ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เกาะติดธุรกิจแสนล้านคิงเพาเวอร์ปีที่ 29 ดันสินค้าชุมชนติดตลาดโลก

เส้นทางแสนล้าน“คิง เพาเวอร์”ปีที่ 29
ปลุกพลังชุมชน-เศรษฐกิจฐานรากมั่นคง

ประเทศไทยในจังหวะขาขึ้นเรื่องอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทำเงินเข้าระบบเศรษฐกิจได้เป็นกอบกำ แล้วรัฐบาล “พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา” ก็พุ่งเป้าส่งเสริมนโยบาย “กระจายรายได้สู่ชุมชน” รณรงค์ให้ทุกภาคส่วนทั้งรัฐและเอกชนร่วมมือกัน สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างโอกาสให้ผลิตภัณฑ์สินค้าท้องถิ่นอัตลักษณ์ไทยมีช่องทางการจำหน่ายเข้าถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวจากนานาชาติที่หลั่งไหลเข้าเมืองไทยปี 2561 มีแนวโน้มจะมากถึง 38 ล้านคน และคนไทยเที่ยวในประเทศอีกกว่า 160 ล้านคนครั้ง มีเงินจากการท่องเที่ยวเป็นรายได้หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจกว่า 3 ล้านล้านบาท



กลุ่มบริษัท “คิง เพาเวอร์” ในฐานะผู้บุกเบิกธุรกิจร้านค้าปลอดอากร” (duty free) ก้าวเข้าสู่ปีที่ 29 ด้วยคอนเซ็ปต์ “ร้านค้าปลีกเพื่อการท่องเที่ยวที่ตอบสนองการเดินทางที่ไม่มีวันสิ้นสุด-Explore Endlessly Jouney”  ผสมผสานการลงทุนอย่างลงตัวทั้งแหล่งช้อปปิ้ง โรงแรม ร้านอาหาร การเป็นเจ้าบ้านที่ดีต้อนรับผู้มาเยือนอย่างเป็นมิตร (hospitality) สร้างยอดขายรวมเข้าประเทศมูลค่ารวมปีละ 900,000-100,000 ล้านบาท



 “อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ เปิดเผยว่า ทำโครงการ “King Power Thai Power : พลังคนไทย” พุ่งเป้าสร้าง “COMMUNITY POWER-พลังชุมชนไทย” มุ่งมั่นยกระดับผู้ผลิตคัดสรรแบรนด์ไทยอันเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นมาวางจำหน่ายในร้านสาขาคิง เพาเวอร์ แต่ละปีขายได้ราว 20,000-25,000 ล้านบาท คิดเป็น 20-25 % ของทั้งหมด สามารถแบ่งปันรายได้สู่ฐานรากในปัจจุบันมีคู่ค้าผู้ผลิตสินค้าไทยจากชุมชนทั่วประเทศกว่า 154 กลุ่ม หลัก ๆ 4 หมวด คือ 1.ผ้าและเครื่องแต่งกาย 2.ของใช้ของที่ระลึก 3.สมุนไพรไทย 4.อาหารและเครื่องดื่ม วางขายในดิวตี้ฟรีของบริษัทมากกว่า 1,100 รายการ อีกทั้ง คิง เพาเวอร์ ได้สั่งซื้อสินค้าไทยชุมชนต่อเนื่องมา 28 ปีเริ่มตั้งแต่ปี 2532ถึงตอนนี้รวมกว่า 50,000 ล้านบาท ปัจจุบันนักท่องเที่ยวจีนนิยมซื้อสินค้าชุมชนในร้านดิวตี้ฟรี คิง เพาเวอร์ สูงเป็นอันดับต้น ๆ  7 รายการ ได้แก่ น้ำผึ้ง เม็ดมะม่วงหิมมะพานต์ อาหารทะเลอบแห้งรสต้มยำโป๊ะแตก หมอนรองคอ ยาหม่องเขียว แก้วเป่ารูปช้าง แจกัน

ทุกวันนี้สินค้าไทยจึงได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายทั่วโลก ทำให้ผู้ผลิตในชุมชนมีความเป็นอยู่ที่ดี มีรายได้เสริมเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และยังได้เผยแพร่วัฒนธรรมความเป็นไทยที่โดดเด่นแตกต่างจากประเทศอื่น ๆ ด้วย

ขณะที่เสียงสะท้อนจาก “เจ้าของผลิตภัณฑ์สินค้าชุมชน” ที่กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ เปิดช่องทางให้นำสินค้ามาวางจำหน่ายนับทศวรรษจนกลายเป็นสินค้าดาวรุ่งเชื่อมท้องถิ่นสู่ทั่วโลก สร้างทั้งโอกาส งาน อาชีพ ครอบครัว ลดความเหลื่อมล้ำ ค่อย ๆ สร้างความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เศรษฐกิจในท้องถิ่นเติบโตอย่างเข้มแข็งตามตัวอย่าง 4 หมวด ล้วนมีเรื่องราวที่น่าสนใจ



หมวดแรก “ทองม้วน : King Pow Roll”  ขนมไทยดั้งเดิมวางจำหน่ายในร้านค้า คิง เพาเวอร์ มากว่า 18 ปี ทุกวันนี้มียอดขายเดือนละกว่า 20 ล้านบาท สามารถพลิกชีวิตวิศวกรไทยเจ้าของผลิตภัณฑ์ดีกรีนักเรียนนอกที่เคยล้มเหลวต้องปิดกิจการ แต่ได้เริ่มต้นใหม่ใช้บ้านหลังเล็ก ๆ ผลิตขนมทองม้วนขายอยู่ชั้นใต้ดินเวิลด์ เทรด เซ็นเตอร์ ก่อนจะมีทีมงานคิง เพาเวอร์ สั่งมาวางขายในร้านดิวตี้ฟรีล็อตแรก 200 กล่อง ต่อมาทำรายได้จนสามารถสั่งเครื่องจักรนำเข้าจากเยอรมันมาผลิตทองม้วนสูตรพิเศษขณะนี้มีกว่า 30 รส พร้อมจ้างพนักงานได้ถึง 300-400 คน มีเงินเดือนหมุนเวียนไปเลี้ยงครอบครัวอีกนับพันและหมื่นคน จากขนมบ้าน ๆ สู่ตลาดส่งออกทั่วโลก ปัจจุบันมียอดขายปีละหลายร้อยล้านบาท



หมวดที่ 2 “แก้วเป่า ภูมิปัญญาท้องถิ่นไทย สร้างรายได้สู่ผู้ด้อยโอกาส” ได้ผู้นำคือ “ภพ เทวาสิต” ประธานสหกรณ์บริการผลิตภัณฑ์คนพิการไทย ซึ่งตั้งใจเป็นผู้ให้คนอื่นโดยช่วยเหลือให้อาชีพพี่น้องผู้พิการคนอื่น ๆ มีงานมีอาชีพ หลังจากที่ได้กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ เป็นสื่อกลาง ด้วยความโดดเด่นที่แตกต่างแก้วเป่าของสหกรณ์ฯ ที่เน้นใช้วัสดุจากอัญมณีมาทำเป็นลายธงชาติเป่าเป็นรูป ตุ๊กตุ๊ก ช้าง เรือสุพรรณหงส์ นักท่องเที่ยวสนใจสั่งซื้อ ทำให้ยอดขายเติบโตอย่างมั่นคง ลดต้นทุนจากการสั่งซื้อวัตถุดิบจำนวนมาก

ภพย้ำว่ากลุ่มคิง เพาเวอร์ ให้โอกาสทางการตลาด ซึ่งเป็นเรื่องตรงใจกลุ่มผู้พิการมากที่สุด มาตลอดระยะเวลา 4 ปี สร้างรายได้ให้คนพิการปีละหลายร้อยล้านบาท



หมวดที่ 3 “ข้าวแต๋น -Bangkok Cokies” จากอำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ “ต๋อง” เป็นผู้นำมาเสนอคิง เพาเวอร์ พร้อมกับรับโจทก์หินที่ต้องทำให้ได้ 3 ข้อ คือ โจทก์ข้อแรก ต้องเป็นข้าวแต๋นหนึ่งเดียวในโลกไม่เหมือนใคร เขาจึงเลือกแหล่งปลูกข้าวเกษตรอินทรีย์ พาทีมไปดูการทำปูผัดผงกระหรี่ แล้วคิดสร้างสรรค์สูตรนำอาหารมาเป็นขนมปรับส่วนผสมเปลี่ยนวิธีปรุงจนตอบโจทก์ความไม่เหมือนใคร ตอนนี้ทำได้ทั้งหมดเกือบ 70 รส วางขายในคิง เพาเวอร์ 18 รส

โจทก์ข้อสอง  ต้องเก็บได้นาน ด้วยการค้นพบวิธีลดน้ำมันที่เกาะตัวข้าวด้วยการอบ เมื่อค้นพบแล้วจึงสามารทำให้ข้าวแต๋นมีอายุการเก็บไว้บริโภคเพิ่มจาก 3 เดือน เป็น 1 ปีเป็นผลสำเร็จ

โจทก์ข้อ 3 สร้างมูลค่าเพิ่มให้ข้าวไทย เพราะสิ่งแรกข้าวไทยในสายตาต่างชาติเป็นพรีเมียม โดยเฉพาะหอมมะลิ ข้าวเหนียว ข้าวขาว ทำให้รูปร่างของข้าวแต๋นรูปทรงดีวันนี้ต๋องได้ตั้งโครงการ “ขอบคุณชาวนา” มีเครือข่ายผู้ข้าวเกษตรอินทรีย์สามารถนำมาสร้างเป็นข้าวแต๋น ได้แบ่งเบาภาระเกษตรกร ทั้งเรื่องเมล็ดพันธุ์ เลิกใช้ปุ๋ย สร้างระบบท่อน้ำ

เส้นทางยาวไกลจากเมล็ดข้าวไทยที่ต้องฝากชะตากรรมไว้กับการส่งออกปีละหลายล้านตัน ปัจจุบันชาวนากลุ่มนี้ได้แปลงสภาพเป็นขนมในบรรจุภัณฑ์ดีไซน์หรูให้ทั่วโลกมาซื้อถึงเมืองไทย



หมวดที่ 4 แบรนด์ “คญาบาติก” ผู้ผลิตและจำหน่ายหน่ายผ้าบาติกชาวอำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา ที่มี “นิต-สำรอง ดรเขื่อนสม” สองสามีภรรยาริเริ่มช่วยกันทำหลังไม่ประสบความสำเร็จในการมาทำงานที่กรุงเทพฯ มีเงินเหลือติดตัวเป็นทุนเพียง 5,000 บาท ทั้งสองตัดสินใจกลับไปสร้างอาชีพในบ้านเกิด เริ่มต้นนำของดีที่มีอยู่ในท้องถิ่นคือ หนอนไหม ส่งต่อไปยังคนในชุมชนซึ่งมีทักษะ การสาว การกอ การทอ การฟั่น การไสกาว วาดลวดลาย ลงเทียน ทาสีทับ ต้มและตากจนแห้งสนิท จากมือสู่มือ ทำให้คำว่าบาติกสร้างสรรค์ได้หลากหลายจากการสร้างเรื่องราวของวิถีชีวิตคนอีสานจนกลายเป็น “แบรนด์คญา” ขึ้นมาในช่วงเวลานับ 10 ปี



แรงบันดาลใจบนผืนผ้าแบรนด์ “คญาบาติก” มาจากช่วงเริ่มต้นเป็นปีที่เกิดสึนามิทำให้นิตนำความเศร้ามาแปรเปลี่ยนเป็นลายเส้นสะบัดลงผ้าทุกผืนก่อนถ่ายทอดวิธีเขียนทั้งลายเส้น ลายดอกไม้ ให้สมซึ่งเป็นสามีที่ผันชีวิตจากอาจารย์มาร่วมกันเขียนลายผ้ามีงานมากขึ้นจนผลิตแทบไม่ทัน แถมยังได้คิดนวัตกรรมใหม่โดยกาว ซึ่งพอนำไปล้างออกจากผ้าก็แตกเป็นระแหงก็ร้อยเรื่องอีสานแห้งแล้งใส่เข้าไป



จังหวะชีวิตที่ “คญาบาติก” ได้มาพบกับ คิง เพาเวอร์ ในงานโอท็อปจัดที่เมืองทองธานี แล้วสั่งซื้อล็อตแรก 100 ชิ้น จากวันนั้นจนถึงวันนี้ได้ทำให้ความฝันของชาวปักธงชัยกลุ่มผู้ผลิตผ้าบาติกชุมชนกลายเป็นแบรนด์ที่นักท่องเที่ยวนานาประเทศสนใจ ผลิตภัณฑ์คญาบาติกได้ส่งผลไปถึงผู้มีส่วนร่วมในกระบวนการผลิตขั้นตอนทั้ง ผู้เขียนลาย ผู้ฟอก ผู้กอ ผู้ย้อม ผู้ปลูกหม่อนเลี้ยงไหม ขยายการผลิตได้จำนวนมากมาย เป็นโอกาสของผู้ผลิตเล็ก ๆ กลายเป็นแบรนด์สู่สากล
 
กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ในปีที่ 29  ด้วยพลังคนไทยก้าวสำคัญคือ “Community Power : พลังชุมชนไทย” ที่มีคำตอบตามนโยบายการสร้างเศรษฐกิจฐานราก ลดความเหลื่อมล้ำ ได้อย่างชัดเจน


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.นครราชสีมาพลิกโฉมตลาดท่องเที่ยวปี67

  รุ่งทิพย์ บุกขุนทด  ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครราชสีมา ททท.นครสีมานำธุรกิจพลิกโฉมตลาดปี 67 เที่ยวโคราช-ชัยภูมิ ปลุกกระแส 3 วัยเที่ยวมุมใหม่เมืองย่าโม 3 มรดกโลก 10 อำเภอ จัดชุดใหญ่ Soft Power365 วัน 2 จว. 5 จุดขาย-สงกรานต์สนุกแน่ สมัคร!!สมาชิกคิงเพาเวอร์มี.ค.รับกิฟท์โวเชอร์/กะรัต/ส่วนลด THE POWER BAND# 4คิงเพาเวอร์แจก2ล้านนักดนตรีอาชีพ พลูแมนคิงเพาเวอร์ชูแพ็คเกจ Wedding แจก12รายการ2-3มี.ค. ททท.หนุน PELUPO ปักหมุดพัทยาบูมเที่ยวเทศกาลดนตรีโลก บางจากนำโมเดลสมดุลเพื่อโลกยั่งยืน ESG ส่งต่อผู้อบรมกปร. สุขทันทีนั่งรถม้าเที่ยวลำปาง-วัดพระพุทธบาทผาหนามลำพูน นายกฯจุดฝันไทยฮับบินโลกดันสุวรรณภูมิติดท็อป 20 รุก 5 ส่วน 800 บูธร่วมมหกรรมลดกระหน่ำเทศกาลเที่ยวไทยถึง 3 มี.ค. 67 วันเสาร์ที่  2 มีนาคม 2567 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyaisamsaen #gurutourza # รวยด้วยข่าวเสาร์อ

TCEBนำไมซ์ปี67โร้ดโชว์เทรดโชว์ทั่วโลก-จัดยกทีมประชุมรุมรักเมืองไทย

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" บิ๊ก TCEB ปี 67 ปั๊มยอดไมซ์โตลุยโร้ดโชว์/เทรดโชว์ทั่วเอเชีย ในประเทศจัดกระหึ่ม“ยกทีมประชุมรุมรักเมืองไทย”พ.ค.นี้   3-7 มี.ค.ประชุมโดฮาลุ้นข่าวดี !! ไทยเจ้าภาพ Korat Expo2029 ดับร้อน!!ที่คิงเพาเวอร์ช้อป4มันส์ลดแจกแลกฟรี-31มี.ค.67 คิงเพาเวอร์จัดเต็ม 3.3 BEAUTY TRIO” ช้อป 3 อย่างลด 25% ททท.นำร่องจัด AIR-MAZING ไทยฮับท่องเที่ยว/การบินปี67 บางจากแจกมี.ค.67นำปั๊มเอสโซ่เดิม & บางจากมอบ2โปรดี สุขทันทีที่เที่ยวแดนใต้นราธิวาสเมืองพหุวัฒนธรรม5พิกัด AWC ปี’66ทำ5นิวไฮ-ปี67ทุ่ม1.9หมื่นล้านเปิด18โครงการ Trip.com- ททท.ไลฟ์สตรีมขายสงกรานต์โกยต่างชาติ150ล. วันอาทิตย์ที่   3 มีนาคม 2567 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyaisamsaen #gurutourza # รวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์ FM97  # เพ็ญรุ่งใยสามเสน # เท

เปิดใจ “พศิน ลาทูรัส”ทายาท”นารายา”พลิกโมเดลแบรนด์ไทย ถอดบทเรียนโควิดปรับมุมคิดธุรกิจรุ่งปั้นสินค้าใหม่บุกทั่วโลก

  เปิดใจ “พศิน ลาทูรัส”ทายาท”นารายา”พลิกโมเดลแบรนด์ไทย ถอดบทเรียนโควิดปรับมุมคิดธุรกิจรุ่งปั้นสินค้าใหม่บุกทั่วโลก คิงเพาเวอร์ชวนช้อปออนไลน์แบรนด์เนมลด 70%26-31 ต.ค.นี้ สนุกกับ SUPER SURPRISE ดีลพิเศษราคาดิวตี้ฟรีที่คิงเพาเวอร์ ก.ท่องเที่ยวตีปีกรับทัวร์ต่างชาติ 3 เฟส-ไฟเขียวแล้ว 10 แอร์ไลน์ ไทยจ่อดึงลองสเตย์ต่างชาติซื้ออสังหาฟื้นเศรษฐกิจหลังโควิด “ TCEB” ชูไทยแลนด์ไมซ์สตาร์ตอัพปั้นนวัตกรรมใหม่5โปรเจ็กต์ หนาวนี้เที่ยว“นครพนม”ปลอดภัยมั่นใจเส้นทางสาย SHA ริมโขง วิธีเลือกกินเพื่อหลีกเลี่ยงความอ้วนควบคู่การลดโรคมากมาย ไทยสมายล์ขายตั๋วชุดเที่ยวไทยเหมาจ่าย4ใบเริ่มที่3.8พันบาท ไทยเวียตเจ็ทขายตั๋ว5บาท/เที่ยวโปร2เส้นทางใหม่ในประเทศ กรมเจ้าท่าฟุ้งแผนทำ10ท่าเรือรองรับวันสต็อปเที่ยวเจ้าพระยา   นายพศิน ลาทูรัส ซีอีโอฝ่ายพัฒนาธุรกิจ  บริษัท นารายณ์ อินเตอร์เทรด จำกัด ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” ในวันเสาร์ที่ 24 ตุลาคม 2563 เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง