำเดินกันเต็มถนนคือ วันที่ 24 มิถุนายน มีผีจากหมู่บ้านต่าง ๆ ออกอาละวาดกว่า 1,000 ตัว  ขณะนี้กระแสตอบรับดีมากที่พักในด่านซ้ายเต็มแล้ว แนะนำให้ไปจองพักที่อำเภอนาแห้วกับภูเรือ เพราะคนน่าจะเข้าตลอดงาน 20,000-30,000 คนและหากพลาดช่วงเดือนมิถุนายน สามารถไปเก็บตกเที่ยวได้อีกครั้งในเทศกาล “วันไหลผีตาโขน” 22 กรกฎาคม 2566 ที่วัดในอำเภอด่านซ้ายเช่นเดียวกัน

 


งานที่ 2 บวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช จ.นครพนม วันที่ 7 เดือน 7 ระหว่างวันที่ 7-13 กรกฎาคม นี้ เชิญชวนนักท่องเที่ยวสายศรัทธาและสายมูเตลูไปร่วมบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราชได้บริเวณริมแม่น้ำโขง ทั้งเพื่อเคารพสักการะ ขอสิ่งที่ต้องการ กิจกรรมบวงสรวงจะมีชาวชุมชนจากแต่ละพื้นที่หมุนเวียนกันมาร่ายรำ

 

ปี 2566 พิเศษ!! กว่าทุกปี ทางจังหวัดนครพนมได้จัดรอบพิเศษให้ “นักท่องเที่ยวมารำบวงสรวง” โดยจะต้องซื้อทัวร์ได้ที่สมาคมการค้าอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอีสาน (สอทอ.) แล้วทาง ททท.สำนักงาน นครพนม จะจัดโซนพื้นที่พิเศษไว้รองรับ ซึ่งสามารถนำชุดแต่งกายมาเอง หรือสนใจสวมชุดประจำถิ่นทางนครพนมจัดไว้ให้เช่าได้ด้วย และหากต้องการร่วมรำกับชาวบ้านแบบฟรีก็ได้เพียงแค่ไปต่อท้ายแถวแล้วเข้าร่วมขบวนได้ทุกวัน

 


ผอ.สรัสวดี กล่าวว่า ปี 2567 จะต่อยอดด้วยโครงการเรือธงคือ “อีสานไปไสกะแซ่บ” จะเดินหน้ากิจกรรมส่งเสริมตลาดการขายท่องเที่ยวอีสานนำพลัง Soft Power-5F ชูโรงขายการท่องเที่ยวเชิงอาหาร “Food : อาหาร” ตั้งเป้า “กระจายรายได้” ไปยังพื้นที่จังหวัดต่าง ๆ มากขึ้น จากปัจจุบันอีสานมีรายได้รวมเพียง 8 % ขยับขึ้นเป็น 10 % ของรายได้ท่องเที่ยวทั้งหมด ส่วนจำนวนนักท่องเที่ยวทำได้ 15 % ของทั้งหมด หรือปีละประมาณ 30-40 ล้านคน-ครั้ง

 

ดังนั้น ททท.ภูมิภาคภาคอีสาน จะเดินหน้าปีงบประมาณ 2567 โปรโมท “อาหารมิชลินกับอาหารอีสาน 20จานแซ่บ” พลัสเข้าด้วยกัน ขณะนี้ในอีสานได้รับการประกาศให้มีมิชลินไกด์ 33 ร้าน กระจายอยู่ 4 จังหวัด นครราชสีมา ขอนแก่น อุดรธานี อุบลราชธานี

 

เนื่องจากมิชลินเป็นการสร้างแบรนด์ทำให้อีสานน่าสนใจ ประกอบกับอาหารอีสานเองอย่างส้มตำก็เป็นเมนูอินเตอร์ทั้งคนไทยและต่างชาติทั่วโลกรู้จักเป็นอย่างดี ต่อไปเมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางมาอีสานจึงต้องใช้จ่ายเงินเลือกรับประทานอาหารมิชลินให้ได้ทั้ง 4 จังหวัดด้วย

 

ส่วนจังหวัดอื่น ๆ ก็จะทำโครงการ “ตามหาเมนู 20 จานแซ่บ” อาจจะเป็นอาหารอร่อยที่คนทั่วไปอาจจะยังไม่รู้จักแต่มีอยู่ในท้องถิ่นมานานแล้ว เช่น ร้าน บ้านไอ้ติม จ.อุดรธานี มีไอศรีมกะทิ และไอศรีมชาไทยอร่อยมาก

 

ขณะเดียวกัน ททท.อีสาน 8 สำนักงาน ใน 20 จังหวัด แต่ละจังหวัดจะนำเสนอจุดขายอาหารถิ่น ได้แก่ 1.นครพนม ทำเรื่อง “สนุกปาก สนุกวิถีอาหารชนเผ่า” นำเสนออาหารชาติพันธุ์ของชนเผ่าพื้นถิ่น ซึ่งในจังหวัดมีมากถึง 7-8 ชาติพันธุ์ 2.สุรินทร์ “กินอย่างช้าง” ซึ่งไม่ได้กินเฉพาะกล้วยอ้อยอันเป็นของหวานช้างเท่านั้น แต่ถ้าจะกินอย่างช้างต้องเลือกอาหารสุขภาพ 3.บุรีรัมย์ จะชวนมากิน ฟินอาหารถิ่นเซาะกราว คัดสรรเมนูเพื่อสุขภาพ 4.นครราชสีมา “ท่องถิ่น กินเที่ยว”

 

5.ขอนแก่น ชู “อาหารนำทาง :from Local to Your Dishes นำเสนออาหาร Chef Table ให้สอดคล้องกับอัตลักษณ์ท้องถิ่น 6.อุดรธานี “กินแล้วได้...ไหว้แล้วปัง @นคราธานี” 7.อุบลราชธานี “อุบล เที่ยวให้คนตะโกนว่า...แซ่บ”  และ 8.จังหวัดเลย ชู “แซ่บนัว อาหารถิ่น ฟินเลย หนองบัวลำภู”

 

ห้ามพลาด “ขับรถเที่ยวอีสานเขียว” ตลอดฤดูฝน Green Season สามารถพาครอบครัวชมทัศนียภาพและบรรยากาศความเขียวขจีชุ่มฉ่ำสวยงาม เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการกระจายและเพิ่มรายได้ท่องเที่ยวสู่ชุมชนร่วมกันสร้างเศรษฐกิจท้องถิ่นอย่างยั่งยืน

 

ฟังข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวที่ 1 ช้อป!คิงเพาเวอร์5หมื่นฟรีกระเป๋า/ลุ้นGiftCard5พัน+Voucher

 

คิง เพาเวอร์ ชวนมาช้อป “บิวตี้ไอเทม” ตัวท้อปอยากสวยแบบไหนก็เป็นไปได้ช้อปครบ 50,000 บาทขึ้นไป(สุทธิ) ตั้งแต่วันนี้- 31 กรกฎาคม 2566 ที่ คิง เพาเวอร์ รางน้ำ ศรีวารี พัทยา และภูเก็ต ได้ลุ้นทั้ง กระเป๋าเดินทางฟรี 2,000 สิทธิ์ บัตร Gift Card 100 รางวัล และ Gift Voucher ดังนี้

 

รับฟรี! กระเป๋าเดินทางแจกมากถึง 2,000 สิทธิ์ รับแล้วนำไปใช้ขนบิวตี้ไอเทมตัวดังขึ้นเครื่องบินไปด้วยได้เลย คนละ 1 สิทธิ์/วัน โดยมีสิทธิ์ต่าง ๆ ดังนี้

 

1.ลุ้นรับ Gift Card รวมมูลค่า 500,000 บาท เมื่อช้อปครบทุก 5,000 บาท ลุ้นรับ Gift Card มูลค่า 5,000 บาท มาก่อนรับก่อนตลอดแคมเปญแจก 100 รางวัล

 

กติกา - การรับ Gift Card สามารถนำมาใช้ได้ที่ คิง เพาเวอร์ รางน้ำ ศรีวารี พัทยา และภูเก็ต เท่านั้น Gift Card หมดอายุวันที่ 30 กันยายน 2566 บริษัทฯห้ามนำไปจำหน่ายต่อเพื่อการพาณิชย์

 

สำหรับผู้ใช้สิทธิ์ผ่อนชำระ 0% สามารถร่วมรายการ ภายใต้เงื่อนไขการผ่อนชำระ จับรางวัลและประกาศผลหลังจบรายการ ไม่เกินวันที่ 20 สิงหาคม 2566 สมาชิก 1 คนสามารถรับรางวัลได้สูงสุดเพียง 1 รางวัล เท่านั้น ต้องเป็นสมาชิกที่มีชื่อ - นามสกุล ตรงกับบัตรประชาชน หรือหนังสือเดินทางเท่านั้น ของรางวัลที่มีมูลค่า 1,000 บาทขึ้นไป จะต้องชำระค่าภาษีหัก ณ ที่จ่าย 5% และบัตรเครดิตร่วม คิง เพาเวอร์ กับธนาคารไทยพาณิชย์ และกสิกรไทย สามารถร่วมรายการ

 

            2.รับ Gift Voucher สูงสุด 2,500 บาท เมื่อช้อป 15,000 บาทขึ้นไป (สุทธิ) รับ GIFT VOUCHER 1,000 บาท หรือ ช้อป 30,000 บาทขึ้นไป (สุทธิ) รับ GIFT VOUCHER 2,500 บาท

 กติกา - Gift Voucher แลกรับได้คนละ 1 สิทธิ์/ วัน ใช้ได้ที่ คิง เพาเวอร์ รางน้ำ ศรีวารรี พัทยา และภูเก็ต  เปลี่ยนมือให้บุคคลอื่นนำมาใช้ โดยบุคคลที่นำมาใช้ต้องเป็นสมาชิก คิง เพาเวอร์หมดอายุวันที่ 5 สิงหาคม 2566

 

3.รับฟรี! กระเป๋าเดินทาง เมื่อช้อปครบ 50,000 บาทขึ้นไป (สุทธิ) 2,000 รายการ ซึ่งเข้าร่วมกับ Duty Free Sale  ตรวจสอบสินค้าร่วมรายการเพิ่มเติมได้ที่จุดขายทุกแห่ง

 

ข่าวที่ 2 สมาชิกONYXคิงเพาเวอร์ยกระดับช้อปลด15%+แคชแบ็ค25%

 

 สมาชิก คิง เพาเวอร์ ONYX เตรียมยกระดับด้วยสิทธิพิเศษที่เหนือกว่า เพียงสะสมยอดช้อปเพื่ออัพเกรดสถานะสมาชิก ตลอดอายุสมาชิกรับส่วนลดทุกการช้อปได้คุ้มสุด ๆ 15%  สมัครได้ทันทีตั้งแต่ตอนนี้เป็นต้นไป เพื่อรับมากมายดังนี้

 

1.สิทธิ์วันเกิดสมาชิก รับ CASH BACK 25% x 2 สิทธิ์

2.ทุกการช้อป 100 บาท รับ 1 กะรัต สามารถใช้แทนเงินสดหรือแลกรับสิทธิประโยชน์

3.สิทธิ์เข้าใช้บริการที่ KING POWER SPACE ที่สนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ ได้ไม่จำกัดจำนวนสิทธิ์

4.รับสิทธิประโยชน์ ส่วนลดร้านอาหาร โรงแรม และอีกมากมายจาก คิง เพาเวอร์ และพันธมิตรชั้นนำ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม King Power Contact Centre 1631

สมัครง่ายผ่าน 2 ช่องทาง 1.จุดบริการสมาชิก คิง เพาเวอร์ 2.LINE Official Account : @KINGPOWER

 

ข่าวที่ 3 ททท.จัดทั่วโลกคอนซูเมอร์แฟร์เริ่มบุกอเมริกาหวัง8หมื่นล้าน

 

               นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  เปิดเผยว่า  ททท.ด้านสื่อสารการตลาดได้จัดกิจกรรม“Amazing Thailand Fest 2023” ในรูปแบบ Consumer Fair นำแบรนด์ Amazing Thailand เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งและใกล้ชิดกับนักท่องเที่ยว สร้างความเชื่อมั่นประเทศไทยกระจายจัดในต่างประเทศหลายพื้นที่ทั่วโลก คือ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา นครบาร์เซโลนา สเปน นครโอซาก้า ญี่ปุ่น ซิดนีย์ ออสเตรเลีย

 

               จัดทำโครงการผ่านกิจกรรม On Ground Activities ร่วมกับพันธมิตร เน้นส่งมอบประสบการณ์ท่องเที่ยวไทยมุมมองใหม่ ด้วยการนำเสนอสินค้าและบริการของพันธมิตรด้านการท่องเที่ยว และ Soft Power (5F) ของไทย มุ่งกระตุ้นการเดินทาง ควบคู่การนำเสนอภาพจำใหม่ทางการท่องเที่ยวไทยที่ทรงคุณค่าและยั่งยืน

 

               เมื่อต้นเดือนมิถุนายน 2566 ททท.นำผู้เกี่ยวข้องเดินทางไปจัดงานในภูมิภาคอเมริกา เนื่องจากเมื่อโควิด-19 คลี่คลายลง เกิดกระแสการท่องเที่ยวแบบล้างแค้น (Revenge Travel) ผนวกกับเศรษฐกิจทั้งอเมริกาและแคนาดายังแข็งแรง ประการสำคัญสายการบินฟื้นตัวจึงได้เพิ่มความถี่เที่ยวบินเชื่อมโยงเข้ามายังภูมิภาคเอเชียและประเทศไทย ซึ่งเป็นปัจจัยผลักดันทำให้มีแนวโน้มจะมาเที่ยวเมืองไทยปี 2566 ได้ถึง 1.3 ล้านคน สร้างรายได้กว่า 80,000 ล้านบาท

 

               สถิตินักท่องเที่ยวตลาดอเมริกาเดินทางมาไทย ระหว่าง 1 มกราคม – 28 พฤษภาคม 2566 มีจำนวนรวม 504,285 คน แบ่งเป็น สหรัฐอเมริกา 364,574 คน แคนาดา 97,747 คน บราซิล 20,870 คน อาร์เจนติน่า 9,645 คน ชิลี 5,911 คน และอื่น ๆ 5,538 คน

 

               ททท.นำร่องจัดเรียบร้อยแล้วกิจกรรม “Amazing Thailand Fest 2023 in New York เมื่อ 3-4 มิถุนายน 2566 ที่ The Oculus – World Trade Center นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ในพิธีเปิดเมื่อ  3 มิถุนายน 2566 มีนายฟาบีโอ จินดา กงสุลใหญ่ นครนิวยอร์ก ให้เกียรติเข้าร่วมชมความยิ่งใหญ่ กับ กิจกรรมการแสดง Soft Power ไทยหลากหลายมิติ โดยได้ยกขบวนความหลากหลายทางวัฒนธรรมขึ้นเวทีโชว์แบบครบชุดไฮไลต์ 7 อย่าง ได้แก่

 

               1.การแสดงหุ่นละครเล็ก 2.การแสดงนาฎศิลป์ไทย นำเสนอ “โขน” ตอนหนุมานจับนางสุพรรณมัจฉา รำกินรีร่อน การแสดงไทยประยุกต์ ชุดล้านนายี่เป็ง ระบำตาลียอเก็ต รำไทย ได้แก่ ฟ้อนภูไท มโนห์รา เซิ้งกะโป๋ ลิเกฮูลู กลองสะบัดชัย 3.การแสดงศิลปะการต่อสู้มวยไทยจากค่ายมวย Five Point Academy ในพื้นที่นครนิวยอร์ก 4.การแสดงแฟชั่น/เดินแบบผ้าไทย โดย แอนนา เสืองามเอี่ยม Miss Universe Thailand 2022 และชนนิกานต์ สุพิทยาพร นางสาวไทย 2566

 

               5.การแสดง Drag Show โดย Pattaya Hart ผู้ได้รับตำแหน่ง Miss Gay America 2020 - 2021 6. สาธิตการทำอาหารไทย 7.สาธิตเพ้นท์หน้ากากโขนจิ๋ว ถุงประคบทอง วาดร่มและพัดจากชุมชนต่าง ๆ ให้ผู้ร่วมงานได้ลงมือออกแบบสร้างสรรค์ด้วยตนเอง และการตอบคำถามเกี่ยวกับประเทศไทย

 

               กิจกรรมที่ 2 เชิญชวนพันธมิตรผู้ประกอบการร่วมเปิดบูธแนะนำประเทศไทย 9 บูธ เช่น สถานกงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก สายการบิน EVA Air สายการบิน China Airlines ร้าน Authentic Thai Message NYC  และร้าน 3 Aunties Thai Market  โดยมีผู้ประกอบการร้านอาหารไทยในนิวยอร์ก 16 ร้าน นำเมนูอาหารไทยแท้ เสิร์ฟเมนูอาหารไทยจากภูมิภาคต่าง ๆ และอาหารไทยฟิวชั่น เช่น ส้มตำ ผัดไทย ข้าวมันไก่ ยำข้าวทอดแหนมคลุก ไส้อั่ว น้ำพริกหนุ่มและอาหารวีแกน

 

               กิจกรรมที่ 3 Amazing Thailand Summer Kick Off Party ร่วมสร้างความสัมพันธ์เครือข่าย และอัพเดตสถานการณ์ท่องเที่ยวไทย และสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวของไทย เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2566 จัดเวทีแลกเปลี่ยนระหว่างผู้บริหาร ททท. กับพันธมิตรและสื่อมวลชนในพื้นที่ 70 ราย พร้อมสื่อสารกลยุทธ์สำคัญด้านท่องเที่ยวไทยเติบโตอย่างยั่งยืน (High value and sustainability)

 

               หลังเสร็จสิ้นงาน Amazing Thailand Fest 2023 in New York แล้ว ททท.ต่อยอดจัด From Amazing Thailand Fest to Fam Trip นำคณะสื่อมวลชน Influencers และ Travel Bloggers เดินทางทดสอบสินค้าและบริการการท่องเที่ยวในไทย โดยมุ่งเน้นพื้นที่และกิจกรรมที่กลุ่มตลาดสนใจเป็นพิเศษเข้าถึงการท่องเที่ยวได้มากขึ้นในอนาคตต่อไป

 

               สำหรับตลาดอเมริกา ประกอบด้วย สหรัฐอเมริกา แคนาดา และละตินอเมริกา ททท. ถือเป็นตลาดระยะไกลอันดับ 2 ที่นักท่องเที่ยวมีความต้องการเดินทางแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และเป็นกลุ่มคุณภาพซึ่งตระหนักถึงการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบและยั่งยืน (Responsible and Sustainable Tourism) สอดคล้องกับปีท่องเที่ยวไทย 2566

 

ข่าวที่ 4 บางจากเปิดปั๊มแจกโปรFURioฟรีบัตรเติมน้ำมัน500/200บาท

 

บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) รายงานว่า โปรฮอต ทั้งแรง ทั้งคุ้ม! เมื่อซื้อน้ำมันหล่อลื่น FURiO ตั้งแต่วันนี้– 31 ก.ค. 66 หรือจนกว่าของจะหมด รับไปเลย! บัตรเติมน้ำมันตามปั๊มบางที่จากจำหน่าย FURiO เมื่อซื้อน้ำมันหล่อลื่นคุณภาพสูง FURiO  รับไปเลย! บัตรเติมน้ำมันบางจากมูลค่า 500 บาท และ200 บาท ตามรายละเอียดดังนี้

 

แคมเปญที่ 1 รับฟรี!! บัตรเติมน้ำมันบางจาก 500 บาท เมื่อซื้อน้ำมันหล่อลื่น FURiO สังเคราะห์แท้ 100% FURiO FULLY SYN ประกอบด้วย

 

1.FURiO FULLY SYN PREMIUM น้ำมันเครื่องยนต์เบนซินสังเคราะห์แท้เกรดพรีเมียม 0W-40 ขนาด 4 ลิตร 2.FURiO FULLY SYN น้ำมันเครื่องยนต์เบนซินสังเคราะห์แท้เกรดพรีเมียม 5W-30 ขนาด 4 ลิตร 3.FURiO FULLY SYN น้ำมันเครื่องยนต์เบนซินสังเคราะห์แท้เกรดพรีเมียม 5W-40 ขนาด 4 ลิตร และ 4.FURiO FULLY SYN DIESEL น้ำมันเครื่องยนต์ดีเซลสังเคราะห์แท้เกรดพรีเมียม 5W-30 ขนาด 6+1 ลิตร

 

 

แคมเปญที่ 2 รับฟรี !!บัตรเติมน้ำมันบางจาก มูลค่า 200 บาท เมื่อซื้อน้ำมันหล่อลื่นกึ่งสังเคราะห์ FURiO SYNTECH ชนิดต่าง ๆ ดังนี้

 

1.FURiO SYN TECH น้ำมันเครื่องยนต์เบนซินกึ่งสังเคราะห์เกรดพรีเมียม 5W-30 ขนาด 4 ลิตร 2.FURiO SYN TECH น้ำมันเครื่องยนต์เบนซินกึ่งสังเคราะห์เกรดพรีเมียม 10W-40 ขนาด 4 ลิตร

3.FURiO SYN TECH DIESELน้ำมันเครื่องยนต์ดีเซลกึ่งสังเคราะห์เกรดพรีเมียม 10W-30 ขนาด 6+1 ลิตร และ 4.FURiO SYN TECH DIESEL น้ำมันเครื่องยนต์ดีเซลกึ่งสังเคราะห์เกรดพรีเมียม 15W-40 ขนาด 6+1 ลิตร

 

ข่าวที่ 5 TCEB”แนะนำใช้บริการมืออาชีพจัดอีเวนต์ไมซ์ทั่วไทย5บริษัท

 

สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) “TCEB รายงานว่า ได้คัดสรรบริษัทจัดงานอีเวนต์คุณภาพดีในเมืองไทยมาแนะนำให้องค์กร บริษัท หน่วยงานภาครัฐ เอกชน ลองพิจารณา 5 บริษัท ดังนี้

 

บริษัทที่ 1 “บริษัท เอ็ม.โอ.ทัวร์แอนด์เซอร์วิส จำกัด” มีประสบการณ์มายาวนานพร้อมรางวัลการันตีเพียบ จึงเป็นศูนย์รวมการท่องเที่ยวและบริการจัดงานครบวงจร เช่น รับจัดสัมมนา ทัศนศึกษา ดูงาน พัฒนาองค์กร ทั้งในประเทศและต่างประเทศ และออกแบบกิจกรรมซีเอสอาร์ จึงพร้อมตอบโจทย์ลูกค้าครบวงจร

 

บริษัทที่ 2  VACAY Thailand  เป็นออแกไนเซอร์ให้บริการครอบคลุมการจัดนำเที่ยวและจัดงานต่าง ๆ สนับสนุนการจัดกิจกรรม MICE  การเดินทาง  Incentive/การเดินทางเพื่อเป็นรางวัลขององค์กร โดยมีความรู้ความเข้าใจในลักษณะเฉพาะในพื้นที่แต่ละภูมิภาคเป็นอย่างดี

 

บริษัทที่ 3 บริษัท ช่อม่วง จำกัด เป็นออแกไนเซอร์ดาวเด่นในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีศักยภาพให้บริการทั้งงานจัดเลี้ยง ให้เช่าสถานที่ จัดประชุม สัมมนา คอนเสิร์ต ครบทุกรูปแบบ ไม่เว้นแม้แต่จัดอีเวนต์แต่งงาน

 

บริษัทที่ 4 บริษัท ณัฐนารา โซเชียล เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด โดดเด่นเรื่องการตอบรับทำซีเอสอาร์ของทุกองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ เชี่ยวชาญการจัดทริปท่องเที่ยวชุมชน กิจกรรมเพื่อสังคมและวัฒนธรรม (CSR) จัดกิจกรรมปลูกป่าคาร์บอนเครดิต (Carbon Credit) และสนับสนุนองค์กรต่าง ๆ เพื่อช่วยคำนวณ คาร์บอนฟุตพริ้นท์ ได้ด้วย

 

บริษัที่ 5 ห้างหุ้นส่วนจำกัด เฟิร์สนิวส์ ได้สร้างแบรนด์ First@All เป็นออแกไนเซอร์จากนครราชสีม มีประสบการณ์ในการทำงานยาวนานถึง 22 ปี เชี่ยวชาญในการจัดอีเวนต์ ผลิตสื่อโฆษณาครบวงจรทั้งสื่อสารออกมาเป็นสื่อ และผ่านอีเวนต์สามารถจัดงานตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ ทำให้ทุกงานจัดเสร็จลุล่วงตามโจทย์ที่ลูกค้าต้องการ

 

คลิกหาข้อมูลของสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์มหาชน) ได้ที่ #ThaiMICEConnect       

 

            ช่วงที่ 2 เช็คอุณหภูมิเที่ยว Unseen New Chapters ไปเที่ยว “สีชังเกาะแห่งรัก(ษ์)” พัทยา ชลบุรี เกาะแห่งพลังรักกลางทะเลอ่าวไทย มาแล้วมาต่อมาอีกเพื่อชมความโรแมนติกพระอาทิตย์ขึ้นและตก 5 พิกัดสุดฟิน และร่วมกิจกรรมกับชาวบ้านคืนธรรมชาติสู่ท้องทะเล ต่อด้วยดูแลสุขภาพ “ด่วน!! เลือกกิน 6 เมนูอาหาร” ต้านโรคหน้าฝน ส่วนข่าวฮ็อต ข่าวแรก “IATA ตีปีกรับ5สัญญาณดีการบินโลกทำรายได้แตะ 8 แสนล้านดอลล์” ข่าวที่สอง “ททท.แจกอีกแล้ว 1 ล้านบาท เฟ้นหาครีเอเตอร์ท่องเที่ยว” มาสมัครกันได้เลย

 

ท่องเที่ยว –เที่ยวสีชังเกาะแห่งรัก(ษ์) UnseenNewChapterกลางอ่าวไทย

 

คนไทย ไม่โหวตไม่ได้แล้ว แหล่งท่องเที่ยว “Unseen New Chapters” ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ชวนคลิกเว็บไซต์เลือกให้คะแนน สัปดาห์ แนะนำ “เกาะสีชัง-เกาะแห่งรัก (ษ์)” พัทยา จังหวัดชลบุรี เกาะกลางทะเลอ่าวไทยที่มีอายุมากกว่า 100 ปี ได้ชื่อว่ามีจุดสุด UNSEEN ดึงดูดนักท่อเงที่ยวเข้าไปร่วมเช็คอินสร้างประสบการณ์ความโรแมนติกนั่งชมพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตกดิน เกาะที่อบอวลไปด้วยพลังแห่งไอรักอันยิ่งใหญ่ เมื่อไปแล้วจะกลับออกมาพร้อมกับพลังชีวิต และสิ่งที่จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจอีกหลากหลายและมากมาย

 

วันนี้ “เกาะสีชัง” มีจุดชมความสวยงามแสงอาทิตย์ขึ้นและตกสุด UNSEEN ให้ปักหมุดได้ 5 พิกัด ได้แก่

 

พิกัดที่ 1ถ้ำทะลุ ปลายแหลมถ้ำพัง

พิกัดที่ 2 จุดสูงสุดบนเกาะ เสาธงอัษฎางค์

พิกัดที่ 3 สะพานอัษฎางค์

พิกัดที่ 4 ช่องอิสริยาภรณ์

พิกัดที่ 5 ทะเลแหวกท้ายเกาะ

 

เมื่อมาเที่ยวเรื่องราว UNSEEN เสร็จเรียบร้อยแล้ว “เกาะสีชัง” ยังประสบการณ์มากคุณค่านั่นคือ การมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม กับ “ชาวบ้านบนเกาะ” ได้ให้ความสำคัญเรื่องสิ่งแวดล้อม ทั้งการจัดการขยะอินทรีย์นำของใช้แล้วมาทำปุ๋ยมูลหนอนแมลงวันลาย การปลูกปะการังอ่อน ธนาคารปู และสัตว์ทะเลพื้นบ้าน เพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลรอบเกาะ ซึ่งเป็นพื้นที่สร้างรายได้ให้แก่ชุมชน มาแล้วได้ร่วมทำเรื่องดี ๆ “รักษ์โลก” อย่างแน่นอน

 

จึงขอเชิญชวนบรรดา “คู่รัก” ที่มีหัวใจอนุรักษ์ “เกาะสีชัง” ถูกใจถูกจริตซีนโรแมนติกในสไตล์ที่ใช่และที่ชอบถึง 5 จุด แล้วยังเลือกฟินแบบเหลือเฟือกับทะเลแหวกท้ายเกาะได้อีกด้วย

 

เที่ยวไทยไม่ต้องรอ “เกาะสีชัง” กำลังรอ คนรักษ์โลก และคู่รัก มาเมื่อไรได้ทำสิ่งที่ดี มีความสุขอย่างแน่นอน

 

สุขภาพ – ด่วน!!6เมนูอาหารต้านโรคภัยหน้าฝนหารับประทานได้ทันที

 

พอเข้าหน้าฝนผู้คนพากันเป็นหวัดกันทั่วหน้า เพราะเป็นช่วงที่อากาศมีการเปลี่ยนแปลงบ่อย เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาว ร่างกายปรับตัวไม่ทัน  หากภูมิคุ้มกันในร่างกายอ่อนแอลง โรคภัยก็จะเข้าจู่โจมเราทันที  จึงมีคำแนะนำดีเรื่องอาหารเพื่อสุขภาพต้านโรคภัยในหน้าฝนมาฝาก แต่ละเมนูอุดมด้วยคุณค่าทางโภชนาการช่วยบำรุงสุขภาพเป็นอย่างดี

 

เมนูที่  1 “แกงเลียง” แก้หวัดคัดจมูก ซดน้ำแกงร้อน ๆ ช่วยทำให้จมูกโล่งสบาย จากรสชาติอร่อยเผ็ดร้อน มีเครื่องปรุงเป็นพืชผักสมุนไพรหลากชนิด ทั้งพริกไทยดำ กระชาย หอมแดง บวบ น้ำเต้า ใบแมงลัก ตำลึง ข้าวโพดอ่อน มีสรรพคุณบรรเทาอาการต่างๆของไข้หวัดได้ชะงัด

 

เมนูที่ 2  “ซุปไก่” ทำง่ายทานง่าย เป็นเมนูช่วยป้องกันอาการหวัดได้ดี แล้วยังช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง การตุ๋นซุปไก่เป็นเวลานาน ๆ จะทำให้โปรตีนย่อยสลายกลายเป็นไดเปปไทด์ (Dipeptide) กระตุ้นภูมิคุ้มกัน ทำให้ร่างกายสดชื่น และเป็นโปรตีนที่ดีมีประโยชน์ต่อร่างกาย เหมาะกับทุกเพศทุกวัย

 

เมนูที่ 3 “แกงส้มมะละกอ” ให้พลังงานและไขมันต่ำ เครื่องแกงในแกงส้มมี หอมแดง กระเทียม และพริก จึงออกรสเผ็ดร้อน มีสรรพคุณช่วยต้านไวรัสที่จะทำให้เป็นไข้ เมื่อนำมาต้มรวมกับมะละกอ อุดมไปด้วยใยอาหาร มีสรรพคุณเป็นยาระบายอ่อน ๆ มีประโยชน์ต่อระบบขับถ่าย จะช่วยให้หายป่วยได้ง่ายขึ้น เพราะได้ขับของเสียออกจากร่างกายทุกวัน

 

เมนูที่ 4  ผัดผักบุ้ง หาทานได้ง่ายทุกฤดูตลอดทั้งปี นอกจากบำรุงสายตาแล้ว ยังมีสรรพคุณอื่นอีกมากมาย โดยเฉพาะกับคนที่มี อาการไอ ปวดศรีษะ เป็นร้อนใน และเหงือกบวม ต้องกินผัดผักบุ้งถือเป็นเมนูอาหารเพื่อสุขภาพเหมาะกับทุกคน กินได้ทุกวัย

 

เมนูที่ 5  แกงจืดเต้าหู้สอดไส้เนื้อปลา หากรู้สึกเริ่มจะเป็นหวัดลงคอแล้ว มีอาการระคายเคืองคอเริ่มกลืนของต่าง ๆ ค่อนข้างลำบาก ให้หันมาเลือกกินเมนูแกงจีดรสชาติเบา ๆ ซดร้อน ๆ ให้ร่างกายได้อบอุ่น

 

เมนูที่ 6  น้ำพริกสมุนไพร เป็นการยกกองทัพสมุนไพรเผ็ดร้อนมีสรรพคุณช่วยรักษาสมดุลในร่างกายมาไว้ในถ้วยเดียว ได้แก่ พริก กระเทียม หอมแดง ตะไคร้ ใบมะกรูด และข่า น้ำพริกเป็นอาหารที่มีไขมันต่ำที่มักจะมีอยู่ในสำรับทุกบ้าน กินได้ทุกวันและทุกฤดูกาล

 

ฟังข่าวท้ายชั่วโมง

 

ข่าวแรก –IATAตีปีก5สัญญาณดีการบินโลกรายได้แตะ8แสนล้านดอลล์

 

สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA : International Air Transport Association) ประกาศว่า ในการประชุมสมาชิกสายการบินนานาชาติที่กรุงอิสตัลบูล ประเทศตุรเคีย (ตุรกี) เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2566 ที่ประชุมได้คาดการณ์ความสามารถของอุตสาหกรรมการบินโลกปี 2566 จะสามารถ “ทำกำไร” กลับมาแข็งแกร่งขึ้นอย่างรวดเร็วโดยมีสัญญาณแนวโน้มที่ดี 5 เรื่อง ได้แก่

 

เรื่องที่ 1 การกำไรสุทธิ จะสูงถึง 9,800 ล้านเหรียญสหรัฐ เติบโตเพิ่มขึ้น 1.2 % ซึ่งมากกว่าคาดการณ์เดิมถึง 2 เท่า เมื่อเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมาประเมินไว้เพียง 4,700 ล้านเหรียญสหรัฐ

 

เรื่องที่ 2 กำไรจากการดำเนินงานการบินจะสูงถึง 22,400 ล้านเหรียญสหรัฐ ดีขึ้นกว่าคาดการณ์เมื่อเดือนธันวาคม 2565 ประเมินไว้เพียง 3,200 ล้านเหรียญสหรัฐ และมากกว่าถึง 2 เท่า จากการประเมินเมื่อปี 2565 ตอนนั้นระบุมีผลการดำเนินงานเพียง 10,100 ล้านเหรียญสหรัฐ

 

เรื่องที่ 3 รายรับ/รายได้รวมของทั้งอุตสาหกรรมการบินจะเติบโตเพิ่มขึ้น 9.7 % เมื่อเทียบปีต่อปี ขยับขึ้นเป็น 803,000 ล้านเหรียญสหรัฐ นับเป็นครั้งแรกที่ทะยานแตะระดับ 800,000 ล้านเหรียญสหรัฐ อีกครั้ง หลังจากปี 2562 เคยทำสถิติรายได้ไว้ 838,000  ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนค่าใช้จ่ายยังเติบโตเป็นเงาตามตัวเช่นกันคาดจะเพิ่มขึ้นปีละ 8.1%

 

เรื่องที่ 4 จะมีผู้โดยสารเดินทางเครื่องบินประมาณ 4,350  ล้านคน กลับมาใกล้เคียงกับปี 2562 ซึ่งเคยมีจำนวน 4,540 ล้านคน

 

เรื่องที่ 5   ปริมาณการขนส่งสินค้าทางอากาศ (Cargo) คาดจะทำได้ประมาณ 57.8 ล้านตัน ยังต่ำกว่าปี 2562 ทำไว้ 61.5 ล้านตัน เนื่องจากปริมาณการค้าระหว่างประเทศชะลอตัวลงอย่างมาก

 

นายวิลลี วอลช์ ผู้อำนวยการทั่วไป IATA กล่าวว่า ปี 2566 สายการบินมีผลประกอบการทางการเงินดีเกินความคาดหมาย โดยมีความสามารถทำกำไรอย่างแข็งแกร่งโดยได้รับการสนับสนุนพัฒนาเชิงบวกจากหลายอย่าง  โดยเฉพาะแรงหนุนสำคัญคือ “รัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน” ประกาศเมื่อต้นปี 2566 ยกเลิกข้อจำกัดโควิด-19 ทำให้คนจีนเดินทางออกต่างประเทศได้อย่างอิสระมากขึ้น และถึงแม้ราคาขายตั๋วโดยสารเครื่องบินยังคงสูงกว่าก่อนเกิดโรคระบาด รวมทั้ง”ต้นทุนราคาน้ำมันเครื่องบิน” ยังคงสูงอยู่แล้วช่วงครึ่งปีแรกค่อย ๆ ปรับตัวลงตามลำดับ

 

สถานการณ์ตอนนี้ตอกย้ำถึงอุตสาหกรรมการบินโลกฟื้นตัวแล้วและกลับมาสามารถ “ทำกำไรสุทธิ” เพิ่มขึ้น 1.2% ถือเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญ ประการที่ 1 เป็นการทำกำไรซึ่งเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่มีความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจอย่างมาก ประการที่ 2 การบินต้องตกอยู่ในในประวัติศาสตร์การสูญเสียรายได้ลึกมากที่สุดตลอดโควิด-19 ระบาดระหว่างปี 2563-2565 ต้องสูญรายได้ไปมากถึง 183,300 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงเฉลี่ยมากกว่า  11.3 %  นับเป็นช่วงที่เลวร้ายสุด ๆ และถือเป็นยุคสิ้นสุดช่วงการทำกำไรครั้งประวัติศาสตร์ซทั้งที่ช่วงปี 2558-2562 เคยทำกำไรสุทธิเติบโตเฉลี่ยปีละ 4.2%

 

กระทั่งปี 2566 ถึงแม้จะเกิดความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจก็ไม่ได้ส่งผลให้ความปรารถนาในการเดินทางของผู้คนทั่วโลกจะลดลงไป ท่ามกลางสถานการณ์ “ราคาตั๋วโดยสารจะสูงขึ้นมาก” เพราะจะต้องดูดซับต้นทุนค่าน้ำมันที่สูงขึ้น และหลังจากสายการบินต้องขาดทุนอย่างหนักจากช่วงโควิด-19 ต่อเนื่องถึง 3 ปีเศษ เมื่อได้เห็นสัญญาณเติบโตใหม่อีกครั้งในปี 2566 จึงน่าจะเป็นโอกาสเฉลิมฉลองความสำเร็จในการกำไรสุทธิเติบโตเพิ่มขึ้น  1.2% แต่สายการบินยังคงแบกภาระเพราะทำรายได้เฉลี่ยจากผู้โดยสาร 1 คน ได้เพียง 2.25 เหรียญสหรัฐ ดังนั้นจึงต้องนำรายได้ไปปรับปรุงงบดุลการเงินที่เคยขาดทุนหรือเสียหายไปก่อนหน้านี้เป็นลำดับแรก ผนวกกับจะต้องสร้างผลตอบแทนให้นักลงทุนอย่างยั่งยืน เพราะหลายสายการบินนานาชาติยังต้องเผชิญกับท้าทายรออยู่ข้างหน้าอีกหลายอย่างด้วยกัน

 

โดยสรุปปี 2566 ความสามารถในการ “ทำรายได้” ของสายการบินทั่วโลก จากผู้โดยสารต่อกิโลเมตร (RPK) จะขยับสูงถึง 87.8% หลายตลาดต้องการเดินทางเพิ่มสูงขึ้นจึงทำให้อัตราผลตอบแทนแข็งแกร่ง คาดอาจจะลดลงเล็กน้อย 1.1 % เมื่อเทียบกับปี 2565 ซึ่งเพิ่มขึ้น 9.8 % และปี 2564 ทำไว้ได้  3.7%

 

ขณะที่ปี 2566 “อัตราการบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ย” มีประสิทธิภาพอยู่ในระดับสูงทำได้ถึง 80.9 % แต่ยังต่ำกว่าปี 2562 เล็กน้อย เคยทำสถิติไว้สูงสุดถึง 82.6%

 

IATA ระบุเพิ่มเติมว่า จากข้อมูลการสำรวจความคิดเห็นผู้โดยสารเมื่อเดือนพฤษภาคม 2566 มีมุมมองเชิงบวกสนับสนุนความสำเร็จของอุตสาหกรรมการบินปี 2566 โดยมีผู้เดินทาง 41% ระบุพร้อมจะเดินทางทางเครื่องบินในอีก 12 เดือนข้างหน้าเพิ่มมากกว่าปีที่ผ่านมา ส่วนอีก 49 % คาดจะเดินทางระดับเท่าเดิม ยิ่งไปกว่านั้น 77% ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุจะออกเดินทางมากหรือมากกว่าช่วงก่อนเกิดโรคระบาดอย่างแน่นอน

 

สำหรับ “ต้นทุนน้ำมันเครื่องบิน” คาดปี 2566 จะเฉลี่ย 98.5 ดอลลาร์/บาร์เรล คิดเป็นเงินทั้งหมด 215,000 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่ก็ยังถูกกว่าคาดการเดิมเมื่อธันวาคม 2565 ตั้งไว้ 111.9 เหรียญสหรัฐ/ บาร์เรล และต่ำตลอดปี 2565 คำนวณต้นทุนเฉลี่ยไว้ที่ 135.6 เหรียญสหรัฐ/บาเรล

 

ขณะเดียวกันการประเมิน “ความเสี่ยง” ในอุตสาหกรรมการบินปี 2566 ความสามารถในการทำกำไรยังคงเปราะบางและอาจได้รับผลกระทบ ทั้งเชิงบวกหรือลบหลายประการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งควรคำนึงถึง 4 ปัจจัย คือ

 

ปัจจัยที่ 1 มาตรการต่อสู้กับเงินเฟ้อ  ในแต่ละตลาดจะแตกต่างกัน ซึ่งทางธนาคารกลางสหรัฐกำลังปรับเทียบระดับอัตราดอกเบี้ยที่ดีที่สุดเพื่อป้องกันอัตราเงินเฟ้อ ต้องหลีกเลี่ยงเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย การปรับขึ้นดอกเบี้ยสามารถกระตุ้นตลาดช่วงปลายปีให้มีแนวโน้มแข็งแกร่งขึ้น แต่ก็ยังคงมีความเสี่ยงเศรษฐกิจจะถดถอยซึ่งอาจจะนำไปสู่การสูญเสียทางธุรกิจและแนวโน้มอุตสาหกรรมอาจเปลี่ยนไปในเชิงลบก็เป็นได้

 

            ปัจจัยที่ 2 สงครามในยูเครน  ไม่ได้ส่งผลกระทบอย่างมากต่อการทำกำไรของสายการบินส่วนใหญ่ แต่ถ้าทำให้ปัจจุบันมีสันติภาพอาจนำมาซึ่งศักยภาพการลดต้นทุนราคาน้ำมันให้ลงอีกก็เป็นได้ รวมทั้งการยกเลิกหรือผ่อนคลายข้อจำกัดเหนือน่านฟ้าลงก็จะส่งผลดีมากกว่าตอนนี้อย่างแน่นอน ถ้าไปเพิ่มขึ้นเงื่อนไขอาจมีผลลบต่อการบินทั่วโลก และความตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์จะขยายวงกว้างขึ้น เพราะต้องถ่วงดุลการค้าระหว่างประเทศ ทุกความเสี่ยงด้านลบย่อมส่งผลถึงแนวโน้มของอุตสาหกรรมการบินแทบทั้งสิ้น 

 

            ปัจจัยที่ 3 ปัญหาห่วงโซ่อุปทาน ยังคงส่งผลกระทบต่อการค้าและธุรกิจทั่วโลก ห่วงโซ่อุปทานกำลังเปลี่ยนไปเพื่อเติมเต็มให้เกิดความยืดหยุ่น และความท้าทายช่วงโควิด-19 สายการบินได้รับผลกระทบโดยตรงจากห่วงโซ่อุปทานคือเรื่องชิ้นส่วนเครื่องบิน ซึ่งผู้ผลิตเครื่องบินและเครื่องยนต์ไม่สามารถแก้ไขได้ กรณีดังกล่าวกระทบถึงการส่งมอบเครื่องบินใหม่และความสามารถของสายการบินในการบำรุงรักษาและปรับใช้ฝูงบินที่มีอยู่ปัจจุบัน

 

            ปัจจัยที่ 4 ภาระค่าใช้จ่ายด้านกฎระเบียบ  มีความเสี่ยงจะเพิ่มขึ้นจากหน่วยงานกำกับดูแลต้องแทรกแซงมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อุตสาหกรรมการบินอาจเผชิญกับ “ต้นทุนสูงขึ้น” ในการปฏิบัติตามกฎระเบียบด้านสิทธิของผู้โดยสารหรือ พรบ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลได้เพิ่มบทลงโทษมากขึ้น และการริเริ่มด้านสิ่งแวดล้อมในระดับภูมิภาคทั่วโลกด้วย

 

ข่าวที่สอง -ททท.แจก!!อีกแล้วกว่า1ล้านบาทเฟ้นหาครีเอเตอร์ท่องเที่ยว

           

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการ ด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.จัดกิจกรรมสรรหาครีเอเตอร์สายท่องเที่ยวร่วมลุ้นรับรางวัลมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท เดินสายสร้างกระแสและกระตุ้นตลาดการเดินทางให้คนหันมาเลือกท่องเที่ยวภายในประเทศ ควบคู่กับรณรงค์ปลุกจิตสำนึกการทำหน้าที่ “นักท่องเที่ยวที่ดี” ภายใต้แนวคิด Happy Model ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนแนวคิดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนระดับสากล หรือ SDG : Sustainable Development Goals เปิดให้คนชอบเที่ยวต้องห้ามพลาด สมัครด่วนตั้งแต่วันนี้– 12 มิถุนายน 2566   ผ่านช่องทางการเพิ่มเพื่อนทางไลน์ แอด LINE: @touristmodel หรือคลิก  lin.ee/DQZVNph

 

โดยสร้างสรรค์ไอเดียการเป็น “นักท่องเที่ยวที่ดี” ในแบบคุณ ภายใต้แนวคิดการเลือกเส้นทางท่องเที่ยวในประเทศอย่างน้อย 2 วัน 1 คืน นำเสนอเป็นรูปแบบภาพ (Mood Board) พร้อมทั้งระบุกลุ่มเป้าหมายที่เหมาะกับทริปของแต่ละคน

 

รางวัลชองผู้ที่จะได้การโหวตให้ขึ้นแท่นรับตำแหน่ง ‘นักท่องเที่ยวที่ดี”  ประกอบด้วย ผู้ชนะเลิศอันดับ 1-3 และ Popular Vote จากช่องทางออนไลน์ จะได้รับเงินรางวัล พร้อมตั๋วเครื่องบินแอร์เอเชียไป-กลับ เส้นทางในประเทศ จำนวน 2 ที่นั่ง พร้อมบัตรกำนัลที่พัก 5 ดาว โดยได้จัดสรรรางวัลกระจายครอบคลุมทุกกลุ่มจะได้ร่วมกิจกรรมอย่างเต็มที่ ประกอบด้วย

 

1.ทีมผู้ชนะเลิศอันดับ 1 รับเงินสนับสนุน 100,000 บาท

 

2.ทีมผู้ชนะเลิศอันดับ 2 รับเงินสนับสนุน 70,000 บาท

 

3.ทีมผู้ชนะเลิศอันดับ 3 รับเงินสนับสนุน 50,000 บาท

 

4.ทีมผู้ชนะ Popular Vote จากช่องทางออนไลน์ รับเงินสนับสนุน 20,000 บาท

 

5.ผู้ที่ได้คะแนนสูงสุด 10 ทีมสุดท้ายจะได้รับ บัตรกำนัลที่พัก สปา ร้านอาหาร รวมมูลค่ากว่า 10,000 บาท/ทีม  พร้อมการประชาสัมพันธ์ผ่านทางเว็บไซต์โครงการฯ และการประชาสัมพันธ์ผ่านทางป้าย Digital Billboard ในฐานะตัวแทนต้นแบบของนักท่องเที่ยวที่ดีเป็นเวลา 1 เดือน

ติดตามฟังรายการได้ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 11.00-12.00 น.ทาง สวท.FM 97.0 MHz.

 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai