หวยล็อก!!การบินไทยในวัย 60 ปีต้องอยู่รอดเพื่อชาติ เบื้องลึกรัฐบาลกู้ซากผ่าภูมิคุ้มกันบกพร่องยุคไวรัสโควิด
หวยล็อก!!การบินไทยในวัย 60 ปีต้องอยู่รอดเพื่อชาติ
เบื้องลึกรัฐบาลกู้ซากผ่าภูมิคุ้มกันบกพร่องยุคไวรัสโควิด
เบื้องลึกรัฐบาลกู้ซากผ่าภูมิคุ้มกันบกพร่องยุคไวรัสโควิด
เรื่องโดย...เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #หวยล็อกฟื้นฟูการบินไทยวัย60ปี
มีคำถามมากมายเกิดขึ้น หลังจาก "ดร.สมคิด จทตุศรีพิทักษ์" รองนายกรัฐมนตรี ยกทีมกระทรวงการคลัง เจ้าของ "การบินไทย" สายการบินแห่งชาติ" หลบม็อบหน้ากระทรวง เดินทางไปนั่งถกกับ "ศักดิ์สยาม ชิดชอบ" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เจ้ากระทรวงกำกับดูแลการบินไทย คุยเป็นทางการกันมา 2 รอบ แต่ก็ไม่มีข้อสรุปตอบสังคมชัด ๆ
ต้องโยนให้ "พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี ผู้นำประเทศ ในฐานะประธาน คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) เคาะเองเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2563
ด้วยปัจจัยแวดล้อมตอนนั้นจึงดูเสมือน "หวยจะล็อกมาแล้ว" คือ
1.อุ้มโดยรัฐอนุมัติเงินสำรองจ่ายค่า Operation cost ช่วง พ.ค.63 ประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท
2.กำลังตัดสินใจจะเฉือนเนื้อขายหุ้นในเครือข่ายคลังบางส่วนให้นายทุนใหม่ เพื่อแปลงร่างธุรกิจสู่ Next Normal ใส่กลิ่นเอกชนเข้าไปบ้าง
3.ยกเครื่องเป็นครั้งที่ร้อย เรื่องการปัดฝุ่นทำ Business Unit Model 5 BU เช่น ศูนย์ซ่อม ครัวการบิน Groud Service Handing (GSH ) ตอนนี้จับตาดู AOT ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจที่แข็งแกร่งสุดในปฐพี AOT เตรียมตั้งบริษัทร่วมทุนธุรกิจพวกนี้ แต่จะร่วมทุนกับ TG หรือเปล่า ต้องถามพ่อใหญ่ กระทรวงการคลัง
4.จะยุบและเลิกจ้าง FAT ทั้งหลายในการบินไทย ไขมันอยู่ตรงไหนเฉือนทิ้งให้เกลี้ยงมากที่สุด เพื่อทำตัว Lean อย่างจริงใจ
5.ทำให้ Good Governance มีตัวตนจับต้องได้จริง ไม่ใช่คำท่องจำเก๋ ๆ แล้วปล่อยให้สังคมสงสัยก่นด่าประนามหยามเหยียดมาตลอด 60 ปี ว่า "การบินไทย" เป็นแดนสนธยา เห็นแต่แสงสีเทาดำ ไม่เคยเห็นแสงสีขาวใส สักที
ทั้งหมดที่อธิบายมานี้...
พูดกันมาประมาณ 15 รัฐบาลแล้ว ตั้งแต่ปี 2533 (ยุคนั้นเริ่มเสนอด้วยคำเก๋ ๆ Re Engineering) จนถึงปี 2563 ยังไม่เคยเห็นรัฐบาลไหนลงมือทำสักยุค
เพราะถ้าลงมือช่วยกันทำมาตั้งแต่เมื่อ 30 ปีก่อน
"การบินไทย" สายการบินแห่งชาติ คงไม่ป่วยหนักสาหัสกว่าสถานการณ์ติดไวรัสโควิด-19 เหมือนวันนี้
อาการ "ภูมิคุ้มกันบกพร่อง" ของการบินไทย สายการบินแห่งชาติ สั่งสมมายาวนานเพราะใคร
และ/หรือจะกล่าวโทษกันไปกันมาว่า เป็นเรื่อง "คนการบินไทย" อ่อนแอ และ/หรือ "การเมือง" แซกแซง
คำตอบสุดท้ายวันนี้มีคำเดียวคือ "กิจการยับเยิน"
จนทำให้คนไทยทุกยุคคุ้นชิ้นกับแนวทางของรัฐบาลใน "การกู้ซากธุรกิจ" เพราะเป็นสมบัติชาติที่ไม่อาจตัดใจโละทิ้งได้
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น