https://www.matichon.co.th/news/849296
การบินไทยสร้าแชทบอทน้องฟ้า
ปฏิรูปธุรกิจขานรับเทรนด์ดิจิตอล
การบินไทยปฏิรูปธุรกิจด้วยดิจิตอล สร้างแชทบอท “น้องฟ้า” บริการสนทนาตอบคำถามลูกค้าทั้งไทยและเทศ
นางสาวปริยา จุลกะรัตน์ ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายการพาณิชย์ดิจิทัลและการตลาดรายได้เสริมองค์กร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การบินไทยได้นำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาปรับใช้ภายในองค์กร ไม่ใช่แค่เพียงเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตต่อไปเท่านั้น แต่ยังต้องการพลิกธุรกิจให้ทันเหตุการณ์โลก การตอบสนองความต้องการของลูกค้าอย่างต่อเนื่อง จำเป็นต้องอาศัยความเข้าใจที่ลึกซึ้งในตัวลูกค้าเอง ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญในทุกภารกิจของการบินไทย โดยเมื่อเร็วๆ นี้ ได้ยกระดับประสบการณ์การบริการลูกค้าด้วยการเปิดตัว “น้องฟ้า” แชทบอทที่นำเทคโนโลยี AI มาประยุกต์ใช้ในการตอบคำถามและข้อสงสัยของลูกค้า สามารถสนทนากับลูกค้าได้ทั้งในภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
สำหรับ “น้องฟ้า” พัฒนาขึ้นโดยใช้ชุดเครื่องมือการพัฒนาบอทของไมโครซอฟท์ (Microsoft Bot Framework) และบริการบอทสำหรับแพลตฟอร์มคลาวด์ ไมโครซอฟท์ อาซัวร์ (Azure Bot Service) จึงทำให้สามารถตอบสนองทุกข้อซักถามได้อย่างทันท่วงทีตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ว่าจะเป็นในด้านข้อเสนอพิเศษ การเช็กอินออนไลน์ ตารางเที่ยวบิน สินค้า และบริการเสริมมากมาย และหากคำถามใดที่บอท “น้องฟ้า” ไม่สามารถให้คำตอบได้ ลูกค้าสามารถเลือกติดต่อเจ้าหน้าที่ต่อไปได้
นอกจากนี้ การบินไทยยังมีแผนที่จะพัฒนาเว็บไซต์รูปแบบใหม่ที่นำข้อมูลของลูกค้ามาใช้เป็นพื้นฐานในการปรับเปลี่ยนข้อมูลและเนื้อหาที่แสดงบนหน้าเว็บให้ตรงกับความสนใจของผู้เยี่ยมชมแต่ละคน ขณะที่แอปพลิเคชันในสมาร์ทโฟน พัฒนาต่อยอดให้มีความสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น
ซึ่งเป็นกลยุทธ์ขานรับโลกยุคใหม่สอดคล้องกับผลการวิจัยของผลสำรวจไมโครซอฟท์-ไอดีซี ในหัวข้อ “ปลดล็อกโลกเศรษฐกิจในยุคแห่งการปฏิรูปด้วยดิจิตอล” พยากรณ์อีก 3 ปีข้างหน้า หรือตั้งแต่ปี 2564 การปฏิรูปธุรกิจด้วยดิจิตอลจะสามารถสร้างผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ให้ประเทศไทยเติบโตจากเป็น 2.82 แสนล้านล้านบาท ผนวกกับขณะนี้องค์กรในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกต่างต้องเร่งเครื่องเดินหน้าบนเส้นทาง ดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น เพื่อคว้าโอกาสใหม่ๆ ให้ได้คุ้มค่าที่สุด และปรับตัวให้เข้ากับความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่จากการเริ่มประยุกต์ใช้งาน AI อย่างแพร่หลาย ทุกองค์กรยังหันมาให้ความสนใจกับการแปรรูปทรัพยากรข้อมูลในมือให้กลายเป็นมุมมองใหม่ๆ ในตลาด โอกาสในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการเชิงดิจิทัลรูปแบบใหม่ หรือแม้แต่ช่องทางการสร้างรายได้จากการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับคู่ค้าอย่างปลอดภัย
การบินไทยสร้าแชทบอทน้องฟ้า
ปฏิรูปธุรกิจขานรับเทรนด์ดิจิตอล
การบินไทยปฏิรูปธุรกิจด้วยดิจิตอล สร้างแชทบอท “น้องฟ้า” บริการสนทนาตอบคำถามลูกค้าทั้งไทยและเทศ
นางสาวปริยา จุลกะรัตน์ ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายการพาณิชย์ดิจิทัลและการตลาดรายได้เสริมองค์กร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การบินไทยได้นำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาปรับใช้ภายในองค์กร ไม่ใช่แค่เพียงเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตต่อไปเท่านั้น แต่ยังต้องการพลิกธุรกิจให้ทันเหตุการณ์โลก การตอบสนองความต้องการของลูกค้าอย่างต่อเนื่อง จำเป็นต้องอาศัยความเข้าใจที่ลึกซึ้งในตัวลูกค้าเอง ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญในทุกภารกิจของการบินไทย โดยเมื่อเร็วๆ นี้ ได้ยกระดับประสบการณ์การบริการลูกค้าด้วยการเปิดตัว “น้องฟ้า” แชทบอทที่นำเทคโนโลยี AI มาประยุกต์ใช้ในการตอบคำถามและข้อสงสัยของลูกค้า สามารถสนทนากับลูกค้าได้ทั้งในภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
สำหรับ “น้องฟ้า” พัฒนาขึ้นโดยใช้ชุดเครื่องมือการพัฒนาบอทของไมโครซอฟท์ (Microsoft Bot Framework) และบริการบอทสำหรับแพลตฟอร์มคลาวด์ ไมโครซอฟท์ อาซัวร์ (Azure Bot Service) จึงทำให้สามารถตอบสนองทุกข้อซักถามได้อย่างทันท่วงทีตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ว่าจะเป็นในด้านข้อเสนอพิเศษ การเช็กอินออนไลน์ ตารางเที่ยวบิน สินค้า และบริการเสริมมากมาย และหากคำถามใดที่บอท “น้องฟ้า” ไม่สามารถให้คำตอบได้ ลูกค้าสามารถเลือกติดต่อเจ้าหน้าที่ต่อไปได้
นอกจากนี้ การบินไทยยังมีแผนที่จะพัฒนาเว็บไซต์รูปแบบใหม่ที่นำข้อมูลของลูกค้ามาใช้เป็นพื้นฐานในการปรับเปลี่ยนข้อมูลและเนื้อหาที่แสดงบนหน้าเว็บให้ตรงกับความสนใจของผู้เยี่ยมชมแต่ละคน ขณะที่แอปพลิเคชันในสมาร์ทโฟน พัฒนาต่อยอดให้มีความสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น
ซึ่งเป็นกลยุทธ์ขานรับโลกยุคใหม่สอดคล้องกับผลการวิจัยของผลสำรวจไมโครซอฟท์-ไอดีซี ในหัวข้อ “ปลดล็อกโลกเศรษฐกิจในยุคแห่งการปฏิรูปด้วยดิจิตอล” พยากรณ์อีก 3 ปีข้างหน้า หรือตั้งแต่ปี 2564 การปฏิรูปธุรกิจด้วยดิจิตอลจะสามารถสร้างผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ให้ประเทศไทยเติบโตจากเป็น 2.82 แสนล้านล้านบาท ผนวกกับขณะนี้องค์กรในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกต่างต้องเร่งเครื่องเดินหน้าบนเส้นทาง ดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น เพื่อคว้าโอกาสใหม่ๆ ให้ได้คุ้มค่าที่สุด และปรับตัวให้เข้ากับความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่จากการเริ่มประยุกต์ใช้งาน AI อย่างแพร่หลาย ทุกองค์กรยังหันมาให้ความสนใจกับการแปรรูปทรัพยากรข้อมูลในมือให้กลายเป็นมุมมองใหม่ๆ ในตลาด โอกาสในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการเชิงดิจิทัลรูปแบบใหม่ หรือแม้แต่ช่องทางการสร้างรายได้จากการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับคู่ค้าอย่างปลอดภัย
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น