ไทยงัดแผนผ่าเทรนด์ตลาดเที่ยวในเวทีโลก
ชูบิ๊กโปรเจ็กต์THE LINKภาค2แจ้งเกิดเมืองรองตามรอยพ่อไปดูศูนย์เศรษฐกิจฯค่ายสุรนารี
เร่งมหานครการบินEECชงนายกฯ5เม.ย.นี้
สวัสดีเช้าวันอาทิตย์ที่ 19 มีนาคม 2560 เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz.ในรายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” (ฟังสดทางสมาร์ทโฟนเลือก FM 97.0 อ่านได้ที่ www.facebook.com/penroong และ gurutourza.blogspot.com หรือฟังย้อนหลังทางใน www.facebook.com/rauydauykhao)
ช่วงที่ 1 ของรายการ มารวยความรู้ใหม่ ๆ
เรื่องเศรษฐกิจกับบทสัมภาษณ์พิเศษ เทรนด์ใหม่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยในเวทีโลกกับ THE LINK ภาค
2 และข่าวช้อป กิน เที่ยว แบบสบายกระเป๋า
คุณธเนศวร์ เพชรสุวรรณ
รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไท
(ททท.) ให้สัมภาษณ์ถึง ผลสำเร็จจากงาน ITB 2017 เตรียมต่อยอดโครงการ THE LINK ภาค 2 ขยายพื้นที่เมืองท่องเที่ยวไทยในตลาดโลก
และการรณรงค์ให้แต่ละชุมเข้าสู่หมวด “เจ้าบ้านที่ดี”
“คุณธเนศวร์ เพชรสุวรรณ” เล่าถึง “เทรนด์ใหม่” ในเวทีโลกจากงาน International Travel
Brose 2017 : ITB 2017 ณ กรุงเบอร์ลิน เยอรมัน
ที่เพิ่งเสร็จสิ้นไปเมื่อเร็ว ๆ นี้
โดยไทยเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวของชาวเยอรมันเดินทางเข้ามาปี 2559 กว่า 300,000 คน
ในเชิงรายได้เติบโตเกือบ 10 % นับเป็น “ตลาดคุณภาพ” จริง ๆ
สำหรับเทรนด์ใหม่จากเยอรมันจากเดิมเคยนิยมมาพักผ่อนพื้นที่หาดทรายชายทะเลของไทยเป็นหลักมาอย่างยาวนาน
ขณะนี้พฤติกรรมเริ่มสนใจสิ่งใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นได้แก่ อาหารถิ่นของไทย
การท่องเที่ยวชุมชน ความงดงามทางธรรมชาติในเชิงภูเขา ทำให้
ททท.เกิดแนวคิดสร้างสรรค์จุดขายใหม่ในการทำโปรเจ็กต์ “Beach Plus”
นับจากนี้เป็นต้นไปนักท่องเที่ยวเยอรมันนอกจากจะมากระจายรายได้เมืองหาดทรายชายทะเลแบบเต็ม
ๆ แล้ว
ต่อไปจังหวัดใกล้เคียงก็จะมีรายได้จากการนำเสนอขายวิถีชีวิตและอาหารท้องถิ่น
ธรรมชาติอันงดงามในชุมชนต่าง ๆ ซึ่งจะใช้โครงการ THE LINK ของ ททท.ซึ่งนำร่องทำมาตั้งแต่ต้นปี โดยจับคู่สำนักงาน ททท.ที่ดูแล
“ตลาดเยอรมัน” เข้ากับ “จังหวัดพังงา” ในงาน ITB 2017 ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงานำทีมผู้ประกอบการไปร่วมงานด้วย
พร้อมทั้งการนำเสนอสินค้าทางการท่องเที่ยวนอกเหนือจากทะเล คือ ภูเขา อาหาร
มีการท่องเที่ยวชุมชนมากมาย จึงกลายเป็นความสมบูรณ์ทางการขายเรื่อง “พลัส”
ทะเลกับแหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ เข้าด้วยกัน
การกระจายจุดขายเชื่อมโยงทะเลกับแหล่งท่องเที่ยวชุมชนและอีกมากมายรอบพังงานั้น
ททท.จะเพิ่มการโฆษณาประชาสัมพันธ์ตามอุทยานแห่งชาติทางทะเล เชื่อมต่อไปยัง กระบี่
ระนอง เพราะโครงการ The Link อย่างมาก
ดังนั้นจึงเตรียมวางแผนการตลาดในปี
2561 จัดทำ The Link ภาค 2 จังหวัดพังงานอกเหนือจากสินค้าภายในแล้ว
ก็จะพ่วงขายพื้นที่ท่องเที่ยวจังหวัดใกล้เคียงให้ได้มากที่สุด
ไฮไลต์ที่จะทำคือขายการท่องเที่ยว2 ฝั่งทะเลอันดามันกับอ่าวไทยเข้าด้วยกัน
โดยจะเพิ่มการคมนาคมเพื่ออำนวยความสะดวกทางด้านบริการควบคู่กันไปด้วย
ล่าสุดพังงาเตรียมจัดทำสนามบินพาณิชย์
ที่ได้รับความสนใจจากตัวแทนผู้ประกอบการขายท่องเที่ยวในยุโรปจำนวนมากและสายการบินที่พร้อมจะนำนักท่องเที่ยวเข้ามาโดยตรง
แต่ขณะเดียวกันทาง ททท.เองก็เห็นถึงศักยภาพบริการเดินทางทางบก
ซึ่งเป็นเส้นทางหลักเชื่อมภาคใต้กับภาคตะวันออกได้
คุณธเนศวร์ย้ำว่าในการนำโครงการ
THE LINK ไปนำเสนอตลาดโลกที่ ITB 2017 ซึ่งกระแสตอบรับโดดเด่นเกินคาด
อีกทั้งยังได้พันธมิตรบริษัทนำเที่ยวขนาดกลางในเยอรมัน สหราชอาณาจักร ปร๊าก
และยุโรป เข้ามาร่วมขายด้วยอย่างเป็นทางการอีก 8 ราย ตัวแทนของเยอรมันคือ บริษัท อาเซียน่า
ซึ่งทุกบริษัทที่เข้าร่วมต่างก็พร้อมจะทำตลาดเชิงรุกทำแพกเกจท่องเที่ยวเมืองไทยโครงการ
The Link ซึ่งเป็นสินค้าที่แปลกแตกต่างจากเดิมโดยจะเน้นการขายจังหวัดท่องเที่ยวเมืองรองของไทยให้กับนักท่องเที่ยวยุโรปทั้งหมด
โดยทั้ง 8
บริษัท
เดินทางมาสำรวจพื้นที่ท่องเที่ยวในพังงาและพื้นที่ใกล้เคียงแล้วทั้งหมด
และเข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดหลายจังหวัดจนครบ สร้างความพึงพอใจทางด้านซัพพลาย
สาระหลักในขั้นต่อไปคือการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ เพราะผลจากการลงพื้นที่ของเอเย่นต์ต่างประเทศ
แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเสนอแนะการคัดเลือกสินค้าที่เหมาะกับความต้องการของนักท่องเที่ยวมาขายเรียบร้อยแล้วเกือบทุกแห่ง
คุณธเนศวร์ย้ำว่าอีกประเด็นไฮไลต์คือได้เป็นตัวแทน
ททท.ลงนามกับโอเปอเรเตอร์รายใหญ่ของเยอรมันคือ บริษัท ลุฟฮันซ่า เซ็นเตอร์ ซิตี้
จำกัด หรือ LCC เพื่อทำการตลาดร่วมกันอย่างเข้มข้น
โดย LCC มีสาขาทำการขายครอบคลุมทั่วยุโรปถึง 600 สาขา พร้อมที่จะขายท่องเที่ยวเมืองไทยเป็นพิเศษในปี 2561 ซึ่งจะเป็นพลังสำคัญขับเคลื่อนการท่องเที่ยวไทยในตลาดเยอรมัน
สวิตเซอร์แลนด์ และอีกหลายประเทศ
นอกจากนี้
“ดร.ยุทธศักดิ์ สุภสร” ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
ยังได้เปิดตัวโครงการซึ่งเป็นจุดขายใหม่ด้วยใน ITB 2017 เรื่องอาหารไทย ซึ่งเรื่องนี้จะอยู่ในแคมเปญ "อะเมซิ่ง ไทย
เทสต์” ขณะนี้ ททท.กำลังทำโครงการชื่อ “THAI Dilicious” นำอาหารถิ่นมาผนวกกับแหล่งท่องเที่ยวเสนอขายตลาดยุโรป
เป็นหนึ่งใน Beach Plus อย่างหนึ่งด้วย และหลังจากลงนามกับ LCC
ได้พาเอเย่นต์ท่องเที่ยวกว่า 100 รายมาเยี่ยมชมไทยแลนด์ พาวิลเลี่ยน ใน ITB พร้อมทั้งได้สัมผัสความเป็นไทยกับอาหารไทยที่จัดเตรียมไปด้วย
เป็นภาพแห่งความสำเร็จมาก
เนื่องจาก THE
LINK เป็นการนำการท่องเที่ยวชุมชนมาเสนอกับตลาดโลก
ดังนั้น ททท.ก็จะต้องรณรงค์ให้เจ้าของพื้นที่คือชุมชแต่ละแห่งทำหน้าที่สำคัญ
“การเป็นเจ้าบ้านที่ดี” โดยทุกฝ่ายทั้งทางจังหวัด
เอเย่นต์ท่องเที่ยวในต่างประเทศหลังพูดคุยกันเรียบร้อยแล้ว
ก็จะเน้นให้ชุมชนดูแลมาตรฐานความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินนักท่องเที่ยว
อาหารการกิน ซึ่งได้รับคำสัญญาจากผู้ว่าราชการจังหวัดที่จะทำให้เต็มที่ดีที่สุด
ส่วน THE
LINK
ต้องการเน้นเรื่องความยั่งยืนระยะยาวมากกว่าที่จะใช้เป็นกลไกในการเพิ่มรายได้หรือเร่งตลาดระยะเร่งด่วน
เพราะขณะนี้ทั่วโลกมาเที่ยวเมืองไทยปีละกว่า 32 ล้านคน ถึงแม้จะต้องการทั้งจำนวนและรายได้ แต่การออกแบบ THE
LINK เพื่อรักษาดูแลทรัพยากรและชุมชนยั่งยืนมากกว่าเหตุผลอื่น
เพื่อให้ตลาดเติบโตอย่างสมดุล เป็นการคัดกรองนักท่องเที่ยวเชิงคุณภาพมากกว่าปริมาณ
ที่จะนำไปสู่ “การเพิ่มรายได้” ที่สมบูรณ์
คุณธเนศวร์กล่าวเพิ่มว่า
THE LINK ภาค 2 กำลังจะรวมพลขยายผลต่อภายในช่วงเดือนกรกฎาคม
2560 นี้ กำหนดจะประชุม
ททท.สำนักงานต่างประเทศและในประเทศที่จับคู่กันไว้
ขยายแนวรุกสู่จังหวัดใกล้เคียงและกิจกรรมท่องเที่ยว ตัวอย่างล่าสุด
ททท.สำนักงานลอสแองเจลิส จับคู่กับชุมพร จะบวกระนองเข้าไปด้วย
แต่ละคู่ก็จะเชื่อมโยงบวกเพิ่ม เช่น เชียงราย เชียงใหม่
อาจจะต้องพลัสเมืองตะเข็บชายแดนประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาด้วย
ระหว่างขอทำการบ้านว่ามีโปรดักซ์ที่น่าสนใจอะไรบ้าง
กลยุทธ์การทำ THE
LINK PLUS ประกอบด้วย 1.ศึกษาศักยภาพพื้นที่รอยต่อระหว่างจังหวัดหลัก-รองและเมืองติดตะเข็บเพื่อนบ้าน
2.เปิดโฉมหน้าพันธมิตรใหม่เข้ามาในโครงการ เช่น
สายการบิน หรือกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจะบูรณาการชุมชนเพิ่มด้วย
การวางแผนเสริมสร้างตลาดช่วงนอกฤดูเดินทางของตลาดต่างประเทศ
ช่วงมีนาคม-กันยายน นี้ บางตลาดจะเป็นฤดูกาล ได้แก่ สเปน อิตาลี จะเบาบางลง
แต่ตลาดสหราชอาณาจักร จะเที่ยวตลอดทั้งปี จึงจะใช้จุดแข็งนี้เติมเต็มด้วย
หากลุ่มเป้าหมายเฉพาะใหม่ ๆ เช่น ตะวันออกกลาง
จะมุ่งเน้นกลุ่มต่างชาติที่อยู่ในกลุ่มประเทศนี้ (expact) ช่วงรอมดอนเลือกมาพักผ่อนในไทย นอกจากนั้นผู้ว่าการ
ททท.ให้แนวคิดใหม่กลุ่ม เมดิคอลเวลเนส เวดดิ้ง-ฮันนีมูน
หรือในอเมริกาจะเจาะกลุ่มมิลเลนเนียล ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยววัยรุ่นอายุ 18-30 ปี ลูกค้าใหม่ของไทยที่จะมาแทนกลุ่มเบบี้บูมเมอร์
สรุป
ททท.กำลังหาเทคนิค แท็คติก กลยุทธ์ เครื่องมือใหม่ ๆ
เป็นแม่เหล็กเติมเต็มการดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้ง 3 ทวีป เข้ามาเที่ยวประเทศไทยในช่วงนอกฤดูเดินทางเพิ่มขึ้นตลอดทั้งปี
และในเดือนเมษายน 2560 นี้
ททท.เตรียมประชุมสำนักงานภูมิภาคทวีประยะไกลขึ้นที่เวียดนาม จะใช้เวทีคัดกรอง flagship หรือเรือธงทางการท่องเที่ยวของประเทศให้โดนใจตลาดเทรนด์ใหม่มานำเสนอต่อไป
ฟังข่าวช่วงท้ายเบรกแรก
ข่าวที่ 1 “4คัมภีร์ปลุกนักช้อปคิงเพาเวอร์”
กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ งัด 4 คัมภีร์ต้อนรับปีระกาปลุกกระแสการช้อปปิ้งในร้านค้าดิวตี้ฟรีของไทย
คัมภีร์
เล่มที่ 1: รู้ไว้จะได้ไม่ “เจ็บ”
ไม่ต้องเจ็บซ้ำไปซ้ำมา พบ 5 ทิปส์
วิธีการช็อปที่ คิง เพาเวอร์ ได้คุ้มจุใจ จนหลายคนต้องอิจฉา 1.ส่องโปรหน้าเว็บ
KINGPOWER.COM 2.
ถูกแล้วถูกอีกด้วยบัตรสมาชิก 3.มองหาของแถม 4.ใช้สิทธิ์ cash back 30% ในวันเกิด
5.ขั้นตอนง่ายๆ ล่าของถูกที่สาขาในเมืองได้ด้วยตัวเอง
คัมภีร์ เล่มที่ 2: รู้ไว้จะได้ไม่ “เหลว”
สารพัดแบรนด์ชั้นนำ คัดมาเป็นพิเศษ
หาไม่ได้ง่ายๆจากที่ไหน รวมไว้ที่ คิง เพาเวอร์ รีบรู้ไว้ การเดินทางครั้งต่อไป
จะไม่มีคำว่าเหลวแน่นอน 1. คิง เพาเวอร์
หลากหลายด้วยสินค้าต่างๆมากมาย 2. สินค้าพิเศษสุด EXCLUSIVE มีแค่ที่ คิง เพาเวอร์ เท่านั้น 3. ของเยอะ ครบ เกินคาด อยู่ใกล้แค่ปลายจมูก
คัมภีร์ เล่มที่ 3: รู้ไว้จะได้ไม่ “อ้าว”
COMPLETE GUIDE 3 วิธีช็อปสะดวกสบาย ที่ คิง
เพาเวอร์ รู้แล้วจะร้อง “อ้าว ทำงี้ได้ด้วยเหรอเนี่ย” วิธีที่ 1 จำขึ้นใจ จองไว้ได้ ไม่ต้องหิ้ว
วิธีที่ 2 ช็อปสะใจ ไม่ต้องกลัวตกเครื่อง ที่สาขาในเมือง วิธีที่ 3 ช็อปออนไลน์สิ
คัมภีร์ เล่มที่ 4: รู้ไว้จะได้ไม่
“พลาด”
แล้วการช็อปที่ คิง
เพาเวอร์ จะเป็นเรื่องง่าย ถ้าคุณรู้เรื่องเหล่านี้ รู้จักกันให้จริง
แค่เคยได้ยินชื่อไม่พอ คิง เพาเวอร์ ไม่ได้มีแค่ในสนามบิน พลาด ลืมซื้อของฝาก
แวะช็อปเก็บตกได้ที่ขาเข้าประเทศ การันตี! ของแท้!
ข่าวที่ 2 “พลิกโฉมสกายเลนใหม่ในสุวรรณภูมิ”
นายประสงค์ พูนธเนศ ประธานกรรมการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)
เปิดเผยว่า ทอท.กับ ธนาคารไทยพาณิชย์
ได้ร่วมมือกันยกระดับมาตรฐานเส้นทางจักรยาน เรียกว่า “สนามเขียว” พื้นที่ว่างเปล่าเพื่อพัฒนาระยะทาง 23.5 กิโลเมตร สร้างประโยชน์ให้สังคมได้เข้ามาออกกำลังกาย
เป็น “โครงการลู่ปั่นจักรยานรอบท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ” หรือ Sky Lane
Thailand เปิดให้บริการ 6.00 -19.00 น.
แต่จะปิดปรับปรุงตั้งแต่ 11
เมษายน 2560 ใช้เวลาประมาณ 7 เดือน
ดำเนินการให้แล้วเสร็จและกำหนดเปิดใช้งานได้อีกครั้งช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน 2560
ในวันธรรมดาจะมีนักปั่นมาใช้บริการ
2,000 – 3,000 คน วันหยุดสุดสัปดาห์เพิ่มสูงถึง 5,000 – 10,000 คน
ช่วงเวลาผู้ใช้หนาแน่นมากคือช่วงเช้าและเย็น
“ดร.วิชิต สุรพงษ์ชัย” ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด
(มหาชน) กล่าวว่า นักปั่นและประชาชนจะได้พบบริการใหม่ๆในลานปั่นประกอบด้วย 1.เพิ่มลู่ปั่นใหม่
คู่ขนานไปกับลู่ปัจจุบัน 2.เพิ่มพื้นที่จอดรถพร้อมสะพานจักรยาน (Bike
Bridge) เชื่อมสู่โครงการฯ :
จากลานจอดรถระยะยาวของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งมีพื้นที่จอดรถมากถึง 3,500 คัน 3.เพิ่มจุดปฐมพยาบาลที่จุดพักที่ 2 ในลู่ใหญ่ 4.สร้างจุดนั่งพักที่มีหลังคาใกล้ลู่ปั่นเล็ก รองรับเด็กๆ
มาปั่นที่และให้พ่อแม่ได้ดูแลลูกระหว่างปั่นอย่างใกล้ชิดมากขึ้น
5.พัฒนาพื้นผิวลู่วิ่งจ๊อกกิ้ง
ที่ขนานไปกับลู่ปั่นเล็กให้มีพื้นผิวที่ได้มาตรฐานมากยิ่งขึ้น 6.ศูนย์บริการนักปั่น (Bike Center) ซึ่งประกอบด้วย ฟู้ดคอร์ท
ร้านอาหาร-เครื่องดื่ม
ร้านอุปกรณ์จักรยาน
ร้านฝากและซ่อมจักรยาน
วันที่
8-9 เมษายน 2560 ทอท. และธนาคารไทยพาณิชย์ เตรียมจัดกิจกรรมปั่นส่งท้ายนับเป็นงานที่ท่านจะได้มาพบปะเพื่อนนักปั่น
และรับของที่ระลึกจากโครงการฯ ติดตามข้อมูลได้ที่
Facebook fan page Sky Lane Thailand และเว็บไซต์ Bike.SCB
ข่าวที่ 3 “เที่ยวชุมชน7กรีนในเมือง2สมุทร”
ททท.
สำนักงานสมุทรสงคราม ชวนนักท่องเที่ยวหัวใจสีเขียว ร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
ตามแนวคิด 7 Greens Concept กับโครงการ
“เที่ยววิถีชุมชนคน Green” ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสงคราม
และ จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งทั้ง 2
จังหวัดมีความโดดเด่นทางด้านท่องเที่ยวเชิงเกษตร
เชิงอนุรักษ์ แหล่งท่องเที่ยววิถีชุมชน วิถีชีวิต
องค์ความรู้และภูมิปัญญาพื้นบ้านที่น่าสนใจ
โดย
“7 Green concepts” เป็นแนวคิดที่ต้องการให้ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้ดำเนินกิจกรรมท่องเที่ยวพร้อมกับการปกป้องสิ่งแวดล้อมและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างเป็นรูปธรรม
ประกอบไปด้วย
Green Heart : “ท่องเที่ยวด้วยใจคิด
เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” จุดเริ่มต้นของการใส่ใจสิ่งแวดล้อม คือ
เริ่มต้นที่ใจเราเอง ซึ่งพร้อมเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยลดภาระโลกร้อนได้”
Green Logistic : “ท่องเที่ยวใกล้ไกลใช้พลังงานให้คุ้มค่า”
วิธีเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยว ที่เน้นการประหยัดพลังงาน การใช้พลังงานทดแทน
เช่น การโดยสารรถไฟ การขับรถที่ประหยัดพลังงาน
การเลือกบริโภคของในท้องถิ่นเพื่อลดต้นทุนและมลภาวะจากการขนส่ง
Green Attraction : “ท่องเที่ยวทั่วทิศ
เลือกแหล่งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมสนับสนุนและปกป้องแหล่งท่องเที่ยวให้ยั่งยืน
Green Activity : “สนุกกับกิจกรรมท่องเที่ยวหลากหลาย ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม”
การเลือกกิจกรรม ขี่จักรยาน ไม่ให้อาหารปลาในทะเล เพราะทำให้เกิดความไม่สมดุลตามธรรมชาติของระบบนิเวศ
ไม่ส่งเสียงดังรบกวนคนในชุมชน ไม่รบกวนพืชพันธุ์ สิ่งมีชีวิตต่างๆ
ในแหล่งท่องเที่ยว
Green Community : “ท่องเที่ยวอย่างรู้คิด รักษาวิถีชีวิตชุมชน”
เราทุกคนสามารถเลือกทำกิจกรรมที่สอดคล้องกับธรรมเนียมประเพณีท้องถิ่น ซึ่งมีส่วนช่วยในการรักษาวัฒนธรรมและวิถีชีวิตชุมชนให้คงอยู่ต่อไป
Green Service : “เลือกใช้บริการธุรกิจที่ใส่ใจเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น
โรงแรม ร้านค้า ร้านอาหาร เป็นตัวอย่างที่ทำให้สถานบริการอื่นๆ
หันมาปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดการให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
Green Plus : “จิตอาสา
พาโลกสดใส ใส่ใจสิ่งแวดล้อม”
ส่งต่อเรื่องราวและเผยแพร่แนวคิดการท่องเที่ยวแบบใส่ใจสิ่งแวดล้อม
การลงมือทำในฐานะจิตอาสา หรือกระทั่งการบริจาคทุนทรัพย์ตามกำลัง
เพื่อช่วยพัฒนาโครงการเพื่อสิ่งแวดล้อมให้แก่แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ
ที่ผ่านมา
ททท.สำนักงานสมุทรสงคราม ได้ร่วมกับสถานบันการศึกษาต่างๆ อาทิ
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร โรงเรียนบ้านดินแดง
อำเภอลำทับ จังหวัดกระบี่ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี และ โรงเรียนเทศบาล 1
วัดแก่นเหล็ก (รัตนกะลัสอนุสรณ์) จังหวัดเพชรบุรี นำนักเรียน/นักศึกษา
เข้าเรียนรู้แหล่งท่องเที่ยวชุมชนในพื้นที่และทำกิจกรรมที่สอดคล้องกับแนวคิด 7
Greens Concept เช่น
รับประทานอาหารท้องถิ่นที่ชุมชนบ้านบางพลับ
เพื่อเรียนรู้วัฒนธรรมผ่านอาหารการกินและสนับสนุนการใช้วัตถุดิบท้องถิ่นที่ไม่จำเป็นต้องสิ้นเปลืองพลังงานในการขนส่งมาจากแดนไกล
(Green Logistic) ซึ่งครัวของชุมชนบ้านบางพลับนั้นมาจากบ้านพี่แดงหรือบ้านกลุ่มแม่บ้านที่ทำผลไม้กลับชาติ
โดยมีอาหารขึ้นชื่อใช้วัตถุดิบจากท้องถิ่น อาทิ แกงกระดองกรุบ
น้ำพริกกะปิรับประทานคู่กับผักพื้นบ้านลวกรวมถึงใบชะครามลวกราดด้วยกะทิและปลาทูทอด
อาหารท้องถิ่นของจังหวัด
สร้างโอกาสในการเรียนรู้และประสบการณ์ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม
ตามวิถีชีวิตชุมชน (Green Community) อาทิ
การทำผลไม้กลับชาติหรือการแปรรูปผลไม้จากขมเป็นหวาน เช่น บอระเพ็ด มะระ มะนาว
การเผาถ่านผลไม้
รวมทั้งส่งเสริมการเข้าพักโฮมสเตย์กับเจ้าบ้านท้องถิ่น
ช่วยลดการใช้พลังงาน แล้วเข้าไปเรียนรู้วิถีชีวิตชาวสวนส้มโอ
และการปาดน้ำตาลจากต้นมะพร้าวเพื่อนำไปเคี่ยวน้ำตาลในช่วงเช้าอีกด้วย โดยมี “กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านริมคลองโฮมสเตย์”
มีกิจกรรมที่สอดคล้องกับธรรมเนียมประเพณีท้องถิ่นยั่งยืน (Green Community)
โดยชวนนักท่องเที่ยวไป
เรียนรู้การทำขนมไทย “ขนมต้ม” ที่มีส่วนประกอบมาจากมะพร้าวที่ผูกพันกับชุมชนสมุทรสงคราม
อีกทั้งยังมีพิพิธภัณฑ์วิถีชีวิตมะพร้าวไทยแบบครบวงจร
โดยมีกิจกรรมการสานทางมะพร้าวเป็นหมวก กระเช้า ปลาตะเพียน ผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นแปรรูปเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและยังก่อให้เกิดรายได้เข้าชุมชน
ข่าวที่ 4 “สมาชิกบางจากรับฟรีที่คลีนิกสไมล์ซีซันส์”
บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) รายงานว่า สมาชิกบัตรจากทุกประเภท สามารถใช้ “คลินิกทันตกรรมสไมล์ซีซีนส์” ระหว่างวันนี้– 31 ธ.ค. 2560 รับฟรี “บริการขูดหินปูนและเคลือบฟลูออไรด์”
เมื่อฟอกสีฟันขาวด้วยเลเซอร์ Zoom! ในราคาพิเศษ
8,999 (ปกติ 13,500) และส่วนลดค่ารักษา 10% สำหรับทันตกรรมทั่วไป (เมื่อใช้บริการ
2,000 บาท/ใบเสร็จ) ดูรายละเอียดทั้งหมดได้ที่ www.smileseasons.com
Facebook : www.facebook.com/smileseasons.dc
ข่าวที่ 5 “การศึกษาด้านกายภาพการอนุรักษ์ท่าเตียน”
“กระบวนการอนุรักษ์”
อาคารในพื้นที่รอบพระบรมมหาราชวัง ทื่ทางสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์
ได้นำมาใช้อีกเรื่องคือ “การศึกษาด้านกายภาพ”
การศึกษาด้านกายภาพ
หมายถึงการดำเนินการเกี่ยวกับตัวอาคารและพื้นที่โดยรอบ
และการศึกษาด้านกายภาพมีประโยชน์อย่างน้อย 4 อย่าง ได้แก่
1.เป็นหลักฐานประกอบเพื่อยืนยันการศึกษาด้านเอกสาร
2.ใช้ประเมินสภาพปัจจุบันว่าจะสามารถอนุรักษ์ได้หรือไม่
อย่างไร
3.เป็นพื้นฐานในการจัดทำแบบอนุรักษ์
4.เป็นพื้นฐานในการประมินราคาโครงการบูรณะและก่อสร้างในเบื้องต้น
การศึกษาด้านกายภาพสำหรับการอนุรักษ์อาคารนี้
ในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 1930 ประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นผู้ริเริ่มให้มีแนวทางในการดำเนินการอย่างเป็นระบบ
และครอบคลุมไปถึงการศึกษาด้านเอกสารด้วย
มีการจัดทำเป็นรายการที่ครอบคลุมทุกด้านที่เกี่ยวข้องเรียกว่า
“รายงานการศึกษาโครงสร้างอาคารประวัติศาสตร์” (Historic Structure Report)
ซึ่งต่อมาได้มีการนำไปประยุกต์ใช้ในหลายประเทศ
รวมทั้ง ฝรั่งเศส แคนาดา ออสเตรเลีย และอื่น (Slat on 2005 :1) ในโครงการอนุรักษ์ตึกแถวทั้ง 3 แห่ง คือ หน้าพระลาน ท่าช้าง
และท่าเตียน ก็ได้นำแนวทางดังกล่าวมาประยุกต์ใช้เช่นเดียวกัน
หากแต่ทำแยกส่วนเป็นโครงการย่อยไม่ได้ทำเป็นเล่มเดียวกัน
การศึกษาด้านกายภาพ
ในโครงการประกอบด้วยงานหลัก 2 ด้าน ได้แก่ 1.การสำรวจและบันทึกสภาพอาคาร 2.การสำรวจและศึกษาทางโบราณคดี
ในสัปดาห์หน้าจะมาเล่าให้ฟังว่า
การสำรวจและบันทึกสภาพอาคารท้ง 2 ด้าน
มีเรื่องราวน่าสนใจอะไรบ้างที่มีประโยชน์อย่างมากต่อการอนุรักษ์ด้วยการปรับปรุงให้สอดคล้องกับยุคสมัย
ช่วงที่ 2 ออกไปหาประสบการณ์ความสุขได้ที่
“ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจฯ ค่ายสุรนารี” แล้วฟังเรื่องดีเกี่ยวกับสุขภาพ
และข่าวฮ็อตในรอบสัปดาห์
@ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจฯค่ายสุรนารี
ถึงเวลาออกไปหาประสบการณ์ตามรอยพ่อกันที่ “ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงภาคตะวันออกเฉียงเหนือค่ายสุรนารีW ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา
" เดินตามรอยเท้าพ่อ
ดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของชาวโพน ให้คงอยู่คู่วัฒนธรรมไทย
"
ในกระแสโลกยุคปัจจุบันที่ทุกคนต่างหันมาสนใจ
การท่องเที่ยวเชิงเกษตรกรรม สำหรับโคราชเมืองย่าโม
แขกไปใครมาต้องแวะเวียนมาที่ค่ายสุรนารี เพราะที่นี่
เป็นที่ตั้งของศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ที่ซึ่งเป็นศูนย์สาธิตการทำเกษตรกรรมรูปแบบใหม่ เป้าหมายหลักคือการปลูกฝังอุดมการณ์ในเรื่องการปฏิบัติตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง
ณ สวนน้ำบุ่งตาหลั่วที่กว้างใหญ่และงดงามแห่งนี้ แขกที่มาเยี่ยมชม
ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มข้าราชการ เกษตรกร ชาวบ้าน นักเรียนนักศึกษา
ที่ต้องการดูงานด้านการเกษตร ที่นี่จัดแสดงแปลงเพาะ และการอบรม ให้ความรู้มากมาย
ทั้งการประมง การเลี้ยงไก่โคราช การปลูกมะนาว การทำปุ๋ย
ไปจนถึงเรื่องที่ซับซ้อนมากขึ้นอย่างการทำบัญชีครัวเรือน และการจัดทำโซล่าเซลล์
เพื่อประหยัดพลังงาน
ก่อนกลับบ้านซื้อผักปลอดสารพิษซึ่งปลูกกันเองด้วยฝีมือกลุ่มแม่บ้านในศูนย์
ภายในหนึ่งวันแห่งการท่องเที่ยวหากได้มาเยี่ยมเยือนที่นี่ รับรองว่า
คุ้มค่าอย่างแน่นอน
เส้นทางท่องเที่ยว จ.นครราชสีมา
วันแรก “ช่วงเช้า” เยี่ยมชมหลวงพ่อโต ณ อุทยานลานบุญมหาวิหารสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต
พรหมรังสี) วัดบ้านไร่ พิพิธภัณฑ์หลวงพ่อคูณ “ช่วงบ่าย”
เข้าชมอุทยานประวัติศาสตร์พิมาย เยี่ยมชมอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม)
วีรสตรีผู้กล้า
วันที่สอง “ช่วงเช้า”ศูนย์การเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ค่ายสุรนารี
เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงและ งานศิลปาชีพ ชมพิพิธภัณฑ์ไม้กลายเป็นหิน แห่งแรกของไทย
หนึ่งในเจ็ดแห่งของโลก “ช่วงบ่าย” ชมประติมากรรมหุ่นเหล็ก
ดราก้อน คอฟฟี่ ชมสวนซ่อนศิลป์และตลาดน้ำศิลปะกลางดง
สถานที่เที่ยวห้ามพลาด อาคารนิทรรศการฯ จัดแสดงแนวคิด หลักการ
และวิถีชีวิตของเกษตรกรในด้านต่างๆอาคารศิลปาชีพจัดแสดงงานหัตถกรรมทอผ้าที่งดงามฐานเพาะเห็ดนางฟ้าจำหน่าย
ก้อนเห็ดนางฟ้าสามารถทดลองปลูกและนำกลับบ้านได้
กิจกรรมห้ามพลาด แต่ละปีที่นี่
จะจัดเทศกาลใหญ่ 2 ครั้ง คือ งานเทศกาลวันแม่ จัดช่วงวันที่ 10-11 ส.ค. งานนี้
จะมีการดำนาด้วยนักเรียนจาก โรงเรียนในเครือข่าย และในช่วง เทศกาลวันพ่อ หรือช่วง
3-4 ธ.ค. มีแสดงการเก็บเกี่ยวข้าวอีกครั้ง ใครมาเที่ยวโคราชช่วงเวลานี้ ไม่ควรพลาด
สนใจไปเที่ยวศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงค่ายสุรนารี โทร. 0-4427-5965 www.facebook.com/northeaststudy
การเดินทาง จากตัวเมืองใช้เวลาเพียงประมาณ10 นาที ใช้ทางหลวง
224 ตรงเข้าทางหลวงหมายเลข 2 ถนนมิตรภาพจากนั้นเลี้ยวซ้ายเข้าซอยกิ่งสวายเรียง
เลี้ยวขวาเข้าถนนมุขมนตรี ทางเข้าค่ายสุรนารีจะอยู่ซ้ายมือ
ตามหลักในเรื่องวางแผนการเงินแล้ว
สินค้าการเงินที่สำคัญเป็นอันดับต้นๆก็คือ “ประกันสุขภาพ”
เพราะเป็นตัวช่วยที่ดีมากๆ
มาฟังขั้นตอนการเลือกแบบประกันาสุขภาพกันดีกว่า
1. ตรวจดูสวัสดิการให้ปัจจุบันของเรา เราควรตรวจดูสวิสดิการให้ปัจจุบันของเราทั้งหมดว่าตอนนี้มีอะไรบ้าง
มีค่าห้อง ค่าผ่าตัด ค่าหมอ เท่าไหร่อย่างไรบ้าง
ในกรณีนี้เราพูดถึงทั้งประกันสุขภาพที่ทำเพิ่มเติมเอง
รวมไปถึงสวัสดิการประกันกลุ่มจากที่ทำงานด้วยเช่นกัน เราจะได้รู้ว่าถ้าเราต้องเบิกต้องใช้ขึ้นมาเรามีอยู่เท่าไหร่บ้าง
2. ลองไปสำรวจราคา “ค่าห้อง” กับโรงพยาบาล ค่าผ่าตัด
กรณีต่างๆ รวมไปถึงโรคร้ายแรงเช่น พวกโรคมะเร็งหรือโรคหัวใจด้วย
3. ลองสำรวจดูส่วนต่างระหว่างข้อ 1 และ
2
แล้วศึกษาข้อมูลต่อไปถึงมีส่วนขาด/ส่วนเกินอยู่เท่าไหร่
ถ้าเกินอยู่แล้วก็แปลว่าเรามีประกันป้องกันอย่างครบถ้วนแล้ว
แต่ถ้ามีส่วนขาดก็แนะนำว่าให้ลองหาแบบประกันสุขภาพที่สามารถเติมเต็มตรงนี้ได้
4. อย่าลืมดูเรื่องโรคร้ายแรงและอุบัติเหตุ แนะนำให้ทุกคนควรจะมีเพราะว่า
“เบี้ยประกัน” เมื่อเทียบกับความคุ้มครองแล้วถือว่าถูกมาก หรือลองเปรียบเทียบด้วยตัวเองในเว็บไซต์ของบริษัทต่างๆได้เลย
เพราะเรารู้แล้วว่าเราอยากทำแบบไหน ค่าห้องเท่าไหร่ ค่าผ่าตัดเท่าไหร่ และขอให้เลือกบริษัทประกันรายใหญ่ๆ
เพื่อความมั่นคงทางการเงินกรณีเราเบิกเคลมด้วย
สุดท้ายรายจ่ายเรื่องประกันสุขภาพไม่ควรเกิน
10% ของรายได้เราในแต่ละปี
ข่าวแรก “ไลออนแอร์รุกเปิดบินไทย-เทศ”
นายอัศวิน
ยังกีรติวร
ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทย ไลอ้อน แอร์ กล่าวว่า การวางแผนพัฒนาธุรกิจสายการบินจะนำเข้าฝูงบินโบอิ้ง
737-900ER อีก 5 ลำ ทำให้มีเครื่องบินทั้งหมด 30 ลำ ควบคู่กับการทยอยเปิดจุดบินใหม่ระหว่างประเทศ 8-10 เส้นทาง เริ่มมีนาคมนี้ 4 เส้นทาง
ประกอบด้วย จีน 3
เส้นทาง
ไป-กลับ กรุงเทพฯ สู่เมืองได้หนานจิง เฉิงตู ฉงชิ่ง และ เวียดนาม กรุงเทพ-ฮานอย
จากนั้นในวันที่ 1 เมษายน เปิดบิน กรุงเทพ-หนานชาง
(จีน) ส่วนช่วงปลายปีจะบินเพิ่มอีกประเทศละ 1 เส้นทาง ได้แก่ จีน อินเดีย
และเกาะบาหลี (อินโดนีเซีย)
ส่วนในประเทศพร้อมเปิดภายในเดือนมีนาคม
2 เส้นทาง ดอนเมือง ไป-กลับ ขอนแก่น เริ่ม
17 มีนาคมนี้เป็นต้นไป
และพิษณุโลก27 มีนาคมนี้ และสนใจจะบินเข้าสู่เมืองท่องเที่ยวรองอย่าง ร้อยเอ็ด นราธิวาส
หากรัฐวางระบบบริหารจัดการสนามบินได้ดี
ปี 2560 ไลออนแอร์ ตั้งเป้าจะมีผู้โดยสารใช้บริการ
10 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปี 2559
ที่ทำได้เพียง 7.5 ล้านคน มีอัตราบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ย
89-90% สร้างรายได้เติบโต 20%
ข่าวที่สอง “เร่งผุดมหานครการบินEECเสนอนายก5เม.ย.นี้”
นายสมคิด
จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ เปิดเผยว่าที่ประชุมของคณะกรรมการบริหารการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก
(กรศ.) นัดแรกมีมติให้เดินหน้าโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC)
โดยเร็วที่สุดเพื่อเตรียมนำเสนอกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก
(คนพ.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน วันที่ 5
เม.ย. นี้ ทางด้านการลงทุน 5 โครงการหลัก ได้แก่
สนามบินอูตะเภา รถไฟความเร็วสูงและรถไฟรางคู่ ท่าเรือแหลมฉบัง
การลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมายใหม่ และการพัฒนาเมืองใหม่
โดยมุ่งพัฒนาโครงการอู่ตะเภา
ร่วมเป็นศูนย์กลางสนามบินนานาชาติกรุงเทพฯ แห่งที่ 3 ช่วยรองรับผู้โดยสารเพิ่มเติมจากสนามบินดอนเมือง
และสุวรรณภูมิ เบื้องต้นกำหนดต้องจัดทำเอกสารจัดซื้อจัดจ้าง (TOR)
ให้แล้วเสร็จภายใน 3-6 เดือนหน้า และภายในปีนี้ต้องทำให้เกิดเป็นรูปธรรม
รวมทั้งเร่งให้จัดทำรายละเอียดแผนพัฒนากลุ่มอุตสาหกรรมอากาศยาน
ในลักษณะเขตการค้าเสรี เพื่อประกอบอุตสาหกรรมและการค้าเชื่อมโยงสนามบิน
กลุ่มธุรกิจขนส่งทางอากาศ คลังสินค้า(คาร์โก้) สินค้าทางไปรษณีย์
และคลังสินค้าที่มีเทคโนโลยีสูง กลุ่มธุรกิจซ่อมเครื่องบิน
และกลุ่มศูนย์ฝึกอบรมบุคลากรอากาศยานและธุรกิจการบิน
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า วันที่ 14 มีนาคม
ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)อนุมัติให้กรมทางหลวงยกเว้นค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์
หมายเลข 7 เส้นทางกรุงเทพฯ- พัทยา
และหมายเลข 9 เส้นทางบางปะอิน-
บางพลี ยกเว้นค่าผ่านทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 11 เมษายน- 24.00
น. ของวันที่ 18 เมษายน รวมระยะเวลา 8 วัน
เพื่อเพิ่มความสะดวกในการเดินทางให้กับประชาชนและลดปัญหาการจราจรติดขัด
เนื่องจากในช่วงวันดังกล่าวจะมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก
อีกทั้งยังจะยกเว้นค่าผ่านทางในเส้นทางหลักของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.ในช่วงสงกรานต์ด้วยเช่นกัน
เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน
คอลัมนิสต์ การบิน/ท่องเที่ยว , blogger :gurutourza.blogspot.com
เจ้าของรายการ "รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์" สวท.FM 97.0 MHz.
|
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น