ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวลุยแผนปี60-ทัวร์จีนวูบธุรกิจพัทยาเดี้ยง


สภาทัวร์ลุยทำ3ยุทธศาสตร์4แผนปี’60

ขับเคลื่อนไทยแลนด์ไฮเดสติเนชั่นในเอเชีย

ห้ามพลาดทัวร์จิตวิญญาณนาเฮียใช้สุพรรณฯ

พิษทัวร์จีนวูบยาวทำธุรกิจเมืองพัทยาเดี้ยง

สวัสดีเช้าวันอาทิตย์ที่ 6 พฤศจิกายน 2559   เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย” FM 97.0 MHz.ในรายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” อัพเดททุกสถานการณ์ข่าวเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมท่องเที่ยว การบิน ครบวงจร

ช่วงแรกเวลา 11.15 น.
 

“คุณอิทธิฤทธิ์ กิ่งเล็ก” ในฐานะประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สมัยที่ 2 ซึ่งจะอยู่ในตำแหน่งตั้งแต่ พฤศจิกายน 2559-ตุลาคม 2561 ให้สัมภาษณ์พิเศษในรายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” โดยประกาศต่อยอดนโยบายใหม่ 4 โครงการ 3 ยุทธศาสตร์ ผ่านแผนปฏิบัติการเชิงรุก 4 เรื่อง ที่จะทำประเทศไทยเป็น “ผู้นำ Tourism High Destination หรือประเทศจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวคุณภาพสูง”

เริ่มต้นจากในสถานการณ์ขณะนี้ สมาชิกสภาฯ ท่องเที่ยวจะขอมีส่วนร่วมนำเสนอเส้นทางท่องเที่ยว 70 เส้นทางตามรอยพระบาท ทางสมาชิกทั้งส่วนกลางและภูมิภาคร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ต่อเนื่องมาโดยตลอด จัดโปรแกรมนำเยี่ยมชมพระวิริยะอุตสาหะของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช นับเป็นโครงการที่มีประโยชน์ต่อทั้งผู้ประกอบการและผู้มีโอกาสเข้าไปเยี่ยม เพื่อจะได้นำไปสานต่อที่พ่อสอนไว้

            รวมไปถึงการเดินทางท่องเที่ยวข้ามภาคแลกเปลี่ยนสถานที่ท่องเที่ยวซึ่งมีความแตกต่างกัน ระหว่างภาคใต้กับภาคอีสาน ภาคเหนือภาคตะวันออก และภาคต่าง ๆ ซึ่งมีสายการบินบริการอย่างสะดวก สภาท่องเที่ยวยังคงผนึกกับ ททท.เดินหน้าตามสถานการณ์ที่เหมาะสม รวมทั้งต่อยอดแพกเกจเส้นทางที่น่าสนใจ โดยได้รับความนิยมต่อเนื่องไปในทางที่ดี

            ปลายปี 2559 เป็นช่วงฤดูการเดินทางหรือ high season จะมีชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก ทางสมาชิกสภาท่องเที่ยวก็จะนำเสนอเพื่อให้การท่องเที่ยวเป็นเสาหลักขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศให้เข้มแข็งได้ต่อไป

            สำหรับ “นโยบายสภาฯท่องเที่ยว” ที่จะต้องทำต่อในสมัยที่สอง มี 4 โครงการ ประกอบด้วย

โครงการที่ 1 เดินหน้านโยบายพัฒนาบุคลากรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวกับกระทรวงแรงงาน กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยจะทำแผนยุทธศาสตร์ต่อเนื่องเพื่อเพิ่มทั้งทางด้านคุณภาพและปริมาณตามมาตรฐานครบวงจร ให้เพียงพอต่อต้องการของตลาด

            โครงการที่ 2 ผู้นำการท่องเที่ยว ร่วมมือกับสถาบันพัฒนา (นิด้า) ทำให้การเชื่อมโยงภาคเอกชนกับภาคีพันธมิตรในทุกภาคส่วนทั้งภายในประเทศและต่างประเทศเข้มแข็ง ทำให้ไทยเป็นผู้นำ โดยจะเปิดอบรมทั้ง 4 ภูมิภาค เริ่มได้ตั้งแต่เดือนธันวาคม นี้เป็นต้นไป แกนหลักของโครงการนี้จะเน้นต่อยอดองค์ความรู้และแนวคิดที่เท่าเทียมกันในส่วนกลางและภูมิภาคทั่วประเทศ สามารถมีส่วนร่วมพัฒนาการท่องเที่ยวร่วมกันได้ เอกชนที่สนใจสามารถสมัครได้ที่สภาท่องเที่ยว

            โครงการที่ 3 พัฒนาพื้นที่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในชุมชน ด้วยการจับมือกับ “องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน)” หรือ “อพท.” จะช่วยเสริมการตลาดสู่ชุมชน สอดคล้องกับนโยบายการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่นของรัฐบาล และโครงการที่ 4 การจัดทำมาตรฐานการท่องเที่ยว

            สำหรับแนวทางยุทธศาสตร์ของคณะกรรมการสภาฯ ท่องเที่ยวชุดใหม่ ที่จะรับภารกิจปฏิบัติหน้าที่ระหว่างปี 2559-2561 จะช่วยกันสร้าง “ความเป็นผู้นำอุตสาหกรรม” ภายใต้พันธกิจมุ่งเน้นสร้างมาตรฐานอย่างเป็นระบบ ล้อไปกับ 3 ยุทธศาสตร์ ประกอบด้วย 1.การสร้างความเข้มแข็งทางการแข่งขันทางการท่องเที่ยวในเวทีโลก 2.สร้างระบบมาตรฐานห่วงโซ่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย 3.สร้างระบบศูนย์กลางองค์ความรู้ด้านวิชาชีพการท่องเที่ยว

            โดยกำหนดแผนปฏิบัติการเป็นโครงสร้างที่สอดคล้องกับภารกิจขับเคลื่อนการท่องเที่ยวของประเทศไทย แผนส่งเสริมและพัฒนา จัดทำแผนงบประมาณและกิจกรรมประจำปี

            ร้อยเรียงพันธกิจ ยุทธศาสตร์ และแผนปฏิบัติการ เดินหน้าไปด้วยกันอย่างบูรณาการ

ประกอบด้วย เรื่องแรก “นโยบาย” มุ่งสู่ Tourism High Destination พัฒนามาตรฐานแหล่งท่องเที่ยวให้มีมาตรฐานระดับโลก เรื่องที่ 2 สภาความร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งชาติ เรื่องที่ 3 ทำวิจัย วิชาการ ด้านการท่องเที่ยว เรื่องที่ 4 การสื่อสารแบบดิจิตอล ผลักดันให้สมาชิกเข้าสู่ Thailand 4.0 ภาคการท่องเที่ยว และยังมีอีกหลายโครงการที่จะเข้ามาเสริมในช่วง 2 ปีข้างหน้า

            โจทก์ในการผลักดัน “รายได้ท่องเที่ยว” เติบโตแบบก้าวกระโดดได้หรือไม่นั้น ข้อแรกต้องยอมรับว่าแหล่งท่องเที่ยวเสื่อมโทรมไปมาก จึงต้องเข้าไปพัฒนาคุณภาพให้ได้ตามมาตรฐานสากล จากนั้นจึงจะสามารถขยับราคาบริการอย่างสมเหตุผล ขณะเดียวกันก็พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานก็สำคัญ ที่จะทำให้การเดินทางเข้าถึงอย่างเท่าเทียม เช่น บริการคนด้อยโอกาสหรือผู้พิการ ต้องได้รับบริการเท่าเทียมกับนักท่องเที่ยวปกติด้วยเช่นกัน

            ในส่วนการเข้าสู่ Thailand 4.0 ผู้ประกอบการไทยในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เข้าหมวดนี้บ้างแล้วแต่ยังมีหลายระดับ ทางสภาท่องเที่ยวได้คุยกับ SIPA และ สวทช.ในเบื้องต้นที่จะเข้ามาช่วยพัฒนาผู้ประกอบการเขียนโปรแกรมซอฟท์แวร์ จึงใช้เรื่องนี้นำร่องก่อน รวมถึงดึงสตาร์ตอัพเข้ามาเชื่อมโยงด้วย หากมีซอฟท์แวร์ใหม่ทางผู้ประกอบการก็จะนำมาใช้ประโยชน์ในช่องทางการตลาด

            การพัฒนาตลาดนักท่องเที่ยวต่างประเทศโดยเฉพาะจีน ซึ่งต้องเน้นกลุ่มคุณภาพ สภาท่องเที่ยวจะเน้นเรื่องมาตรฐานผู้ประกอบการไทยโดยทำร่วมกับกรมท่องเที่ยว ส่วนการตลาดจะร่วมมือกับ ททท.หาตลาดใหม่ในกลุ่มประเทศใหม่ หรือแม้แต่ในจีนเองก็จะเพิ่มกลุ่มนักท่องเที่ยวเดินทางด้วยตนเอง

            สภาฯ ท่องเที่ยวได้พยายามจัดเตรียมนโยบาย ยุทธศาสตร์ แผนปฏิบัติการไว้ให้ครอบคลุมการพัฒนา ส่งเสริม และยกระดับ ทำให้เกิดผลสัมฤทธิ์มากที่สุดในอีก 2 ปีข้างหน้า

            ฟังสัมภาษณ์อย่างละเอียดได้ในรายการ ช่วง 11.10-11.25 น.

จากนั้นฟังต่อด้วยข่าวต้นชั่วโมง

 ข่าวที่ 1 “ช้อปดิวตี้ฟรีที่2สนามบิน3พันลด3ร้อย”

กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ผู้บุกเบิกธุรกิจร้านค้าปลอดอากรหรือ Duty Free ของประเทศไทย ได้จัดกิจกรรมในระหว่างวันที่ 1-30 พฤศจิกายน  2559 เมื่อซื้อสินค้าในสนามบินนานาชาติ 2 แห่ง คือ สุวรรณภูมิ และดอนเมือง ครบ 3,000 บาท รับส่วนลดทันที 300 บาท โดยมีสินค้าที่ต้องยกเว้นเข้าร่วมรายการนี้ ได้แก่ สุรา และยาสูบ สอบถามรายละเอียดได้ที่ คอล เซนเตอร์ 1631

ข่าวที่ 2 “เที่ยวข้ามภาค70เส้นทางตามรอยพระบาท”

นางสุจิตรา จงชาณสิทโธ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับรูปแบบกิจกรรมการท่องเที่ยวข้ามภาค กระตุ้นนักท่องเที่ยวเดินทางระยะไกลขึ้นกว่าในภูมิภาคตัวเอง โดยในช่วงเวลาต่อจากนี้ไป ททท.จะเพิ่มข้อมูลประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวทุกวัยหันมาเดินทางข้ามภาคไปเยี่ยมชมโครงการ 70 เส้นทางตามรอยพระบาท โครงการพระราชดำริ ซึ่งมีอยู่กว่า 4,000 โครงการ ที่สำนักงาน ททท.แต่ละพื้นที่กำลังเร่งสำรวจเพื่อรวบรวมพื้นที่ ที่มีความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้าไปชมอย่างลึกซึ้งถึงประโยชน์ของแต่ละโครงการที่จะนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันอย่างมีความสุข

 สำหรับโครงการ เที่ยวข้ามภาค ททท.ได้หารือกับทุกสายการบินในประเทศร่วมมือกันส่งเสริมสนับสนุนการจัดทำแพกเกจให้กับผู้ที่สนใจ ได้แก่ ไทยสมายล์, ไทยแอร์เอเชีย, นกแอร์, ไทยไลอ้อนแอร์ ที่ปัจจุบันวางเครือข่ายเส้นทางทั้งจากศูนย์กลางอย่างกรุงเทพฯไปทั่วประเทศ และเพิ่มเติมเส้นทางจากฮับต่างจังหวัดไปสู่เมืองหลักในภูมิภาคต่างๆ มากขึ้น เช่น จากเชียงใหม่ มีเส้นทางไปยังภูเก็ต, กระบี่ หรือจากอุดรธานี มีการเดินทางเข้าสู่หาดใหญ่ โดยจัดสรรที่นั่งส่วนหนึ่งเพื่อมาทำแพ็คเกจโปรโมชั่นการขายตลอดปี 2560

ข่าวที่ 3 “จัดลงตัวลอยกระทงกทม.-5พื้นที่เอกลักษณ์”

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย รายงานถึงความคืบหน้าข้อสรุป “การจัดงานประเพณีลอยกระทง” เดือนพฤศจิกายน 2559 ณ สวนสันติชัยปราการ กรุงเทพมหานคร และพื้นที่เอกลักษณ์ทั่วประเทศ 5 แห่ง

กรุงเทพมหานคร จัด ณ บริเวณสวนสันติชัยปราการ กรุงเทพมหานคร เวลา : 17.00 – 22.00 น.โดยยังคงมีกิจกรรม 1.สาธิตวิถีไทย สำรับของหวาน เครื่องว่าชาววัง-จีบใบตอง กรองมาลัย 2.DIY กระทง จากวัสดุธรรมชาติ (ไม่คิดค่าใช้จ่าย) 3.รูปแบบลอยกระทง โดยจัดทำกระบะลอยกระทงเชื่อมต่อกับแม่น้ำเจ้าพระยาเพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนลอยกระทงด้วยความปลอดภัย 4.ขบวนแห่ พุทธบูชา เพ็ญทวาทศมาส” 4.การบรรเลงดนตรีไทยเครื่องสาย เพลงไทยเดิม

ทั้งนี้ จะมีดิสเพลย์และจัดนิทรรศการแสดงเกร็ดน่ารู้ น่าสนใจต่างๆ ของประเพณีการลอยกระทง และประเพณีลอยกระทงของพื้นที่เอกลักษณ์ ประกอบด้วย  จำลองบุษบก ประดิษฐ์ฐาน พระอุปคุตพระผู้คุ้มครองรักษา ใช้ในพิธีอาบน้ำเพ็ญตามแบบประเพณีโบราณ ในพิธีอาบน้ำเพ็ญนี้ประชาชนสามารถมาร่วมอาบน้ำเพ็ญด้วยน้ำมนต์จาก 9 วัด และน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาที่สะท้อนด้วยแสงจันทร์คืนที่พระจันทร์เต็มดวงเพื่อความปิติสุขทั้งกายและใจ

จังหวัดเชียงใหม่ งานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ ประจำปี 2559 กิจกรรม 1. กิจกรรมต๋ามผางปะตี๊ดส่องฟ้าฮักษาเมือง 12-15 พ.ย. 59    ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ /ประตูท่าแพ / สำนักงานเทศบาล

            2. ประกวดกระทงลอยน้ำประดับเมือง 12-15 พ.ย. 59  บริเวณคูเมือง 3. พิธีเปิดงานประเพณีเดือนยี่เป็ง 13 พ.ย. 59 ณ ข่วงประตูท่าแพ  4. ประเพณีตั้งธรรมหลวงต๋ามผางปะตี๊ดบูชาพระธาตุเจดีย์ 13-14 พ.ย. 59 ณ วัดโลกโมฬี 5. สืบฮีต สานฮอย ฮอมปอย ไหว้สาพระสิริมังคลาจารย์ 13-14 พ.ย. 59 ณ พุทธสถานจังหวัดเชียงใหม่ 6. การประกวดจัดซุ้มประตูป่า 13-15 พ.ย. 59 ณ วัดและชุมชนในเขตเทศบาล

7. พิธีบวงสรวงศาลพระภูมิ, เจดีย์ขาว, ขอขมาแม่น้ำปิง 14 พ.ย. 59 ณ สำนักงานเทศบาล 8. การประกวดกระทงฝีมือใบตอง-ดอกไม้สด 14 พ.ย. 59   สำนักงานเทศบาล  9. การปล่อยกระทงสืบสานล้านนา 14 พ.ย. 59 ณ ลำน้ำปิงหน้าสำนักงานเทศบาล 10. การประกวดขบวนแห่กระทงใหญ่ ชิงถ้วยรางวัลนายกรัฐมนตรี 15 พ.ย. 59 ณ ข่วงประตูท่าแพ / สำนักงานเทศบาล

            สำหรับปี 2559 งานลอยกระทงตามพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศได้ปรับรูปแบบใหม่ด้วยการตัดภาคบันเทิงและกิจกรรมรื่นเริงต่างๆ ออกไปตามความเหมาะสม

จังหวัดสุโขทัย น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและถวายความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช ในช่วงลอยกระทง  ณ อุทยานประวัติศาสตร์ จังหวัดสุโขทัย

กิจกรรม 1. นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติตามรอยประพาสในรัชกาลที่ ๙ ในจังหวัดสุโขทัย 2. การสาธิตการทำกระทง 3. ตลาดโบราณ  4. กิจกรรมถนนสังคโลก 5. การจุดตะคันประดับโบราณสถาน จำนวน 9,999 ดวง 6. กิจกรรมลอยกระทงตามประเพณีไทยโบราณ

จังหวัดตาก ประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป ๑๐๐๐ ดวง ประจำปี 2559 ณ บริเวณริมสายธารลานกระทงสาย เชิงสะพานสมโภชน์กรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี อำเภอเมือง โดยปรับรูปแบบกิจกรรมเป็น กิจกรรมลอยกระทงสาย 9,999 เพื่อระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในวันที่ 14 พ.ย. 59 ณ ริมแม่น้ำปิง

ข่าวที่ 4 “เติมน้ำมันบางจากรับฟรีน้ำมะเขือเทศดอยคำ”

บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ให้สิทธิผู้ใช้บริการเติมน้ำมันบางจากครบ 600 บาท รับฟรี น้ำมะเขือเทศดอยคำ จากโครงการตามแนวพระราชดำริ  วันนี้ - 30 พ.ย. 59 หรือจนกว่าของจะหมด ที่ปั๊มบางจากที่ร่วมรายการในกรุงเทพฯ และปริมณฑล

สำหรับ “น้ำมะเขือเทศ” มีวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิดที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น วิตามินซี วิตามิเอ วิตามินเค วิตามินพี วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 ธาตุแคลเซียม ธาตุฟอสฟอรัส และธาตุเหล็ก มีสารจำพวกไลโคปีน (Lycopene) แคโรทีนอยด์ เบตาแคโรทีน และกรดอะมิโน เป็นต้น และมะเขือเทศยังมีสรรพคุณเป็นยารักษาโรคได้อีกด้วย  

ข่าวที่ 5 “ศาสตร์พระราชาหนองใหญ่”สำหรับไมซ์

สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB แนะนำให้หน่วยงานต่าง ๆ ได้เข้าร่วมโครงการ “ประชุมเมืองไทย อิ่มใจ ตามรอยพระราชดำริ” ณ “ศูนย์เรียนรู้ศาสตร์พระราชาต่อยอดโครงการพัฒนาพื้นที่หนองใหญ่ฯ
 

          ศูนย์เรียนรู้ตามศาสตร์พระราชาในโครงการพัฒนาพื้นที่หนองใหญ่ตามพระราชดำริ จังหวัดชุมพร เป็นโครงการต่อเนื่องในการพัฒนาพื้นที่เพื่อนำองค์ความรู้และหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาขยายผล โดยศูนย์เรียนรู้ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเปิดมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ปัจจุบันศูนย์แห่งนี้มีผู้เข้ามาศึกษาดูงานอย่างต่อเนื่องจากผู้สนใจทั้งในจังหวัดชุมพรและจังหวัดใกล้เคียง โดยเฉพาะนักเรียน นิสิต นักศึกษาจากสถาบันต่าง ๆ ที่ต้องการศึกษาและปฏิบัติจริงตามแนวหลักปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียงโดยสามารถเรียนรู้ด้านการจัดการทรัพยากรท้องถิ่น ชุมชน อย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์เป็นการอบรมแบบครบวงจรเหมาะกับเด็กรุ่นใหม่ที่ห่างไกลจากการทำอาชีพเกษตรกรรม
 

ในศูนย์เรียนรู้จะมีทั้งทุ่งนาจำลองเพื่อให้เด็กๆ ได้รู้จัก ต้นข้าวและการทำนาจริงแสดงถึงวิถีชีวิตชาวนา และการทำนาข้าวเหลืองปะทิวแบบอินทรีย์ การสีข้าวและอุปกรณ์การทำนาแบบโบราณและโรงผลิตปุ๋ยหมัก โดยเฉพาะการอนุรักษ์พันธุ์ข้าวที่สำคัญของจังหวัดชุมพร เช่น ข้าวเหลืองปะทิว และพันธุ์ข้าวไร่พื้นเมืองที่มีอยู่ 9 สายพันธุ์ คือ พันธุ์ภูเขาทอง พันธุ์เล็บนก พันธุ์ดอกขาม พันธุ์นางเขียน พันธุ์สามเดือน พันธุ์นางครวญ พันธุ์ข้าวดำ พันธุ์ข้าวเหนียวกาดำต้นดำ และพันธุ์ข้าวเหนียวกาดำต้นเขียวไม่ให้สูญพันธุ์ จะมีปลูกอยู่ที่ศูนย์ฯแห่งนี้

การศึกษาด้านการอนุรักษ์ป่าต้นน้ำ การปลูกไม้เศรษฐกิจแซมในแปลงเกษตร เช่น ยางนา ตะเคียนทอง และมีการจัดสรรทรัพยากรน้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด การศึกษาเรื่องการลดค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ลดต้นทุนการผลิตด้านเกษตร การทำการเกษตรแบบผสมผสาน เน้นการใช้พื้นที่ในแปลงเกษตรให้เกิดประโยชน์อย่างคุ้มค่า 100% ด้วยการปลูกพืชหลักและพืชแซมพร้อมกับเลี้ยงสัตว์ ช่วยเพิ่มรายได้และลดรายจ่ายในครัวเรือน

ในบริเวณอ่างเก็บน้ำมีข้ามสะพานไม้ความยาว 300 เมตร ไปยังเกาะที่มีพื้นที่ 5 ไร่เพื่อศึกษาธรรมชาติและความเป็นอยู่ของสัตว์โดยเฉพาะนกที่พึ่งพาระบบนิเวศน์ที่เป็นธรรมชาติอาศัยอยู่

ผู้ที่สนใจ เรียนรู้ศาสตร์พระราชาที่ต้องใช้เวลา สามารถเข้าพักในรูปแบบโฮมสเตย์ที่เปิดให้บริการในพื้นที่ศูนย์เรียนรู้ฯอีกด้วย

ข่าวที่  6 “แพกเกจบินทั่วเอเชีย3วัน2,590บาท”

ไทย แอร์เอเชีย รายงานว่า ระหว่างวันนี้-31 ธ.ค.2559 ทาง airasiaGo.com บริษัทในเครือแอร์เอเชียที่ให้บริการจัดแพกเกจท่องเที่ยว มีโปรโมชั่นมานำเสนอด้วยแพกเกจ 3 วัน 2 คืน เดินทางเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศ ราคาเริ่มต้นที่ 2,590 บาท ทั้งการไปพักผ่อนในจังหวัดท่องเที่ยวต่าง ๆ ของไทย หรือจะไปญี่ปุ่น ฮ่องกง และประเทศอื่น ๆ ที่ไทยแอร์เอเชีย มีบริการก็ได้ ราคาดังกล่าวรวมห้องพักโรงแรม ตั๋วโดยสารเครื่องบิน และภาษีทั้งหมดแล้ว

            เข้าไปเลือกจองแพกเกจส่งท้ายในช่วงฤดูท่องเที่ยวได้ที่ www.airasiaGo.com ราคานี้ขายเปิดให้ซื้อได้ถึง 31 ธ.ค.2559 ซื้อแล้วนำไปใช้ได้ทันทีภายใน 31 ธันวาคมนี้

ช่วงที่ 2 เวลา 11.45 น.เชิญชวนเยี่ยมชม 1 ใน 70 เส้นทางตามรอยพระบาท “นาเฮียใช้ สุพรรณบุรี” แล้วมาฟังวิธีดูแลการกินของราศีตุลย์เพื่อสุขภาพที่ดี และข่าวฮ็อตในรอบสัปดาห์

 @“ชมศูนย์จิตวิญณาณชาวนาเฮียใช้-สุพรรณบุรี”

ชวนกันไป “ศูนย์เรียนรู้วิถีชีวิตและจิตวิญญาณชาวนา-นาเฮียใช้ จ.สุพรรณบุรี” 1 ในเส้นทางตามรอยพระบาท ตั้งอยู่ที่150/6 หมู่ 8 ต.บ้านโพธิ์ อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี ท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี เที่ยวได้ทุกวัน ตั้งแต่08.00-17.00 น.
 

จากความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของตระกูลเจริญธรรมรักษา ที่เริ่มต้นจากจุดเล็กๆ โดยการค้นหาเกษตรกรที่ขยันซื่อสัตย์และรับผิดชอบในหน้าที่มาช่วยพัฒนาระบบเมล็ดพันธุ์ข้าว จนได้ข้าวที่มีความบริสุทธิ์ สูง ผ่านเกณฑ์ตามที่ พ.ร.บ.พันธุ์พืชกำหนด ในปี พ.ศ. 2540 จนมีสมาชิกชาวนาที่ปลูกข้าวให้ จำนวน 313 ครอบครัว บนพื้นที่ประมาณ 5 พันไร่
 

ในปี พ.ศ. 2553 คุณนิทัศน์ เจริญธรรมรักษา บุตรชายของเฮียใช้ ได้ริเริ่มก่อตั้งศูนย์เรียนรู้วิถีชีวิตและจิตวิญญาณชาวนาไทย เพื่อเป็นแหล่งข้อมูลสำหรับผู้ที่มีความสนใจศึกษาหาความรู้เรื่องข้าว และวิถีชีวิตชาวนาไทยในอดีต และเพื่อเป็นการตอบแทนชาวนาผู้มีพระคุณและแผ่นดินเกิด และก่อสร้างเรือนไทยหลังงามมากมาย เพื่อเป็นศูนย์เรียนรู้ อาทิ เรือนศูนย์รวมดวงใจไทยทั้งชาติ เรือนพระแม่โพสพ และเรือนวิถีชีวิตชาวนาไทยในอดีต

ปัจจุบันคุณนิทัศน์ ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมผู้รวบรวม และจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าว และที่ปรึกษาฝ่ายวิชาการเมล็ดพันธุ์ให้กับชมรมผู้ผลิต และจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าว จังหวัดสุพรรณบุรี การริเริ่มก่อตั้งศูนย์เรียนรู้วิถีชีวิตและจิตวิญญาณชาวนาไทยขึ้น จึงให้ประโยชน์มหาศาลแก่ส่วนรวม ทำให้บุคคลทั่วไปตระหนักถึงความสำคัญของข้าวและชาวนา เพื่อเป็นสถานที่ศึกษาเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวให้ผู้สนใจได้เข้าชมแห่งสำคัญของจังหวัดสุพรรณบุรี

" แหล่งข้อมูลสำหรับศึกษาหาความรู้ เรื่องข้าวและวิถีชีวิตชาวนาไทยในอดีต "

ทริปตัวอย่าง 2 วัน 1 คืน เส้นทางท่องเที่ยว จ.สุพรรณบุรี-อ่างทอง

 วันแรก ช่วงเช้า  เยี่ยมชมหลวงพ่อโต วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร และเจ้าพ่อหลักเมือง เยี่ยมชมอุทยานมังกรสวรรค์ พิพิธภัณฑ์ลูกหลานมังกร หมู่บ้านมังกรสวรรค์ตลาดเก่าร้อยปีสามชุก หมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทย ช่วงบ่าย  ชมพันธุ์ไม้ ณ ศูนย์พันธุ์พืชเพาะเลี้ยง อ.อู่ทองสักการะพระพุทธปุษยคีรีศรีสุวรรณภูมิ ศูนย์การเรียนรู้วิถีชีวิตและจิตวิญญาณชาวนาไทย

วันที่สอง : จ.อ่างทอง  ช่วงเช้า เที่ยวชมตลาดศาลเจ้าโรงทอง สัมผัสปลายพระหัตถ์ของหลวงพ่อใหญ่ ณ วัดม่วงชม Unseen โบสถ์เก่าแก่ ที่มีต้นไม้ขึ้นปกคลุมรอบโบสถ์ พร้อมสักการะหลวงพ่อแก่น หลวงพ่อวันดี หลวงพ่อศรี และหลวงพ่อสุข ช่วงบ่ายชมการปั้นตุ๊กตาชาววัง นมัสการหลวงพ่อพระพุทธไสยาสน์ ณ วัดป่าโมกวรวิหารเยี่ยมชมหมู่บ้านทำกลอง และกลองขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

สถานที่เที่ยวห้ามพลาด เรือนศูนย์รวมดวงใจไทยทั้งชาติ เรือนไทยที่ตั้งใจแสดงความจงรักภักดีต่อพ่อหลวง ภายในจัดแสดงพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ครั้งเสด็จขึ้นครอง สิริราชสมบัติ

 เรือนพระแม่โพสพ จัดแสดงองค์ พระแม่โพสพทำมาจากไม้สักผ่านฝีมือ การแกะสลักอย่างประณีตงดงาม

กิจกรรมห้ามพลาด ค้นคว้าความรู้เรื่องการทำนา และองค์ความรู้ต่างๆที่เรือนหนังสือพระราชกรณียกิจและเรือนหนังสือข้าวศูนย์เรียนรู้วิถีชีวิตและจิตวิญญาณชาวนาไทยนาเฮียใช้  โทร. 09-2626-1515 www.herechai.com

             การเดินทาง  จากถนนคู่ขนาดบางบัวทอง-สุพรรณบุรี ใช้เส้นทางถนนมาลัยแมน(หมายเลข 321) ผ่านวัดป่าเลไลยก์ฯ สนามกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรี ข้ามสะพาน ข้ามแม่น้ำไผ่แขก ถึงสามแยกตรงไป ที่ถนนหมายเลข 322 ศูนย์เรียนรู้ วิถีชีวิตและจิตวิญญาณชาวนาไทยนาเฮียใช้ ตั้งอยู่ฝั่งซ้ายของถนนจะตั้งอยู่ทางขวามือ

@ชาวตุลย์-พิจิกกินอาหารตามราศรีดีต่อสุขภาพ

ลองเลือกรับประทานตามราศีเพื่อสุขภาพกันดูบ้าง ช่วงนี้ ชาวราศีตุลย์ (เกิด17 ตุลา 16 พฤศจิกายน) มักจะมีปัญหาเกี่ยวกับการทำงานของไต ระบบปัสสาวะ จึงควรระวังเรื่องการรับประทานอาหารที่เค็ม เพราะจะทำให้ไตทำงานหนักมากขึ้น

 อาหารที่ดีที่สุดของชาวราศีตุลย์คือ น้ำสะอาดบริสุทธิ์ ที่จะช่วยปรับสมดุลในการทำงานของอวัยวะภายใน ดังนั้น ขอเพียงแค่ดื่มน้ำเปล่าในอุณหภูมิห้องให้เพียงพอ 6-8 แก้วต่อวัน เท่านี้ก็สามารถมีสุขภาพที่ดีได้

สำหรับ “ชาวพิจิก”  (เกิด 17 พฤศจิกายน 15 ธันวาคม) มักมีพฤติกรรมชอบกลั้นการขับถ่าย อีกทั้งยังชอบทานอาหารที่มีไขมันสูง ดังนั้นด้วยพฤติกรรมเหล่านี้อาจะทำให้มีปัญหากับระบบขับถ่าย หรือกรวยไตอักเสบ กระเพาะปัสสาวะอักเสบได้ง่าย

ดังนั้นขอแค่ปรับพฤติกรรมตรงนี้ และทานอาหารประเภทผักและผลไม้ก็สามารถมีสุขภาพที่ดีได้ อีกอย่างหนึ่งคือ เวลาออกกำลังกายอย่าหักโหมจนเกินไป

ฟังข่าวท้ายชั่วโมง

ข่าวแรก “พิษทัวร์จีนหายทำธุรกิจพัทยาเดี้ยง”

คุณอลิสา พันธุศักดิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ทิฟฟานี่โชว์ พัทยา จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจโชว์การแสดง ทิฟฟานี่โชว์ (Tiffany's Show) เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์ท่องเที่ยวเมืองพัทยาซบเซาทัวร์หายลดลงกว่า 40% จากกลุ่มยุโรป โดยเฉพาะตลาดทัวร์จีนได้รับผลกระทบปัจจัยลบที่มาจากมารตรการปราบทัวร์ศูนย์เหรียญ จนถึงขณะนี้รัฐบาลยังไม่ได้ทำให้ชัดเจนและยังไร้ทางออกเพราะตามปกติเอเยนต์จะเป็นผู้ทำตลาด แต่ตอนนี้เอเย่นต์กลุ่มดังกล่าวยังไม่มีความมั่นใจการทำทัวร์แบบเดิมจะถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ จึงส่งผลให้ธุรกิจการท่องเที่ยวในพัทยาซึมลงไปมาก

หรือแม้แต่เรื่องการขออนุญาตจัดงานและกิจกรรมนั้น ตามสถานการณ์ทุกฝ่ายยินดีปฏิบัติตามกฎหมายที่ระบุไว้ แต่อยากจะให้ภาครัฐประกาศความชัดเจน เพื่อให้ธุรกิจขับเคลื่อนต่อไปได้

ข่าวที่สอง“SPAปิ๊งเปิดLet’s Relax บนแอร์พอร์ตลิงค์พญาไท”

นายวิบูลย์ อุตสาหจิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท  สยามเวลเนสกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ SPA ผู้ประกอบการสปาชั้นนำครบวงจร กล่าวว่า ได้เล็งเห็นถึงศักยภาพของ Airport Link Phyatahai ซึ่งเป็นทำเลยอดนิยม จึงได้ลงทุนเปิดสปาแบรนด์ Let’s Relax Spa ครอบคลุมกว่า 900 ตารางเมตรมีเตียงให้บริการมากกว่า 50 เตียง ออกแบบตกแต่งในสไตล์ผสมผสานระหว่างโมเดิร์นกับ คอนเท็มโพรารี่ เน้นสร้างความสะดวกสบายบริการแก่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เจาะกลุ่มลูกค้าที่รอไปขึ้นเครื่องเดินทางกลับประเทศเที่ยวบินรอบดึก หรือระหว่างรอเช็คอินโรงเเรมช่วงมาถึงเมืองไทยในเที่ยวบินเช้า โดยได้นำบริการระดับมืออาชีพจากเทอราพิสต์ ที่มีความชำนาญในเรื่องของศาสตร์ การนวดเป็นอย่างดี และได้รับการยอมรับจากผู้ใช้บริการมายาวนานกว่า 18 ปี ปัจจุบัน Let's Relax ถือเป็นสปาที่ราคาย่อมเยาเมื่อเทียบกับ การบริการระดับคุณภาพแบรนด์อื่น ๆ

 ข่าวที่สาม “TSCTชวนSMEs200รายไทยบุกจีน”

"ทีเอสทีซี" อาสาเป็นพี่เลี้ยงพาเอสเอ็มอีไทยบุกตลาดจีน ตั้งเป้านำร่อง 200 บริษัท

นายยงค์กิจ ธรรมพัฒนาภรณ์ กรรมการบริหาร ศูนย์สร้างโอกาสธุรกิจไทยสู่จีน (ทีเอสทีซี) เปิดเผยว่า ทีเอสทีซีได้ร่วมกับภาครัฐและเอกชน ทั้งไทยและจีน เพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีของไทยสามารถเข้าไปทำธุรกิจในตลาดประเทศจีนได้

หลังจากที่ผ่านมา เอสเอ็มอีไทยที่เข้าไปทำตลาดจีนประสบปัญหาไม่เจอคู่ค้าตัวจริง ทำให้หลงทิศทางในการดำเนินธุรกิจ และไม่ประสบความสำเร็จ ดังนั้น ทีเอสทีซีจึงเป็นตัวกลางและพี่เลี้ยง เพื่อเข้ามาช่วยเหลือให้เอสเอ็มอีไทยขยายตลาดเข้าสู่ประเทศจีนได้อย่างมีศักยภาพ

เบื้องต้นตั้งเป้าจะเปิดรับสมัครเอสเอ็มอีไทย 200 ราย ในหมวดสินค้าอุปโภค บริโภค สินค้าบริการ โรงแรม และที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว รวมกว่า 36 รายการ

ขณะนี้ทีเอสทีซีมีพื้นที่กว่า 3,000 ตารางเมตร ณ เมืองโฝซาน มณฑลกวางตุ้ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อใช้เป็นแหล่งจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าที่ได้มาตรฐานจากไทย คาดจะเปิดให้บริการตั้งแต่ต้นปี 2560 เป็นต้นไป เตรียมนำสินค้าที่มีศักยภาพของไทยไปวางจำหน่าย พร้อมทั้งมีทีมงานที่จะช่วยบริหารจัดการให้พบกับคู่ค้าตัวจริง ช่วยเป็นพี่เลี้ยงในการอำนวยความสะดวกด้านการผลิตและส่งออก

พบกับสาระข่าวดี ๆ ได้ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 11.00-12.00 น.

ดำเนินรายการโดย...เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน

ติดตามฟังรายการย้อนหลังเข้าไปที่ www.google.com พิมพ์คำว่า รวยด้วยข่าว97.0 หรือทาง www.facebook.com/rauydauykhao และ ข่าววิเคราะห์เจาะลึกทางบล็อกเกอร์ :gurutourza.blogspot.com
เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน
ผู้ดำเนินรายการ "รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์" และคอลัมนิสต์-บล็อกเกอร์ การบิน/ท่องเที่ยว
 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai