ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

“ศูนย์สิริกิติ์”ปลุกจุดขายซอฟท์เพาเวอร์รับAPEC2022 ชูสตอรี่“อาหาร/วัฒนธรรม/แฟชั่นผ้า”ย้ำให้โลกปลื้มไทย

 “ศูนย์สิริกิติ์”ปลุกจุดขายซอฟท์เพาเวอร์รับAPEC2022

ชูสตอรี่“อาหาร/วัฒนธรรม/แฟชั่นผ้า”ย้ำให้โลกปลื้มไทย

เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #TheJournalistclub #QSNCC #APEC2022 #Streetfood #RoyalCuisine

 อ่านใน website TheJournalistclub จากลิงค์นี้ https://thejournalistclub.com/ศูนย์สิริกิติ์-ปลุกจุ/


 

“ศูนย์สิริกิติ์” จัดทัพรับ“เอเปค 2022” ครบทุกมิติ ทั้ง “พื้นที่ไฮเทค3.3แสนตรม.-บริการ-ทีมงานมืออาชีพ” โชว์พลังซอฟท์ เพาเวอร์ไทยกระหึ่มโลกทั้ง “อาหาร/วัฒนธรรม/แฟชั่น” คัดวัตถุดิบชุมชน ผ้าพื้นเมือง หัตถกรรมท้องถิ่น บูม “โลคอลสู่เลอค่า” สร้างสตอรี่วิถีไทยผ่านเมนูอาหารสตรีทฟู้ดไปจนถึงรอยัล ครุยซีน ตลอดงาน 14-19 พ.ย.65

 


นายศักดิ์ชัย ภัทรปรีชากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.ซี. แมนเนจเมนท์ แอนด์ ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด เปิดเผยว่า ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (QSNCC) ได้รับเกียรติให้เนสถานที่จัดงานเอเปค 2022 และต้อนรับผู้นำและผู้เข้าร่วมประชุมจาก 21 เขตเศรษฐกิจภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ระหว่างวันที่ 14-19 พฤศจิกายน 2565 ถือเป็นที่สุดของอีเวนต์แพลตฟอร์ม ที่ได้วางแผนความพร้อมอย่างเต็มที่ทุกมิติหลังลงทุนปรับโฉมใหม่กว่า 15,000 ล้านบาท เพื่อรองรับงานระดับโลก และการต้อนรับเอเปคครั้งนี้อย่างยิ่งใหญ่ทั้ง 3 ด้าน ประกอบด้วย 

ด้านที่ 1 พื้นที่และสิ่งอำนวยความสะดวก ขนาด 330,000 ตารางเมตร ดีไซน์อย่างงดงามมีอัตลักษณ์ความเป็นไทยเพียบพร้อมด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ เน้นบริการอย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมตอบโจทย์ความยั่งยืน สอดคล้องตามยุทธศาสตร์ BCG Economy Model ของรัฐบาลไทย และคอนเซ็ปต์การจัดประชุมเอเปคครั้งนี้ซึ่งมุ่งเน้นแนวคิดหลัก “เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล หรือ Open.Connect.Balance.

ด้านที่ 2 การบริการ นำระบบมาตรฐานสากลทั้งเรื่องความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สิน สุขอนามัย และโภชนาการ ครบวงจร เข้ามาใช้เป็นแนวทางปฏิบัติอย่างเต็มประสิทธิภาพตลอดงาน

ด้านที่ 3 บุคคลากร มีความเป็นมืออาชีพด้วยประสบการณ์ทีมงานตั้งแต่ระดับบริหารไปจนถึงพนักงานปฏิบัติการล้วนเคยรองรับการจัดงานระดับโลกมาแล้วทั้งสิ้น ครั้งนี้มีจำนวนรวมไม่ต่ำกว่า 2,000 คน โดยได้เน้นนำเสนอวัฒนธรรมไทยอันดีงามให้นานาประเทศประทับใจเมื่อเข้ามาร่วมประชุมเอเปคในเมืองไทย


นายสิทธิชัย บัณฑิตวรวุฒิ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.ซี. แมนเนจเมนท์ แอนด์ ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด กล่าวว่า ทางศูนย์สิริกิติ์เตรียมล่วงหน้ามากว่า 2 เดือน พร้อมรับการจัดประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค 2022 ประกอบด้วย 3 เรื่อง 1.พื้นที่และสิ่งอำนวยความสะดวก 2.อัตลักษณ์วิถีความเป็นไทยหรือ Thai hospitality 3.การบริการ ไฮไลต์สำคัญคือ การเลือกออร์กาไนเซอร์ การตกแต่งสถานที่ การจัดงานเลี้ยง การคัดเลือกเมนูอาหาร ต้อนรับผู้นำแต่ละประเทศที่เข้าร่วมประชุม และสื่อมวลชนทั่วโลก

 

ความโดดเด่นเป็นไฮไลต์ซึ่งบ่งบอกถึงการเชื่อมโยงเมนูอาหารบนจานที่นำมาเสิร์ฟผู้เข้าร่วมงานเอเปค 2022 ที่สอดคล้องกับ BCG Ecomomy Model คือ 1.ได้เลือกวัตถุดิบซึ่งเป็นส่วนผสมอยู่ในอาหารแต่ละจานนั้นจะเลือกจากแหล่งผลิตที่มีสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI : Geographic Index ซึ่งกระจายรายได้ตรงถึงท้องถิ่นการผลิต เช่น ส้มโอนครชัยศรี จ.นครปฐม 2.วัตถุดิบอาหารแต่ละชนิดสามารถนำมาประยุกต์ได้หลากหลายแบบ ตั้งแต่ สตรีทฟู้ด หรืออาหารไทยเด่น ๆ หรืออาหารชาววัง/Royal Cuisine

ม.ร.ว.สวัสดิวุฒิ สวัสดิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการ ด้าน Copoate Affairs บริษัท เอ็น.ซี.ซี. แมนเนจเมนท์ แอนด์ ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด กล่าวว่า ในฐานะผู้รับผิดชอบดูแลการบริการ “อาหารและเครื่องดื่ม” ซึ่งจะใช้โอกาสนี้นำเสนออาหารไทยเป็นประตูสู่ครัวโลก จึงได้รวบรวมในนาม Team Thailand มีทั้งเชฟที่มีชื่อเสียงอาหารหลักแต่ละประเภทพร้อมทีมงานฝีมือดีแต่ละด้านที่มีนวัตกรรมใหม่ ๆ มาร่วมชูความโดดเด่น “เรื่องราวหรือสตอรี่” การรังสรรค์ “เมนูอาหาร” ซึ่งเป็นมากกว่ารสชาติแต่จะสัมผัสเข้าถึงได้ “วัฒนธรรมความเป็นไทย” ผ่านเรื่องราวอาหารทุกจานตลอดระยะเวลาการประชุมเอเปค 2022 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

โดยผู้บริหารพร้อมทีมเชฟและพนักงานทั้งหมดวางแผนเนรมิตธีมด้วยการนำเสนอ “สตอรี่อาหารไทย” ตั้งแต่การคัดเลือกวัตถุดิบ “ท้องถิ่นจากชุมชนทั่วไทย” ผนวกเข้าธีมดีไซเนอร์โดยมี “อาจารย์ขาบ” สไตล์ลิสต์อาหารชื่อดัง เป็นผู้นำเสนอความงดงามการออกแบบบรรยากาศกับอาหารเอเปค 2022 ทุกมื้อด้วยคอนเซ็ปต์ “โลคอลสู่เลอค่า” คัดเลือกอาหารที่จะเสิร์ฟภายในพื้นที่จัดงานของศูนย์สิริกิติ์

สไตล์ลิสต์จะออกแบบการตกแต่งสถานที่อบอวลด้วยวิถีอัตลักษณ์ความเป็นไทยให้มีความสัมพันธ์กับเมนูอาหาร ไล่เรียงตั้งแต่อาหารสไตล์สตรีทฟู้ดยอดนิยม 4 ภาค ไปจนถึงอาหารชาววังหรือ Royal Cuisine ในแต่ละมื้อ แต่ละวัน แต่ละชั้น ภายในศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ พร้อมบริการอาหารโดยจัดทำครัวถูกต้องตามมาตรฐานฮาลาลทั้งหมด ด้วยการสนับสนุนชุมชนไทยซึ่งมีวิธีคัดเลือกอาหารไทยซึ่งแตกต่างกันมาจัดวางให้ผู้เข้างานได้ลิ้มรส แล้วเผยแพร่สร้างชื่อเสียงไปทั่วโลก โดยแบ่งเสิร์ฟเป็น 3 ชั้น ได้แก่



โซนที่ 1 ชั้นใต้ดิน เป็นที่ตั้งของ มีเดีย เซ็นเตอร์ บริการสื่อมวลชนทั่วโลก กว่า 2,500 คน แต่ละวันจะเพิ่มตื่นตาตื่นใจซ้ำแบบ เช่น จำลองและสาธิตการปลูกข้าว ปลูกผัก และห่วงโซ่แห่งความสุขของคนไทย

โซนที่ 2 ชั้นกราวนด์  พื้นที่ของแขกผู้เข้าร่วมงานประชุม อีกไม่ต่ำกว่าวันละ 1,500 คน ก็รังสรรค์ด้วยการนำเสนอวัตถุดิบปรุงอาหารบ่งบอกถึงความเป็นไทย เช่น ธีม กล้วย ดอกบัว พืชแต่ละชนิดจะนำเสนอรายละเอียดถึงการนำมาใช้ประโยชน์และการนำมาใช้ทำแต่ละเมนูอาหารบนจานอย่างสวยงาม

โซนที่ 3 ชั้น 1 จะมีพื้นที่บรรยากาศ 2 วิง คือ วิงติดทะเลสาบกับบอลรูมวิง พื้นที่ของผู้นำ รัฐมนตรี แต่ละประเทศ แต่ละโซนจะมีสีสันชีวิตชีวาอัตลักษณ์วิถีไทยต่างกันไป

สำหรับเมนูไฮไลต์แต่ละภาค เช่น ปลาทราย แซลม่อนเทราส์โครงการหลวง ปลาจะละเม็ดอ่าวไทย คาเวียหัวหิน ชีสนมแพะจากเชียงราย เรื่อยไปจนถึงอาหารนานาชาติผสมผสานแบบฟิวชั่นฟู้ด ต่อเนื่องถึงการเลือก “ดอกไม้” มาประดับบริเวณโซนอาหารแต่ละชั้นก็เลือกเด่น ๆ จากชุมชน เช่น กล้วยไม้ไทย “หัตถกรรม” เช่น ผ้าย้อมคราม ผ้าพื้นเมืองเอกลักษณ์ของทั้ง 4 ภาค นำมาร่วมด้วยเพื่อสื่อถึงวัฒนธรรมการทำขนมของคนในแต่ละท้องถิ่น

อาหารทุกเมนูที่นำมาเสิร์ฟทุกมื้อตลอด 6 วันนี้ ได้คัดเลือกวัตถุดิบชุมชนขนานแท้จากฟาร์มปลอดสาร แหล่งเกษตรอินทรีย์ เช่น ฟาร์มปลูกพืชผักบริเวณเขาใหญ่ ผนวกเข้ากับการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาร่วมเป็นกรีนที่ทำให้อาหารมีรสชาติดี



ไฮไลต์ในวันที่ 18 พฤศจิกายน 2565 ได้จัดทำ Bookless บอกเล่าเรื่องราววัตถุดิบ พร้อมส่วนผสมอาหาร แต่ละเมนูที่นำขึ้นโต๊ะเสิร์ฟสุดยอดผู้นำของแต่ละประเทศ เพื่อโชว์ให้เห็นพลังวิถีอัตลักษณ์ไทยซึ่งสามารถนำกลับไปอ่านได้ด้วย 

ม.ร.ว.สวัสดิวุฒิ กล่าวว่า การนำเสนอ “อาหารรากวัฒนธรรมไทย” ในการประชุมเอเปค 2022 ครั้งนี้จะเป็นโอกาสสำคัญสุดอีกครั้งของประเทศไทย ที่จะได้ตอกย้ำถึง “ความหลากหลายวัฒนธรรมไทย” กับ “พหุวัฒนธรรม” รวมอยู่ด้วย ซึ่งทำให้มีความมั่นคงทางอาหารอย่างแข็งแกร่งมาจนถึงทุกวันนี้



นอกจากนี้ยังมีการสาธิต “ทำขนมไทย” สุดอลังการ จากนักศึกษาคหกรรมจากมหาวิทยาลัยและผู้เชี่ยวชาญ โดยจะโปรโมตแหล่งผลิตหรือชื่อร้านขนมแต่ละแห่งควบคู่กันไปด้วย พร้อมกับการตกแต่งโต๊ะตั้งขนมไทยได้นำแฟชั่นผ้าไทยทอมือจากชุมชนย้อมด้วยสีธรรมชาตินำมาจัดทำเป็นธีมแห่งสายน้ำเชื่อมโยงหนึ่งในพลัเรื่องราวเข้ากับแนวคิดหลักการประชุมเอเปคครั้งนี้คือ “เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล หรือ Open.Connect.Balance. ซึ่งเป็นรากฐานหลักของไทยด้วยเช่นกัน

 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.นครราชสีมาพลิกโฉมตลาดท่องเที่ยวปี67

  รุ่งทิพย์ บุกขุนทด  ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครราชสีมา ททท.นครสีมานำธุรกิจพลิกโฉมตลาดปี 67 เที่ยวโคราช-ชัยภูมิ ปลุกกระแส 3 วัยเที่ยวมุมใหม่เมืองย่าโม 3 มรดกโลก 10 อำเภอ จัดชุดใหญ่ Soft Power365 วัน 2 จว. 5 จุดขาย-สงกรานต์สนุกแน่ สมัคร!!สมาชิกคิงเพาเวอร์มี.ค.รับกิฟท์โวเชอร์/กะรัต/ส่วนลด THE POWER BAND# 4คิงเพาเวอร์แจก2ล้านนักดนตรีอาชีพ พลูแมนคิงเพาเวอร์ชูแพ็คเกจ Wedding แจก12รายการ2-3มี.ค. ททท.หนุน PELUPO ปักหมุดพัทยาบูมเที่ยวเทศกาลดนตรีโลก บางจากนำโมเดลสมดุลเพื่อโลกยั่งยืน ESG ส่งต่อผู้อบรมกปร. สุขทันทีนั่งรถม้าเที่ยวลำปาง-วัดพระพุทธบาทผาหนามลำพูน นายกฯจุดฝันไทยฮับบินโลกดันสุวรรณภูมิติดท็อป 20 รุก 5 ส่วน 800 บูธร่วมมหกรรมลดกระหน่ำเทศกาลเที่ยวไทยถึง 3 มี.ค. 67 วันเสาร์ที่  2 มีนาคม 2567 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyaisamsaen #gurutourza # รวยด้วยข่าวเสาร์อ

TCEBนำไมซ์ปี67โร้ดโชว์เทรดโชว์ทั่วโลก-จัดยกทีมประชุมรุมรักเมืองไทย

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" บิ๊ก TCEB ปี 67 ปั๊มยอดไมซ์โตลุยโร้ดโชว์/เทรดโชว์ทั่วเอเชีย ในประเทศจัดกระหึ่ม“ยกทีมประชุมรุมรักเมืองไทย”พ.ค.นี้   3-7 มี.ค.ประชุมโดฮาลุ้นข่าวดี !! ไทยเจ้าภาพ Korat Expo2029 ดับร้อน!!ที่คิงเพาเวอร์ช้อป4มันส์ลดแจกแลกฟรี-31มี.ค.67 คิงเพาเวอร์จัดเต็ม 3.3 BEAUTY TRIO” ช้อป 3 อย่างลด 25% ททท.นำร่องจัด AIR-MAZING ไทยฮับท่องเที่ยว/การบินปี67 บางจากแจกมี.ค.67นำปั๊มเอสโซ่เดิม & บางจากมอบ2โปรดี สุขทันทีที่เที่ยวแดนใต้นราธิวาสเมืองพหุวัฒนธรรม5พิกัด AWC ปี’66ทำ5นิวไฮ-ปี67ทุ่ม1.9หมื่นล้านเปิด18โครงการ Trip.com- ททท.ไลฟ์สตรีมขายสงกรานต์โกยต่างชาติ150ล. วันอาทิตย์ที่   3 มีนาคม 2567 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyaisamsaen #gurutourza # รวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์ FM97  # เพ็ญรุ่งใยสามเสน # เท

เปิดใจ “พศิน ลาทูรัส”ทายาท”นารายา”พลิกโมเดลแบรนด์ไทย ถอดบทเรียนโควิดปรับมุมคิดธุรกิจรุ่งปั้นสินค้าใหม่บุกทั่วโลก

  เปิดใจ “พศิน ลาทูรัส”ทายาท”นารายา”พลิกโมเดลแบรนด์ไทย ถอดบทเรียนโควิดปรับมุมคิดธุรกิจรุ่งปั้นสินค้าใหม่บุกทั่วโลก คิงเพาเวอร์ชวนช้อปออนไลน์แบรนด์เนมลด 70%26-31 ต.ค.นี้ สนุกกับ SUPER SURPRISE ดีลพิเศษราคาดิวตี้ฟรีที่คิงเพาเวอร์ ก.ท่องเที่ยวตีปีกรับทัวร์ต่างชาติ 3 เฟส-ไฟเขียวแล้ว 10 แอร์ไลน์ ไทยจ่อดึงลองสเตย์ต่างชาติซื้ออสังหาฟื้นเศรษฐกิจหลังโควิด “ TCEB” ชูไทยแลนด์ไมซ์สตาร์ตอัพปั้นนวัตกรรมใหม่5โปรเจ็กต์ หนาวนี้เที่ยว“นครพนม”ปลอดภัยมั่นใจเส้นทางสาย SHA ริมโขง วิธีเลือกกินเพื่อหลีกเลี่ยงความอ้วนควบคู่การลดโรคมากมาย ไทยสมายล์ขายตั๋วชุดเที่ยวไทยเหมาจ่าย4ใบเริ่มที่3.8พันบาท ไทยเวียตเจ็ทขายตั๋ว5บาท/เที่ยวโปร2เส้นทางใหม่ในประเทศ กรมเจ้าท่าฟุ้งแผนทำ10ท่าเรือรองรับวันสต็อปเที่ยวเจ้าพระยา   นายพศิน ลาทูรัส ซีอีโอฝ่ายพัฒนาธุรกิจ  บริษัท นารายณ์ อินเตอร์เทรด จำกัด ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” ในวันเสาร์ที่ 24 ตุลาคม 2563 เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง