ททท.นำทัพท่องเที่ยวบุกขายTEJ :Tourism EXPO Japan ชู5Newรุก5กลุ่มตลาดตั้งเป้าฟื้นญี่ปุ่นทัวร์ไทย1.25ล้านคน
ททท.นำทัพท่องเที่ยวบุกขายTEJ :Tourism EXPO Japan
ชู5Newรุก5กลุ่มตลาดตั้งเป้าฟื้นญี่ปุ่นทัวร์ไทย1.25ล้านคน
เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #TAT #TEJ TourismEXPOJapan2022 #TheJournalistclub อ่านใน Website The Journalistclub จากลิงค์นี้...
ดร.ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.ได้นำผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทย 10 ราย เข้าร่วมมหกรรมการขายในงาน Tourism EXPO Japan 2022 (TEJ) จัด ระหว่างวันที่ 22-25 กันยายน 2565 ที่ศูนย์นิทรรศการ Tokyo Big Sight กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งไทยนำเสนอจุดขายภายใต้แนวคิด “THAILAND GREEN TOURISM – Amazing New Chapters” เน้นการใช้กลยุทธ์ 5 New เพื่อเร่งฟื้นตลาดระยะใกล้ ควบคู่กับเปิดตลาดศักยภาพใหม่ Boy Love / Oya-Rich กระตุ้นชาวญี่ปุ่นกลับมาเดินทางมาไทยให้ได้ 70 % ของปี 2562 คิดเป็นประมาณ 1,250,000 คน
ส่วนผู้ประกอบการไทยที่เดินทางไปเจรจาธุรกิจในงาน TEJ ครั้งนี้ ประกอบด้วย โรงแรม 7 ราย บริษัทท่องเที่ยว 3 ราย เข้าร่วม 3 กิจกรรมหลัก คือ 1. Business Meeting 2.International Tourism Forum 3.Travel Showcase ททท.ได้ตกแต่งบูธตามคอนเซปต์ THAILAND GREEN TOURISM – Amazing New Chapters พร้อมทั้งเปิดพื้นที่ให้เอกชนจับคู่เจรจารวม 21 นัดหมาย และให้ข้อมูลข่าวสารประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวไทย เป็นภาษาญี่ปุ่นและอังกฤษ พร้อมทั้งจัดกิจกรรมสาธิต การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย และไฮไลต์ข้อมูลการท่องเที่ยวที่รับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมหรือ RT : Responsible Tourism ด้วยการทำเวิร์กชอปกระเป๋าอวน และทำกระดาษจากมูลช้าง Elephant POO POO Paper นั่นเอง
สำหรับ TEJ
เป็นงานส่งเสริมการท่องเที่ยวรายการใหญ่ที่สุดในเอเชีย ปีนี้กลับมาจัดในรอบกว่า
2 ปีหลังสถานการณ์โควิด-19 จัดต่อเนื่องเป็นปีที่
34 ททท.จึงได้นำเสนอสินค้าและบริการของเมืองไทยเร่งกระตุ้นตลาดญี่ปุ่นให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง
เริ่มจากวันที่ 22-23 กันยายน 2565 เอกชนไทยเข้าร่วมเจรจาธุรกิจหรือTrade
& Press Day จากนั้นวันที่ 24-25 กันยายน นี้ เปิดให้ประชาชนทั่วไปร่วมงานเพื่อเลือกซื้อสินค้าท่องเที่ยวของแต่ละประเทศคาดจะมีผู้เข้าร่วมงานกว่า
200,000 คน
ผู้ว่าฯ ยุทธศักดิ์กล่าวว่า ททท.ยังคงส่งเสริมการประชาสัมพันธ์ท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่องระหว่างปี 2565 ต่อเนื่องปี 2566 ด้วยจุดขายตามแนวคิด “Amazing Thailand, Amazing New Chapters” ตั้งเป้าฟื้นอุตสาหกรรท่องเที่ยวอย่างสมดุลสู่หรือ High Value & Sustainable Tourism และงาน TEJ 2022
นายธเนศวร์
เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ ททท. กล่าวว่า ททท. วางแผนกระตุ้นการขายเจาะกลุ่มตลาดระยะใกล้ด้วยกลยุทธ์
5 New ได้แก่ 1.New Segment เจาะกลุ่มตลาดใหม่ที่มีแนวโน้มเติบโตที่ดี 2.New Area แสวงหากลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพในพื้นที่ศักยภาพใหม่ 3.New Partner
ร่วมกับพันธมิตรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวรายใหม่ 4.New
Infrastructure ใช้ประโยชน์จากเส้นทางการคมนาคมใหม่ให้เกิดการกระจายนักท่องเที่ยว
และ 5.New Way นำเสนอการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ชูเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อม
ตั้งเป้าเพิ่มและขยายฐานลูกค้าตลาดหลักและกระตุ้นความต้องการของกลุ่มคุณภาพ
6 กลุ่มหลัก ได้แก่ 1.กลุ่มคนรุ่นใหม่มิลเลเนเนียล เจนเอ็กซ์
2.กลุ่มผู้สูงวัย (Siler Age) 3.กลุ่มความสนใจพิเศษ โดยเฉพาะกลุ่มท่องเที่ยวเชิงสุขภาพองค์รวม (Health
& Wellness) 4.กลุ่มท่องเที่ยวเชิงกีฬา 5.กลุ่มตลาดเฉพาะอย่าง Digital Nomad และ Telework
โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวญี่ปุ่น ททท.ให้ความสำคัญกับทุกกลุ่มตลาดคุณภาพหลักซึ่งสามารถเดินทางมาเที่ยวซ้ำได้
(Re-visit) คือ 1. นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาพร้อมกับทำธุรกิจหรือBleisure
(Business+Leisure) 2.กลุ่มนักกอล์ฟ 3.กลุ่มผู้หญิงทำงาน
(Lady Worker) 4.กลุ่มผู้สูงอายุ เรื่อยไปจนถึงการให้ความสำคัญกับกลุ่มตลาดศักยภาพใหม่
เช่น 5.กลุ่มผู้ที่ชื่นชอบละครไทย โดยเฉพาะกลุ่ม Boy
Love และกลุ่ม Oya-rich
นายธเนศวร์กล่าวว่า ญี่ปุ่นเป็นตลาดนักท่องเที่ยวคุณภาพที่มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องอย่างนัยยะสำคัญทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของไทย
ตามสถิติปี 2562 มาเที่ยวเมืองไทยมากถึง 1,787,185 คน สร้างรายได้ 93,759 ล้านบาท ขณะนี้มีสัญญาณบวกหลังรัฐบาลญี่ปุ่นประกาศลดระดับการเตือนภัย
(Travel Advisory) ให้ไทย อยู่ในระดับ 1 นั่นคือชาวญี่ปุ่นเดินทางมาได้อย่างระมัดระวัง โดยไม่มีเงื่อนไขเรื่องวัคซีน
และการกักตัวหลังเดินทางกลับ รวมทั้งได้ผ่อนปรนมาตรการเดินทางเข้าญี่ปุ่น
ส่งผลทำให้ตั้งแต่ 7 กันยายน 2565 มีผู้เดินทางเพิ่มขึ้นวันละ 50,000 คน ผนวกปลายปีนี้ไทยจะมีโอกาสต้อนรับนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นมากขึ้น
เนื่องจากเป็นช่วงปิดเทอมฤดูร้อน วันหยุดเทศกาล ช่วงกันยายน - ตุลาคม 2565 ตรงกับฤดูหนาวปลายปี และไทยแอร์เอเชียกลับมาบินตรง
ไป-กลับ ไทย-ญี่ปุ่น เรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่วันที่ 5 มิถุนายน 2565 เส้นทาง นาริตะ-สุวรรณภูมิ 4 เที่ยว/สัปดาห์ เดือนสิงหาคม
2565 เส้นทาง ฟูกูโอกะ-ดอนเมือง 3 เที่ยว/สัปดาห์ เดือนตุลาคม 2565 เตรียมเปิดเส้นทาง
ชิโตเสะ (ฮอกไกโด) – สุวรรณภูมิ จำนวน 4 เที่ยว/สัปดาห์ และคันไซ-สุวรรณภูมิ 7
เที่ยว/สัปดาห์
ททท.เองจะชูศักยภาพจุดขายพลังซอฟท์ เพาเวอร์ของไทย
ได้แก่ อาหารไทย เทศกาลประเพณีไทย อย่าง ลอยกระทง สงกรานต์ กระแสละครไทย BL Series (Boy Love Series) และดนตรีไทย (T-POP) กำลังได้รับความสนใจจากตลาดญี่ปุ่น จะยิ่งช่วยส่งเสริมแนวโน้มเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวมากขึ้น
ทั้งนี้
การจัดงาน Tourism EXPO Japan 2022 (TEJ) ระหว่างวันที่ 22-25 กันยายน 2565 จัดขึ้นโดยสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวญี่ปุ่น (Japan
Association of Travel Agents : JATA) และสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวญี่ปุ่น
(Japan Travel and Tourism Association : JTTA)
ททท.ได้นำเอกชนไทยเข้าร่วมเจรจาธุรกิจพร้อมจัดกิจกรรมนำเสนอสินค้าท่องเที่ยวเต็มรูปแบบ
เริ่มตั้งแต่เย็นวันที่ 21 กันยายน 2565 จัดงาน Amazing Thailand New Chapters Reception ที่โรงแรม
The Prince Park Tower Tokyo เพื่อใช้เวทีนี้สื่อสารประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวไทยภายใต้แนวคิด
“Visit Thailand Year 2022 - 2023 : Amazing Thailand
New Chapters” และเสนอทิศทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้สอดคล้องกับพฤติกรรมนักท่องเที่ยวหลังโควิด-19
ตอกย้ำความพร้อมของไทยในการต้อนรับนักท่องเที่ยวญี่ปุ่น
โดยได้รับเกียรตินายสิงห์ทอง
ลาภพิเศษพันธุ์ เอกอัครราชทูตไทย ประจํากรุงโตเกียว, ผู้ว่าการ ททท. Mr. Ohata
Takahiko ประธานสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวต่างประเทศ (Oversea
Tour Operators Association) คณะผู้บริหาร
ททท. บริษัทนําเที่ยว พันธมิตรด้านการท่องเที่ยวในญี่ปุ่น
สื่อมวลชนไทยและญี่ปุ่นเข้าร่วมงาน พร้อมแนะนําทูตการท่องเที่ยวประเทศไทยในญี่ปุ่น
ได้แก่ ศิลปินกลุ่ม Sato Triplets (Mr.
Ayato, Mr. Hayato พร้อมด้วย Mr. Yoshito Sato) รวมถึงชวนทุกคนในงานร่วมสัมผัสเสน่ห์ศิลปวัฒนธรรมไทยผ่านการแสดงวัฒนธรรมไทย
ชุดโขน มหานาฏกรรม และชุดการแสดงสี่ภาค
เพื่อยืนยันถึงศักยภาพการท่องเที่ยวไทยในตลาดญี่ปุ่นพร้อมขับเคลื่อนอีกครั้งตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น