ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

TCEBงัดโปรเจกต์ใหม่BizConnectปั๊มเศรษฐกิจไมซ์ปี’66 ดึง3หมื่นงานรับเทรนด์ลดโลกร้อน&เพิ่มไมซ์สุขภาพ+ชุมชน

TCEB”งัดโปรเจกต์ใหม่BizConnectปั๊มเศรษฐกิจไมซ์ปี’66

ดึง3หมื่นงานรับเทรนด์ลดโลกร้อน&เพิ่มไมซ์สุขภาพ+ชุมชน

เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza,www.facebook.com/penroongyaisamsaen



ศุภวรรณ ตีระรัตน์ 

รองผู้อำนวยการสายงานพัฒนาและนวัตกรรม 

สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) “TCEB 

----------------------

TCEB” งัดเครื่องมือใหม่ บิ๊กโปรเจ็กต์ “Biz Connect” โกยตลาดไมซ์ไทยและทั่วโลกปี’66 ปลุกผู้จัดไมซ์กลุ่มหลักที่ทีเส็บสนับสนุนปีละกว่า 30,000 งาน ตื่นรับเทรนด์ไมซ์ลดโลกร้อน ซื้อขายคาร์บอนฟุตปริ๊นท์เพิ่ม 20 % เพิ่มฟีเจอร์รูป วิธีใช้ดิจิทัลเต็มรูปแบบ พร้อมเพิ่มจุดขายใหม่ MICE Plus 2 เส้นทางยอดฮิต “ไมซ์เฮลท์&เวลเนส+ไมซ์ชุมชน”

 

นางศุภวรรณ ตีระรัตน์ รองผู้อำนวยการสายงานพัฒนาและนวัตกรรม สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) “TCEB เปิดเผยว่า ได้วางกลยุทธ์พัฒนานวัตกรรมกับเทคโนโลยีปีงบประมาณ 2566 ถือเป็นหัวใจสำคัญที่ทีเส็บมุ่งมั่นให้อุตสาหกรรมไมซ์นำมาใช้ประโยชน์ทางเศรษฐกิจไมซ์ได้มากขึ้นทั้งการจัดประชุม และจัดเทศกาลต่าง ๆ โครงการหลัก คือ แอพลิเคชั่น BizConnect ใช้งานได้บนมือถือ ที่จะให้กลุ่มเป้าหมายได้แก่ ผู้จัดการประชุมสัมมนา และผู้เข้าร่วมงาน สามารถลงทะเบียนแต่ละงานเพื่อดูรายละเอียดทั้งหมดเป็นการนำเครื่องมือดังกล่าวมาใช้แทนกระดาษช่วยลดการใช้ทรัพยากรสิ่งแวดล้อม

 

ขณะนี้ทีเส็บได้พัฒนาแอพลิเคชั่น BizConnect เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องกับไมซ์ได้ใช้ฟรีในรูปแแบบ All inclusive ประกอบด้วย 1.งานสัมมนา ทุกคนสามารถเปิดดูข้อมูลรายละเอียดงาน วิทยากร หัวข้อประชุมสัมมนา 2.งานประชุมวิชาการต่าง ๆ สามารถทำเป็นคำถามแลกเปลี่ยนระหว่างคนฟังกับวิทยากร ส่งเป็น Chat ให้วิทยากรทราบได้ พอจบงานยังสามารถทำสรุปจำนวนคนเข้าร่วมงาน ความชื่นชอบหัวข้อสัมมนาแต่ละโปรแกรม หัวข้อ วิทยากร และการจัดงานโดนใจอย่างไร 3.งานแสดงสินค้าก็จะลงลึกไปถึงรายชื่อผู้นำสินค้ามาร่วมงาน โชว์ที่ตั้งบูธต่าง ๆ ไฮไลต์ภายในงาน เวทีกลางมีกิจกรรมสำคัญ ๆ ได้แบบครบวงจร



โดยตั้งเป้าหมายปี 2565 กำหนดให้การจัดไมซ์ทั่วประเทศจะต้องลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ตลอดทั้งปี 200,000 ตัน จากนั้นปี 2566 จะขยับเพิ่มลดการปล่อยคาร์บอนให้ได้อีก 10-20 % หรือประมาณ 220,000-240,000 ตัน เล็งไปยัง กลุ่มแรก คือกลุ่มจัดงานไมซ์ที่ทีเส็บให้การสนับสนุนเข้ามาร่วมใช้เครื่องมือ BizConnect ซึ่งแต่ละปีจัดไมซ์ระดับท้องถิ่นและระดับประเทศรวมแล้วกว่า 30,000 งาน จำนวนงานมากที่สุดซึ่งเป็นงานสำคัญที่ทีเส็บสนับสนุนปีละ 300-500 งาน

ตอนนี้ทุกแห่งสนใจเข้าร่วมลดโลกร้อนจำนวนมากขึ้น ทางสถานที่จัดประชุม โรงแรมทั่วประเทศ ขอให้ทีเส็บไปจัดอบรมเรื่องการจัดงานไมซ์อย่างไรเพื่อลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ ลดโลกร้อน เพราะลูกค้ากำหนดเป็นเงื่อนไขที่จะเลือกใช้สถานที่จัดงานซึ่งเป็นส่วนสำคัญอย่างมาก เพราะเกี่ยวข้องกับการใช้ไฟฟ้า พลังงาน อาหาร การตกแต่ง สถานที่ ซึ่งทุกฝ่ายให้ความร่วมมืออย่างดีเยี่ยม

ปี 2566 เครื่องมือใหม่แอพลิเคชั่น BizConnect จะเพิ่มความพิเศษมากขึ้น อีกอย่างน้อย 3 ส่วน ประกอบด้วย

ส่วนที่  1 สร้างเมนู “เครื่องมือคำนวณการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์กับคาร์บอนฟุตปริ๊นท์” การจัดไมซ์ ทั้งการจัดงานประชุม แสดงสินค้าและนิทรรศการ เปิดให้ตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศใช้งานฟรี โดยจะเพิ่มเครื่องมือใหม่ “การคำนวณคาร์บอนฟุตปริ๊นท์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สนับสนุนการจัดงานไมซ์อย่างยั่งยืน นอกจากจะช่วยลดมลภาวะและความสูญเสียทางเศรษฐกิจเรื่องการใช้ทรัพยากรสิ้นเปลืองแล้ว ปีหน้าในวงการอุตสาหกรรมไมซ์ทั้งในประเทศและทั่วโลกยังเล็งเห็นถึงการใช้เครื่องมือ “วัดและประเมินผลคาร์บอนฟุตปริ๊นท์” อย่างมีนัยสำคัญด้วย เพื่อจัดงานเพื่อลดโลกร้อนให้ได้มากที่สุด

ดังนั้นทางทีเส็บจึงพยายามร่วมมือกับ “องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) “อวก./TGO :Thailand Greenhouse Gas Management Organization (Public Organization) คิดโมเดลคำนวณสูตรคาร์บอนฟุตปริ๊นท์แบบง่าย ๆ เข้ามาใช้ประเมินผลการจัดไมซ์แต่ละงานถึงการใช้ปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์กี่ตันต่องาน เท่ากับการปลูกต้นไม้กี่ต้น หากต้องการให้การจัดงานเป็นการลดขยะเป็นศูนย์หรือ Zero Waste รวมทั้งลดการใช้พลังงาน และลดละการปล่อยมลพิษ ควบคู่กันไปทั้งหมดนั้น ก็ใช้เครื่องมือดังกล่าวได้

 


ผู้รับผิดชอบจัดไมซ์แต่ละงานที่ใช้เครื่องมือคำนวณการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์กับคาร์บอนฟุตปริ๊นท์เสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็สามารถที่จะทำความดีด้วยการ “ลงทุนซื้อหรือชดเชยการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์” เรียกว่า Carbon offset เพื่อช่วยนำออกซิเจนกลับคืนสู่ธรรมชาติ เช่น โครงการปลูกป่า การลดมลพิษหรือลดการสร้างขยะแก่โลก

 

วิธีที่จะช่วยให้ไมซ์แต่ละงานเข้าร่วมโครงการลดโลกร้อนหรือลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ ลดขยะให้เป็นศูนย์ ลดพลังงาน ได้ ซึ่งแอพลิเคชั่น BizConnect จะมีสูตรสำเร็จให้ผู้เกี่ยวข้องกับงานไมซ์สามารถใส่ข้อมูลเข้าไปก็จะได้ผลลัพธ์เป็นคำตอบออกมาอย่างเป็นรูปธรรม 4 เรื่องด้วยกัน คือ

