ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เปิดใจ“ชาวชุมชนเกษตรอินทรีย์สามพรานโมเดล”ปลอดโควิด ถอดรหัส“วิถีท่องเที่ยว”รอดได้ด้วยการพึ่งพาเศรษฐกิจพอเพียง

เปิดใจ“ชาวชุมชนเกษตรอินทรีย์สามพรานโมเดล”ปลอดโควิด 

ถอดรหัส“วิถีท่องเที่ยว”รอดได้ด้วยการพึ่งพาเศรษฐกิจพอเพียง 
ช้อปสุดคุ้มที่คิงเพาเวอร์ Super Hot Dealลด45%ผ่อน 0% 
รร.พูลแมนคิงเพาเวอร์เสนอแพกเกจเซฟสุดๆคืนละไม่ถึง2พัน 
ททท.อุดหนุนร้านอาหารถิ่น/มิชลินทำเมนูแจกแพทย์-พยาบาล 
บางจากชวนบริจาคคะแนนมอบมูลนิธิรามาสู้วิกฤตโควิด-19 
9วิธีป้องกันระดับน้ำตาลในเลือดสร้างสุขภาพแข็งแรงยั่งยืน 
ท่องเที่ยวยังต้องรอพิธีกรรมรับเงินกู้ซอฟท์โลน-ประกันสังคม 
หอการค้าไทยเสนอเปิดล็อกธุรกิจแบ่ง3สีเข้มความปลอดภัย 
อดีตบิ๊กบินไทยชี้นกสกู๊ตขอร่วมทุนMROกระทบฟื้นฟูTG 

ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” ในวันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน 2563 เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทางfacebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyaisamsaen บล็อกเกอร์ #gurutourza #รวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97  #ชุมชนท่องเที่ยวเกษตรอินทรีย์สามพรานโมเดล #KingpowerSuperHotDeal  #SocialDistancing #ปลดล็อกดาวน์เดือนพฤษภา



 นางประหยัด ปานเจริญ
เจ้าของสวนผลไม้ท่องเที่ยวชุมชนเกษตรอินทรีย์ เครือข่ายสามพรานโมเดล

         ช่วงที่ 1 เปิดยุทธวิธีของชุมชนกับ “ประหยัด ปานเจริญ” เจ้าของสวนผลไม้ท่องเที่ยวเกษตรอินทรีย์ เครือข่ายสามพรานโมเดล และตลาดสุขใจ วิถีชีวิตชาวสวนรอดได้ด้วยการยึดหลัก “เศรษฐกิจพอเพียง” ได้พี่เลี้ยง “มูลนิธิสังคมสุขใจ” ช่วยเต็มที่ดึงลูกค้ารายใหญ่ S&P กับร้านสีฟ้า อุดหนุน สวมหัวใจนักขายรุ่นใหม่หันทำการค้าออนไลน์ใน Organic Platform และยันยันเมื่อไวรัสโควิด-19 สงบลง ทุกสวนในเครือข่ายกว่า 200 ไร่ ยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวไปศึกษาดูงาน เยี่ยมชมฟาร์มสุขภาพ พร้อมถ่ายทอดองค์ความรู้แนวใหม่ให้หมดไส้หมดพุง

         นางประหยัด ปานเจริญ เจ้าของสวนผลไม้ท่องเที่ยวชุมชนเกษตรอินทรีย์ เครือข่ายสามพรานโมเดล เปิดเผยว่า ได้ทำสวนผลไม้พื้นที่ 80 ไร่ มีฝรั่งเป็นหลัก 40 ไร่ มะพร้าวน้ำหอม ผสมผสานกับพืชผักสวนครัวบ้างเล็กน้อย ตอนนี้ได้ใบรับรอง Organic Thailand IFORM PGS โดยแต่ละช่วงจะมีผลผลิตออกสู่ตลาด ประกอบด้วย ฝรั่งพันธุ์กิมจูออกทั้งปีมีปริมาณมากช่วงหน้าฝน ใช้กลยุทธ์การจดเป็นเครือข่าย “วิสาหกิจเกษตรอินทรีย์ตำบลบางช้าง” ผลผลิตทั้งหมดจะจดบันทึก เพื่อให้รู้ต้นทุน แล้วกำหนดราคาสินค้าเอง ราคาขายเฉลี่ยตลอดทั้งปีประมาณ 40 บาท/กิโลกรัม แต่ละปีจะตกลงราคากันครั้งเดียวเท่านั้น


      โดยภาพรวมเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนบางช้างจะมีพื้นที่ทำการเกษตรอินทรีย์กว่า 200 ไร่ จะมีผลิตภัณฑ์แตกต่างกันไปตามความถนัดของแต่ละครัวเรือน เช่น ปลูกฝรั่ง มะพร้าวน้ำหอม มะม่วง ข้าว และอื่น ๆ ทำเกษตรครบวงจร

       ส่วนสถานการณ์วิกฤตที่ต้องเผชิญขณะนี้ทั้งภัยแล้งซึ่งเจอเป็นประจำทุกปี แต่ไวรัสโควิด-19 นั้นส่งผลกระทบต่อยอดขายผ่านช่องทางต่าง ๆ ลดลงพอสมควร เพราะเดิมเคยส่งเข้าซูเปอร์ มาร์เก็ต ดีพาร์ทเมนท์สโตร์ อย่าง TOP ร้านอาหาร โรงแรมต่าง ๆ เพราะหลายกิจการปิดชั่วคราว ร้านอาหารใช้วัตถุดิบน้อยลง ผลกระทบจึงมาถึงเกษตรกรแบบเต็ม ๆ


       นางประหยัดกล่าวว่า เกษตรกรในเครือข่ายได้ปรับตัวอย่างรวดเร็ว โดยขายตรงไปยังผู้บริโภคช่องทางหลัก 1.Organic Thailand Platform และสังคมสุขใจ 2.ออนไลน์ 3.ทางโทรศัพท์มือถือ แต่ประสบปัญหาบ้างเรื่องบริการส่งถึงบ้านผ่าน Kerry แต่ตอนนี้ผู้จัดส่งทำงานหนักเพราะการขายออนไลน์จำนวนมาก แต่ด้วยข้อจำกัดของสินค้าซึ่งเป็นผลไม้เดิมเคยส่งได้ภายในวันเดียว ตอนนี้ต้องใช้เวลา 2-3 วัน ก็เกิดปัญหาผลไม้อาจเน่าเสียได้

        ตามสภาพความเป็นจริงขณะนี้ต้องยอมรับสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น แต่ก็ยังเดือดร้อนน้อยกว่าอีกหลายอาชีพ ตอนนี้เป็นฤดูของ “มะม่วง” กำลังมีผลผลิตออกปริมาณมากช่วงเมษายนนี้ ทั้งพันธุ์ มันขุนศรี น้ำดอกไม้ ปลูกหลายสายพันธุ์ หากขายไม่ทันก็แปรรูปเป็นมะม่วงกวน แต่หาทางออกด้วยการแปรรูป ตัวอย่าง ฝรั่ง ทำเป็น “น้ำฝรั่งสด” วิตามินซีสูง ช่วยดูแลสุขภาพ โดนใจตลาดหันมาซื้อดื่มเพิ่มขึ้น ขนาดขวดละ 250 ซีซี ราคาขาย 30 บาท/ขวด จะเน้นขายผ่านทางไลน์แล้วมารับที่บ้าน สามารถ Add ในชื่อ “ประหยัด ปานเจริญ” ได้เลย มีขายสัปดาห์ละ 50-100 ขวด พอได้เงินมาหมุนเวียนภายในครอบครัว ซึ่งมีกลุ่มเครือข่ายทำในลักษณะเดียวกัน รวมทั้งการนำสินค้าไปจำหน่ายยัง “ตลาดสุขใจ” บริเวณด้านหน้า สวนสามพราน รีสอร์ต



       สำหรับ “ตลาดสุขใจ สวนสามพราน” จะมีคู่มือปฏิบัติให้ลูกค้า เริ่มตั้งแต่ 1.การคัดกรองรถและคนเข้าพื้นที่  รวมทั้งลูกค้าและแม่ค้า 2.กำหนดรอบการเดินตลาดโดยมีบัตรคิวครั้งละไม่เกิน 50 คน เพื่อป้องกันความแออัดในการเลือกซื้อสินค้า 3.เข้าไปสั่งซื้อล่วงหน้าจากแพลตฟอร์ม Organic Thailand มีจุดเด่นคือผู้บริโภคสามารถเข้าไปดูการผลิตพืช ผัก ผลไม้ ทุกชนิด ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ถึงปลายน้ำ โดยเห็นเกษตรกรตั้งแต่การปลูก การใช้อินทรีย์ มีบันทึกอย่างละเอียด แต่เป็นช่วงเริ่มต้นซึ่งเกษตรกรยังไม่คุ้นเคยกับเทคโนโลยีมากนัก แต่ทุกครัวเรือนก็พยายามทำตามกติกา เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภคทุกกลุ่ม หรือจะมาเยี่ยมชมแปลงพืช ผัก อินทรีย์ ก็ได้ ถึงขั้นตอน วิธีการ ผลิต เพื่อศึกษาดูงาน สร้างประสบการณ์เรียนรู้ระหว่างกัน

        ส่วนเกษตรกรได้เรียนรู้การใช้เทคโนโลยีเพื่อบันทึกข้อมูลลงในแพลตฟอร์ม Organic Thailand โดยได้รับการอบรมและถ่ายทอดความรู้จาก “มูลนิธิสังคมสุขใจ” เป็นพี่เลี้ยงมีเจ้าหน้าที่มาช่วยสอน พอถึงคราววิกฤตเกษตรกรต้องเรียนรู้ให้ได้ เพราะต้องยอมรับเกษตรกรก็ยังใช้โทรศัพท์รุ่นเก่า ๆ อาจมีฟังก์ชั่นไม่ครบ ก็ต้องให้ลูกหลานคนรุ่นใหม่มาช่วยทำโปรแกรมบ้าง เพื่อทำข้อมูลให้ผู้บริโภคได้เห็นแต่ละวันถึงการเกษตรของแต่ละสวนว่ามีอะไรบ้าง เป็นการสร้างความมั่นใจแก่ผู้บริโภคอย่างยั่งยืน โปร่งใส ตรวจสอบได้

      เพราะบางครั้งผู้บริโภคที่อยากซื้อผลิตภัณฑ์เกษตรอินทรีย์ในตลาดทุกวันนี้ อาจจะถูกหลอกก็ได้ เพราะคนขายก็อยากขายโดยโฆษณาว่าเป็นอินทรีย์แต่ฉีดเคมีบ้าง ซึ่งลูกค้าไม่สามารถรู้ได้ แต่เลือกใช้เครือข่าย “เกษตรอินทรีย์บางช้าง เครือข่ายสามพรานโมเดล และตลาดสุขใจ” จะได้เห็นการทำเกษตรของทุกสวน ทุกขั้นตอน การปลูกโดยใช้สมุนไพรทำอย่างไรบ้าง ต่อไปจะพัฒนาองค์ความรู้เรื่อง “สมุนไพร” ที่ใช้เป็นปุ๋ยเกษตรอินทรีย์ทำมาจากอะไรบ้าง ดูแลพืชเรื่องใดบ้าง เช่น มีแมลงมาจะใช้สมุนไพรชนิดใดรักษาแก้อาการต่าง ๆ ของพืช ผัก ผลไม้ ได้

นางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษารัฐบาลเมียนมา พร้อมด้วยภริยาพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี
เคยมาเยี่ยมชมงานสวนเกษตรอินทรีย์ บางช้าง เครือข่ายสามพรานโมเดล ของคุณประหยัด ปานเจริญ 

        นางประหยัดกล่าวว่าในสถานการณ์ปกติจะมีนักท่องเที่ยวเข้าไปเยี่ยมชมสวน 20-100 คน/วัน สนใจมาศึกษาดูงาน ท่องเที่ยวเชิงเกษตร ก่อนหน้านี้เคยเปิดเป็นตลาดประชารัฐ แต่ไม่มีความแน่นอนเพราะไม่รู้แต่ละวันจะเก็บเท่าไรมีคนเข้ามามากน้อยขนาดไหน ล่าสุดจึงปรับวิธีให้ผู้เยี่ยมชมถือตะกร้าเข้าไปเก็บเองในสวน และเรียนรู้กับเราด้วยเรื่อง “แหล่งเรียนรู้วิถีเกษตรชุมชนอินทรีย์” มีหน้าที่ทำอะไรก็ทำไปตามปกติ พอมีนักท่องเที่ยวเข้ามาก็พาไปเยี่ยมชมได้ทันที ไม่ได้จัดฉากทำเป็นพร็อบไว้ต้อนรับผู้มาเยือน

       จึงทำให้พอเจอสถานการณ์โควิด-19 อาจจะได้รับผลกระทบเรื่องยอดขายบ้าง แต่โดยภาพรวมด้านการท่องเที่ยวแทบจะไม่ได้รับผลกระทบเท่าไร จากที่เคยมีนักท่องเที่ยวมาจำนวนมากพอสมควร เพราะไม่ได้เน้นการมาถ่ายรูป แต่มุ่งให้องค์ความรู้เรียนรู้วิถีชุมชน มาซื้อสินค้า ถึงความยากลำบากของเกษตรกร ฝรั่งแต่ละลูกกว่าจะได้ผลผลิตมาเป็นอย่างไร ปกติลูกค้าหลักจะมีร้านแบรนด์ใหญ่ ๆ อย่าง S&P ร้านสีฟ้า แต่ละแบรนด์ก่อนสั่งซื้อจะมีพนักงานขายหรืออยู่หน้าร้านลงพื้นที่มาเรียนรู้กับเกษตรกร เป็นการมาร่วมอบรม เรียนรู้ก่อน เพื่อนำเรื่องราวทั้งหมดไปทำตลาดการขายบอกเนื้อหาทั้งหมดแก่ผู้ซื้อได้



        ตัวอย่าง S&P มาซื้อฝรั่งเพื่อไปผลิตน้ำฝรั่ง ต้องมาดูการปลูกแบบอินทรีย์ มีความสด ให้วิตามินซีสูง เมื่อไปผลิตก็สามารถบอกลูกค้าได้อย่างภาคภูมิ ขายในราคาเป็นธรรม สร้างความพึงพอใจแก่ผู้บริโภค ทำให้ยอดขายดีมาก เพราะประสบการณ์ของคนกินอาหารที่มีสารเคมีย่อมมีความรู้สึกที่ไม่ดีแตกต่างจากวัตถุดิบอินทรีย์ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพมาก

        เกษตรกรในพื้นที่ยึดหลักการเพาะปลูกตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 คือ “ปลูกทุกอย่างที่เรากิน กินทุกอย่างที่เราปลูก” เกษตรกรตามตลาดทั่วไปจะไม่กินผลผลิตที่ตัวเองปลูก เพราะรู้ว่ามีสารเคมี ส่วนกลุ่มของเราต้องการปลูกแบบอินทรีย์เพื่อสร้างคุณค่าของสินค้าเกษตร

       นางประหยัดกล่าวว่า หากสถานการณ์โควิด-19 ยุติลง ทางเครือข่ายเกษตรอินทรีย์ สามพรานโมเดล สามารถเปิดรับผู้เยี่ยมชมได้ทันที เพราะเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน ตอนนี้ชาวบ้านอยู่ในสวนก็คงไม่เป็นคนแพร่เชื้อ แต่ถ้าตอนนี้ต้องเปิดรับคนจากภายนอกเข้ามาเยี่ยมชมก็อาจจะหวั่นใจกันอยู่บ้าง อาจมีคนนำเชื้อไวรัสเข้ามาติดคนในพื้นที่ได้

       สำหรับภาพรวมยอดขายหมุนเวียนของชาวเกษตรอินทรีย์บางช้างแต่ละปีก็ได้เงินเป็นกอบกำหลักล้านบาทต่อครัวเรือน ยกเว้นบางรายที่ทำ 3-5 ไร่ รายได้ก็ลดหลั่นลงตามลำดับ ซึ่งเกษตรอินทรีย์ของพวกเราอยู่ได้ เพราะเราไม่โลภ ไม่ขึ้นราคาแข่งขันกันแบบตลาดทั่วไป เพราะราคาที่พวกเราที่กำหนดไม่ต้องมานั่งเป็นทุกข์ หรือแข่งขัน ลดความโลภ มีความจริงใจต่อตัวเองและผู้บริโภคอย่างยั่งยืน

ฟังข่าวต้นชั่วโมง

🍎 ข่าวที่ 1“ช้อปสุดคุ้มที่คิงเพาเวอร์ Super Hot Dealลด45%ผ่อน0%”



       กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ เชิญชวนเข้ามาช้อปออนไลน์กับแคมเปญแรง “Super Hot Deal” ด้วยขั้นตอนง่าย ๆ คือ นำรหัสส่วนลดใช้ได้ที่ KingPower.com และ King Power Application ตั้งแต่วันนี้ – 30 เมษายน 2563 เท่านั้น โดยมีส่วนลดให้เลือกทั้งสินค้าปกติ 5 - 20% และส่วนลดสินค้าพิเศษลดสูงสุดถึง 45% เมื่อช้อปครบ 3,000 บาทขึ้นไป

      รายการส่งเสริมการขายนี้เฉพาะสั่งซื้อสินค้า BRANDNAME สินค้าแฟชั่น, เครื่องสำอาง เสื้อผ้า เครื่องหนัง และแบรนด์ชั้นนำเฉพาะที่ร่วมรายการในแคมเปญนี้เท่านั้น ส่งตรงถึงบ้าน ในราคา DUTY FREE ส่วนสินค้าที่เข้าร่วมจัดรายการอาจมีการเปลี่ยนแปลงโดยไม่ต้องแจ้งล่วงหน้า
สินค้าจัดรายการ Super hot deal จะใช้เวลาจัดเตรียมนานกว่าปกติ ลูกค้าจะได้รับภายใน 5 - 10 วันทำการ

