ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เกาะติดธุรกิจแสนล้านคิงเพาเวอร์ปีที่ 29 ดันสินค้าชุมชนติดตลาดโลก

เส้นทางแสนล้าน“คิง เพาเวอร์”ปีที่ 29
ปลุกพลังชุมชน-เศรษฐกิจฐานรากมั่นคง

ประเทศไทยในจังหวะขาขึ้นเรื่องอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทำเงินเข้าระบบเศรษฐกิจได้เป็นกอบกำ แล้วรัฐบาล “พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา” ก็พุ่งเป้าส่งเสริมนโยบาย “กระจายรายได้สู่ชุมชน” รณรงค์ให้ทุกภาคส่วนทั้งรัฐและเอกชนร่วมมือกัน สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างโอกาสให้ผลิตภัณฑ์สินค้าท้องถิ่นอัตลักษณ์ไทยมีช่องทางการจำหน่ายเข้าถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวจากนานาชาติที่หลั่งไหลเข้าเมืองไทยปี 2561 มีแนวโน้มจะมากถึง 38 ล้านคน และคนไทยเที่ยวในประเทศอีกกว่า 160 ล้านคนครั้ง มีเงินจากการท่องเที่ยวเป็นรายได้หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจกว่า 3 ล้านล้านบาท



กลุ่มบริษัท “คิง เพาเวอร์” ในฐานะผู้บุกเบิกธุรกิจร้านค้าปลอดอากร” (duty free) ก้าวเข้าสู่ปีที่ 29 ด้วยคอนเซ็ปต์ “ร้านค้าปลีกเพื่อการท่องเที่ยวที่ตอบสนองการเดินทางที่ไม่มีวันสิ้นสุด-Explore Endlessly Jouney”  ผสมผสานการลงทุนอย่างลงตัวทั้งแหล่งช้อปปิ้ง โรงแรม ร้านอาหาร การเป็นเจ้าบ้านที่ดีต้อนรับผู้มาเยือนอย่างเป็นมิตร (hospitality) สร้างยอดขายรวมเข้าประเทศมูลค่ารวมปีละ 900,000-100,000 ล้านบาท



 “อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ เปิดเผยว่า ทำโครงการ “King Power Thai Power : พลังคนไทย” พุ่งเป้าสร้าง “COMMUNITY POWER-พลังชุมชนไทย” มุ่งมั่นยกระดับผู้ผลิตคัดสรรแบรนด์ไทยอันเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นมาวางจำหน่ายในร้านสาขาคิง เพาเวอร์ แต่ละปีขายได้ราว 20,000-25,000 ล้านบาท คิดเป็น 20-25 % ของทั้งหมด สามารถแบ่งปันรายได้สู่ฐานรากในปัจจุบันมีคู่ค้าผู้ผลิตสินค้าไทยจากชุมชนทั่วประเทศกว่า 154 กลุ่ม หลัก ๆ 4 หมวด คือ 1.ผ้าและเครื่องแต่งกาย 2.ของใช้ของที่ระลึก 3.สมุนไพรไทย 4.อาหารและเครื่องดื่ม วางขายในดิวตี้ฟรีของบริษัทมากกว่า 1,100 รายการ อีกทั้ง คิง เพาเวอร์ ได้สั่งซื้อสินค้าไทยชุมชนต่อเนื่องมา 28 ปีเริ่มตั้งแต่ปี 2532ถึงตอนนี้รวมกว่า 50,000 ล้านบาท ปัจจุบันนักท่องเที่ยวจีนนิยมซื้อสินค้าชุมชนในร้านดิวตี้ฟรี คิง เพาเวอร์ สูงเป็นอันดับต้น ๆ  7 รายการ ได้แก่ น้ำผึ้ง เม็ดมะม่วงหิมมะพานต์ อาหารทะเลอบแห้งรสต้มยำโป๊ะแตก หมอนรองคอ ยาหม่องเขียว แก้วเป่ารูปช้าง แจกัน

ทุกวันนี้สินค้าไทยจึงได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายทั่วโลก ทำให้ผู้ผลิตในชุมชนมีความเป็นอยู่ที่ดี มีรายได้เสริมเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และยังได้เผยแพร่วัฒนธรรมความเป็นไทยที่โดดเด่นแตกต่างจากประเทศอื่น ๆ ด้วย

ขณะที่เสียงสะท้อนจาก “เจ้าของผลิตภัณฑ์สินค้าชุมชน” ที่กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ เปิดช่องทางให้นำสินค้ามาวางจำหน่ายนับทศวรรษจนกลายเป็นสินค้าดาวรุ่งเชื่อมท้องถิ่นสู่ทั่วโลก สร้างทั้งโอกาส งาน อาชีพ ครอบครัว ลดความเหลื่อมล้ำ ค่อย ๆ สร้างความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เศรษฐกิจในท้องถิ่นเติบโตอย่างเข้มแข็งตามตัวอย่าง 4 หมวด ล้วนมีเรื่องราวที่น่าสนใจ



หมวดแรก “ทองม้วน : King Pow Roll”  ขนมไทยดั้งเดิมวางจำหน่ายในร้านค้า คิง เพาเวอร์ มากว่า 18 ปี ทุกวันนี้มียอดขายเดือนละกว่า 20 ล้านบาท สามารถพลิกชีวิตวิศวกรไทยเจ้าของผลิตภัณฑ์ดีกรีนักเรียนนอกที่เคยล้มเหลวต้องปิดกิจการ แต่ได้เริ่มต้นใหม่ใช้บ้านหลังเล็ก ๆ ผลิตขนมทองม้วนขายอยู่ชั้นใต้ดินเวิลด์ เทรด เซ็นเตอร์ ก่อนจะมีทีมงานคิง เพาเวอร์ สั่งมาวางขายในร้านดิวตี้ฟรีล็อตแรก 200 กล่อง ต่อมาทำรายได้จนสามารถสั่งเครื่องจักรนำเข้าจากเยอรมันมาผลิตทองม้วนสูตรพิเศษขณะนี้มีกว่า 30 รส พร้อมจ้างพนักงานได้ถึง 300-400 คน มีเงินเดือนหมุนเวียนไปเลี้ยงครอบครัวอีกนับพันและหมื่นคน จากขนมบ้าน ๆ สู่ตลาดส่งออกทั่วโลก ปัจจุบันมียอดขายปีละหลายร้อยล้านบาท



หมวดที่ 2 “แก้วเป่า ภูมิปัญญาท้องถิ่นไทย สร้างรายได้สู่ผู้ด้อยโอกาส” ได้ผู้นำคือ “ภพ เทวาสิต” ประธานสหกรณ์บริการผลิตภัณฑ์คนพิการไทย ซึ่งตั้งใจเป็นผู้ให้คนอื่นโดยช่วยเหลือให้อาชีพพี่น้องผู้พิการคนอื่น ๆ มีงานมีอาชีพ หลังจากที่ได้กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ เป็นสื่อกลาง ด้วยความโดดเด่นที่แตกต่างแก้วเป่าของสหกรณ์ฯ ที่เน้นใช้วัสดุจากอัญมณีมาทำเป็นลายธงชาติเป่าเป็นรูป ตุ๊กตุ๊ก ช้าง เรือสุพรรณหงส์ นักท่องเที่ยวสนใจสั่งซื้อ ทำให้ยอดขายเติบโตอย่างมั่นคง ลดต้นทุนจากการสั่งซื้อวัตถุดิบจำนวนมาก

ภพย้ำว่ากลุ่มคิง เพาเวอร์ ให้โอกาสทางการตลาด ซึ่งเป็นเรื่องตรงใจกลุ่มผู้พิการมากที่สุด มาตลอดระยะเวลา 4 ปี สร้างรายได้ให้คนพิการปีละหลายร้อยล้านบาท



หมวดที่ 3 “ข้าวแต๋น -Bangkok Cokies” จากอำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ “ต๋อง” เป็นผู้นำมาเสนอคิง เพาเวอร์ พร้อมกับรับโจทก์หินที่ต้องทำให้ได้ 3 ข้อ คือ โจทก์ข้อแรก ต้องเป็นข้าวแต๋นหนึ่งเดียวในโลกไม่เหมือนใคร เขาจึงเลือกแหล่งปลูกข้าวเกษตรอินทรีย์ พาทีมไปดูการทำปูผัดผงกระหรี่ แล้วคิดสร้างสรรค์สูตรนำอาหารมาเป็นขนมปรับส่วนผสมเปลี่ยนวิธีปรุงจนตอบโจทก์ความไม่เหมือนใคร ตอนนี้ทำได้ทั้งหมดเกือบ 70 รส วางขายในคิง เพาเวอร์ 18 รส

โจทก์ข้อสอง  ต้องเก็บได้นาน ด้วยการค้นพบวิธีลดน้ำมันที่เกาะตัวข้าวด้วยการอบ เมื่อค้นพบแล้วจึงสามารทำให้ข้าวแต๋นมีอายุการเก็บไว้บริโภคเพิ่มจาก 3 เดือน เป็น 1 ปีเป็นผลสำเร็จ

โจทก์ข้อ 3 สร้างมูลค่าเพิ่มให้ข้าวไทย เพราะสิ่งแรกข้าวไทยในสายตาต่างชาติเป็นพรีเมียม โดยเฉพาะหอมมะลิ ข้าวเหนียว ข้าวขาว ทำให้รูปร่างของข้าวแต๋นรูปทรงดีวันนี้ต๋องได้ตั้งโครงการ “ขอบคุณชาวนา” มีเครือข่ายผู้ข้าวเกษตรอินทรีย์สามารถนำมาสร้างเป็นข้าวแต๋น ได้แบ่งเบาภาระเกษตรกร ทั้งเรื่องเมล็ดพันธุ์ เลิกใช้ปุ๋ย สร้างระบบท่อน้ำ

เส้นทางยาวไกลจากเมล็ดข้าวไทยที่ต้องฝากชะตากรรมไว้กับการส่งออกปีละหลายล้านตัน ปัจจุบันชาวนากลุ่มนี้ได้แปลงสภาพเป็นขนมในบรรจุภัณฑ์ดีไซน์หรูให้ทั่วโลกมาซื้อถึงเมืองไทย



หมวดที่ 4 แบรนด์ “คญาบาติก” ผู้ผลิตและจำหน่ายหน่ายผ้าบาติกชาวอำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา ที่มี “นิต-สำรอง ดรเขื่อนสม” สองสามีภรรยาริเริ่มช่วยกันทำหลังไม่ประสบความสำเร็จในการมาทำงานที่กรุงเทพฯ มีเงินเหลือติดตัวเป็นทุนเพียง 5,000 บาท ทั้งสองตัดสินใจกลับไปสร้างอาชีพในบ้านเกิด เริ่มต้นนำของดีที่มีอยู่ในท้องถิ่นคือ หนอนไหม ส่งต่อไปยังคนในชุมชนซึ่งมีทักษะ การสาว การกอ การทอ การฟั่น การไสกาว วาดลวดลาย ลงเทียน ทาสีทับ ต้มและตากจนแห้งสนิท จากมือสู่มือ ทำให้คำว่าบาติกสร้างสรรค์ได้หลากหลายจากการสร้างเรื่องราวของวิถีชีวิตคนอีสานจนกลายเป็น “แบรนด์คญา” ขึ้นมาในช่วงเวลานับ 10 ปี



แรงบันดาลใจบนผืนผ้าแบรนด์ “คญาบาติก” มาจากช่วงเริ่มต้นเป็นปีที่เกิดสึนามิทำให้นิตนำความเศร้ามาแปรเปลี่ยนเป็นลายเส้นสะบัดลงผ้าทุกผืนก่อนถ่ายทอดวิธีเขียนทั้งลายเส้น ลายดอกไม้ ให้สมซึ่งเป็นสามีที่ผันชีวิตจากอาจารย์มาร่วมกันเขียนลายผ้ามีงานมากขึ้นจนผลิตแทบไม่ทัน แถมยังได้คิดนวัตกรรมใหม่โดยกาว ซึ่งพอนำไปล้างออกจากผ้าก็แตกเป็นระแหงก็ร้อยเรื่องอีสานแห้งแล้งใส่เข้าไป



จังหวะชีวิตที่ “คญาบาติก” ได้มาพบกับ คิง เพาเวอร์ ในงานโอท็อปจัดที่เมืองทองธานี แล้วสั่งซื้อล็อตแรก 100 ชิ้น จากวันนั้นจนถึงวันนี้ได้ทำให้ความฝันของชาวปักธงชัยกลุ่มผู้ผลิตผ้าบาติกชุมชนกลายเป็นแบรนด์ที่นักท่องเที่ยวนานาประเทศสนใจ ผลิตภัณฑ์คญาบาติกได้ส่งผลไปถึงผู้มีส่วนร่วมในกระบวนการผลิตขั้นตอนทั้ง ผู้เขียนลาย ผู้ฟอก ผู้กอ ผู้ย้อม ผู้ปลูกหม่อนเลี้ยงไหม ขยายการผลิตได้จำนวนมากมาย เป็นโอกาสของผู้ผลิตเล็ก ๆ กลายเป็นแบรนด์สู่สากล
 
กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ในปีที่ 29  ด้วยพลังคนไทยก้าวสำคัญคือ “Community Power : พลังชุมชนไทย” ที่มีคำตอบตามนโยบายการสร้างเศรษฐกิจฐานราก ลดความเหลื่อมล้ำ ได้อย่างชัดเจน


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai