ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ผ่าแผนลงทุนสนามบินเชียงรายฮับเมืองรองท่องเที่ยวปี61-ขับรถไหว้พระอารยธะรมล้านนา4จังหวัด

เจาะแผนเชียงราย“ฮับเมืองรอง”ภาคเหนือ
ทอท.ทุ่ม4พันล้านปรับสนามบินรับ5ล้านคน
ช้อปคิงเพาเวอร์ภูเก็ต/พัทยารับคืน2หมื่นบ.
ททท.แจกฟรีคูปองทัวร์ผลไม้จันท์-ระยอง
บางจากชวนสมาชิกเติมปุ๊บรับคะแนน8เท่า
ทอท.ลุยรับโอน4สนามบินใหม่เหนือ/อีสาน
ขับรถไหว้พระชมอารยธรรมเมืองรอง4จว.
เลือกกืนอาหารดีที่สุด“มื้อเช้า-โปรตีน-ถั่ว”
สุรินทร์-บุรีรัมย์จัดแถวชุมชนทัวร์รับครม.
ททท.-NCCดึงทั่วไทยลดแหลก10-13พค.
สามพรานริเวอร์ไซด์ปลื้มรับTVMSบูมไมซ์

ต้อนรับเข้าสู่ “รายการรวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” ในวันเสาร์ที่ 2561 เวลา 11.00-12.00 น.กับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังเรียลไทม์ได้ทางมือถือ และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyaisamsaen    และบล็อกเกอร์ #gurutourza

ช่วงที่ 1 ฟังการลงทุนครั้งใหญ่จาก “วิสูตร คำยอด” ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงราย บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ “ทอท.”  พร้อมจะทำสนามบินเมืองรองผงาดขึ้นเป็น “ฮับการบินขนาดเล็ก” รับตลาดจีนทะลักเข้าสู่เมืองรอง ขณะนี้วางแผนยกเครื่องการลงทุนครั้งใหญ่รองรับปริมาณคนเดินทางปีละ 5 ล้านคน โดยได้แรงสนับสนุนเต็มที่จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ชวนผู้ประกอบการสายการบินจากจีนบุกมาสำรวจเส้นทาง อีกทั้งยังได้เดินสายไปหารือกับสนามบินของกรมท่าอากาศยาน คมนาคม เชื่อมโยงเส้นทางบินอีสาน และหาช่องทางเปิดบินมายังอู่ตะเภา ขานรับการท่องเที่ยวชายฝั่งทะเลตะวันออกและ EEC

วิสูตร คำยอด
ผู้อำนวยการท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย
บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) 


“วิสูตร คำยอด” ผู้อำนวยการท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ “ทอท.” เปิดเผยว่า ในฐานะที่เชียงรายเป็น 1 ใน 3 ท่าอากาศยานที่คณะกรรมการ (บอร์ด) อนุมัติให้ปรับแผนแม่บทใหม่ในการลงทุนพัฒนาปรับปรุงสนามบิน (เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2561 ที่ประชุมบอร์ด ทอท.อนุมัติให้ใช้วงเงินลงทุนรวมประมาณ 4,400 ล้านบาท ระหว่างปี 2561-2563)  เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้โดยสารปัจจุบันซึ่งมีนักท่องเที่ยวจีนเพิ่มเป็นจำนวนมาก จึงมีความจำเป็นต้องเพิ่มพื้นที่ในอาคารผู้โดยสารให้สะดวกสบายมากขึ้น

การลงทุนครั้งนี้จะต้องรอที่ประชุมคณะกรรมการ ทอท.พิจารณารายละเอียดตามข้อเสนอจะปรับให้มีขีดความสามารถด้านการรองรับผู้โดยสารปีละ 5 ล้านคน แตกต่างจากแผนเดิมกำหนดให้รับได้เพียง 3.7 ล้านคน เนื่องจากปัจจุบันผู้โดยสารเดินทางผ่านเข้าออกเกือบ 3 ล้านคนแล้ว



แนวโน้มปริมาณจราจรปี 2561 จำนวนเที่ยวบินสูงกว่าปีที่ผ่านมาเฉลี่ย 10-15 % ส่วนผู้โดยสารเติบโต 20 % และยังจะขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับความร่วมมือจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงราย ทำตลาดเชิงรุกนำนักท่องเที่ยวเข้ามายังเมืองรองเชียงรายมากขึ้น ทำให้จำนวนผู้โดยสารใช้สนามบินช่วงเดือนพฤษภาคมต่อเนื่องถึงสิ้นปีนี้ เฉลี่ยแต่ละเดือนจะเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 20 % ขณะเดียวกันก็จะยกระดับให้เชียงรายเป็นฮับการบินขนาดเล็กของภาคเหนืออีกแห่ง ด้วยการเชิญชวนสายการบินเพิ่มเส้นทางบินข้ามภาค จากภาคอีสาน ภาคตะวันออก เข้าเชียงรายในโอกาสต่อไป

ขณะนี้มีผู้โดยสารเดินทางผ่านเข้าออกท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย เป็นนักท่องเที่ยวจีนใช้บริการเดือนละประมาณ 33,000 คน ส่วนแผนกระตุ้นให้สายการบินเพิ่มเที่ยวบินเข้าสู่เชียงราย วันที่ 23 พฤษภาคม 2561 ทาง ททท.เซี่ยงไฮ้จะนำผู้ประกอบการสายการบินจากจีนมาสำรวจพื้นที่และเตรียมบิน ไป-กลับ สายการบินแรก “ซุ่นหยวนแอร์ไลน์” ส่วนสายการบินของประเทศไทยก็มี ไลออนแอร์ บินไปยังเมืองฉางชา จีน และจะมีสายการบินนิวเจน จดทะเบียนแล้วกำลังรอใบอนุญาตเพื่อบินระหว่างเชียงรายเข้าจีนเช่นกัน



ล่าสุดท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงรายเตรียมร่วมมือกับกรมท่าอากาศยาน กระทรวงคมนาคม หารือกันถึงการจะเชื่อมโยงเที่ยวบินจากสนามบินอุดรธานี เปิดเส้นทางบินตรงข้ามภาคจากอีสานสู่ภาคเหนือเชียงราย ขณะเดียวกันก็สามารถร่วมกับบริษัทจัดนำเที่ยวทำโปรแกรมท่องเที่ยวเชื่อมโยงสู่เชียงรายได้ด้วย เพราะขณะนี้มีสายการบินจากอุดรธานีเข้าสู่เชียงใหม่ทุกวัน นอกจากนกแอร์อาจมีสายการบินอื่น ๆ เตรียมแผนบินเพิ่มจากอุดรธานี รวมถึงอนาคตจะขยายเส้นทางบินจากเชียงราย ไป-กลับ อู่ตะเภา (พัทยา) เพิ่มทางเลือกให้นักท่องเที่ยวเดินทางต่อไปยังชายฝั่งทะเลตะวันออก และพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) พัทยา ระยอง โดยไม่ต้องแวะต่อเครื่องที่ดอนเมืองหรือสุวรรณภูมิ

ผอ.วิสูตรกล่าวว่าสำหรับการสร้างแรงจูงใจเพื่อให้สายการบินต่าง ๆ สนใจบินเข้าสู่เชียงรายเพิ่มขึ้น นั้น จะอาศัยจุดแข็งที่ได้เปรียบคือมีหลุมจอดจำนวนมาก ทุกวันนี้ไลออนแอร์มาเช่าใช้หลุมจอดเครื่องค้างคืน 2 ลำ ช่วยแบ่งเบาภาระให้สายการบินไม่ต้องไปแย่งกันจอดกระจุกอยู่ในสุวรรณภูมิ

และหลังจากรัฐบาลมีนโยบายให้เชียงรายเป็น 1 ใน 5 เมืองรองที่จะนำร่องการรับนักท่องเที่ยวจีน ท่าอากาศยานเชียงรายของ ทอท.จึงได้เตรียมความพร้อมการให้บริการของสนามบินเปิดตลอด 24 ชั่วโมง มีทางวิ่ง (runway) ยาวเพียงพอจะรับเครื่องบินแบบ C คือ แอร์บัส A320 และโบอิ้ง B737 ขึ้นลงได้สบาย ๆ รวมทั้งยังมีช่วงตารางเวลาว่างพอให้สายการบินนำเครื่องมาขึ้นลงเพิ่ม

ส่วนบริการภายในลานบินต้องเตรียมการดับเพลิงและกู้ภัยกรณีอากาศยานเกิดอุบัติเหตุ พร้อมมีเจ้าหน้าที่ดับเพลิง กู้ภัย ตามมาตรฐานองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ส่วนภายในอาคารก็เปลี่ยนป้ายภาษาไทย อังกฤษ และเพิ่มภาษาจีน จัดเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์มาคอยสื่อสารให้คำแนะนำนักท่องเที่ยวจีนอยู่ตลอด

เรื่อยไปจนถึงจะดำเนินการปรับสกายไลท์ปูพื้นให้ใช้งานได้ แยกห้องผู้โดยสารชั้น 2 เป็นขาออก และชั้น 1 เป็นขาเข้า เพิ่มเติมทางขึ้น Fly over แล้วย้ายให้รถสาธารณะเข้ามาส่งผู้โดยสารขาออกชั้น 2 ทำระบบสายพาน สะพานเทียบเครื่องบิน ห้องน้ำเพียงพอ ความสะอาดพื้นที่ และด้านนอกระบบขนส่งสาธารณะจากสนามบินไปในเมืองทั้งแท็กซี่ป้ายเหลือง แท็กซี่ป้ายเขียว รถเช่า อย่างเพียงพอตลอด 24 ชั่วโมง

ส่วนการเดินทางขาออกจากท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงรายหลังเที่ยงคืน ได้จัดเจ้าหน้าที่ตรวจความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ขณะนี้เชียงรายได้พร้อมจะรองรับเที่ยวบินเป็นจำนวนมากได้

จับตาว่าเชียงรายจะเป็นเมืองรองแถวหน้าของประเทศอีกจังหวัดที่เป็นขวัญใจนักท่องเที่ยวจีน หลังจาก ทอท.ทุ่มการลงทุนพัฒนาสนามบินเต็มรูปแบบในอีก 1-3 ปีข้างหน้า

ฟังข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวที่ 1 “คิงเพาเวอร์ภูเก็ต/พัทยาคืนเงินช้อปสูงสุด3หมื่น”



กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ชวนช้อปด้วยความเพลิดเพลินไปกับรายการส่งเสริมการขาย ระหว่างวันนี้ - 31 พฤษภาคม 2561 ที่ คิง เพาเวอร์ พัทยา และภูเก็ต เพื่อให้สมาชิก บัตรคิง เพาเวอร์ ซื้อสินค้าครบทุก 20,000 บาท (สุทธิ) รับ Gift Voucher 2,000 บาทพิเศษ ซื้อสินค้าครบ 200,000 บาทขึ้นไป (สุทธิ) รับเพิ่ม Gift Voucher 10,000 บาท
ทั้งนี้จำกัดยอดซื้อสินค้าสูงสุด 200,000 บาท หรือ รับคืนสูงสุดคนละ 30,000 บาท /วัน

เพียงแค่นักช้อปทำตามกติกาง่าย ๆ เลือกช้อปสินค้าที่ร่วมรายการ โดยการตรวจสอบสินค้าร่วมรายการเพิ่มเติมจากจุดขาย และสามารถผ่อนชำระ 0% กับบัตรต่าง ๆ ได้ แต่ไม่สามารถใช้ร่วมกับสิทธิ์ฉลองวันเกิด ยอดเงินในบัตรสมาชิก, E- Cash, Cash Card, Gift Card, Gift Voucher, Cash Voucher รวมถึงคูปองส่วนลดอื่น ๆ ยกเว้น ยอดเงินในบัตรสมาชิกที่ได้รับจากการสมัครบัตรสมาชิก

ข่าวที่ 2 “ททท.แจกฟรีคูปองทัวร์สวนผลไม้จันท์-ระยอง”



ททท. สำนักงานระยอง แจกคูปองส่วนลด มูลค่า 100.- บาท ระหว่างวันนี้ – 31 กรกฏาคม 2561 เพื่อนักท่องเที่ยวที่เข้าพักโรงแรมที่ร่วมโครงการช่วงวันธรรมดา จันทร์-พฤหัสบดี  ใน 2 เมืองรอง จันทบุรี ระยอง นำไปใช้เป็นส่วนลดเข้าชมสวน กินบุฟเฟ่ต์ผลไม้ ซื้อผลไม้ในสวน และร้านค้าประชารัฐสุขใจ  โดยขอให้โทรสอบถามล่วงหน้าก่อนเข้าชมสวนอย่างน้อย 3 วัน คูปองนี้สามารถใช้เป็นส่วนลดได้ 1 ครั้งต่อ 1 คูปองช่วงวันธรรมดาตลอดเทศกาลผลไม้ภาคตะวันออก

โดยมีสวนผลไม้ชั้นนำตามอำเภอต่าง ๆ ในจันทบุรี และระยอง เข้าร่วมโครงการมอบส่วนลดตามคูปองของ ททท. ดังนี้
จังหวัดจันทบุรี มีสวนผลไม้เข้าร่วมมากกว่า 15 แห่ง ได้แก่

อำเภอเมือง มีสวนที่เข้าร่วมโครงการ สวนผู้ใหญ่เสวตร สวนลุงทองใบ สวนช่อฟ้า สวนแสงแดด สวนวิเศษ สวนปาหนันโฮมสเตย์ สวนสุกัญญา สวนยายดา-เจ๊บุญชื่น สวนคุณตุ้ม-คุณตู๋ สวนมีสุขฟาร์ม

  อำเภอบ้านค่าย มีสวนที่เข้าร่วมโครงการ คือ สวนสุภัทราแลนด์  สวนประสมทรัพย์

อำเภอแกลง มี สวนคุณพิชัย หรือวิสาหกิจชุมชน อ.แกลง ศูนย์ท่องเที่ยวเชิงเกษตรปลอดภัย และพืชสมุนไพรอินทรี ต.สองสลึง และ อำเภอวังจันทร์ มีสวนละไม

จังหวัดจันทบุรี มีสวนที่เข้าร่วมโครงการ ได้แก่



อำเภอเมือง มีสวนโถทอง อำเภอมะขาม มีสวนเคพีการ์เด้น สวนอินทรีย์กลุ่มรัฐไท 9 สวน

อำเภอท่าใหม่ มีสวนลุงฉลวย  วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรชุมชนรักษ์เขาบายศรี สวนป้าแกลบและสินค้าโอท็อป 5 ดาว บ้านสวนอิสรีย์เกษตรอินทรีย์และฟาร์มม้าเมืองจันท์ สนสละเฮียถึก ท่าใหม่ฟาร์มแอนด์โฮมสเตย์ สวนรินรดี สวนผู้ใหญ่คำนึง สวนอรุณบูรพา

อำเภอแหลมสิงห์ มีสวนสาวสุดใจ สวนประนอม สวนเจริญชัย สวนใบเฟิร์น สวนอำไพ

สอบถามการรับคูปองได้ที่ ททท.ระยอง โทร 0 3865 5420-1 ดูรายละเอียดได้ที่ www.thai.tourismthailand.org

ข่าวที่ 3 “บางจากแจกแต้ม8เท่าเติมไฮดีเซลเอส"

บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดให้สมาชิกบัตรบางจากดีเซลคลับ ร่วมแคมเปญ เติมปั๊บน้ำมันบางจาก Hi Premium Diesel S   รับเน้น ๆ คะแนนสะสม 8 เท่า (มูลค่าส่วนลดสูงสุด 40 สต./ลิตร) ระหว่างวันนี้ – 30 มิ.ย. 61


ใช้สิทธิประโยชน์เพื่อรับคะแนน 8 เท่า ง่ายมาก ดังนี้

1.เติมน้ำมันบางจาก Hi Premium Diesel S รับคะแนนสะสมคูณ 8 จากคะแนนสะสมที่ได้รับปกติ
(ปกติเติมน้ำมันดีเซล 4 ลิตร รับคะแนนสะสม 1 คะแนน)

2.การคิดคะแนนสะสมเมื่อเติม Hi Premium Diesel S : จำนวนการเติมน้ำมัน หาร 4(ผลลัพท์ที่ได้เศษปัดทิ้ง) คูณ 8 ตัวอย่าง เติมน้ำมัน 30 ลิตร คะแนนสะสมที่ได้เท่ากับ (30 หาร 4) คูณ 8
คะแนนที่ได้รับ 56 คะแนน

3.สามารถสะสมคะแนนจากการเติมน้ำมันดีเซลสูงสุดไม่เกิน 300 ลิตร/ครั้ง และไม่เกิน 2,000 ลิตร/เดือน

ข่าวที่ 4 “ทอท.ตีปีกรับโอนใหม่4สนามบินต่างจังหวัด”



นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า พร้อมรับโอนย้ายสนามบินภูมิภาคจากกรมท่าอากาศยาน (ทย.) กระทรวงคมนาคม ตามมติคณะกรรมการ (บอร์ด) ให้ดำเนินการได้ 4 แห่ง คือ สนามบินอุดรธานี สกลนคร ตาก และชุมพร เป็นการปฏิบัติตามนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองและแก้ไขปัญหาความแออัดของผู้โดยสารในแต่ละภาค

ตามแผน ทอท. จะเร่งลงทุนพัฒนาศักยภาพก่อน 2 สนามบิน คืออุดรธานีและสกลนคร จะใช้เงินลงทุนประมาณ 1,000 ล้านบาท ปรับปรุงอุปกรณ์ภาคพื้นดิน อาคารผู้โดยสาร สิ่งอำนวยความสะดวก ส่วนสนามบินตากและชุมพร จะต้องศึกษาความเหมาะสมประมาณเกือบปีเพื่อประเมินการพัฒนาไปในทิศทางตลาด เบื้องต้นสนามบินตาก ตั้งเป้าทำเป็นสนามบินขนส่งสินค้าทางอากาศภายในภูมิภาค อาทิ เมียนมา

สำหรับขั้นตอนการรับโอนสนามบินทั้ง 4 แห่ง หลังจากนี้ ทอท.ต้องเสนอเรื่องไปยังกระทรวงคมนาคม เพื่อนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายใน 1-2 เดือนนี้ เมื่อ ครม.มีมติตามข้อเสนอ ก็เข้าสู่ขั้นตอน ขั้นแรก กรมท่าอากาศยานต้องโอนให้กรมธนารักษ์ ขั้นที่ 2 ทอท. เข้าไเช่าสนามบินจากกรมธนารักษ์เพื่อมาบริหารจัดการ

ช่วงที่  2 ออกไปขับรถเที่ยวเพื่อสัมผัสความแปลกใหม่ “เส้นทางไหว้พระชมอารยธรรมล้านนา” จากกรุงเทพฯ สู่ “พิษณุโลก-พิจิตร-แพร่-น่าน” พบกับความแปลกใหม่ในการเดินทางตลอด 700 กม. ส่วนเรื่องสุขภาพ ก็ต้องดูแลเรื่อง “อาหารมื้อเช้าและโปรตีนดีที่สุด” ควรเลือกกินอะไร ตามติดข่าวฮ็อตท้ายชั่วโมง

@ขับรถไหว้พระสู่แดนล้านนา4เมืองรอง

ขับรถไปท่องเที่ยวในช่วงฤดูใบไม้เขียว Green Season ถนนสายต่าง ๆ มุ่งหน้าสู่ภาคเหนือเต็มไปด้วยต้นไม้ใบไม้สีเขียวสดใส ชวนให้นักท่องเที่ยวออกเดินทางไปไหว้พระอารยธรรมล้านนา 5 จังหวัด จัดเวลาไว้ประมาณสัก 3 วัน ก็สามารถเที่ยวได้รอบพื้นที่ในเมืองรอง 4 จังหวัด จากกรุงเทพฯ-พิจิตร-พิษณุโลก-แพร่-น่าน ระยะทางรวมกว่า 700 กม.



ออกจากกรุงเทพฯ ขึ้นเหนือไปตามเส้นทางหลวง 32 พอถึงนครสวรรค์ก็เลี้ยวไปตามทางหลวงหมายเลข 1 ผ่านตัวเมืองนครสวรรรค์ก็เลี้ยวอีกครั้งขับตามทางหลวงหมายเลข 117 ถึง “เมืองพิจิตร”  แวะนมัสการ “หลวงพ่อเพชร วัดท่าหลวง” เป็นพระคู่บ้านคู่เมือง ปางมารวิชัยสมัยเชียงแสน เหลืองทองอร่ามงดงามและศักดิ์สิทธิ์มาก


อออกจากวัดหลวงพ่อเพชรมุ่งหน้าสู่เมืองสองแคว “พิษณุโลก” เพื่อสักการะ “พระพุทธชินราช” ณ วัด พระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร พระพุทธรูปปางมารวิชัยที่มีพุทธลักษณะงดงามที่สุดในเมืองไทย



แล้วก็ถึงเวลาเดินทางตรงเข้าสู่ดินแดนอารยธรรมล้านนา “เมืองแพร่” ออกจากพิษณุโลกใช้ทางหลวงหมายเลข31 ขับไปจนถึงอำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ เลี้ยวเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 101 ผ่านตัวเมืองแพร่ แวะ “พระธาตุช่อแฮ” นมัสการสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านเมือง สถานที่ประดิษฐานพระเกศาธาตุของพระพุทธเจ้า รวมถึงชมวัดเก่าแก่และสถาปัตยกรรมล้ำค่าโดยรอบพื้นที่ อาทิ วัดพระบาทมิ่งเมือง สร้างสไตล์ไทยผสมยุโรป หรือบ้านทรงขนมปังขิง ที่คุ้มเจ้าหลวง บ้านวงศ์บุรี แต่ละที่ล้วนมีคุณค่าทางจิตใจ



จุดหมายปลายทางของทริปนี้อยู่ที่ “น่าน” เมืองชายแดนแห่งล้านนาตะวันออก ร่ำรวยศิลปะ วัฒนธรรม มีวัดเรียงรายกันอยู่ในเขตตัวเมือง ไฮไลต์ที่ต้องนักท่องเที่ยวต้องห้ามพลาดคือ “วัดภูมิมินทร์” มีจิตรกรรมฝาผนังโด่งดังไปทั่วโลก และเป็นวัดแห่งเดียวในประเทศไทยที่มีวิหารทรงจัตุรมุข ไม่ไกลกันก็มี วัดพระธาตุแช่แห้ง วัดพระธาตุช้างค้ำ วัดพระธาตุเขาน้อย

ไหว้พระและสิ่งศักดิ์สิทธิ์จนเต็มอิ่มสบายใจแล้ว ก็ชวนกันไปชมวิวเมืองน่าน เยือนบ้านท้องถิ่นที่อบอวลไปด้วยบ้านทรงล้านนาโบราณที่มีให้เห็นดาดดื่นตาทั่วเมืองน่าน ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นศูนย์รวมศิลปวัฒนธรรมล้านนา ที่มีชาวไทยลื้อเข้ามาตั้งถิ่นฐาน ถ่ายทอดวิถีชีวิตผ่านการสร้างวัดวาอาราม สิ่งศักดิ์สิทธิ์ เป็นประตูเชื่อมดินแดนไทยสู่ สสป.ลาว

เมืองไทยต้องออกไปสัมผัสแล้วจะรู้ว่ามีความมหัศจรรย์มากมายรอต้อนรับนักเดินทางทุกคนเข้าไปเยี่ยมชม

@ อาหารที่ดีสุด“มื้อเช้า-โปรตีน-ถั่ว”

นักโภชนาการแนะนำการเลือกบริโภค “อาหารเช้าที่ดีที่สุด” ต้องยกให้ ข้าวโอ๊ต อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 โฟเลต ไฟเบอร์ และโพแทสเซียม ทำให้เป็นอาหารเพื่อสุขภาพที่ช่วยลดคอเลสเตอรอลและเผาผลาญไขมันภายในร่างกายได้ดี

โปรตีนที่ดีที่สุด: ปลาแซลมอน โดยเฉพาะปลาทะเลที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 ช่วยลดการอักเสบในร่างกาย ควบคุมความดันโลหิต และลดความเสี่ยงต่อสภาวะสุขภาพ เช่น โรคลำไส้แปรปรวน หืดหอบ หรือแม้แต่มะเร็งบางชนิด

เต้าหู้มีโปรตีนมากถึง 10 กรัมต่อหนึ่งหน่วยบริโภค เป็นโปรตีนมากพืชที่มีประโยชน์สำหรับทุกคน อีกทั้งยังดีต่อสุขภาพหัวใจและคนที่เป็นมะเร็งก็สามารถกินโปรตีนจากเต้าหู้ได้อย่างเต็มที่

ถั่วเต็มไปด้วยไขมัน(ที่ดี) โปรตีน วิตามิน และแร่ธาตุที่ดีต่อสุขภาพ แนะนำว่าให้กินถั่วที่คั่วแบบไม่ใช้น้ำมันและไม่ใส่เกลือเยอะเกินไป จะดีต่อสุขภาพมากกว่า

ไข่แดงอุดมไปด้วยวิตามินอี และไข่ขาวก็อุดมไปด้วยโปรตีนดีๆ ที่เหมาะสำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนักและสร้างกล้ามเนื้ออย่างจริงจัง

ถึงแม้ว่าอาหารบางชนิดจะมีรสชาติอร่อยและเมื่อได้กินเข้าไปแล้วมันยั้งปากไม่ได้จริงๆ แต่ก็ควรจะมีสติเอาไว้แล้วลองนึกถึงผลเสียที่กำลังจะตามมา ก็จะทำให้คุณได้สติ หันกลับมากินอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากขึ้น

ฟังข่าวท้ายชั่วโมง

ข่าวแรก “ชิงจัดแถวชุมชนเที่ยวสุรินทร์-บุรีรัมย์”รับครม.สัญจร”

นายอนันต์ วงศ์เบญจรัตน์ อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ได้นำทีมลงพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวชุมชนในสุรินทร์และบุรีรัมย์ ก่อนคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 7 - 8 พฤษภาคม 2561 โดยเฉพาะบุรีรัมย์เป็นสถานที่จัดการแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบโมโตจีพีช่วงเดือนตุลาคมนี้ คาดจะมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 200,000 คน

เบื้องต้นได้เข้าสำรวจแหล่งท่องเที่ยว ชุมชนบ้านสนวนนอก อำเภอห้วยราช เตรียมหาแนวทางส่งเสริมและพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวที่ต้องปรับปรุงเพิ่มเติม ทั้งห้องน้ำ ร้านอาหาร โฮมสเตย์ มัคคุเทศก์ท้องถิ่น ส่วนถนนคนเดินเซาะกราว อำเภอเมือง จะปรับให้เป็นถนนอาหารเพื่อการท่องเที่ยวหรือ Street food

นายอนันต์กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้เข้าไปพัฒนาอัตลักษณ์ท้องถิ่น จัดทำสินค้าต้นแบบเพื่อให้ชุมชนนำไปผลิตเป็นของที่ระลึกขายนักท่องเที่ยว เช่น เสื้อยืด กระเป๋าผ้า พวงกุญแจ หมอนอิง สมุดบันทึก หมวก ซึ่งเป็นคอลเล็กชั่น "อักษรภาพเมืองต่ำ" เป็นรูปทรงปราสาทหินเมืองต่ำของบุรีรัมย์ และได้ติดตั้งป้ายสัญลักษณ์ QR Code ตามแหล่งท่องเที่ยวในบุรีรัมย์ เมื่อสแกนก็จะเห็นข้อมูลสถานที่โดยสังเขป คือ ที่อยู่ รูปภาพ เบอร์ติดต่อ ลิงค์เว็บไซต์ของหน่วยงาน ส่วนในบุรีรัมย์ได้ให้ใบรับรองมาตรฐานโฮมสเตย์ 4 แห่ง ได้แก่ โฮมสเตย์บ้านโคกเมือง อ.ประโคนชัย โฮมสเตย์หมู่บ้านท่องเที่ยวไหมบ้านสนวนนอก อ.ห้วยราช โฮมสเตย์ชุมชนสายยาว บ้านหนองเครือ อ.เมือง และโฮมสเตย์หนองตาเข้ม อ.นางรอง

ข่าวที่สอง “ลดแหลกวันธรรมดา/กอล์ฟ/เอาท์ดอร์เฟส10-13พ.ค.”

นายนพดล ภาคพรต รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า เตรียมจัดงานวันธรรมดาน่าเที่ยว และร่วมสนับสนุนบริษัท เอ็น.ซี.ซี. เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด (นีโอ) จัดงานท่องเที่ยว Thailand Golf & Dive Expo 2018 และOutdoor Fest” ระหว่าง 10-13 พฤษภาคมนี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

โดยเฉพาะไลฟ์สไตล์เทรนด์ของการท่องเที่ยวกลางแจ้งเชิงผจญภัยกำลังมาแรงได้รับความนิยมจากคนไทยและต่างชาติ  ภาคเอกชนจึงเตรียมนำมาขายในงานนี้ทั้ง กิจกรรมล่องแพ ในกาญจนบุรี พิษณุโลก ปราจีนบุรี นครนายก เล่นเซิร์ฟทะเลอันดามัน ซิปไลน์ภาคเหนือ เชียงใหม่ เชียงราย คานู คายัค ตรัง กระบี่ ดำน้ำ พังงา กระบี่ ภูเก็ต ขี่ช้าง เชียงใหม่



นายศักดิ์ชัย ภัทรปรีชากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.ซี. เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด (นีโอ) กล่าวว่า เตรียมจัดมหกรรมธุรกิจท่องเที่ยวกีฬากอล์ฟและท่องเที่ยวดำน้ำแห่งประเทศไทย-Thailand Golf & Dive Expo 2018 และOutdoor Fest” ระหว่าง 10-13 พฤษภาคมนี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ คาดการณ์จะมีเงินสะพัดกว่า 180 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10 % และมีผู้ประกอบการคนไทยและต่างประเทศเข้าร่วมกว่า 350 บูธ ไฮไลต์คือการจัดแสดงสินค้าต่าง ๆ ทั้ง  โรงเรียนสอนดำน้ำที่ได้มาตรฐานสากล ทริปดำน้ำทั้งในและต่างประเทศ รีสอร์ทที่พัก เรือ Live-aboard อุปกรณ์ดำน้ำ อุปกรณ์เสริมต่างๆ กล้องถ่ายภาพ Housing ในส่วนของผู้ประกอบการจากต่างประเทศที่เข้าร่วมงาน ได้แก่ ฟิลิปปินส์ มัลดีฟส์ ไต้หวัน สิงคโปร์ ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย อียิปต์

ในงาน Thailand Golf Expo 2018 จะมีสนามกอล์ฟทั่วไทยกว่า 50 สนาม นำเสนอแพคเกจกรีนฟี ราคาพิเศษ ที่พัก อุปกรณ์ เสื้อผ้า รองเท้า ทำโปรโมชั่นพิเศษลดสูงสุดถึง 70 % อาทิ Wangjuntr Golf Park , Amazing Phuket Golf โดยได้รับอานิสงค์จากการเปิดระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ส่งผลให้ธุรกิจกอล์ฟในไทยเติบโตเพิ่มขึ้นจากตลาดกลุ่ม MICE และนักธุรกิจ EEC

ส่วนงานท่องเที่ยวเชิงผจญภัย-Outdoor Fest 2018” ปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด Jungle in the City โดยได้รวบรวม แหล่งท่องเที่ยวแบบผจญภัยและท้าทาย มาให้เลือกช้อปแพ็คเกจท่องเที่ยวหลายรูปแบบหลากสไตล์ในราคาโปรโมชั่นจากผู้ประกอบการ ไม่ว่าจะเป็น รีสอร์ท ที่พักสไตล์ชุมชน อุปกรณ์เดินป่า ปีนผา ทริปล่องแก่ง และแค้มป์ปิ้ง

ข่าวที่สาม “สามพรานริเวอร์ไซต์รับTMVSบูมไมซ์”

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้มอบใบรับรองตราสัญลักษณ์มาตรฐานสถานที่จัดงานประเทศไทย หรือ Thailand MICE Venue Standard (TMVS) ประเภทห้องประชุม ประจำปี 2561 ที่สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ จัดและมอบให้องค์กรต่าง ๆ รวมถึง อรรจน์ ยุวบูรณ์ รองกรรมการผู้จัดการ สามพราน ริเวอร์ไซด์ เป็นหนึ่งในตัวแทนธุรกิจที่ได้รับตราสัญลักษณ์ดังกล่าว เพื่อเป็นเครื่องหมายตอกย้ำความเป็นมืออาชีพ และยืนยันคุณภาพของสถานที่จัดงาน ที่พร้อมรองรับลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ

สำหรับ สามพราน ริเวอร์ไซด์ เป็นรีสอร์ตครบวงจรที่มีศักยภาพรองรับตลาดไมซ์ โดยมีห้องประชุมที่ได้รับตราสัญลักษณ์ ได้แก่ ห้องมรกต สามารถรองรับผู้เข้าร่วมประชุมได้ 50-250 คน และห้องไพลิน รองรับได้ 30-150 คน

ติดตามฟังข่าวได้เป็นประจำทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 11.00-12.00 น.ทาง สวท.FM 97.0 MHz.


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai