บินไทยโชว์Q1ปี'62กำไร 456 ล้านบาท
หลังขาดทุนยับต่อเนื่องยาวนานถึง 8 ปี
เรื่องโดย...เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน #gurutourza #สวท97 #เที่ยวกับกู๋ #thaiairways
นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) นำทีมฝ่ายบริหารแถลงผลการดำเนินงาน ไตรมาส 1 ปี 2562 ของกลุ่มบริษัท การบินไทย สรุปดังนี้
1.มีกำไรสุทธิ 456 ล้านบาท (หมายเหตุ จากการค้นข้อมูลย้อนหลังพบการบินไทยขาดทุนต่อเนื่องมานานเกือบ8 ปี ตั้งแต่ปี 2554-2561)
2. มีรายได้รวมทั้งสิ้น 49,791 ล้านบาท ต่ำกว่าไตรมาสเดียวกันของปีก่อน 3,675 ล้านบาท คิดเป็นลดลงไป 6.9%
- สาเหตุสำคัญคือ 1.การขนส่งผู้โดยสารและสินค้าลดลง เป็นผลจากปริมาณการผลิตและการขนส่งลดลง 2.รายได้จากผู้โดยสารเฉลี่ยต่อหน่วยลดลงจากการแข่งขันที่รุนแรง และ 3.การแข็งค่าของเงินบาทต่อสกุลเงินรายได้หลัก ทำให้รายได้เมื่อคำนวณเป็นเงินบาทลดลง
3.มีค่าใช้จ่ายรวมเพิ่มขึ้น 989 ล้านบาท หรือคิดเป็น 2.0 %
- สาเหตุส่วนหนึ่งเกิดจากบริษัทฯ มีการปรับลดประมาณการมูลค่าคงเหลือของเครื่องบินและเครื่องยนต์อะไหล่ ทำให้ค่าเสื่อมราคาเพิ่มขึ้น ค่าเช่าเครื่องบิน และอะไหล่เพิ่มขึ้น
4.แผนงานปี 2562 เดินหน้ามุ่งเน้นการสร้างรายได้เสริมภายใต้โครงการ “มนตรา” ลุยฟื้นฟูการบินไทยแบบเร่งด่วนในไตรมาส 2 ปีนี้เป็นต้นไป ขานรับคณะรัฐมนตรีเมื่อ 14 พ.ค.2562 อนุมัติให้ใช้เงินลงทุน 1.5 แสนล้านบาท จัดซื้อฝูงบินใหม่ 38 ลำ ได้แล้ว
5.ฝูงบินบริการ ณ วันที่ 31 มีนาคม 2562 จำนวน 103 ลำ ใช้บริการได้จริงจำนวน 90 ลำ ต่ำกว่าปีก่อนซึ่งมีการใช้เฉลี่ย 94 ลำ
6.มีอัตราการใช้ประโยชน์ของเครื่องบิน (Aircraft Utilization) 12.5 ชั่วโมง
-มีปริมาณการผลิตด้านผู้โดยสาร (ASK) ลดลง 2.8%
-มีปริมาณการขนส่งผู้โดยสาร (RPK) ลดลง 3.2%
-มีอัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) เฉลี่ย 80.3% ต่ำกว่าปีก่อนเฉลี่ยที่ 80.6%
7.มีจำนวนผู้โดยสารที่ทำการขนส่งรวมทั้งสิ้น 6.29 ล้านคน เพิ่มขึ้นกว่าปีก่อน 0.6%
หลังขาดทุนยับต่อเนื่องยาวนานถึง 8 ปี
เรื่องโดย...เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน #gurutourza #สวท97 #เที่ยวกับกู๋ #thaiairways
นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) นำทีมฝ่ายบริหารแถลงผลการดำเนินงาน ไตรมาส 1 ปี 2562 ของกลุ่มบริษัท การบินไทย สรุปดังนี้
1.มีกำไรสุทธิ 456 ล้านบาท (หมายเหตุ จากการค้นข้อมูลย้อนหลังพบการบินไทยขาดทุนต่อเนื่องมานานเกือบ8 ปี ตั้งแต่ปี 2554-2561)
2. มีรายได้รวมทั้งสิ้น 49,791 ล้านบาท ต่ำกว่าไตรมาสเดียวกันของปีก่อน 3,675 ล้านบาท คิดเป็นลดลงไป 6.9%
- สาเหตุสำคัญคือ 1.การขนส่งผู้โดยสารและสินค้าลดลง เป็นผลจากปริมาณการผลิตและการขนส่งลดลง 2.รายได้จากผู้โดยสารเฉลี่ยต่อหน่วยลดลงจากการแข่งขันที่รุนแรง และ 3.การแข็งค่าของเงินบาทต่อสกุลเงินรายได้หลัก ทำให้รายได้เมื่อคำนวณเป็นเงินบาทลดลง
3.มีค่าใช้จ่ายรวมเพิ่มขึ้น 989 ล้านบาท หรือคิดเป็น 2.0 %
- สาเหตุส่วนหนึ่งเกิดจากบริษัทฯ มีการปรับลดประมาณการมูลค่าคงเหลือของเครื่องบินและเครื่องยนต์อะไหล่ ทำให้ค่าเสื่อมราคาเพิ่มขึ้น ค่าเช่าเครื่องบิน และอะไหล่เพิ่มขึ้น
4.แผนงานปี 2562 เดินหน้ามุ่งเน้นการสร้างรายได้เสริมภายใต้โครงการ “มนตรา” ลุยฟื้นฟูการบินไทยแบบเร่งด่วนในไตรมาส 2 ปีนี้เป็นต้นไป ขานรับคณะรัฐมนตรีเมื่อ 14 พ.ค.2562 อนุมัติให้ใช้เงินลงทุน 1.5 แสนล้านบาท จัดซื้อฝูงบินใหม่ 38 ลำ ได้แล้ว
5.ฝูงบินบริการ ณ วันที่ 31 มีนาคม 2562 จำนวน 103 ลำ ใช้บริการได้จริงจำนวน 90 ลำ ต่ำกว่าปีก่อนซึ่งมีการใช้เฉลี่ย 94 ลำ
6.มีอัตราการใช้ประโยชน์ของเครื่องบิน (Aircraft Utilization) 12.5 ชั่วโมง
-มีปริมาณการผลิตด้านผู้โดยสาร (ASK) ลดลง 2.8%
-มีปริมาณการขนส่งผู้โดยสาร (RPK) ลดลง 3.2%
-มีอัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) เฉลี่ย 80.3% ต่ำกว่าปีก่อนเฉลี่ยที่ 80.6%
7.มีจำนวนผู้โดยสารที่ทำการขนส่งรวมทั้งสิ้น 6.29 ล้านคน เพิ่มขึ้นกว่าปีก่อน 0.6%
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น