ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ททท.นครนายกดันท่องเที่ยว3จังหวัดโกย1.4หมื่นล้าน เร่งบูมขายเที่ยวหน้าฝน-ไปMoreFunระยองกินผลไม้30สวนเด็ดเล่นกอล์ฟสนามดีไซน์ระดับโลก

ททท.นครนายกดันท่องเที่ยว3จังหวัดโกย1.4หมื่นล้าน 
ปลุกไฮซีซันเที่ยวหน้าฝน-กินผลไม้-เอาท์ดอร์-สุขภาพ 
คิงเพาเวอร์จัดแฟร์พลังชุมชนไทยช้อปชิมได้ถึง2มิ.ย.นี้ 
2บริษัทคิงเพาเวอร์ผงาดชิงดิวตี้ฟรี-พาณิชย์สุวรรณภูมิ 
ททท.กอดคอCTSดึงจีนคุณภาพทัวร์ไทยเพิ่ม2ล้านคน 
บูมไทยแลนด์มิวสิคเฟสต์ริมหาดพัทยา31พ.ค.-1 มิ.ย. 
บางจากตีปีกOKEAบริษัทร่วมทุนจ่อเข้าตลาดนอร์เวย์ 
สมาชิกบางจากใช้99แต้มลด100บาทที่แบคแคนย่อน 
MoreFunระยอง30สวนผลไม้เด็ด-ตีกอล์ฟสนามสวย 
กินอาหารไมโครเวฟบ่อย ๆ อย่างไรโดยไม่เสี่ยงเกินไป 
“วีระศักดิ์”ชี้พรบ.ท่องเที่ยวใหม่ปี’62เปิด 6 เรื่องใหญ่ 
ทอท.ยัน4เอกชนตบเท้าชิงดิวตี้ฟรี3สนามบินภูมิภาค 

ต้อนรับเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” ในวันเสาร์ที่ 25 พฤษภาคม 2562 เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทางมือถือ และอ่านได้ในwww.facebook.com/penroongyaisamsaen และบล็อกเกอร์ #gurutourza #สวท97 #รวยด้วยข่าว #เที่ยวกับกู๋ #วันธรรมดาน่าเที่ยว #MoreFunตะวันออก #ททท.นครนายก #

ช่วงที่  1 เกาะติดการท่องเที่ยวใกล้กรุง กับ “สกล ทองคำ” ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครนายก ทำให้การท่องเที่ยว 3 จังหวัด “นครนายก-ปราจีนบุรี-สระแก้ว” สร้างเงินเข้าพื้นที่ถึงปีละกว่า 14,000 ล้านบาท กรีนซีซัน พ.ค.-ก.ย.นี้ ลุยเปิดจุดขายไฮซีซันดันยอดภูมิภาคภาคตะวันออกพุ่ง ชวนท้าฝนเที่ยวสายน้ำ สวนผลไม้ กินทุเรียนพันธุ์หายาก ตลุยเมืองสุขภาพ “ปราจีนบุรี” พร้อมดื่มด่ำชุมชนต้นแบบ “ละลุ” แหล่งประติมากรรมธรรมชาติ ชม “เทศกาลผีเสื้อปางสีดา” อุทยานเปิดให้เข้าฟรี 21-22 มิ.ย.นี้ ล่องแก่งหินเพลิง และพบกับแหล่งท่องเที่ยวใหม่โครงการพระราชดำริ “ห้วยโสมง” ศูนย์รวมการท่องเที่ยวกลางแจ้ง ส่วนสระแก้วต้องห้ามพลาด “ปราสาทสด็อกก๊อกธม” ยุคทวารวดีที่ยังสมบูรณ์แบบ  

สกล ทองคำ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครนายก เ


นายสกล ทองคำ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครนายก เปิดเผยว่า ดูแลตลาดการท่องเที่ยวพื้นที่ท่องเที่ยว 3 จังหวัด ซึ่งใช้การท่องเที่ยวนำรายได้กระจายเข้าสู่ท้องถิ่นเมื่อปีที่ผ่านมารวมกันกว่า 14,000 ล้านบาท แบ่งเป็น นครนายกเกือบ 7,000 ล้านบาท มีนักท่องเที่ยว 3.4 ล้านคน แนวโน้มอีก 3-4 ปีหน้า ยอดจะทะลุเกินปีละ 4 ล้านคน หลุดจากการเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวเมืองรองยกระดับเป็นเมืองหลัก ส่วนปราจีนบุรีมีรายได้กว่า 3,000 ล้านบาท และสระแก้วกว่า 4,000 ล้านบาท



 ขณะนี้วางแผนกระตุ้นฤดูไฮซีซันการท่องเที่ยวเพราะเป็นพื้นที่เที่ยวป่าหน้าฝน ผืนป่าเขียวชอุ่ม ตามน้ำตกต่าง ๆ ทั่วนครนายกมีชื่อเสียงติดตลาดมายาวนานอย่าง น้ำตกสาลิกา นางรอง ก็มีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาจำนวนมาก ส่วนพื้นที่ล่องแก่งจะคึกคักมาก รวมทั้งสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ ๆ ด้วย โดยมีสิ่งอำนวยความสะดวกเข้าถึงได้ง่าย เป็นผืนป่าสมบูรณ์สุดใกล้กรุงเทพฯ ทางผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายกกับภาคเอกชน หน่วยงานต่าง ๆ ร่วมมือกันรักษาจุดแข็งการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์หรือ Green Tourism ในแต่ละสัปดาห์จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์เดินทางเข้ามาเที่ยวนครนายก ตั้งแต่วันแรงงานต้นเดือนพฤษภาคมมาจนถึงขณะนี้ วันละเกือบแสนคน ประเมินจากมีปริมาณรถบนท้องถนนหนาแน่น ผนวกกับโรงแรมทั่วจังหวัดกว่า 6,000 ห้อง เต็มเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ทุกสัปดาห์ ทั้งโรงแรมขนาดใหญ่ รีสอร์ตขนาดกลางและขนาดเล็กมียอดจองพักเต็ม 



กิจกรรมการท่องเที่ยวยอดนิยมคือ เทศกาลเที่ยวสวนผลไม้ขึ้นชื่อของนครนายกคือมะยงชิด ปีนี้ผลิตได้ 3,000-4,000 ตัน ราคาขาย 250 บาท/กก.และช่วงผลผลิตเริ่มออกระหว่างกุมภาพันธ์-มีนาคม ราคาสูงสุดถึง 500 บาท/กก. ส่วนใหญ่ทางห้างสรรพสินค้าในกรุงเทพฯ จะมาจองซื้อตามสวนต่าง ๆ ไปวางขาย มะยงชิดซึ่งปลูกในพื้นที่สูงเนินอยู่ห่างน้ำรสชาติจะหวานบริเวณแถวอำเภอดงละครจะอร่อยกว่าแถวอำเภอเมืองกับบ้านนาซึ่งอยู่ใกล้แม่แม่น้ำ จากนั้นเดือนพฤษภาคมทุเรียนโบราณพันธุ์เก่าแก่จากนนทุรี เริ่มทยอยออกแล้ว ตอนนี้ก็ยังมีให้นักท่องเที่ยวรับประทานได้ที่สวนละอองฟ้ามีแฟนคลับตามมากินทั่วประเทศ มีเรื่องเล่าและองค์ความรู้มากมายเกี่ยวกับทุเรียนกว่า 50 สายพันธุ์ ยอดนิยมคือทุเรียนพันธุ์ตระกูลกบ แล้วต่างชาติชาวมาเลเซียยังนิยมมากินทุเรียนขมซึ่งร่วงจากต้นกินทันที ซึ่งมีนักท่องเที่ยวจองเข้ามาเป็นจำนวนมาก ประมาณเดือนมิถุนายน นี้ จะสุกอีกรอบด้วย



นอกจากนี้ยังมีผลไม้อื่น ๆ ปลูกปลอดสาร โดยเฉพาะสับปะรดขายได้ราคา 100 บาท/กก. เพราะนครนายกมีดินดีปลูกผลไม้คุณภาพดีเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศ ซึ่งจะมีแฟนคลับทุเรียนเลิฟเวอร์บุกมากินทุเรียนถึงในสวน เช่นเดียวกับผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้ใหญ่ในพื้นที่ต่างพากันไปจับจองไว้เพื่อเป็นของฝากเพื่อนฝูงญาติมิตร ทำให้ผลไม้ต่าง ๆ มีวางตามตลาดท้องถิ่นน้อย ผอ.สกลกล่าวว่าขณะนี้คนนิยมเดินทางอิสระขับรถส่วนตัวเที่ยวนครนายก จึงมีการลงทุนเพิ่มห้องพัก โรงแรม รีสอร์ต ใหม่ ๆ ระดับ 3 ดาว++ มีบริการดี ๆ โดยกำหนดราคาขายสูง 2,000-3,500 บาท/ห้อง/คืน แต่ก็เซอร์ไพรส์เพราะช่วงวันหยุดทุกสุดสัปดาห์มียอดจองห้องพักเต็มตลอด ขณะนี้เต็มไปจนถึงเดือนมิถุนายน นี้ จึงเหมาะที่จะดึงดูดนักลงทุนเพื่อรับการขยายตัวของนักท่องเที่ยวซึ่งยังเติบโตอยู่ตลอดทุกปี



 สำหรับการวางตำแหน่งส่งเสริมการท่องเที่ยว “นครนายก” สไตล์ทำกิจกรรมกลางแจ้ง ได้แก่ การปั่นจักรยานท่องเที่ยว “ปราจีนบุรี” เป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ มีสถานที่ไฮไลต์คือโรงพยาบาลอภัยภูเบศร์ ขณะนี้ได้ขยายจุดขายเพิ่มคือ “ภูมิภูเบศร์” ด้วยการยกบ้านหมอพลอยรือบ้านเดิมจากสีลมเอกลักษณ์หมอสมัยรัชกาลที่ 3 มาไว้ที่นี่เพื่อรองรับนักท่องเที่ยววันหยุดซึ่งมีจำนวนมาก ผนวกกับมีโครงการพระราชดำริโครงการสุดท้ายของในหลวงรัชกาลที่ 9 ทำสำเร็จแล้วในหลวงรัชกาลที่ 10 ทรงเสด็จเปิดเมื่อเดือนมกราคม 2562 คือ “เขื่อนห้วยโสมงนฤบดินจินดา” เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ เป็นผืนป่าสะอาดบริสุทธิ์ ทำให้ชุมชนท้องถิ่นมีรายได้จากการท่องเที่ยวเขื่อนเติบโตอย่างรวดเร็วมาก



ไฮไลต์ท่องเที่ยวอีกกิจกรรมคือ “เทศกาลดูผีเสื้ออุทยานแห่งชาติปางสีดา” จะมีงานวันที่ 21-22 มิถุนายน 2562 ด้วยอุทยานแห่งชาติปางสีดาเป็นผืนป่าภาคตะวันออกที่น่าสนใจมีผีเสื้อให้ชมมากถึง 500 สายพันธุ์ ระหว่างพฤษภาคม-สิงหาคม จะมีผีเสื้อออกมาจำนวนมาก ททท.ร่วมกับอุทยานฯ เชิญชวนนักท่องเที่ยวมาชมฟรีไม่ต้องเสียค่าเข้าอุทยานฯ สามารถดูได้ 4-5 วัน สามารถขับรถเข้าไปดูอย่างใกล้ชิดได้ราว 2-3 แห่ง ส่วนผู้ศึกษาสายพันธุ์ผีเสื้อแบบลึกซึ้งจะต้องเข้าไปยังพื้นที่ลึกเข้าไปในป่า



 นอกจากนี้ยังมี “ล่องแก่งหินเพลิง” ที่ท้าทายนักผจญภัยความท้าทายระดับ 3-4 แต่ถ้าบางช่วงน้ำแรงก็จะต้องปิดบริการเพื่อความปลอดภัย แล้วก็ยังเป็น “แหล่งชมดอกหงอนนาค” เป็นดินแดนดอกหงอนนาคบนพื้นที่ราบแห่งเดียวในประเทศไทย นักท่องเที่ยวสามารถมาดูความสวยงามได้ทุกปีช่วงสิงหาคม-กันยายน ของทุกปี เมื่อปี 2561 มีนักท่องเที่ยว 2-3 แสนคนเข้ามาชมความงดงาม

 ส่วน “จังหวัดสระแก้ว” เป็นเมืองท่องเที่ยวรอยต่อชายแดน ไทย-กัมพูชา รายได้หลัก ๆ จะมาจากค้าชายแดน และพื้นที่อุตสาหกรรม ขณะที่ท่องเที่ยวมีข้อจำกัดอยู่บ้าง เดิมบริเวณโรงเกลือโด่งดังแต่ตอนนี้แผ่วลงไป ห่างออกไป 30-40 กม.มีปราสาทสะด็อกก็อกธมสร้างขึ้นในสมัยทวารวดีได้บำรุงรักษาไว้อย่างสมบูรณ์แบบ จึงเป็นอุทยานประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจอีกแห่ง จากนั้นก็มีแหล่งท่องเที่ยว “ชุมชนละลุ” เป็นประติมากรรมธรรมชาติ (คล้าย ๆ แพะเมืองผีจังหวัดน่าน) ซึ่งมร่องรอยปรากฎการณ์ซึ่งเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติอยู่ตลอดเวลา ซึ่งชาวบ้านสามารถจัดตั้งคณะกรรมการวางระบบจัดการท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี มีโฮมสเตย์และแต่ละบ้านนำรถอีแต๊กที่ว่างเว้นจากการทำเกษตรมาเข้าคิวบริการนักท่องเที่ยวอย่างสม่ำเสมอ จึงเป็นต้นแบบการพัฒนาท่องเที่ยวชุมชนแหล่งศึกษาเรียนรู้ดูงานด้วย

 ผอ.สกล กล่าวว่าปี 2562 ททท.นครนายก ร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้องทั้งหมด ให้ความสำคัญมากกับการเข้มงวดด้านมาตรฐานความปลอดภัยในการท่องเที่ยว จะทำให้อุบัติเหตุท่องเที่ยวทางน้ำเป็น 0 (ศูนย์) ให้ได้เร็ว ๆ นี้

 ฟังข่าวต้นชั่วโมง 

 ข่าวที่ 1 “คิงเพาเวอร์จัดแฟร์พลังชุมชนไทยช้อปชิมได้ถึง2มิ.ย.นี้"



  นายนิพนธ์ รักศรีอักษร รองกรรมการผู้อำนวยการสายงานการตลาด กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ เปิดเผยว่า ทางกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ จับมือกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จัดมหกรรม “Thai Power Community Fair-พลังคนไทย พลังชุมชนไทย” ขึ้นเป็นครั้งแรก โดยมีหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน จัดภายใต้โครงการ “คิง เพาเวอร์ ไทย เพาเวอร์ พลังคนไทย” ในรูปแบบการเปิดตลาดสุดยอดภูมิปัญญาไทย เลือกคัดสรรสินค้าผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นเกรดพรีเมี่ยมระดับ 5 ดาว กว่า 30 ร้าน มีทั้งผู้ผลิตงานหัตถกรรม สินค้าไลฟ์สไตล์ งานคราฟท์ มารวมไว้ใจกลางกรุงเพื่อให้นักท่องเที่ยว ประชาชน ได้ชม ชิม ช้อป แชะ แชร์ ประสบการณ์ดี ๆ ตลอด 11 วัน ระหว่าง 23 พฤษภาคม – 2 มิถุนายน 2562 ภายในบริเวณ มหานคร สแควร์ คิง เพาเวอร์ มหานคร ติดกับรถไฟฟ้าบีทีเอสสถานีช่องนนทรี

กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ตั้งเป้านำศักยภาพและพลังของคนไทยจากทั่วประเทศทั้ง กลุ่มชุมชน กลุ่มผู้ผลิต นักออกแบบ มาร่วมงานแฟร์ซึ่งจัดเป็นครั้งแรก เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์สู่สายตาคนไทยและชาวต่างชาติ สนับสนุน ส่งเสริมให้สินค้าไทยได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง สร้างรายได้กระจายสู่ท้องถิ่นทั่วประเทศเติบโตอย่างยั่งยืนในเวทีระดับประเทศและนานาชาติต่อไป

ตลอด 29 ปีที่ผ่านมา ได้ส่งทีมเข้าไปในชุมชนเพื่อช่วยดูแลการผลิตสินค้าตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ จนถึงปลายน้ำ การดีไซน์แพกเกจจิ้ง ให้ทันสมัยตามเทรนด์ซึ่งตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภคทุกกลุ่มทุกวัย เมื่อพร้อมก็จะเปิดช่องทางจำหน่ายให้นำมาวางขายในโซนสินค้าไทยที่ คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี

 นาวาตรีวรวิทย์ เตชะสุภากูร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะประธานร่วมเปิดงาน ““Thai Power Community Fair-พลังคนไทย พลังชุมชนไทย” วันแรกเมื่อ 23 พฤษภาคม 2562 กล่าวว่า สินค้าชุมชนมีอัตลักษณ์เฉพาะของแต่ละท้องถิ่น สามารถเป็นพลังดึงดูดรายได้หมวดช้อปปิ้งเติบโตอย่างรวดเร็วจากนักท่องเที่ยวตลาดคนไทยและต่างประเทศ หันมาสนใจเลือกซื้อเป็นของใช้ ของที่ระลึก ของฝาก มีมุมบวกสร้างพลังส่งเสริมเทรนด์การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอีกมุมได้ด้วย

ประการสำคัญจะช่วยกระจายรายได้ตรงถึงมือชาวบ้านในท้องถิ่นอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยตามนโยบายของรัฐบาลไทย ยิ่งภาครัฐได้เอกชนอย่างกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ เข้ามาช่วยดูแลสนับสนุนคนในชุมชนทั่วประเทศผลิตสินค้าคุณภาพตามวิถีภูมิปัญญาไทยอีกแรงจะเพิ่มพลังติดอาวุธการผลิตและช่องทางการตลาดให้มีประสิทธิภาพแข็งแกร่ง ยกระดับสินค้าโอท็อปชุมชนก้าวไกลสู่สากล

 สำหรับงาน ‘พลังคนไทย พลังชุมชนไทย’ เปิดไปเมื่อ 23 พฤษภาคม โดยมี 2 ศิลปินดัง “อั้ม-พัชราภา ไชยเชื้อ และป้อง- ณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์ ที่ชื่นชอบผลิตภัณฑ์สินค้าไทยมาสร้างสีสันเชิญชวนคนเข้ามาร่วมชมงาน ไปจนถึง วันที่ 2 มิถุนายน 2562 บริเวณ มหานคร สแควร์ คิง เพาเวอร์ มหานคร นักท่องเที่ยวจะได้สนุกกับกิจกรรมมากมายใน 2 โซนหลัก ได้แก่

 โซนที่ 1 สินค้าชุมชน รวมรวมสินค้าของดีของเด็ดกว่า 30 ร้าน จากผู้ผลิตส่งตรงจากชุมชนต่าง ๆ ทั่วประเทศไทย ด้วยดีไซน์โดดเด่นเต็มเปี่ยมด้วยไอเดียใหม่ ๆ ทั้งสินค้าแฟชั่น เสื้อผ้า กระเป๋าบาติก-คราม ผ้าไหมมัดหมี่ ของใช้ จักสานไม้ไผ่ เซรามิก ปั้นจิ๋ว และอาหารแปรรูป พร้อมกิจกรรมอื่น ๆ มากมาย ชมความพิเศษตรงบริเวณ ลานสาธิตการผลิตสินค้าชุมชนจากชาวบ้าน อาทิ การทำกระเป๋าสานแฮนด์เมดแบรนด์ VT Thai สืบทอดงานหัตถกรรมท้องถิ่นเรียงร้อยงานสานทีละเส้นจนกลายเป็นกระเป๋าสุดเก๋สัญชาติไทย การทำเทียนหอมจากดอกไม้สดแบรนด์ THANIYA ที่ชูไอเดียนำเทียนหอมมาใส่ในเครื่องเบญจรงค์ เน้นสร้างความต่างด้วยการเขียนลวดลายด้วยมือทุกชิ้น

โซนที่ 2 อาหาร รวมเจ้าเด็ดดังกว่า 17 ร้าน อาทิ โหวเส็ก ราชาบะหมี่ฮ่องกง ต้นตำรับจากเกาะฮ่องกง ละมัยหอยทอดเยาวราช เจ็กเม้งข้าวมันไก่สองสี รองเมือง การิม โรตีมะตะบะ และช่วงเย็นจะได้ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย และความบันเทิงมากมายเปิดแสดงวันละ 2 รอบ วันศุกร์ 17.30 น. และ 18.00 น. วันเสาร์ อาทิตย์ 16.00 น. และ 18.00 น.

 ข่าวที่ 2 “คิงเพาเวอร์2บริษัทฉลุยดิวตี้ฟรี-เชิงพาณิชย์สุวรรณภูมิ 
(อ่านรายละเอียดได้ใน )



นายวิชัย บุญยู้ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายพัฒนาธุรกิจและการตลาด บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) " AOT/ทอท." เปิดเผยว่า ผลการเปิดให้เอกชนยื่นซองเทคนิคโครงการบริหารจัดการพื้นที่ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2562 ประกอบด้วย 2 โครงการ คือ โครงการแรก การบริหารพื้นที่จำหน่ายสินค้าปลอดอากร (Airport duty free) และโครงการที่ 2 การบริหารจัดการพื้นที่เชิงพาณิชย์ (commercial Area) เพื่อเข้ารับสัมปทานครั้งใหม่ ระหว่าง 27 กันยายน 2563 – 23 มีนาคม 2574 นั้น ทางกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ผ่านคุณสมบัติครบทั้งหมด คือ บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด และ บริษัท คิง เพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด ขั้นตอนต่อไปในวันที่ 31 พฤษภาคม นี้ จะเปิดซองผู้เสนอราคาสูงสุดเพื่อหาผู้ชนะแล้วนำรายชื่อเข้าที่ประชุมกรรมการรายได้ ทอท.วันที่ 12 มิถุนายน และนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท.พิจารณาให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 19 มิถุนายน 2562

 โครงการบริหารพื้นที่จำหน่ายสินค้าปลอดอากรหรือดิวตี้ฟรี มีเอกชนมายื่นซองเทคนิคเอกสารที่ผ่านคุณสมบัติถูกต้อง ได้แก่ 1.บริษัท คิงพาวเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด 2.บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ร่วมทุนกับ บริษัท บางกอก แอร์เวย์ส โฮลดิ้ง และ บริษัท โฮเต็ล ล็อตเต้ 3.บริษัท รอยัลออคิด เชอราตัน (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ร่วมทุนกับ บริษัท เอ็มไพร์ เอเชีย กรุ๊ป และ WDFG UK LIMITED โดยมีกลุ่มที่ซื้อซองทีโออาร์แต่ไม่ได้ยื่นตามกำหนด2 ราย ได้แก่ 1.บริษัทสรรพสินค้าเซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) 2.บริษัทไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน)

 โครงการบริหารจัดการพื้นที่เชิงพาณิชย์ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เอกชนผ่านคุณสมบัติถูกต้องเพียง 2 กลุ่ม ได้แก่ 1.บริษัท คิงพาวเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด 2.บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ส่วนกลุ่มที่ 3 บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ถูกตัดสินทำผิดเงื่อนไขทีโออาร์ ข้อ 3.5 เนื่องจากได้อ้างอิงเอกสารแนบประสบการณ์ดำเนินธุรกิจโดยใช้บริษัทลูก คือ บริษัท ไมเนอร์ ฟู้ด โฮลดิ้ง ดังนั้น ทอท.ได้ชี้แจงการตัดสิทธิ์ครั้งนี้ให้เจ้าหน้าที่ของไมเนอร์ฯ ซึ่งยอมรับคำตัดสินดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว ขณะที่ทาง เดอะ มอลล์ กรุ๊ป ผู้ซื้อซองไม่ได้มายื่นเอกสารเทคนิคในวันดังกล่าว

 มีรายงานจากกลุ่ม บริษัท คิง เพาเวอร์ ยืนยันว่า จะเดินหน้าร่วมการประมูลทั้งโครงการบริหารพื้นที่ร้านค้าดิวตี้ฟรีและเชิงพาณิชย์ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิอย่างเต็มที่ มุ่งเน้นความโปร่งใสเป็นธรรม รวมทั้งจะใช้พลังความสามารถในฐานะผู้บุกเบิกการดำเนินธุรกิจดิวตี้ฟรีมายาวนานถึง 30 ปี จนกระทั่งปัจจุบันสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยมียอดขายติดอันดับ 7 ของโลก

 อีกทั้งยังคว้ารางวัลระดับนานาชาติมากว่า 100 รางวัล และในวันที่ 24 พฤษภาคม 2562 ได้รับเกียรติจากเวที THE INTERNATIONAL CSR SUMMIT 2019 (ICS 2019) ที่จะมีขึ้น ณ กรุงไทเป ไต้หวัน เตรียมมอบรางวัล The ASIA RESPONSIBLE ENTERPRISE AWARDS 2019 (AREA 2019) ให้แก่ บริษัท คิง เพาเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ในฐานะผู้ประกอบการร้านค้าปลีกที่บุกเบิกจัดทำโครงการคืนประโยชน์สู่สังคมภายใต้ชื่อ King Power Thai Power ได้อย่างมีคุณค่าต่อประเทศไทย โครงการที่ริเริ่มดำเนินการต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2559 จนถึงปัจจุบัน 

ข่าวที่ 3 “ททท.กอดคอCTSปั๊มทัวร์จีนคุณภาพเพิ่มอีก2ล้านคน” 



 นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2562 ได้ร่วมลงนามหนังสือแสดงเจตจำนง (Letter of Intent - LOI) กับ Mr.Sun Chenglong ผู้บริหารระดับสูงในนามผู้แทนบริษัท China Travel Service จำกัด (CTS) โดยมีสักขีพยานทั้งสองฝ่ายคือ ดร.ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. และ Mr.Fan Zhishi ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไป CTS

 โดยศักยภาพของ CTS เป็นบริษัทรัฐวิสาหกิจด้านท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดในจีน มีสำนักงานหลัก 63 แห่ง และมีสาขาย่อยใน 19 มณฑล กว่า 2,500 สาขา และผลิตแพ็คเกจท่องเที่ยวให้จีนเดินทางมาไทยแต่ละปีกว่า 300,000 คน

 ดร.ยุทธศักดิ์ สุภสร กล่าวว่า การลงนามหนังสือเจตจำนงระหว่าง ททท.กับ CTS ครั้งนี้ จะเตรียมเดินหน้านำนักท่องเที่ยวคุณภาพจากจีนมาท่องเที่ยวเมืองไทยเพิ่มอีกไม่ต่ำกว่า 2 ล้านคน ตามสถิติปี 2561 มีนักท่องเที่ยวจีนมาไทย 10.5 ล้านคน ททท.มุ่งมั่นจะนำนักท่องเที่ยวจีนกลุ่มคุณภาพให้เข้ามาไทยมากขึ้น เพื่อเพิ่มรายได้จากการใช้จ่ายของจีน รวมไปถึงเพื่อสร้างการรับรู้เกี่ยวกับภาพลักษณ์ใหม่เที่ยววเมืองไทยเป็นแหล่งคุณภาพ มีสินค้าและบริการทางคุ้มค่าเงินตอบสนองความต้องการนักท่องเที่ยวจีนได้ในหลายรูปแบบ

 ข่าวที่ 4 “ททท.ทุ่มจัดไทยแลนด์มิวสิคเฟสต์31พ.ค.-1มิ.ย.ริมหาดพัทยา” 



 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) รายงานว่า เตรียมจัดท่องเที่ยวเชิงดนตรีอย่างยิ่งใหญ่เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าไปในงาน “Thailand Cultural Music Festival 2019” 31 พ.ค.- 1 มิ.ย.นี้ 16.00 - 24.00 น.ณ ชายหาดพัทยากลาง ครบเครื่องทั้งดนตรีท้องถิ่นผสมผสานดนตรีร่วมสมัยในบรรยากาศริมทะเล พร้อมพบกับศิลปินชั้นนำระดับ TOP 5 ของเมืองไทยกับแนวดนตรีที่หลากหลายและโชว์พิเศษเพียบ

 นำโดยเหล่าศิลปินระดับ Diva ของเมืองไทย อย่าง “ใหม่ เจริญปุระ” DIVA สาวขาร็อคที่มาสร้างสีสันในสไตล์ลูกทุ่งทรงเครื่อง, คู่หู “นิว-จิ๋ว” เตรียมโชว์วัฒนธรรมไทยร่วมสมัย ไทย-ลูกทุ่ง สร้างสรรค์ความพิเศษโดย “หนึ่ง จักรวาล” ตามด้วย “ทาทา ยัง” และ “หนึ่ง อภิวัฒน์” ร่วมกับวง “Infinity Band” ที่สุดแห่งวงดนตรี Jazz มาเติมเต็มความสนุก

 ตื่นตากับความสุดอลังการกับราชาลูกทุ่ง “ก๊อท จักรพันธ์” และโชว์วัฒนธรรมชุดพิเศษ “The Show of SIAM” จาก “เก่ง ธชย” ศิลปินผู้สร้างปรากฏการณ์ในการนำวัฒนธรรมไทยสู่สายตาชาวโลก และการแสดงออร์เคสตราในรูปแบบใหม่ และอื่น ๆ รวมทั้งแร๊ปเปอร์ล้านนา “ปู่จ๋าน ลองไมค์ และเคนน้อยร้อยลีลา” พร้อมการแสดงทางวัฒนธรรมล้านนา, วง MILD และ วง The Rube กับเพลงสไตล์ Modern Traditional

 ปิดท้ายความสนุกด้วยวงดนตรีวัฒนธรรมถิ่น อาทิ หมอลำอินเตอร์ The Paradise Bangkok Molam International Band มาคู่กับอดีตราชินีหมอลำเพลิน พิมพ์ใจ เพชรพลาญชัย , โปงลางสะออน, รำวงวาไรตี้ แนนซี่ ท๊อปไลน์, วงพัทลุง โนราห์ ลิเกฮูลู, แตรงวง ไอยเรศ คอมโบ

 ข่าวที่ 5 “บางจากตีปีกOKEAบริษัทร่วมทุนจ่อเข้าตลาดดันปิโตรเลียมโต”

 นายสุรชัย โฆษิตเสรีวงค์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานบัญชีและการเงิน บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) “BCP” เปิดเผยว่า ภายในเดือนมิถุนายน 2562 บริษัท OKEA AS (OKEA) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมลงทุนด้านธุรกิจปิโตรเลียมในนอร์เวย์ที่บางจากถือหุ้นอยู่ 49 % มีแผนจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งนอร์ เวย์ ตามเป้าหมาย OKEA จะนำเงินที่ได้ไปขยายการลงทุนธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียมแห่งใหม่ เพื่อสร้างความแข็งแกร่งทางรายได้เพิ่มขึ้น

ขณะที่แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/62 คาดจะปรับตัวดีขึ้นจากค่าการกลั่น (GRM) wfhผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วเมื่อช่วงไตรมาส 1/62 ที่ 3.49 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เนื่องจากเข้าสู่ช่วงฤดูกาลขับขี่ และไตรมาส 2/62 จะไม่มีการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นเหมือนในไตรมาส 1/61 รวมทั้งบริษัทอยู่ระหว่างพิจารณาจะขาย หรือหาพันธมิตรเพื่อเข้าร่วมลงทุนในแหล่งปิโตรเลียมที่ฟิลิปปินส์ ภายในปี 2562 จะได้ข้อสรุปชัดเจน โดยก่อนหน้านี้ได้ขายสินทรัพย์ประเภทแหล่งปิโตรเลียบางส่วนออกไป

 ข่าวที่ 6 “บางจากจัดโปรสมาชิกใช้99แต้มแลกส่วนลดแบคแคนย่อน100บาท”

 บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) จัดโปรโมชั่นพิเศษร่วมกับร้านแบล็คแคนยอน โดยเปิดให้สมาชิกบัตรบางจาก ใช้เพียง 99 คะแนน รับฟรี ส่วนลด 100 บาท ค่าอาหารและเครื่องดื่ม ที่ร้าน Black Canyon ทุกสาขา ยกเว้น สาขาในสถานีให้บริการน้ำมัน กดรับสิทธิ์ตั้งแต่วันที่ 21 - 31 พฤษภาคม 2562

 โดยรับสิทธิ์ผ่าน 2 ช่องทาง 1. กด *766*78*33*หมายเลขบัตร# แล้วโทรออก 2. กดรับสิทธิ์ ผ่าน Bangchak REWARDS ทาง Mobile Application หรือ เว็ปไซต์*แสดงรหัสเพื่อใช้สิทธิ์ ภายใน 1 ชั่วโมง เท่านั้น เพียงแค่1. กด รับสิทธิ์ ผ่าน USSD , Mobile Application หรือ เว็บไซต์ และจำกัด 1,500 สิทธิ์ / แคมเปญ

 สอบถามรายละเอียดเพิ่มได้ที่ คอล เซ็นเตอร์ 1651 (กด 4) ช่วงเวลา 08.00-21.00 น.

 ช่วงที่ 2 ความสนุกในการออกเดินทางหน้าฝนเที่ยวสไตล์ More Fun เมืองระยอง บุก “30 สวนผลไม้เด็ด” พร้อมรับคูปอง ททท.ลดทันทีทุกสวน 100 บาท เลือกกินได้ตามใจชอบจะชั่งน้ำหนักกิน หรือจะบุฟเฟต์ หรือจะทำสองอย่างได้หมด กินเสร็จพักค้างคืนลองไปหวดวงสวิงตามสนามกอล์ฟริมทะเลที่ได้นักออกแบบระดับโลกทำไว้อย่างหรูด้วยค่ากรีนฟีแค่หลักพันบาท ส่วนการดูแลสุขภาพ “กินอาหารไมโคเวฟบ่อย ๆ” อันตรายหรือไม่ต้องฟังดี ๆ และข่าว “พ.ร.บ.ท่องเที่ยว พ.ศ.2562 ” ฉบับใหม่แกะกล่องใช้แล้วตั้งแต่ 20 พ.ค.เป็นต้นไป เน้นปลดล็อกการประกาศเป็นคลัสเตอร์แหล่งท่องเที่ยว “การประมูลดิวตี้ฟรีของ ทอท.ใน “3สนามบินภูมิภาค” ภูเก็ต หาดใหญ่ เชียงใหม่ ก็เข้มข้นไม่แพ้สุวรรณภูมิ 

 @ More Funระยอง30สวนผลไม้เด็ด-ตีกอล์ฟสนามดีไซน์โลก



 ช่วงที่มีผลผลิตออกเยอะ ชาวสวนระยองพร้อมต้อนรับแฟนคลับผลไม้ยอดฮิต 4 ชนิด ทุเรียน มังคุด เงาะ -ต้องมาช่วงนี้ไปจนถึงกรกฎาคม ส่วนลองกอง มาได้ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงกันยายน 2562 ชวนเหล่าแฟนคลับทุเรียทั้งหลายมาร่วม โทรบอกกันล่วงหน้า ทั้ง 30 สวนผลไม้ พร้อมแจกฟรีคูปองส่วนลดมูลค่า 100 บาท ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ตลอดเทศกาลผลไม้ ช่วงปลายเดือนพฤษภาคม-กรกฎาคม 2562 นี้ เพื่อให้นักท่องเที่ยวแวะไปชิมได้ 3 แบบ คือ

 แบบแรก ชั่งผลไม้คิดราคาตามน้ำหนักจริง ตลุยกินกันให้จุใจเลือกได้ใน 3 อำเภอ เริ่มจาก “อำเภอเมือง” จะปักหลักกินในสวนไหนก็ตามสบายได้ถึง 10 สวน 1.สวนสละคุณประสงค์ 2.สวนคุณตั้ม-คุณตู่ 3.สวนวิเศษ ฮิ 4.สวนสุกัญญา 5.สวนมีสุขฟาร์ม 6.สวนมีสบาย 7.สวนวรินทร 8.สวนสุขโฮมสเตย์ 9.สวนเรือนแก้ว 10.สวนธรรมเจริญ และ 11.สวนนิมิต “อำเภอแกลง” มุ่งหน้าตรงเข้าไปยัง 3 สวน ตั้งแต่ สวนคุณประยูร สวนลุงเสริม กลุ่มท่องเที่ยวเชิงเกษตรและวัฒนธรรมบ้านวังหว้า และ “อำเภอวังจันทร์” อีก 1 แห่ง ที่บ้านสวนกลชาญ



 แบบที่ 2 บุฟเฟต์ผลไม้ อร่อยครั้งใหญ่ใน 4 อำเภอ ตั้งหลักตรง “อำเภอเมือง” แวะได้เลย 1.สวนคุณมะปราง 2.สวนปาหนันโฮมสเตย์ 3.สวนแสงแดด 4.สวนผู้ใหญ่สมควร 5.สวนยายดา-เจ๊บุญชื่น 6.สวนลุงยิ่ง 7.สวนลุงประเสริฐ “อำเภอบ้านค่าย” เลือกกินกันจนพุงกางได้ 3 สวน 1.สวนสุภัทราแลนด์ 2.สวนประสมทรัพย์ 3.สวนมังคุดไทย “อำเภอแกลง” มี 1 แห่ง ที่ สวนสละคุณพิชัย “อำเภอวังจันทร์” มีอีก 1 แห่งเช่นกันที่สวนละไม

 แบบที่ 3 ผสมผสานจะชั่งผลไม้ตามน้ำหนักหรือกินแบบบุฟเฟต์ อย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้ ในอำเภอเมือง ที่ สวนลุงทองใบ

 สนุกกับการตลุยกินผลไม้ตามฤดูกาลแต่ละอำเภอในสวนต่าง ๆ เรียบร้อยแล้ว นักท่องเที่ยวสายที่ชื่นชอบความท้าทายในสนามกอล์ฟสวย ๆ รีบเลยจองพักค้างคืนอยู่ระยองต่ออีกสัก 1-2 วัน เพื่อไปออกรอบโชว์วงสวิงตามสนามต่าง ๆ ที่ได้รับการออกแบบจากมือโปรระดับโลก



 สนามแรก “อีสเทิร์น สตาร์ คันทรี คลับ แอนด์ รีสอร์ท” อยู่ห่างจากตัวเมืองระยอง 32 กม. “โรเบิร์ต เทรนท์ โจนส์ เจอาร์” ดีไซน์ให้เป็นสนามขนาด 18 หลุม มีบ่อน้ำขนาดใหญ่คู่แฟร์เวย์สตลอดถึง 9 บ่อ และใช้ต้นมะพร้าวสัญลักษณ์ของระยองเป็นอุปสรรคให้เหล่านักกอล์ฟฝ่าฟันให้ได้จำนวนมากถึง 2,200 ต้น ภายในโครงการมีคอนโดมิเนียม บ้านพัก สระว่ายน้ำติดคลับเฮาส์ สนามเทนนิส ฟิตเนส ให้สนุกแบบครบวงจร กรีนฟี วันธรรมดา 1,200 บาท วันหยุด 1,500 บาท โทร.038-630-410-4



 สนามสอง “ระยอง กรีน วัลเลย์ คันทรี คลับ” ปีเตอร์ ทอมสัน กับ ไมเคิล โวลริดจ์ ชาวออสเตรเลียออกแบบในสไตล์กอล์ฟแชมเปี้ยนชิฟ 18 หลุม พาร์ 72 มีทิวไม้ สวน ธารน้ำ ภูเขา ทุ่งดอกไม้ บนแฟร์เวย์ทำเป็นคลื่นและเกม จุดเด่นอีกอย่างในคลับเฮาส์มีบริการอาหารครบทุกชาติ ไทย จีน อิตาเลียน เยอรมัน ซี่ปุ่น เกาหลี ค่ากรีนฟี วันธรรม 2,300 บาท วันหยุด 2,800 บาท โทร.038-030-660-2, 081-940-8181

 นอกจากนี้สนามกอล์ฟเก๋ ๆ กระจายอยู่ทั่วระยอง อาทิ ซิลกี้ โอ๊คคันทรีคลับ แบบ A บริติชสไตล์ ต้องเจอทั้งลม น้ำ พ็อท บังเกอร์ แบบ B อเมริกาสไตล์ ไฮไลต์คือบังเกอร์ฟรีฟอร์ม ค่ากรีนฟี วันธรรมดา 2,300 บาท วันหยุด 2,800 บาท สนามกอล์ฟเซนท์ แอนดรูส์ 2000 สถาปนิกอังกฤษอย่าง Desmond Muirhead ได้สร้างเลย์เอาท์สวยงามมองเห็นทัศนียภาพเทือกเขาโดยรอบ เป็นหนึ่งในสนามสวยสุดของเมืองไทย ค่ากรีนฟีวันธรรมดา 2,800 บาท วันหยุด 3,500 บาท

 สำหรับค่ากรีนฟีแต่ละสนามกอล์ฟ ก่อนเข้าใช้บริการอัพเดทข้อมูลเพิ่มกันอีกสักครั้ง เพื่อความชัวร์ 

ออกไป More Fun ระยอง ฮิ !! ทริปดี ๆ ตลอดพฤษภาคม-กรกฎาคม นี้ ลุยสวนกินผลไม้ใน 4 อำเภอ 30 สวน พร้อมกับไปโชว์วงสวิงตามสนามดีไซน์สวยไม่เหมือนใคร

 @กินอาหารไมโครเวฟบ่อย ๆ เสี่ยงหรือไม่  



ข้อมูลจาก “สาระสุขภาพ” สสส. ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยว ชีวิตของคนรุ่นใหม่ที่ต้องเร่งรีบ ต้องการสะดวกรวดเร็วไปเสียหมด ไม่เว้นแม้แต่การรับประทานอาหารคนส่วนใหญ่ก็ยังนิยมบริโภคเป็น “อาหารจานด่วน” ที่สะดวกเหมาะสมกับชั่วโมงเร่งรีบ ทำให้อาหารเวฟ จึงมีคำถามว่าเมื่อเราจะต้องบริโภคอาหารที่อุ่นจากไมโครเวฟบ่อย ๆ แล้ว จะเสี่ยงอันตรายจริงหรือไม่? 

ได้คำตอบว่า อาหารที่อุ่นจากเตาไมโครเวฟ เป็นอาหารที่เก็บเหลือจากวันก่อน หรือมักจะเป็นจำพวกแช่แข็งหาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อ และมักจะนำมาอุ่นในไมโครเวฟอีกครั้งก่อนรับประทาน แต่ความอันตรายนั้นเกิดจากการเก็บรักษาของอาหารชนิดนั้น เนื่องจากอาหารแช่แข็งเป็นการแช่เย็นจัดทำให้เชื้อโรคไม่เจริญเติบโตถ้าการเก็บหรือการเคลื่อนย้ายไม่ถูกวิธีอุณหภูมิไม่ถูกต้องก็จะทำให้เชื้อโรคเจริญเติบโตขึ้นและเป็นอันตรายได้

 หากอาหารได้รับการเก็บรักษาอย่างถูกต้องแล้วการอุ่นด้วยไมโครเวฟ ก็จะทำให้อนุภาคของน้ำในอาหาร เกิดการสั่นสะเทือนขึ้น เกิดเป็นความร้อนและเดือดขึ้นมาไม่ได้เปลี่ยนแปลงโครงสร้างของอาหาร ไม่ได้มีสารพิษอะไร

และตัวคลื่นไม่โครเวฟ ไม่ได้เป็นรังสีใด ๆ ไม่ก่อให้เกิดผลเสียต่อร่างกาย โดยไม่ควรเข้าไปมองอาหารในไมโครเวฟ หรืออยู่ในระยะใกล้ชิดเกินไปนักเท่านั้นก็ปลอดภัยแล้ว

 ฟังข่าวท้ายชั่วโมง

 ข่าวแรก “ดร.วีระศักดิ์ชี้พรบ.ท่องเที่ยวใหม่เปิดทางใหม่6เรื่องใหญ่” 

ดร.วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยถึง การประกาศใช้ พระราชบัญญัติ (พรบ.) นโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ ฉบับปรับปรุง2562 มีผลเรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2562 เป็นต้นมา ส่วนใหญ่จะเน้นการปลดล็อกเรื่องคลัสเตอร์ท่องเที่ยวให้ทุกจังหวัดได้รับสิทธิ์อย่างเท่าเทียมกัน มีรายละเอียดหลัก ๆ 6 เรื่องที่ทุกฝ่ายในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวควรรู้

 1.ได้ถอดคำว่ากฏกระทรวงออกไปจากกฏหมายนี้ และใช้คำว่าประกาศกระทรวงแทน...ดังนั้น การจะประกาศเพิ่ม..ลด..เปลี่ยนแปลงเขตพัฒนาการท่องเที่ยว ที่มักเรียกกันว่าคลัสเตอร์ท่องเที่ยวนั้น ทำได้คล่องตัวขึ้น เพราะไม่ต้องรอคิวไปเข้าครม.แล้ว สาเหตุที่ทำเช่นนี้ได้ก็เพราะคณะกรรมการตามพรบ.นโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาตินี้ มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน..มีรัฐมนตรีและปลัดกระทรวงที่เกี่ยวข้องเป็นกรรมการกันเกือบครบทุกกระทรวงและหน่วยหลักๆไปแล้ว..ลดความซ้ำซ้อนของขั้นตอนธุรการลงไปได้บ้าง เป็นการเพิ่มความคล่องตัว..ให้วงการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวดีขึ้น

 2. มีการกำหนดให้รัฐสามารถบังคับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาในไทยต้องชำระค่าประกันภัยประกันชีวิตให้ตนเอง...เพื่อรัฐเอาเงินนี้ไปซื้อกรมธรรม์คุ้มครองนักท่องเที่ยวต่างชาติได้แบบครอบคลุมทุกคน..โดยไม่ต้องรบกวนเงินภาษีจากประชาชนไทย ซึ่งในแต่ละปี รัฐต้องแบกรับค่ารถฉุกเฉิน ค่ารักษาพยาบาล ค่าจัดการศพนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยเรียกเก็บจากใครไม่ได้ปีละ 300 ล้านบาท

 3.เมื่อสามารถตั้งหรือปรับปรุงคลัสเตอร์ท่องเที่ยวได้ง่ายขึ้น ก็จะทำให้ไทยสามารถมีการประกาศกลุ่มจังหวัดพัฒนาการท่องเที่ยวได้อย่างครอบคลุมเสียที เช่น ประกาศให้มี 18 กลุ่มจังหวัดตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่งสภาพัฒน์ สำนักงบประมาณ สำนักนายกฯ และมหาดไทยใช้อยู่ รวมทั้งมีกฎหมาย 2 ฉบับของผังเมืองกับงบประมาณรองรับกลุ่มจังหวัดเหล่านี้อยู่เรียบร้อยแล้ว การทำแผนพัฒนาเขตการท่องเที่ยวอย่างมีบูรณาการและมุ่งความยั่งยืนก็จะได้เป็นไปได้ ไม่ใช่ต่างกระทรวงก็ต่างแผนงานกันไปโดยต่างอ้างว่ามี กม.ของตัวเอง การแก้ไขครั้งนี้จะได้ไม่มีจังหวัดใดหลุดจากแผนที่ท่องเที่ยว เพราะที่ผ่านมา แม่ฮ่องสอน พิจิตร เพชรบูรณ์ อุทัยธานี อ่างทอง สิงห์บุรี ชัยนาท สุพรรณบุรี สระบุรี กาฬสินธุ์ ชัยภูมิ และอีกมากมายหลายจังหวัด ไม่อยู่ในเขตพัฒนาการท่องเที่ยว 

4. เมื่อมีเขตพัฒนาการท่องเที่ยวแล้ว กม.ฉบับนี้ให้มีคณะกรรมการประจำเขตพัฒนาการท่องเที่ยวนั้น ๆ ขึ้น โดยกม.ระบุเติมชัดเจนว่าต้องแบ่งสัดส่วนให้ภาคชุมชนเข้ามาเป็นคณะกรรมการด้วย เพราะที่ผ่านมาจะเป็นโควต้าให้หน่วยงานรัฐและธุรกิจเอกชนเท่านั้น จนแทบไม่มีที่นั่งให้ภาคชุมชนหรือภาควิชาการของท้องที่เหล่านั้น

 5. คลัสเตอร์ใหม่เชิงยุทธศาสตร์เองจะเกิดและปรับปรุงได้ตามจำเป็น เช่น คลัสเตอร์พัฒนาเขตการท่องเที่ยวที่เกี่ยวกับการมาถึงใหม่ของ รถไฟความเร็วสูง รถไฟรางคู่ หรือการเชื่อมกลุ่มจังหวัดที่มีสนามบินแล้ว การเชื่อมกลุ่มจังหวัดที่ใช้ทะเลเดียวกัน หรือมีการเชื่อมกันทางน้ำ..(แม้อาณาเขตจังหวัดจะไม่ติดกัน) หรือประกาศพื้นที่ ๆ มีความเป็นพิเศษที่ควรแก่การจัดการด้านการท่องเที่ยวแบบไม่เหมารวมๆ เช่น บางกะเจ้า หรือ เมืองเก่าอยุธยา หรือ บางเกาะหรือหมู่เกาะ เพราะการพัฒนาและการแก้ปัญหาจะต้องเชื่อมโยงกัน 

6. พรบ.ฉบับใหม่นี้ รื้อคำนิยามคำว่าการท่องเที่ยวให้ครอบคลุมคำสำคัญเข้ามา เช่น การท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล การลดความเหลื่อมล้ำ การสร้างความเป็นธรรมต่อวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม ความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว การมุ่งสู่ความยั่งยืน เป็นต้น ดังนั้น คณะกรรมการทั้งระดับชาติและระดับพัฒนาเขตพื้นที่ จึงต้องทำหน้าที่ของตนให้ตรงกับเป้าประสงค์ในคำนิยามตามกฏหมายนี้ด้วย เป็นการกำกับเป้าหมายอีกวิธี ..มิให้เกิดอาการผลประโยชน์เศรษฐกิจหรือธุรกิจบังตาแบบเดิม

 ข่าวที่สอง “ทอท.ยัน4รายตบเท้ายื่นชิงดิวตี้ฟรี3สนามบินภูมิภาค”

 นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) “ทอท.” กล่าวว่า เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2562 นอกจากการเปิดให้เอกชนยื่นซองเทคนิคงานประมูล 2 โครงการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิทั้งดิวตี้ฟรีและพื้นที่เชิงพาณิชย์ ในอีกด้านหนึ่ง ทอท.ได้เปิดให้เอกชนยื่นซองอีกสัญญาที่แยกออกไป คือ การยื่นรายชื่อผู้ร่วมทุน (Joint Venture (JV) / Consortium) งานประมูลดิวตี้ฟรีสนามบินภูมิภาค 3 แห่ง ใน ภูเก็ต เชียงใหม่

 โดยมีเอกชนสนใจยื่นเอกสาร 3 สนามบินภูมิภาค เป็นกลุ่มเดิมทั้งหมด 4 ราย ประกอบด้วย 1. บริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด 2. บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ บริษัท โฮเต็ล ล็อตเต้ จำกัด และบริษัท บางกอกแอร์เวย์สโฮลดิ้ง จำกัด 3. บริษัทโรงแรมรอยัลออคิด (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ บริษัท เอ็มไพร์ เอเชีย กรุ๊ป จำกัด และ WDFG UK LIMITED และ 4. บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด Consortium ร่วมกับ บริษัท ดีเอฟเอส เวนเจอร์ สิงคโปร์ จำกัด

 ทั้งนี้ขั้นตอนจะทำคู่ขนานไปพร้อม ๆ กับการประมูลในสนามบินสุวรรณภูมิ โดยกำหนดต้องเสนอคณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท.พิจารณาในการประชุมวันที่ 19 มิถุนายน 2562

 ติดตามฟังรายการได้ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 11.00-12.00 น.ทาง สวท.FM 97.0 MHz.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai