การบินไทยงัดกลยุทธ์4Pปั๊มตลาดศูนย์กลางบินสิงคโปร์
รุกทุกช่องทางขายตั๋วดิจิตอล-ผนึกสตาร์ฯเพิ่มBEYOND
เรื่องและภาพโดย...เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน (บล็อกเกอร์การบินท่องเที่ยว :gurutourza.blogspot.com, Social :www.facebook.com/penroong เจ้าของรายการ "รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์" สถานีวิทยุแห่งประเทศไทย FM 97.0MHz.และคอลัมนิสต์ ด้านการบิน-ท่องเที่ยว สื่อสิ่งพิมพ์)
รุกทุกช่องทางขายตั๋วดิจิตอล-ผนึกสตาร์ฯเพิ่มBEYOND
เรื่องและภาพโดย...เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน (บล็อกเกอร์การบินท่องเที่ยว :gurutourza.blogspot.com, Social :www.facebook.com/penroong เจ้าของรายการ "รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์" สถานีวิทยุแห่งประเทศไทย FM 97.0MHz.และคอลัมนิสต์ ด้านการบิน-ท่องเที่ยว สื่อสิ่งพิมพ์)
“การบินไทย” สิงคโปร์ งัดกลยุทธ์ 4 P “Product-Price-Place-Promotion” เปิดแนวรุกทุกช่องทางขาย
ลุยขยายเทรนด์ดิจิตอลเพิ่มกว่า 30 % จับมือภาคีพันธมิตรบัตรเครดิต
ททท.เจาะทุกกลุ่มเป้าหมาย ผนวกเครือข่าย “สตาร์อัลไลแอนซ์”หนุนขาย Thailand
Beyond ทั่วโลก
กิตติพงษ์ สารสมบูรณ์ ผู้อำนวยการประจำประเทศกลุ่มอาเซียน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) |
“กิตติพงษ์ สารสมบูรณ์”
ผู้อำนวยการประจำประเทศกลุ่มอาเซียน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ได้วางการทำกลยุทธ์ตลาดการบินไทยซึ่งเป็นศูนย์กลางใหญ่ในสิงคโปร์ที่มีปริมาณจราจรทางอากาศสูงสุด
โดยจะใช้การตลาด 4 P ประกอบด้วย Product-สินค้า Price-ราคา Place-ช่องทางจัดจำหน่าย และ
Promotion-แพกเกจกระตุ้นกำลังซื้อ
บริการอาหารบนเครื่องการบินไทย เส้นทาง ไป-กลับ กรุงเทพฯ-สิงคโปร์ |
อย่างแรก “โปรดักซ์”
ที่ใช่ คือ เส้นทางบิน อาหารอร่อย ในส่วนนี้ การบินไทยบินวันละ 4 เที่ยว รวม 32
เที่ยว ส่วนจันทร์กับศุกร์ วันละ 5 เที่ยว
เดิมเคยบินวันเสาร์แต่พบว่าไม่ตอบโจทก์นักธุรกิจมากนัก จึงปรับกลยุทธ์เปลี่ยนเป็นจันทร์
ทำให้อัตราบรรทุกผู้โดยสารดีขึ้น เน้นการขายโดยใช้กรุงเทพฯ เป็นเกตเวย์และเชื่อมโยงเครือข่ายการบินส่งต่อให้เส้นทางบินในประเทศและต่างประเทศทั่วโลก
รวมทั้งการใช้สายการบินพันธมิตรในกลุ่มสตาร์อัลไลแอนซ์ สร้างเมืองใหม่ ๆ
ขึ้นได้มหาศาล ถึงแม้การบินไทยจะไม่ได้บินตรงอัมสเตอร์ดัม แฟรงเฟิร์ส มิวนิก
เบอร์ลิน หรือเมืองอื่น ๆ ก็สามารถขายตั๋วโดยสารได้เพิ่มขึ้น
อย่างที่สอง “ราคา”
ที่ใช่ คือตั้งเป้าระบบซื้อง่ายขายคล่อง
เน้นมูลค่าเพิ่มของค่าเงินในการซื้อตั๋วโดยสาร แต่ก็ไม่ได้หมายถึงจะขายราคาถูกเกินความเป็นจริง
เพราะบางพื้นที่อาจจะไม่สนามแข่งขันของการบินไทยก็ไม่ควรดั๊มราคาเสมอไป
จะต้องสร้างสมดุล สิ่งที่นำมาใช้แล้วช่วยคือการขายล่วงหน้าหรือ Advance purchase ซึ่งสายการบินโลว์คอสต์นิยมนำมาใช้
การบินไทยก็ใช้ด้วยพบผลตอบรับดีมาก แต่จะกำหนดระยะเวลาขายล่วงหน้าไม่เกิน 30 วัน เส้นทางบินระยะสั้น ๆ ตลาดนิยมระดับที่ดี เป็นไม้เด็ดทางการตลาด
อย่างที่สาม “ช่องทางการจัดจำหน่าย”
ที่ใช่ ของการบินไทยที่ให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคดิจิตอล
ซึ่งมีความเจริญทางเทคโนโลยีสูงมากมีความเสถียร การบินไทยจึงเข้าไปขายในระบบอินเตอร์เน็ตเซลโดยเฉพาะในสิงคโปร์
ขายเกือบ 30
% ยอดขายค่อนข้างสูง
ขณะเดียวกันก็ยังต้องรักษาความสัมพันธ์กับบริษัทตัวแทนขายตั๋วไว้
สถานการณ์ในสิงคโปร์จะเป็นคอปอเรตเอเย่นต์
ดังนั้นความสามารถของการบินไทยกับคู่ค้าดังกล่าวจึงยังต้องมี
โดยต้องผสมผสานการขายผ่านทั้งสองช่องทางไปด้วยกัน
อย่างที่สี่ “โปรโมชั่น”
ที่ใช่ การบินไทยจะต้องมีภาคีพันธมิตรทำการตลาด มีการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
โดยมี Amazing Thailand Grand Sale เป็นแรงกระตุ้นนักช้อปจากนานาชาติ
จัดทำราคาพิเศษเพื่อเข้ามาท่องเที่ยวกรุงเทพฯและจังหวัดอื่น ๆ โดยร่วมมือกันจัดอีเวนต์ทางด้านเทรดให้เอเย่นต์
หรือจัดทริปสื่อมวลชนมาเมืองไทย หรือร่วมกับบัตรเครดิตการ์ด
ที่ประสบความสำเร็จมากในสิงคโปร์
พร้อมทั้งเชื่อมโยงกับทางธนาคารและเครดิตการ์ดเข้ามายังประเทศไทย
สามารถให้มูลค่าเพิ่มกับนักท่องเที่ยวคนไทยมาท่องเที่ยวสิงคโปร์ เช่น
บัตรเข้าชมยูนิเวอร์แซล สวนน้ำ เซนโทซ่า
ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมากลยุทธ์การทำโปรโมชั่นร่วมกับพันธมิตรต่าง
ๆ ประสบความสำเร็จด้วยดีมาตลอด
กลุ่มความร่วมมือหลักคือบัตรเครดิตที่สามารถทำการขายแบบ Beyond หลัก ๆ คือ
แคมเปญ Stop Over เมื่อผู้โดยสารซื้อตั๋วการบินไทยเดินทางจากสิงคโปร์
แล้วแวะพักเมืองไทยให้ฟรีโรงแรมที่พัก 1 คืน
ทั้งนี้เป้าหมายการเพิ่มอัตราการบรรทุกผู้โดยสารในตลาดเที่ยวบินของการบินไทยระหว่างไทยและสิงคโปร์นั้นปี
2559-2560
จะรักษาระดับไว้ที่ประมาณ 80 % แต่ความกดดันที่พบมาจากการแข่งขันกับโลว์คอสต์แอร์ไลน์ส
ซึ่งรุนแรงทุกช่วงเวลา
การบินไทยใช้กลยุทธ์การขายตั๋วเชื่อมต่อเที่ยวบินกับสมาชิกสตาร์อัลไลแอนซ์ |
ส่วนความร่วมมือกับสตาร์
อัลไลแอนซ์
ได้ผลดีมากในการรองรับความร่วมมือการขายแบบเชื่อมโยงตั๋วไปยัเครือข่ายเส้นทางบินที่การบินไทยไม่มี
เช่น สแกนดิเนเวีย เข้าเมืองต่าง ๆ หรือ ลุฟท์ฮันซ่า สู่ปลายทางยุโรป
โดยเฉพาะผู้โดยสารจากสิงคโปร์เมื่อเข้าเว็บไซต์การบินไทยในสิงคโปร์ก็สามารถซื้อตั๋วเดินทางไปถึงปลายทางได้ทั่วโลก
สำหรับการโปรโมตวิถีไทยผนวกเข้าไว้ในการบินไทย
ปัจจุบันเลาจน์การบินไทยในสนามบินนานาชาติชางยี สิงคโปร์ มีข้าวผัดกระเพา ผัดไทย
หรือเที่ยวบินเช้าชั้นธุรกิจก็มีบริการอาหารไทย นอกจากอาหารไทยแล้วยังสื่อถึงฮอสพิตาลิตี้
ปี 2558
เคยนำร้านที่มีชื่อเสียงคือ ร้านโบราณ มาออกแบบอาหารในงานฉลองวันเกิดการบินไทย 55
ปี เป็นเวลา 3 เดือน
กระแสความนิยมของผู้โดยสารการบินไทยชื่นชอบมาก
ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของไทยที่สายการบินอื่น ๆ ทำไม่ได้
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น