บินไทย”ไตรมาส1ปี’60 กำไรรูดลง 47 %
เจอ5ปัจจัยท้าทาย“รายได้ลด-ค่าใช้จ่ายพุ่ง"
เรื่องโดย...เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน -คอลัมนิสต์ :การบิน/ท่องเที่ยว, บล็อกเกอร์ #gurutipourza
การบินไทยโชว์ “ไตรมาสแรก” ปี’60 “กำไรหด” 47 % “รายได้รวมลด” 0.8 % “ค่าใช้จ่ายพุ่ง” 9.1 % เจอแรงเขย่า 5 ปัจจัย เจอแรงฉุด 3 เรื่อง “น้ำมันขึ้นราคา –รายได้เฉลี่ยต่อหน่วยวูบ-รับรู้ทรัพย์สินด้อย” และแรงหนุน 2 เรื่อง “อัตราบรรทุกเพิ่ม-กำไรอัตรแลกเปลี่ยน”
นางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ไตรมาส 1 ปี 2560 การบินไทยและบริษัทย่อย มีกำไรสุทธิ 3,169 ล้านบาท ต่ำกว่าปีก่อน 47.3% โดยภาพรวมมี “รายได้รวม” ทั้งสิ้น 49,804 ล้านบาท ลดลงจากไตรมาสเดียวกันกับปีก่อน 0.8% และการดำเนินงานธุรกิจการบิน (Operating Profit) 2,867 ล้านบาท ลดลง 60.1%
ขณะที่ “ค่าใช้จ่ายรวม” 46,937 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 3,934 ล้านบาท คิดเป็น 9.1%เพราะการเพิ่มขึ้นตามปริมาณการผลิตและการขนส่งบวกกับค่าซ่อมแซมและซ่อมบำรุงอากาศยาน หลัก ๆ มาจาก 2 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 ค่าน้ำมันเครื่องบินเพิ่ม 2,002 ล้านบาท (18.5%) จากราคาน้ำมันเฉลี่ยที่เพิ่มถึง 45.8% ส่วนที่ 2 ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานไ(ไม่รวมค่าน้ำมัน) เพิ่ม 2,041 ล้านบาท (6.6%)
ทั้งนี้ ไตรมาสแรกปีนี้ การบินไทยและบริษัทย่อย ได้รับผลจาก 5 ปัจจัย ประกอบด้วย
ปัจจัยลบหลัก 3 เรื่อง ได้แก่
1.ค่าน้ำมันเครื่องบินสูงขึ้นจากราคาน้ำมันเฉลี่ยสูงกว่าปีก่อน 45.8%
2.รายได้จากผู้โดยสารเฉลี่ยต่อหน่วยต่ำกว่าปีก่อน 12.0% เพราะการแข่งขันที่รุนแรงและค่าธรรมเนียมชดเชยค่าน้ำมันลดลง (Fuel Surcharge) จากจำนวนผู้โดยสารรวมทั้งสิ้น 6.52 ล้านคน สูงกว่าปีก่อน 10.1%
3.รับรู้ผลขาดทุนจากการด้อยค่าของสินทรัพย์และเครื่องบิน 1,017 ล้านบาท
ปัจจัยบวก 2 เรื่อง ได้แก่
1.ปริมาณการขนส่งผู้โดยสารเพิ่ม 11.6% สามารถสร้างอัตราการบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ย 82.8% สูงขึ้น 5.3%
2.มีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ 1,560 ล้านบาท
เจอ5ปัจจัยท้าทาย“รายได้ลด-ค่าใช้จ่ายพุ่ง"
เรื่องโดย...เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน -คอลัมนิสต์ :การบิน/ท่องเที่ยว, บล็อกเกอร์ #gurutipourza
การบินไทยโชว์ “ไตรมาสแรก” ปี’60 “กำไรหด” 47 % “รายได้รวมลด” 0.8 % “ค่าใช้จ่ายพุ่ง” 9.1 % เจอแรงเขย่า 5 ปัจจัย เจอแรงฉุด 3 เรื่อง “น้ำมันขึ้นราคา –รายได้เฉลี่ยต่อหน่วยวูบ-รับรู้ทรัพย์สินด้อย” และแรงหนุน 2 เรื่อง “อัตราบรรทุกเพิ่ม-กำไรอัตรแลกเปลี่ยน”
นางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ไตรมาส 1 ปี 2560 การบินไทยและบริษัทย่อย มีกำไรสุทธิ 3,169 ล้านบาท ต่ำกว่าปีก่อน 47.3% โดยภาพรวมมี “รายได้รวม” ทั้งสิ้น 49,804 ล้านบาท ลดลงจากไตรมาสเดียวกันกับปีก่อน 0.8% และการดำเนินงานธุรกิจการบิน (Operating Profit) 2,867 ล้านบาท ลดลง 60.1%
ขณะที่ “ค่าใช้จ่ายรวม” 46,937 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 3,934 ล้านบาท คิดเป็น 9.1%เพราะการเพิ่มขึ้นตามปริมาณการผลิตและการขนส่งบวกกับค่าซ่อมแซมและซ่อมบำรุงอากาศยาน หลัก ๆ มาจาก 2 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 ค่าน้ำมันเครื่องบินเพิ่ม 2,002 ล้านบาท (18.5%) จากราคาน้ำมันเฉลี่ยที่เพิ่มถึง 45.8% ส่วนที่ 2 ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานไ(ไม่รวมค่าน้ำมัน) เพิ่ม 2,041 ล้านบาท (6.6%)
ทั้งนี้ ไตรมาสแรกปีนี้ การบินไทยและบริษัทย่อย ได้รับผลจาก 5 ปัจจัย ประกอบด้วย
ปัจจัยลบหลัก 3 เรื่อง ได้แก่
1.ค่าน้ำมันเครื่องบินสูงขึ้นจากราคาน้ำมันเฉลี่ยสูงกว่าปีก่อน 45.8%
2.รายได้จากผู้โดยสารเฉลี่ยต่อหน่วยต่ำกว่าปีก่อน 12.0% เพราะการแข่งขันที่รุนแรงและค่าธรรมเนียมชดเชยค่าน้ำมันลดลง (Fuel Surcharge) จากจำนวนผู้โดยสารรวมทั้งสิ้น 6.52 ล้านคน สูงกว่าปีก่อน 10.1%
3.รับรู้ผลขาดทุนจากการด้อยค่าของสินทรัพย์และเครื่องบิน 1,017 ล้านบาท
ปัจจัยบวก 2 เรื่อง ได้แก่
1.ปริมาณการขนส่งผู้โดยสารเพิ่ม 11.6% สามารถสร้างอัตราการบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ย 82.8% สูงขึ้น 5.3%
2.มีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ 1,560 ล้านบาท
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น