ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ททท.กวาดจีนตอนใต้5มณฑลแห่ใช้เงินเที่ยวไทย2แสนล้าน-ทัวร์รุ่นใหม่เห่อทำเด็กหลอดแก้วในไทย-เช็คอินไทน

ททท.โกย5มณฑลจีนใต้มาใช้เงิน2แสนล้าน
จีนรุ่นใหม่แห่ทำเด็กหลอดแก้ว-ทัวร์สุขภาพ
“คิงเพาเวอร์”จ่อเปิดดิวตี้ฟรีในตึกมหานคร
จัดวันธรรมดาน่าเที่ยว4วันรับ230ล้านบาท
บางจากหนุนมวยเด็ก2ศึกใหญ่โกอินเตอร์
ทอท.วอนผู้โดยสารเช็คข้อมูลก่อนขึ้นเครื่อง
เช็คอินกินเที่ยว“สระแก้ว”ดินแดนเก่าขอม
ระวังกินอาหารว่างเพลินเสี่ยงโรคเพียบ
สบพ.ชวนเด็กฝึกบิน-แข่งเขียนเรียงความ
เวียดเจ็ตเปิดตลาดนัดการบิน12พ.ค.นี้
ไทยครองรองแชมป์โลกตลาดทัวร์มุสลิม
นกแอร์ขอบินดอนเมือง-เพชรบูรณ์2มิ.ย.

ต้อนรับเข้าสู่รายการ ““รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” วันเสาร์ที่ 12 พฤษภาคม 2561 เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังเรียลไทม์ได้ทางมือถือ และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyaisamsaen    และบล็อกเกอร์ #gurutourza

ช่วงที่ 1 เกาะติดกระแสจีนยังคงแรงไม่หยุดได้จาก “อินทิรา วุฒิสมบูรณ์” ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานกวางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน กับการรุกตลาดกวาดเศรษฐีจีนตอนใต้ 5 มณฑล รวมกันมีประชากรกว่า 200 ล้านคน หอบเงินปีละ 200,000 ล้านบาท มาเที่ยว และกำลังฮือฮาเที่ยวเชิงสุขภาพ ทำเด็กหลอดแก้วขานรับนโยบายรัฐบาลหนุนให้มีบุตรคนที่ 2 คอยติดตามมิถุนายนนี้ในงาน Thailand Travel Mart : TTM 2018 จะมีบิ๊กเซอร์ไพรส์จากนักธุรกิจจีนทะลักเมืองไทยอย่างแน่นอน

อินทิรา วุฒิสมบูรณ์
ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)
สำนักงานกวางโจว สาธารณรัฐประชาชนจี

นางอินทิรา วุฒิสมบูรณ์ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานกวางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน เปิดเผยว่า ดูแลพื้นที่การตลาดท่องเที่ยวจีนตอนใต้ตลาดใหญ่หลัก 5 มณฑล กวางตุ้ง หูหนาน จินซี หูเจี้ยน ไหหนาน  โดยกวางตุ้ง (เมืองหลวงคือกวางโจว) มีประชากรกว่า 110 ล้านคน แล้วยังมีฝอซาน จูไห่ เซินเจิ้น (ติดฮ่องกง) ส่วนกวางตุ้งมีจีดีพีติดอันดับ1 ของจีน ส่วนเมืองอื่นมีประชากรลดหลั่นกันไป ได้แก่ หูหนาน (เมืองหลวงชื่อหนานชา) มี 68 ล้านคน มณฑลฝูเจี้ยน (เมืองหลวงชื่อฝูโจว) มี 38 ล้านคน ส่วนเมืองหลักเซียะเหมิน และมณฑลเซียงจี ไหหลำ (ไฮโข่ว) มีเมืองท่องเที่ยวชื่อเซียนย่า

แผนตลาดปี 2561 มีโครงการหลัก ๆ ททท.สำนักงานใหญ่ คุณรัญจวน ทองรุตถ์ ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชีย ตะวันออก ดูแลรับผิดชอบจีนทั้งหมดทั้ง 5 สำนักงาน ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กวางโจ เฉินตู คุนหมิง ได้จัดทำโปรเจ็กต์ Amazing Thailand Luxury Plus Health and Wellness 2018 Road Show China เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2561 ณ โรงแรมแมนดาริน มณฑลกวางโจว นำผู้ประกอบการไทย 25 ราย แบ่งเป็นกลุ่มเจ้าของโปรดักซ์ลักชัวรี่ 17 ราย และเวลเนส 8 ราย ขณะที่ ททท.กวางโจวเชิญจีนตอนใต้มา 54 ราย เปิดโต๊ะเจรจาธุรกิจระหว่างกัน ซึ่งสนใจท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เน้นสินค้าทาง BIF การทำเด็กหลอดแก้วตามนโยบายรัฐบาลจีนอนุญาตให้ทำได้ และสนใจทำบอดี้เช็คอัพ การชะลอวัย และชื่นชอบโปรดักซ์ลักชัวรี่ โรงแรม จากหัวหิน ภูเก็ต กรุ๊ปทัวร์ ผลตอบรับหลังเสร็จงานประสบความสำเร็จอย่างมาก



อัตราการเติบโตในพื้นที่จีนตอนใต้ แนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง เพราะกลุ่มประชากรส่วนใหญ่มีการศึกษา มีรายได้สูง ไลฟ์สไตล์การเดินทางท่องเที่ยวชอบไปฮันนีมูนตามเกาะหาดทรายชายทะเล เพิ่ม 17 % และเส้นทาง gastronomy รับประทานอาหารหรูหรา เป็นสัญญาณที่ดีของทั้งการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและอาหาร

โดยเฉพาะการชื่นชอบทำเด็กหลอดแก้วที่ชาวจีนนิยมเลือกมาใช้บริการ อาทิ โรงพยาบาลพญาไท 2 หรือ สมิติเวช และโรงพยาบาลชั้นนำอีกหลายแห่ง ซึ่งได้มาตรฐานสาธารณสุขสากล Joint Internation Committee : JIC สถานประกอบการในไทยที่ได้รับมาตรฐานสากลถูกต้องมีใบรับรองประมาณ 58 แห่ง ในกรุงเทพฯ 28 แห่ง ต่างจังหวัดราว 24 แห่ง มีชาวต่างชาติทยอยใช้บริการเพิ่มขึ้นทุกปี

การจัดทำโร้ดโชว์ครั้งที่ 2 สมาคมท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต และสมาคมโรงแรมภาคใต้ นำผู้ประกอบการ 34 ราย นำทีมทำ Phuket Ro
adshow to China 2018 ทาง ททท.สำนักงานกวางโจวเชิญนักธุรกิจ 70 กว่าราย พบปะเปิดเจรจาการค้าท่องเที่ยวกับไทย เป็นอีกงานที่ประสบความสำเร็จสูงเช่นกัน ผลตอบรับจากผู้ซื้อชื่นชอบได้ประโยชน์เชิงข้อมูลที่จะนำไปทำแพกเกจเสนอขายในตลาดจีนต่อไป

โปรดักซ์ท่องเที่ยวยอดนิยมของไทยที่ชาวจีนสนใจ พื้นที่กวางโจวเดินทางเข้าเมืองไทยถี่มาก จึงจะขยายจากเมืองหลักไปยังจังหวัดรอง ๆ เช่น กระบี่ เกาะช้าง (ตราด) สุโขทัย เชียงใหม่ นอกเหนือจาก ภูเก็ต พัทยา เชียงใหม่ เตรียมจัดแฟรมทริป Amazing Romance in Thailand ระหว่างวันที่ 16-21 พฤษภาคม 2561 ในประเทศไทย ทาง ททท.กวางโจว เชิญเซเลบริตี้ พร้อมสื่อจีน มาร่วมงาน เส้นทางหลักกรุงเทพฯ เชียงใหม่ จากนั้นก็จะเข้าร่วมงาน Thailand Travel Mart : TTM 2018 เดือนมิถุนายน 2561 จัดที่พัทยา ททท.กวางโจวจะขายผนวกเมืองรอง จังหวัดสมุทรสงคราม เข้าไปด้วย

นอกจากนั้นมีกิจกรรมงานอื่น ๆ ทำโปรโมชั่นร่วมกับกลุ่มบริษัทตัวแทนนำเที่ยวเชิงกีฬากอล์ฟ เพราะชาวจีนนิยมอย่างมาก ช่วงปีนี้ได้จัดไปแล้วคือกิจกรรมดำน้ำที่ชุมพรและทำซีเอสอาร์เก็บขยะ รวมทั้งจะไปร่วม “สมุย มาราธอน” ทางบางกอกแอร์เวย์ส มีเที่ยวบินตรง ไป-กลับ สมุย-กวางโจว พร้อมทั้งเป็นเจ้าภาพขายแพกเกจ ส่วน ททท.กวางโจวจะนำแฟมทริปเข้าร่วมงานดังกล่าว



ผอ.อินทิรากล่าวว่าการตั้งเป้ารายได้จากตลาดจีนตอนใต้ 5 มณฑล ปี 2561 จะต้องทำเพิ่มอีก 10 % จากปี 2560 หรือคิดเป็น 1 ใน 3 ของรายได้รวมประมาณ 200,000 ล้านบาท จากตลาดจีนทั้งหมดตลอดปีนี้ตั้งไว้ 700,000 ล้านบาท

สำหรับศักยภาพการรองรับของแหล่งท่องเที่ยวบางพื้นที่ในเมืองรองที่จะต้อนรับกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน สิ่งสำคัญ1.จะต้องประเมินการเข้าถึงสะดวกและมีขีดความสามารถรองรับได้จำนวนมาก เพราะจีนเป็นกลุ่มเดินทางขนาดใหญ่จำนวนมาก จึงต้องวางแผนให้รับกลุ่มศักยภาพขนาดย่อย เพื่อไปชมวิถีชีวิตชุมชน และแหล่งท่องเที่ยวที่ต้องการโปรโมตตามนโยบายของรัฐบาล สามารถคัดเลือกได้จาก 55 เมืองรอง ที่เชื่อมโยงกับเมืองหลักได้จริง 2.ทัวร์ไกด์ สามารถสื่อสารกันได้ 3.บริษัทตัวแทนการท่องเที่ยวในประเทศไทย ground operator ที่จะพาไปยังพื้นที่ต่างๆ เพราะปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวที่เดินทางอิสระด้วยตนเอง (F.I.T.) เติบโตอย่างรวดเร็ว แต่หลายแห่งยังขาดผู้ดูแลการนำเที่ยวในพื้นที่ ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการแนะนำให้ท้องถิ่นหันมาใส่ใจพัฒนา การเตรียมความพร้อมทั้ง 3 เรื่อง



ก้าวใหม่ของไทยในการครองส่วนแบ่งรายได้จากกำลังซื้อนักท่องเที่ยว “จีนตอนใต้ 5 มณฑล” จึงเป็นภารกิจท้าทายของ ททท.เพราะแต่ละปีสามารถนำเม็ดเงินเข้าประเทศได้ถึง 200,000 ล้านบาท

ฟังข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวที่ 1 “คิงเพาเวอร์รุกดิวตี้ฟรีเพิ่มในตึกมหานคร”

นายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ เปิดเผยว่า แผนพัฒนาการลงทุนในนาม บริษัท คิง เพาเวอร์ มหานคร จำกัด หลังใช้เงินกว่า 14,000 ล้านบาทเข้าซื้อโครงการในอาคารมหานคร จึงกำลังพิจารณษเพิ่มแม่เหล็กดึงดูดกำลังซื้ออีกส่วนคือการขยายพื้นที่จำหน่ายสินค้า อาจจะมีโซนจำหน่ายสินค้าปลอดอากรหรือดิวตี้ฟรี และร้านขายของที่ระลึก เสริมเข้าไปแต่ขนาดอาจจะไม่ได้ใหญ่มาก เนื่องจากมีพื้นที่จำกัด



ส่วนบริการหลัก ๆ ส่วนแรก มีโรงแรมห้องพักขนาด 154 ห้อง แต่แนวทางการบริหารและการทำตลาดจะต้องหารือกับเชนเดิมซึ่งดูแลอยู่คือแมริออต ส่วนที่ 2 จุดชมวิว Observation deck จะเป็นแม่เหล็กสำคัญดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและต่างชาติ เพราะทำเลมองเห็นวิวแม่น้ำเจ้าพระยาแบบ 360 องศา

ข่าวที่ 2 “ททท.ปลุกเที่ยววันธรรมดาเงินสะพัด230ล้าน”



นายนพดล ภาคพรต รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทสไทย (ททท.) กล่าวว่า ได้ร่วมกับภาคเอกชนจัดมหกรรมการขายวันธรรมดาน่าเที่ยว ระหว่าง 10-13 พฤษภาคม 2561 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ จะมีผู้ประกอบการกว่า 350 บูธ จากทุกภูมิภาคทั่วประเทศนำโปรดักซ์ลดราคาและเพิ่มมูลค่าการเที่ยวมาเสนอขายตลอดงาน ทั้งกลุ่มที่พักโรงแรม ร้านอาหาร สายการบิน สนามกอล์ฟ บริษัทนำเที่ยว แหล่งท่องเที่ยว และอื่น ๆ ช่วยกันกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวเกิดการเดินทางและการใช้จ่ายในวันธรรมดามากยิ่งขึ้นจากปัจจุบันมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ประมาณ 30 % ขึ้นไป

ปี 2561 จะเพิ่มสัดส่วนการเดินทางเที่ยววันธรรมดา วันอาทิตย์-พฤหัสบดี ให้มากกว่าปัจจุบันซึ่งมีเพียงกว่า 30% ทั้ง ๆ ที่แต่ละปีมีมาก 200 วัน หรือ 60% ของปี หากสามารถกระตุ้นให้หันมาเที่ยววันธรรมดาได้ก็จะลดการกระจุกตัวขอนักท่องเที่ยวตามแหล่งหลักและกระจายรายได้สู่ชุมชน

ส่วนปีนี้จะเป็นปีแรกที่ตั้งเป้าคนไทยเที่ยวไทยแตะ 1 ล้านล้านบาท ทำส่วนแบ่งรายได้จากตลาดรวมประมาณ 33% ซึ่งต่อไปจะต้องทำเพิ่มขึ้นเสี่ยงจากการพึ่งพิงตลาดต่างประเทศหรือตลาดใดตลาดหนึ่งจนขาดความสมดุล

ทั้งนี้ตลอดปี 2561 ททท.ตั้งเป้ารายได้รวม 3 ล้านล้านบาท ในปี 2561 แบ่งเป็น ในประเทศ 1 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 9.5 แสนล้านบาท และจำนวนนักท่องเที่ยวไทย 160 ล้านคนต่อครั้ง เพิ่มขึ้นจาก 154 ล้านคนต่อครั้ง ในปี 2560


นายวิบูลย์ นิมิตวานิช ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออก ททท.ในฐานะผู้ดูแลโปรเจ็กต์การจัดงาน “วันธรรมดา น่าเที่ยว 2561” กล่าวว่าปีนี้คาดจะมีผู้เข้าร่วมชมงานกว่า 200,000 คน สร้างรายได้หมุนเวียนจากการขายตลอดงานราว 230 ล้านบาท ส่วนโปรโมชั่นแรง ๆ จะมอบส่วนลดผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยวและแพกเกจสูงสุดถึง 50 % อีกทั้งยังจัดให้ผู้ที่ซื้อแพกเกจภายในครบทุก 1,000 บาท สามารถนำใบเสร็จไปแลกคูปองส่งชื่อชิงรางวัลตั๋วเครื่องบิน ห้องพัก มูลค่ารวมกว่า 900,000 บาท และท่องเที่ยวแบบพิเศษในเชียงราย กาญจบุรี สุโขทัย ระยอง สุพรรณบุรี

ข่าวที่ 3 “บางจากหนุนมวยเด็กไทย2ศึกใหญ่ในเวทีโลก”

นายพิชัย ชุณหวชิร ประธานกรรมการ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) พร้อมนายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ และผู้บริหาร ได้ร่วมกันสนับสนุนนักกีฬามวยเยาวชนของสมาคมมวยสากลแห่งประเทศไทย ซึ่งกำลังจะเดินทางไปเข้าร่วมการแข่งขันเยาวชน ชิงแชมป์โลก “ไอบ้า ยูธ เวิลด์ 2018” ในเดือนมิถุนายน 2561 ที่ฮังการี และการแข่งขันกีฬายูธโอลิมปิก 2018 เดือนตุลาคม 2561 ที่อาร์เจนติน่า

โดยประธาน และผู้บริหาร บมจ.บางจากฯ ได้ให้การต้อนรับและพูดคุยกับ พลอากาศเอกระพีพัฒน์ หลาบเลิศบุญ อุปนายกสมาคมมวยสากลแห่งประเทศไทย พันเอกวริทธิ์ ปานสุวรรณ คณะกรรมการฝ่ายจัดการแข่งขันสมาคมมวยสากลฯ พลตำรวจโทสันติ มะลิขาว ผู้จัดการสมาคมมวยสากลฯ พร้อมนักกีฬามวยเยาวชนในสังกัดสมาคมกีฬามวยสากลฯ เพื่อส่งเสริมเยาวชนหันมาสนใจการกีฬานำไทยก้าวไกลในเวทีโลก

ในโอกาสที่มาแสดงความขอบคุณบริษัท บางจากฯ ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนการดำเนินงานของสมาคมฯ ตลอดระยะเวลา 4 ปี เพื่อร่วมส่งเสริม พัฒนาศักยภาพและความสามารถนักกีฬามวยของไทยให้ประสบความสำเร็จในการแข่งขันระดับนานาชาติ สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยต่อไป

ข่าวที่ 4 “ทอท.วอนผู้โดยสารขึ้นเครื่องปฏิบัติตามกฎสากล”

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) “ทอท.”           กล่าวว่า ในขั้นตอนการตรวจค้นสัมภาระผู้โดยสารอย่างเข้มงวดตามข้อกำหนดของรัฐและตามมาตรฐานสากล ในฐานะ ทอท. เป็นผู้ดำเนินงานสนามบินสาธารณะรับผิดชอบ 6 ท่าอากาศยาน ได้แก่ สุวรรณภูมิ ดอนเมือง ภูเก็ต เชียงใหม่ หาดใหญ่ และแม่ฟ้าหลวง เชียงราย หลังจากเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2561 ช่วงเวลา 10.10 น. เจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานดอนเมืองได้ตรวจพบสิ่งของต้องห้ามในสัมภาระของผู้โดยสารขึ้นเครื่องบิน



ดังนั้น ทอท.จึงขอให้ผู้โดยสารทุกคนตรวจสอบรายละเอียดของรายการสิ่งของที่ห้ามนำติดตัวหรือบรรทุกไปกับ                      อากาศยานก่อนเดินทางทุกครั้ง ได้ที่ www.airportthai.co.th หรือ AOT Contact Center 1722

 เนื่องจาก ทอท.มีอำนาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ.2497 และข้อบังคับคณะกรรมการ การบินพลเรือน ฉบับที่ 27 ในการตรวจค้นผู้โดยสาร ผู้ประจำหน้าที่ หรือผู้ปฏิบัติงานที่จะขึ้นอากาศยาน รวมถึงสิ่งใด ๆ ที่บุคคลดังกล่าวจะนำขึ้นอากาศยาน รวมทั้งตรวจค้นสัมภาระหรือสิ่งของที่จะบรรทุกไปกับอากาศยาน เพื่อป้องกันการบินพลเรือนให้พ้นจากการกระทำอันเป็นการแทรกแซงโดยมิชอบด้วยกฎหมาย

เมื่อมีความสงสัยว่าสิ่งใดเป็นที่ซุกซ่อนอาวุธ ยุทธภัณฑ์ วัตถุระเบิดหรือวัตถุอันตรายอื่นใด ต้องเปิดและแยกสิ่งนั้นออกไป ตรวจค้นอย่างละเอียดตามมาตรฐานขั้นตอนปฏิบัติงาน (Standard Operating Procedures) ทั้งนี้ ห้ามไม่ให้ผู้โดยสารส่งหรือพาอาวุธ ยุทธภัณฑ์ วัตถุระเบิด หรือวัตถุอันตรายอื่นใดไปกับอากาศยาน เว้นแต่จะได้รับอนุญาตตามที่กำหนดในพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ.2497 มาตรา 25 และ 26

ช่วงที่ 2 ออกไปเช็คอิน กิน เที่ยว ด้วยกันในเมืองอารยธรรมขอมดั้งเดิมในตะเข็บชายแดนไทย “จังหวัดสระแก้ว” ที่มีทั้ง “ปราสาทสด็อกก๊อกธม” เก่าแก่กว่านครวัดเมืองมรดกโลกของกัมพูชา แล้วยังมีแหล่งท่องเที่ยว สุดยอดร้านอาหารสตรีทฟู้ด ที่พักเรียบง่าย ปลอดภัย หายห่วง ส่วนเรื่องสุขภาพต้องตั้งใจฟังให้ดี ๆ “กินอาหารว่างเพลินระวังเสี่ยงโรค” ช่วงท้ายเสิร์ฟข่าวร้อน ๆ “สถาบันการบินพลเรือน” ชวนเด็กไทยไปลองฝึกบิน 22-23 ส.ค.นี้ และเปิดให้เขียนเรียงความเด็กไทยหัวใจติกปีกเตรียมพร้อมเข้าสู่อาชีพนักบิน ส่วน “เวียดเจ็ต” ออกตัวแรงจัดตลาดนัดแรงงานธุรกิจการบิน 12 พ.ค.นี้ ส่วน “ไทย” สร้างความฮือฮาครองรองแชมป์โลกขวัญใจตลาดนักท่องเที่ยวมุสลิม และ “นกแอร์” อาสาบิน กรุงเทพฯ-เพชรบูรณ์ 2 มิ.ย.นี้เป็นต้นไป

@เช็คอินกินเที่ยวอารยธรรมชายแดน“สระแก้ว”


การเดินทางไปเช็คอินชมเมืองชายแดนการค้าไทย-กัมพูชา “จังหวัดสระแก้ว” มีหลายมุมน่าสนใจ ช่วงเช้าอากาศยังไม่ร้อนต้องไปเดินชม "สะด็อกก๊อกธม" ปราสาทหินทรายตั้งอยู่กลางป่าโปร่ง ในอำเภอโคกสูง อายุกว่า 1,110 ปี เก่าแก่กว่า "นครวัด" เมืองมรดกโลกชื่อดังในจังหวัดเสียมราฐ กัมพูชา



ปัจจุบันยังคงความยิ่งใหญ่ของรากประวัติศาสตร์โบราณสถานศิลปะปาปวน ของขอมสมัยโบราณ ความมหัศจรรย์ที่สร้างความตื่นตาให้แก่นักท่องเที่ยวคือ ทุก ๆ ปี ในวันที่ 22 มีนาคม จะเกิดปรากฎการณ์ แสอาทิตย์ลอดผ่านช่องประตูปราสาท 5 ช่อง



ลุงปรีชาเป็นไกด์ของกรมศิลปากรมายาวนาน พาชมพร้อมอธิบายถึงความเป็นมาของปราสาทลายล้อมด้วยบาลายหรือสระน้ำขนาดใหญ่ ส่วนตัวปราสาทแกะสลักลายนูนต่ำแบบโบราณ ที่ยังคงความงดงามของนารายณ์บรรทมศิลป์ สถาปัตยกรรมการก่อสร้างแบ่งเป็น ปราสาทชั้นนอก ชั้นใน และจุดศูนย์กลางคือ “พระปรางค์ประธานสูง 10 เมตร” บนยอดสูงสุดเป็นที่ตั้งศิวลึงค์เมื่อพันกว่าปีก่อนใช้ทำพุทธพิธีทำน้ำศักดิ์สิทธิ์ตามหลักศาสนา ก่อนจะเทน้ำออกทางช่อง "หินโยนี" ไหลราดลงสู่พื้นล่าง ด้านข้างปราสาทแต่ละด้านจะมีแท่นหินทรงกลมคล้ายฐานโยนีรับน้ำด้วย เพื่อใช้น้ำให้ไหลไปยังด้านนอกปราสาทแจกจ่ายประชาชนด้านนอกกำแพงมารองไปบูชา



จากนั้นแวะกินมื้อเที่ยงที่ “ร้านยายต๊าม” ร้านตั้งอยู่ในซอยเป็นห้องแอร์เย็นสบาย มีอาหารต้นตำรับเวียดนาม ผู้มีชื่อเสียงแวะมาชิมกันแบบไม่ซ้ำหน้า เมนูไฮไลต์ แหนมเนือง แป้งห่อผักสมุนไพรชนิดต่างๆ กับเนื้อสัตว์พอคำ ขนมเบื้องยวน และอื่น ๆ

ยามบ่ายแวะไปดูบรรยากาศ “ตลาดโรงเกลือ” อำเภออรัญประเทศ เลือกช้อปสินค้าส่งออกชายแดนขนาดใหญ่สุดในภาคตะวันออก ใช้เวลาสักชั่วโมงเดินเลือกสินค้าส่วนใหญ่จะเป็นเสื้อผ้า ของใช้ เต็นต์พักแรม ผลิตภัณฑ์เมดอินไชน่าระรานตา สนนราคาเริ่มจากชิ้นละ 10 บาท ไปจนถึงหลักร้อยบาท



เดินทางต่อไปยัง “วัดนครธรรม” อำเภอวัฒนานคร สักการะ “หลวงพ่อขาวหรือหลวงพ่อปูน” พระพุทธรูปขัดสมาธิทำด้วยปูนขาวจากหนองดินจี่หุ้มด้วยทองคำเปลวและพระพุทธรูปไม้แกะสลักงดงามตั้งอยู่ในโบสถ์อายุเก่าแก่กว่า 100 ปี ชาวบ้านแถบนี้เชื่อเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ในหลายเรื่อง และภายในยังมีรูปปั้นจำลองสมเด็จพระนเรศวรและพระเจ้าตากสิน มีเรื่องเล่าเกี่ยวกันถึงทั้งสองพระองค์ทรงใช้เส้นทางแห่งนี้เดินทัพ




ก่อนตะวันตกดินไปเยี่ยม “คุณบุญนำ” เป็นควายจ่าฝูงแห่ง “โรงเรียนกาสรกสิวิทย์”  ตำบลศาลาลำดวน อำเภอเมืองสระแก้ว ซึ่งเป็นโรงเรียนที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้มูลนิธิชัยพัฒนาจัดตั้งโรงเรียนแห่งนี้ขึ้นในสระแก้ว เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้เชิงเกษตร-ปศุสัตว์ ในพื้นที่ 110 ไร่ เป็นทั้งศูนย์รวมภูมิปัญญาและวัฒนธรรมเกษตรท้องถิ่น ไฮไลต์คือเป็นโรงเรียนฝึกสอนควายทำนา โดยเปิดรับชาวนาที่นำควายจากปศุสัตว์มาเข้าร่วมฝึกทุกช่วงต้นเดือนเป็นเวลา 10 วัน ก่อนจะนำไปใช้งานจริง เพราะโลกที่เปลี่ยนไปชาวนาส่วนใหญ่หันมาใช้รถไถเครื่องยนต์ ตอนหลังทำให้ควายทำนาไม่เป็นจนต้องมีโรงเรียนฝึกเกิดขึ้น โดยมีทุ่งนา คอกควาย และทะเลสาบกลางธรรมชาติ


ส่วนชาวนาระหว่างนำควายมาฝึกในโรงเรียนกาสรกสิวิทย์แล้ว จะได้รับเบี้ยเลี้ยงวันละ 200 บาท ชดเชยเพราะขาดรายได้จากการประกอบอาชีพ เมื่อฝึกเสร็จก็นำควายไปทำนา ภายใน 3 ปีต้องทำมารายงานว่าควายมีลูกได้หรือไม่ เพราะตามกฎต้องนำลูก 1 ตัวมาคืนเข้าโครงการในรุ่นต่อ ๆ ไป

ภายในโรงเรียนกาสรกสิวิทย์ มีบริการ น้ำสมุนไพร กาแฟที่ตั้งชื่อเมนูขึ้นต้นด้วยควายเป็นซิกเนเจอร์ อาทิ ควายคะนอง ควายเผือก แก้วละ 65 บาท


ในวันที่ 14-16 พฤษภาคม 2561 โรงเรียนกาสรกสิวิทย์จะจัดงาน “สืบสานประเพณีสู่ขวัญควาย และวันอนุรักษ์ควายไทย ประจำปี 2561” ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วัฒนธรรม นักท่องเที่ยวสามารถพาครอบครัวไปชม ตลาดวัฒนธรรม การนวดข้าวในลานแบบโบราณ ชมการละเล่นไทย ๆ อาทิ การเดินกะลา เดินโถกเถก ยิงหนังสติ๊ก และช้อปสินค้าตลาดประชารัฐ การจำหน่ายสินค้าคุณธรรม

ส่วน “มื้อเย็น” ต้องลองแวะ “คาเฟ่ นาสวน” ของครอบครัวนาสวนนำที่ดินติดถนนมาออกแบบบริการร้านอาหารสไตล์เก๋ ๆ เมนูเด่นคือ “พิซซ่า” จานร้อนสารพัดหน้า และเค้กโฮมเมด เพราะสองพี่น้องเจ้าของร้านเดินทางไปทั่วโลกเพื่อเรียนรู้ไลฟ์สไตล์ของนักท่องเที่ยวและการทำอาหาร ก่อนจะกลับมาพัฒนาบ้านเกิดเปิดร้านอาหารชวนชิม ที่ได้รับความนิยมจากผู้บริหารทุกรุ่นแถบนิคมอุตสาหกรรมตะวันออกแวะเวียนมาชิมกันไม่ขาดสาย ส่วนนักท่องเที่ยวก็ชื่นชอบบรรยากาศเหมือนร้านเก๋ ๆ ในกรุงนั่นเอง รสชาติอาหารอร่อยแทบทุกเมนู

ชมแหล่งท่องเที่ยว ชิมอาหาร อันหลากหลายจนทั่วเมืองรอง จังหวัดสระแก้ว เสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็แวะพักค้างสัก  1 คืน โดยเช็คอินที่ “โรงแรม ฮ็อปอินน์” ในอำเภอเมือง เป็นสถานที่พักสไตล์เรียบง่าย ไม่หรู ทว่าสะอาด ปลอดภัย

เป็นทริป “เช็คอิน-กิน-เที่ยว” เมืองรองจังหวัดสระแก้ว ที่ได้ดื่มด่ำเมืองอารยธรรมและวัฒนธรรมชายแดนสองแผ่นดิน ที่มีคุณค่าต่อใจนักเดินทางมากจริง ๆ แวะมาเที่ยวกันได้ทุกวัน

@กินเพลินตอนประชุม ระวังเสี่ยงโรค

อาหารว่าง เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องมีเวลาประชุม สัมมนา หรืออบรมต่าง ๆ และมักเป็นเมนูขนมหวาน เบเกอรี่ ที่อุดมไปด้วยส่วนผสมของแป้ง น้ำตาล และไขมัน ที่หากบริโภคมากเกินไป อาจจะนำพาเราไปสู่โรคร้ายหลายโรคที่กำลังคุกคามคนไทยในปัจจุบัน ทั้ง โรคอ้วน โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง

เทคนิคเลือกอาหารว่างเพื่อสุขภาพ

1.คำนึงถึงคุณค่าโภชนาการ

2.พลังงานไม่เกินร้อยละ 10 ของพลังงานที่ร่างกายต้องการใน 1 วัน โดยผู้ใหญ่ควรได้รับพลังงานจาก อาหารว่างประมาณ 150-200 กิโลแคลอรี่/วัน

3.อาหารว่างที่ดีควรจำกัดปริมาณน้ำมัน น้ำตาล และเกลือ ไม่ให้สูงเกินไป

4.ผลไม้สดเป็นอาหารว่างที่มีประโยชน์ มีแร่ธาตุ ในอาหาร และวิตามินสูง ผลไม้ที่เหมาะสมสำหรับเป็นอาหารว่าง ได้แก่ ส้ม มะละกอ ฝรั่ง ชมพู่ เป็นต้น ควรหลีกเลี่ยงการผลไม้ที่มีรสหวานหรือผลไม้แปรรูปที่มีน้ำตาล และเกลือมาก

5.เครื่องดื่มที่เหมาะสม ไม่ควรมีน้ำตาลเกินร้อยละ 5 หรือบริโภคไม่เกิน 6 ช้อนชา หรือ 24 กรัม ใน 1 วัน ตามที่ทาง สสส. รณรงค์ร่วมกับองค์การอนามัยโลก

6.ของว่างจำพวกเบเกอรี่ ควรเลือกขนมปังบางชนิดที่ทำจากแป้งโฮลวีท หลีกเลี่ยงขนมที่ไขมันสูง รสหวานจัด ตัวอย่างเช่น คุกกี้ พัฟ พาย เค้กครีม

7.เลือกพืชหัวและธัญพืช เช่น ข้าวโพดต้ม ฟักทองต้ม เป็นต้น

8.ขนมไทยหลายอย่างมีประโยชน์ เนื่องจากมักนำธัญพืช ถั่ว ผัก ผลไม้มาเป็นส่วนประกอบ โดยอาหารว่างไทยมีมานานตั้งแต่สมัยโบราณ แม่บ้านสมัยก่อนใช้เวลาว่างในการทำอาหารว่างเก็บไว้  โดยใช้วัสดุที่เหลือจากอาหารมื้อหลักให้เป็นประโยชน์ และใช้วัสดุที่มีมากในฤดูกาลมาประกอบเป็นอาหารว่าง เมื่อมีการต้อนรับแขกก็จะนำอาหารออกมาเลี้ยงแขก พร้อมกับเสิร์ฟน้ำผลไม้หรือน้ำเย็นลอยดอกมะลิ ทั้งนี้ ขนมไทยบางชนิดก็มีกะทิเข้มข้น เช่น ตะโก้ ขนมหม้อแกง ฝอยทอง ควรหลีกเลี่ยงหรือบริโภคอย่างพอเหมาะ

9.การจัดอาหารว่างเพื่อสุขภาพควรจัดให้หลากหลายชนิดในปริมาณพอเหมาะสำหรับ 1 มื้อ อาหารว่างบางชนิดให้พลังงานสูง ควรรับประทานคู่กับเครื่องดื่มที่ให้พลังงานต่ำ หรือน้ำเปล่า

ฟังข่าวท้ายชั่วโมง

ข่าวแรก “สบพ.รับเด็กฝึกบิน-เขียนเรียงความการบิน”



สถาบันการบินพลเรือน (สบพ.) กระทรวงคมนาคม รายงานว่า ได้จัด "โครงการสานฝันการบิน ครั้งที่ 10" ขึ้นในโอกาสครบรอบ 10 ปี เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชน ได้เรียนรู้การขับเครื่องบินร่วมกับครูและศิษย์การบิน เรียนรู้วิชาภาคพื้น และได้ฝึกบินกับเครื่องฝึกบินจำลอง 2 วัน ระหว่าง 22 – 23 สิงหาคม 2561 ณ สถาบันการบินพลเรือน กรุงเทพฯ และศูนย์ฝึกการบิน สถาบันการบินพลเรือน สนามบินบ่อฝ้าย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ควบคู่กับการจัดกิจกรรมที่สอดคล้องกับนโยบายด้านความรับผิดชอบต่อสังคม (Corporate Social Responsibility : CSR) ของ สบพ. โดยเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกเยาวชนเข้าร่วมโครงการ 32 คน ที่มีความรู้ความสามารถในการเขียนเรียงความได้ถูกต้องตามลักษณะมีเนื้อหาสัมพันธ์กับชื่อเรื่องตามที่กำหนดหัวข้อ "เด็กไทยหัวใจติดปีก"  ด้วยการนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ มีการใช้ภาษา อักขรวิธี และภาษาด้านการบินได้อย่างถูกต้อง

สามารถดาวน์โหลดใบสมัครเข้าร่วมโครงการได้ที่ www.catc.or.th หรือส่งผ่านทางไปรษณีย์ที่ "โครงการสานฝันการบิน" สถาบันการบินพลเรือน 1032/355 ถนนพหลโยธิน แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900 ภายในไม่เกิน 30 มิถุนายน 2561 จะประกาศผลการคัดเลือกวันที่ 12 กรกฎาคม 2561  ทาง www.catc.or.th สอบถามได้ที่ 0-2272-6108, 0-2272-5741-4 -  ต่อ 261 และ 307

ข่าวที่สอง “เวียดเจ็ตเปิดรับอาชีพการบิน12พ.ค.นี้”


สายการบินไทยเวียตเจ็ท รายงานว่า วันเสาร์ที่ 12 พฤษภาคม 2561 เปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจอาชีพธุรกิจสายการบิน เช่น กัปตัน พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน วิศวกร และอาชีพอื่นๆ ร่วมงาน “Vietjet Sky Career Festival 2018” เพื่อสัมผัสวัฒนธรรมองค์ความสำเร็จของเวียตเจ็ท ทำเวิร์คช็อปจากตัวแทนอาชีพในฝันทั้งแอร์โฮสเตท สจ๊วต กัปตัน วิศวกร สนใจเข้าร่วมได้เวลา 08.00-16.00 น. ณ ห้องบอลรูม ชั้น 3 บางกอก แมริออท โฮเต็ล สุขุมวิท ทองหล่อ (ติด BTS ทองหล่อ)

ภายในงานเปิดรับสมัครงานหลายตำแหน่ง เช่น กัปตัน วิศวกร เจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัยการบิน เจ้าหน้าที่การตลาด รวมถึงการ Pre Screen เอกสารการสมัครตำแหน่งพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ตรวจสอบคุณสมบัติ รายการเอกสาร และดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ https://goo.gl/NKwjYK

ข่าวที่สาม “วีระศักดิ์ปลื้มไทยรองแชมป์โลกทัวร์มุสลิม”



นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ผลการสำรวจดัชนีการท่องเที่ยวของชาวมุสลิมทั่วโลก ประจำปี 2561 โดย The Msaster Card Global Travel Index 2018 ผลปรากฎว่าไทยได้รับการโหวตเป็นอันดับ 2 ในกลุ่มประเทศ Non Muslim รองจากสิงคโปร์ โดยมีกลุ่มประเทศท่องเที่ยวชั้นนำในกลุ่มเอเชีย อย่าง ญี่ปุ่น ไต้หวัน ฮ่องกง ยังคงติดอันดับรองจากประเทศไทย

สำหรับผลการสำรวจครั้งนี้ ทาง The Master Card ได้ดำเนินการใน 82 ประเทศ จากทั้งหมด 130 ประเทศทั่วโลก เพื่อจัดอันดับความนิยม 20 อันดับแรกที่ครองตำแหน่งประเทศน่าท่องเที่ยว ทั้งในกลุ่มประเทศมุสลิมและนอกกลุ่มมุสลิม

ข่าวที่สี่ “นกแอร์อาสาบินกรุงเทพฯ-เพชรบูรณ์2มิ.ย.นี้”

กรมท่าอากาศยาน (ทย.) กระทรวงคมนาคม รายงานว่า ตั้งแต่วันที่ 2 มิ.ย. 2561 เป็นต้นไป นกแอร์เตรียมเปิดให้บริการเส้นทางบินใหม่แบบเช่าเหมาะ ไป-กลับ ดอนเมือง-เพชรบูรณ์ ด้วยเครื่อง ATR สัปดาห์ละ 2 เที่ยว ทุกวันจันทร์ และวันเสาร์ ใช้เวลาบิน 1.25 ชั่วโมง เที่ยวขาออกจากดอนเมือง 7.30 น. ถึงเพชรบูรณ์ 8.55 น. และขากลับจากเพชรบูรณ์ 10.20 น. ถึงดอนเมือง 11.35 น.


สำหรับสนามบินเพชรบูรณ์ปิดบริการมาแล้ว 6-7 ปี เพราะมีจำนวนผู้โดยสารไม่คุ้มทุนการบิน แต่การกลับมาบินครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวเมืองรองให้สะดวกและรวดเร็วกว่าการขับรถจากกรุงเทพฯ ไปยังเพชรบูรณ์ซึ่งใช้เวลาถึง 6 ชั่วโมง

ติดตามฟังรายการได้เป็นประจำทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 11.00-12.00 น.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai