ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

สมคิดควงยุทธศักดิ์บุกเจาะตลาดเกาะกิวชู ฟูกูโอกะ ญี่ปุ่น

https://www.matichon.co.th/news/834677

รองนายกฯ สมคิดควง"ยุทธศักดิ์" ผู้ว่าททท.

รุกตลาดญี่ปุ่นตั้งเป้าปี'63โกยปีละ2ล้านคน

เรื่องโดย...เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน : คอลัมนิสต์ท่องเที่ยว และบล็อกเกอร์ #gurutourza
#Amazingthailand #Opentothenewshades

ผู้ว่าฯ "ยุทธศักดิ์" ร่วมคณะ "ดร.สมคิด" รองนายกรัฐมนตรี นำทีมผนึกความร่วมมือผู้นำเกาะกิวชู ฟูกูโอกะ ของญี่ปุ่น ทำข้อตกลงความร่วมมือ LOI เปิด Open to the New Shades ตั้งเป้าปี'61 โกยรายได้เข้าไทยกว่า 7 หมื่นล้านบาท เล็งเปิด ททท.ฟูกูโอกะ และนำร่องขายเมืองรอง น่าน ระนอง ควบอสหาร วัฒนธรรม หาดทรายชายทะเลในมุมใหม่  หวังปี '63 ปลุกชาวญี่ปุ่นเที่ยวไทยปีละ 2 ล้านคน



 นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ได้ร่วมลงนาม LOI -Letter of Intent กับ Mr. Susumu Ishihara  ประธานองค์กรส่งเสริมการท่องเที่ยวภูมิภาคคิวชู  Kyushu Tourism Promotion Organization โดยได้รับเกียรติจาก รับเกียรติจาก ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักทำบันทึกแสดงเจตนารมณ์  ระหว่าง ททท.และองค์กรส่งเสริมการท่องเที่ยวภูมิภาคคิวชู)  เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกัน ต่อเนื่อง 2 ปี รองรับการเติบโตของนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นเข้าเมืองไทยปีนี้รวมทั้งปีกว่า 1.56 ล้านคน สร้างรายได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ 70,200 ล้านบาท และภายในปี 2563 ตั้งเป้าจะนำนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นเข้าประเทศไทยให้ได้ปีละ 2 ล้านคน ดังนั้นในภายปี 2561 จึงเตรียมกลับมาเปิดสำนักงาน ททท.ฟูกูโอกะ อีกครั้ง


เป้าหมายการทำ LOI ครั้งนี้ 1.การให้ความสำคัญทำตลาด 2 ทาง เพื่อแลกเปลี่ยนนักท่องเที่ยวของญี่ปุ่นและไทย 2.ทำการร่วมมือกันผลักดันให้นักท่องเที่ยวญี่ปุ่นเดินทางไปใช้จ่ายเงินท่องเที่ยวเมืองไทยอีก 2 ปีข้างหน้าให้ได้ ปีละ 2 ล้านคน จากปีนี้จะทำให้ถึง1.56 ล้านคน  พร้อมทั้งจะเพิ่มกลุ่มเป้าหมายกลุ่มนักท่องเที่ยวผู้หญิงให้ได้สัดส่วน 50% จากตอนนี้มีเสัดส่วนเพียง 30% เนื่องจากเป็นกลุ่มมีกำลังซื้อสูง รวมถึงกลุ่มนักกีฬาที่ชื่นชอบการลงแข่งขันวิ่งมาราธอน เรื่อยไปจนถึงนักท่องเที่ยวคุณภาพ คือนักลงทุนญี่ปุ่นที่กำลังจะเข้าไปร่วมในการพัฒนาบริเวณพื้นที่ระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษชายฝั่งทะเลตะวันออก ( Eaestern Economic Coridor :  EEC)  ในลักษณะ Business Traveller รวมทั้งกระตุ้นนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นให้พร้อมจะใช้จ่ายเงินเพื่อการท่องเที่ยวในไทยปี 2561 เฉลี่ยไม่ต่ำกว่าคนละ 44,987 จากเดิม 43,460 บาทต่อคนต่อทริป



นายยุทธศักดิ์กล่าวว่าหลังจากการลงนาม LOI แล้ว ยังได้เปิดตัว Open to the New Shades  กับผู้ประกอบการตัวแทนบริษัทนำเที่ยวและสื่อมวลชนญี่ปุ่น โดยได้กระตุ้นใก้ชาวญี่ปุ่นไปท่องเที่ยวเมืองรองและชุมชนใหม่ ๆ ของไทย นำร่อง 2  จังหวัดแรก คือ น่าน และ ระนอง



ปัจจุบัน ททท.ได้รับการสนับสนุนจากสายการบินชั้นนำ คือ การบินไทย ไชน่าแอร์ไลน์ สิงคโปร์แอร์ไลน์ ให้บริการเที่ยวบินตรงเข้ามาขนส่งผู้โดยสารเข้าสู่ประเทศไทย และตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ -6 พฤษภาคม นี้ การบินไทยจะเปลี่ยนมาใช้เครื่องบินในเส้นทาง ฟูกูโอกะ-กรุงเทพฯ เป็นโบอิ้ง B777-200/300 ขนาดกว่า 350 ที่นั่ง แทนที่ฝูงบิน A330-300 ซึ่งบรรทุกได้เพียง 299 ที่นั่งเท่านั้น และยังเตรียมเพิ่มความถี่เที่ยวบินจากสัปดาห์ละ 7 เป็น 10 เที่ยว

ส่วนเนื้อหาหลักในการทำ LOI ครั้งนี้ คือการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างกัน และเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวจากประเทศไทยและนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคคิวชู ให้มีการเดินทางแลกเปลี่ยนระหว่างกันมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งประกอบด้วย 7 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดฟุคุโอกะ (Fukuoka) จังหวัดซะกะ (Saga) จังหวัดนางาซากิ (Nagasaki) จังหวัดคุมะโมโตะ (Kumamoto)จังหวัดโออิตะ (Oita) จังหวัดมิยะซะกิ (Miyazaki) และจังหวัดคะโงะชิมะ (Kagoshima)



  นายยุทธศักดิ์  กล่าวว่า เมื่อปีที่ผ่านมา ประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่นได้ฉลองครบรอบ 130 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน โดยไทยและญี่ปุ่นมีความสัมพันธ์ทางการทูตอันดีงามมาโดยตลอด ปีนี้ ททท. จะเดินหน้ากลยุทธ์กำหนดแนวทางว่งเสริมการตลาดเชิงรุกให้สอดคล้องกับเป้าหมายในการเป็น Preferred Destination พร้อมทั้งเดินหน้าสร้างความชัดเจนในการใช้ Thai Local Experience เป็นจุดขายหลักอย่างเป็นรูปธรรม ผ่านการสื่อสารในแนวคิดใหม่ ภายใต้แบรนด์ Amazing Thailand พร้อมทั้งจับมือกับพันธมิตรต่างสาขา เพื่อหามุมมองใหม่ ๆ ในการทางานร่วมกับชุมชนกลุ่มต่างๆ เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าบริการและกระจายรายได้ไปยังชุมชน ภายใต้แคมเปญ Open to the New Shades  นำเสนอผ่านสินค้าท่องเที่ยวที่หลากหลาย ได้แก่



- อาหาร : อาหารไทยมีความหลากหลายทั้ง street food  อาหารชาววัง อาหารผสมผสาน หรืออาหารดั้งเดิมในครัวเรือน  อีกทั้งขนมและของหวานที่มีเรื่องราวและเอกลักษณ์เฉพาะตัว

- ธรรมชาติและชายหาดทะเล : ที่คนจากทั่วโลกได้มาเห็นก็เชื่อแบบเดียวกัน อาทิ จังหวัดกระบี่ และระนอง

- ศิลปะและงานหัตถกรรม : สะท้อนออกมาในผลงานของศิลปะและหัตถกรรมที่สามารถพบเห็นได้ในทั่วไปในทุกวันนี้ อาทิ การทำผ้าย้อมคราม

- วัฒนธรรม : ประเพณีของไทยนั้นมีความหลากหลายและมีความเป็นเอกลักษณ์ที่สะท้อนตัวตนของคนไทย ความเชื่อทางศาสนา เทศกาล รวมถึงศิลปะทางการแสดง และอื่นๆอีกมากมาย

- วิถีชีวิต : วิธีที่จะสัมผัสวิถีชีวิตความเป็นอยู่ที่แท้จริงของคนไทยได้นั้น มีเพียงวิธีเดียวก็คือการมายังประเทศไทยและใช้ชีวิตแบบคนไทยในท้องถิ่น อาทิ จังหวัดแพร่ และน่าน

สำหรับการเดินทางทำตลาดญี่ปุ่น ระหว่าง 8-9 กุมภาพันธ์ 2561 นายยุทศักดิ์ ได้นำผู้บริหาร ททท. ร่วมเดินทางไปกับ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เดินทางมาหารือกับผู้นำเกาะกิวชู ผู้ว่าราชการจังหวัดฟูกูโอกะ และภาคเอกชน สื่อมวลชนญี่ปุ่น และจัดสีมมนาเชิญชวนนักลงทุนญี่ปุ่นเข้าไปร่วมพัฒนาการลงทุนใน EEC โดยมีทีมของคณะกรรมการสำนักงานส่งเสริมการลงทุน กระทรวงพานิชย์ ร่วมเดืนทางมาเปิดการสัมมนากระตุ้นนักลงทุนจากญี่ปุ่นเข้าไปลงทุนใน EEC และเพื่อโปรโมตการท่องเที่ยวมุมใหม่ ๆ ในแถบชายฝั่งทะเลตะวันออก ที่มีมากกว่าพัทยา ชลบุรี นั่นคือ ระยอง จันทบุรี เรื่อยไปจนถึงพื้นที่ใหม่ทางภาคเหนือ อีสาน ภาคกลาง ภาคใต้

ระหว่างเดินทางในญี่ปุ่น ดร.สมคิด ยังได้ไปดูงานเมืองปัญญาประดิษฐ์ AI Village ซึ่งเป็นผู้นำการผลิตหุ่นยนต์เบอร์ 1 ของเอเชีย ที่สามารถสร้างหุ่นยนต์ขึ้นมาใช้งานแทนแรงงานมนุษย์ ซึ่งมีแนวโน้มจะขยายเข้ามาลงทุนใน EEC ของไทยต่อไป และได้ไปเยี่ยมชมระบบบริหารจัดการด้านบริการรถไฟฟ้าใต้ดินของญี่ปุ่นด้วย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.นครราชสีมาพลิกโฉมตลาดท่องเที่ยวปี67

  รุ่งทิพย์ บุกขุนทด  ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครราชสีมา ททท.นครสีมานำธุรกิจพลิกโฉมตลาดปี 67 เที่ยวโคราช-ชัยภูมิ ปลุกกระแส 3 วัยเที่ยวมุมใหม่เมืองย่าโม 3 มรดกโลก 10 อำเภอ จัดชุดใหญ่ Soft Power365 วัน 2 จว. 5 จุดขาย-สงกรานต์สนุกแน่ สมัคร!!สมาชิกคิงเพาเวอร์มี.ค.รับกิฟท์โวเชอร์/กะรัต/ส่วนลด THE POWER BAND# 4คิงเพาเวอร์แจก2ล้านนักดนตรีอาชีพ พลูแมนคิงเพาเวอร์ชูแพ็คเกจ Wedding แจก12รายการ2-3มี.ค. ททท.หนุน PELUPO ปักหมุดพัทยาบูมเที่ยวเทศกาลดนตรีโลก บางจากนำโมเดลสมดุลเพื่อโลกยั่งยืน ESG ส่งต่อผู้อบรมกปร. สุขทันทีนั่งรถม้าเที่ยวลำปาง-วัดพระพุทธบาทผาหนามลำพูน นายกฯจุดฝันไทยฮับบินโลกดันสุวรรณภูมิติดท็อป 20 รุก 5 ส่วน 800 บูธร่วมมหกรรมลดกระหน่ำเทศกาลเที่ยวไทยถึง 3 มี.ค. 67 วันเสาร์ที่  2 มีนาคม 2567 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyaisamsaen #gurutourza # รวยด้วยข่าวเสาร์อ

TCEBนำไมซ์ปี67โร้ดโชว์เทรดโชว์ทั่วโลก-จัดยกทีมประชุมรุมรักเมืองไทย

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" บิ๊ก TCEB ปี 67 ปั๊มยอดไมซ์โตลุยโร้ดโชว์/เทรดโชว์ทั่วเอเชีย ในประเทศจัดกระหึ่ม“ยกทีมประชุมรุมรักเมืองไทย”พ.ค.นี้   3-7 มี.ค.ประชุมโดฮาลุ้นข่าวดี !! ไทยเจ้าภาพ Korat Expo2029 ดับร้อน!!ที่คิงเพาเวอร์ช้อป4มันส์ลดแจกแลกฟรี-31มี.ค.67 คิงเพาเวอร์จัดเต็ม 3.3 BEAUTY TRIO” ช้อป 3 อย่างลด 25% ททท.นำร่องจัด AIR-MAZING ไทยฮับท่องเที่ยว/การบินปี67 บางจากแจกมี.ค.67นำปั๊มเอสโซ่เดิม & บางจากมอบ2โปรดี สุขทันทีที่เที่ยวแดนใต้นราธิวาสเมืองพหุวัฒนธรรม5พิกัด AWC ปี’66ทำ5นิวไฮ-ปี67ทุ่ม1.9หมื่นล้านเปิด18โครงการ Trip.com- ททท.ไลฟ์สตรีมขายสงกรานต์โกยต่างชาติ150ล. วันอาทิตย์ที่   3 มีนาคม 2567 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyaisamsaen #gurutourza # รวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์ FM97  # เพ็ญรุ่งใยสามเสน # เท

เปิดใจ “พศิน ลาทูรัส”ทายาท”นารายา”พลิกโมเดลแบรนด์ไทย ถอดบทเรียนโควิดปรับมุมคิดธุรกิจรุ่งปั้นสินค้าใหม่บุกทั่วโลก

  เปิดใจ “พศิน ลาทูรัส”ทายาท”นารายา”พลิกโมเดลแบรนด์ไทย ถอดบทเรียนโควิดปรับมุมคิดธุรกิจรุ่งปั้นสินค้าใหม่บุกทั่วโลก คิงเพาเวอร์ชวนช้อปออนไลน์แบรนด์เนมลด 70%26-31 ต.ค.นี้ สนุกกับ SUPER SURPRISE ดีลพิเศษราคาดิวตี้ฟรีที่คิงเพาเวอร์ ก.ท่องเที่ยวตีปีกรับทัวร์ต่างชาติ 3 เฟส-ไฟเขียวแล้ว 10 แอร์ไลน์ ไทยจ่อดึงลองสเตย์ต่างชาติซื้ออสังหาฟื้นเศรษฐกิจหลังโควิด “ TCEB” ชูไทยแลนด์ไมซ์สตาร์ตอัพปั้นนวัตกรรมใหม่5โปรเจ็กต์ หนาวนี้เที่ยว“นครพนม”ปลอดภัยมั่นใจเส้นทางสาย SHA ริมโขง วิธีเลือกกินเพื่อหลีกเลี่ยงความอ้วนควบคู่การลดโรคมากมาย ไทยสมายล์ขายตั๋วชุดเที่ยวไทยเหมาจ่าย4ใบเริ่มที่3.8พันบาท ไทยเวียตเจ็ทขายตั๋ว5บาท/เที่ยวโปร2เส้นทางใหม่ในประเทศ กรมเจ้าท่าฟุ้งแผนทำ10ท่าเรือรองรับวันสต็อปเที่ยวเจ้าพระยา   นายพศิน ลาทูรัส ซีอีโอฝ่ายพัฒนาธุรกิจ  บริษัท นารายณ์ อินเตอร์เทรด จำกัด ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” ในวันเสาร์ที่ 24 ตุลาคม 2563 เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง