วันจันทร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2568

ททท.-สถานฑูตจัดThai Festival 2025 ทั่วโลก ส.ค.-ก.ย.8 งาน ปั๊มเป้าไฮซีซั่น68

 ททท.-สถานฑูตไทยผนึกจัดทั่วโลก“Thai Festival 2025

ปลุกดาวรุ่งยุโรป-เอเชีย-อเมริกาทัวร์ไทยไฮซีซั่นเข้าเป้า

 

ททท.จับมือสถานฑูตไทยจัด Thai Festival 2025 ทั่วโลก ปลุกท่องเที่ยวไฮซีซั่นเข้าเป้าปลายปี 2568

เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #TAT  #เที่ยวกับกู๋ #ThaiFestival2025  

ททท.ควงสถานทูตไทยพร้อมพันธมิตรทั่วโลก จัดมหกรรม “Thai Festival 2025” ตลอด ส.ค.-ก.ย.นี้ นำร่อง 8 งาน ตั้งเป้ากระตุ้นเที่ยวไฮซีซั่นปลายปี68 เข้าเป้าหมาย เร่งเจาะตลาดดาวรุ่ง “ยุโรปตะวันออก” โปแลนด์-เช็ก ลุย “เอเชียตะวันออก” จีน-เกาหลี “เอเชียใต้” เนปาล บุก “อเมริกา” 2 พื้นที่ใหญ่ “เม็กซิโก” ปิดท้ายที่ “วอชิงตัน ดี.ซี.” 14 ก.ย.นี้

 

นางสาวฐาปนีย์  เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. จับมือกับสถานเอกอัครราชทูตไทย พร้อมพันธมิตรภาครัฐและเอกชน จัดงาน “Thai Festival 2025” ฉลองวาระสำคัญทางการฑูต และกิจกรรมส่งเสริมการตลาดท่องเที่ยวทั่วทุกภูมิภาค เน้นนำเสนอเสน่ห์ไทยทั้ง วัฒนธรรม อาหาร และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ  ตั้งเป้าเพิ่มนักท่องเที่ยวระหว่างสิงหาคม – กันยายนนี้ ด้วยการกิจกรรมในหลายประเทศ ทั้งภูมิภาคยุโรป เอเชีย อเมริกา แต่ละงานจะสร้างแรงบันดาลใจ ช่วยกระตุ้นตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เดินทางมาท่องเที่ยวไทยช่วงไฮซีซั่นปลายปีทะลุเป้าหมายที่ตั้งไว้

 


“ภูมิภาคยุโรป” ททท. โชว์เสน่ห์ไทยกระตุ้นพื้นที่ยุโรปตะวันออกซึ่งเป็นตลาดดาวรุ่ง ทยอยจัดดังนี้

วันที่ 5 กันยายน 2568 ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูต​ ณ​ กรุงปราก​ ​จัดงาน​ "Dobry den z Thajská" Praská brána ที่กรุงปราก​ สาธารณรัฐเช็ก จัดการแสดงทางวัฒนธรรม ดนตรีวงซันเด้อ บูธประชาสัมพันธ์ประเทศไทย กิจกรรม DIY วาดร่ม Tattoo สานปลาตะเพียน มีผู้ชมกว่า 1,000 คน สร้างการรับรู้​กว่า 129,000 คน-ครั้ง ​ผ่านการประชาสัมพันธ์ในสื่อออนไลน์ และสื่อวิทยุในสาธารณรัฐเช็ก

วันที่ 7 กันยายน 2568 ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอและหน่วยงานพันธมิตร จัดงานเทศกาลไทย "Dzien Dobry  Tajlandio" ที่ พาร์ค แกรนท์ กรุงวอร์ซอ จัดกิจกรรมมวยไทย โดยสมาคมมวยไทยในเช็กและโปแลนด์  ออกร้านขายของไทยทั้ง สินค้า อาหาร เครื่องดื่ม นวดแผนไทย  และกิจกรรมเด็กและเยาวชน มีผู้เข้าร่วมงานกว่า​ 50,000 ราย สร้างการรับรู้​กว่า​ 100,000 คน-ครั้ง

ปี 2567 มีนักท่องเที่ยวโปแลนด์มาไทยกว่า 153,520 คน เพิ่มขึ้น 26.87%  ปี 2568 ตั้งแต่มกราคม-สิงหาคม​ 2568 มีนักท่องเที่ยว 138,981 คน เพิ่มขึ้น 30.92% นิยมเดินทางเที่ยว กรุงเทพฯ เกาะสมุย ภูเก็ต กระบี่ และเชียงใหม่ ปี 2567 มีนักท่องเที่ยวเช็กมาไทย 60,000 คน ปี 2568 ตั้งแต่มกราคม-สิงหาคม 2568 มาไทย 44,135 คน เพิ่มขึ้น 12%

 


“ภูมิภาคเอเชียตะวันออก” ททท. นำเสน่ห์ไทยและสินค้าการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เวลเนส “ตลาดเกาหลี”  จัดงาน Sawasdee Seoul Thai Festival 2025 ภายใต้ธีม “Discover Thailand” ที่คลองชองกเยชอน กรุงโซล เกาหลี ระหว่าง 6–7 กันยายน 2568 จัดโดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล ต่อเนื่องครั้งที่ 10 ปีนี้ขยายพื้นเพิ่มขึ้นจากปีก่อนเป็น 2 เท่า คาดมีผู้ร่วมงาน 60,000 คน บูธ Amazing Thailand ททท. มีกิจกรรมที่ได้รับความสนใจล้นหลาม อย่าง งานคราฟต์ DIY พวงกุญแจจากวัสดุรีไซเคิล งานหัตถศิลป์พิมพ์ลายถมทองลงบนถุงผ้าที่ระลึก การสาธิตการชงชาชักจากนราธิวาส การทำขนมเบื้องเจ้าดังจากพระนครศรีอยุธยา การสาธิตนวดฟ้อนเล็บที่สะท้อนภูมิปัญญาท้องถิ่นของไทยจาก Zira Spa เชียงใหม่ เจ้าของรางวัล Thai Tourism Award Hall of Frame 

บริการจุดถ่ายภาพเสมือนจริงกับแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของไทย มีไฮไลต์สำคัญ ได้แก่ บูธ SATI JOURNEY: Thai Wellness Journey Through the 5 Senses ถ่ายทอดเสน่ห์การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของไทยอย่างครบถ้วน ผ่านประสบการณ์ทั้ง Sight, Taste, Scent, Sound และ Touch มอบความผ่อนคลายและความประทับใจรอบด้านแก่ผู้เข้าชม

ททท. ตั้งเป้ามุ่งเพิ่มจำนวนและรายได้ท่องเที่ยวจากตลาดเกาหลีใต้ เป็น 1 ใน  5 อันดับแรก และผลักดันให้เกิดการเดินทางตลอดทั้งปี ชูจุดขายกิจกรรมกลางแจ้ง สนามกอล์ฟ ลอยกระทง/ยี่เป็ง เคาน์ดาวน์ ปีใหม่ ในเมืองน่าเที่ยว/Hidden Gems อย่างงานแห่ดาวคริสต์มาสสกลนคร ตอกย้ำภาพลักษณ์ไทยยังคงสดใหม่ น่าค้นหา พร้อมต้อนรับด้วยประสบการณ์ที่แตกต่าง

 


“ตลาดจีน” งานแรก ททท.ร่มกับสถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว จัดงาน “Thai Street Vibes” ยิ่งใหญ่ใจกลางเมือง บริเวณถนนคนเดินปักกิ่ง ย่านการค้าที่มีเอกลักษณ์ของกว่างโจว  ฉลอง 50 ปีความสัมพันธ์ไทย-จีน เมื่อ 30-31 สิงหาคม 2568 มีการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย ได้แก่ การแสดงนาฏศิลป์ไทย กิจกรรมเวิร์กชอป  DIY พัดไทยสานปลาตะเพียน โดยให้นักท่องเที่ยวได้ทดลองทำ 5 Must Do in Thailand ด้วยตนเอง ชาวจีนเข้าร่วมงานกว่า 200,000 คน โดยได้เผยแพร่การจัดงานผ่านสื่อประชาสัมพันธ์หลักและการแชร์ภาพกิจกรรมบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เช่น Douyin Xiaohongshu Weibo สร้างการรับรู้กว่า 5 ล้านคน-ครั้ง

งานที่ 2 ร่วมกับสถานกงสุลใหญ่ ณ นครคุนหมิง และพันธมิตร จัดงาน “Thailand Cultural Festival in Guiyang 2025” เมื่อ 21-24 สิงหาคม ในห้างสรรพสินค้า MixC นครกุ้ยหยาง มณฑลกุ้ยโจว ฉลอง 50 ปีความสัมพันธ์ไทย-จีน เชิญ “ป้อง ณวัฒน์” ศิลปินไทยขวัญใจตลาดจีน Meet & Greet เสิร์ฟความสุขแฟนคลับจีน ตอกย้ำภาพลักษณ์ไทยในฐานะ “Friendly Destination” พร้อมจัดคูหาประชาสัมพันธ์ 45 ตารางเมตร เปิดการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย เวิร์กช็อปสุดสร้างสรรค์ ทำถุงหอมและพวงกุญแจตุ๊กตาช้าง มีผู้เข้าร่วมงานกว่า 50,000 คน/วัน พร้อมสื่อมวลชนและ KOLs จีน ร่วมทำข่าวและสร้างคอนเทนต์คึกคักผ่านออนไลน์ สร้างการรับรู้มากกว่า 3 ล้านคน-ครั้ง สะท้อนถึงความสำเร็จเรื่องส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศไทย และกระตุ้นให้เกิดการเดินทางในอนาคต


“ตลาดเอเชียใต้”  ททท. ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกาฐมัณฑุ และสำนักงานส่งเสริมการค้าไทยในต่างประเทศ ณ กรุงนิวเดลี จัดงาน Journey to Thailand & Top Thai Brands 2025 เมื่อ 29-31 สิงหาคม 2568 ที่ เดอะ พลาซา กาฐมัณฑุ เนปาล ภายในงานมีผู้ส่งออกและนำเข้า 20 ราย จับคู่เจรจาธุรกิจและจำหน่ายสินค้าจากไทย 60 ร้าน  8 บริษัทเสนอขายรายการนำเที่ยวไทย  กับ 3 สายการบิน ได้แก่ การบินไทย ไทยแอร์เอเชีย ไทยไลอ้อนแอร์, โรงพยาบาลไทย 3 แห่ง สถานศึกษา 4 แห่ง โรงแรม 2 แห่ง

พร้อมจัดกิจกรรมสาธิต ได้แก่ การทำยาดมสมุนไพร ทำลูกประคบ นวดแผนไทย (คอ-บ่า-ไหล่) การนวดตอกเส้น การวาดร่ม ทำตุงใยแมงมุม ร้อยลูกปัดชาวเขาจากกลุ่มดอยสเตอร์ จ.แม่ฮ่องสอน นำเสนอประสบการณ์เที่ยวเชิงสุขภาพแผนไทยรูปแบบต่าง ๆ เชื่อมโยงทางวัฒนธรรมระหว่างไทย-เนปาล ผ่านศิลปหัตถกรรมที่คล้ายคลึงกัน ตลอด 3 วัน มีผู้เข้าร่วมกว่า 25,000 คน และสร้างการรับรู้กว่า 500,000 คน-ครั้ง

 


“ตลาดอเมริกา” งานแรก ททท. ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเม็กซิโก หน่วยงานพันธมิตรภาครัฐ และผู้ประกอบการเอกชนในพื้นที่ จัดงาน Thai Festival Mexico 2025 เมื่อ 9-10 สิงหาคม 2568 ที่ศูนย์ศิลปะแห่งชาติเม็กซิโก พร้อมร่วมเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 50 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-เม็กซิโก ปี 2568 นำการแสดงดนตรีพื้นบ้านอีสานจากหมอลำไอดอลแบนด์ สร้างความประทับใจสนุกสนานให้ชาวเม็กซิโก เผยแพร่เสน่ห์ไทยผ่านศิลปินสตรีทอาร์ตไทยที่มีชื่อเสียง “เติ้ล-ธีระยุทธ พืชเพ็ญ” หรือ “TRK” ทำกิจกรรม Live Paint เชื่อมโยงศิลปะไทยกับเม็กซิโก เพ้นท์หน้ากากมวยปล้ำ

งานที่ 2 เตรียมร่วมกับ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน นำเสนอเสน่ห์อาหารไทย Amazing Thai Cuisine Experience ในงาน “Sawasdee DC Thai Festival” ที่เนชั่นแนล มอลล์ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา วันที่ 14 กันยายน 2568 โปรโมทอาหารไทย 6 เมนู ผ่านกิจกรรม Live Cooking Show โดยเชฟชุมพล แจ้งไพร เชฟอาหารไทยรางวัลมิชลิน 2 ดาว 7 ปีซ้อน กับเชฟโบ-ดวงพร ทรงวิศวะ เจ้าของร้านอหารไทย “Bo.lan” ประชันเชฟไทยในสหรัฐอเมริกา เปิดเจรจาธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทยกับสหรัฐอเมริกา กระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวสหรัฐอเมริกามายังไทย ใช้การท่องเที่ยวเชิงอาหารขับเคลื่อนให้เกิดการเดินทางใหม่ๆ ตามรอยเส้นทางอาหาร

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ททท.-สถานฑูตจัดThai Festival 2025 ทั่วโลก ส.ค.-ก.ย.8 งาน ปั๊มเป้าไฮซีซั่น68

  ททท.-สถานฑูตไทยผนึกจัดทั่วโลก“ Thai Festival 2025 ” ปลุกดาวรุ่งยุโรป-เอเชีย-อเมริกาทัวร์ไทยไฮซีซั่นเข้าเป้า   ททท.จับมือสถานฑูตไทยจัด ...