ททท.ระยองผนึกเอกชนเฮเปิดตลาดขานรับรัฐปลดล็อกดาวน์
อัดโปรออนไลน์เทศกาลผลไม้-ดันสนามกอล์ฟแจกใหญ่3ต่อ
อัครวิชย์ เทพาสิต” ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานระยอง |
ตามไปฟัง
“อัครวิชย์ เทพาสิต” ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานระยอง
งัดกลยุทธ์ “บูมขายออนไลน์ เทศกาลผลไม้” กอดคอชาวสวนที่มีใบรับรองและคิวอาร์โค้ด 40
เจ้า
อัดโปรโมชั่น 60 วัน
“กินทุเรียนก่อนใคร สั่งออนไลน์ในระยอง” 1 พ.ค.-30 มิ.ย.63 และตีปีกรับรัฐบาล “คลายล็อกสนามกอล์ฟ” เตรียมชวน
6 สนามยอดฮิตกระหน่ำแจกใหญ่
3 ต่อ
“ยกเว้นกรีนฟี-ททท.แจก300บาท-พ่วงขายผลไม้ระยอง”
ระดมหารายได้ป้อนพนักงานหลายพันคน จากนั้นดึงพันธมิตรชาวประมงเตรียมจัด
“มหกรรมกินอาหารทะเล” ช่วงสิงหาคม-กันยายน นี้ ส่วนแผนซ่อมสร้างท่องเที่ยวประเทศเปิดล็อกปุ๊บใส่เกียร์เดินหน้าทำตลาดปั๊บ
นายอัครวิชย์
เทพาสิต ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานระยอง เปิดเผยว่า เหตุการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้
ททท.ต้องเปลี่ยนกลยุทธ์การตลาดด้านการส่งเสริมเทศกาลท่องเที่ยวสวนผลไม้
เพราะนักท่องเที่ยวหมดสิทธิ์เดินทางเข้ามายังสวนทุเรียน เงาะ มังคุด สละ
เดิมเคยมาเที่ยวชมสวน ชิมผลไม้ ก็เปลี่ยนตามที่ ดร.ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ
กำชับให้ทางสำนักงานช่วยเหลือบรรเทา ดูแลผู้ประกอบการ
ในสถานการณ์ปกติชาวสวนผลไม้จะเป็นพันธมิตรกับการททท.สร้างแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามากระจายรายได้
ปรับแคมเปญ “60 วัน
พรีเมี่ยมทุเรียนระยอง” ภายใต้คอนเซ็ปต์ “กินทุเรียน ก่อนใครไประยอง” มาเป็น
“กินทุเรียนก่อนใคร สั่งออนไลน์ในระยอง” เชิญชวนสาวกกลุ่ม Fruit Lovers สามารถเข้ามาสั่งซื้อผลไม้ทางออนไลน์ได้ตลอดเทศกาลปีนี้
ขณะนี้ผลไม้ต่าง ๆ
จากสวนทั่วจังหวัดระยองผ่านการคัดกรองคุณภาพจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
กระทรวงพาณิชย์ ระยอง ทำหน้าที่ควบคุมดูแล มีใบรับรองและคิวอาร์โค้ดรับรอง
สามารถเข้าไปมาสั่งจอง สั่งซื้อผลไม้จากสวนในระยองได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
ทางหน้า Page Factbook ททท.ระยอง
โดยเฉพาะตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม
2563 จะทำโปรโมชั่นโดย
ททท.เข้าไปช่วยเหลือเต็มที่ เมื่อลูกค้าสั่งซื้อผลไม้ชนิดใดก็ได้ทางออนไลน์
วงเงินตั้งแต่ 500 บาทขึ้นไป
จะได้รับส่วนลดทันที 100 บาท
รวมค่าจัดส่งด้วย
เป็นการกระตุ้น สนับสนุน ซึ่งทาง
ททท.จะนำงบประมาณเข้าไปสนับสนุนชาวสวนในระยองที่เข้าร่วมโครงการ ระหว่างวันที่ 1
พฤษภาคม -30 มิถุนายน 2563 สามารถเข้าเพจเฟซบุ๊ค ททท.ระยอง หรือ
สั่งตรงทางเพจหรือโทรศัพท์ของชาวสวนได้เลย
เมื่อแต่ละสวนลดราคาให้ลูกค้าเสร็จเรียบร้อยแล้ว ทาง
ททท.ระยองก็จะนำเงินตามจำนวนไปคืนให้แต่ละสวนตามยอดจริง
ปัจจุบันสวนผลไม้ในระยองที่ได้การรับรองมาตรฐานสินค้าและคิวอาร์โค้ดจากทั้ง
2 กระทรวง มีรวม 40
สวน กระจายอยู่ใน 3 อำเภอหลัก ได้แก่ อำเภอเมือง อำเภอบ้านค่าย
อำเภอแกลง ทั่วพื้นที่ระยองมีปริมาณผลไม้จำนวนมาก ทุกฝ่ายช่วยกันเฝ้าระวัง
เนื่องจากปีนี้มีภัยแล้ง แต่ดอกทุเรียน มังคุด ออกจำนวนมาก
แต่เมื่อมีฝนลงมาบ้างปัญหาเรื่องภัยแล้งก็ลดลง
ผนวกกับมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่ผลผลิตผลไม้ปีนี้ไม่ได้ลดลง
ททท.ระยอง จึงร่วมมือกับส่วนกลาง
เปิดออนไลน์ ทางเพจเฟซบุ๊ค ททท.ระยอง ททท.ภูมิภาคภาคตะวันออก ส่วนสำนักงานใหญ่ก็เปิดออนไลน์หลายช่องทางทั้ง
Amazing Thailand , Amazing ไทยเท่
และเพจเฟซบุ๊ค Amazing
Thailand-การฝากร้านแห่งประเทศไทย เป็นช่องทางให้ชาวสวน พ่อค้า แม่ค้า
สามารถนำสินค้าไปฝากร้านได้ บวกกับทางสาธารณรัฐประชาชนจีน
มีคำสั่งซื้อเข้ามาทางภาคใต้ และภาคตะวันออก
ตอนนี้หากจะหวังกินทุเรียนราคาถูกคงลำบาก ราคาเฉลี่ย สายพันธุ์หมอนทอง 120-140
บาท/กิโลกรัม
ส่วนชะนีจะถูกกว่าหมอนทองเฉลี่ยราว 20-30 บาท/กิโลกรัม
ช่วงเดือนพฤษภาคมนี้ทุเรียนจะออกสู่ตลาดมากที่สุด ราคาอาจจะลงมาบ้างเล็กน้อย ตามมาด้วยมังคุดจะมีปริมาณมากด้วยเช่นกัน
สำหรับผลไม้สละระยองมีขายได้ตลอดทั้งปีไม่แพ้จังหวัดตราด
พื้นที่ปลูกส่วนใหญ่อยู่ตามเนินเขา รสชาติหวานอร่อย เพราะได้แร่ธาตุจากดินภูเขา
แต่ก็น่าเสียดายปีนี้นักท่องเที่ยวไม่สามารถเดินทางเข้าพื้นที่ได้
ผอ.อัครวิชย์ กล่าวว่า
ได้ติดตามกระแสตอบรับหลังเปิดร้านออนไลน์ขายเทศกาลผลไม้
ทั้งฝั่งของผู้ซื้อและชาวสวนผู้ขายเป็นที่น่าพอใจของทั้งสองฝ่าย
โดยภาครัฐใส่ใจดูแลมากขึ้น
แต่ทุกฝ่ายก็เข้าใจด้วยเจ้าของสวนผลไม้ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงวัยที่ยังไม่คุ้นเคยกับการใช้เทคโนโลยีออนไลน์ก็ต้องเข้าไปช่วยแนะนำวิธีการใช้เครื่องมือเหล่านี้
รวมทั้งถือว่าเหตุการณ์ครั้งนี้เป็นบทเรียนที่ดี ทำให้
ททท.เข้มแข็งขึ้นด้านการพัฒนาตลาดออนไลน์ให้ชาวสวนมีโอกาสและช่องทางการขายเพิ่มมากขึ้นทั้งปัจจุบันและอนาคตต่อไป
ขณะที่สถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ
ในระยอง หลังคนหยุดเดินทางไปนานหลายเดือน ก็มีภาพจากหลายสำนักงาน
แฟนคลับไทยแลนด์ตัวจริง ได้ส่งภาพจากคนในพื้นที่มาให้เห็น
เช่นเดียวกับระยองมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติมากกว่า 80 % ไม่ว่าจะเป็นหมู่เกาะ หาดทราย ชายทะเล
ติดต่อทอดตัวยาวในภาคตะวันออก ตอนนี้ธรรมชาติได้บำบัดรักษาตัวเอง
เมื่อทางอุทยานแห่งชาติแต่ละแห่งโพสต์ภาพต่าง ๆ สู่สาธารณะ
ก็เป็นแรงกระตุ้นให้คนคลายความคิดถึง
และพร้อมจะกลับมาเดินทางเมื่อสถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติ
ผมได้คุยกับชาวประมง
ถามเรื่องสารทุกข์สุขดิบ ยืนยันว่าความอุดมสมบูรณ์ช่วงฤดูฝนมีปริมาณมาก สถานการณ์โควิดอาจจะทำให้ลูกค้าหายไป
แต่ในทางกลับกันชาวประมงออกไปจากฝั่งไม่ไกลก็สามารถจับ ปู ปลา สัตว์ทะเล
ได้จำนวนมาก แตกต่างจากเมื่อก่อน จับวันเดียวเก็บไว้ขายได้หลายวัน
สะท้อนถึงความสมบูรณ์ของแหล่งอาหารทะเล คาดการณ์ช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม-กันยายน
นี้ ทาง ททท.เตรียมโปรโมตฤดูอาหารทะเล อาจจะสามารถเดินทางมารับประทานอาหารทะเลสด ๆ
กันได้
ผอ.อัครวิชย์ กล่าวว่า
ได้เตรียมความพร้อมรองรับการกลับสู่สถานการณ์ปกติ อันดับแรก
ได้รับนโยบายจากผู้ว่าการ ททท.ให้ฟื้นฟูเยียวยาตามโครงการ “ซ่อม-สร้าง”
สามารถทำได้เมื่อคลายล็อก โดยเฉพาะกลุ่มแรกคือ “สนามกอล์ฟ” ในระยอง
มีศักยภาพสูงมาก
ตอนนี้รัฐบาลคลายล็อกให้เปิดบริการได้ก็จะสามารถหาเงินมาเลี้ยงดูพนักงานได้เร็วขึ้น
มี 6 สนามหลัก
ได้แก่ 1.ระยอง กรีน
วัลเลย์ คันทรี
คลับ บ้านฉาง 2.วังจันทร์
กอล์ฟ ปาร์ค 3.อีสเทิร์นสตาร์
4.เอเมอรัล กอล์ฟ คลับ 5.เซนต์แอนด์ดรูส์ 2000 และ 6.ซิลกี้โอ๊ค
คันทรี คลับ
ทาง
ททท.ระยอง พร้อมทำโปรโมชั่นตลาดรองรับนักกอล์ฟที่เดินทางมาตีกอล์ฟในระยอง
รับไปได้เลยถึง 3 ต่อ คือ ต่อที่
1 ลดค่า
Green Fee ต่อที่ 2
ททท.มอบสิทธิพิเศษ 300 บาท/คน/ครั้ง เพื่อกระจายรายได้สู่พนักงานในสนามกอล์ฟ
ต่อที่ 3
ดึงดูดนักกอล์ฟสามารถสั่งซื้อผลไม้ในพื้นที่พ่วงการขายไปด้วย
การผนวกนำผลไม้พ่วงขายเมื่อสนามกอล์ฟเปิดบริการได้
ตามแผนเดิมของ
ททท.เมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางมาพำนักตามโรงแรมที่จดทะเบียนถูกต้องในจังหวัดระยอง
รับทันทีคูปองมูลค่า 100 ไปใช้เป็นส่วนลดการซื้อผลไม้ตามสวนต่าง
ๆ แคมเปญนี้ยังคงใช้อยู่อย่างต่อเนื่องไปจนถึงกันยายนนี้
ส่วนการวางกลยุทธ์การเยียวยา
ประคองธุรกิจท่องเที่ยวในระยอง ตามโมเดลของ ผู้ว่าการ ททท.คือ “ซ่อม-สร้าง”
ซึ่งททท.ทำงานใกล้ชิดกับผู้ประกอบการทุกกลุ่มทั้งโรงแรม สวนผลไม้ ทั้งเจ้าของและบุคลากร
ซึ่ง
ททท.พยายามดูช่วงเวลาเพื่อปฏิบัติตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุขเน้นความปลอดภัยต้องมาก่อนเป็นอันดับต้น
ๆ ถึงแม้ตอนนี้อยากส่งเสริมให้คนมาเที่ยวก็ยังทำไม่ได้ ต้องรอคำสั่งรัฐบาล
สิ่งที่ ททท.ระยอง
ทำหน้าที่ช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องเที่ยวแต่ละภาคส่วนอยู่แล้ว ได้แก่
การเปิดหน้าร้านออนไลน์ การเตรียมศึกษาดูระหว่างชุมชนภายในภูมิภาคก่อน
และนำสื่อมวลชนเข้าไปด้วยเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์สู่สาธารณะ
เพื่อช่วยกันแนะนำวิธีศึกษา ดูงาน และการเดินทางเข้าพื้นที่
เป็นแนวทางที่จัดเตรียมไว้พร้อมในแต่ละด้าน รอแค่รัฐบาลสั่งปลดล็อกการเดินทางท่องเที่ยวเพียงอย่างเดียวเท่านั้นเอง
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น