เรื่องที่ 1 ผู้เข้าร่วมงานลงทะเบียนผ่านแอพลิเคชั่น BizConnect ใส่รายละเอียดเพิ่มให้มากขึ้นได้แก่ เดินทางมางานด้วยระบบขนส่งใด ทางเครื่องบิน ทางรถ ทางเรือ เดินทางมาจากโซนไหน ในประเทศหรือประเทศใด เพราะการเดินทางโดยเครื่องบินตอนนี้สายการบินสามารถบอกได้ว่าแต่ละคนเดินทางมาระยะทางกี่กิโลเมตร นอกเหนือจากลงทะเบียนปกติทั่วไป จะใส่เพียง ชื่อ-สกุล ตำแหน่ง หน่วยงาน ความสนใจแต่ละหัวข้อเท่านั้น

เรื่องที่ 2 การเลือกใช้อาหารที่นำมาบริการภายในงาน ได้เลือกใช้วัตถุดิบจากภายในท้องถิ่น ลดพลังงานการขนส่ง และอื่น ๆ 

เรื่องที่ 3 โรงแรมที่จัดงานสามารถนำข้อมูลการเดินทางโดยรถไฟฟ้าบีทีเอส รถไฟฟ้าใต้ดิน ของผู้เข้าร่วมงานทั้งหมดมาคำนวณเรื่องการลดคาร์บอนไดออกไซด์รวมเป็นเท่าไร

เรื่องที่ 4 ผู้จัดได้เลือกใช้พลังงานไฟฟ้าภายในแต่ละงานไมซ์ ได้นำเรื่องพลังงานแสงอาทิตย์/โซลาร์เซลมาใช้ด้วยหรือไม่

 


ส่วนที่ 2 เตรียมเพิ่มฟีเจอร์ “รูปการเข้าร่วมงานไมซ์” ทั้งจัดแสดงสินค้าและนิทรรศการ อีเวนต์ระดับนานาชาติ และงานอื่น ๆ เนื่องจากผู้จัดและผู้เข้าร่วมงานไมซ์ยุคปัจจุบันเป็นกลุ่มเจนเอ็กซ์ วาย มิลเลนเนียล จึงต้องเพิ่มฟีเจอร์เป็นแกลอรี่รูปเข้าไปด้วย

ส่วนที่ 3 เพิ่มข้อมูลความรู้ทักษะความสามารถทางดิจิทัล : Digital Literacy ในการจัดสัมมนา จัดประชุม ได้คัดเลือกผู้มีอิทธิพลหรือ Influencer ซึ่งมีรายชื่ออยู่ใน Tech Firm หรือบริษัทเทคโนโลยีที่มีชื่อเสียงระดับประเทศเข้าร่วมสัมภาษณ์ผลิตสื่อ youtube หรือ Portcase Media หรือช่องทีวีดิจิทัลเพิ่มเติม และใช้เครื่องมือโซเชียลมีเดีย เพื่อให้คนได้เข้าถึงมากที่สุด

ทีเส็บวางแผนจัดมหกรรมงาน “TECH MART” ปี 2565 นำร่องจัดแล้วผู้ประกอบการผลตอบรับดีมาก เพราะต้องการรู้สถานการณ์เชิงลึกถึงการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ของกลุ่ม Tech Firm มีเครื่องมือพร้อมนำไปใช้งานได้อย่างไรบ้าง ปี 2566 เตรียมจัดงาน “TECH MART 2023 ระดมบริษัทที่มีชื่อเสียงด้านเทคโนโลยี กับผู้ประกอบการเข้ามาจับคู่เจรจาธุรกิจร่วมกัน รวมทั้งจะเชิญ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สนช./NIA :National Innovation Agency สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA :Digital Economy Promtion Agency) สมาคมเทคแห่งประเทศไทย เข้าร่วมนำเสนอเรื่องเทคโนโลยีต่าง ๆ ซึ่งเมืองไทยยังมีจำนวนไม่มาก จึงต้องไประดมเทคเฟิร์มจากธุรกิจท่องเที่ยวเข้ามาขยายผลในอุตสาหกรรไมซ์ควบคู่กันไป

 


นางศุภวรรณ กล่าวว่า ขณะนี้ทางสมาคมไทยท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และผจญภัย (สทอ./TEATA :Thai Ecotourism & Adventure Association) ได้เข้ามาขอการสนับสนุนจากทีเส็บเพื่อจัดเส้นทางท่องเที่ยวพร้อมทำกิจกรรมไมซ์ที่สามารถลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์และทำคาร์บอนฟุตปริ๊นท์ด้วย ขณะเดียวกันทีเส็บจะปลุกกระแสผู้จัดงานไมซ์ทั่วประเทศให้หันมาวัดและประเมินผลการลดโลกร้อนโดยมีตัวชี้วัดอย่างชัดเจน

 

รวมทั้งปัจจุบันทีเส็บได้รับงบประมาณปี 2566 ที่จะตอบสนองความต้องการของลูกค้าด้วยในการจัดทำ โครงการที่ 2 7 Theme MICE Plus หรือไมซ์ชุมชน :Community Base MICE” ขยายผลจากชุมชนท่องเที่ยวมาตอบโจทย์ไมซ์โดยการสกรีนมาตรฐานรองรับงานไมซ์ได้ด้วย เพราะตอนนี้ไมซ์ที่เป็นกลุ่ม Incentive :การเดินทางเพื่อเป็นรางวัล ตลาดทั้งในประเทศและนานาชาติมีแนวโน้มเติบโตสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะเจ้าของกิจการยุคนี้พฤติกรรมของผู้บริหารเป็นเจนเอ็กซ์หรือมิลเลนเนียลคนรุ่นใหม่สนใจสร้างประสบการณ์โดยนิยมให้รางวัลพนักงานและเจ้าของกิจการเข้าไปเรียนรู้วิถีชีวิตชุมชนใหม่ ๆ เพิ่มมากขึ้น เป็นกลยุทธ์ใช้รางวัลการเดินทางแก่ทุกคนเพื่อให้องค์กรภูมิใจที่ได้ช่วยเหลือสังคมนอกเหนือจากการแจกโบนัสทั่วไป

ขณะนี้จึงมีเส้นทาง “ไมซ์ชุมชนรองรับการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล” ทั่วประเทศพัฒนามาตรฐานเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก โดยมีกลุ่มบริษัท องค์กร เดินทางมาใช้สถานที่ จึงเกิดการแข่งขันสูง ทั้งในประเทศไทยและนานาชาติ หลายประเทศหันมาสร้างเมืองและชุมชนให้ได้มาตรฐานรองรับตลาดไมซ์ซึ่งมีศักยภาพใช้จ่ายเงินสูงกว่านักท่องเที่ยวทั่วไปซึ่งได้รับเงินรางวัลเดินทางฟรี กลุ่มอินเซ็นทีฟจึงคาดหวังสูงจากแต่ละสถานที่ที่จะไป

ปี 2566 ทีเส็บจะเพิ่มจุดหมายปลายทางให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางมากขึ้นอีก 2 เส้นทาง ได้แก่



เส้นทางที่ 1 “ไมซ์เชิงสุขภาพองค์รวม หรือ Health &Wellness ปัจจุบันในเมืองไทยมีชุมชนเด่น ๆ ซึ่งเป็นตัวชูโรงโดนใจตลาดคนไทยและต่างชาติทั่วโลก ชุมชนหันมาทำกิจกรรมเรื่องการฝึกสติให้อยู่กับปัจจุบัน (mindfulness)  การทำสมาธิ (meditaion) และการป้องกันดูแลรักษาสุขภาพ จะคัดเลือกหลายพื้นที่เข้าร่วมโครงการ ตัวอย่าง ไมซ์ในเกาหลี ญี่ปุ่น หันมาเร่งทำโครงการ Duel City ส่งเสริมการขายไมซ์ไปยังเมืองหลักกับเมืองใกล้เคียง เช่นเดียวกับไทยก็เตรียมทำแบบเดียวกัน จะไม่ได้อยู่เพียงแค่จังหวัดเดียว จะเชื่อมการเดินทางไปยังพื้นที่ใกล้เคียงด้วย เช่น มากรุงเทพฯ กระตุ้นให้เดินทางต่อไปหัวหิน หรือเชียงใหม่ต่อไปยังสุโขทัย พิษณุโลก หรือภูเก็ตต่อไปยังอันดามันคลัสเตอร์

เส้นทางที่ 2 “ไมซ์ล่องเรือสำราญ” ขณะนี้ทีเส็บเดินหน้าศึกษาวิจัยแล้วจะเริ่มขายปี 2566 โดยได้สำรวจความพร้อมท่าเรือสำราญแล้วขยายเส้นทางดังกล่าวไปยัง เกาะสมุย กับพัทยา เพิ่มขึ้นจากภูเก็ตนั่นเอง

ส่วนปี 2565 ทีเส็บเปิดเส้นทางไฮไลต์รองรับตลาดอินเซ็นทีฟและไมซ์อื่น ๆ ไปเรียบร้อยแล้ว ได้แก่ 1.ท่องเที่ยวเชิงอาหารหรือ Gastronomy 2.บรรยากาศริมทะเล  3.ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม 4.พื้นที่เชิงผจญภัย 5.กิจกรรมหรูหรา 6.สร้างทีมเวิร์ค Team Building 7.การประชุมเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติสีเขียว (green meeting)

            นางศุภวรรณ กล่าวว่า การพัฒนานวัตกรรมกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีหรือ Tech Firm ปี 2566 เน้นให้ความสำคัญอย่างมากกับการใช้เครื่องมือแอพลิเคชั่น ซึ่งจะเป็นปีที่คนเริ่มออกมาจัดงานเพิ่มขึ้นจำนวนมากหลังจากต้องประชุมผ่านเวทีเสมือนจริง Virtual meeting มาตลอดสถานการณ์โควิด-19 จึงจะเน้นให้น้ำหนัก “สถานที่จัดงานจริง” 3 ประเภท 1.ศูนย์ประชุม 2.ห้องประชุมในโรงแรม 3.Specail Venue หรือสถานที่พิเศษเทรนด์ใหม่กลางธรรมชาติ เช่น ร้านอาหาร สถานที่สำคัญของจังหวัดต่าง ๆ ซึ่งต้องหาวิธีโชว์ศักยภาพการใช้เทคโนโลยี ให้พนักงานกับเจ้าของสถานที่เรียนรู้อย่างทันสถานการณ์ จึงต้องหาเทคเฟิร์มไปจับคู่กับผู้ประกอบการที่จะเข้าสู่ระบบไมซ์ไฮเทคในอนาคตตั้งแต่ปีหน้า 2566 เป็นต้นไป

            โดยให้ความสำคัญกับเรื่องการใช้เทคโนโลยีทำการตลาด ตัวอย่าง ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เปิดเป็นตึก 4 ชั้น พลิกโฉมโครงสร้างอาคารทันสมัยรองรับไมซ์ได้หลากหลายมากขึ้น ภายใต้ดีไซน์ที่ยังคงความเป็นอัตลักษณ์ไทย เช่น โลกกุตระ หน้ายักษ์ นำมาตกแต่งอาคาร ทางทีเส็บร่วมกับทางศูนย์ประชุมสิริกิติ์ทำ “ป้ายอัจฉริยะ” ทำหน้าที่ให้ข้อมูลทั้งหมดภายในศูนย์และชุมชนรอบพื้นที่ และจุดดึงดูดความสนใจการท่องเที่ยว บริการเดินทางด้วยรถไฟฟ้าทั้งใต้ดินกับบีทีเอส และคนที่เดินทางเข้าร่วมงานทั้งคนไทยและต่างชาติสามารถคลิกดูข้อมูลทั้งหมดได้ กับการแท็กสรุปยอดจำนวนคนเข้าร่วมแต่ละงานที่อยู่ในศูนย์ได้ทุกวัน

 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.นครราชสีมาพลิกโฉมตลาดท่องเที่ยวปี67

  รุ่งทิพย์ บุกขุนทด  ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครราชสีมา ททท.นครสีมานำธุรกิจพลิกโฉมตลาดปี 67 เที่ยวโคราช-ชัยภูมิ ปลุกกระแส 3 วัยเที่ยวมุมใหม่เมืองย่าโม 3 มรดกโลก 10 อำเภอ จัดชุดใหญ่ Soft Power365 วัน 2 จว. 5 จุดขาย-สงกรานต์สนุกแน่ สมัคร!!สมาชิกคิงเพาเวอร์มี.ค.รับกิฟท์โวเชอร์/กะรัต/ส่วนลด THE POWER BAND# 4คิงเพาเวอร์แจก2ล้านนักดนตรีอาชีพ พลูแมนคิงเพาเวอร์ชูแพ็คเกจ Wedding แจก12รายการ2-3มี.ค. ททท.หนุน PELUPO ปักหมุดพัทยาบูมเที่ยวเทศกาลดนตรีโลก บางจากนำโมเดลสมดุลเพื่อโลกยั่งยืน ESG ส่งต่อผู้อบรมกปร. สุขทันทีนั่งรถม้าเที่ยวลำปาง-วัดพระพุทธบาทผาหนามลำพูน นายกฯจุดฝันไทยฮับบินโลกดันสุวรรณภูมิติดท็อป 20 รุก 5 ส่วน 800 บูธร่วมมหกรรมลดกระหน่ำเทศกาลเที่ยวไทยถึง 3 มี.ค. 67 วันเสาร์ที่  2 มีนาคม 2567 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyaisamsaen #gurutourza # รวยด้วยข่าวเสาร์อ

TCEBนำไมซ์ปี67โร้ดโชว์เทรดโชว์ทั่วโลก-จัดยกทีมประชุมรุมรักเมืองไทย

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" บิ๊ก TCEB ปี 67 ปั๊มยอดไมซ์โตลุยโร้ดโชว์/เทรดโชว์ทั่วเอเชีย ในประเทศจัดกระหึ่ม“ยกทีมประชุมรุมรักเมืองไทย”พ.ค.นี้   3-7 มี.ค.ประชุมโดฮาลุ้นข่าวดี !! ไทยเจ้าภาพ Korat Expo2029 ดับร้อน!!ที่คิงเพาเวอร์ช้อป4มันส์ลดแจกแลกฟรี-31มี.ค.67 คิงเพาเวอร์จัดเต็ม 3.3 BEAUTY TRIO” ช้อป 3 อย่างลด 25% ททท.นำร่องจัด AIR-MAZING ไทยฮับท่องเที่ยว/การบินปี67 บางจากแจกมี.ค.67นำปั๊มเอสโซ่เดิม & บางจากมอบ2โปรดี สุขทันทีที่เที่ยวแดนใต้นราธิวาสเมืองพหุวัฒนธรรม5พิกัด AWC ปี’66ทำ5นิวไฮ-ปี67ทุ่ม1.9หมื่นล้านเปิด18โครงการ Trip.com- ททท.ไลฟ์สตรีมขายสงกรานต์โกยต่างชาติ150ล. วันอาทิตย์ที่   3 มีนาคม 2567 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyaisamsaen #gurutourza # รวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์ FM97  # เพ็ญรุ่งใยสามเสน # เท

เปิดใจ “พศิน ลาทูรัส”ทายาท”นารายา”พลิกโมเดลแบรนด์ไทย ถอดบทเรียนโควิดปรับมุมคิดธุรกิจรุ่งปั้นสินค้าใหม่บุกทั่วโลก

  เปิดใจ “พศิน ลาทูรัส”ทายาท”นารายา”พลิกโมเดลแบรนด์ไทย ถอดบทเรียนโควิดปรับมุมคิดธุรกิจรุ่งปั้นสินค้าใหม่บุกทั่วโลก คิงเพาเวอร์ชวนช้อปออนไลน์แบรนด์เนมลด 70%26-31 ต.ค.นี้ สนุกกับ SUPER SURPRISE ดีลพิเศษราคาดิวตี้ฟรีที่คิงเพาเวอร์ ก.ท่องเที่ยวตีปีกรับทัวร์ต่างชาติ 3 เฟส-ไฟเขียวแล้ว 10 แอร์ไลน์ ไทยจ่อดึงลองสเตย์ต่างชาติซื้ออสังหาฟื้นเศรษฐกิจหลังโควิด “ TCEB” ชูไทยแลนด์ไมซ์สตาร์ตอัพปั้นนวัตกรรมใหม่5โปรเจ็กต์ หนาวนี้เที่ยว“นครพนม”ปลอดภัยมั่นใจเส้นทางสาย SHA ริมโขง วิธีเลือกกินเพื่อหลีกเลี่ยงความอ้วนควบคู่การลดโรคมากมาย ไทยสมายล์ขายตั๋วชุดเที่ยวไทยเหมาจ่าย4ใบเริ่มที่3.8พันบาท ไทยเวียตเจ็ทขายตั๋ว5บาท/เที่ยวโปร2เส้นทางใหม่ในประเทศ กรมเจ้าท่าฟุ้งแผนทำ10ท่าเรือรองรับวันสต็อปเที่ยวเจ้าพระยา   นายพศิน ลาทูรัส ซีอีโอฝ่ายพัฒนาธุรกิจ  บริษัท นารายณ์ อินเตอร์เทรด จำกัด ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” ในวันเสาร์ที่ 24 ตุลาคม 2563 เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง