ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เจาะใจผู้ก่อตั้ง SmartFinn แหล่งเงินทุนที่พึ่งSMEไทย-เที่ยวลาวใต้กันเถอะ

เปิดใจธุรกิจสายพันธุ์ใหม่ “สมาร์ทฟินน์”
แหล่งเงินSMEsเพื่อการลงทุนยุคไฮเทค
คิงเพาเวอร์จัดเต็มEnjoyShopลด25%
ททท.ตากชวนร่วมทัวร์บุญขึ้นธาตุเดือน9
บางจากปรับใหม่เว็บรับสมัครบัตรสมาชิก
ทอท.เปิดตลาดนัดแรงงาน-ช่วงรอมฎอน
เที่ยว2แผ่นดินผจญภัยไทยสู่ลาวตอนใต้
 สนุกกับมหกรรมทัวร์ดนตรีริมหาดสมุย
ดิโอกุระเปิดฤดูการกินซัมเมอร์แบบญี่ปุ่น
รร.ริชมอนนนท์จัดเต็มบุฟเฟต์อิตาเลี่ยน
อนันตรารังสรรค์เมนูหน่อไม้ฝรั่งอินเตอร์
เตรียมเฮลดเพดานตั๋วบินโลว์คอสต์ทั่วไทย

ต้อนรับเข้าสู่ “รายการรวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” ในวันอาทิตย์ที่ 20 พฤษภาคม 2561 เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังเรียลไทม์ได้ทางมือถือ และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyaisamsaen    และบล็อกเกอร์ #gurutourza

ช่วงที่ 1 ติดตามฟัง “ปฏิมากร ใจอ่อน” ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง สมาร์ท ฟินน์ ธุรกิจสายพันธุ์ใหม่บนแพลตฟอร์มทางการเงิน ที่จะผ่าทางตันให้กับวงการธุรกิจ SMEs ของเมืองไทย โดยเฉพาะโรงแรม รีสอร์ต และการท่องเที่ยว ในการมองหาแหล่งเงินลงทุนนำไปพัฒนากิจการ



นางสาวปฏิมากร ใจอ่อน ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง สมาร์ท ฟินน์ เปิดเผยว่า ได้ริเริ่มกับเพื่อนกลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่นำเทรนด์ดิจิตอลเข้ามายกระดับการเปลี่ยนแปลงธุรกิจ “ขายฝาก” จากดั้งเดิมที่มาอยู่ในประเทศไทยบนแพลทฟอร์มที่ทันสมัยให้นักลงทุนกับกลุ่มธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ที่ต้องการนำเงินไปใช้พัฒนากิจการได้มาพบกันผ่านเทคโนโลยีสมัยใหม่ว่า Matching หรือ P to P ในลักษณะการให้ยืมเงินระหว่างบุคคลกับบุคคล โดยมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน

โดยกลุ่มที่จะเข้ามามีส่วนร่วม กลุ่มแรก ผู้กู้ยืมเงินไปลงทุน กลุ่ม 2 ผู้ปล่อยเงินกู้ ที่จะเข้ามาเกี่ยวข้องกับสมาร์ท ฟินน์ ซึ่งเป็นทำหน้าที่บริการขายฝากพร้อมให้ความช่วยเหลือระดับ SMEs ที่ขาดเงินทุนหมุนเวียนและขาดสภาพคล่องทางธุรกิจ สิ่งสำคัญจะต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกันและตามขั้นตอนจะมีทีมประเมินหลักทรัพย์เปรียบเทียบกับท้องตลาด แล้วจะให้ราคาหลักทรัพย์แปลงเป็นเงินให้สูงสุดประมาณ 60-70 % ซึ่งดอกเบี้ยที่เป็นนายทุนกับผู้กู้จะต้องจ่ายประมาณ 9 % เป็นไปตามลิสต์การประเมินของ กลต. ถูกต้องเป็นไปตามระเบียบขายฝากทุกประการ และสามารถเข้าถึงเราได้หลายช่องทาง คือ เว็บไซต์ www.smartfinn.co.th   ผู้ที่มีหลักทรัพย์ทั้งโฉนดที่ดิน บ้าน คอนโดมิเนียม สามารถเข้ามาลงทะเบียนกับสมาร์ทฟินน์ได้ สิ่งที่ทางบริษัทต้องการเป็นหลักฐานคือ หน้า-หลังโฉนด รูปถ่ายทรัพย์สิน เบอร์โทรศัพท์ แล้วเจ้าหน้าที่จะติดต่อกลับถึงการนำเงินจำนวนเท่าไร และกรอบเวลาการใช้คืน กรณีหากทรัพย์สินที่นำมาค้ำประกันนั้นสูงเกินไป ทางทีมงานก็จะแนะนำให้ใช้เพียง 1 โฉนดที่ใกล้เคียงกับเงินที่ต้องการนำไปใช้ก็พอแล้ว กรอบเวลาก็ประมาณไม่เกิน 2 สัปดาห์เท่านั้น สามารถไปยังกรมที่ดินได้ทันที




สำหรับกลุ่มผู้ประกอบการ SMEs ที่จะเข้ามาใช้บริการเปิดโอกาสให้ตั้งแต่ความต้องการใช้เงินหลักแสนบาท ไปจนถึง 100 ล้านบาท ถ้าหากเกิน 50 ล้านบาท จะต้องใช้เวลาดูนายทุนที่เหมาะสมกันก่อน แต่ถ้าเป็นความต้องการใช้เงินเพียง 1-20 ล้านบาท ก็ดำเนินการได้รวดเร็ว ยิ่งหลักทรัพย์เป็นบ้านที่มีชื่อเสียง ทำเลดี นายทุนก็จะสนใจมากเป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจสมาร์ทฟินน์จะเป็นทางเลือกใหม่ที่สามารถช่วย SMEs ต่อลมหายใจเงินทุนหมุนเวียน การนำไปปรับปรุงกิจการ หรือ ต่อยอดธุรกิจ ได้เป็นอย่างดี เพราะหลายต่อหลายกรณีการกู้สถาบันการเงินมีอุปสรรคปัญหาหลายอย่างที่ส่งผลทำให้กู้ไม่ได้จนกิจการอาจเสียหายได้ และการชำระเงินก็เพียงปีต่อปี หรือเมื่อครบกำหนดก็นำเงินมาถ่ายถอนทรัพย์สินกลับคืนเป็นของตนเองตามเดิมได้

นางสาวปฎิมากรกล่าวว่าสมาร์ทฟินน์มีจุดเด่นซึ่งแตกต่างจากสถาบันการเงิน หรือธนาคาร ในการปล่อยกู้ธุรกิจ SMEs นั่นคือ สถาบันการเงินอาจจะเรื่องเครดิตบูโรไม่ผ่าน ความสามารถทางการคืนเงิน และระยะเวลาการชำระต้องจ่ายทุกเดือนจะถูกกำหนดอย่างเคร่งครัด แตกต่างจากสมาร์ทฟินน์จะไม่ได้เน้นเรื่องดังกล่าว มุ่งประเมินหลักทรัพย์ที่นำมาใช้ค้ำประกัน และการนำเงินไปใช้ต้องเป็นการต่อยอดธุรกิจอย่างแท้จริง จึงสามารถร่นระยะเวลาได้เร็วขึ้น ส่วนดอกเบี้ยใกล้เคียงกับธนาคารคือ 9 % รวมถึงขั้นตอนจะรวดเร็วกว่าสถาบันการเงิน อีกทั้งยังไม่ได้ดูถึงการผิดนัดชำระหนี้เพราะเปิดให้คืนเป็นปีต่อปี



สำหรับกลุ่มธุรกิจในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว โรงแรม รีสอร์ต ก็เป็นลูกค้าของสมาร์ทฟินน์หลายแห่งด้วยกัน โดยนำเงินไปใช้ปรับปรุงห้องพักและสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ให้ทันสมัยมากขึ้น เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่เติบโตเพิ่มขึ้น หากความต้องการใช้เงินเกินกว่า 50 ล้านบาท ก็จะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ เพื่อผ่านกระบวนการประเมินทุกขั้นตอนอย่างเป็นระบบ

ทางด้านกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวในชุมชนซึ่งปัจจุบันมีทั้ง โฮมเสตย์ ร้านค้า ร้านอาหาร จะเข้าถึงเงินกู้ของสมาร์ทฟินน์ได้เช่นกัน เพราะทุกคนสามารถใช้อินเตอร์เน็ตเสิร์ซหา www.smartfinn.co.th        พอเข้าไปแล้วจะต้องเข้าไปลงทะเบียน แล้วทำตามขั้นตอนคือถ่ายหน้าหลังโฉนด พร้อมภาพถ่ายที่ดิน เบอร์โทรศัพท์ เมื่อพนักงานติดต่อไป ตกลงกันได้ก็จะเข้าสู่กระบวนการแนะนำบริษัทมาให้เลือก 1-3 ราย พอเลือกได้ก็จะนัดลงพื้นที่ไปดูทรัพย์สินที่นำมาใช้ประกัน เสร็จเรียบร้อยแล้วทางสมาร์ทฟินน์จะดูมูลค่าเพื่อปล่อยจำนวนเงินกู้จับคู่นายทุนที่จะนำเงินมามอบให้ตามเงื่อนไขที่กำหนด

โดยสมาร์ทฟินน์จะมีบริการหลังการขายด้วยการเตือนก่อนใกล้ครบวันกำหนดชำระคืนเงินผ่านทางจดหมาย โทรศัพท์แจ้งเพื่อเตรียมเงินต่อสัญญาหรือถ่ายสินทรัพย์คืน แล้วทุกอย่างทำตามขั้นตอนอย่างถูกต้อง ณ กรมที่ดิน

นางสาวปฏิมากรกล่าวว่าสมาร์ทฟินน์เปิดบริการได้ประมาณเกือบ 1  ปี มีเงินทุนหมุนเวียนที่เข้ามาช่วยเหลือผู้ประกอบการการได้เกือบ 200 ล้านบาท และส่วนใหญ่สนใจเข้ามากู้เฉลี่ยในสัดส่วนกลุ่มใหญ่จะอยู่ประมาณ 1-5 ล้านบาท โดยเฉพาะกลุ่มรีสอร์ต โรงแรม โรงงาน นิยมเข้ามาใช้บริการ

ดังนั้นสมาร์ทฟินน์จะขอย้ำเรื่องวินัยในการใช้เงินลงทุน เพราะสาเหตุหลักที่ทำให้ SMEs เกิดปัญหาคือไม่ได้แยกการใช้เงินอย่างเป็นระบบปัญหาที่พบบ่อย ๆ คือ ไม่ได้แบ่งรายได้ รายจ่าย กำไร จึงจะแนะนำให้ผู้ประกอบการที่กู้เงินไปปรับพฤติกรรมการทำธุรกิจโดยจัดสรรหมวดการใช้เงินดังนี้ 1.เงินทุนหมุนเวียน 2.การจ้าง เพราะสมาร์ทฟินน์ทำหน้าที่ช่วยเหลือ SMEs ในระยะเร่งด่วนสั้น ๆ ได้แต่ระยะยาวก็ต้องการแยกเงินให้ชัดเจน 1.ค่าใช้คงที่ ค่าจ้างแรงงาน ค่าสาธารณูปโภค ค่าเช่าโรงงาน ค่าเช่าพื้นที่ต่าง ๆ 2.กันสัดส่วนของเงินลงทุนไว้ 3.ผลตอบแทนหรือปันผลกรรมการ เงินแต่ละส่วนต้องแยกชัดเจน แต่ที่ผ่านมา SMEs ใช้เงินหมุนทำทุกอย่างจึงทำให้กิจการรวนไปทั้งระบบ

สมาร์ทฟินน์ เป็นหนึ่งในบริษัทสมาชิกของสมาคมฟินเท็คแห่งประเทศไทย จึงได้พัฒนาแพลทฟอร์มทางเทคโนโลยีการเงินเพื่อทำหน้าที่ลดขั้นตอน สะดวกทั้งสองฝ่ายทั้งผู้กู้และปล่อยกู้ โดยใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาเชื่อมต่อทำให้ธุรกิจทุกฝ่ายเดินหน้าอย่างเข้มแข็ง และเมื่อพัฒนาธุรกิจกันได้แล้วก็จะแนะนำให้กลับไปใช้บริการของธนาคารหรือสถาบันการเงินขนาดใหญ่ต่อไป

ฟังข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวที่ 1 “คิงเพาเวอร์จัดEnjoyShopลดกว่า25%”



กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ จัดใหญ่อีกแล้ว สำหรับมหกรรม Enjoy Shopping ซื้อสินค้าออนไลน์ตลอดครึ่งหลังเดือนพฤษภาคม ระหว่างวันนี้ – 31 พฤษภาคม 2561 ด้วยการลดทั้งเว็บสูงสุดถึง 25 % ทันที่เข้าไปเลือกชมแล้วสั่งซื้อสินค้าที่มีให้เลือกหลากหลายทาง www.kingpower.com

เมื่อช็อปครบ 5,000 บาท รับส่วนลดสูงสุด 10 % และหากช็อปครบ 8,000 บาท ลดทันที 25 %

ช็อปได้ไม่อั้นกับสินค้าหมวดต่าง ๆ อาทิ ผลิตภัณฑ์สินค้าชั้นนำอย่าง น้ำหอม เครื่องสำอาง นาฬิกา แฟชั่น ของแบรนด์ดังระดับโลก ผลิตภัณฑ์ความงาม อิเลคทรอนิกส์ ของใช้ภายในบ้าน

อีกทั้งยังเชิญชวนสมัครสมาชิกออนไลน์ ก็ให้สิทธิพิเศษรับส่วนลด 200 บาท เพื่อนำไปเป็นส่วนลดเมื่อช้อปสินค้าในร้านครบ 1,000 บาทขึ้นไป ตามขั้นตอนเมื่อสมัครเสร็จเรียบร้อย ระบบจะส่งรหัสเข้าไปยังอีเมลที่ใช้ลงทะเบียน เพื่อนำโค้ดดังกล่าวไปแจ้งต่อเจ้าหน้าที่รับสิทธิ์ดังกล่าว

สอบถามเพิ่มเติมที่ 1631 หรือดูเพิ่มเติมได้ที่ www.kingpower.com

ข่าวที่ 2 “ททท.ตากชวนเที่ยวขึ้นธาตุเดือนเก้า28-29พ.ค.”


นางสาวธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ    ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตาก กล่าวว่า เชิญชวนนักท่องเที่ยวไปร่วมงานประเพณีขึ้นธาตุเดือนเก้า (เหนือ) ระหว่าง28-29 พฤษภาคม 2561 ที่วัดพระบรมธาตุ อ.บ้านตาก ซึ่งเป็นประเพณีพื้นถิ่นที่มีความศักดิ์สิทธิ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้ที่เกิดปีมะเมีย เนื่องจากวัดพระบรมธาตุแห่งนี้ มีลักษณะเป็นพระเจดีย์ใหญ่สีทอง รายล้อมด้วยเจดีย์ย่อย คล้ายกับพระเจดีย์ชเวดากอง ซึ่งบรรจุพระเกศาธาตุและพระบรมสารีริกธาตุส่วนพระนลาฎขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งเป็นพระธาตุประจำปีเกิดปีมะเมีย

สำหรับประเพณีขึ้นธาตุเดือนเก้า (เหนือ) เป็นประเพณีที่สืบทอดต่อกันมาแต่โบราณ เพื่อเป็นการสักการะองค์พระบรมธาตุ และบวงสรวงขอพรเทวดาในการเริ่มฤดูทำนา ประเพณีดังกล่าวจะกระทำในวันขึ้น 14 และ 15 ค่ำ เดือนเก้าเหนือ ในแต่ละปีวันที่และเดือนไม่ตรงกัน เพราะนับตามปฏิทินล้านนา จะอยู่ระหว่างเดือนพฤษภาคม มิถุนายน ของทุกปี ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือนเก้า ผู้คนที่ศรัทธาในองค์พระบรมสารีริกธาตุจะจัดเตรียมเครื่องคาว หวาน ธูป เทียน ดอกไม้ตกแต่งประดับประดาสวยงามมารวมกันบริเวณเชิงสะพานบุญและเคลื่อนขบวนไปตามสะพานบุญ ขึ้นสู่บันไดนาคผ่านประตูไปยังองค์พระธาตุ บูชาเครื่องสักการะขอพรให้การทำนาลุล่วงไปด้วยดี ฝนตกตามฤดูกาลในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือนเก้า

โดยมีเหล่าร่างประทับทรงจะจัดชุมนุมเทพยดา บริเวณศาลเจ้าพ่อขุน และเจ้าพ่อคงคำ ซึ่งอยู่บริเวณด้านทิศตะวันตกขององค์พระธาตุ เพื่อเป็นการบูชาสักการะเหล่าเทพยดาและขอพรให้เป็นขวัญกำลังใจแก่ชาวนาในการเริ่มเข้าสู่ฤดูทำนา เมื่อเสร็จพิธีบูชาเสร็จสิ้น มีการจุดบั้งไฟเพื่อบูชาองค์พระธาตุ และเทพยดา

สอบถาม ททท. สำนักงานตาก โทร. 0 5551 4341-3 หรือ www.facebook.com/taktravel

ข่าวที่ 3 “บางจากปิดปรับปรุงสมาชิกออนไลน์ถึง7มิ.ย.”

บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) รายงานว่า ระหว่างนี้ไปจนถึงวันที่ 31 ก.ค.2561 บางจากฯ ขออภัยในความไม่สะดวกกับผู้ที่ต้องการสมัครสมาชิกผ่านช่องทางออนไลน์ www.bangchak.co.th เนื่องจากขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับปรุงระบบบัตรสมาชิกบางจากชั่วคราว โดยบริการออนไลน์ต่อไปนี้จะไม่สามารถใช้งานได้ ทั้ง 2 ส่วน คือ1.การสมัครบัตรสมาชิกออนไลน์ วันที่ 16 พ.ค. – 31 ก.ค. 61 และการอัพเดทข้อมูลสมาชิก /ลงทะเบียนบัตรออนไลน์ 16 พ.ค. – 7 มิ.ย. 61

หากต้องการสมัครบัตรสามารถสมัครบัตรสมาชิกบางจาก โดยขอรับบัตรที่สถานีบริการน้ำมันบางจากทุกสาขาทั่วประเทศและลงทะเบียนออนไลน์ ก่อนการรูดสะสมคะแนน ตั้งแต่ 8 มิ.ย. 61 เป็นต้นไป สมัครผ่านทางเว็ปไซด์จะเริ่มทำการสมัครได้อีกครั้งในวันที่ 1 สิงหาคม 2561 เป็นต้นไป

ทั้งนี้สมาชิกสามารถใช้บัตรรูดสะสมและแลกคะแนนที่ปั๊มบางจากได้ตามปกติ สอบถามได้ที่คอล เซ็นเตอร์ โทร.1651 (กด 4)  08.00-21.00 น.

ข่าวที่ 4 “สุวรรณภูมิจัดตลาดนัดแรงงาน22-24พ.ค.”



บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) รายงานว่า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ได้ร่วมกับกลุ่มบริษัทและผู้ประกอบการในสนามบินเกือบ 40 แห่ง จัดโครงการ “ตลาดนัดแรงงาน ณ ทสภ.” ครั้งที่ 6 ประจำปี 2561 (Suvarnabhumi Airport Job Fair 2018) ระหว่าง 22-24 พ.ค.61 เวลา 9.00-15.00 น. ณ ศูนย์ขนส่งสาธารณะ ทสภ.

ภายในงานจะมีบริษัท และผู้ประกอบการใน ทสภ. เกือบ 40 แห่ง มาออกบูธรับสมัครงานกว่า 1,400 อัตราตั้งแต่วุฒิการศึกษาระดับประถม - ปริญญาโท เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนโดยรอบพื้นที่ ทสภ. ได้เข้าทำงานกับบริษัทผู้ประกอบการชั้นนำภายในท่าอากาศยาน  สอบถามเพิ่มเติม โทร. 0-2132-9084, 0-2132-9092-3

อีกทั้งท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้จัดเตรียมอินทผลัมให้บริการผู้โดยสารชาวมุสลิมเนื่องในเทศกาลเดือนรอมฎอนประจำปี 2561 เดือนแห่งการถือศีลอดของชาวมุสลิม เริ่มเมื่อ 17 พฤษภาคม พ.ศ.2561 โดยได้ให้ความสำคัญต่อพี่น้องชาวมุสลิมที่มาใช้บริการ จึงได้จัดเตรียมอินทผลัมและน้ำดื่มไว้บริการแก่ผู้โดยสารและผู้ใช้บริการชาวมุสลิม ณ ห้องละหมาด ชั้น 3 อาคารผู้โดยสารเป็นประจำทุกวัน

ช่วงที่ 2 ออกเดินทางเติมความสุขให้ชีวิตกับทริป “ขับรถเที่ยว 2 แผ่นดิน จากอุบลราชธานีสู่ลาวใต้” ปากเซ จำปากสัก สู่คอนพะเพ็งดื่มด่ำน้ำตกไนแองการาแห่งเอเชีย


@ขับรถเที่ยว2แผ่นดินอุบลสู่ลาวใต้

ทริปสนุกกับการท่องเที่ยวหน้าฝนจากอีสานไปยังลาวใต้ โดยนั่งเครื่องไปลงยังจังหวัด “อุบลราชธานี” แวะเที่ยวผาแต้ม ชมภาพเขียนสีอายุเก่าแก่กว่า 3,500-1,500 ปี ร้อยเรียงต่อกันยาวที่สุดในประเทศไทย  และชมเสาหินเฉลียงคล้ายดอกเห็ดเรียงรายอย่างสวยงาม แล้วก็ไปยังจุดชมวิวแม่น้ำโขง



เช้าวันใหม่นั่งรถไปตามทางหลวงหมายเลข 10 มุ่งหน้าสู่ “ช่องเม็ก” เพื่อข้ามสะพานไปเที่ยว เมือง“ปากเซ” เมืองหลวงของแขวงจำปาสัก ที่เต็มไปด้วยวิถีแห่งความเก่าแก่ เช่น วัดโพธิ์ระตะนะสาสาะดาราม (วัดหลวง) วังเจ้าบุญอุ้ม และตึกเก่าสมัยที่เคยอยู่ภายใต้การปกครองของฝรั่งเศส และกลางเมืองก็มีตลาดขายสินค้าท้องถิ่น โดยเฉพาะปลาแม่น้ำโขง


ปัจจุบันมีถนนตัดใหม่จากปากเซไปชมความยิ่งใหญ่ของมรดกโลก “วัดพู” วัดสร้างจากปราสาทหินเก่าแก่ที่สุด ได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลก บนปราสาทหลักมีภาพจำหลักหินรูปพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ รูปนางอัปสรา ส่วนด้านหลังปราสาทมีภาพแกะลสลักรูปพระตีมูรติ เชื่อกันว่าในโลกนี้มีเพียง 2 แห่งเท่านั้น



เสร็จเรียบร้อยแล้วเดินทางต่อไปยังจำปาสัก นำรถยนต์ลงแพขนานยนต์ข้ามลำน้ำโขง เพื่อขับไปเที่ยว “บ้านวินคาม” และ “น้ำตกคอนพะเพ็ง” ขึ้นชื่อเทียบชั้นว่าว่าเป็นไนแองการ่าแห่งเอเชีย เป็นน้ำตกขนาดใหญ่สุดในเขตแม่น้ำโขงตอนใต้ มีศาลาชมวิวและร้านอาหารอร่อย ๆ ทำจากปลาแม่น้ำโขงให้ชิมหลากหลายเมนู

แล้วก่อนจะเดินทางกลับมีสถานที่ท่องเที่ยวอีก 1 แห่ง จากปากเซ สามารถขับรถไปตามทางหลวงหมายเลข 23 พอถึงกิโลเมตรที่ 21 ให้เลี้ยวรถไปตามทางหลวงหมายเลข 20 เป็นทางเข้าไปเที่ยว “เมืองปากซอง” สปป.ลาว แหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อแถบนี้ก็มี “พิพิธภัณฑ์ชนเผ่า และ น้ำตกผาส้วม” (ส้วม ภาษาลาว คือ ห้องนอน) ซึ่งเป็นน้ำตกขนาดเล็กที่ทิ้งตัวผ่านแท่งหินธรรมชาติรูปหกเหลี่ยม เรียงตัวกันเป็นระเบียบคล้ายห้อง ใกล้ ๆ กันก็เป็นที่ตั้งพิพิธภัณฑ์หลายชนเผ่าให้เดินชมวิถีชีวิตความเป็นอยู่กันอย่างมีความสุขอย่างพอเพียงท่ามกลางธรรมชาติ



จากนั้นก็ขับรถกลับเข้าตัวเมืองปากเซ แวะไหว้พระ ที่วังเจ้าบุญอุ้ม วัดหลวง และซื้อของที่ระลึกแถวตลาดดาวเรือง ก่อนเดินทางข้ามแดนสู่เมืองไทยทางช่องเม็ก อุบลราชธานี

เที่ยวง่าย ๆ สบาย ๆ ใน 2 แผ่นดิน อุบลราชธานี เมืองไทย สู่ ปากเซ ลาวใต้ ก็เป็นอีกทริปที่มีความสุขได้เช่นกัน

@11เคล็ดลับเข้าสู่สูงวัยอย่างมีความสุข

เป็นผู้สูงวัยอย่างมีความสุขได้อย่างไรตามสูตร ”HAPPY OLD MAN” ซึ่งมีองค์ประกอบรวม 11 สิ่งลองทำดู

1. H คือ Humor ต้องมีอารมณ์เบิกบาน และมีอารมณ์ขันไว้เสมอ

2. A คือ Active ต้องทำตัวให้คล่องแคล่ว กระตือรือล้น อยากรู้อยากเห็น อยากฟัง อยากทำสิ่งดีมีประโยชน์เสมอ ไม่อยู่นิ่ง

3. P คือ Productive ทำงานที่ไหนต้องมีผลงานดีๆ ให้เสมอ เพื่อสร้างความเชื่อถึอ ความศรัทธา ความสุข และความภูมิใจในตนเอง

4. P คือ Potential ต้องพยายามพัฒนาตนเองให้มีศักยภาพสูงในงานที่ทำเสมอ

5. Y คือ Young หรือ Keep young ไว้เสมอเท่าที่จะทำได้ อย่าปล่อยตัวให้แก่เกินวัย

6. O คือ Orientation ต้องฝึกคิดใหม่ ทำใหม่ และใช้ชีวิตให้มีความสุขความสำเร็จไว้เสมอ

7. L คือ Learning old man เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ไฝ่หาประสบการณใหม่ที่มีคุณค่าให้สมองตลอดเวลา

8. D คือ Discipline ต้องมีระเบียบวินัยที่ดีในการดูแลสุขภาพออกกำลังกาย รับประทานอาหารฯ

9. M คือ Mindset วางกรอบความคิดในสิ่งที่ดีมีคุณค่า ริเริ่ม สร้างสรรค์  คิดนอกกรอบ คิดเชิงบวกไว้เสมอ คิดช่วยเหลือผู้อื่นและสังคม ทำให้มีความสุขยั่งยืน

10. A คือ Acceptability คือ พัฒนาความรู้ ทักษะ ประสบการณ์ การใช้ชีวิตตนเอง ครอบครัว และการงาน ให้มีผลงานที่ดี มีคุณค่า เป็นที่ยอมรับเสมอ

11. N คือ Nutrition ปรับการกินอาหารให้ครบถ้วน ถูกต้อง พอดี ไม่ให้อ้วนมาก ไม่หวาน มัน เค็ม เผ็ดมากไป ทานผักผลไม้และปลาเป็นหลักรวมทั้งอาหารเสริมที่มีคุณค่า

ฟังข่าวท้ายชั่วโมง

ข่าวแรก “สมุยจัดใหญ่มิวสิคเฟสดึงทัวร์ทั่วเอเชียเข้าเกาะ”



นางนงเยาว์ จิรันดร ผู้อํานวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สํานักงานเกาะสมุย  เปิดเผยว่า ร่วมกับ  บริษัท IMC Live Group จํากัด เทศบาลนครเกาะสมุย จัดเป็นครั้งแรกงาน Samui Asia Music Festival 2018  ระหว่าง 18-19 สิงหาคม 2561 ณ บริเวณพรุเฉวง อําเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยเปิดให้ชมฟรี เพื่อส่งเสริมและประชาสัมพันธ์กิจกรรมทางด้านดนตรีการท่องเที่ยวของเกาะสมุยที่เน้นส่งเสริมและกระตุ้นตลาดภูมิภาคเอเชียให้เดินทางเข้าเกาะสมุยและเกาะบริวารใกล้เคียงมากยิ่งขึ้นตลอดจนสร้างกระแสการรับรู้การเดินทางท่องเที่ยวและสร้างภาพลักษณ์ที่ดี

ทางบริษัท IMC Live Group ได้รวมศิลปินท้องถิ่นทั่วเอเชียบินมาสร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยว อาทิ ร็อค เมทัล บลูส์ และบัลลาด ในหลายภาษาทั้งมาเลเซีย (Estranged) สิงคโปร์ (Shirlyn + The UnXpected) ฮ่องกง (Qiu Hong) จีน (Jumpin’ Candy) รวมถึงการแสดงจากศิลปินดังชาวไทยอย่าง โปเตโต้ และไท ธนาวุฒิ

นอกจากดนตรีแล้วระหว่างวันที่ 16-20 สิงหาคม 2561 ยังได้เปิดให้ผู้ประกอบการนำสินค้ากว่า 200 บูธ มาจำหน่ายของที่ระลึกมีทั้งร้านค้า ร้านอาหาร เครื่องดื่ม (Non Alcohotic)
สอบถามเพิ่มที่ เทศบาลนครเกาะสมุย โทร. 077-421421, 084-6636590 ททท.สำนักงานเกาะสมุย โทร. 077-420504, 077-420721

ข่าวที่สอง “ชิมเมนูซัมเมอร์สไตล์ญี่ปุ่นที่ดิโอกุระ”




โรงแรม ดิ โอกุระ เพรสทีจ กรุงเทพฯ เปแนะนำอาหารเลิศรสปรุงจากวัตถุดิบที่ชาวญี่ปุ่นนิยมรับประทานในช่วงต้นฤดูร้อน จัดเป็นชุดให้บริการทั้งมื้อกลางวัน และ มื้อค่ำ  ที่ห้องอาหาร ยามาซาโตะ ชั้น 24 ได้ตั้งแต่วันที่ 4 -24 มิถุนายน 2561 เท่านั้น

อาหารชุดพิเศษสำหรับช่วงต้นฤดูร้อนในประเทศญี่ปุ่นให้บริการระหว่างวันที่ 4 ถึง 24 มิถุนายน 2561 มื้อกลางวันราคาชุดละ 1,300++ บาท ให้บริการตั้งแต่เวลา 11.30 น. ถึง 14.30 น. และมื้อค่ำราคาชุดละ 4,500++ บาท ให้บริการตั้งแต่เวลา 18.00 น. ถึง 22.30 น.

สำหรับวัฒนธรรมการกินของญี่ปุ่น ในช่วงต้นฤดูร้อนจะนิยมรับประทานปลาไหล เพราะอุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 และวิตามินบี จึงช่วยให้ร่างกายมีพลังงานและโปรตีนเพิ่มขึ้น ทำให้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง เชฟฮิเงรุ ฮางิวาระ (Shigeru Hagiwara)  หัวหน้าพ่อครัว (Master Chef) ประจำห้องอาหาร ยามาซาโตะ จึงคัดสรรวัตถุดิบต่าง ๆ มารังสรรค์เป็นอาหารชุดพิเศษ

“มื้อกลางวัน” แนะนำชิม ปลาไหลตุ๋นเสิร์ฟพร้อมกับกุ้งและเห็ดราดซอสครีมงา ซุปลูกชิ้นปลาซาร์ดีนใส่ต้นหอมย่างและเห็ด ปลาดิบชั้นดี 3 ชนิด (ปลาทูน่า ปลาหมึกญี่ปุ่น ปลาหางเหลือง) ปลากระพงญี่ปุ่นราดซอสมันฝรั่งหวาน ปิดท้ายอาหารคาวด้วยข้าวสวยญี่ปุ่นคลุกเคล้ากับเนื้อปู เสิร์ฟกับซุปมิโซะร้อนๆ ก่อนที่จะเสิร์ฟ พุดดิ้งใบโอบะราดซอสไข่แดง

“มื้อค่ำ” มีอาหารพิเศษ อาทิ มะเขือม่วงย่างเสิร์ฟกับหอยเชลล์กุ้งและเห็ดนึ่งสาเกโรยด้วยซุปใสเจลลี่ ปลาดิบชั้นดี 4 ชนิด (ปลาทูน่า ปลาหางเหลือ กุ้งหวานญี่ปุ่น ปลาซาร์ดีน) ปลาแมคเคอเรลย่างราดซอสหวานปรุงพิเศษ รับประทานคู่กับเบคอนห่อข้าวโพดอ่อน และมะเขือเทศอบแห้ง เทมปุระปูหิมะ กุ้ง ปลาไหล และผักต่าง ๆ เส้นหมี่น้ำญี่ปุ่นใส่ปลาไหลต้มสุกน้ำซุปกลมกล่อม และขนมหวานพุดดิ้งมะม่วงราดซอสชาเขียว โรยด้วยถั่วแดง

ข่าวที่สาม “ริชมอนด์เทศกาลอาหารอิตาเลียน648บาท”


โรงแรมริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี จัดเต็มเมนูอาหารบุฟเฟ่ต์ขนทัพความเป็นอิตาเลียนมาแบบเนื่องแน่น เพื่อเสิร์ฟความสุขมื้อกลางวันในราคาเพียงคนละ 648 บาท ตลอดทั้งเดือนพฤษภาคม จนถึง เดือน มิถุนายน 2018  ที่ห้อง @ Cafe มีให้เลือกทั้งพาสต้าหลายแบบหลายสไตล์ และยังมีเมนูอาหารคาวที่บอกถึงความเป็นอาหารสไตล์อิตาเลียนให้ได้มาสัมผัสลองชิมแล้วจะติดใจจนต้องบอกต่อ รวมไปถึงอาหารนานาชาติต่างต่างมากกว่าร้อยรายการ   โทร.สำรองที่นั่งได้ที่ 02 831 8888 ต่อ 2126

ข่าวที่สี่ “รร.อนันตราฯจัดเทศกาลหน่อไม้ขาวเมนูสุขภาพ”

โรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพ จัด เทศกาลหน่อไม้ฝรั่งขาว ที่ห้องอาหารเมดิสัน สเต๊กเฮ้าส์ วันนี้  - 30 พฤษภาคม 2561 โดย เชฟนิโค เมทเทิน หัวหน้าพ่อครัวประจำห้องอาหารเมดิสัน สเต๊กเฮ้าส์ บรรจงรังสรรค์เมนูจานพิเศษจากหน่อไม้ฝรั่งขาวเกรดพรีเมี่ยม นำเข้าจากฝรั่งเศส อิตาลี เยอรมัน มาเอาใจคนรักสุขภาพและนักชิม ด้วยเมนูแนะนำ ได้แก่ ซุปครีมหน่อไม้ฝรั่งขาว กับหอยเชลล์ฮอกไกโด และ หน่อไม้ฝรั่งขาว เสิร์ฟกับมันฝรั่ง และซอสฮอลันเดซ เลือกทานคู่กับเมนูที่ท่านชื่นชอบ อาทิ เนื้อสันใน แบล็คแองกัส, อิเบอริโกพอร์คชอป, หรือตับห่าน (ฟัวกราส์) เป็นต้น

หน่อไม้ฝรั่งขาวที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นราชินีแห่งหน่อไม้ อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีคุณประโยชน์ต่อร่างกาย อาทิ ไฟเบอร์ กรดโฟลิค แคลเซียม ธาตุเหล็ก วิตามินเค และอื่นๆ  ช่วยลดกรดในลำไส้ ขับปัสสาวะ และบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดชื่น เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพโดยรวม

ติดตามฟังรายการได้เป็นประจำทุกวันเสาร์และวันอาทิตย์ ทาง สวท.FM 97.0 MHz.เวลา 11.00-12.00 น.

เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน
บล็อกเกอร์ และผู้ดำเนินรายการข่าว สวท.FM97.0 





ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai