ททท.-สถานฑูตไทยผนึกจัดทั่วโลก“Thai Festival 2025”
ปลุกดาวรุ่งยุโรป-เอเชีย-อเมริกาทัวร์ไทยไฮซีซั่นเข้าเป้า
ททท.จับมือสถานฑูตไทยจัด Thai Festival 2025 ทั่วโลก ปลุกท่องเที่ยวไฮซีซั่นเข้าเป้าปลายปี 2568
เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #TAT #เที่ยวกับกู๋ #ThaiFestival2025
ททท.ควงสถานทูตไทยพร้อมพันธมิตรทั่วโลก
จัดมหกรรม “Thai Festival 2025” ตลอด ส.ค.-ก.ย.นี้ นำร่อง 8
งาน ตั้งเป้ากระตุ้นเที่ยวไฮซีซั่นปลายปี68 เข้าเป้าหมาย
เร่งเจาะตลาดดาวรุ่ง “ยุโรปตะวันออก” โปแลนด์-เช็ก ลุย “เอเชียตะวันออก” จีน-เกาหลี
“เอเชียใต้” เนปาล บุก “อเมริกา” 2 พื้นที่ใหญ่ “เม็กซิโก” ปิดท้ายที่
“วอชิงตัน ดี.ซี.” 14 ก.ย.นี้
นางสาวฐาปนีย์
เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. จับมือกับสถานเอกอัครราชทูตไทย พร้อมพันธมิตรภาครัฐและเอกชน
จัดงาน “Thai Festival 2025” ฉลองวาระสำคัญทางการฑูต
และกิจกรรมส่งเสริมการตลาดท่องเที่ยวทั่วทุกภูมิภาค เน้นนำเสนอเสน่ห์ไทยทั้ง วัฒนธรรม
อาหาร และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ตั้งเป้าเพิ่มนักท่องเที่ยวระหว่างสิงหาคม –
กันยายนนี้ ด้วยการกิจกรรมในหลายประเทศ ทั้งภูมิภาคยุโรป เอเชีย อเมริกา แต่ละงานจะสร้างแรงบันดาลใจ
ช่วยกระตุ้นตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เดินทางมาท่องเที่ยวไทยช่วงไฮซีซั่นปลายปีทะลุเป้าหมายที่ตั้งไว้
● “ภูมิภาคยุโรป” ททท. โชว์เสน่ห์ไทยกระตุ้นพื้นที่ยุโรปตะวันออกซึ่งเป็นตลาดดาวรุ่ง
ทยอยจัดดังนี้
วันที่ 5 กันยายน
2568 ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปราก
จัดงาน "Dobry den z Thajská" Praská
brána ที่กรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก จัดการแสดงทางวัฒนธรรม ดนตรีวงซันเด้อ
บูธประชาสัมพันธ์ประเทศไทย กิจกรรม DIY วาดร่ม Tattoo
สานปลาตะเพียน มีผู้ชมกว่า 1,000 คน สร้างการรับรู้กว่า
129,000 คน-ครั้ง ผ่านการประชาสัมพันธ์ในสื่อออนไลน์ และสื่อวิทยุในสาธารณรัฐเช็ก
วันที่ 7 กันยายน 2568 ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอและหน่วยงานพันธมิตร
จัดงานเทศกาลไทย "Dzien Dobry Tajlandio" ที่ พาร์ค
แกรนท์ กรุงวอร์ซอ จัดกิจกรรมมวยไทย โดยสมาคมมวยไทยในเช็กและโปแลนด์ ออกร้านขายของไทยทั้ง สินค้า อาหาร เครื่องดื่ม
นวดแผนไทย และกิจกรรมเด็กและเยาวชน มีผู้เข้าร่วมงานกว่า
50,000 ราย สร้างการรับรู้กว่า 100,000 คน-ครั้ง
ปี 2567 มีนักท่องเที่ยวโปแลนด์มาไทยกว่า 153,520 คน
เพิ่มขึ้น 26.87% ปี 2568 ตั้งแต่มกราคม-สิงหาคม
2568 มีนักท่องเที่ยว 138,981 คน เพิ่มขึ้น 30.92% นิยมเดินทางเที่ยว กรุงเทพฯ เกาะสมุย
ภูเก็ต กระบี่ และเชียงใหม่ ปี 2567 มีนักท่องเที่ยวเช็กมาไทย 60,000 คน ปี 2568
ตั้งแต่มกราคม-สิงหาคม 2568 มาไทย 44,135
คน เพิ่มขึ้น 12%
● “ภูมิภาคเอเชียตะวันออก” ททท. นำเสน่ห์ไทยและสินค้าการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เวลเนส “ตลาดเกาหลี” จัดงาน Sawasdee Seoul
Thai Festival 2025 ภายใต้ธีม “Discover Thailand” ที่คลองชองกเยชอน กรุงโซล เกาหลี ระหว่าง 6–7 กันยายน 2568 จัดโดยสถานเอกอัครราชทูต
ณ กรุงโซล ต่อเนื่องครั้งที่ 10 ปีนี้ขยายพื้นเพิ่มขึ้นจากปีก่อนเป็น 2 เท่า คาดมีผู้ร่วมงาน
60,000 คน บูธ Amazing Thailand ททท. มีกิจกรรมที่ได้รับความสนใจล้นหลาม
อย่าง งานคราฟต์ DIY พวงกุญแจจากวัสดุรีไซเคิล
งานหัตถศิลป์พิมพ์ลายถมทองลงบนถุงผ้าที่ระลึก การสาธิตการชงชาชักจากนราธิวาส
การทำขนมเบื้องเจ้าดังจากพระนครศรีอยุธยา การสาธิตนวดฟ้อนเล็บที่สะท้อนภูมิปัญญาท้องถิ่นของไทยจาก
Zira Spa เชียงใหม่ เจ้าของรางวัล Thai Tourism Award
Hall of Frame
บริการจุดถ่ายภาพเสมือนจริงกับแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของไทย มีไฮไลต์สำคัญ
ได้แก่ บูธ SATI JOURNEY: Thai Wellness
Journey Through the 5 Senses ถ่ายทอดเสน่ห์การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของไทยอย่างครบถ้วน
ผ่านประสบการณ์ทั้ง Sight, Taste, Scent, Sound และ Touch
มอบความผ่อนคลายและความประทับใจรอบด้านแก่ผู้เข้าชม
ททท. ตั้งเป้ามุ่งเพิ่มจำนวนและรายได้ท่องเที่ยวจากตลาดเกาหลีใต้
เป็น 1 ใน 5 อันดับแรก และผลักดันให้เกิดการเดินทางตลอดทั้งปี
ชูจุดขายกิจกรรมกลางแจ้ง สนามกอล์ฟ ลอยกระทง/ยี่เป็ง เคาน์ดาวน์ ปีใหม่ ในเมืองน่าเที่ยว/Hidden
Gems อย่างงานแห่ดาวคริสต์มาสสกลนคร ตอกย้ำภาพลักษณ์ไทยยังคงสดใหม่ น่าค้นหา
พร้อมต้อนรับด้วยประสบการณ์ที่แตกต่าง
“ตลาดจีน” งานแรก
ททท.ร่มกับสถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว จัดงาน “Thai Street Vibes” ยิ่งใหญ่ใจกลางเมือง บริเวณถนนคนเดินปักกิ่ง
ย่านการค้าที่มีเอกลักษณ์ของกว่างโจว ฉลอง
50 ปีความสัมพันธ์ไทย-จีน เมื่อ 30-31 สิงหาคม 2568 มีการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย
ได้แก่ การแสดงนาฏศิลป์ไทย กิจกรรมเวิร์กชอป DIY พัดไทยสานปลาตะเพียน
โดยให้นักท่องเที่ยวได้ทดลองทำ 5 Must Do in Thailand ด้วยตนเอง
ชาวจีนเข้าร่วมงานกว่า 200,000 คน โดยได้เผยแพร่การจัดงานผ่านสื่อประชาสัมพันธ์หลักและการแชร์ภาพกิจกรรมบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย
เช่น Douyin Xiaohongshu Weibo สร้างการรับรู้กว่า 5 ล้านคน-ครั้ง
งานที่ 2 ร่วมกับสถานกงสุลใหญ่ ณ นครคุนหมิง
และพันธมิตร จัดงาน “Thailand Cultural Festival in Guiyang 2025”
เมื่อ 21-24 สิงหาคม ในห้างสรรพสินค้า MixC นครกุ้ยหยาง มณฑลกุ้ยโจว ฉลอง 50 ปีความสัมพันธ์ไทย-จีน เชิญ “ป้อง
ณวัฒน์” ศิลปินไทยขวัญใจตลาดจีน Meet & Greet เสิร์ฟความสุขแฟนคลับจีน
ตอกย้ำภาพลักษณ์ไทยในฐานะ “Friendly Destination” พร้อมจัดคูหาประชาสัมพันธ์
45 ตารางเมตร เปิดการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย เวิร์กช็อปสุดสร้างสรรค์ ทำถุงหอมและพวงกุญแจตุ๊กตาช้าง
มีผู้เข้าร่วมงานกว่า 50,000 คน/วัน พร้อมสื่อมวลชนและ KOLs
จีน ร่วมทำข่าวและสร้างคอนเทนต์คึกคักผ่านออนไลน์ สร้างการรับรู้มากกว่า
3 ล้านคน-ครั้ง สะท้อนถึงความสำเร็จเรื่องส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศไทย
และกระตุ้นให้เกิดการเดินทางในอนาคต
● “ตลาดเอเชียใต้” ททท.
ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกาฐมัณฑุ
และสำนักงานส่งเสริมการค้าไทยในต่างประเทศ ณ กรุงนิวเดลี จัดงาน Journey to Thailand & Top Thai Brands 2025
เมื่อ 29-31 สิงหาคม 2568 ที่ เดอะ พลาซา กาฐมัณฑุ เนปาล ภายในงานมีผู้ส่งออกและนำเข้า
20 ราย จับคู่เจรจาธุรกิจและจำหน่ายสินค้าจากไทย 60 ร้าน 8 บริษัทเสนอขายรายการนำเที่ยวไทย
กับ 3 สายการบิน ได้แก่
การบินไทย ไทยแอร์เอเชีย ไทยไลอ้อนแอร์, โรงพยาบาลไทย 3 แห่ง
สถานศึกษา 4 แห่ง โรงแรม 2 แห่ง
พร้อมจัดกิจกรรมสาธิต ได้แก่ การทำยาดมสมุนไพร ทำลูกประคบ นวดแผนไทย
(คอ-บ่า-ไหล่) การนวดตอกเส้น การวาดร่ม ทำตุงใยแมงมุม ร้อยลูกปัดชาวเขาจากกลุ่มดอยสเตอร์
จ.แม่ฮ่องสอน นำเสนอประสบการณ์เที่ยวเชิงสุขภาพแผนไทยรูปแบบต่าง ๆ เชื่อมโยงทางวัฒนธรรมระหว่างไทย-เนปาล
ผ่านศิลปหัตถกรรมที่คล้ายคลึงกัน ตลอด 3 วัน มีผู้เข้าร่วมกว่า 25,000 คน และสร้างการรับรู้กว่า 500,000 คน-ครั้ง
● “ตลาดอเมริกา” งานแรก ททท. ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเม็กซิโก
หน่วยงานพันธมิตรภาครัฐ และผู้ประกอบการเอกชนในพื้นที่ จัดงาน Thai Festival Mexico 2025 เมื่อ 9-10 สิงหาคม 2568 ที่ศูนย์ศิลปะแห่งชาติเม็กซิโก พร้อมร่วมเฉลิมฉลองวาระครบรอบ
50 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-เม็กซิโก ปี 2568 นำการแสดงดนตรีพื้นบ้านอีสานจากหมอลำไอดอลแบนด์ สร้างความประทับใจสนุกสนานให้ชาวเม็กซิโก
เผยแพร่เสน่ห์ไทยผ่านศิลปินสตรีทอาร์ตไทยที่มีชื่อเสียง “เติ้ล-ธีระยุทธ พืชเพ็ญ”
หรือ “TRK” ทำกิจกรรม Live Paint เชื่อมโยงศิลปะไทยกับเม็กซิโก
เพ้นท์หน้ากากมวยปล้ำ
งานที่ 2 เตรียมร่วมกับ สถานเอกอัครราชทูต ณ
กรุงวอชิงตัน นำเสนอเสน่ห์อาหารไทย Amazing Thai Cuisine Experience ในงาน “Sawasdee DC Thai Festival” ที่เนชั่นแนล
มอลล์ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา วันที่ 14 กันยายน 2568 โปรโมทอาหารไทย 6
เมนู ผ่านกิจกรรม Live Cooking Show โดยเชฟชุมพล แจ้งไพร
เชฟอาหารไทยรางวัลมิชลิน 2 ดาว 7 ปีซ้อน กับเชฟโบ-ดวงพร ทรงวิศวะ
เจ้าของร้านอหารไทย “Bo.lan” ประชันเชฟไทยในสหรัฐอเมริกา เปิดเจรจาธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทยกับสหรัฐอเมริกา
กระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวสหรัฐอเมริกามายังไทย ใช้การท่องเที่ยวเชิงอาหารขับเคลื่อนให้เกิดการเดินทางใหม่ๆ
ตามรอยเส้นทางอาหาร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น