      สิทธิหลัก ๆ คือ ยังคงสามารถแบ่งชำระ 0% ได้ตามปกติ ไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2563 แบ่งเป็น 1.นานสูงสุด 10 เดือน เมื่อช้อปครบ 15,000.- (สุทธิ) / 1 รายการสั่งซื้อ 2.นานสูงสุด 6 เดือน เมื่อช้อปครบ 10,000.- (สุทธิ) / 1 รายการสั่งซื้อ

      แนะนำวิธีการสั่งซื้อออนไลน์และผ่อนชำระ จะต้องทำตามขั้นตอนหลัก ๆ

1.   ลูกค้าต้องสมัครสมาชิกเว็บไซต์ Kingpower.com และทำการล็อคอินก่อนการใช้รหัสส่วนลดนี้ 2.รหัสส่วนลด ไม่สามารถใช้ร่วมกับสิทธิ์ Birthday Celebration, บัตรส่วนลดอื่นๆ E-Purse, E-Cash, Gift Voucher, Cash Voucher ทุกประเภท และโปรโมชั่นอื่นๆ 3.ไม่สามารถใช้ส่วนลดร่วมกับชุดคูปองเงินสด OBS บัตรสมาชิกทุกประเภทและรายการส่งเสริมการขายอื่นๆ 4.รหัสนี้ไม่สามารถแลกเปลี่ยนหรือทอนเป็นเงินสดได้ 5.สมาชิกบัตรคิง เพาเวอร์ ทุกรายการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์สามารถสะสมกะรัตได้

🍎 ข่าวที่ 2 “รร.พูลแมนคิงเพาเวอร์เสนอแพกเกจเซฟสุดๆคืนละไม่ถึง2พัน”



      กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ นำสิ่งที่ดี ๆ มาคืนกำไรให้คนไทย สนุกไปกับวันหยุดพักผ่อนของคุณและรับสิทธิประโยชน์จากแพ็กเกจห้องพักสุดพิเศษของเราเริ่มต้นที่ 1,999 บาท/ห้อง/คืน หันมาใช้วันหยุดและเติมพลังกับคนที่คุณรักด้วยแพ็กเกจห้องพักที่โรงแรมพูลแมน คิง เพาเวอร์ กรุงเทพ ห้องพักรวมอาหารเช้าทุกวัน พร้อมเลือกทานอาหารกลางวัน หรืออาหารเย็นแบบ 3 คอร์สที่ห้องอาหารควิซีน อันปลั๊ก ยิ่งกว่ายังสามารถอัพเกรดเป็นห้องดีลักซ์ จองได้ตั้งแต่วันนี้ – 31 พฤษภาคม 2563 แล้วเลือกเข้าพักได้วันนี้ – 15 มิถุนายน 2563

       สิทธิประโยชน์ ประกอบด้วย 1. แพ็กเกจห้องพักสุพีเรียราคา 1,999 บาทสุทธิ/ห้อง/คืน/ 1 คน และ 2,300 บาทสุทธิ/ห้อง/คืน/ 2 คน 2. ฟรีอัพเกรดเป็นห้องดีลักซ์  3. อาหารเช้าทุกวัน ที่ห้องอาหารควิซีน อันปลั๊ก ตั้งอยู่ที่ชั้นล็อบบี้ 4. ชุดอาหาร 3 คอร์ส สำหรับมื้อกลางวัน หรือมื้อเย็น ที่ห้องอาหารควิซีน อันปลั๊ก ตั้งอยู่ที่ชั้นล็อบบี้ 5. อัตราห้องพักที่ยืดหยุ่น และสามารถทำการยกเลิกภายใน 1 วัน
ทั้งนี้ระหว่างวันนี้-30 เมษายน จะไม่มีบัตรลดราคาซื้อสินค้าที่คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี เพราะปิดชั่วคราวตามนโยบายรัฐบาล

🍎 ข่าวที่ 3 “ททท.เริ่มแล้วทัวร์เสมือนจริงทั่วไทย9 จังหวัด10แห่ง"



         นายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านดิจิทัล วิจัย และพัฒนา ททท. เปิดเผยว่าได้นำเทคโนโลยี ทัวร์เสมือนจริง (Virtual Tours) ที่สามารถนำเสนอประสบการณ์ท่องเที่ยว โดยพานักท่องเที่ยวสัมผัสบรรยากาศและกลิ่นอายประสบการณ์เสมือนจริงที่ได้เข้าไปเดินท่องเที่ยวอยู่ในสถานที่ท่องเที่ยวนั้น ๆ ด้วย Virtual Tours to 10 places in 9 provinces นำเสนอแหล่งท่องเที่ยวทั่วประเทศ 9 จังหวัด 10 แห่ง ประกอบด้วย  

         ภาคเหนือ ได้แก่ วัดศรีชุม จ.สุโขทัย คุ้มเจ้าหลวง จ.แพร่ วัดนันตาราม จ.พะเยา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ ปราสาทหินพิมาย จ. นครราชสีมา ภาคตะวันออก ได้แก่ ปราสาทสด๊กก๊อกธม จ.สระแก้ว อ่าวคุ้งกระเบน จ.จันทบุรี ภาคกลาง ได้แก่ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สมเด็จพระนารายณ์ และพระนารายณ์ราชนิเวศน์ จ.ลพบุรี วัดบางกุ้ง จ.สมุทรสงคราม และ ภาคใต้ ได้แก่ วังเจ้าเมืองพัทลุง จ.พัทลุง บ้านท่านขุน วัดมหาธาตุ และบ้านหนังตะลุง จ.นครศรีธรรมราช

         สามารถเข้าชม Virtual Tours to 10 places in 9 provinces ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ผ่าน 3 ช่องทาง ได้แก่ 1.เว็บไซต์ www.tourismthailand.org  2.Facebook page : Amazing Thailand 3.Twitter @ThailandFanClub และ @go2Thailand  สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ กองสารสนเทศการตลาด ททท. โทร. 02-250-5500 ต่อ 2842

🍎 ข่าวที่ 4 “ททท.อุดหนุนร้านอาหารถิ่น/มิชลินทำเมนูแจกแพทย์-พยาบาล”



        นายกฤษณะ แก้วธำรงค์ ผู้อำนวยฝ่ายโฆษณาและประชาสัมพันธ์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ได้ร่วมทำโครงการ “ห่วงใยเมืองไทย ก้าวไปด้วยกัน” เป็นความร่วมมือระหว่าง ททท. กับ มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย จัดส่งอาหารกล่องอร่อยระดับโลกให้โรงพยาบาลต่าง ๆ  เป็นเมนูจากร้านที่ได้รับรางวัลประเภทต่าง ๆ ทั้งรางวัล 2 ดาว 1 ดาวมิชลิน (Michelin Star) รางวัลบิบ กูร์มองด์ (Bib Gourmand) และรางวัลมิชลินเพลท (The Plate Michelin) รวม 19 ร้าน ส่งมอบความอร่อยให้ 9 โรงพยาบาล อาทิ โรงพยาบาลราชวิถี โรงพยาบาลรามาธิบดี โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า รวม 2,000 กล่อง เพื่อแทนคำขอบคุณแด่บุคลากรทางการแพทย์ที่ทุ่มเทปฏิบัติงาน และช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการให้ผ่านช่วงวิกฤตโควิด-19 นี้ไปด้วยกัน

        ทางด้าน นายนิธี สีแพร ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคใต้ ททท. กล่าวว่า การแสดงความห่วงใยต่อผู้ประกอบการ และบุคลากร ที่ได้รับผลกระทบ จาก covid 19  จึงได้มอบหมายภูมิภาคภาคใต้ นำแนวคิด “ น้ำใจไทย” ไปขยายผล ใน โครงการ “น้ำใจท่องเที่ยวไทย ต้านภัยโควิด” โดยการสนับสนุนผู้ประกอบการ ชมรมร้านอาหาร เพื่อจ้างแรงงาน ในพื้นที่ นำร่องใน 2 พื้นที่ คือ 3 จังหวัดชายแดน และภูเก็ต ให้นำวัตถุดิบจากชุมชน ในท้องถิ่น มาจัดทำอาหารกล่องให้แก่บุคลากร ทางการแพทย์ ซึ่งถือเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มศักยภาพ เพื่อสร้างความผูกพันธ์ ให้การท่องเที่ยวเป็น top of mind และกลับมาเดินทางท่องเที่ยวหลังสถานการณ์คลี่คลาย ต่อไป

        ขณะได้เริ่มดำเนินการส่งอาหารไปยังกลุ่มเป้าหมายแล้ว น้ำใจ เพราะน้ำใจถือเป็นจุดแข็ง อย่างหนึ่งของสังคมไทย  เป็นอานิสงค์ ให้ การท่องเที่ยวไทย เติบใหญ่ มาทุกวันนี้

🍎 ข่าวที่ 5 “บางจากชวนบริจาคคะแนนมอบมูลนิธิรามาสู้วิกฤตโควิด-19”



         บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เชิญชวนสมาชิก ใช้คะแนนร่วมบริจาคมูลนิธิรามาธิบดีใน "โครงการป้องกันและช่วยเหลือสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19" เพื่อสนับสนุนการรักษาพยาบาล และการให้ความรู้ที่ถูกต้องแก่สังคมเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ตลอดจนการเตรียมความพร้อมของบุคลากร เครื่องมือแพทย์ ห้องผู้ป่วยเพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในอนาคตทั้งระยะสั้นและระยะยาว

        เงื่อนไขการบริจาคคะแนน มีดังนี้ 1. การบริจาคทุก 1 คะแนน มีมูลค่า 20 สตางค์ 2. คะแนนของสมาชิกจะถูกหักจากคะแนนสะสมทันทีเมื่อกดปุ่มยืนยันการบริจาค 3. เมื่อยืนยันการบริจาคแล้วไม่สามารถยกเลิกการบริจาคและคืนคะแนนได้  4. บริษัท บางจากฯ สามารถเปลี่ยนแปลงมูลค่าคะแนนได้โดยไม่ต้องแจ้งล่วงหน้า 5. บริษัทฯ สามารถเปลี่ยนแปลงรายชื่อองค์กรสาธารณประโยชน์ โดยบริษัทฯ จะแจ้งให้ท่านทราบล่วงหน้า 6. บริษัทฯ ขอสงวนสิทธิ์ไม่มีการให้บริการออกใบเสร็จสำหรับการแลกคะแนนสะสมเพื่อบริจาค

🍑 ช่วงที่ 2 ฟังคำแนะนำเรื่องสุขภาพกับ “9 วิธีคุมระดับน้ำตาลในเลือด” เลือกกินอย่างมีความรู้เพื่อดูแลชีวิตอยู่อย่างยืนยาว ส่วนข่าวท้ายชั่วโมง “ท่องเที่ยวร้องเพลงรอ” เงินกู้ซอฟท์โลนกับเงินประกันสังคม ต้องผ่านพิธีกรรมอีกเพียบ “สภาหอการค้าไทยชี้เป้าปลดล็อกธุรกิจ” เปิดบริการตามสูตร 3 สี แบ่งโซน จัดหมวดกิจการให้ชัดเจน คุมเข้มความปลอดภัย และ “อดีตบิ๊กบินไทย” ถลกข้อมูล นกสกู๊ตดอดขอตั้งบริษัทร่วมทุนทำศูนย์ซ่อมในดอนเมือง กระทบแผนฟื้นฟูการบินไทยแน่ ๆ 🍊


🍎 9 วิธีควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดเพื่อสุขภาพดีอย่างยั่งยืน



         ช่วงนี้คนไทยต้องเผชิญกับหลาย ๆ โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาน้ำตาลในเลือดสูงเกินเกณฑ์มาตรฐาน เรามี 9 วิธีง่ายๆ ในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมส่งเสริมให้สุขภาพดีอย่างยั่งยืนหากทำได้ต่อเนื่อง ดังนี้

         1.ดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอ -หากร่างกายขาดน้ำ จะส่งผลทำให้เลือดข้น และส่งผลทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงได้ การดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพออย่างน้อย 2 ลิตร/วัน จะช่วยดับกระหาย ลดการดื่มน้ำหวานน้อยลงได้  ส่งผลดีต่อการลดระดับน้ำตาลในเลือดได้

        2.ถ้าขาดชา กาแฟ ไม่ได้ ให้ชงเองคุมน้ำตาล หรือสั่งหวานน้อยให้ติดปาก พึงระลึกว่าน้ำตาลในเลือดเราสูงอยู่  ควรสั่งให้ติดปากว่า ขอหวานน้อย หรือ ไม่เติมน้ำตาล/นมข้นหวานเพิ่ม

        3.ก่อนซื้อเครื่องดื่ม อ่านฉลากโภชนาการสักนิด สะกิดตัวเองว่าน้ำตาลเกิน ฉลากจะทำให้เรารู้ข้อมูลว่าเครื่องดื่มนั้น มีพลังงาน น้ำตาลหรือโซเดียมมากน้อยแค่ไหน เพื่อช่วยตัดสินใจ ทางที่ดีควรมองหาเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลที่น้อยที่สุด และมีเครื่องหมายทางเลือกสุขภาพ

       4.กินให้ได้สัดส่วน 2:1:1  หรือจำง่ายๆ กินข้าวเท่ากับเนื้อ กินผักมากกว่าข้าว - จานอาหารสุขภาพ 2:1:1 สามารถดูได้ง่ายๆ จากการแบ่งจานอาหารออกเป็น 4 ส่วน คื   เป็นผัก 2 ส่วนหรือผักครึ่งจาน เป็นกลุ่มข้าวแป้ง 1 ส่วนของจาน  และเป็นโปรตีนอีก 1 ส่วน เช่น ปลา หมู ไก่ เต้าหู้ หรือไข่  การกินอาหารตามสัดส่วน 2:1:1 จะช่วยควบคุมให้เราไม่ได้รับอาหารกลุ่มข้าวแป้งในปริมาณที่มากเกินไป และยังช่วยเพิ่มใยอาหารจากผักได้อีกด้วย

      5.มองหาข้าวไม่ขัดสี  ข้าวไม่ขัดสี  เป็นแหล่งคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนที่ดี ไม่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดขึ้นสูงเร็วมากนัก

     6.กินผลไม้มื้อละ 1 กำปั้นมือ คือ สัดส่วนที่เหมาะสม -ผลไม้ เป็นแหล่งคาร์โบไฮเดรตอย่างหนึ่ง ที่คนไทยหลายๆ คนมักกินมากเกินไป คนที่มีปัญหาน้ำตาลในเลือดสูง ควรกินสัดส่วนผลไม้ประมาณ 1 กำปั้น เป็นสัดส่วนที่พอเหมาะทำให้ร่างกายไม่ได้รับน้ำตาลจากผลไม้มากจนเกินไป แนะนำให้กิน แอปเปิ้ลลูกเล็ก 1 ลูก  ฝรั่งครึ่งลูก แก้วมังกรครึ่งลูก  มะละกอ 4-6 ชิ้นคำ

     7.เพิ่มกิจกรรมทางกาย  ทำง่ายๆ ด้วยการเดิน - การเพิ่มกิจกรรมทางกาย ถือว่าเป็นการเพิ่มการใช้พลังงาน ทำให้ร่างกายไม่สะสมพลังงานส่วนเกินที่ได้รับจากการรับประทานอาหารที่มากเกินไป  ทำได้ง่าย ๆ โดยเพิ่มการเดิน เช่น เพิ่มการเดินขึ้นบันได การเดินให้ได้ระยะทางแทนการนั่งมอเตอร์ไซค์  และทำกิจกรรมอย่างอื่น ได้แก่ ทำสวน ทำงานบ้าน ขุดดิน ต่อเนื่องอย่างน้อย 10 นาที

    8.ออกกำลังกายให้ได้ทุกวัน ยืดอายุฉันให้แข็งแรง - การออกกำลังกาย เป็นกิจกรรมที่ช่วยทำให้ผู้ที่มีน้ำตาลในเลือดสูงสามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด โดยการออกกำลังกายระดับหนักปานกลาง  วัดง่าย ๆ ได้จากการพูด (Talk test) คือระดับที่เหนื่อยหอบนิด ๆ สามารถพูดได้เป็นประโยคสั้นๆ  สะสมให้ได้อย่างน้อย 150 นาที /สัปดาห์ 

    9.เสริมกล้ามเนื้อ เล่นเวทวันละนิด สร้างความฟิตเพิ่มการเผาผลาญ - ลองออกกำลังกายแบบแรงต้าน เช่น การยกน้ำหนัก ออกกำลังกายด้วยยางยืด ประมาณ 2 ครั้งต่อสัปดาห์ เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ โดยออกแรงกล้ามเนื้อของขา แขน หลัง และหน้าท้อง

🍉 ข่าวท้ายชั่วโมง

🍎 ข่าวแรก “ท่องเที่ยวยังรอขั้นตอนเงินกู้ซอฟท์โลน-ประกันสังคม”



         นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า มีความคืบหน้าเรื่องการให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวขนาดกลางและขนาดย่อม SMEs ยื่นขอกู้เงินใหม่ดอกเบี้ยต่ำ (soft Loan) จากธนาคารออมสิน ตามมติคณะรัฐมนตรีให้จัดสรรกรอบวงเงินเฟสแรกเยียวยาภาคท่องเที่ยว 10,000 ล้านบาท ขณะนี้ธุรกิจ SMEs ท่องเที่ยวได้เข้าไปลงทะเบียนแล้วกว่า 1,000 ราย เพื่อขอกู้รายละ 1-5 ล้านบาท และคาดจะมีกลุ่มธุรกิจขนาดเล็กผู้สนใจกู้ในโครงการราว 2,500 ราย ซึ่งจะต้องทยอยนำเงินออกมาใช้ซ่อมสร้างกิจการกันต่อไป

         ทางด้านนางพิศมัย นิธิไพบูลย์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการ สำนักงานประกันสังคม ในฐานะโฆษกประกันสังคม กล่าวว่า เตรียมความพร้อมได้จ่ายยสิทธิประโยชน์ให้ลูกจ้างในกรณีว่างงานเนื่องจาก “เหตุสุดวิสัย” กลุ่มผู้ประกันตน ตามมาตรา 33 ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 โดยทางสำนักงานประกันสังคม ได้รับการอนุมัติให้จ่าย “ลูกจ้างกลุ่มแรก” งวดแรกมาตั้งแต่วันที่ 20 เมษายน 2563 แล้วตอนนี้ก็มีผู้ยื่นขอรับประโยชน์ทดแทนเข้ามาเป็นจำนวนมากกว่า 1.2 ล้านราย ซึ่งทางหน่วยงานจะต้องใช้วิธีทยอยโอนเงินเข้าบัญชีของผู้ประกันตนโดยเร็วที่สุด

       แต่ต้องขอความร่วมมือจาก “ลูกจ้างผู้ประกันตน” ขึ้นทะเบียนว่างงานผ่าน e-form พร้อมทั้งให้นายจ้างรับรองการหยุดงานเนื่องจากเหตุสุดวิสัย ผ่านทางเว็บไซต์ www.sso.go.th  เมื่อดำเนินการถูกต้องเสร็จเรียบร้อย ทางระบบจะประมวลผลจับคู่ความถูกต้องของข้อมูล จากนั้นจึงจะส่งให้หน่วยงานปฏิบัติวินิจฉัยการว่างงาน ก่อนที่จะตัดจ่ายเงิน และโอนเงิน เข้าบัญชีธนาคารของลูกจ้างผู้ประกันตนภายใน 3 วันทำการ

🍎 ข่าวที่สอง “หอการค้าไทยเสนอเปิดล็อกธุรกิจแบ่ง3สีเข้มความปลอดภัย”




       นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในฐานะประธานกลุ่มมาตรการเพื่อการกลับมาเปิดธุรกิจใหม่ ได้เสนอคณะทำงานศูนย์บริหารสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 (ศบค.) พิจารณาให้บางธุรกิจหรือบางกิจการเปิดบริการได้ หลังครบกำหนดประกาศเคอร์ฟิววันที่ 30 เมษายน 2563  ทยอยให้ผู้ประกอบการบางประเภทเปิดบริการได้เริ่มเดือนพฤษภาคมนี้เป็นต้นไป เพื่อบรรเทาผลกระทบสภาพคล่องและการจ้างงานโดยกำหนดวิธีเลือกให้ชัดเจน 2 แนวทาง คือ 1.กำหนดพื้นที่ที่จะเปิดบริการ 2.กำหนดธุรกิจหรือกิจการ

      การกำหนดพื้นที่ควรแบ่งเป็น 3 พื้นที่ ได้แก่ 1.พื้นที่สีเขียว พิจารณาจังหวัดที่ไม่มีการแพร่ระบาดและไม่มีผู้ติดเชื้อ 2.พื้นที่สีเหลือง เป็นจังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนไม่มาก 3.พื้นที่สีแดง เป็นพื้นที่จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก และมีแนวโน้มการติดเชื้อเพิ่มขึ้น อาจจะไม่พิจารณาให้เปิดเพราะเสี่ยงสูง
ส่วนจังหวัดที่สามารถเปิดบริการธุรกิจบางประเภทได้ จะกำหนดให้โหลดแอปพลิเคชั่น”หมอชนะ” ซึ่งเป็นระบบเก็บข้อมูลการเดินทางของประชาชน เพื่อให้ผู้ใช้บริการตรวจสอบและประเมินระดับความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 จากสถานที่ต่าง ๆ ด้วยตัวเอง เพื่อควบคุมป้องกันการคัดกรองความเสี่ยงอย่างมีประสิทธิภาพ

      ระยะเวลาการเปิด ทดลองเปิดก่อน 2 สัปดาห์ได้เสนอนำร่อง สีเขียวกับสีเหลือง รวม 4 จังหวัด สีละ 2 จังหวัด (ยกเว้นสีแดงทำอะไรไม่ได้เลย)  เช่น กรุงเทพฯ หรือในต่างจังหวัดเปิดในบางพื้นที่ทั้งจังหวัด เพราะในอำเภอเล็ก ๆ คงจะไม่มีคนสักเท่าไร

      โดยมี KeyPoint จะต้องมี 2 Application ขณะนี้ทำเสร็จแล้วคือโซนสีของพื้นที่จังหวัด สามารถโหลดจากบ้านได้ทันที ส่วนที่กำลังอยู่ในขั้นตอนทำApplication คือโซนผู้ประกอบการ จะต้องเข้าพื้นที่นั้น ๆ จึงไปโหลดได้ พอเข้าไปจะแสดงผลถึงความปลอดภัย เน้นจะต้องป้องกันเรื่องความหนาแน่น ซึ่งแสดงผล ซึ่งทางรัฐบาลจะต้องเลือกใช้แพลตฟอร์มเดียวกัน

     ระหว่างนี้ทางสภาหอการค้าไทยกำลังทำคู่มืออยู่ มีข้อมูลมาจาก สนามกอล์ฟ โรงแรม ขณะนี้คณะทำงานของกลุ่มมาตรการเพื่อการกลับมาเปิดธุรกิจใหม่ ได้วางหลักเกณฑ์เบื้องต้น คือ

    1.ต้องบริหารจัดการควบคุมการระบาดได้มีประสิทธิภาพ

    2.มีระบบบริหารพื้นที่เพื่อสร้างระยะห่างได้ โดยเฉพาะศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้าต้องควบคุมจำนวนผู้เข้าไปใช้บริการได้

   3.ทุกสถานที่จะต้องมีอุปกรณ์ป้องกัน ไม่ว่าจะเป็นแอลกอฮอล์ล้างมือ เจลล้างมือ หน้ากากอนามัย
กลุ่มร้านอาหารบางประเภทที่จะเปิดได้ ต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัดดังนี้

   1.จัดโต๊ะและเก้าอี้ให้มีระยะห่าง  2.ควบคุมจำนวนคนที่จะเข้าไปทานอาหารในร้าน 3.กำหนดเวลารับประทานอาหาร 4.ผู้ปรุงอาหารและบริกรต้องมีอุปกรณ์ป้องกัน

    ส่วนกลุ่มธุรกิจที่มีผู้ใช้บริการจำนวนมากและหนาแน่นคงต้องปิดไปก่อนเพื่อป้องกันการระบาด เช่น สนามมวย สนามกีฬา

🍎 ข่าวที่สาม “อดีตบิ๊กบินไทยชี้นกสกู๊ตขอร่วมทุนMROกระทบฟื้นฟูTG”


     กัปตันโยธิน ภมรมนตรี อดีตผู้บริหารการบินไทย โพสต์เฟสบุ๊ค กรณี บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) “ทอท.” ทำหนังสือถึงผู้อำนวยการสนามบินดอนเมืองขอเชิญประชุมด่วนที่สุด เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2563 เพื่อหารือเกี่ยวกับการอนุญาตให้ประกอบกิจการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน (MRO) สนามบินดอนเมือง เนื่องจาก บริษัท ไลน์ เมนเทนแนนซ์ พาร์ทเนอร์ชิพ (บริษัทร่วมทุน ระหว่าง SIA Engineering Company กับสายการบินนกสกู๊ต) ประสงค์จะจัดตั้งศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานระดับลานจอดเครื่องบินแบบ B777-200

      กัปตันโยธินวิเคราะห์ว่าจุดเริ่มของนกสกู๊ต เป็นสายการบินร่วมทุน ระหว่าง นกแอร์ (ช่วงแรกการบินไทยถือหุ้นอยู่ 39 % ) กับสายการบินสกู๊ต ซึ่งมีสิงคโปร์แอร์ไลน์ถือหุ้น 100% ต่อมาวันที่ 30 ตุลาคม 2556 ผู้บริหารระดับสูงของการบินไทย ไปจดทะเบียนนิติบุคคลเลขที่ 0105556174767 จัดตั้ง บริษัท สายการบินนกสกู๊ต จำกัด ตอนนี้ผู้บริหารคคนดังกล่าวพอเกษียณอายุเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2557 จากนั้นเพียงไม่กี่วันก็ไปดำรงตำแหน่งในนกสกู๊ต

      ต่อมา บริษัท นกแอร์ จำกัด ประชุมสามัญประจำปี เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2557 ผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิ์ออกเสียง  506 ล้านเสียง ลงมติ เห็นด้วย 458 ล้านเสียง ไม่เห็นด้วย 48 ล้านเสียง ตอนนั้นหากการบินไทยซึ่งถือหุ้นนกแอร์ 39.2% หรือ 245 ล้านเสียง ลงมติไม่เห็นด้วย โครงการนกสกู๊ตก็จะล้มไป แต่กลับลงมติเห็นด้วย

     กัปตันโยธินวิเคราะห์ว่าการลงมติเห็นด้วยครั้งนั้น ผิดจรรยาบรรณการบินไทยข้อ 1.4 (ปกป้องรักษาผลประโยชน์อันชอบธรรมของบริษัท) เรื่องอยู่ที่ ปปช. รับที่ 6984 วันที่ 1 มีนาคม 2558

     ทำให้นกสกู๊ต ก็ได้รับใบอนุญาตทำการบิน และได้สิทธิการบินเทียบเท่าการบินไทยทุกประการพร้อมกับทับเส้นทางการบินไทยไปเรียบร้อยแล้ว

     ส่วนเรื่องการลงทุนสร้างศูนย์ซ่อมเครื่องบิน สายการบินที่ได้ใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ(AOC) จากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ตามขั้นตอน จะต้องระบุแผนเพื่อทำการซ่อมบำรุงเครื่องบินของตนเองในระดับลานจอด (Line Maintenance) ตามข้อกำหนด กพท.ก่อนได้รับใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ หากจะเปลี่ยนแปลงเป็นอื่น ต้องยื่นขออนุมัติจาก กพท.อีกครั้ง ตามที่ฝ่ายซ่อมบำรุงเครื่องบินการบินไทยมีขีดความสามารถที่ให้บริการนี้กับสายการบินของตนแล้ว ยังสามารถให้บริการ และหรือ ขายบริการ แก่สายการบินทุกบริษัท ทั่วราชอาณาจักรไทย ได้ด้วย

     ดังนั้นกกสกู๊ต เมื่อสร้างขีดความสามารถในระดับลานจอด (Line Maintenance) ก็ต้องทำเรื่องขออนุมัติไปยัง กพท.ได้ทันทีโดยไม่จำเป็นต้องมาจัดตั้ง บริษัท ร่วมทุน ระหว่าง SIA Engineering company กับ นกสกู๊ต

     กัปตันโยธินตั้งข้อสังเกตุว่า การยื่นขอตั้งบริษัทร่วมทุนครั้งนี้ อาจมีนัยแอบแฝง เอื้อประโยชน์หรือไม่ ? แก่บริษัทซ่อมบำรุงต่างชาติมาแสวงหาประโยชน์ในประเทศไทย เพื่อทำธุรกิจดังกล่าวในสนามดอนเมือง และสนามบินอื่นในประเทศ เพื่อแข่งกับการบินไทย อันจะส่งผลกระทบกับแผนฟื้นฟูการบินไทยโดยตรงชัดเจน

ติดตามฟังรายการได้ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 11.00-12.00 น.ทาง สวท.FM 97.0 MHz.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai