ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

“ศูนย์สิริกิติ์”ปลุกจุดขายซอฟท์เพาเวอร์รับAPEC2022 ชูสตอรี่“อาหาร/วัฒนธรรม/แฟชั่นผ้า”ย้ำให้โลกปลื้มไทย

 “ศูนย์สิริกิติ์”ปลุกจุดขายซอฟท์เพาเวอร์รับAPEC2022

ชูสตอรี่“อาหาร/วัฒนธรรม/แฟชั่นผ้า”ย้ำให้โลกปลื้มไทย

เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #TheJournalistclub #QSNCC #APEC2022 #Streetfood #RoyalCuisine

 อ่านใน website TheJournalistclub จากลิงค์นี้ https://thejournalistclub.com/ศูนย์สิริกิติ์-ปลุกจุ/


 

“ศูนย์สิริกิติ์” จัดทัพรับ“เอเปค 2022” ครบทุกมิติ ทั้ง “พื้นที่ไฮเทค3.3แสนตรม.-บริการ-ทีมงานมืออาชีพ” โชว์พลังซอฟท์ เพาเวอร์ไทยกระหึ่มโลกทั้ง “อาหาร/วัฒนธรรม/แฟชั่น” คัดวัตถุดิบชุมชน ผ้าพื้นเมือง หัตถกรรมท้องถิ่น บูม “โลคอลสู่เลอค่า” สร้างสตอรี่วิถีไทยผ่านเมนูอาหารสตรีทฟู้ดไปจนถึงรอยัล ครุยซีน ตลอดงาน 14-19 พ.ย.65

 


นายศักดิ์ชัย ภัทรปรีชากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.ซี. แมนเนจเมนท์ แอนด์ ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด เปิดเผยว่า ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (QSNCC) ได้รับเกียรติให้เนสถานที่จัดงานเอเปค 2022 และต้อนรับผู้นำและผู้เข้าร่วมประชุมจาก 21 เขตเศรษฐกิจภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ระหว่างวันที่ 14-19 พฤศจิกายน 2565 ถือเป็นที่สุดของอีเวนต์แพลตฟอร์ม ที่ได้วางแผนความพร้อมอย่างเต็มที่ทุกมิติหลังลงทุนปรับโฉมใหม่กว่า 15,000 ล้านบาท เพื่อรองรับงานระดับโลก และการต้อนรับเอเปคครั้งนี้อย่างยิ่งใหญ่ทั้ง 3 ด้าน ประกอบด้วย 

ด้านที่ 1 พื้นที่และสิ่งอำนวยความสะดวก ขนาด 330,000 ตารางเมตร ดีไซน์อย่างงดงามมีอัตลักษณ์ความเป็นไทยเพียบพร้อมด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ เน้นบริการอย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมตอบโจทย์ความยั่งยืน สอดคล้องตามยุทธศาสตร์ BCG Economy Model ของรัฐบาลไทย และคอนเซ็ปต์การจัดประชุมเอเปคครั้งนี้ซึ่งมุ่งเน้นแนวคิดหลัก “เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล หรือ Open.Connect.Balance.

ด้านที่ 2 การบริการ นำระบบมาตรฐานสากลทั้งเรื่องความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สิน สุขอนามัย และโภชนาการ ครบวงจร เข้ามาใช้เป็นแนวทางปฏิบัติอย่างเต็มประสิทธิภาพตลอดงาน

ด้านที่ 3 บุคคลากร มีความเป็นมืออาชีพด้วยประสบการณ์ทีมงานตั้งแต่ระดับบริหารไปจนถึงพนักงานปฏิบัติการล้วนเคยรองรับการจัดงานระดับโลกมาแล้วทั้งสิ้น ครั้งนี้มีจำนวนรวมไม่ต่ำกว่า 2,000 คน โดยได้เน้นนำเสนอวัฒนธรรมไทยอันดีงามให้นานาประเทศประทับใจเมื่อเข้ามาร่วมประชุมเอเปคในเมืองไทย


นายสิทธิชัย บัณฑิตวรวุฒิ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.ซี. แมนเนจเมนท์ แอนด์ ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด กล่าวว่า ทางศูนย์สิริกิติ์เตรียมล่วงหน้ามากว่า 2 เดือน พร้อมรับการจัดประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค 2022 ประกอบด้วย 3 เรื่อง 1.พื้นที่และสิ่งอำนวยความสะดวก 2.อัตลักษณ์วิถีความเป็นไทยหรือ Thai hospitality 3.การบริการ ไฮไลต์สำคัญคือ การเลือกออร์กาไนเซอร์ การตกแต่งสถานที่ การจัดงานเลี้ยง การคัดเลือกเมนูอาหาร ต้อนรับผู้นำแต่ละประเทศที่เข้าร่วมประชุม และสื่อมวลชนทั่วโลก

 

ความโดดเด่นเป็นไฮไลต์ซึ่งบ่งบอกถึงการเชื่อมโยงเมนูอาหารบนจานที่นำมาเสิร์ฟผู้เข้าร่วมงานเอเปค 2022 ที่สอดคล้องกับ BCG Ecomomy Model คือ 1.ได้เลือกวัตถุดิบซึ่งเป็นส่วนผสมอยู่ในอาหารแต่ละจานนั้นจะเลือกจากแหล่งผลิตที่มีสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI : Geographic Index ซึ่งกระจายรายได้ตรงถึงท้องถิ่นการผลิต เช่น ส้มโอนครชัยศรี จ.นครปฐม 2.วัตถุดิบอาหารแต่ละชนิดสามารถนำมาประยุกต์ได้หลากหลายแบบ ตั้งแต่ สตรีทฟู้ด หรืออาหารไทยเด่น ๆ หรืออาหารชาววัง/Royal Cuisine

ม.ร.ว.สวัสดิวุฒิ สวัสดิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการ ด้าน Copoate Affairs บริษัท เอ็น.ซี.ซี. แมนเนจเมนท์ แอนด์ ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด กล่าวว่า ในฐานะผู้รับผิดชอบดูแลการบริการ “อาหารและเครื่องดื่ม” ซึ่งจะใช้โอกาสนี้นำเสนออาหารไทยเป็นประตูสู่ครัวโลก จึงได้รวบรวมในนาม Team Thailand มีทั้งเชฟที่มีชื่อเสียงอาหารหลักแต่ละประเภทพร้อมทีมงานฝีมือดีแต่ละด้านที่มีนวัตกรรมใหม่ ๆ มาร่วมชูความโดดเด่น “เรื่องราวหรือสตอรี่” การรังสรรค์ “เมนูอาหาร” ซึ่งเป็นมากกว่ารสชาติแต่จะสัมผัสเข้าถึงได้ “วัฒนธรรมความเป็นไทย” ผ่านเรื่องราวอาหารทุกจานตลอดระยะเวลาการประชุมเอเปค 2022 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

โดยผู้บริหารพร้อมทีมเชฟและพนักงานทั้งหมดวางแผนเนรมิตธีมด้วยการนำเสนอ “สตอรี่อาหารไทย” ตั้งแต่การคัดเลือกวัตถุดิบ “ท้องถิ่นจากชุมชนทั่วไทย” ผนวกเข้าธีมดีไซเนอร์โดยมี “อาจารย์ขาบ” สไตล์ลิสต์อาหารชื่อดัง เป็นผู้นำเสนอความงดงามการออกแบบบรรยากาศกับอาหารเอเปค 2022 ทุกมื้อด้วยคอนเซ็ปต์ “โลคอลสู่เลอค่า” คัดเลือกอาหารที่จะเสิร์ฟภายในพื้นที่จัดงานของศูนย์สิริกิติ์

สไตล์ลิสต์จะออกแบบการตกแต่งสถานที่อบอวลด้วยวิถีอัตลักษณ์ความเป็นไทยให้มีความสัมพันธ์กับเมนูอาหาร ไล่เรียงตั้งแต่อาหารสไตล์สตรีทฟู้ดยอดนิยม 4 ภาค ไปจนถึงอาหารชาววังหรือ Royal Cuisine ในแต่ละมื้อ แต่ละวัน แต่ละชั้น ภายในศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ พร้อมบริการอาหารโดยจัดทำครัวถูกต้องตามมาตรฐานฮาลาลทั้งหมด ด้วยการสนับสนุนชุมชนไทยซึ่งมีวิธีคัดเลือกอาหารไทยซึ่งแตกต่างกันมาจัดวางให้ผู้เข้างานได้ลิ้มรส แล้วเผยแพร่สร้างชื่อเสียงไปทั่วโลก โดยแบ่งเสิร์ฟเป็น 3 ชั้น ได้แก่



โซนที่ 1 ชั้นใต้ดิน เป็นที่ตั้งของ มีเดีย เซ็นเตอร์ บริการสื่อมวลชนทั่วโลก กว่า 2,500 คน แต่ละวันจะเพิ่มตื่นตาตื่นใจซ้ำแบบ เช่น จำลองและสาธิตการปลูกข้าว ปลูกผัก และห่วงโซ่แห่งความสุขของคนไทย

โซนที่ 2 ชั้นกราวนด์  พื้นที่ของแขกผู้เข้าร่วมงานประชุม อีกไม่ต่ำกว่าวันละ 1,500 คน ก็รังสรรค์ด้วยการนำเสนอวัตถุดิบปรุงอาหารบ่งบอกถึงความเป็นไทย เช่น ธีม กล้วย ดอกบัว พืชแต่ละชนิดจะนำเสนอรายละเอียดถึงการนำมาใช้ประโยชน์และการนำมาใช้ทำแต่ละเมนูอาหารบนจานอย่างสวยงาม

โซนที่ 3 ชั้น 1 จะมีพื้นที่บรรยากาศ 2 วิง คือ วิงติดทะเลสาบกับบอลรูมวิง พื้นที่ของผู้นำ รัฐมนตรี แต่ละประเทศ แต่ละโซนจะมีสีสันชีวิตชีวาอัตลักษณ์วิถีไทยต่างกันไป

สำหรับเมนูไฮไลต์แต่ละภาค เช่น ปลาทราย แซลม่อนเทราส์โครงการหลวง ปลาจะละเม็ดอ่าวไทย คาเวียหัวหิน ชีสนมแพะจากเชียงราย เรื่อยไปจนถึงอาหารนานาชาติผสมผสานแบบฟิวชั่นฟู้ด ต่อเนื่องถึงการเลือก “ดอกไม้” มาประดับบริเวณโซนอาหารแต่ละชั้นก็เลือกเด่น ๆ จากชุมชน เช่น กล้วยไม้ไทย “หัตถกรรม” เช่น ผ้าย้อมคราม ผ้าพื้นเมืองเอกลักษณ์ของทั้ง 4 ภาค นำมาร่วมด้วยเพื่อสื่อถึงวัฒนธรรมการทำขนมของคนในแต่ละท้องถิ่น

อาหารทุกเมนูที่นำมาเสิร์ฟทุกมื้อตลอด 6 วันนี้ ได้คัดเลือกวัตถุดิบชุมชนขนานแท้จากฟาร์มปลอดสาร แหล่งเกษตรอินทรีย์ เช่น ฟาร์มปลูกพืชผักบริเวณเขาใหญ่ ผนวกเข้ากับการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาร่วมเป็นกรีนที่ทำให้อาหารมีรสชาติดี



ไฮไลต์ในวันที่ 18 พฤศจิกายน 2565 ได้จัดทำ Bookless บอกเล่าเรื่องราววัตถุดิบ พร้อมส่วนผสมอาหาร แต่ละเมนูที่นำขึ้นโต๊ะเสิร์ฟสุดยอดผู้นำของแต่ละประเทศ เพื่อโชว์ให้เห็นพลังวิถีอัตลักษณ์ไทยซึ่งสามารถนำกลับไปอ่านได้ด้วย 

ม.ร.ว.สวัสดิวุฒิ กล่าวว่า การนำเสนอ “อาหารรากวัฒนธรรมไทย” ในการประชุมเอเปค 2022 ครั้งนี้จะเป็นโอกาสสำคัญสุดอีกครั้งของประเทศไทย ที่จะได้ตอกย้ำถึง “ความหลากหลายวัฒนธรรมไทย” กับ “พหุวัฒนธรรม” รวมอยู่ด้วย ซึ่งทำให้มีความมั่นคงทางอาหารอย่างแข็งแกร่งมาจนถึงทุกวันนี้



นอกจากนี้ยังมีการสาธิต “ทำขนมไทย” สุดอลังการ จากนักศึกษาคหกรรมจากมหาวิทยาลัยและผู้เชี่ยวชาญ โดยจะโปรโมตแหล่งผลิตหรือชื่อร้านขนมแต่ละแห่งควบคู่กันไปด้วย พร้อมกับการตกแต่งโต๊ะตั้งขนมไทยได้นำแฟชั่นผ้าไทยทอมือจากชุมชนย้อมด้วยสีธรรมชาตินำมาจัดทำเป็นธีมแห่งสายน้ำเชื่อมโยงหนึ่งในพลัเรื่องราวเข้ากับแนวคิดหลักการประชุมเอเปคครั้งนี้คือ “เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล หรือ Open.Connect.Balance. ซึ่งเป็นรากฐานหลักของไทยด้วยเช่นกัน

 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai