ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ททท.ปลุกชุมชนเจ้าบ้านที่ดี-8เมย.60ปิดถนนสุขุมวิทแห่พาเหรดสงกรานต์-พระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์


ททท.ปลุกชุมชนทั่วไทยติวเข้ม “เจ้าบ้านที่ดี”
ขานรับท่องเที่ยว2เดือนแรกพุ่ง3.2 แสนล้านบาท
8เม.ย.ยึดสุขุมวิท-ปทุมวันแห่พาเหรดสงกรานต์
ตามรอยพ่อไปชมพระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์

          สวัสดีเช้าวันเสาร์ที่  25 มีนาคม 2560 เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz.ในรายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” (ฟังสดทางได้มือถือสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย เลือก FM 97.0 หรืออ่านได้ที่ www.facebook.com/penroong และ gurutourza.blogspot.com)



ช่วงที่ 1 ฟังสัมภาษณ์เจาะลึก และข่าวขององค์กรต่าง ๆ ที่น่าสนใจ

 
ดร.ยุทธศักดิ์ สุภสร
ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

ดร.ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ให้สัมภาษณ์ถึง “โครงการเสริมสร้างเครือข่ายทางการท่องเที่ยว-เจ้าบ้านที่ดี” รณรงค์ให้ชุมชนทั่วประเทศดูแลบริการอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะสถิติรายได้ท่องเที่ยวเพียงแค่ 2 เดือนแรก ปี 2560 ก็ทำได้ประมาณ 3.27 แสนล้านบาทแล้ว เพิ่มขึ้นอัตราเฉลี่ย 3.9 %

การริเริ่มทำ “โครงการเสริมสร้างเครือข่ายทางการท่องเที่ยว-เจ้าบ้านที่ดี” นั้น รัฐบาล ททท.และทุกภาคส่วน ต้องการเห็นตัวชี้วัดของนักท่องเที่ยวเมื่อเข้าไปตามแหล่งต่าง ๆ แล้วได้รับความพึงพอใจกลับไป ดังนั้นทาคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ ที่มี “พลเอกธนศักดิ์ ปฎิมาประกร” รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน จึงได้มอบหมายให้ ททท.จัดอบรมโครงการเจ้าบ้านที่ดีขึ้นมา เพื่อสร้างเครือข่ายสามารถส่งมอบสินค้าและบริการด้วยความประทับใจแก่นักท่องเที่ยว ควบคู่กับการเสริมสร้างบทบาทแต่ละชุมชนให้ทำหน้าที่เจ้าบ้านที่ดีไปด้วยกัน

          ประการสำคัญที่สุด “ต้องการกระตุ้นทุกชุมชนเป็นเจ้าบ้านที่ดี” สอดคล้องกับแผนงานของ ททท.ในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเชิงรุกด้วยกิจกรรมท่องเที่ยวด้วยประสบการณ์ที่ลึกซึ้งในแหล่งท่องเที่ยวท้องถิ่น บนอัตลักษณ์ไทยท้องถิ่นเองก็จะเข้ามามีส่วนร่วมมากยิ่งขึ้น

          “ชุมชน” ที่ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการกลุ่มแรกประมาณ 1,400 คน ตัวแทนภาครัฐ ท้องถิ่น ผสมกัน คือต้นแบบที่จะนำไปขยายผลให้ครอบคลุมชุมชนทั่วประเทศ ตามที่คณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติที่ต้องการให้จัดทำโครงการครั้งแรกเป็น Train for The Trainner จากนั้นกลุ่มนี้จะนำความรู้ที่มีไปเผยแพร่กระจายในพื้นที่และเครือข่ายต่าง ๆ

          นับจากปี 2560 เป็นต้นไป เมื่ออบรมรุ่นแรกเสร็จเรียบร้อยแล้ว ททท.จะประเมินผลเพื่อทำกลยุทธ์ขยายผลเป็นดอกเห็ดตามพื้นที่ ททท.ทั้ง 5 ภูมิภาค ได้แก่ ภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคใต้ และ ตะวันออก โดยเฉพาะในพื้นที่ 12 เมืองต้องห้ามพลาด รวมถึงพื้นที่ที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ขณะเดียวกันก็จะไม่ละเลยพื้นที่ที่มีนักท่องเที่ยวน้อย ให้เตรียมตัวต้อนรับนักท่องเที่ยวที่ดีด้วยเช่นกัน

          เนื้อหาหลัก ๆ ในการนำมาใช้ฝึกอบรม มีทั้งเนื้อหาและวิทยากร ตัวอย่างวันแรกที่นำตัวแทนจากชุมชนเข้าร่วมโครงการ มอบหมายให้แต่ละคนเขียนปาฎิหารย์การเป็นเจ้าบ้านที่ดี ตั้งใจจะเป็นเจ้าบ้านที่ดีในแนวทางใดบ้าง เพราะแต่ละคนมาจากคนละท้องถิ่น เพราะหลังจากนั้นทุกคนจะต้องสร้างเครือข่ายการทำงานร่วมกันกับ ททท.สำนักงานต่างจังหวัด

          โดยในวันเปิดโครงการเมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2560 พลเอกธนศักดิ์ ปฎิมาประกร เป็นประธานเปิดอบรม พร้อมทั้งมี นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ตัวแทนผู้นำองค์กรท่องเที่ยวภาคเอกชน และหน่วยงานเกี่ยวข้องต่าง ๆ เข้ามาร่วมด้วย ภายในงานยังได้เชิญ “ฮีโร่-คุณชัช” ชาวกระบี่ที่ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวสวีเดนพ้นจากการติดโคลนในทะเลจนกลายเป็นคลิปโด่งดังไปทั่วโลก หรือ แท็กซี่พลเมือง มารับรางวัล

          ส่วนเนื้อหาสำคัญได้เชิญ ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ มาอธิบายถึงแนวทางการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม รวมทั้งมีผู้เชี่ยวชาญทางด้านต่าง ๆ มาแนะนำ การดูแลรักษาวัฒนธรรมท้องถิ่น ความซื่อสัตย์ การดูแลความปลอดภัย การปรับบุคลิกภาพและทางคุณคริสโตเฟอร์ ไลท์ มาให้สอนการใช้ภาษาอังกฤษแบบง่าย ๆ ให้ชุมชน

          เรื่อยไปจนถึงการจัดกิจกรรม “จับมือสร้างสรรค์พลังเข้มแข็ง” ให้แต่ละคนออกมาแสดงออกถึงการทำหน้าที่เป็นเจ้าบ้านที่ดี ปิดท้ายด้วยการประเมินผลการอบรม ใจถึงใจ มือประสานมือ จุดประกายการสร้างความรัก ความผูกพัน สร้างเครือข่ายเจ้าบ้านที่ดีเชื่อมโยงกันทั่วประเทศในโอกาสต่อไป

          การสร้างสรรค์อุตสาหกรรมท่องเที่ยว ททท.จะเสริมสร้างผู้มีส่วนได้ส่วนเสียให้เข้าไปร่วมกับชุมชนด้วย เพราะเป็นเรื่องที่ยากจะปฎิเสธว่า “คนในท้องถิ่น” คือหัวใจของการพัฒนาท่องเที่ยวที่สำคัญมาก จิตใจเพื่อบริการ ทำหน้าที่เจ้าบ้านที่ดี ร่วมมือกันป้องกันปัญหาสังคมชุมชน เช่น ดูแลสิ่งแวดล้อมลดการทิ้งขยะในพื้นที่เมื่อมีจำนวนคนเข้าไปท่องเที่ยวมาก ๆ เพื่อให้ทรัพยากรธรรมชาติอยู่อย่างสมบูรณ์ อีกทั้งยังจะใช้วิธีการแข่งขันการเป็นเจ้าบ้านที่ดี ซึ่งจะทำในโอกาสต่อไป แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือ “ความสุข” พร้อมกับการรักษาอัตลักษณ์ความเป็นท้องถิ่นไว้ให้ได้ตลอดไป

                ดร.ยุทธศักดิ์ยืนยันถึง “รายได้” ในไตรมาส 1 มกราคม-มีนาคม 2560 จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวสาธารณรัฐประชาชนจีนมีบทบาทสูงมาก แต่ก็ได้รับผลกระทบจากปราบปรามการขายทัวร์จีนศูนย์เหรียญลดลงพอสมควร พอมาช่วงปีใหม่เริ่มต้นดีกว่าที่คาดไว้ ถึงแม้จีนติดลบบ้าง

แนวโน้มในช่วงสงกรานต์ปีนี้ คาดการณ์จะมีการเดินทางท่องเที่ยวตลอดเทศกาลของตลาดต่างประเทศมาไทย 4.7 แสนคน กับคนไทยเที่ยวในประเทศอีก 2.4 ล้านคนครั้ง สร้างรายได้รวมราว 16,000 ล้านบาท

การวางแผนจัดกิจกรรมสงกรานต์ได้สนับสนุนกิจกรรมประเพณี ได้เตรียมไฮไลต์ 14 แห่ง เช่น ภาคเหนือ ขอนแก่น หรือ ภาคใต้ สงกรานต์มิดไนต์หาดใหญ่ ททท.ทุกสำนักงานจึงต้องการจะกระตุ้นการเดินทางพร้อมใช้จ่ายเงินมากขึ้นเชิญชวนเพื่อนท่องเที่ยว และเพื่อโหมโรงให้สงกรานต์มีความยิ่งใหญ่ จึงเตรียมจัด “พาเหรดสงกรานต์” ใจกลางกรุง ย้ายจากราชดำเนินมาจัดบริเวณสุขุมวิท โดยในวันที่ 8 เมษายน นี้ เพื่อให้ร่วมกันชื่นชมวิถีไทย จะปิดถนนเริ่มต้นจาก “เอ็มดิสตริค” ถนนสุขุมวิท ไปสี่แยกปทุมวัน เลี้ยวซ้ายเข้าทางจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งได้รับการสนับสนุนดูแลจากตำรวจนครบาลเป็นอย่างดี ที่จะทำให้ขบวนแห่พาเหรดสงกรานต์ที่เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ไปทั่วโลกได้รับความนิยมด้วย ในโอกาสเปิดศักราช “ปีใหม่ไทย” อย่างอลังการ

ขณะนี้ต้องขอย้ำว่าก่อนเทศกาลสงกรานต์และในช่วงแห่ขบวนพาเหรดสงกรานต์นั้น ททท.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องขอความร่วมมือให้หันมาใช้รถสาธารณะ รถไฟฟ้า ขสมก.เพื่อความสะดวกในช่วงขณะของการจัดงาน เปิดให้คนได้เข้าร่วมส่งเสริมงานประเพณีวิถีปีใหม่ไทยนั่นเอง



ฟังข่าวช่วงแรก

ข่าวที่ 1 “บินฟรีทันทีที่มาช้อปคิงเพาเวอร์”



กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ให้เวลานักเดินทางได้ช้อปแบบจัดเต็มจนถึงวันที่ 20 เมษายน 2560 ด้วยการซื้อแคช การ์ด 25,000 บาท  ซื้อแล้วเก็บไว้ใช้ได้ถึงเดือนพฤษภาคม 2560 แถมยังได้สิทธิ์บินฟรีทันทีแบบไม่ต้องลุ้น! เพื่อไปพักผ่อนในมหานครต่าง ๆ ทั้ง ฮ่องกง,ญี่ปุ่น,สิงคโปร์,มาเก๊าและอีกหลายเส้นทาง

เพียงซื้อ Cash Card ที่ คิง เพาเวอร์ รางน้ำ,ศรีวารี,พัทยาและภูเก็ต ช็อปเลย แล้วรับตั๋วฟรีทันทีจากสายการบิน “คาเธย์ แปซิฟิก” เมื่อซื้อแคชการ์ดคิงเพาเวอร์ 25,000 บาท บินฟรี กรุงเทพฯ-ฮ่องกง ซื้อ 50,000 บาท บินฟรีกรุงเทพฯ-ญี่ปุ่น สามารถสำรองที่นั่งได้ตั้งแต่วันนี้- 30 ก.ย. 2560  แล้วสามารถใช้เดินทางได้ถึงวันที่ 20 ธ.ค. 2560 โดยสำรองที่นั่งที่ Cathay Pacific Call Centre 02-787-3366  หรือwww.cathaypacific.com/th

สำหรับสายการบิน “ไทย แอร์เอเชีย” ซื้อแคชการ์ดคิงเพาเวอร์ 25,000 บาท บินฟรี กรุงเทพฯ- มาเก๊า สิงคโปร์ กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา ภูเก็ต ไปยัง ฮ่องกง หรือ กัมพูชา รับโวเชอร์อีก 1,000 บาท ซื้อ 50,000 บาท บินฟรีกรุงเทพฯ-ญี่ปุ่น สำรองที่นั่งได้ตั้งแต่วันนี้- 30 เม.ย. 2561 โดยสามารถเดินทางได้ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2560 - 31 พ.ค. 2561 โดยสำรองที่นั่งได้ที่ AirAsia Call Centre 02-515-9977

หรือเลือกช็อป CASH CARD ผ่านบัตรเครดิต SCB Private Banking, FIRST, PRIME, BEYOND และบัตรเครดิตร่วมคิง เพาเวอร์ - ไทยพาณิชย์มูลค่า 25,000 บาท รับเลยคูปองส่วนลด 1,000 บาท โดยจะต้องช็อปสินค้ามูลค่า 2,000 บาทขึ้นไป หรือรับคูปองส่วนลด 500 บาท ในการช็อปสินค้าตั้งแต่ 1,000 บาท

ดูรายละเอียดเงื่อนไขอย่างละเอียดได้ที่ www.kingpower.com หรือ สอบถามรายละเอียดได้ที่ คอลเซ็นเตอร์ 1631



ข่าวที่ 2 “บอร์ดไฟเขียว ทอท.เปิดบริษัทลูก2โปรเจ็กต์”

นายประสงค์ พูนธเนศ ประธานกรรมการ ทอท. เป็นประธานการประชุมคณะกรรรมการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) มีมติสรุป 2 โครงการสำคัญ ได้แก่              

โครงการแรก การจัดตั้งบริษัท ให้บริการลานจอดและอุปกรณ์ภาคพื้น ณ ท่าอากาศยานที่อยู่ในความรับผิดชอบของ ทอท.    คณะกรรมการ ทอท. มีมติเห็นชอบรูปแบบและรายละเอียดการจัดตั้งบริษัทจำกัด เพื่อให้บริการลานจอดและอุปกรณ์ภาคพื้น ณ ท่าอากาศยานที่อยู่ในความรับผิดชอบของ ทอท. ซึ่งจะจัดตั้งเป็นบริษัทในเครือของ ทอท. โดยมีรูปแบบคือ ทอท.ร่วมลงทุนกับสายการบินที่ให้บริการอุปกรณ์ภาคพื้นให้ตัวเองจำนวนไม่น้อยกว่า 1 ราย     และผู้ให้บริการอิสระไม่น้อยกว่า 1 ราย โดยมีโครงสร้างสัดส่วนผู้ถือหุ้นของบริษัทจำกัดฯ ในเบื้องต้นคือ ทอท.    ถือหุ้นร้อยละ 40  กลุ่มสายการบินถือหุ้นร้อยละ 30 และกลุ่มผู้ประกอบการถือหุ้นร้อยละ 30 โดยจะจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทได้ภายในเดือนกันยายน 2560

โครงการที่  2 สร้างการบริหารจัดการเขตปลอดอากรและคลังสินค้า ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) คณะกรรมการ ทอท.มีมติอนุมัติโครงสร้างการบริหารงานเขตปลอดอากรและคลังสินค้า ทสภ. มีผลตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน 2560 เป็นต้นไป โดยยกระดับโครงสร้างศูนย์บริหารพื้นที่เขตปลอดอากรและคลังสินค้า เป็นฝ่ายบริหารการขนส่งสินค้าทางอากาศ  ประกอบด้วย 5 ส่วนงาน ได้แก่

1.ส่วนแผนการขนส่งสินค้าทางอากาศ  2.ส่วนปฏิบัติการคลังสินค้า 3.ส่วนสัญญาและรายได้ 4.ส่วนอำนวยความสะดวก และ 5.ส่วนอำนวยการ ซึ่งการจัดตั้งฝ่ายบริหารการขนส่งสินค้าทางอากาศและมีส่วนงานที่ครอบคลุมการบริหารจัดการเขตปลอดอากรและคลังสินค้า ทสภ.จะทำให้การบริหารสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อการขนส่งสินค้าทางอากาศ เป็นไปอย่างมี ประสิทธิภาพและสามารถตอบสนองกระบวนการขนส่งสินค้าทางอากาศที่เป็นพลวัตได้อย่างดี อีกทั้งมีแผนงานในการใช้ระบบสารสนเทศเข้าบริหาร เพื่อให้เกิดความรวดเร็วสามารถลดต้นทุนและเวลาด้านการจัดการโลจิสติกส์ และตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการ



ข่าวที่ 3 “อีสานผนึก4สมาคมทัวร์แห่ขายสงกรานต์”

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ร่วมกับ 4 สมาคมท่องเที่ยวในประเทศ ได้แก่ สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.)  สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวในประเทศ (สนท.) สมาคมไทยท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และผจญภัย (สทอ.) และ สมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยว (สธทท.)  จัดรายการนาเที่ยวพิเศษช่วงเทศกาล“บุญสงกรานต์อีสาน...แซ่บนัว” ให้นักท่องเที่ยวกว่า 2,000 ได้สัมผัสกับประเพณีเสียเคราะห์แบบดั้งเดิม ซึ่งเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณของชาวบ้านสาวถี เพื่อเป็นการเริ่มต้นปีใหม่ไทย(สงกรานต์) ที่เชื่อว่าจะละทิ้งอุปสรรคและสิ่งไม่ดีต่างๆ 

ททท. ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงต้อนรับและจัดแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านเพื่อเป็นของขวัญในวันขึ้นปีใหม่ไทยให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้าร่วมงาน ในวันที่ 13 เมษายน 2560 ณ จังหวัดขอนแก่น ททท. ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กับ “บุญสงกรานต์อีสาน...แซ่บนัว” เรียนรู้วิถีประเพณีสงกรานต์ดั้งเดิมแบบลึกซึ้ง

เทศกาลสงกรานต์ในพื้นที่ภาคอีสาน ปี 2560 แต่ละชุมชนได้จัดกิจกรรมตามประเพณีเก่าแก่ในพื้นที่มากมายแบบชุดใหญ่ไฟกระพริบ ได้แก่ สถานที่แรก วัดโพธิ์ชัย จังหวัดหนองคาย ในวันที่ 13 เมษายน มีการอัญเชิญหลวงพ่อพระใส สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองหนองคาย ลงจากพระอุโบสถ เพื่อเป็นองค์พระประธานพระพุทธรูปจากคุ้มวัดต่างๆ แห่รอบเมืองให้ประชาชนได้สรงน้าอย่างทั่วถึงเป็นประจ้าทุกปี

สถานที่ที่ 2  วัดศรีโพธิ์ชัย บ้านแสงภา อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย ประเพณีแห่ต้นดอกไม้ เก่าแก่กว่า 400 ปี โดยมีความเชื่อว่าการทาต้นดอกไม้มาเป็นพุทธบูชาในวันสงกรานต์ ที่ถือว่าเป็นวันขึ้นปีใหม่นั้น เป็นมงคลกับชีวิตอย่างยิ่ง

สถานที่ที่ 3 พิธีเสียเคราะห์โบราณแห่งวัดไชยศรี บ้านสาวถี อำเภอเมืองจังหวัดขอนแก่น ซึ่งในปีนี้เอง(เข้าสู่ปีที่สาม)



     นักท่องเที่ยวสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.เที่ยวอีสาน.com หรือ 1672 เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย และ สทน. 0 21921924 /สนท. 0 2101 5283 /สทอ. 0 2642 4426-8 /สธทท. 0 2919 6037

ข่าวที่ 4 “บางจากคืนกำไรสังคมแจกที่ดิน-ทุนเรียน”

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าเมื่อเร็ว  นี้ เป็นประธานในพิธีส่งมอบลานอเนกประสงค์ บนพื้นที่ 2 ไร่ ให้แก่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม โดยมีพลเอกชัยชาญ ช้างมงคล ปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นผู้รับมอบ เพื่อนำที่ดินดังกล่าวไปใช้เป็นสาธารณะประโยชน์แก่ชุมชนและกำลังพล ในการจัดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต  

พร้อมกันนี้ได้มอบถังแยกขยะนำไปใช้ในโครงการ “รวมพลคนรักบ้าน ร้านศูนย์บาท” เพื่อช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมและลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์  

ขณะที่ “นายยอดพจน์ วงศ์รักมิตร” รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริหารและพัฒนาความยั่งยืนองค์กร บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ก็ได้ไปมอบทุนการศึกษา ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ให้แก่นักศึกษาของบัณฑิตวิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์นานาชาติสิรินธร ไทย-เยอรมันฯ ในระดับปริญญาโท สาขาวิศวกรรมไฟฟ้าและสารสนเทศ จำนวน 1 ทุน และระดับปริญญาเอก สาขาวิศวกรรมเครื่องกล จำนวน 1 ทุน  



ข่าวที่ 5 “การอนุรักษ์โดยการสำรวจและศึกษาทางโบราณคดี

          ในการอนุรักษ์พื้นที่รอบพระบรมมหาราชวังและท่าเตียน ของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ด้วย “การสำรวจและศึกษาทางโบราณคดี”

          ตามหลักการสากล ก่อนที่จะดำเนินการใด ๆ ที่จะเปลี่ยนสภาพทางกายภาพในพื้นที่และอาคารที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ จะต้องมีงานที่เพิ่มขึ้นจากการพัฒนาโครงการทั่วไปคือ การดำเนินงานทางโบราณคดี ในโครงการอนุรักษ์ตึกแถวรอบพระบรมมหาราชวัง ได้มีการสำรวจและศึกษาทางโบราณคดีทั้งก่อนและระหว่างการบูรณะและฟื้นฟู ซึ่งถือเป็นการศึกษาทางกายภาพที่สำคัญ การดำเนินการทางโบราณคดีนี้มีประโยชน์หลายประการ เช่น

                1.เป็นหลักฐานทางกายภาพในการยืนยันข้อมูลทางประวัติศาสตร์ที่สืบค้นจากเอกสาร

                2.เป็นหลักฐานการอธิบายสภาพความเป็นอยู่และการใช้สอยอาคารในบางเรื่องที่ไม่สามารถหาได้จากข้อมูลเอกสาร

3..ใช้ในการตรวจสอบลักษณะของโครงสร้างโบราณ เช่น ระบบฐานราก ผนัง เสา คาน และองค์ประกอบสถาปัตยกรรมอื่น ๆ

4.เพื่อเป็นหลักฐานในการวิเคราะห์และประกอบการสรุปคุณค่าความสำคัญ (Statement of signaificance) ของพื้นที่

5.เป็นพื้นฐานในการนำเสนอเพื่อการสื่อความหมายคุณค่าความสำคัญของอาคาร เช่น การใช้วัตถุโบราณาที่ค้นพบมานำเสนอเป็นเรื่องให้เกิดความน่าสนใจ

6.เพื่อประโยชน์ทางวิชาการโบราณคดีในการเป็นฐานข้อมูลเพื่อใช้ในการอ้างอิงสำหรับการศึกษาในอนาคต

การดำเนินงานทางโบราณคดี อาจแบ่งเป็นขั้นตอนได้ดังนี้

1.การเตรียมบุคลากรวิชาชีพที่มีความเชี่ยวชาญโดยมากเป็นนักโบราณคดีที่มีประสบการณ์

2.การจัดทำข้อเสนอวิธีการดำเนินงานทางโบราณคดี และขออนุญาตหน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ ในที่นี้คือ กรมศิลปากร

3.ศึกษาประวัติจากข้อมูลเอกสารต่าง ๆ และสถานะของพื้นที่ (เช่นขึ้นทะเบียนโบราณสถาน) เพื่อเป็นพื้นฐานในการวางแผนบริเวณที่จะขุดตรวย

4.การวางผังหลุมขุดตรวจทางโบราณคดี โดยมากตำแหน่งที่จะทำการขุดตรวจและความลึกของหลุมจะมาจากข้อมูลพื้นฐาน เช่น บริเวณช่วงกลางของตึกแถวหน้าพระลาน เมื่อทาบซ้อนแผนที่ในสมัยก่อนน่าจะเป็นประตูทางเข้าวัง ถนนหน้าพระลานก็จะกำหนดให้เป็นหลุมขุดเพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริงนี้

5.การดำเนินการขุดตรวจต้องทำด้วยความระมัดระวังตามมาตรฐานวิชาชีพทางโบราณคดี

6.การบันทึกหลักฐานทางโบราณคดีที่ค้นพบและนำมาวิเคราะห์ตามหลักวิชาการทางโบราณคดี เช่น กระเบื้องมุงหลังคา เศษภาชนะดินเผา ชิ้นส่วนกระดูกสัตว์หรือคน ซึ่งแต่ละชิ้นต้องนำมาวิเคราะห์เทียบเคียงในด้านรูปแบบยุคสมัยแหล่งผลิต ฯลฯ ทั้งนี้เพื่อใช้ประกอบการอธิบาย

7.การจัดทำรายงานดำเนินงานทางโบราณคดี สำหรับใช้ในการอ้างอิงข้อเสนอแนะและประโยชน์ทางวิชาการ



ช่วงที่ 2 ตามรอยพ่อไปชม “พระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์” เชียงใหม่ และมาเรียนรู้ว่าเหงื่อออกผิดปกติบ่งบอกว่าเป็นโรคอะไรบ้าง และตามติดข่าวฮ็อตในรอบสัปดาห์



@พระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ จ.เชียงใหม่


ออกมาเดินตามรอยพ่อไปเยี่ยมชม “พระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์” ที่ตั้งอยู่บน ดอยบวกห้า ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้ชื่อว่าเป็น " ที่ประทับในโอกาส เสด็จพระราชดำเนิน แปรพระราชฐาน และเพื่อรับรอง พระราชอาคันตุกะ " โดยมี “หม่อมราชวงศ์มิตรารุณ เกษมศรี” สถาปนิกและมัณฑนากร ผู้ออกแบบ ตกแต่ง ภายในส่วนที่ประทับและพื้นที่ส่วนรับรอง พระราชอาคันตุกะ

พระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์” เป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยว ในจังหวัดเชียงใหม่ ที่มีทัศนียภาพสวยงามเสมือนจินตนาการที่เกิดขึ้นจริง สถาปัตยกรรมไทยประยุกต์ อันวิจิตรตั้งตระหง่านเหนือมวลดอกไม้เมืองหนาวนานาพันธุ์ และมีอากาศที่เย็นสบายตลอดทั้งปี ทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งจากร้อยเหตุผลที่นักท่องเที่ยวควรค่าแก่การมาเยือน เปิดให้เข้าชมวันศุกร์-อาทิตย์ เวลา 08.30-15.30 น


พระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ มีลักษณะสถาปัตยกรรมแบบไทยประยุกต์เป็นเรือนหมู่ ในปี พ.ศ.2504 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรง ทรงโปรดเกล้าฯ ให้สร้างพระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ขึ้นบนดอยบวกห้า ตำบลสุเทพ เพื่อใช้เป็นที่ประทับในโอกาสเสด็จพระราชดำเนินแปรพระราชฐาน มาประทับแรมที่จังหวัดเชียงใหม่ และเพื่อรับรองพระราชอาคันตุกะ โดยใช้รับรอง สมเด็จพระเจ้าเฟรดเดริคที่ 9 และสมเด็จพระราชินี อินกริด แห่งเดนมาร์ค เป็นครั้งแรกเมื่อเดือนมกราคม พ.ศ. 2505

พระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ ไม่ได้เป็นเพียงสถานที่ท่องเที่ยว ที่สวยงามตระการตาเท่านั้น แต่ยังเป็นสถานที่ ที่นักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมที่ประทับของพระราชวงศ์ได้อย่างใกล้ชิด ได้ศึกษาประวัติศาสตร์การเชื่อมสัมพันธไมตรีระหว่างประเทศของพระราชอาคันตุกะ และยลโฉมสถาปัตยกรรมร่วมสมัยที่วิจิตรงดงามแห่งหนึ่งในประเทศไทย




ทริปตัวอย่าง 4 วัน 3 คืน เส้นทางท่องเที่ยว จ.เชียงใหม่

วันแรก ช่วงเช้า” เยี่ยมชมพระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ ไหว้พระธาตุดอยสุเทพ ช่วงบ่าย” เลือกซื้อสินค้าที่บ้านถวาย แล้วชมเวียงกุมกาม และรับประทานอาหารที่คุ้มขันโตก

วันที่สอง ช่วงเช้า”เยี่ยมชมแคมป์ช้างที่ปางช้างแม่ตะมาน ช่วงบ่าย” เที่ยวฟาร์มกล้วยไม้-ฟาร์มผีเสื้อ

วันที่สาม ช่วงเช้า”อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ชมความงดงาม ของพระมหาธาตุเจดีย์นภเมทนีดล และพระ มหาธาตุเจดีย์นภพลภูมิสิริ ช็อปปิ้งตลาดม้ง ช่วงบ่าย” เยี่ยมชมโครงการหลวงอินทนนท์ และน้ำตกวชิรธาร

วันที่สี่ ช่วงเช้า” เที่ยวสวนสัตว์เชียงใหม่ ช่วงบ่าย” เยี่ยมชมศูนย์หัตถกรรมร่มบ่อสร้าง ซื้อของฝากกลับบ้าน


สถานที่เที่ยวห้ามพลาด พระตำหนักพฤกษาวิสุทธิคุณ ที่ประทับของสมเด็จย่า และสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา

พระตำหนักสิริส่องภูพิงค์ หรือพระตำหนักยูคาลิปตัส ที่ประทับของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ อ่างเก็บน้ำ/น้ำพุทิพย์ธาราของปวงชน อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่ใช้กักเก็บน้ำไว้ใช้ภายในพระตำหนัก

กิจกรรมห้ามพลาด  นั่งรถไฟฟ้านำเที่ยว ค่าบริการ 300 บาท/คัน (นั่งได้ไม่เกิน 3 คน)



สอบถามการเดินทางไปท่องเที่ยว พระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ โทร.0-5322-3065  หรือ www.bhubingpalace.org



การเดินทาง ใช้เส้นทางขึ้นวัดพระธาตุดอยสุเทพ จากหน้าสวนสัตว์เชียงใหม่ ถึงพระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ เป็นระยะทาง 17 กม.




@เหงื่อออกเยอะ เป็นสัญญาณของโรคอะไร

เป็นเรื่องปกติที่คนเราจะมีเหงื่อ โดยเฉพาะกับสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวของบ้านเราแล้วด้วย เหงื่อก็จะออกได้ง่าย ๆ ด้วยกระบวนการในร่างกายของคนเราที่ขับของเสียออกมาในรูปแบบหนึ่ง พร้อมเหงื่อ

แต่ “เหงื่อที่ผิดปกติ” ตามส่วนต่าง   ๆ ของร่างกาย อาจเป็นสัญญาณของโรคบางอย่างในตัวเรา 

1. เหงื่อออกมากเกินไป โดยเฉพาะเหงื่อตามฝ่ามือและซอกรักแร้ที่เปียกโชกเป็นวง สาเหตุนั้นทางการแพทย์เองก็ยังไม่อาจระบุได้ชัดเจน อาจสามารถหายได้ด้วยการกินยาหรือผ่าตัด

2. ความไม่สมดุลของฮอร์โมน เช่น อาการเมโนพอส Menopause ช่วงวัยทอง

3. ต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติซึ่งทำให้ร่างกายผลิตความร้อนสูง

4. ยาที่ใช้บางประเภท

5. อาหาร เช่น กาแฟที่คาเฟอีนสูง

6. ระบบประสาททำงานหนักเกินไป



โรคที่ทำให้เหงื่อออกมากและอาการที่ควรสังเกต

• โรคเครียด จะมีเหงื่อออกมากบริเวณฝ่ามือ ฝ่าเท้า และหน้าผาก อาจจะมีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วยได้ เช่น ใจสั่น ชีพจรเต้นเร็ว มือสั่น



• ต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือคอพอก จะมีเหงื่อซึมออกมาทั่วตัวและบริเวณฝ่ามือทั้ง 2 ข้าง อาจมีอาการหงุดหงิด มือสั่น ขี้ตกใจ ตาโปน ผมร่วง และหิวน้ำบ่อย



• วัณโรค เหงื่อออกมากทั่วลำตัวในเวลากลางคืน สลับกับอาการไอเรื้อรังร่วมด้วย Heart attack: Man with sudden chest pain



• โรคเบาหวาน มีเหงื่อซึมทั่วตัวโดยเฉพาะฝ่ามือ ฝ่าเท้า ใจสั่น เหนื่อยหอบ หวิว ๆ คล้ายจะเป็น    ลม

• โรคหัวใจ จะมีอาการเหงื่อแตก ร่วมกับใจสั่น เหนื่อยหอบขณะออกกำลังกาย หากมีอาการ        แน่นที่หน้าอก เหงื่อออกตามนิ้วมือ นิ้วเท้าทุกครั้งที่ออกกำลังกาย เสี่ยงการเป็นโรคหัวใจสูง

• ภาวะใกล้หมดประจำเดือน คนที่ใกล้หมดประจำเดือน สมองจะหลั่งฮอร์โมนเพศหญิงน้อยลง     ทำให้เหงื่อออกมากกลางคืน





ข่าวท้ายชั่วโมง

ข่าวแรก “อนันตรา สยาม เวดดิ้งแฟร์”

โรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพเปิดห้องแกรนด์บอลรูม วันอาทิตย์ที่ 26 มีนาคม 2560 เวลา 10:00 – 19:00 น.  ชวนคู่รักที่ปรารถนาจะจัดงานวิวาห์ ร่วมงาน “อนันตรา สยาม เวดดิ้ง
แฟร์” ภายใต้คอนเซปต์ “Love In The Mist” พบกับทีมงานมืออาชีพจากโรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพ และ พันธมิตรชั้นนำด้านการแต่งงาน ที่พร้อมจะตอบโจทย์ ให้คำแนะนำ และพร้อมที่จะสร้างสรรค์งานวิวาห์ดุจเทพนิยายในฝันให้กลายเป็นจริง พร้อมชิมอาหารรสเลิศ

กิจกรรมภายในงานมีให้เลือกมากมาย ทั้งรับฟังวิธีการเลือกเพชรให้คุ้มค่า จากแบรนด์เครื่องประดับเพชรสุดหรู Mes Cheries ชมเทคนิคการแปลงโฉมสาวงามธรรมชาติสู่ลุคเจ้าสาวแสนหวานจาก Make up artist ชื่อดัง เลือกชมชุดเจ้าสาวและเจ้าบ่าวคอลเลคชั่นล่าสุดจากห้องเสื้อ GANIT และรองเท้าแต่งงานสำหรับเจ้าสาวจาก SIRENA เลือกดีไซน์การ์ดเชิญพร้อมของชำร่วยในแบบฉบับของคู่รักจาก Anya เทคนิคสมุดอวยพรดิจิตัลจาก Social Touch ที่พร้อมอัพโหลดรูปภาพและข้อความได้ทันใจ สตูดิโอถ่ายภาพมืออาชีพ SmallMoon  วงดนตรี แสง เสียง เอฟเฟค สำหรับงานแต่งงานและปาร์ตี้จาก Ploenjit สปาทรีทเมนต์แพ็คเกจพิเศษจาก อนันตรา สปา และอื่นๆ อีกมากมาย 

          สามารถลงทะเบียทางเฟซบุ๊กของโรงแรม AnantaraSiamBangkokHotel เพื่อรับของที่ระลึกในวันงาน พร้อมให้คู่รักที่จองแพ็คเกจและชำระค่ามัดจำภายในงาน รับส่วนลดและข้อเสนอสุดพิเศษมากมาย อาทิ บัตรห้องพัก ณ โรงแรมอนันตรา หัวหิน รีสอร์ท แอนด์ สปา ซุ้มอาหารในวันแต่งงาน บริการรถลิมูซีนสุดหรูรับหรือส่งคู่บ่าวสาว ส่วนคู่รักที่มียอดใช้จ่ายสูงสุดผ่านบัตรกรุงศรี มีสิทธิลุ้นรับแพ็คเกจฮันนีมูนสุดหรูที่มัลดีฟส์ ณ โรงแรม Anantara Veli Resort Maldives

ข่าวที่สอง“ไทยสมายล์ทำโปรตั๋วจิตตะกอง4,050บาท”

สายการบิน “ไทยสไมล์” ต้อนรับการเปิดบริการเที่ยวบินใหม่ให้บริการเต็มรูปแบบ ไป-กลับ กรุงเทพฯ-จิตตะกอง (บังกลาเทศ) จัดแคมเปญโปรโมชั่นตั๋วโดยสารให้บริการที่นั่ง 2 ชั้นโดยสาร ได้แก่ ชั้นพรีเมี่ยมอีโคโนมี่ หรือ Smile PLUS กับชั้นอีโคโนมี่ หรือ Smile Class ราคาเริ่มต้นที่ 4,045 บาท/ท่าน/เที่ยว (รวมทุกอย่างแล้ว)  จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 2560 เป็นต้นไป สัปดาห์ละ 3 เที่ยว ทุกพุธ ศุกร์ อาทิตย์ และตั้งแต่วันที่ 3 พฤษภาคม 2560 จะเพิ่มเป็น 4 เที่ยว ทุกจันทร์ พุธ ศุกร์ อาทิตย์   สำรองบัตรโดยสารได้ที่ www.thaismileair.com Smile Call Center 1181  หรือ 02-118-8888 Smile Service Center และตัวแทนจำหน่ายบัตรโดยสารสายการบินไทยสมายล์



ข่าวที่ 3 5 แอปพลิเคชันที่ควรโหลดติดเครื่อง”

1.Dropbox เรียกได้ว่าแทบจะเป็นแอพลิเคชันสามัญประจำเครื่อง สำหรับชาวฟรีแลนซ์ และมนุษย์เงินเดือนเลย สำหรับ Dropbox แอปฯ ที่จะช่วยให้คุณจัดเก็บข้อมูลได้

แน่นอนว่า Dropbox  ไม่ใช่เพียงแค่ในสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ตเท่านั้น แต่คุณยังสามารถใช้งานผ่านคอมพิวเตอร์ โดยคุณสามารถ Drag และ Drop ไฟล์งานต่างๆ ได้แค่ปลายนิ้ว ทำให้การทำงานของคุณสะดวกมากขึ้น นอกจากนี้คุณยังสามารถแชร์ไฟล์งานต่างๆ ให้กับเพื่อนๆ ผ่านแอปพลิเคชันได้อีกด้วย

Dropbox นั้น เปิดให้คุณได้ดาวน์โหลด และใช้บริการกันฟรีๆ แต่ถ้าใครที่มีงาน มีเอกสารที่ต้องใช้หน่วยความจำเยอะๆ คุณก็สามารถจ่ายรายเดือน เพื่อเพิ่มพื้นที่ข้อมูลให้กับ Dropbox ของคุณได้อีกด้วย

2. Calendar 5 คือแอปพลิเคชันปฏิทิน ที่สามารถจัดการปฏิทิน บันทึกนัดหมาย สิ่งที่ต้องทำ งานที่ต้องส่ง ทำให้ชีวิตเราง่าย และมีแบบแผนได้มากยิ่งขึ้นจนคุณต้องตกใจ

Calendar 5 ทำงานได้ทั้ง Online และ Offline ที่สำคัญสามารถ Sync กับปฏิทินออนไลน์หลายๆ เจ้าได้ด้วย เช่น การ Sync กับ Google Calendar เป็นต้น ส่วนการทำงานถ้าใครเคยใช้ Google Calendar หรือโปรแกรมจัดการบันทึกนัดหมายตัวอื่นๆ อยู่แล้ว ก็ไม่มีอะไรน่ากังวล เพราะ Calendar 5 มีลักษณะการใช้งานที่ใกล้เคียงกัน และที่สำคัญ ใช้ง่ายกว่าอีกด้วยนะ ขอบอก

แม้จะน่าเสียดายอยู่บ้าง ที่แอปฯ นี้ ไม่มีเปิดให้ซื้อ หรือโหลด ใน Google play แต่ชาว Android ก็ไม่ต้องน้อยใจไป เพราคุณสามารถใช้ Google Calendar ที่มีลักษณะเทียบคียงกันได้ และเป็นอีหนึ่งแอปพลิเคชั่นที่น่าสนใจได้แทนเช่นกัน



3.POLARIS OFFICE อีกหนึ่งแอปพลิเคชั่นที่น่าสนใจ และน่ามีไว้ติดเครื่อง ไม่ว่าคุณจะเป็นมนุษย์เงินเดือน หรือมนุษย์ฟรีแลนซ์ก็ตาม กับ Polaris Office ชุดโปรแกรมสำนักงานฟรี ให้คุณแก้ไขงานได้อิสระผ่านสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต ได้ง่ายดายมากยิ่งขึ้น

โดยแอปฯ นี้ ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในการสร้างแก้ไขหรืออ่าน Microsoft Word, Excel, Powerpoint  และไม่เฉพาะแค่ความสามารถที่ครบครัน Polaris Office ยังออกแบบได้สวยงามน่าใช้ แม้ว่าจะต้องออกมาข้างนอก ไม่ได้พกโน๊ตบุ๊คมาด้วย คุณก็สามารถเปิด และแก้ไขงานได้ทันที

Polaris Office อีกหนึ่งแอปฯ ที่มีคนดาวน์โหลดหลายล้านคน เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการแก้ไขเอกสาร ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนและสนับสนุนทุกรูปแบบเอกสารที่นิยม รวมทั้งไฟล์ PDF อีกด้วย          

4.Hourstracker แอปพลิเคชันนี้ ดูเหมือนจะถูกใจสายฟรีแลนซ์ หรือมนุษย์เงินเดือนที่ผันตัวมารับงานนอกเวลาเพิ่มเติมมากๆ เพราะนี่คือตัวช่วยในการจัดสรรเวลาการทำงานในแต่ละโปรเจกต์ นอกจากนี้ยังช่วยให้คุณสามารถแบ่งเวลาทำงานหรือช่วงพักเพื่อคำนวณรายได้ที่จะได้รับ โดยเลือกดูรายได้ในแต่ละวันหรือสัปดาห์ได้จากชั่วโมงการทำงานของคุณได้!

ส่วนวิธีการใช้งานก็ง่ายๆ เพียงกดเลือก Job Location เพื่อกำหนดสถานที่ทำงานของคุณ แอปพลิเคชั่นจะจับเวลาทันทีเมื่ออยู่ใน Location ที่ได้เลือกไว้ และยังสร้างแท็กประเภทของงาน เช่น งานที่จ่ายเงินแล้ว งานที่กำลังวางบิล เพื่อเลือกดูเฉพาะงานที่ต้องการค้นหาได้ ช่วยให้คุณจัดสรรเวลาในการทำงานฟรีแลนซ์ได้เป็นอย่างดีเลยล่ะ

5.CamScanner แอปฯ ตัวนี้ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่ทำงานด้านเอกสาร งานนำเสนอสำคัญๆ งานที่เกี่ยวกับออฟฟิศต่างๆ ต้องไม่พลาดกับ แอปฯ CamScanner ที่มาพร้อมความสามารถในการแปลงภาพถ่ายเอกสาร ให้กลายเป็นไฟล์ PDF พร้อมทั้งสามารถปรับแต่งความละเอียดของเอกสาร เพิ่มสีหรือแปลงเป็นขาวดำก็ได้ อีกทั้งยังสามารถใส่โน๊ตข้อความและลายน้ำบนเอกสารก็ได้เช่นกัน

ฟังข่าวทั้งหมดย้อนหลังได้ทาง www.facebook.com/rauydauykhao
เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน
คอลัมนิสต์-การบิน/ท่องเที่ยว
และเจ้าของรายการ "รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์" สวท.FM 97.0 MHz.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai